Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 21 (Nâng cao)

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 21 (Nâng cao) được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.  Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

TING VIT - TUN 21
Đ
c
ơ
b
n)
I. Đc hiu văn bn
Tre bùng nng lên
Rộn vườn tiếng sáo
Nắng đp nhc em
Git qun, git áo.
Ly bt xà phòng
m đôi găng trăng
Nghìn đốm cu vng
Tay em lp lánh.
Nng theo gió bay
Trên tre, trên chui
Nng vn đầy tri
Vàng sân, vàng li
Áo qun lên dây
Em yêu ngm mãi
Trng hng tay...
Nắng đi sut ngày
Gi lo xung i
Nng vẫn còn đây
Áo thơm bên gi.
(Git áo)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hi dưới đây:
Câu 1. Bài thơ có nhng nhân vt nào?
A. Nng
B. Em
C. M
C. C A, B đều đúng
Câu 2. Nng nhc em làm gì?
A. Git qun, git áo
B. Hc bài
C. Quét dn nhà ca
D. C 3 đáp án trên
Câu 3. Kh ttả nng là?
A. Tre bùng nng lên
Rộn vườn tiếng sáo
Nắng đp nhc em
Git qun, git áo.
B. Ly bt xà png
Làm đôi găng trăng
Nghìn đm cu vng
Tây em lp lánh.
C. Nng theo gió bay
Trên tre, trên chui
Nng vẫn đầy tri
Vàng sân, vàng li
D. Áo qun lên dây
Em yêu ngm i
Trng hng tay...
Câu 4. Câu thơ: “Nắng đi sut ngày/Gi lo xuống núi” nói v điu gì?
A. Nng khp mọi nơi
B. Nng rất đẹp đ
C. Nng sp tt ri
D. Nng rt chói chang
II. Luyn t và câu
Bài 1. Đin iêu hoc yêu
- … thương
- k… ngo
- l… x
- … đuối
- tấm ph…
Bài 2. Đặt 1 câu khiến, 1 u k.
Bài 3. K tên các ngh nghip thuộc lĩnh vực ngh thut.
III. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Quê hương
(Trích)
Thu còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua tng trang sách nh:
“Ai bảo chăn trâu là kh?”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao
Bài 2. Gii thiu v mt nhân vt trong truyn hoc phim hot hình.
Đ
nâng cao)
I. Đc hiu văn bn
“Nhưng mọi mt
ca Mèo cui cùng
cũng b bi l. Hôm
đó chú Tiến - ho
sĩ, bạn thân ca b
tôi - đưa theo bé
Quỳnh đến chơi. V
đưc bn gái,
mừng quýnh lên. Hai đứa i nhau ra vườn. Ti đây, Mèo đưa toàn b nhng bc
tranh v giu ra cho bé Qunh xem. Ch thy Qunh thnh thong li reo lên
khe kh. Lát sau, bé Qunh chy o thì thầm gì đó với chú Tiến Lê khiến chú phi
xin phép b tôi theo bé Quỳnh ra vườn. Lúc đó, tôi đang mi vi chiếc diu nên
không biết chuyn xy ra. Ch thy t ngoài vườn tr vào, mt chú Tiến
rng r lm:
- Anh chphúc ln ri. Anh có biết con gái anh là mt thiên tài hi ho không?
Chú tri u bc tranh do Mèo v ra trước mt b tôi. Đến t b i ny người
ra như không tin vào mt mình.
- Con gái tôi v đây ư? Ch l li đúng là nó, cái con Mèo hay lc li y!
ông không kìm được, ôm thc Mèo lên:
- Ôi, con đã cho b mt bt ng quá ln.
M i va v, kp nghe kp chng kiến tt cả, cũng không kìm được c động.
Theo chú Tiến thì nhng bc tranh ca Mèo rt độc đáo, th đem đóng
khung treo bt c png tranho. B m tôi rt tin vào thm đnh ca chú Tiến
Lê. Chú còn ha s giúp em gái tôi đ phát huy tàing.
