Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 2 | Chân trời Sáng tạo Tuần 28 Cơ bản

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Chân trời Sáng tạo nâng cao do  biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt tuần lớp 2 sách Chân trời sáng tạo. Mời các em tham khảo.

H tên: …………………………………………………………….Lớp: 2….
PHIU CUI TUN 28 TING VIT LP 2
(Chân trời sáng to)
(Cơ bản)
I. Luyện đọc văn bn sau:
QU TÁO CỦA BÁC HỒ
Năm 1946, Bác Hồ sang thăm ớc Pháp. Nhân dân thiếu nhi Pháp
rt vui mng phn khi. H t tp, vẫy tay hoan Bác tại các nơi Bác đi
qua hay đến thăm. Có một câu chuyện mà cho đến ngày nay nhân dân và thiếu
nhi Pháp vẫn còn nhắc nh vi tt c tấm lòng trìu mến, cm phục. Đó câu
chuyn qu táo.
Hôm ấy, tòa thị chính Pa-ri m tic lớn đón mừng Bác. Tiệc tan, mi
người ra phòng lớn uống nước, nói chuyện. Bác vui vẻ đứng dậy cm mt
qu táo đem theo. Nhiều người ngạc nhiên, nhiều con mắt tò mò chú ý. Tại sao
v khách quý như Bác lúc ăn tiệc xong lại còn lấy qu táo đem theo. Nhiu
người chú ý xem Bác s làm gì...
Bác ra đến ngoài cửa thì một đám thiếu nhi ríu rít chạy tới chào. Bác
tươi cười bế một em gái nh lên n đưa cho mt qu táo. Mọi người by
gi mi v l rất cảm động trưc c ch yêu thương của Bác. Ngày hôm
sau, câu chuyện “Quả táo của Bác Hồ” được các báo đang lên trang nhất. Các
báo chí còn kể li rằng: Em gái sau khi nhn qu táo thì giữ khư khư trong
tay, ai xin cũng không cho. Lúc về nhà em để qu táo lên bàn hc. Cha m bo:
“con ăn đi, kẻo để lâu sẽ hỏng không ăn được”. Nhưng em nhất định không ăn.
Em nói: “Đó là qu táo Bác Hồ cho con, con s gi tht lâu đ làm k nim”.
(Phng theo truyn Qu táo của Bác Hồ, Tuyn tập thơ văn cho thiếu nhi)
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Câu chuyện qu o là câu chuyện v ai?
A. v nước Pháp
B. v nhân dân và thiếu nhi nước Pháp
C. v Bác Hồ
2. Ai là người đã nhận đưc qu táo của Bác Hồ?
A. Mt ngưi tham d tic tòa thị chính Pa-ri.
B. một bé gái nhỏ
C. một bé trai nhỏ
3. Bn nh đã làm gì sau khi nhận đưc qu táo t tay Bác?
A. Gi khư khư trong tay
B. Đ qu táo lên bàn hc
C. Gi thật lâu làm kỷ nim
4. Em thích hình ảnh nào ở câu chuyện trên nhất? Vì sao?
III. Luyn tp
5. Gạch dưới các t ng thuc ch điểm Bác Hồ trong các từ ng i
đây :
công nhân, nông dân, b đội, nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc,
vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, nhà máy, bnh viện, trường hc,
cây vú sa, quần áo ka-ki, đơn sơ, giản dị, đạm bc, hin hu.
6. Điền vào chỗ trng r, d hay gi?
Bác ơi .......ù cách núi non
Mà hình Bác vẫn trong lòng không xa
......c kia mun cắt sơn hà
Mà min Nam vẫn hướng ......a Bác Hồ,
ng v sắc đỏ ngn c
V ngày Nam Bắc cõi bờ lin nhau.
7. Đặt du chm hoc du phẩy vào [ ]
Hồi cách mng mới thành công[ ]Bác H rất thích thú mỗi khi nghe
tiếng trng ếch rộn ràng[ ]nhìn những ớc đi cố t ra v oai nghiêm nhưng
vẫn đầy nét trẻ thơ của các em[ ] những lúc từ buồng làm việc trên tầng
cao Bc B ph Bác phải đứng nhìn qua vai người khác để các cháu không
thấy Bác Bác được t do ngắm nhìn các cháu trong những ngày vui
đó[ ]các em thường mặc đồng phc quần xanh [ ] mi trắng đầu đội ca
lô[ ]Bác đứng nhìn các cháu rất lâu rt lâu[ ]
8. Viết câu:
a. Th hiện tình cảm, s biết ơn của thiếu nhi Vit Nam đi với Bác H:
………………………………………………………
b. Th hiện tình cảm của Bác Hồ vi thiếu nhi Vit Nam:
………………………………………………………
ĐÁP ÁN - TUN 28
I. Luyện đọc văn bn:
- Hc sinh t đọc văn bản.
