Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Tuần 16 cơ bản

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Tuần 16 cơ bản được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

H TÊN: .....................................................
LP: 3 ....
BÀI TP CUI TUN TING VIT 3 CÁNH DIU - TUN 16
CÓ ĐÁP ÁN
I. Luyện đọc din cm
Nhưng mọi mt ca Mèo cuối cùng cũng bị bi lộ. Hôm đó chú Tiến
- ho sĩ, bạn thân ca b tôi - đưa theo Quỳnh đến chơi. V đưc
bn gái, nó mừng quýnh lên. Hai đứa lôi nhau ra vườn. Tại đây, Mèo đưa
toàn b nhng bc tranh v giu ra cho Qunh xem. Ch thy
Qunh thnh thong li reo lên khe kh. Lát sau, Qunh chy vào thì
thầm gì đó vi chú Tiến Lê khiến chú phi xin phép b tôi theo bé Qunh
ra vườn. Lúc đó, tôi đang mải vi chiếc diu nên không biết
chuyn xy ra. Ch thy t ngoài vườn tr vào, mt chú Tiến rng
r lm:
- Anh ch có phúc ln ri. Anh có biết con gái anh là mt thiên tài hi ho
không?
Chú tri sáu bc tranh do Mèo v ra trước mt b tôi. Đến lượt b tôi
ngây người ra như không tin vào mắt mình.
- Con gái tôi v đây ư? Chả l lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục li y!
Và ông không kìm được, ôm thc Mèo lên:
- Ôi, con đã cho bố mt bt ng quá ln.
M tôi va v, kp nghe kp chng kiến tt cả, cũng không m được
xúc động. Theo chú Tiến thì nhng bc tranh ca Mèo rất độc đáo, có
th đem đóng khung treo bt c phòng tranh nào. B m tôi rt tin vào
thẩm định ca chú Tiến Lê. Chú còn ha s giúp em gái tôi đ phát
huy tài năng.
(Trích Bc tranh ca em gái tôi, T Duy Anh)
II. Đọc hiểu văn bản?
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo?
A. bé Qunh
B. chú Tiến Lê
C. nhân vt tôi
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì?
A. v tranh
B. ca hát
C. bơi lội
Câu 3. Phn ng của người b khi biết được tài năng của Mèo?
A. ngc nhiên, bt ng
B. tht vng, bun bã
C. lo lng, hi hp
Câu 4. Nhn xét ca chú Tiến Lê v bc tranh ca Mèo?
A. Nhng bc tranh ca Mèo rất độc đáo
B. Có th đem đóng khung treo ở bt c phòng tranh nào
C. C 2 đáp án trên
III. Luyn tp
Câu 1. Viết chính t:
Nói vi con
(Trích)
Chân phải bước ti cha
Chân trái bước ti m
Một bước chm tiếng nói
Hai bước ti tiếng cưi
Người đng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rng cho hoa
Con đường cho nhng tm lòng
Cha m mãi nh v ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
Câu 2. Đặt câu vi các t: uyn chuyn, mng manh
Câu 3. Gạch chân i b phn tr li cho câu hi Vì sao?
a. Hà Anh là mt cô gái tt bng nên em rt yêu quý bn.
b. C lp gi trt t vì cô giáo đang giảng bài.
c. Em đã xin lỗi cô Hằng vì đã làm vỡ l hoa ca cô.
d. Bc tranh rất đẹp nên đã đạt gii cao.
Câu 4. Viết đoạn văn giới thiu tiết mục hát (múa, đóng vai) mà em
(nhóm em) đã hoặc s biu din.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản?
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo?
B. chú Tiến Lê
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì?
A. v tranh
Câu 3. Phn ng của người b khi biết được tài năng của Mèo?
A. ngc nhiên, bt ng
Câu 4. Nhn xét ca chú Tiến Lê v bc tranh ca Mèo?
C. C 2 đáp án trên
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2.
- Những bước đi của bn Hoài tht nh nhàng và uyn chuyn.
- Phương mặc mt chiếc áo mng manh.