(Trích Bc tranh ca em gái tôi, T Duy Anh)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hi dưới đây:
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng ca Mèo?
A. bé Qunh
B. chú Tiến Lê
C. nhân vt tôi
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì?
A. v tranh
B. ca hát
C. bơi li
Câu 3. Phn ng của người b khi biết được tài năng của Mèo?
A. ngc nhiên, bt ng
B. tht vng, bun bã
C. lo lng, hi hp
Câu 4. Nhn xét ca chú Tiến Lê v bc tranh ca Mèo?
A. Nhng bc tranh ca Mèo rất độc đáo
B. Có th đem đóng khung treo bt c png tranh nào
C. C 2 đáp án trên
Câu 5. Nêu cm nhn ca em v nhân vt Mèo?
II. Luyn tcâu
Bài 1. Đin hoạt đng ca các ngh nghip sau vào bng:
Ca sĩ
Din viên
Nhạc
Họa sĩ
Bài 2. Đặt câu khiến cho các trường hp:
a. Em mun nh Hoa trc nht giúp.
b. Hng nh ch mua sách v.
c. Lan nh m nấu m cho bạn đến chơi
Bài 3. Đin du câu thích hp:
Hũ bc ca người cha
(Trích)
Ngày a mt nông dân người Chăm rất siêng năng. V già, ông đ dành
đưc một hũ bc. Tuy vy, ông rt bun người con trai i biếng Mt m,
ông bo con
Cha mun trước khi nhm mt thy con kiếm nổi bát cơm. Con hãy đi làm và
mang tin v đây
m s con vt v, lin dúi cho mt ít tin Anh này cm tin đi chơi my hôm,
khi ch còn vài đng mi tr v đưa cho cha. Người cha vt ngay nm tin xung
ao. Thy con vn thn nhiên, ông nghiêm ging
Đây không phi tin con làm ra.
III. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Bài hc đầu cho con
(Trích)
Quê hương là vàng hoa bí
Là hng tím giu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bt
Màu hoa sen trng tinh khôi
Quê hương mỗi người ch mt
Như là ch mt m thôi
Quê hương nếu ai kng nhớ…
Bài 2. Viết đoạn văn nêu tình cm, cm xúc vi mt ngh sĩ.
Đáp án
Đề 1
cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ có nhng nhân vt nào?
C. C 2 đáp án trên
Câu 2. Nng nhc em làm gì?
A. Git qun, git áo
Câu 3. Kh ttả nng là?
C. Nng theo gió bay
Trên tre, trên chui
Nng vẫn đầy tri
Vàng sân, vàng li
Câu 4. Câu thơ: “Nắng đi sut ngày/Gi lo xuống núi” nói v điu gì?
C. Nng sp tt ri
II. Luyn t và câu
Bài 1. Đin iêu hoc yêu
- yêu thương
- kiêu ngo
- liêu xiêu
- yếu đui
- tm phiếu
Bài 2.
- Bà nội đang k chuyn cho em.
- Bà hãy k chuyn cho cháu.
Bài 3. Các ngh nghip thuc lĩnh vc ngh thuật: ca sĩ, din viên, nhạc sĩ, ngh
hài,…
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết
Bài 2.
Gi ý:
Em rt thích truyn c tích Thch Sanh. Trong truyn, em ấn tượng nht vi nhân
vt Thch Sanh. Mt chàng trai khe mnh và tài gii. Thạch Sanh đã một mình
đánh bi chn tinh. Tiếp đó, chàng còn giết chết đi bàng cứu được công chúa.
Thạch Sanh cũng là một người nhân hu và tt bng. Chàng đã cứu con trai vua
Thy t. Sau này, Thch Sanh còn tha chết cho Lí Thông. Nhân vt này rất đáng đ
em hc tp.
Đề 2
ng cao)
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng ca Mèo?