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu
cu:
1. C
2. B
3. A
4. Em thích hình ảnh nào ở câu chuyện trên nhất? Vì sao?
Em thích nhất hình ảnh em bé giữ khư khư qu táo, không ăn gi nó làm
k nim điều này khẳng định tình cảm yêu thương, quý mến vô bờ bến mà Bác
H dành cho em bé.
III. Luyn tp
5. Gạch dưới các t ng thuc ch điểm Bác Hồ trong các từ ng i
đây :
công nhân, nông dân, b đội, nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc,
vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, nhà máy, bệnh viện, trường hc,
cây vú sa, quần áo ka-ki, đơn sơ, giản dị, đạm bc, hin hu.
6. Điền vào chỗ trng r, d hay gi?
Bác ơi dù cách núi non
Mà hình Bác vẫn trong lòng không xa
Gic kia mun cắt sơn hà
Mà min Nam vẫn hướng ra Bác Hồ,
ng v sắc đỏ ngn c
V ngày Nam Bắc cõi bờ lin nhau.
7. Đặt du chm hoc du phẩy vào [ ]
Hồi cách mạng mới thành công.Bác Hồ rất thích thú mỗi khi nghe tiếng
trng ếch rộn ràng, nhìn những bước đi cố t ra v oai nghiêm nhưng vẫn đầy
nét trẻ thơ của các em.Có những lúc t buồng làm việc trên tng cao Bc B
ph Bác phải đứng nhìn qua vai người khác để các cháu không thấy Bác
Bác đưc t do ngắm nhìn các cháu trong những ngày vui đó, các em thưng
mặc đồng phc qun xanh, mi trắng đầu đội ca lô. c đứng nhìn các
cháu rt lâu rt lâu.
8. Viết câu:
a. Th hiện tình cảm, s biết ơn của thiếu nhi Vit Nam đi với Bác H:
- Chúng em luôn yêu mến, kính trọng Bác H
b. Th hiện tình cảm của Bác Hồ vi thiếu nhi Vit Nam:
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi Vit Nam
| 1/5

Preview text:

Họ và tên: …………………………………………………………….Lớp: 2….
PHIẾU CUỐI TUẦN 28 TIẾNG VIỆT LỚP 2
(Chân trời sáng tạo) (Cơ bản)
I. Luyện đọc văn bản sau:
QUẢ TÁO CỦA BÁC HỒ
Năm 1946, Bác Hồ sang thăm nước Pháp. Nhân dân và thiếu nhi Pháp
rất vui mừng phấn khởi. Họ tụ tập, vẫy tay và hoan hô Bác tại các nơi Bác đi
qua hay đến thăm. Có một câu chuyện mà cho đến ngày nay nhân dân và thiếu
nhi Pháp vẫn còn nhắc nhở với tất cả tấm lòng trìu mến, cảm phục. Đó là câu chuyện quả táo.
Hôm ấy, tòa thị chính Pa-ri mở tiệc lớn đón mừng Bác. Tiệc tan, mọi
người ra phòng lớn uống nước, nói chuyện. Bác vui vẻ đứng dậy và cầm một
quả táo đem theo. Nhiều người ngạc nhiên, nhiều con mắt tò mò chú ý. Tại sao
vị khách quý như Bác lúc ăn tiệc xong lại còn lấy quả táo đem theo. Nhiều
người chú ý xem Bác sẽ làm gì...
Bác ra đến ngoài cửa thì có một đám thiếu nhi ríu rít chạy tới chào. Bác
tươi cười bế một em gái nhỏ lên hôn và đưa cho một quả táo. Mọi người bấy
giờ mới vỡ lẽ và rất cảm động trước cử chỉ yêu thương của Bác. Ngày hôm
sau, câu chuyện “Quả táo của Bác Hồ” được các báo đang lên trang nhất. Các
báo chí còn kể lại rằng: Em bé gái sau khi nhận quả táo thì giữ khư khư trong
tay, ai xin cũng không cho. Lúc về nhà em để quả táo lên bàn học. Cha mẹ bảo:
“con ăn đi, kẻo để lâu sẽ hỏng không ăn được”. Nhưng em nhất định không ăn.
Em nói: “Đó là quả táo Bác Hồ cho con, con sẽ giữ thật lâu để làm kỷ niệm”.