Câu 3.
a. Hà Anh là mt cô gái tt bng nên em rt yêu quý bn.
b. C lp gi trt t vì cô giáo đang giảng bài.
c. Em đã xin lỗi cô Hng vì đã làm vỡ l hoa ca cô.
d. Bc tranh rất đẹp nên đã đạt gii cao.
Câu 4.
Mu 1
Nhân dp k nim ngày thành lập trường, mt cuộc thi văn nghệ đã được
t chc. Lớp em đăng tiết mc hát tp th bài “Bụi phn”. giáo đã
chn ra một đội văn nghệ bao gồm mười bạn vào nhóm hát, năm bn vào
nhóm múa. Em cũng đưc chn o nhóm hát. Bạn Minh Tlàm nhóm
trưởng ca nhóm hát. Khong mt tun na, bui l mít tinh s din ra.
Mỗi ngày, chúng em đều lại trường ba mươi phút để tp luyn. C
nhóm tp hát từng câu cho đến khi thuc c bài. Gi tp luyn rt vui v,
còn giúp chúng em gn kết hơn. Buổi cuối cùng, chúng em đã xin ý kiến
ch nhim v trang phc biu din. Nhóm hát s mặc đồng phc ca
trường, còn nhóm múa s mắc áo dài. Vòng kho din ra, tiết mc ca
lớp em đã được vào vòng chung kết.
Mu 2
Vào ngày Quc tế thiếu nhi, khu ph của em đã tổ chc mt bui biu
din ca nhạc. Đúng tám gi ti, tr con trong khu ph đã đến đông đ.
Bui biu din bắt đầu vi li gii thiu chào mng ngày quc tế ca tr
em. Sau đó các tiết mục văn ngh lần lượt din ra. M đầu chương trình
bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” do em Anh trình bày.
Chúng em đã tp luyn rất chăm chỉ để biu din tht tt. Sau mi gi
hc, em li sang nhà Anh hc hát. C hai còn nghĩ ra điểm nhn cho
tiết mc. Anh s va hát vừa đánh đàn dương cm. Kết thúc tiết mc,
chúng em nhận được tràng pháo tay ca khán gi.
| 1/6

Preview text:

HỌ TÊN: ..................................................... LỚP: 3 ....
BÀI TẬP CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 3 CÁNH DIỀU - TUẦN 16 CÓ ĐÁP ÁN
I. Luyện đọc diễn cảm
Nhưng mọi bí mật của Mèo cuối cùng cũng bị bại lộ. Hôm đó chú Tiến
Lê - hoạ sĩ, bạn thân của bố tôi - đưa theo bé Quỳnh đến chơi. Vớ được
bạn gái, nó mừng quýnh lên. Hai đứa lôi nhau ra vườn. Tại đây, Mèo đưa
toàn bộ những bức tranh nó vẽ giấu ra cho bé Quỳnh xem. Chỉ thấy bé
Quỳnh thỉnh thoảng lại reo lên khe khẽ. Lát sau, bé Quỳnh chạy vào thì
thầm gì đó với chú Tiến Lê khiến chú phải xin phép bố tôi theo bé Quỳnh
ra vườn. Lúc đó, tôi đang mải mê với chiếc diều nên không biết có
chuyện gì xảy ra. Chỉ thấy từ ngoài vườn trở vào, mặt chú Tiến Lê rạng rỡ lắm:
- Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không?
Chú trải sáu bức tranh do Mèo vẽ ra trước mặt bố tôi. Đến lượt bố tôi
ngây người ra như không tin vào mắt mình.
- Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!
Và ông không kìm được, ôm thốc Mèo lên:
- Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn.
Mẹ tôi vừa về, kịp nghe và kịp chứng kiến tất cả, cũng không kìm được
xúc động. Theo chú Tiến Lê thì những bức tranh của Mèo rất độc đáo, có
thể đem đóng khung treo ở bất cứ phòng tranh nào. Bố mẹ tôi rất tin vào
thẩm định của chú Tiến Lê. Chú còn hứa sẽ giúp em gái tôi để nó phát huy tài năng.
