Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 22 (Nâng cao)

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 22 (Nâng cao) được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.  Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đ
c
ơ
b
n)
I. Đc hiu văn bn
“Hôm nay sinh nht
M mua q tht nhiu
Nào gấu bông, giày mũ
Nào áo qun, khăn thêu
Ba thì cho bút v u nào
cũng đáng yêu thêm
nhiu sách v Mong
ngoan sm chiu
T nay có bút v
Bé v nhiu ước
tình thương ba mẹ
Bé v thànhi thơ.”
(Quà sinh nht, Nguyn Lãm Thng)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Vào dp sinh nhật, em bé trong bài được m tng gì?
A. gấu bông, giày mũ
B. áo quần, khăn thêu
C. C A, B đều đúng
TING VIT - TUN 22
D. C A, B đều sai
Câu 2. Ba tng cho em bé món quà gì?
A. bút v, sách v
B. cp sách, hp bút
C. xe đạp, đồ chơi
D. máy tính, đ ăn
Câu 3. Ba mong mun em bé điều gì?
A. luôn vui v
B. hc gii
C. ngoan ngoãn
D. chăm chỉ
Câu 4. Tìm t ng miêu t trong u: Màu nào cũng đáng yêu:
A. Màu
B. nào
C. cũng
D. đáng yêu
Câu 5. Bài thơ đã cho thy tình cm?
A. tình cảm yêu thương của ba m vi em bé
B. tình cảm yêu thương của em bé vi ba m
C. Tình yêu thương ca ông bà dành cho em bé
C. C A, B đáp án trên
II. Luyn tcâu
Bài 1. Đin ưt hoc ưc (thêm thanh ngã nếu cn)
- s… khỏe
- b… phá
- t… giận
- v… bỏ
Bài 2. Tìm t ng biu th ý cu khiến trong câu dưới đây:
a. Cu hãy làm giúp t vic này nhé!
b. Em nên đi ng sm!
c. Các bn cùng hát lên nào!
Bài 3. Tìm t ng đ miêu t:
a. Ging nói
b. Tiếng bước chân
II. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Tiếng đàn
(Trích)
Thy nhận cây đàn vi ông, lên dây và kéo th vài nt nhạc. Sau đó, em bưc vào
phòng thi. Ánh đèn ht lên khuôn mt trng tro ca em. Em nâng đàn đt lên vai.
Khi c sê va kh chm vào nhng sợi dây đàn thì như có phép l, nhng âm thanh
trong tro t bay lên gia yên lng ca gian phòng. Vầng trán hơi tái đi
nhưng ng hồng, đôi mắt sẫm màu n, làn mi rm cong dài kh rung
động.
Bài 2. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cm xúc vi mt ngh sĩ.
Đ
nâng cao)
I. Đc hiu văn bn
"Cô Mt, cu Chân, cu
Tay, c Tai o Ming
t xưa vẫn sng vi nhau
rt thân thiết. Bng mt
m, Mt đến than th
vi cu Chân, cu Tay rng:
- c Tai, hai anh tôi
làm vic mt nhc quanh
m, còn o Miệng chng làm c, ch ngồi ăn không. Nay, chúng ta đng làm
na, th xem lão Ming có sống được không.
Cu Chân, cậu Tay cũng i:
- Phi đy! Chúng ta phải đi nói cho o Ming biết để o t lo ly. Chúng ta vt
v nhiu rồi. Nay đã đến lúc lão phi t mình đi tìm ly thức ăn, xem o m
ni không o.
Mt, cu Chân, cậu Tay ng o nhau đến n lão Miệng. Đi ngang qua nhà
c Tai, h thy c ngi im lặng nnghe ngóng điu gì. C ba cùng chy vào
i:
- Bác Tai ơi, c đi cùng chúng cháu đến nhà lão Ming không? Chúng cháu
đến i cho lão biết t nay chúng cháu không làm cho lão ăn na. Chúng cháu
cũng như bác, lâu nay vt v nhiu ri, nay phi ngh ngơi mới được.
Bác Tai gt đu lia la:
- Phi, phải… Bác sẽ đi cùng các cháu!
(Truyn ng ngôn Chân, Tay, Tai, Mt, Ming)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Các nhân vt trong truyn gm?
A. Chân, Tay, Tai
B. Chân, Tay, Tai
C. Chân, Tay, Tai, Mt
D. Chân, Tay, Tai, Mt, Ming
Câu 2. Ai nời đưa ra ý kiến: c bn kng làm na th xem lão Ming
sống được không?
