Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 2 | Chân trời Sáng tạo Tuần 10 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Chân trời Sáng tạo nâng cao do biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt tuần lớp 2 sách Chân trời sáng tạo. Mời các em tham khảo.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 2 (CTST)
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: ………………………………………………………. Lớp: 2….
PHIẾU CUỐI TUẦN 10 TIẾNG VIỆT LỚP 2
(Chân trời sáng tạo) (NÂNG CAO)
Phần I: Đọc hiểu văn bản:
A) Em hãy đọc văn bản sau:
Cuộc nói chuyện của các đồ dùng học tập
Tôi vốn là đứa con gái chẳng gọn gàng gì. Tự tôi thấy thế vì mỗi
lần học xong là bàn học của tôi chẳng khác gì một bãi chiến trường.
Nhất là thời tiết lạnh giá này tôi không tài nào chăm chỉ được.
Tối nay vừa chui vào chiếc chăn ấm áp, tôi chợt nghe thấy lời than
thở của chị bút mực: “Tôi chẳng biết anh thước, bác tẩy, chị bút chì có
thấy khổ không chứ tôi thì bị hành hạ ghê quá. Sinh ra tôi là một cây
bút đẹp đẽ, mới mẻ, bọc cẩn thận trong hộp nhựa, mà giờ mặt mũi tôi
lúc nào cũng nhem nhuốc, bẩn thỉu. Những mảng da của tôi loang lổ,
bong tróc dần. Thỉnh thoảng tôi lại bị ngã xuống nền nhà đau điếng”.
Anh thước kẻ nghe vậy cũng cảm thông:
- Tôi cũng nào có sung sướng hơn chị. Chị nhìn những vạch số của tôi
còn thấy rõ nữa không? Cô chủ còn lấy dao vạch vạch những hình
quái dị vào người tôi. Tôi còn thường xuyên bị đem ra làm vũ khí để
chiến đấu nên người tôi sứt mẻ cả rồi.
Mấy cô cậu sách giáo khoa cũng chen vào: “Phải đấy! Phải đấy! Cô
chủ thật là vô tâm, chẳng biết thương chúng ta chút nào. Chúng tôi
giúp cô chủ học bài mà còn bị cô chủ vẽ bậy, dập ghim vào đầy người. Đau lắm!”
Những tiếng than vãn, tiếng thút thít, sụt sùi vang lên. Ôi! Các bạn
đồ dùng học tập yêu quý của tôi. Tôi đã làm xấu, làm hỏng các bạn nhiều quá! (Học sinh Hà An)
B) Dựa vào văn bản đã đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng
trước câu trả lời đúng:
1. Mỗi lần học xong, bàn học trong bài được miêu tả giống cái gì? A. Bãi chiến trường B. Chiếc chăn ấm áp C. Thời tiết lạnh giá
2. Chị bút mực than thở về điều gì?
A. Về việc bị cô chủ bỏ quên
B. Về việc bị những đồ dùng khác bắt nạt
C. Về việc bị cô chủ hành hạ
3. Có những ai chung cảnh ngộ với chị bút mực?
A. Anh cục tẩy, chị bút chì
B. Anh thước kẻ, mấy cô cậu sách giáo khoa
C. Anh hộp bút, mấy cô cậu vở ôli
4. Vì sao chúng lại than vãn, thút thít, sụt sùi?
A. Vì phải làm việc nhiều, không có thời gian nghỉ
B. Vì sắp bị cô chủ thay thế bằng đồ dùng mới
C. Vì giúp cô chủ học bài mà không được cô chủ yêu thương
5. Viết 2 - 3 câu miêu tả các đồ dùng học tập của em: Mẫu:
- Cây bút chì dài màu xanh lá.
- Cây thước kẻ hình con mèo dài.
….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Phần II: Luyện từ và câu:
1. Viết 3 - 4 đồ dùng trong nhà của em và nêu công dụng của chúng: Mẫu:
- Ti vi: phát hình, tiếng để mình xem, nghe
- Tủ lạnh: Đựng đồ ăn sống, chín, làm lạnh và bảo quản đồ ăn
- Điều hòa: Làm mát phòng, nhà
….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
2. Gạch chân dưới từ ngữ chỉ đặc điểm trong 2 khổ thơ sau : Giọt nắng của mùa thu
Giọt nắng của mùa đông Trong veo màu ngọc bích Say sưa ngủ ngoài đồng Nắng tan vào bông cúc Cho cây bắp cải nhỏ Làm vàng cả mùa thu.
Mở mắt tròn bâng khuâng.
3. Đặt câu hỏi với các từ ngữ chỉ đặc điểm ở bài tập 2: Mẫu:
Giọt nắng của mùa thu như thế nào?
