Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 3 nâng cao Chân trời sáng tạo - Tuần 5

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Nâng cao Tuần 5 - Chân trời sáng tạo biên soạn nhằm giúp các em ôn luyện, tổng hợp lại những kiến thức đã được học ở Tuần 5 thuộc chương trình Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo.

BÀI TP CUI TUN LP 3
Môn: Tiếng Vit (Chân tri sáng to) - Tun: 5
Đề: Nâng cao - Mã s: 01
Ni dung cần đạt:
1. Phần Đọc: Nm vững năng đọc hiu một văn bản, tr li
đưc các câu hỏi liên quan đến ni dung, hình thức ý nghĩa
của văn bản Trin lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác H dy ( mc
độ nâng cao)
2. Phn Luyn t và câu: Luyn tp m rng vn t thiếu nhi
3. Phn Viết:
- Chính t: Luyn viết ch hoa
- Viết: Luyn viết bn tin ngn
A. ĐỌC HIU
Đọc thầm văn bản sau và tr li câu hi:
Trin lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác H dy
Tuy bn rn vic nước nhưng Bác Hồ luôn dành s quan tâm
đặc biệt đến các cháu thiếu nhi.
Dịp năm 1961, chính ti ngôi nca Bác Ph Ch tch
mt s kiện đáng ghi nhớ. T ngày 22 tháng 6 đến ngày 11 tháng 7,
Bác đã dành chỗ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng làm phòng trin
lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác H dy. Trung tâm trin lãm chính
phòng khách ca ngôi nhà.
Trong 20 ngày có gn 10 vn thiếu nhi đến xem trin lãm và vui
chơi. Bác Hồ đã đến i chuyn d liên hoan vi 2000 thiếu nhi
trong bui bế mc. Bác rt phn khi khi nhìn thy thành tích các
cháu thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Theo Thiếu niên Tin Phong s 223, năm 1961
Câu 1: Bác H đã làm điều đ th hin s quan tâm đặc bit vi
thiếu nhi? Khoanh tròn ch cái đứng trưc câu tr lời đúng:
A. T chc liên hoan vi các bn thiếu nhi quảng trường Ba Đình
B. Dành ch cho các cháu thiếu niên, nhi đồng làm phòng trin lãm
Thiếu nhi với 5 điều Bác H dy ti ngôi nhà ca Bác Ph Ch tch
C. Tng quà và giy khen cho các bn nh đạt thành tích hc tp tt
D. Ti tham gia trin lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác H dy
Câu 2: bao nhiêu bn thiếu nhi đã đến tham gia trin lãm vui
chơi? Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu tr lời đúng:
A. Hơn 10 vạn thiếu nhi
B. Gn 10 vn thiếu nhi
C. Hơn 10 triệu thiếu nhi
D. Gn 10 triu thiếu nhi
Câu 3: Trong l bế mc trin lãm, Bác H đã dự liên hoan cùng vi
nhng ai? Khoanh tròn ch cái đứng trước câu tr lời đúng
A. 2000 bn thiếu nhi
B. Tt c các bn thiếu nhi đến tham gia trin lãm
C. Các chiến sĩ bộ đội
D. Những người tham gia vào kế hoch thc hin bui trin lãm
Câu 4: Tìm câu văn cho thy nh cm, cm xúc ca Bác H trước các
thành tích mà các thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Câu 5: Viết 1-2 câu nêu tình cm, cm xúc ca em dành cho Bác H.
Gi ý:
- Em tình cảm như thế nào dành cho Bác? (yêu mến, kính trng, t
hào, biết ơn…)
- Em s làm để th hin nhng tình cảm đó dành cho Bác? (hc tt,
rèn luyn tốt, đoàn kết tốt…)
B. LUYN T VÀ CÂU
Câu 1: Cho các t ng sau:
Nhi đồng
Thanh thiếu niên
Con nít
Người trưởng thành
Thiếu nhi
Tr con
Xếp các t ng trên vào hai nhóm như sau:
T ch tr em
T ch người ln
Câu 2: Tìm 2-3 t ng:
a) Ch tính cách ca tr em:
b) Ch hoạt động ca tr em:
c) Ch người thân ca tr em:
Câu 3: Đặt câu:
a) Nêu việc em đã làm để giúp đỡ b m.
b) Nêu việc em làm trước khi đến trưng vào bui sáng.