A. Cu Tay
B. Cô Mt
C. Bác Tai
D. Cu Chân
Câu 3. Vì sao các b phn khác cho rng lão Miệng là ngườing nht?
A. Vì lão Ming phi nhai thức ăn cả ngày
B. Vì lão Ming không phi làm gì
C. Vì lão Ming làm ít mà vẫn có ăn
D. Vì lão Ming kng phi làm gì c, ch ngồi ăn không
Câu 4. Theo em, ti sao cô Mt, cu Chân, cu Tay, bác Tai li so bì vi bác
Ming?
A. h mun ngh ngơi
B. Vì h ghét lão Ming
C. h thy mình phi làm vic cc nhc quanh năm, n lão Ming kng phi
làm gì vẫn có cái ăn
D. C 3 đáp án đều đúng
Câu 5. Nêu nhn xét ca em v Mt, cu Chân, cu Tay, c Tai?
II. Luyn t và câu
Bài 1. Tìm tiếng có vn iêu hoc yêu thích hp vi mi :
- cái n…
- m… t
- … thương
- … kiều
Bài 2. Viết câu khiến cho các trường
hp dưới đây:
a. Em muốn mượn bn cun sách.
b. Em khuyên bn nên c gng hc tp.
Bài 3. Đặt câu các t sau:
a. Tiếng đàn: trm bng
b. Tiếng nước chy: róc rách
III. Viết
Bài 1. Viết chính t
Âm thanh thành ph
(Trích)
Hồi còn đi hc, Hi rt sayâm nhc. T căn gác nh ca mình, Hi có th nghe
tt c các âm thanh náo nhit, n ã ca th đô. Tiếng ve kêu rền trong nhng
đám cây bên đường. Tiếng kéo lách cách ca những ngưi bán tht khô.
Tiếng còi ô xin đưng gay gt. Tiếng còi tàu ho thét lên tiếng bánh sắt lăn
trên đường ray m m.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cm xúc vi mt nhân vật, trong đoạn văn
câu khiến.
Đáp án
Đề 1
cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Vào dp sinh nhật, em bé trong bài được m tng gì?
C. C A, B đều đúng
Câu 2. Ba tng cho em bé món quà gì?
A. bút v, sách v
Câu 3. Ba mong mun em bé điều gì?
C. ngoan ngoãn
Câu 4. Tìm t ng miêu t trong u: Màu nào cũng đáng yêu”:
D. đáng yêu
Câu 5. Bài thơ đã cho thy tình cm?
D. C A, B đáp án trên
II. Luyn t câu
Bài 1. Điền ưt hoặc ưc (thêm thanh ngã nếu cn)
- sc khe
- bt phá
- tc gin
- vt b
Bài 2. Tìm t ng biu th ý cu khiến trong câu dưới đây:
a. hãy
b. nên
c. nào
Bài 3. Tìm t ng đ miêu t:
a. Ging nói: trong tro, ngt ngào, trm ấm,
b. Tiếng bước chân: m m, xoèn xot, lch bch,…
III. Viết
Bài 1. Hc tinh t viết.
Bài 2.
Gi ý:
Em rt yêu thích ngh Trấn Thành. Chú một người dẫn chương trình, ngh
hài ni tiếng. Chú mt người ch cách hài c. Cách nói chuyn dí dm, rt
duyên. Ging nói của chú cũng rất đc biệt. Em thường xem các chương trình
ca chú. Mi tiu phẩm hài, chú đều ch din khác nhau. Ln nào xem, em
cũng cười lăn lộn. Em rất ngưỡng m chú Trấn Thành. Ước mơ của em là tr thành
mt ngh sĩ hài như chú.
Đề 2
ng cao)
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Các nhân vt trong truyn là?
D. Chân, Tay, Tai, Mt, Ming
Câu 2. Ai nời đưa ra ý kiến: c bn kng làm na th xem lão Ming
sống được không?
B. Mt
Câu 3. Vì sao các b phn khác cho rng lão Miệng là ngườing nht?
C. Vì lão Ming kng phi làm gì c, ch ngồi ăn không
Câu 4. Theo em, ti sao cô Mt, cu Chân, cu Tay, bác Tai li so bì vi bác
Ming?
