Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tuần 18 cơ bản

Phiếu bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 18 cơ bản có đáp án được biên tập bám sát chương trình SGK tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 3 ôn tập lại kiến thức tiếng Việt trọng tâm tuần 18 hiệu quả.

H TÊN: .....................................................
LP: 3 ....
BÀI TP CUI TUN TING VIT LP 3
CHÂN TRI SÁNG TO - TUN 18
CÓ ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiu
Bàn tay
Trong ngày l t ơn, một cô giáo dy lp Mt n đã yêu cầu v mt bc
tranh v nhng em thy biết ơn. muốn biết những đứa tr
nghèo kh này biết ơn những gì. Cô đoán phần ln hc sinh ca cô s v
nhng bc tranh v tây hoc chiếc bàn đy p thức ăn. Thế nhưng
vô cùng ngc nhiên khi thy bc tranh ca cậu bé Đu giát vi hình mt
bàn tay được v mt cách ngây ngô đơn giản.
Tại sao Đu giát v bàn tay? đây bàn tay ca ai? C lp b thu
hút bi bc tranh của Đu-giát.
- T nghĩ đó bàn tay của thượng đế, người đã mang thức ăn đến cho
chúng ta. Mt câu bé nói.
- Đó là bàn tay của một người nông dân. Cu bé khác lên tiếng.
- Bi vì ông ta nuôi gà tây.
Cui cùng, khi nhng em khác tp trung làm bài, giáo cúi xung bàn
của Đu giát và hi cậu bàn tay đó ca ai. - Đó bàn tay cô, thưa
cô. Cu bé thì thm.
Cô nh li rng vào gi giải lao, cô thường hay dt tay Douglas, mt đứa
độc ít nói. cũng thưng làm thế vi nhng bạn khác nhưng với
Douglas điều đó ý nghĩa rt ln. l đây lễ T ơn dành cho mọi
ngưi, không phi cho nhng vt cht mà chúng ta nhận được, mà là cho
những điều, dù rt nh nhoi khi ta trao tặng cho người khác.
Khuyết danh
Khoanh tròn vào đáp án đúng
1. Ngày l t ơn, cô giáo yêu cầu hc sinh v bc tranh v ni dung gì?
a. Cô yêu cu v bc tranh v b m
b. Cô yêu cu v bc tranh v thy cô, các bn
c. Cô yêu cu v bc tranh v nhng gì mà hc sinh thy biết ơn.
2. Bạn Đu - giát v cái gì?
a. V con gà tây tht béo
b. V một cái bàn đầy thức ăn
c. V mt bàn tay.
3. Bàn tay đó là của ai?
a. Bàn tay ca ông bà
b. Bàn tay ca b, m
c. Bàn tay ca cô giáo
4. Vì sao Đu – giát li vn tay cô giáo?
a. Vì cô giáo luôn quan tâm hc sinh trong lp.
b. trong nhng gi giải lao giáo đã nắm tay Đu giát, mt hc
sinh đc ít nói. Cái nm tay của giáo cùng ý nghĩa đối vi
Đu giát.
5. Câu chuyện nói lên điều gì
a. Câu chuyện nói lên cô giáo luôn yêu thương và quan tâm đến hc sinh
b. Câu chuyn nói lên lòng biết ơn của hc sinh vi cô giáo
c. C hai ý trên đều đúng.
Phn II. Luyn tp
6. Viết t ng nghĩa trái ngược vi mi t ới đây, biết rng t ng
đó:
a.
- Khó d
- Ngn dài
- Mng dày
b.
- Cong thng
- Đen – trng
- Mm rn
7. Đọc bài và thc hin các yêu cu:
Các em nh và c già
1. Mt trời đã lùi dần v chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên
cao. Sau mt cuc do chơi, đám trẻ ra v. Tiếng nói i ríu rít.
2. Bng các em dng li khi nhìn thy mt c già đang ngồi v c ven
đưng. Trông c tht mt mi, cp mt l rõ v u su.
- Chuyn gì xy ra vi ông c thế nh? Mt em trai hi.
Đám trẻ tiếp li, bàn tán sôi ni:
- Chc là c b m?
- Hay là c đánh mất cái gì?
- Chúng mình th hỏi xem đi!
3. Các em ti ch ông c, l phép hi:
- Thưa cụ, chúng cháu có th giúp gì c không ?
C già th nng nhọc, nhưng đôi mắt ánh lên nhng tia m áp.
- Cảm ơn các cháu. Nhưng các cháu không giúp ông được đâu.