B. chú Tiến Lê
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì?
A. v tranh
Câu 3. Phn ng của người b khi biết được tài năng của Mèo?
A. ngc nhiên, bt ng
Câu 4. Nhn xét ca chú Tiến Lê v bc tranh ca Mèo?
C. C 2 đáp án trên
Câu 5. Mèo là mt cô bé hn nhiên, ngây thơ và có tài năng. Em rt thích nhân vt
này.
II. Luyn t câu
Bài 1. Đin vào bng sau:
Ca sĩ
Hát, nhảy,
Din viên
Din xut,
Nhạc
Sáng tác
Họa sĩ
V tranh
Bài 2. Đặt câu có s dng câu khiến cho các trường hp:
a. Cu hãy trc nht giúp t nhé!
b. Ch mua giúp em quyển nhé!
c. M nấum cho bn con qan n nhé
Bài 3. Đin du câu:
Hũ bc ca người cha
(Trích)
Ngày xưa, một ng dân nời Chăm rất siêng năng. Về già, ông đ dành được
một hũ bạc. Tuy vy, ông rt bun vì nời con trai lười biếng. Mt m, ông bo
con:
- Cha mun trước khi nhm mt thy con kiếm ni bát cơm. Con hãy đi làm và
mang tin v đây!
m s con vt v, lin dúi cho mt ít tin. Anh này cm tiền đi chơi mấy m,
khi ch còn vài đng mi tr v đưa cho cha. Người cha vt ngay nm tin xung
ao. Thy con vn thn nhiên, ông nghiêm ging:
- Đây kng phi tin con làm ra.
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết
Bài 2.
Gi ý:
Việt Hương một ngh hài nổi tiếng. n mt người dẫn chương trình
đáng yêu. Cách i chuyn ca dm và duyên dáng. Em ấn tượng nht vi
ging i ca cô. rất đặc bit hp dẫn. không quá cao hay xinh đp.
Nhưng mọi người vn yêu mến cô. Bi luôn biết đem li tiếng cười cho khán
giá. Em cm thấy vô cùng ngưỡng m cô Việt Hương.
| 1/13

Preview text:

TIẾNG VIỆT - TUẦN 21
Đ
cơ bn)
I. Đọc hiểu văn bản
“Tre bùng nắng lên
Rộn vườn tiếng sáo
Nắng đẹp nhắc em
Giặt quần, giặt áo.
Lấy bọt xà phòng
Làm đôi găng trăng
Nghìn đốm cầu vồng Tay em lấp lánh. Nắng theo gió bay
Trên tre, trên chuối
Nắng vẫn đầy trời
Vàng sân, vàng lối Áo quần lên dây Em yêu ngắm mãi Trắng hồng tay...
Nắng đi suốt ngày Giờ lo xuống núi
Nắng vẫn còn đây
Áo thơm bên gối.” (Giặt áo)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Bài thơ có những nhân vật nào? A. Nắng B. Em C. Mẹ C. Cả A, B đều đúng
Câu 2. Nắng nhắc em làm gì? A. Giặt quần, giặt áo B. Học bài C. Quét dọn nhà cửa D. Cả 3 đáp án trên
Câu 3. Khổ thơ tả nắng là? A. Tre bùng nắng lên Rộn vườn tiếng sáo Nắng đẹp nhắc em Giặt quần, giặt áo. B. Lấy bọt xà phòng Làm đôi găng trăng Nghìn đốm cầu vồng Tây em lấp lánh. C. Nắng theo gió bay Trên tre, trên chuối Nắng vẫn đầy trời Vàng sân, vàng lối D. Áo quần lên dây Em yêu ngắm mãi Trắng hồng tay...
Câu 4. Câu thơ: “Nắng đi suốt ngày/Giờ lo xuống núi” nói về điều gì?