C. h thy mình phi m vic cc nhc quanh năm, n lão Ming không phi
làm gì vẫn có cái ăn
Câu 5. Mt, cu Chân, cu Tay, bác Tai tính ghen t, thích so vi người
khác.
II. Luyn t câu
Bài 1. Tìm tiếng có vn iêu hoc yêu thích hp vi mi :
- cái niêu
- miêu t
- yêu thương
- yêu kiu
Cậu nên chăm ch hc tập hơn!
Bài 2. Viết câu khiến cho các trường hp dưới đây:
a. Em muốn mượn bn cun sách
b. Em khuyên bn cần chăm chỉ hc hơn.
Bài 3. Đặt câu các t sau:
a. Tiếng đàn của Ho có âm thanh trm bng.
b. c sui chy róc rách.
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết
Bài 2. Tập làm văn
Gi ý:
Chú tử Simba là nhân vt trong b phim hoạt hình “Vua tử”. Simba con
trai ca vua t Mufasa và n hoàng Sarabi vùng đất X Vua. Mt ln n,
Simba trốn đi chơi, và gp phi tai nạn. Vua Mufasa đã đến cứu Simba nhưng đã b
Scar, em trai ca mình hi chết. Sau đó, Scar đã khiến Simba nghĩ rằng chính cu
đã gây ra cái chết cho cha mình. Mc cm, ti li, Simba trốn đi và gặp g vi
Timon Pumbaa, mt chú chồn đất mt chú ln bướu. Cậu đã sống cùng vi
h cùng vui v. Sau nhiều năm, Simba đã trở thành một chú t ng mãnh.
Cu gp lại Nala, người bn hồi thơ u, biết được mi chuyn X Vua. Cu
quyết định tr v đ tr thù, đánh bi Scar và tr thành vua sư tử. Simba là mt chú
tử tt bụng ng cm. Cậu được nuôi dy bi một người cha tuyt vi, có
những người bạn đc bit. Em yêu thích Simba nhân vt y có ngoi hình d
thương, nh cách tuyt vi. Các bn hãy xem b phim hot hình này để hiểu hơn
v nhân vt này nhé!
Cu y cho t n cun sách nhé!
Câu khiến: Các bn hãy xem b phim hot hình này đ hiểu hơn v nhân vt này
nhé!
| 1/14

Preview text:

TIẾNG VIỆT - TUẦN 22
Đ
cơ bn)
I. Đọc hiểu văn bản
“Hôm nay sinh nhật bé
Mẹ mua quà thật nhiều
Nào gấu bông, giày mũ
Nào áo quần, khăn thêu Ba thì cho bút vẽ Màu nào cũng đáng yêu Và thêm nhiều sách vở Mong bé ngoan sớm chiều Từ nay có bút vẽ
Bé vẽ nhiều ước mơ
Và tình thương ba mẹ
Bé vẽ thành bài thơ.”
(Quà sinh nhật, Nguyễn Lãm Thắng)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Vào dịp sinh nhật, em bé trong bài được mẹ tặng gì? A. gấu bông, giày mũ B. áo quần, khăn thêu C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 2. Ba tặng cho em bé món quà gì? A. bút vẽ, sách vở B. cặp sách, hộp bút C. xe đạp, đồ chơi D. máy tính, đồ ăn
Câu 3. Ba mong muốn em bé điều gì? A. luôn vui vẻ B. học giỏi C. ngoan ngoãn D. chăm chỉ
Câu 4. Tìm từ ngữ miêu tả trong câu: “Màu nào cũng đáng yêu”: A. Màu B. nào C. cũng D. đáng yêu
Câu 5. Bài thơ đã cho thấy tình cảm gì?
A. tình cảm yêu thương của ba mẹ với em bé
B. tình cảm yêu thương của em bé với ba mẹ
C. Tình yêu thương của ông bà dành cho em bé C. Cả A, B đáp án trên
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền ưt hoặc ưc (thêm thanh ngã nếu cần) - s… khỏe - b… phá - t… giận - v… bỏ
Bài 2. Tìm từ ngữ biểu thị ý cầu khiến trong câu dưới đây:
a. Cậu hãy làm giúp tớ việc này nhé! b. Em nên đi ngủ sớm!
c. Các bạn cùng hát lên nào!