4. C ngng li, ri nghn ngào nói tiếp:
- Ông đang rất bun. Bà lão nhà ông nm vin my tháng nay ri. m
nng lm, khó mà qua khi. Ông ngồi đây ch xe buýt để đến bnh vin.
Ông cảm ơn lòng tốt ca các cháu. Dẫu các cháu không giúp đưc,
nhưng ông cũng thấy lòng nh hơn.
Đám trẻ lặng đi. Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Một lát sau, xe buýt đến. Giúp ông c lên xe ri, các em còn đứng nhìn
theo xe mãi mi ra v.
Theo Xu-khôm-lin-xki
Đánh dấu v vào ô trước ý tr li em chn:
a. Chi tiết nào cho thy cuc dạo chơi của các bn nh rt vui?
- Đàn sếu si cánh trên cao.
- Đám trẻ ra v.
- Tiếng nói cười ríu rít.
b. Các bn nh dng li làm gì?
- Để hỏi thăm một c già đang buồn bã
- Để hỏi thăm một c già đang bị m
- Để hỏi thăm một c già đánh mất đồ
c. Chi tiết nào cho thy các bn nh rt ngoan?
- Các bạn nói cười ríu rít.
- Các bn bàn tán sôi ni.
- Các bn l phép hi ông c.
d. sao các bn nh không giúp được nhưng ông cụ vn thy lòng
nh hơn?
- Vì các em nh đã có một ngày dạo chơi rất vui.
- Vì các em nh đã biết quan tâm, chia s vi ông c.
- Vì các em nh đã đứng nhìn theo xe ch ông c.
e. T ng in đậm trong câu “Một lát sau, xe buýt đến." tr li cho câu
hi nào?
- Khi nào?
- đâu?
- Vì sao?
g. Câu văn nào dưới đây th hin cm c ca các bn nh vi ni bun
ca ông c?
- Đám trẻ tiếp li, bàn tán sôi ni.
- Các em ti ch ông c, l phép hi.
- Các em nhìn c già đầy thương cảm.
Viết câu tr li ca em:
h. Tìm t ng có nghĩa giống vi t thương cảm.
i. Em thích chi tiết nào trong bài đọc? Vì sao?
k. Bài đọc giúp em hiểu thêm điều gì?
Phn III. Viết
Thut li mt vic làm ca lp em góp phn bo v môi trường.
NG DẪN ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiu
1. c
2. c
3. c
4. b
5. c
Phn II. Luyn tp
6.
a.
- Khó d
- Ngn dài
- Mng dày
b.
- Cong thng
- Đen – trng
- Mm rn
7.
a. Tiếng nói cười ríu rít.
b. Để hỏi thăm một c già đang buồn
c. Các bn l phép hi ông c.
d. Vì các em nh đã biết quan tâm, chia s vi ông c.
e. Khi nào?
g. Các em nhìn c già đầy thương cảm.
h. T ng nghĩa ging vi t thương cảm: đng cm, cảm thương, bi
cm
i. Em thích chi tiết đám trẻ lặng đi, các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
khi nghe thy câu chuyn bun ca c già, các em đã im lng va
mt cuộc chơi rất vui. Cái nhìn thương cm y th hin s hiu
chuyn, s s chia yêu thương phần nào vi c già dù không làm được gì.
k. Bài đọc giúp em hiu tm quan trng ca s quan tâm, s chia.
Phn III. Viết
Đoạn văn tham khảo
Sáng ch nht, em với ng m ra công viên đi do. C hai
đang ngắm nhìn hoa trong ờn. Đột nhiên nghe tiếng gọi: “Phương
Tho! Lại đây mình cho cái này, tuyt lắm!”. Em cùng với Băng Tâm
ớc đến: “A! Trang Nhung h! Bạn đi với ai đấy?” - “T đi một mình”.
Va nói Trang Nhung va m chiếc khăn mùi xoa gói ba cái bông hng
khoe: “Cả công viên, mình ch chọn đưc ba bông này thôi, hai bn thy
đẹp không?”. Ri Trang Nhung giục: “Đi, đi nào! Chúng mình lùng
sục xem còn bông nào đp na thì hái nốt”. Em vội ngăn lại: “Đừng
Trang Nhung, ai cũng làm thế thì ch my chốc vườn hoa s hết sch còn
đ ngm nữa!”. Thấy v mt Trang Nhung gn bun mt lúc ri
bỗng tươi tnh tr lại: “Ừ nh. Thảo nói đúng. Cảm ơn Thảo đã nhắc nh
mình”. Trên đường v, em thấy lòng nh vui, đã làm đưc mt vic
tt.
| 1/9

Preview text:

HỌ TÊN: ..................................................... LỚP: 3 ....