(Trích Bức tranh của em gái tôi, Tạ Duy Anh)
II. Đọc hiểu văn bản?
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo? A. bé Quỳnh B. chú Tiến Lê C. nhân vật tôi
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì? A. vẽ tranh B. ca hát C. bơi lội
Câu 3. Phản ứng của người bố khi biết được tài năng của Mèo? A. ngạc nhiên, bất ngờ B. thất vọng, buồn bã C. lo lắng, hồi hộp
Câu 4. Nhận xét của chú Tiến Lê về bức tranh của Mèo?
A. Những bức tranh của Mèo rất độc đáo
B. Có thể đem đóng khung treo ở bất cứ phòng tranh nào C. Cả 2 đáp án trên III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Nói với con (Trích)
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
Câu 2. Đặt câu với các từ: uyển chuyển, mỏng manh
Câu 3. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Vì sao?
a. Hà Anh là một cô gái tốt bụng nên em rất yêu quý bạn.
b. Cả lớp giữ trật tự vì cô giáo đang giảng bài.
c. Em đã xin lỗi cô Hằng vì đã làm vỡ lọ hoa của cô.
d. Bức tranh rất đẹp nên đã đạt giải cao.
Câu 4. Viết đoạn văn giới thiệu tiết mục hát (múa, đóng vai) mà em
(nhóm em) đã hoặc sẽ biểu diễn. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản?
Câu 1. Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Mèo? B. chú Tiến Lê
Câu 2. Tài năng của Mèo là gì? A. vẽ tranh
Câu 3. Phản ứng của người bố khi biết được tài năng của Mèo? A. ngạc nhiên, bất ngờ
Câu 4. Nhận xét của chú Tiến Lê về bức tranh của Mèo? C. Cả 2 đáp án trên III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
- Những bước đi của bạn Hoài thật nhẹ nhàng và uyển chuyển.
- Phương mặc một chiếc áo mỏng manh. Câu 3.
a. Hà Anh là một cô gái tốt bụng nên em rất yêu quý bạn.
b. Cả lớp giữ trật tự vì cô giáo đang giảng bài.
c. Em đã xin lỗi cô Hằng vì đã làm vỡ lọ hoa của cô.
d. Bức tranh rất đẹp nên đã đạt giải cao. Câu 4. Mẫu 1
Nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập trường, một cuộc thi văn nghệ đã được
tổ chức. Lớp em đăng kí tiết mục hát tập thể bài “Bụi phấn”. Cô giáo đã
chọn ra một đội văn nghệ bao gồm mười bạn vào nhóm hát, năm bạn vào
nhóm múa. Em cũng được chọn vào nhóm hát. Bạn Minh Thư làm nhóm
trưởng của nhóm hát. Khoảng một tuần nữa, buổi lễ mít tinh sẽ diễn ra.
Mỗi ngày, chúng em đều ở lại trường ba mươi phút để tập luyện. Cả
nhóm tập hát từng câu cho đến khi thuộc cả bài. Giờ tập luyện rất vui vẻ,
còn giúp chúng em gắn kết hơn. Buổi cuối cùng, chúng em đã xin ý kiến
cô chủ nhiệm về trang phục biểu diễn. Nhóm hát sẽ mặc đồng phục của
trường, còn nhóm múa sẽ mắc áo dài. Vòng sơ khảo diễn ra, tiết mục của
lớp em đã được vào vòng chung kết. Mẫu 2
Vào ngày Quốc tế thiếu nhi, khu phố của em đã tổ chức một buổi biểu
diễn ca nhạc. Đúng tám giờ tối, trẻ con trong khu phố đã đến đông đủ.
Buổi biểu diễn bắt đầu với lời giới thiệu chào mừng ngày quốc tế của trẻ
em. Sau đó các tiết mục văn nghệ lần lượt diễn ra. Mở đầu chương trình
là bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” do em và Hà Anh trình bày.
Chúng em đã tập luyện rất chăm chỉ để biểu diễn thật tốt. Sau mỗi giờ
học, em lại sang nhà Hà Anh học hát. Cả hai còn nghĩ ra điểm nhấn cho
tiết mục. Hà Anh sẽ vừa hát vừa đánh đàn dương cầm. Kết thúc tiết mục,
chúng em nhận được tràng pháo tay của khán giả.