C. VIT
Câu 1: Nghe - viết:
5 ĐIỀU BÁC H DY
1. Yêu T quốc, yêu đồng bào
2. Hc tp tốt, lao động tt
3. Đoàn kết tt, k lut tt
4. Gi gìn v sinh,
5. Thật thà, dũng cảm.
Câu 2: Viết
Đề bài:
Viết bn tin ngn v hoạt động ca lp em trong tháng 9.
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
Mức độ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đọc - hiu
Câu 1: Chn B
Câu 2: Chn B
Câu 3: Chn A
Câu 4: Câu văn: Bác rt phn khi khi nhìn thy thành tích các
cháu thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Câu 5: Mu: Em rt yêu quý kính trng Bác H. Em s c gng hc
tp, rèn luyn tht tốt để xứng đáng là cháu Bác Hồ.
B. Luyn t và câu
Câu 1:
T ch tr em
T ch người ln
Nhi đồng, con nít, thiếu nhi, tr
con
Thanh thiếu niên, người trưởng
thành
Câu 2:
a) Ch tính cách ca tr em: hiền lành, ngoan ngoaxb, chăm ch, hiếu
động, nghch ngm…
b) Ch hoạt động ca tr em: chy nhảy, vui chơi, đọc sách, hc bài,
rèn luyện, đi chơi, phát biểu…
c) Ch người thân ca tr em: b m, ông bà, anh chị, cô dì, chú bác…
Câu 3:
a) Nêu việc em đã làm để giúp đỡ b m.
M: Sau khi hc bài xong, em quét sạch sân nhà, cho đàn con ăn rồi
gp áo qun.
b) Nêu việc em làm trước khi đến trưng vào bui sáng.
M: Mi sáng em s dy sm ôn li bài, ri cùng b chy bộ, sau đó mới
đến trường.
C. Viết
Câu 1: HS chú ý:
- Trình bày sạch đẹp, hn chế li gch b
- Viết đúng bố cc khi trình bày một đoạn thơ lục bát
Câu 2:
Gi ý:
Bn tin tháng 9
1. Hc tp
2. Vui chơi
3. Lao động
- Thc hin phong trào
đôi bạn cùng tiến
- T chc hc nhóm
thư viện trường
- Thi đua đạt thành tích
cao tháng hc tp
- Tham quan
Bo tàng thiên
nhiên
- T chức đi
thăm làng làm
gm Bát Tràng
- Đi picnic và
cùng ăn trưa
- Quét dn v sinh lp
hc vào th 6 hàng
tun
- Trồng và chăm sóc
các bn hoa lớp được
phân công
- Sp xếp sách trong
thư viện phân mc báo
chí
| 1/9

Preview text:


BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 3
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 5
Đề: Nâng cao - Mã số: 01
Nội dung cần đạt:
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn bản, trả lời
được các câu hỏi liên quan đến nội dung, hình thức và ý nghĩa
của văn bản Triển lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy (ở mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu: Luyện tập mở rộng vốn từ thiếu nhi 3. Phần Viết:
- Chính tả: Luyện viết chữ hoa
- Viết: Luyện viết bản tin ngắn A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Triển lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy
Tuy bận rộn việc nước nhưng Bác Hồ luôn dành sự quan tâm
đặc biệt đến các cháu thiếu nhi.
Dịp hè năm 1961, chính tại ngôi nhà của Bác ở Phủ Chủ tịch có
một sự kiện đáng ghi nhớ. Từ ngày 22 tháng 6 đến ngày 11 tháng 7,
Bác đã dành chỗ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng làm phòng triển
lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy. Trung tâm triển lãm chính là
phòng khách của ngôi nhà.
