Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 3 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo do biên soạn nhằm giúp các em ôn luyện, tổng hợp lại những kiến thức đã được học ở Tuần 11 thuộc chương trình Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 3 (CTST)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 3
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 11
Đề: Nâng cao - Mã số: 01 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn bản, trả lời
được các câu hỏi liên quan đến nội dung, hình thức và ý nghĩa
của văn bản Ước mơ màu xanh (ở mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về biện pháp tu từ: So sánh
- Luyện tập về dấu câu: Dấu chấm 3. Phần Viết:
- Nhìn viết (Luyện viết một đoạn văn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm với thầy cô giáo hoặc một người bạn. A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: ƯỚC MƠ MÀU XANH
Mặt trời gieo những tia nắng chói chang xuống khu vườn. Càng
về trưa, không khí càng oi ả. Mấy cây non trở nên lười biếng. Những
chú dế chui sâu vào lòng đất mát mẻ, để lại trò chơi trốn tìm còn dang
dở trên vạt cỏ non xanh.
Tán hoàng lan xoè rộng như một chiếc dù
khổng lồ. Nó đón lấy ánh nắng gắt gỏng ban trưa
và giữ lại trên tầng tán rộng. Chỉ những hạt nắng
trong trẻo mới được thả xuống mặt đất qua kẽ lá.
Một hạt nắng đậu lên đôi mắt xoe tròn của bé gái
ngồi dưới gốc cây. Cô bé đưa tay hứng lấy hạt
nắng đang rơi. Hạt nắng lọc qua những phiến lá
xanh, bỗng trở nên dịu dàng đến lạ!
Đám cây non tròn xoe mắt, ngước nhìn khoảng trời lá xanh tít
trên cao. Những chú dế thập thò ở cửa hàng, chừng như vừa nghĩ ra
trò chơi mới: ú tim cùng nắng.
“Thật tuyệt nếu trở thành một người làm vườn!" Cô bé có đôi
mắt đen láy thốt lên. Ước mơ của em xanh ngát. Hà Thuỷ
❶ Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm không khí buổi trưa trong khu vườn? Chọn ý đúng: A. chói chang
C. lười biếng B. oi ả D. mát mẻ
❷ Câu văn sau cho thấy công dụng của tán cây hoàng lan là gì? Chọn ý đúng:
“Nó đón lấy ánh nắng gắt gỏng ban trưa và giữ lại trên tầng tán rộng.”
A. Tán cây hoàng lan giúp đón ánh nắng
B. Tán cây hoàng lan giúp thanh lọc ánh nắng
C. Tán cây hoàng lan giúp ngăn cản ánh nắng
D. Tán cây hoàng lan giúp sưởi ấm ánh nắng
❸ Tìm từ chỉ hoạt động cua hạt nắng ở đoạn văn thứ 2 trong bài đọc? Chọn ý đúng: A. đón C. đậu B. giữ D. hứng
❹ Theo em, các cây non trong bài đọc đã suy nghĩ điều gì khi ngước
nhìn khoảng trời lá xanh tít trên cao.
❺ Theo em, vì sao tác giả lại gọi ước mơ của bạn nhỏ là “ước mơ màu xanh”?
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
❶ Tìm các sự vật được so sánh và từ ngữ dùng để so sánh trong mỗi
đoạn thơ, đoạn văn sau:
a) Nen-li bắt đầu leo một cách chật vật. Mặt cậu đỏ như
lửa, mồ hôi ướt đẫm trán. Thầy giáo bảo cậu có thể
xuống nhưng cậu vẫn cố sức leo. (theo A-mi-xi)
b) Đến giờ xuất phát, chiêng trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu
chạy. Cái dáng lầm lì, chậm chạp thường ngày bỗng dưng biến mất, cả
bầy hăng máu chạy như bay. Bụi cuốn mù mịt. (theo Lê Tấn)
c) Ông Cản Ngũ vẫn chưa ngã. Ông vẫn đứng như cây trồng giữa sới.
