Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 2 | Chân trời Sáng tạo Tuần 9 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Chân trời Sáng tạo nâng cao do biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt tuần lớp 2 sách Chân trời sáng tạo. Mời các em tham khảo.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 2 (CTST)
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: ………………………………………………………. Lớp: 2….
PHIẾU CUỐI TUẦN 09 TIẾNG VIỆT LỚP 2 (NÂNG CAO)
(Chân trời sáng tạo)
Phần I: Đọc hiểu văn bản:
A) Em hãy đọc văn bản sau: ĐI HỌC ĐỀU
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất trời trắng xóa một màu. Chỉ mới
từ trong nhà bước ra đến sân đã ướt như chuột lột. Trời đất này chỉ
có mà đi ngủ hoặc là đánh bạn với mẻ ngô rang. Thế mà có người vẫn
đi. Người ấy là Sơn. Em nghe trong tiếng mưa rơi có nhịp trống
trường. Tiếng trống nghe nhòe nhòe nhưng rõ lắm.
Tùng...Tùng...! Tu...ù...ùng...
Em lại như nghe tiếng cô giáo ân cần nhắc nhớ: "Có đi học đều, các
em mới nghe cô giảng đầy đủ và mới hiểu bài tốt".
Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ trên hè lao xuống sân, ra cổng
giữa những hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi. "Kệ nó! Miễn là kéo khít
mảnh vải nhựa lại cho nước mưa khỏi chui vào người!". Trời vẫn mưa.
Nhưng Sơn đã đến lớp rất đúng giờ. Và một điều đáng khen nữa là từ
khi vào lớp Một, Sơn chưa nghỉ một buổi học nào. Phong Thu
B) Dựa vào văn bản đã đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng
trước câu trả lời đúng:
1. Trời mưa to và kéo dài nhưng ai vẫn đi học đều? A. Các bạn học sinh B. Bạn Sơn C. Học sinh và giáo viên
2. Cô giáo nhắc nhở học sinh điều gì?
A. Học sinh cần chịu khó làm bài.
B, Học sinh nên vâng lời thầy cô, bố mẹ.
C, Học sinh nên đi học đều.
3. Vì sao cần đi học đều?
A. Vì đi học đều các em sẽ nghe cô giảng đầy đủ và hiểu bài tốt.
B. Vì đi học đều các em sẽ được mọi người yêu quý.
C. Vì đi học đều các em mới được học sinh giỏi.
4. Ở bài đọc trên, em thấy Sơn là bạn học sinh có đức tính gì đáng quý? A. Sơn rất chăm học
B. Sơn đến lớp đúng giờ
C. Sơn luôn vâng lời cha mẹ.
5. Em đã bao giờ xin nghỉ học chưa? Nếu có hãy viết những lý do
mà em đã nghỉ học ở phía dưới:
….……………………………………………………………………………………………….
….……………………………………………………………………………………………….
….……………………………………………………………………………………………….
Phần II: Luyện từ và câu:
1. Sắp xếp các từ ngữ sau vào bảng cho phù hợp:
thầy, bảng đen, dạy học, chơi cờ, sáng chói, đen bóng, cây bàng, nói
chuyện, đo đỏ, cô giáo
Từ ngữ chỉ sự vật
Từ ngữ chỉ hoạt
Từ ngữ chỉ đặc điểm động
….…………………………
….………………………….. ….………………………….
….………………………….. ….………………………….. ….…………………………..
….………………………….
….………………………….
….…………………………..
2. Đặt 3 câu, mỗi câu chứa 1 từ ngữ trong mỗi cột ở bài tập 1 Mẫu:
- Thầy giáo em tên là Tuấn.
- Bạn Bình chơi cờ với em.
- Cái máy tính của cô Tuyết có màu đen bóng.
….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………….
….……………………………………………………………………………………………………
3. Trong 3 câu em viết ở bài tập 2
a) Câu chỉ Ai là gì? Là:
….……………………………………………………………………………………………………
b) Câu chỉ Ai làm gì? Là:
….…………………………………………………………………………………………………… Phần III: Viết: 1. Nhìn - viết: ĐI HỌC ĐỀU
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất trời trắng xóa một màu. Chỉ mới từ
trong nhà bước ra đến sân đã ướt như chuột lột. Trời đất này chỉ có
mà đi ngủ hoặc là đánh bạn với mẻ ngô rang. 2. Điền: a) ng hay ngh :
Cuốc con về …….ỉ hè
Trong đầm sen bát …..át b)tiếng chứa ch hay tr:
Bầu ……… hôm nay thật ……………… xanh.
