Bài tập kinh tế học đại cương- Trường Đại Học Văn Lang

Tại sao vào những ngày Tết, thì giá vé xe tăng cao? Hãy giải thích & minh họa bằng đồ thị cung cầu.Tại sao vào những ngày Lễ, Tết, thì giá thuê phòng khách sạn ở các thành phố du lịch tăng cao?Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Văn Lang 742 tài liệu

Thông tin:
7 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập kinh tế học đại cương- Trường Đại Học Văn Lang

Tại sao vào những ngày Tết, thì giá vé xe tăng cao? Hãy giải thích & minh họa bằng đồ thị cung cầu.Tại sao vào những ngày Lễ, Tết, thì giá thuê phòng khách sạn ở các thành phố du lịch tăng cao?Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

187 94 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45473628
BÀI TẬP NHÓM KINH TẾ HỌC ĐẠI CƯƠNG
NHÓM 5
Câu 1: Tại sao vào những ngày Tết, thì giá vé xe tăng cao? Hãy giải thích & minh
họa bằng đồ thị cung cầu.
Trả lời:
-Vì nhu cầu tăng cao: Tết Nguyên đán là dịp cao điểm mà mà mi người về quê
sum họp gia đình. Một số khác sẽ có nhu cầu đi du lịch trong dịp này. Nhu cầu cao
dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu” khiến giá vé xe tăng.
-Vì chi phí vận tải tăng: Các doanh nghiệp vận tải phải tăng chi phí để đảm bảo
hoạt động trong dịp Tết như: chi phí cho lái xe, phụ xe, bảo dưỡng xe,.. Chi phí
tăng cao khiến doanh nghiệp vận tải phải tăng giá vé để bù đắp chi phí và đảm bảo
lợi nhuận.
Đồ thị cung cầu
Câu 2: Tại sao vào những ngày Lễ, Tết, thì giá thuê phòng khách sạn ở các thành
phố du lịch tăng cao? Hãy giải thích & minh họa bằng đồ thị cung cầu.
lOMoARcPSD| 45473628
Do các ngày Lễ, Tết là thời điểm du lịch cao điểm, mọi người có thời gian đi du
lịch, thăm thú dẫn đến nhu cầu đặt phòng khách sạn tăng đột biến. Số lượng phòng
khách sạn cố định không thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến. Thêm vào đó,
các chi phí nhân công, thực phẩm, dịch vụ cũng tăng vào các ngày Lễ, Tết. Nên
các khách sạn phải chi trả chi phí cao hơn để duy trì hoạt động và đảm bảo chất
lượng dịch vụ. Ngoài ra, số ít doanh nghiệp lợi dụng nhu cầu tăng cao để tăng giá
phòng bất hợp lí.
Đồ thị cung cầu
D': Đường cầu cho phòng
khách sạn tăng cao
S: Đường cung cho phòng
khách sạn vẫn giữ nguyên
P': Giá phòng khách sạn tăng
cao
Q': Số lượng phòng khách sạn
được thuê tăng
Câu 3: (Lê Bảo Ngọc) “Ưu điểm và nhược điểm của thị trường tự
do?”
Ưu điểm:
Hiệu quả: Thị trường tự do khuyến khích cạnh tranh, thúc đẩy các doanh
nghiệp cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút khách hàng.
Lựa chọn đa dạng: Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch v
hơn với mức giá cạnh tranh.
lOMoARcPSD| 45473628
Tăng trưởng kinh tế: Thị trường tự do thúc đẩy đầu tư và đổi mới, góp phần
tăng trưởng kinh tế.
Nhược điểm:
Bất bình đẳng: Thị trường tự do có thể dẫn đến sự bất bình đẳng về thu nhập
và tài sản giữa các cá nhân và doanh nghiệp.
Thiếu hụt thị trường: Một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, môi trường... có thể
không được đầu tư đầy đủ do không mang lại lợi nhuận cao.
Bất ổn kinh tế: Thị trường tự do dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài,
dẫn đến biến động kinh tế và khủng hoảng tài chính.
Ví dụ:
Ưu điểm: iPhone của Apple là ví dụ điển hình cho hiệu quả của thị trường
tự do. Apple phải liên tục đổi mới và cải tiến sản phẩm để cạnh tranh với các
đối thủ khác như Samsung, Huawei,...