BÀI TẬP CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT LỚP 3
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - TUẦN 18 CÓ ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiểu Bàn tay
Trong ngày lễ tạ ơn, một cô giáo dạy lớp Một nọ đã yêu cầu vẽ một bức
tranh về những gì mà em thấy biết ơn. Cô muốn biết những đứa trẻ
nghèo khổ này biết ơn những gì. Cô đoán phần lớn học sinh của cô sẽ vẽ
những bức tranh về gà tây hoặc chiếc bàn đầy ắp thức ăn. Thế nhưng cô
vô cùng ngạc nhiên khi thấy bức tranh của cậu bé Đu – giát với hình một
bàn tay được vẽ một cách ngây ngô đơn giản.
Tại sao Đu – giát vẽ bàn tay? Và đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị thu
hút bởi bức tranh của Đu-giát.
- Tớ nghĩ đó là bàn tay của thượng đế, người đã mang thức ăn đến cho
chúng ta. – Một câu bé nói.
- Đó là bàn tay của một người nông dân. – Cậu bé khác lên tiếng.
- Bởi vì ông ta nuôi gà tây.
Cuối cùng, khi những em khác tập trung làm bài, cô giáo cúi xuống bàn
của Đu – giát và hỏi cậu bé bàn tay đó là của ai. - Đó là bàn tay cô, thưa
cô. – Cậu bé thì thầm.
Cô nhớ lại rằng vào giờ giải lao, cô thường hay dắt tay Douglas, một đứa
bé cô độc ít nói. Cô cũng thường làm thế với những bạn khác nhưng với
Douglas điều đó có ý nghĩa rất lớn. Có lẽ đây là lễ Tạ ơn dành cho mọi
người, không phải cho những vật chất mà chúng ta nhận được, mà là cho
những điều, dù rất nhỏ nhoi khi ta trao tặng cho người khác. Khuyết danh
Khoanh tròn vào đáp án đúng
1. Ngày lễ tạ ơn, cô giáo yêu cầu học sinh vẽ bức tranh về nội dung gì?
a. Cô yêu cầu vẽ bức tranh về bố mẹ
b. Cô yêu cầu vẽ bức tranh về thầy cô, các bạn
c. Cô yêu cầu vẽ bức tranh về những gì mà học sinh thấy biết ơn.
2. Bạn Đu - giát vẽ cái gì?
a. Vẽ con gà tây thật béo
b. Vẽ một cái bàn đầy thức ăn c. Vẽ một bàn tay.
3. Bàn tay đó là của ai? a. Bàn tay của ông bà b. Bàn tay của bố, mẹ c. Bàn tay của cô giáo
4. Vì sao Đu – giát lại vẽ bàn tay cô giáo?
a. Vì cô giáo luôn quan tâm học sinh trong lớp.
b. Vì trong những giờ giải lao cô giáo đã nắm tay Đu – giát, một học
sinh cô độc và ít nói. Cái nắm tay của cô giáo vô cùng ý nghĩa đối với Đu – giát.
5. Câu chuyện nói lên điều gì
a. Câu chuyện nói lên cô giáo luôn yêu thương và quan tâm đến học sinh
b. Câu chuyện nói lên lòng biết ơn của học sinh với cô giáo
c. Cả hai ý trên đều đúng.
Phần II. Luyện tập
6. Viết từ ngữ có nghĩa trái ngược với mỗi từ dưới đây, biết rằng từ ngữ đó: a. - Khó – dễ - Ngắn – dài - Mỏng – dày b. - Cong – thẳng - Đen – trắng - Mềm – rắn
7. Đọc bài và thực hiện các yêu cầu: Các em nhỏ và cụ già
1. Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên
cao. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít.
2. Bỗng các em dừng lại khi nhìn thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven
đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
- Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ? – Một em trai hỏi.
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: - Chắc là cụ bị ốm?
- Hay là cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
3. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi:
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Cụ già thở nặng nhọc, nhưng đôi mắt ánh lên những tia ấm áp.
- Cảm ơn các cháu. Nhưng các cháu không giúp ông được đâu.
4. Cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp:
- Ông đang rất buồn. Bà lão nhà ông nằm viện mấy tháng nay rồi. Bà ốm
nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện.
Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được,
nhưng ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
Đám trẻ lặng đi. Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Một lát sau, xe buýt đến. Giúp ông cụ lên xe rồi, các em còn đứng nhìn theo xe mãi mới ra về. Theo Xu-khôm-lin-xki
Đánh dấu v vào ô trước ý trả lời em chọn:
a. Chi tiết nào cho thấy cuộc dạo chơi của các bạn nhỏ rất vui?
- Đàn sếu sải cánh trên cao. - Đám trẻ ra về.
- Tiếng nói cười ríu rít.
b. Các bạn nhỏ dừng lại làm gì?
- Để hỏi thăm một cụ già đang buồn bã
- Để hỏi thăm một cụ già đang bị ốm
- Để hỏi thăm một cụ già đánh mất đồ
c. Chi tiết nào cho thấy các bạn nhỏ rất ngoan?
- Các bạn nói cười ríu rít.
- Các bạn bàn tán sôi nổi.
- Các bạn lễ phép hỏi ông cụ.
d. Vì sao các bạn nhỏ không giúp được gì nhưng ông cụ vẫn thấy lòng nhẹ hơn?
- Vì các em nhỏ đã có một ngày dạo chơi rất vui.
- Vì các em nhỏ đã biết quan tâm, chia sẻ với ông cụ.
- Vì các em nhỏ đã đứng nhìn theo xe chở ông cụ.
e. Từ ngữ in đậm trong câu “Một lát sau, xe buýt đến." trả lời cho câu hỏi nào? - Khi nào? - Ở đâu? - Vì sao?
g. Câu văn nào dưới đây thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ với nỗi buồn của ông cụ?
- Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi.
- Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
- Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Viết câu trả lời của em:
h. Tìm từ ngữ có nghĩa giống với từ thương cảm.
i. Em thích chi tiết nào trong bài đọc? Vì sao?
k. Bài đọc giúp em hiểu thêm điều gì? Phần III. Viết
Thuật lại một việc làm của lớp em góp phần bảo vệ môi trường.
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiểu 1. c 2. c 3. c 4. b 5. c
Phần II. Luyện tập 6. a. - Khó – dễ - Ngắn – dài - Mỏng – dày b. - Cong – thẳng - Đen – trắng - Mềm – rắn 7.
a. Tiếng nói cười ríu rít.
b. Để hỏi thăm một cụ già đang buồn bã
c. Các bạn lễ phép hỏi ông cụ.
d. Vì các em nhỏ đã biết quan tâm, chia sẻ với ông cụ. e. Khi nào?
g. Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
h. Từ ngữ có nghĩa giống với từ thương cảm: đồng cảm, cảm thương, bi cảm
i. Em thích chi tiết đám trẻ lặng đi, các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Vì khi nghe thấy câu chuyện buồn của cụ già, các em đã im lặng dù vừa
có một cuộc chơi rất vui. Cái nhìn thương cảm ấy thể hiện sự hiểu
chuyện, sự sẻ chia yêu thương phần nào với cụ già dù không làm được gì.
k. Bài đọc giúp em hiểu tầm quan trọng của sự quan tâm, sẻ chia. Phần III. Viết
Đoạn văn tham khảo
Sáng chủ nhật, em với Băng Tâm ra công viên đi dạo. Cả hai
đang ngắm nhìn hoa trong vườn. Đột nhiên nghe tiếng gọi: “Phương
Thảo! Lại đây mình cho cái này, tuyệt lắm!”. Em cùng với Băng Tâm
bước đến: “A! Trang Nhung hả! Bạn đi với ai đấy?” - “Tớ đi một mình”.
Vừa nói Trang Nhung vừa mở chiếc khăn mùi xoa gói ba cái bông hồng
khoe: “Cả công viên, mình chỉ chọn được ba bông này thôi, hai bạn thấy
có đẹp không?”. Rồi Trang Nhung giục: “Đi, đi nào! Chúng mình lùng
sục xem còn có bông nào đẹp nữa thì hái nốt”. Em vội ngăn lại: “Đừng
Trang Nhung, ai cũng làm thế thì chả mấy chốc vườn hoa sẽ hết sạch còn
gì để mà ngắm nữa!”. Thấy vẻ mặt Trang Nhung gợn buồn một lúc rồi
bỗng tươi tỉnh trở lại: “Ừ nhỉ. Thảo nói đúng. Cảm ơn Thảo đã nhắc nhở
mình”. Trên đường về, em thấy lòng mình vui, vì đã làm được một việc tốt.