(Phỏng theo truyện Quả táo của Bác Hồ, Tuyển tập thơ văn cho thiếu nhi)
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Câu chuyện quả táo là câu chuyện về ai? A. về nước Pháp
B. về nhân dân và thiếu nhi nước Pháp C. về Bác Hồ
2. Ai là người đã nhận được quả táo của Bác Hồ?
A. Một người tham dự tiệc ở tòa thị chính Pa-ri. B. một bé gái nhỏ C. một bé trai nhỏ
3. Bạn nhỏ đã làm gì sau khi nhận được quả táo từ tay Bác? A. Giữ khư khư trong tay
B. Để quả táo lên bàn học
C. Giữ thật lâu làm kỷ niệm
4. Em thích hình ảnh nào ở câu chuyện trên nhất? Vì sao? III. Luyện tập
5. Gạch dưới các từ ngữ thuộc chủ điểm Bác Hồ trong các từ ngữ dưới đây :
công nhân, nông dân, bộ đội, nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc,
vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, nhà máy, bệnh viện, trường học,
cây vú sữa, quần áo ka-ki, đơn sơ, giản dị, đạm bạc, hiền hậu.
6. Điền vào chỗ trống r, d hay gi?
Bác ơi .......ù cách núi non
Mà hình Bác vẫn trong lòng không xa
......ặc kia muốn cắt sơn hà
Mà miền Nam vẫn hướng ......a Bác Hồ,
Hướng về sắc đỏ ngọn cờ
Về ngày Nam Bắc cõi bờ liền nhau.
7. Đặt dấu chấm hoặc dấu phẩy vào [ ]
Hồi cách mạng mới thành công[ ]Bác Hồ rất thích thú mỗi khi nghe
tiếng trống ếch rộn ràng[ ]nhìn những bước đi cố tỏ ra vẻ oai nghiêm nhưng
vẫn đầy nét trẻ thơ của các em[ ] Có những lúc từ buồng làm việc trên tầng
cao ở Bắc Bộ phủ Bác phải đứng nhìn qua vai người khác để các cháu không
thấy Bác và Bác được tự do ngắm nhìn các cháu trong những ngày vui
đó[ ]các em thường mặc đồng phục quần xanh [ ] sơ mi trắng đầu đội mũ ca
lô[ ]Bác đứng nhìn các cháu rất lâu rất lâu[ ] 8. Viết câu:
a. Thể hiện tình cảm, sự biết ơn của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ:
………………………………………………………
b. Thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam:
……………………………………………………… ĐÁP ÁN - TUẦN 28
I. Luyện đọc văn bản:
- Học sinh tự đọc văn bản.
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu: 1. C 2. B 3. A
4. Em thích hình ảnh nào ở câu chuyện trên nhất? Vì sao?
Em thích nhất hình ảnh em bé giữ khư khư quả táo, không ăn giữ nó làm
kỉ niệm điều này khẳng định tình cảm yêu thương, quý mến vô bờ bến mà Bác Hồ dành cho em bé. III. Luyện tập
5. Gạch dưới các từ ngữ thuộc chủ điểm Bác Hồ trong các từ ngữ dưới đây :
công nhân, nông dân, bộ đội, nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc,
vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, nhà máy, bệnh viện, trường học,
cây vú sữa, quần áo ka-ki, đơn sơ, giản dị, đạm bạc, hiền hậu.
6. Điền vào chỗ trống r, d hay gi?
Bác ơi dù cách núi non
Mà hình Bác vẫn trong lòng không xa
Giặc kia muốn cắt sơn hà
Mà miền Nam vẫn hướng ra Bác Hồ,
Hướng về sắc đỏ ngọn cờ
Về ngày Nam Bắc cõi bờ liền nhau.
7. Đặt dấu chấm hoặc dấu phẩy vào [ ]
Hồi cách mạng mới thành công.Bác Hồ rất thích thú mỗi khi nghe tiếng
trống ếch rộn ràng, nhìn những bước đi cố tỏ ra vẻ oai nghiêm nhưng vẫn đầy
nét trẻ thơ của các em.Có những lúc từ buồng làm việc trên tầng cao ở Bắc Bộ
phủ Bác phải đứng nhìn qua vai người khác để các cháu không thấy Bác và
Bác được tự do ngắm nhìn các cháu trong những ngày vui đó, các em thường
mặc đồng phục quần xanh, sơ mi trắng đầu đội mũ ca lô. Bác đứng nhìn các cháu rất lâu rất lâu. 8. Viết câu:
a. Thể hiện tình cảm, sự biết ơn của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ:
- Chúng em luôn yêu mến, kính trọng Bác Hồ
b. Thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam:
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi Việt Nam