Trong 20 ngày có gần 10 vạn thiếu nhi đến xem triển lãm và vui
chơi. Bác Hồ đã đến nói chuyện và dự liên hoan với 2000 thiếu nhi
trong buổi bế mạc. Bác rất phấn khởi khi nhìn thấy thành tích mà các
cháu thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Theo Thiếu niên Tiền Phong số 223, năm 1961
Câu 1: Bác Hồ đã làm điều gì để thể hiện sự quan tâm đặc biệt với
thiếu nhi? Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
A. Tổ chức liên hoan với các bạn thiếu nhi ở quảng trường Ba Đình
B. Dành chỗ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng làm phòng triển lãm
Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy tại ngôi nhà của Bác ở Phủ Chủ tịch
C. Tặng quà và giấy khen cho các bạn nhỏ đạt thành tích học tập tốt
D. Tới tham gia triển lãm Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy
Câu 2: Có bao nhiêu bạn thiếu nhi đã đến tham gia triển lãm và vui
chơi? Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: A. Hơn 10 vạn thiếu nhi B. Gần 10 vạn thiếu nhi
C. Hơn 10 triệu thiếu nhi
D. Gần 10 triệu thiếu nhi
Câu 3: Trong lễ bế mạc triển lãm, Bác Hồ đã dự liên hoan cùng với
những ai? Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng A. 2000 bạn thiếu nhi
B. Tất cả các bạn thiếu nhi đến tham gia triển lãm
C. Các chiến sĩ bộ đội
D. Những người tham gia vào kế hoạch thực hiện buổi triển lãm
Câu 4: Tìm câu văn cho thấy tình cảm, cảm xúc của Bác Hồ trước các
thành tích mà các thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Câu 5: Viết 1-2 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho Bác Hồ. Gợi ý:
- Em có tình cảm như thế nào dành cho Bác? (yêu mến, kính trọng, tự hào, biết ơn…)
- Em sẽ làm gì để thể hiện những tình cảm đó dành cho Bác? (học tốt,
rèn luyện tốt, đoàn kết tốt…)
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Cho các từ ngữ sau: Nhi đồng Thanh thiếu niên Con nít Người trưởng thành Thiếu nhi Trẻ con
Xếp các từ ngữ trên vào hai nhóm như sau: Từ chỉ trẻ em
Từ chỉ người lớn
Câu 2: Tìm 2-3 từ ngữ:
a) Chỉ tính cách của trẻ em:
b) Chỉ hoạt động của trẻ em:
c) Chỉ người thân của trẻ em: Câu 3: Đặt câu:
a) Nêu việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
b) Nêu việc em làm trước khi đến trường vào buổi sáng. C. VIẾT Câu 1: Nghe - viết:
5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
2. Học tập tốt, lao động tốt
3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
4. Giữ gìn vệ sinh,
5. Thật thà, dũng cảm. Câu 2: Viết Đề bài:
Viết bản tin ngắn về hoạt động của lớp em trong tháng 9.
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đọc - hiểu Câu 1: Chọn B Câu 2: Chọn B Câu 3: Chọn A
Câu 4: Câu văn: Bác rất phấn khởi khi nhìn thấy thành tích mà các
cháu thiếu niên, nhi đồng đạt được.
Câu 5: Mẫu: Em rất yêu quý và kính trọng Bác Hồ. Em sẽ cố gắng học
tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là cháu Bác Hồ.
B. Luyện từ và câu Câu 1: Từ chỉ trẻ em
Từ chỉ người lớn
Nhi đồng, con nít, thiếu nhi, trẻ
Thanh thiếu niên, người trưởng con thành Câu 2:
a) Chỉ tính cách của trẻ em: hiền lành, ngoan ngoaxb, chăm chỉ, hiếu động, nghịch ngợm…
b) Chỉ hoạt động của trẻ em: chạy nhảy, vui chơi, đọc sách, học bài,
rèn luyện, đi chơi, phát biểu…
c) Chỉ người thân của trẻ em: bố mẹ, ông bà, anh chị, cô dì, chú bác… Câu 3:
a) Nêu việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
M: Sau khi học bài xong, em quét sạch sân nhà, cho đàn gà con ăn rồi gấp áo quần.
b) Nêu việc em làm trước khi đến trường vào buổi sáng.
M: Mỗi sáng em sẽ dậy sớm ôn lại bài, rồi cùng bố chạy bộ, sau đó mới đến trường. C. Viết Câu 1: HS chú ý:
- Trình bày sạch đẹp, hạn chế lỗi gạch bỏ
- Viết đúng bố cục khi trình bày một đoạn thơ lục bát Câu 2: Gợi ý: Bản tin tháng 9 1. Học tập 2. Vui chơi 3. Lao động - Quét dọn vệ sinh lớp - Tham quan học vào thứ 6 hàng
- Thực hiện phong trào Bảo tàng thiên tuần đôi bạn cùng tiến nhiên - Trồng và chăm sóc - Tổ chức học nhóm ở - Tổ chức đi các bồn hoa lớp được thư viện trường thăm làng làm phân công
- Thi đua đạt thành tích gốm Bát Tràng - Sắp xếp sách trong cao tháng học tập - Đi picnic và thư viện phân mục báo cùng ăn trưa chí