….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………. Phần III: Viết: 1. Nhìn - viết:
Cuộc nói chuyện của các đồ dùng học tập
Tôi vốn là đứa con gái chẳng gọn gàng gì. Tự tôi thấy thế vì mỗi
lần học xong là bàn học của tôi chẳng khác gì một bãi chiến trường.
Nhất là thời tiết lạnh giá này tôi không tài nào chăm chỉ được. 2. Điền:
a) ay hay ây, thêm dấu thanh (nếu cần) Cao ch.… xa bay.
Học th...... không tày học bạn. Thức khuya d...... sớm.
b) tiếng chứa c hay k, thêm dấu thanh (nếu cần)
Bởi vì chăm ngoan, học giỏi Lan được các bạn bầu làm ………… bộ lớp.
Ngọc rất thích nghe cô Hoa …… chuyện.
Long là một cậu bé rất …….. rắn.
Mai đang dùng thước để ….. vở ô li.
3. Viết 3 - 4 câu giới thiệu đồ dùng trong nhà quen thuộc với em: Gợi ý: - Đó là đồ vật gì?
- Đồ vật đó có những bộ phận nào?
- Đồ vật đó có đặc điểm gì nổi bật?
- Đồ vật đó giúp ích gì cho em
PHIẾU CUỐI TUẦN 10 TIẾNG VIỆT LỚP 2 (đáp án)
(Chân trời sáng tạo) (NÂNG CAO)
Phần I: Đọc hiểu văn bản:
Dựa vào văn bản đã đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1. Mỗi lần học xong, bàn học trong bài được miêu tả giống cái gì? A. Bãi chiến trường B. Chiếc chăn ấm áp C. Thời tiết lạnh giá
2. Chị bút mực than thở về điều gì?
A. Về việc bị cô chủ bỏ quên
B. Về việc bị những đồ dùng khác bắt nạt
C. Về việc bị cô chủ hành hạ
3. Có những ai chung cảnh ngộ với chị bút mực?
A. Anh cục tẩy, chị bút chì
B. Anh thước kẻ, mấy cô cậu sách giáo khoa
C. Anh hộp bút, mấy cô cậu vở ôli
4. Vì sao chúng lại than vãn, thút thít, sụt sùi?
A. Vì phải làm việc nhiều, không có thời gian nghỉ
B. Vì sắp bị cô chủ thay thế bằng đồ dùng mới
C. Vì giúp cô chủ học bài mà không được cô chủ yêu thương
5. Viết 2 - 3 câu miêu tả các đồ dùng học tập của em: Mẫu:
- Cây bút chì dài màu xanh lá.
- Cây thước kẻ hình con mèo dài.
Phần II: Luyện từ và câu:
1. Viết 3 - 4 đồ dùng trong nhà của em và nêu công dụng của chúng: Mẫu:
- Ti vi: phát hình, tiếng để mình xem, nghe
- Tủ lạnh: Đựng đồ ăn sống, chín, làm lạnh và bảo quản đồ ăn
- Điều hòa: Làm mát phòng, nhà
2. Gạch chân dưới từ ngữ chỉ đặc điểm trong 2 khổ thơ sau : Giọt nắng của mùa thu
Giọt nắng của mùa đông Trong veo màu ngọc bích Say sưa ngủ ngoài đồng Nắng tan vào bông cúc Cho cây bắp cải nhỏ Làm vàng cả mùa thu.
Mở mắt tròn bâng khuâng.
3. Đặt câu hỏi với các từ ngữ chỉ đặc điểm ở bài tập 2: Mẫu:
Giọt nắng của mùa thu như thế nào? Phần III: Viết: 1. Nhìn - viết:
Cuộc nói chuyện của các đồ dùng học tập 2. Điền:
a) ay hay ây, thêm dấu thanh (nếu cần) Cao chạy xa bay.
Học thầykhông tày học bạn.
Thức khuya dậy sớm.
b) tiếng chứa c hay k, thêm dấu thanh (nếu cần)
Bởi vì chăm ngoan, học giỏi Lan được các bạn bầu làm cán bộ lớp.
Ngọc rất thích nghe cô Hoa kể chuyện.
Long là một cậu bé rất cứng rắn.
Mai đang dùng thước để kẻ vở ô li.
3. Viết 3 - 4 câu giới thiệu đồ dùng trong nhà quen thuộc với em: Gợi ý: - Đó là đồ vật gì?
- Đồ vật đó có những bộ phận nào?
- Đồ vật đó có đặc điểm gì nổi bật?
- Đồ vật đó giúp ích gì cho em Mẫu:
Nhà em có một chiếc tủ đựng quần áo. Nó được làm bằng nhôm. Lớp
sơn bên ngoài màu vàng. Nó vừa to lại vừa cao. Chiếc tủ gồm có hai
ngăn lớn. Mỗi ngăn đều có ổ khóa ở bên ngoài cánh tủ. Chiếc tủ giúp
em để được rất nhiều quần áo.