Còn Quắm Đen thì đang loay hoay, gò lưng lại, không sao bê nổi chân
ông lên. Cái chân tựa như bằng cột sắt chứ
không phải là chân người nữa. (theo Kim Lân) Vế 1 Vế 2 Từ ngữ Hoạt động, Hoạt động, Sự vật so sánh Sự vật đặc điểm đặc điểm
❷ Đặt câu nói về đặc điểm của các sự vật sau. Trong đó có sử dụng hình ảnh so sánh:
❸ Điền dấu chấm vào vị trí thích hợp trong đoạn văn sau.
Dưới đường, lũ trẻ rủ nhau thả những chiếc
thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa
ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá hoa
mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ bóng mấy con
chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. theo Lưu Quang Vũ C. VIẾT
❶ Chính tả: Viết lại đoạn văn ở Câu 3 phần Luyện từ và câu theo
đúng quy tắc chính tả (sau khi điền dấu chấm câu).
❷ Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) nêu tình cảm của em với thầy cô giáo hoặc bạn bè.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1: Chọn B Câu 2: Chọn C Câu 3: Chọn C
Câu 4: Các cây non đã rất ngưỡng mộ vòm lá xanh biếc của cây hoàng
lan, và mong ước rằng mình sẽ lớn lên thật nhanh để trở thành một
cây xanh cao lớn, có tán lá xum xuê như cây hoàng lan.
Câu 5: Ước mơ của bạn nhỏ là “ước mơ màu xanh” bởi vì bạn ấy có
ước mơ trở thành một người làm vườn - người trồng và chăm sóc cho
cây cối trong khu vườn, giúp cho các cây cối phát triển tốt, vươn cành
lá xanh um. Bàn tay người làm vườn sẽ tạo nên các vòm lá xanh, các
khu vườn xanh tốt nên ước mơ đó được gọi là ước mơ xanh.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Câu 1: Vế 1 Vế 2 Từ ngữ Hoạt động, Hoạt động, Sự vật so sánh Sự vật đặc điểm đặc điểm mặt đỏ như lửa cả bầy chạy như bay ông đứng như cây cái chân Như bằng Cột sắt Câu 2: Mẫu:
- Quả gấc có phần thịt bên trong màu đỏ tươi
như mặt trời lúc hoàng hôn.
- Vỏ gấc chi chít gai nhọn, trông như một con nhím màu đỏ vậy.
- Bộ lông của chú chó mềm mượt như bông.
- Đôi mắt chú ta tròn xoe, đen láy như hai hòn bi ve.
- Hoa mai có màu vàng tươi như màu vàng của nắng mới đầu xuân.
- Hoa mai nở chi chít, chen chúc nhau đông đúc
như dòng người đi chợ Tết.
Câu 3: Điền dấu chấm như sau:
Dưới đường, lũ trẻ rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng
giấy trên những vũng nước mưa. ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung
lưới bắt cá. hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. bóng mấy con
chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. theo Lưu Quang Vũ C. VIẾT Câu 1: HS chú ý:
- Trình bày sạch đẹp, hạn chế lỗi gạch bỏ
- Trình bày đúng bố cục khi viết một đoạn văn - Viết đúng chính tả:
Dưới đường, lũ trẻ rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng
giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung
lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy
con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. theo Lưu Quang Vũ Câu 2: Mẫu:
(1) Người truyền cho em động lực và sự tự tin để theo đuổi ước mơ
của mình, chính là thầy Hùng. (2) Thầy Hùng là giáo viên tiếng anh
của em. (3) Thầy có vẻ ngoài hơi gầy, rất điển trai và có nụ cười hiền
lành. (4) Ngay từ lần gặp đầu tiên, em đã cảm thấy rất thân thiết, yêu
mến thầy Hùng. (5) Dần dần, sự vui tính, hiền hậu và thấu cảm của
thầy đã giúp em tự tin hơn khi chia sẻ. (6) Thấy Hùng lúc nào cũng cổ
vũ em thực hiện ước mơ làm họa sĩ truyện tranh, chứ không xem nhẹ
công việc này như những người khác. (7) Đối với em, thầy Hùng giống
như một thiên sứ được ông trời gửi đến để giúp đỡ em vậy.