Bài 3. Tìm từ ngữ để miêu tả: a. Giọng nói
b. Tiếng bước chân II. Viết
Bài 1. Viết chính tả: Tiếng đàn (Trích)
Thủy nhận cây đàn vi ô lông, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc. Sau đó, em bước vào
phòng thi. Ánh đèn hắt lên khuôn mặt trắng trẻo của em. Em nâng đàn đặt lên vai.
Khi ắc sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn thì như có phép lạ, những âm thanh
trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. Vầng trán cô bé hơi tái đi
nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
Bài 2. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ.
Đ
nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
"Cô Mắt, cậu Chân, cậu
Tay, bác Tai và lão Miệng
từ xưa vẫn sống với nhau
rất thân thiết. Bỗng một
hôm, cô Mắt đến than thở
với cậu Chân, cậu Tay rằng:
- Bác Tai, hai anh và tôi
làm việc mệt nhọc quanh
năm, còn lão Miệng chẳng làm gì cả, chỉ ngồi ăn không. Nay, chúng ta đừng làm
gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không.
Cậu Chân, cậu Tay cũng nói:
- Phải đấy! Chúng ta phải đi nói cho lão Miệng biết để lão tự lo lấy. Chúng ta vất
vả nhiều rồi. Nay đã đến lúc lão phải tự mình đi tìm lấy thức ăn, xem lão có làm nổi không nào.
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cùng kéo nhau đến nhà lão Miệng. Đi ngang qua nhà
bác Tai, họ thấy bác ngồi im lặng như nghe ngóng điều gì. Cả ba cùng chạy vào nói:
- Bác Tai ơi, bác có đi cùng chúng cháu đến nhà lão Miệng không? Chúng cháu
đến nói cho lão biết từ nay chúng cháu không làm cho lão ăn nữa. Chúng cháu
cũng như bác, lâu nay vất vả nhiều rồi, nay phải nghỉ ngơi mới được.
Bác Tai gật đầu lia lịa:
- Phải, phải… Bác sẽ đi cùng các cháu!”
(Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm? A. Chân, Tay, Tai B. Chân, Tay, Tai C. Chân, Tay, Tai, Mắt
D. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 2. Ai là người đưa ra ý kiến: cả bọn không làm gì nữa thử xem lão Miệng có sống được không? A. Cậu Tay B. Cô Mắt C. Bác Tai D. Cậu Chân
Câu 3. Vì sao các bộ phận khác cho rằng lão Miệng là người sướng nhất?
A. Vì lão Miệng phải nhai thức ăn cả ngày
B. Vì lão Miệng không phải làm gì
C. Vì lão Miệng làm ít mà vẫn có ăn
D. Vì lão Miệng không phải làm gì cả, chỉ ngồi ăn không
Câu 4. Theo em, tại sao cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai lại so bì với bác Miệng?
A. Vì họ muốn nghỉ ngơi
B. Vì họ ghét lão Miệng
C. Vì họ thấy mình phải làm việc cực nhọc quanh năm, còn lão Miệng không phải làm gì vẫn có cái ăn
D. Cả 3 đáp án đều đúng
Câu 5. Nêu nhận xét của em về cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Tìm tiếng có vần iêu hoặc yêu thích hợp với mỗi : - cái n… - m… tả - … thương - … kiều
Bài 2. Viết câu khiến cho các trường hợp dưới đây: 
a. Em muốn mượn bạn cuốn sách.
b. Em khuyên bạn nên cố gắng học tập. 
Bài 3. Đặt câu có các từ sau:
a. Tiếng đàn: trầm bổng
b. Tiếng nước chảy: róc rách III. Viết
Bài 1. Viết chính tả Âm thanh thành phố (Trích)
Hồi còn đi học, Hải rất say mê âm nhạc. Từ căn gác nhỏ của mình, Hải có thể nghe
tất cả các âm thanh náo nhiệt, ồn ã của thủ đô. Tiếng ve kêu rền rĩ trong những
đám lá cây bên đường. Tiếng kéo lách cách của những người bán thịt bò khô.
