Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 4
Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 4 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 3 (CTST)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 4 - CTST Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm Cho đoạn thơ sau:
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông”
(Trích Quê hương, Đỗ Trung Quân)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về đối tượng nào? A. quê hương B. trường học C. ngôi nhà
Câu 2. Quê hương được so sánh với những sự vật nào?
A. chùm khế ngọt, con diều biếc, vòng tay ấm
B. đường đi học, con đò nhỏ, cầu tre nhỏ
C. chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ
Câu 3. Trong câu “Quê hương là con diều biếc” đâu là sự vật được so sánh? A. Quê hương B. là C. con diều biếc
Câu 4. Theo em, tình cảm của tác giả được thể hiện trong bài thơ là gì? A. tình yêu gia đình B. tình yêu quê hương C. tình yêu mái trường III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Sang thu Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Câu 2. Đặt câu với các từ: xinh đẹp, giỏi giang.
Câu 3. Tìm các từ chỉ đặc điểm hình dáng của con người.
Câu 4. Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về đối tượng nào? A. quê hương
Câu 2. Quê hương được so sánh với những sự vật nào?
C. chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ
Câu 3. Trong câu “Quê hương là con diều biếc” đâu là sự vật được so sánh? A. Quê hương
Câu 4. Theo em, tình cảm của tác giả được thể hiện trong bài thơ là gì? B. tình yêu quê hương III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
⚫ Bạn Hà vô cùng xinh đẹp.
⚫ Cô Hoài của em rất giỏi giang. Câu 3.
Các từ chỉ đặc điểm hình dáng của con người: cao, gầy, béo, thấp, lùn, cao ráo, gầy gò, mảnh mai,... Câu 4. Gợi ý:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày… tháng… năm…
ĐƠN ĐĂNG KÍ THAM GIA CÂU LẠC BỘ THỂ THAO
Kính gửi: Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh
Em tên là: Nguyễn Minh Chi
Sinh ngày: 12 tháng 1 năm… Nam/nữ: Nữ Học sinh lớp: 3B
Trường: Tiểu học Phương Đông
Em đăng kí tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh
Em xin hứa sẽ thực hiện đúng quy định của Câu lạc bộ. Em trân trọng cảm ơn! Người làm đơn Minh Chi Nguyễn Minh Chi Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm
Sân trường tôi chạy dài giữa hai dãy lớp học. Trên đó, bước chân của thầy cô xen
giữa những bước tinh nghịch của các bạn nhỏ. Sát hàng rào là một thế giới của
những cây đuôi lươn dáng mềm, lá dài như những dải lụa. Cạnh đấy, những bụi cỏ
may nở những cánh hoa li ti. Hàng xóm của hoa là những bụi cỏ đã kết từng hạt nhỏ như hạt bụi.
Hoa và cỏ đứng bên nhau hiền lành nhìn các bạn nhỏ chạy nhảy, nô đùa. Thỉnh
thoảng, đám hoa cỏ cũng rung nhè nhẹ khi một cơn gió tràn qua. Rồi cơn gió lớn
hơn, đám cỏ nghiêng ngả xô vào nhau. Những hạt giống nhỏ theo gió bay đi. Gió
qua rồi, đám cỏ quay trở lại trật tự hiền lành. Nhìn sâu dưới chân có thấy được cả
những mầm non nhỏ như những chú kiến đang ngơ ngác trước những bước chân
học trò tung tăng đùa giỡn. (Hoa cỏ sân trường)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Sân trường của nhân vật tôi có đặc điểm như thế nào?
A. Chạy dài giữa hai dãy lớp học
B. Chạy dài giữa ba dãy lớp học
C. Chạy dài giữa bốn dãy lớp học
Câu 2. Những loài cây, loài hoa xuất hiện trên sân trường?
A. Những cây đuôi lươn dáng mềm, lá dài như những dải lụa
B. Những bụi cỏ may nở những cánh hoa li ti, những bụi cỏ đã kết từng hạt nhỏ như hạt bụi C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Câu văn “Hoa và cỏ đứng bên nhau hiền lành nhìn các bạn nhỏ chạy nhảy,
nô đùa.” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Nhân hóa C. Lặp từ
Câu 4. Theo em, sân trường của bạn nhỏ trong bài hiện lên như thể nào? A. Xấu xí B. Đẹp đẽ C. Chật hẹp III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Mùa thu của em (Trích) Mùa thu của em Là vàng hoa cúc Như nghìn con mắt Mở nhìn trời êm. Câu 2. Điền: a. ch hoặc tr? - cái …um - bầu …ời - …ò …ơi
b. ươc hoặc ươt và thêm dấu thanh (nếu cần)? - điều … - l… sóng - v… rào - b… chân
Câu 3. (*) Gạch chân dưới sự vật được so sánh trong các câu dưới đây:
a. Trường học giống như ngôi nhà thứ hai của em.
b. Con bọ mắt đen như hạt vừng.
c. Cô giáo như mẹ hiền.
d. Mỏ của con cốc như cái dùi sắt. e. Anh ấy khỏe như voi.
Câu 4. Em hãy viết đơn xin tham gia câu lạc bộ.
(*): Bài tập nâng cao Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Sân trường của nhân vật tôi có đặc điểm như thế nào?
A. Chạy dài giữa hai dãy lớp học
Câu 2. Những loài cây, loài hoa xuất hiện trên sân trường? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Câu văn “Hoa và cỏ đứng bên nhau hiền lành nhìn các bạn nhỏ chạy nhảy,
nô đùa.” sử dụng biện pháp tu từ gì? B. Nhân hóa
Câu 4. Theo em, sân trường của bạn nhỏ trong bài hiện lên như thể nào? B. Đẹp đẽ III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2. a. ch hoặc tr? - cái chum - bầu trời - trò chơi
b. ươc hoặc ươt và thêm dấu thanh (nếu cần)? - điều ước - lướt sóng - vượt rào - bước chân
Câu 3. (*) Gạch chân dưới sự vật được so sánh trong các câu dưới đây:
a. Trường học giống như ngôi nhà thứ hai của em.
b. Con bọ mắt đen như hạt vừng.
c. Cô giáo như mẹ hiền.
d. Mỏ của con cốc như cái dùi sắt. e. Anh ấy khỏe như voi. Câu 4. Gợi ý:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày… tháng… năm…
ĐƠN ĐĂNG KÍ THAM GIA CÂU LẠC BỘ THỂ THAO
Kính gửi: Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng chuyền
Em tên là: Đỗ Đức Hiếu
Sinh ngày: 20 tháng 10 năm… Nam/nữ: Nam Học sinh lớp: 3A
Trường: Tiểu học Hòa Bình
Em đăng kí tham gia câu lạc bộ Bóng chuyền
Em xin hứa sẽ thực hiện đúng quy định của Câu lạc bộ. Em trân trọng cảm ơn! Người làm đơn Hiếu Đỗ Đức Hiếu