Nhược điểm: Hệ thống y tế ở Mỹ là một ví dụ về thị trường tự do dẫn đến
bất bình đẳng. Người giàu có thể mua được dịch vụ y tế tốt hơn, trong khi
người nghèo có thể không đủ khả năng chi trả.
Lưu ý:
- Thị trường tự do không hoàn toàn tốt hay xấu, mà nó có cả ưu điểm và
nhược điểm.
- Mức độ hiệu quả của thị trường tự do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thể
chế pháp luật, hệ thống giáo dục, và văn hóa.
Câu 4: (Nguyễn Như Khánh Ngọc)
a. Điều gì khiến người dân đổ xô trồng Mít Thái và Thanh Long?
lOMoARcPSD| 45473628
Theo nhiều người dân, nguyên nhân diện tích mít Thái tăng là do dễ trồng, giá bán
cao, thậm chí vào những lúc cao điểm, mỗi trái mít loại nhất có thể bán với giá từ
500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Một công (1.000m2) mít Thái có thể cho doanh
thu từ trên 100 triệu đồng/năm, cao gấp khoảng 10 lần so với trồng lúa trên cùng
diện tích.
b. Câu chuyện Mít Thái, Thanh Long cho thấy những bất cập trong việc vận
hành thị trường nông nghiệp Việt Nam. Theo bạn đó là gì?
Câu chuyện về Mít TháiThanh Long trong việc vận hành thị trường nông
nghiệp ở Việt Nam phản ánh một số bất cập chính sau:
- Khả năng tiếp cận thị trường:
Mít Thái và Thanh Long gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường do thiếu
thông tin hoặc hệ thống phân phối không hiệu quả. Điều này gây ra sự bất bình
đẳng trong việc tiếp cận thị trường cho các nông dân, đặc biệt là những người ở
vùng nông thôn xa xôi. Cụ thể, chúng ta đều quá phụ thuộc vào thị trường Trung
Quốc, dựa theo bài đọc: “Tương tự, anh Lê Vĩnh Thọ (ở ấp Tân Xuân, xã Trung
Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đã quyết tâm chuyển vườn
mít Thái sang trồng bưởi Tam Hồng. "Hiện tại giá mít Thái rất bấp bênh, thương
lái và vựa lựa mua trái rất khắt khe, chỉ ưu tiên mua mít kem với giá từ 2.000 -
4.000 đồng/kg, đồng thời phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc" - anh Thọ lý
giải.” - Sự không ổn định giá cả:
Câu chuyện có thể phản ánh sự không ổn định về giá cả trong thị trường nông sản.
Những biến động không lường trước về giá cả có thể làm giảm lợi nhuận của các
nông dân và khiến cho họ khó lòng dự đoán và lập kế hoạch kinh doanh. Nếu chỉ
đọc sơ qua, ta có thể thấy giá của Mít Thái cũng như Thanh Long đều có những
biến đổi thường xuyên, bên cạnh đó là sự biến động mạnh. Một số dẫn chứng từ
bài đọc: “Do người dân không trồng mới diện tích mít Thái nên giá cây giống giảm
mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn nhỏ) so với 35.000 - 45.000
đồng/cây trước đó.” ; “Do người dân không trồng mới diện tích mít Thái nên giá
cây giống giảm mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn nhỏ) so với
35.000 - 45.000 đồng/cây trước đó.”; “Do người dân không trồng mới diện tích mít
Thái nên giá cây giống giảm mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn
lOMoARcPSD| 45473628
nhỏ) so với 35.000 - 45.000 đồng/cây trước đó.” - Sự cạnh tranh không công
bằng:
Có thể có sự cạnh tranh không công bằng từ các đối tác lớn hoặc các thương nhân
giàu có, làm cho các nông dân nhỏ lẻ như Mít Thái và Thanh Long gặp khó khăn
trong việc cạnh tranh và duy trì kinh doanh của mình.
Những bất cập này cần được đánh giá và giải quyết thông qua việc áp dụng các
chính sách hỗ trợ, cải thiện hệ thống phân phối, và tăng cường bảo vệ pháp lý cho
các nông dân nhằm nâng cao sự công bằng và hiệu quả trong vận hành thị trường
nông nghiệp ở Việt Nam.
c. Nếu muốn xuất khẩu Thanh Long đến EU hay Mỹ thì phải giải quyết
nhữngkhó khăn gì?