Tiếng còi ô tô xin đường gay gắt. Tiếng còi tàu hoả thét lên và tiếng bánh sắt lăn
trên đường ray ầm ầm.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một nhân vật, trong đoạn văn có câu khiến. Đáp án Đề 1 (Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Vào dịp sinh nhật, em bé trong bài được mẹ tặng gì? C. Cả A, B đều đúng
Câu 2. Ba tặng cho em bé món quà gì? A. bút vẽ, sách vở
Câu 3. Ba mong muốn em bé điều gì? C. ngoan ngoãn
Câu 4. Tìm từ ngữ miêu tả trong câu: “Màu nào cũng đáng yêu”: D. đáng yêu
Câu 5. Bài thơ đã cho thấy tình cảm gì? D. Cả A, B đáp án trên
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền ưt hoặc ưc (thêm thanh ngã nếu cần) - sức khỏe - bứt phá - tức giận - vứt bỏ
Bài 2. Tìm từ ngữ biểu thị ý cầu khiến trong câu dưới đây: a. hãy b. nên c. nào
Bài 3. Tìm từ ngữ để miêu tả:
a. Giọng nói: trong trẻo, ngọt ngào, trầm ấm,…
b. Tiếng bước chân: ầm ấm, xoèn xoẹt, lạch bạch,… III. Viết
Bài 1. Học tinh tự viết. Bài 2. Gợi ý:
Em rất yêu thích nghệ sĩ Trấn Thành. Chú là một người dẫn chương trình, nghệ sĩ
hài nổi tiếng. Chú là một người có tích cách hài hước. Cách nói chuyện dí dỏm, rất
có duyên. Giọng nói của chú cũng rất đặc biệt. Em thường xem các chương trình
của chú. Mỗi tiểu phẩm hài, chú đều có cách diễn khác nhau. Lần nào xem, em
cũng cười lăn lộn. Em rất ngưỡng mộ chú Trấn Thành. Ước mơ của em là trở thành
một nghệ sĩ hài như chú. Đề 2 (Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật trong truyện là?
D. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 2. Ai là người đưa ra ý kiến: cả bọn không làm gì nữa thử xem lão Miệng có sống được không? B. Cô Mắt
Câu 3. Vì sao các bộ phận khác cho rằng lão Miệng là người sướng nhất?
C. Vì lão Miệng không phải làm gì cả, chỉ ngồi ăn không
Câu 4. Theo em, tại sao cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai lại so bì với bác Miệng?
C. Vì họ thấy mình phải làm việc cực nhọc quanh năm, còn lão Miệng không phải làm gì vẫn có cái ăn
Câu 5. Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai có tính ghen tị, thích so bì với người khác.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Tìm tiếng có vần iêu hoặc yêu thích hợp với mỗi : - cái niêu - miêu tả - yêu thương - yêu kiều
Bài 2. Viết câu khiến cho các trường hợp dưới đây:
a. Em muốn mượn bạn cuốn sách
Cậu hãy cho tớ mượn cuốn sách nhé!
b. Em khuyên bạn cần chăm chỉ học hơn.
Cậu nên chăm chỉ học tập hơn!
Bài 3. Đặt câu có các từ sau:
a. Tiếng đàn của Hảo có âm thanh trầm bổng.
b. Nước suối chảy róc rách. III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết
Bài 2. Tập làm văn Gợi ý:
Chú sư tử Simba là nhân vật trong bộ phim hoạt hình “Vua sư tử”. Simba là con
trai của vua sư tử Mufasa và nữ hoàng Sarabi ở vùng đất Xứ Vua. Một lần nọ,
Simba trốn đi chơi, và gặp phải tai nạn. Vua Mufasa đã đến cứu Simba nhưng đã bị
Scar, em trai của mình hại chết. Sau đó, Scar đã khiến Simba nghĩ rằng chính cậu
đã gây ra cái chết cho cha mình. Mặc cảm, tội lỗi, Simba trốn đi và gặp gỡ với
Timon và Pumbaa, một chú chồn đất và một chú lợn bướu. Cậu đã sống cùng với
họ vô cùng vui vẻ. Sau nhiều năm, Simba đã trở thành một chú sư tử dũng mãnh.
Cậu gặp lại Nala, người bạn hồi thơ ấu, biết được mọi chuyện ở Xứ Vua. Cậu
quyết định trở về để trả thù, đánh bại Scar và trở thành vua sư tử. Simba là một chú
sư tử tốt bụng và dũng cảm. Cậu được nuôi dạy bởi một người cha tuyệt vời, có
những người bạn đặc biệt. Em yêu thích Simba vì nhân vật này có ngoại hình dễ
thương, tính cách tuyệt vời. Các bạn hãy xem bộ phim hoạt hình này để hiểu hơn về nhân vật này nhé!
Câu khiến: Các bạn hãy xem bộ phim hoạt hình này để hiểu hơn về nhân vật này nhé!