A. Nắng có ở khắp mọi nơi B. Nắng rất đẹp đẽ C. Nắng sắp tắt rồi D. Nắng rất chói chang
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền iêu hoặc yêu - … thương - k… ngạo - l… x… - … đuối - tấm ph…
Bài 2. Đặt 1 câu khiến, 1 câu kể.
Bài 3. Kể tên các nghề nghiệp thuộc lĩnh vực nghệ thuật. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả: Quê hương (Trích)
Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
“Ai bảo chăn trâu là khổ?”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao
Bài 2. Giới thiệu về một nhân vật trong truyện hoặc phim hoạt hình.
Đ
nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
“Nhưng mọi bí mật
của Mèo cuối cùng
cũng bị bại lộ. Hôm
đó chú Tiến Lê - hoạ
sĩ, bạn thân của bố tôi - đưa theo bé
Quỳnh đến chơi. Vớ
được bạn gái, nó
mừng quýnh lên. Hai đứa lôi nhau ra vườn. Tại đây, Mèo đưa toàn bộ những bức
tranh nó vẽ giấu ra cho bé Quỳnh xem. Chỉ thấy bé Quỳnh thỉnh thoảng lại reo lên
khe khẽ. Lát sau, bé Quỳnh chạy vào thì thầm gì đó với chú Tiến Lê khiến chú phải
xin phép bố tôi theo bé Quỳnh ra vườn. Lúc đó, tôi đang mải mê với chiếc diều nên
không biết có chuyện gì xảy ra. Chỉ thấy từ ngoài vườn trở vào, mặt chú Tiến Lê rạng rỡ lắm:
- Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không?
Chú trải sáu bức tranh do Mèo vẽ ra trước mặt bố tôi. Đến lượt bố tôi ngây người
ra như không tin vào mắt mình.
- Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!
Và ông không kìm được, ôm thốc Mèo lên:
- Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn.
Mẹ tôi vừa về, kịp nghe và kịp chứng kiến tất cả, cũng không kìm được xúc động.
Theo chú Tiến Lê thì những bức tranh của Mèo rất độc đáo, có thể đem đóng
khung treo ở bất cứ phòng tranh nào. Bố mẹ tôi rất tin vào thẩm định của chú Tiến
Lê. Chú còn hứa sẽ giúp em gái tôi để nó phát huy tài năng.”
(Trích Bức tranh của em gái tôi, Tạ Duy Anh)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo? A. bé Quỳnh B. chú Tiến Lê C. nhân vật tôi
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì? A. vẽ tranh B. ca hát C. bơi lội
Câu 3. Phản ứng của người bố khi biết được tài năng của Mèo? A. ngạc nhiên, bất ngờ B. thất vọng, buồn bã C. lo lắng, hồi hộp
Câu 4. Nhận xét của chú Tiến Lê về bức tranh của Mèo?
A. Những bức tranh của Mèo rất độc đáo
B. Có thể đem đóng khung treo ở bất cứ phòng tranh nào C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Nêu cảm nhận của em về nhân vật Mèo?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền hoạt động của các nghề nghiệp sau vào bảng: Ca sĩ Diễn viên Nhạc sĩ Họa sĩ
Bài 2. Đặt câu khiến cho các trường hợp:
a. Em muốn nhờ Hoa trực nhật giúp.
b. Hồng nhờ chị mua sách vở.