Theo bài đọc, ngoài Trung Quốc, thanh long Bình Thuận còn xuất sang EU, Mỹ,
Ấn Độ, Nhật, UAE... Tuy nhiên, lượng xuất sang các quốc gia này còn chiếm t
trọng rất thấp. Nếu xét kỹ, có thể cho cái nhìn không mấy lạc quan.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu, ngoài tiêu chuẩn kỹ thuật cao, xuất
thanh long sang các quốc gia như EU, Mỹ... chi phí cao, trong đó “ám ảnh” nhất.
là chi phí vận chuyển và bảo quản. Có doanh nhân từng thẳng thắn rằng, trái thanh
long đến EU, nằm được trên kệ siêu thị, tuổi thọ chỉ còn... 3 ngày. Một Việt kiều
kinh doanh thực phẩm từng cho biết, dù xuất sang EU hay Mỹ, thanh long cũng
chỉ là sự lựa chọn chính của người gốc Hoa, người bản xứ thì ít quan tâm.
Vậy, để xuất khẩu Thanh Long đến EU hoặc Mỹ, bạn cần giải quyết một số khó
khăn sau:
- Chứng nhận sản xuất và tiêu chuẩn: Thanh long phải được chứng nhận sản
xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu cần
đạt chuẩn. Giống thanh long được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ là
thanh long ruột trắng và ruột đỏ. Trọng lượng trái thanh long tương đối nhỏ
hơn các thị trường khác, khoảng 300g-350g/quả12.
- Kiểm tra và chứng nhận: Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục
Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận không bị trùng
lOMoARcPSD| 45473628
côn trùng trong kiểm tra toàn bộ sinh học (dịch). Đồng thời, thanh long phải
có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện
và chương trình có liên quan.
- Xử lý và đóng gói: Thanh long tươi từ Việt Nam phải được xử lý trước khi
vận chuyển bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT) với thời gian 40 phút ở nhiệt
độ 46,5 độ C, độ ẩm 90% trở lên tại một cơ sở xử lý được Cc Bảo Vệ Thực
Vật Việt Nam phê duyệt. Quy trình đóng gói thanh long xuất khẩu bằng
đường hàng không bao gồm các bước sau:
- Thị trường và tiềm năng: Thanh long Việt Nam đã được xuất khẩu sang
nhiều thị trường lớn như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên
minh Châu Âu và Chile. Nhu cầu xuất khẩu thanh long sang Mỹ và EU đang
gia tăng, và thanh long Việt Nam đang chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở
các khu vực thị trường này.
d. Theo bạn, chính phủ cần phải có những biện pháp gì để hạn chế các
trường hợp tương tự như Mít Thái?
- Khắc phục tình trạng sản xuất theo phong trào.
- Nâng cấp, đầu tư vào hệ thống hạ tầng logistics, kho, bến bãi... tại các cửa
khẩu biêngiới phía bắc để khi hàng hóa tập kết không xảy ra tình trạng tình
trạng ùn ứ, hàng hư hỏng, thiệt hại nhiều.
- Mở rộng và phát triển sản xuất quy mô trung bình và lớn, tránh tình trạng sản
xuất quymô nhỏ dẫn đến chất lượng nông sản không đồng đều, sản lượng
thiếu ổn định như trước kia.
- Phá vỡ rào cản về thương mại lẫn kỹ thuật bằng việc cải tiến trang, thiết bị và
máy mócphục vụ cho nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu.
- Ưu tiên xuất khẩu sang các thị trường như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Nga, Pháp, Australia... và xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Với thị trường
trong nước, tập trung tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ đầu
mối... Đề xuất kêu gọi xây dựngnhà máy chế biến tiếp nhận sản phẩm không
đạt chuẩn để chế biến nước, sấy và nhiềusản phẩm khác để tránh tình trạng
thừa.
lOMoARcPSD| 45473628
- Tăng cường thông tin và hỗ trợ kỹ thuật: Cung cấp thông tin và hỗ trợ kỹ
thuậtcho các nông dân, giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường và phương
pháp sản xuất hiệu quả.
- Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng: Đầu tư vào hạ tầng vận chuyển và lưu
thôngđể giảm thiểu lãng phí hàng hóa và tăng cường khả năng tiếp cận thị
trường.