Con ……….. đang nằm …………. nhà ngoài hiên.
Em trai của bố gọi là ……………
3. Viết 3 - 4 câu kể vê một truyện mà em thích: Gợi ý: - Truyện đó tên là gì?
- Tác giả của truyện đó là ai?
- Nhân vật nào em thích nhất trong truyện đó?
- Lí do em thích nhân vật, truyện đấy là gì?
PHIẾU CUỐI TUẦN 09 TIẾNG VIỆT LỚP 2 (NÂNG CAO)
(Chân trời sáng tạo) (đáp án)
Phần I: Đọc hiểu văn bản:
Dựa vào văn bản đã đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1. Trời mưa to và kéo dài nhưng ai vẫn đi học đều? A. Các bạn học sinh B. Bạn Sơn C. Học sinh và giáo viên
2. Cô giáo nhắc nhở học sinh điều gì?
A. Học sinh cần chịu khó làm bài.
B, Học sinh nên vâng lời thầy cô, bố mẹ.
C, Học sinh nên đi học đều.
3. Vì sao cần đi học đều?
A. Vì đi học đều các em sẽ nghe cô giảng đầy đủ và hiểu bài tốt.
B. Vì đi học đều các em sẽ được mọi người yêu quý.
C. Vì đi học đều các em mới được học sinh giỏi.
4. Ở bài đọc trên, em thấy Sơn là bạn học sinh có đức tính gì đáng quý? A. Sơn rất chăm học
B. Sơn đến lớp đúng giờ
C. Sơn luôn vâng lời cha mẹ.
5. Em đã bao giờ xin nghỉ học chưa? Nếu có hãy viết những lý do
mà em đã nghỉ học ở phía dưới:
- Em xin nghỉ học vì em bị ốm.
- Em xin nghỉ học vì nhà em đi du lịch.
Phần II: Luyện từ và câu:
1. Sắp xếp các từ ngữ sau vào bảng cho phù hợp:
thầy, bảng đen, dạy học, chơi cờ, sáng chói, đen bóng, cây bàng, nói
chuyện, đo đỏ, cô giáo
Từ ngữ chỉ sự vật
Từ ngữ chỉ hoạt
Từ ngữ chỉ đặc điểm động Thầy, bảng đen, cây Dạy học, chơi cờ, nói Sáng chơi, đen bóng, bàng, cô giáo chuyện đo đỏ
2. Đặt 3 câu, mỗi câu chứa 1 từ ngữ trong mỗi cột ở bài tập 1 Mẫu:
- Thầy giáo em tên là Tuấn.
- Bạn Bình chơi cờ với em.
- Cái máy tính của cô Tuyết có màu đen bóng.
3. Trong 3 câu em viết ở bài tập 2
a) Câu chỉ Ai là gì? Là:
- Thầy giáo em tên là Tuấn.
b) Câu chỉ Ai làm gì? Là:
- Bạn Bình chơi cờ với em. Phần III: Viết: 1. Nhìn - viết: ĐI HỌC ĐỀU
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất trời trắng xóa một màu. Chỉ mới từ
trong nhà bước ra đến sân đã ướt như chuột lột. Trời đất này chỉ có
mà đi ngủ hoặc là đánh bạn với mẻ ngô rang. 2. Điền: a) ng hay ngh : Cuốc con về nghỉ hè Trong đầm sen bát ngát b)tiếng chứa ch hay tr:
Bầu trời hôm nay thật trong xanh.
Con chó đang nằm trông nhà ngoài hiên.
Em trai của bố gọi là chú.
3. Viết 3 - 4 câu kể vê một truyện mà em thích:
(1) Trong tất cả các truyện em đã đọc, em thích nhất là truyện
Doraemon. (2) Tác giả của truyện ấy là ông Fujiko Fujio người Nhật
Bản. (3) Trong truyện Doraemon em thích nhất là nhận vật Xuka, vì
bạn ấy rất dễ thương và học giỏi. (4) Em rất thích đọc truyện
Doraemon vì truyện có nhiều hình ảnh rất đẹp và các bạn nhân vật rất đáng yêu.