c. Lan nhờ mẹ nấu cơm cho bạn đến chơi
Bài 3. Điền dấu câu thích hợp: Hũ bạc của người cha (Trích)
Ngày xưa  có một nông dân người Chăm rất siêng năng. Về già, ông để dành
được một hũ bạc. Tuy vậy, ông rất buồn vì người con trai lười biếng  Một hôm, ông bảo con 
 Cha muốn trước khi nhắm mắt thấy con kiếm nổi bát cơm. Con hãy đi làm và mang tiền về đây 
Bà mẹ sợ con vất vả, liền dúi cho một ít tiền  Anh này cầm tiền đi chơi mấy hôm,
khi chỉ còn vài đồng mới trở về đưa cho cha. Người cha vứt ngay nắm tiền xuống
ao. Thấy con vẫn thản nhiên, ông nghiêm giọng 
 Đây không phải tiền con làm ra. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả: Bài học đầu cho con (Trích)
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ…
Bài 2. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ. Đáp án Đề 1 (Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ có những nhân vật nào? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Nắng nhắc em làm gì? A. Giặt quần, giặt áo
Câu 3. Khổ thơ tả nắng là? C. Nắng theo gió bay Trên tre, trên chuối Nắng vẫn đầy trời Vàng sân, vàng lối
Câu 4. Câu thơ: “Nắng đi suốt ngày/Giờ lo xuống núi” nói về điều gì? C. Nắng sắp tắt rồi
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền iêu hoặc yêu - yêu thương - kiêu ngạo - liêu xiêu - yếu đuối - tấm phiếu Bài 2.
- Bà nội đang kể chuyện cho em.
- Bà hãy kể chuyện cho cháu.
Bài 3. Các nghề nghiệp thuộc lĩnh vực nghệ thuật: ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, nghệ sĩ hài,… III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết Bài 2. Gợi ý:
Em rất thích truyện cổ tích Thạch Sanh. Trong truyện, em ấn tượng nhất với nhân
vật Thạch Sanh. Một chàng trai khỏe mạnh và tài giỏi. Thạch Sanh đã một mình
đánh bại chằn tinh. Tiếp đó, chàng còn giết chết đại bàng và cứu được công chúa.
Thạch Sanh cũng là một người nhân hậu và tốt bụng. Chàng đã cứu con trai vua
Thủy tề. Sau này, Thạch Sanh còn tha chết cho Lí Thông. Nhân vật này rất đáng để em học tập. Đề 2 (Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo? B. chú Tiến Lê
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì? A. vẽ tranh
Câu 3. Phản ứng của người bố khi biết được tài năng của Mèo? A. ngạc nhiên, bất ngờ
Câu 4. Nhận xét của chú Tiến Lê về bức tranh của Mèo? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Mèo là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ và có tài năng. Em rất thích nhân vật này.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền vào bảng sau: Ca sĩ Hát, nhảy,… Diễn viên Diễn xuất, Nhạc sĩ Sáng tác Họa sĩ Vẽ tranh
Bài 2. Đặt câu có sử dụng câu khiến cho các trường hợp:
a. Cậu hãy trực nhật giúp tớ nhé!
b. Chị mua giúp em quyển vơ nhé!
c. Mẹ nấu cơm cho bạn con qan nữ nhé
Bài 3. Điền dấu câu: Hũ bạc của người cha (Trích)
Ngày xưa, có một nông dân người Chăm rất siêng năng. Về già, ông để dành được
một hũ bạc. Tuy vậy, ông rất buồn vì người con trai lười biếng. Một hôm, ông bảo con:
- Cha muốn trước khi nhắm mắt thấy con kiếm nổi bát cơm. Con hãy đi làm và mang tiền về đây!
Bà mẹ sợ con vất vả, liền dúi cho một ít tiền. Anh này cầm tiền đi chơi mấy hôm,
khi chỉ còn vài đồng mới trở về đưa cho cha. Người cha vứt ngay nắm tiền xuống
ao. Thấy con vẫn thản nhiên, ông nghiêm giọng:
- Đây không phải tiền con làm ra. III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết Bài 2. Gợi ý:
Cô Việt Hương một nghệ sĩ hài nổi tiếng. Cô còn là một người dẫn chương trình
đáng yêu. Cách nói chuyện của cô dí dỏm và duyên dáng. Em ấn tượng nhất với
giọng nói của cô. Nó rất đặc biệt và hấp dẫn. Cô không quá cao hay xinh đẹp.
Nhưng mọi người vẫn yêu mến cô. Bởi vì cô luôn biết đem lại tiếng cười cho khán
giá. Em cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ cô Việt Hương.