- Thúc đẩy hợp tác xã và liên kết sản xuất: Tạo điều kiện cho các nông dân hợp
tác thành các tổ chức sản xuất lớn hơn, từ đó có thể tăng cường sức mạnh đàm
phán và tiếp cận thị trường.
- Xây dựng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và
phát triển sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng và
giá trị cạnh tranh trên thị trường.
e. Nếu bạn là người nông dân trồng Mít Thái, bạn sẽ làm gì?
- Nuôi trồng theo đúng quy trình, nguyên tắc và tiêu chuẩn của các Nhà nước
vàBộ Nông nghệp & Phát triển Nông thôn.
- Đảm bảo số lượng vừa đủ để xuất khẩu trong và ngoài nước
- Bán cho thương lái với giá cả hợp lý, đảm bảo đầu ra ổn định
- Xây dựng mạng lưới hỗ trợ và hợp tác với các nông dân khác trong cộng
đồngđể chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và tài nguyên, từ đó tăng cường sức
mạnh đàm phán và tiếp cận thị trường.
- Đánh giá lại chiến lược sản xuất và kinh doanh, có thể tìm cách chuyển đổi
sang các loại cây trồng khác có nhu cầu cao hơn hoặc tìm kiếm các cách tiếp
cận thị trường có lợi khác.
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45473628
BÀI TẬP NHÓM KINH TẾ HỌC ĐẠI CƯƠNG NHÓM 5
Câu 1: Tại sao vào những ngày Tết, thì giá vé xe tăng cao? Hãy giải thích & minh
họa bằng đồ thị cung cầu. Trả lời:
-Vì nhu cầu tăng cao: Tết Nguyên đán là dịp cao điểm mà mà mọi người về quê
sum họp gia đình. Một số khác sẽ có nhu cầu đi du lịch trong dịp này. Nhu cầu cao
dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu” khiến giá vé xe tăng.
-Vì chi phí vận tải tăng: Các doanh nghiệp vận tải phải tăng chi phí để đảm bảo
hoạt động trong dịp Tết như: chi phí cho lái xe, phụ xe, bảo dưỡng xe,.. Chi phí
tăng cao khiến doanh nghiệp vận tải phải tăng giá vé để bù đắp chi phí và đảm bảo lợi nhuận. Đồ thị cung cầu
Câu 2: Tại sao vào những ngày Lễ, Tết, thì giá thuê phòng khách sạn ở các thành
phố du lịch tăng cao? Hãy giải thích & minh họa bằng đồ thị cung cầu. lOMoAR cPSD| 45473628
Do các ngày Lễ, Tết là thời điểm du lịch cao điểm, mọi người có thời gian đi du
lịch, thăm thú dẫn đến nhu cầu đặt phòng khách sạn tăng đột biến. Số lượng phòng
khách sạn cố định không thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến. Thêm vào đó,
các chi phí nhân công, thực phẩm, dịch vụ cũng tăng vào các ngày Lễ, Tết. Nên
các khách sạn phải chi trả chi phí cao hơn để duy trì hoạt động và đảm bảo chất
lượng dịch vụ. Ngoài ra, số ít doanh nghiệp lợi dụng nhu cầu tăng cao để tăng giá phòng bất hợp lí. Đồ thị cung cầu
D': Đường cầu cho phòng khách sạn tăng cao S: Đường cung cho phòng
khách sạn vẫn giữ nguyên
P': Giá phòng khách sạn tăng cao
Q': Số lượng phòng khách sạn được thuê tăng
Câu 3: (Lê Bảo Ngọc) “Ưu điểm và nhược điểm của thị trường tự do?” Ưu điểm:
• Hiệu quả: Thị trường tự do khuyến khích cạnh tranh, thúc đẩy các doanh
nghiệp cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút khách hàng.
• Lựa chọn đa dạng: Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ
hơn với mức giá cạnh tranh. lOMoAR cPSD| 45473628
• Tăng trưởng kinh tế: Thị trường tự do thúc đẩy đầu tư và đổi mới, góp phần tăng trưởng kinh tế. Nhược điểm:
• Bất bình đẳng: Thị trường tự do có thể dẫn đến sự bất bình đẳng về thu nhập
và tài sản giữa các cá nhân và doanh nghiệp.
• Thiếu hụt thị trường: Một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, môi trường... có thể
không được đầu tư đầy đủ do không mang lại lợi nhuận cao.
