Hệ thống thư viện hiện nay ngày càng được mở rộng không chỉ các trường học mà
còn các xã, huyện, tỉnh trên khắp cả nước. Đặc biệt trong các trường đại học,thư
viện là nơi nắm giữ các nguồn tài nguyên trí tuệ phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu,
giảng dạy và học tập của giáo viên, sinh viên.
Trên thực tế, một số sinh viên trên các trường đại học lại sử dụng thư viện không
đúng mục đích cho phép như ngủ, ăn uống, trò chuyện thỏa thích, sử dụng dịch vụ
internet trong việc vui chơi.
Ngoài ra, các thư viện đang gặp phải vấn đề nhàm chán trong cách tiếp cận và sử
dụng thư viện. Các thư viện mở ra nhưng vẫn còn rất nhiều những hạn chế. Đặc
biệt trong việc thu hút và khuyến khích người đọc quay trở lại.
Nhận thấy phần lớn thư viện trên Hà Nội chưa đáp ứng đủ các nhu cầu cho sinh
viên và người sử dụng về mặt không gian.
2. Phân tích các hoạt động của sinh viên thư viện tại các trường đại học tại Hà
Nội
a. Các loại không gian chức năng trong thư viện:
1.1 không gian
chung
Là nơi gặp gỡ bạn đọc khi đến với thư viện, tại đây bạn
đọc có thể tự đọc, tự học hay gặp gỡ bạn bè để trò
chuyện, hay thậm chí là thư giãn, nghỉ ngơi sau
những giờ học hành căng thẳng. Bên cạnh đó, có thể bố
trí những góc sáng tạo, năng động, thoải mái để người
học có thể tự do khám phá, sáng tạo.
Quầy dịch vụ Quầy do cán bộ hướng dẫn thông tin phụ trách,ởmỗi tầng
có tên gọi khác nhau phụ thuộc vào tài liệu và dịch
vụởkhu vực đó để hỏ trợ giảng viên, nhà nghiên cứu,
người học tìm kiếm tài liệu in, tài liệu số...
Ví dụ: Quẩy tham khảo (Reference Desk), Quầy tài
nguyên đa phương tiện
(Multi-media Desk), Quấy ấn phẩm định kỳ (Periodical
Desk). Quầy mượn/
trả tài liệu (Circulation Desk). [1]
Khu vực đọc Bố trí bàn/ghế thoải mái để đọc ở mọi nơi trong thư viện
nhằm thoả mãn nhu cầu người sử dụng bao gồm cả việc
bố trí những góc nhìn qua cửa sổ bên ngoài như quang
cảnh đẹp, hồ nước, vườn hoa… của trường
Khu sách tham khảo Sắp xếp theo những chuyên đề/chủ đề khác nhau. Phân
bổ hợp lý tại các tầng phục vụ cho nhu cầu đọc/mượn
sách,