• Bất ổn kinh tế: Thị trường tự do dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài,
dẫn đến biến động kinh tế và khủng hoảng tài chính. Ví dụ:
Ưu điểm: iPhone của Apple là ví dụ điển hình cho hiệu quả của thị trường
tự do. Apple phải liên tục đổi mới và cải tiến sản phẩm để cạnh tranh với các
đối thủ khác như Samsung, Huawei,...
Nhược điểm: Hệ thống y tế ở Mỹ là một ví dụ về thị trường tự do dẫn đến
bất bình đẳng. Người giàu có thể mua được dịch vụ y tế tốt hơn, trong khi
người nghèo có thể không đủ khả năng chi trả. Lưu ý:
- Thị trường tự do không hoàn toàn tốt hay xấu, mà nó có cả ưu điểm và nhược điểm.
- Mức độ hiệu quả của thị trường tự do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thể
chế pháp luật, hệ thống giáo dục, và văn hóa.
Câu 4: (Nguyễn Như Khánh Ngọc)
a. Điều gì khiến người dân đổ xô trồng Mít Thái và Thanh Long? lOMoAR cPSD| 45473628
Theo nhiều người dân, nguyên nhân diện tích mít Thái tăng là do dễ trồng, giá bán
cao, thậm chí vào những lúc cao điểm, mỗi trái mít loại nhất có thể bán với giá từ
500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Một công (1.000m2) mít Thái có thể cho doanh
thu từ trên 100 triệu đồng/năm, cao gấp khoảng 10 lần so với trồng lúa trên cùng diện tích.
b. Câu chuyện Mít Thái, Thanh Long cho thấy những bất cập trong việc vận
hành thị trường nông nghiệp Việt Nam. Theo bạn đó là gì?
Câu chuyện về Mít Thái và Thanh Long trong việc vận hành thị trường nông
nghiệp ở Việt Nam phản ánh một số bất cập chính sau:
- Khả năng tiếp cận thị trường:
Mít Thái và Thanh Long gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường do thiếu
thông tin hoặc hệ thống phân phối không hiệu quả. Điều này gây ra sự bất bình
đẳng trong việc tiếp cận thị trường cho các nông dân, đặc biệt là những người ở
vùng nông thôn xa xôi. Cụ thể, chúng ta đều quá phụ thuộc vào thị trường Trung
Quốc, dựa theo bài đọc: “Tương tự, anh Lê Vĩnh Thọ (ở ấp Tân Xuân, xã Trung
Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đã quyết tâm chuyển vườn
mít Thái sang trồng bưởi Tam Hồng. "Hiện tại giá mít Thái rất bấp bênh, thương
lái và vựa lựa mua trái rất khắt khe, chỉ ưu tiên mua mít kem với giá từ 2.000 -
4.000 đồng/kg, đồng thời phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc" - anh Thọ lý giải.” -
Sự không ổn định giá cả:
Câu chuyện có thể phản ánh sự không ổn định về giá cả trong thị trường nông sản.
Những biến động không lường trước về giá cả có thể làm giảm lợi nhuận của các
nông dân và khiến cho họ khó lòng dự đoán và lập kế hoạch kinh doanh. Nếu chỉ
đọc sơ qua, ta có thể thấy giá của Mít Thái cũng như Thanh Long đều có những
biến đổi thường xuyên, bên cạnh đó là sự biến động mạnh. Một số dẫn chứng từ
bài đọc: “Do người dân không trồng mới diện tích mít Thái nên giá cây giống giảm
mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn nhỏ) so với 35.000 - 45.000
đồng/cây trước đó.” ; “Do người dân không trồng mới diện tích mít Thái nên giá
cây giống giảm mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn nhỏ) so với
35.000 - 45.000 đồng/cây trước đó.”; “Do người dân không trồng mới diện tích mít
Thái nên giá cây giống giảm mạnh, chỉ còn từ 15.000 - 20.000 đồng/cây (tùy lớn lOMoAR cPSD| 45473628
nhỏ) so với 35.000 - 45.000 đồng/cây trước đó.” - Sự cạnh tranh không công bằng:
Có thể có sự cạnh tranh không công bằng từ các đối tác lớn hoặc các thương nhân
giàu có, làm cho các nông dân nhỏ lẻ như Mít Thái và Thanh Long gặp khó khăn
trong việc cạnh tranh và duy trì kinh doanh của mình.
Những bất cập này cần được đánh giá và giải quyết thông qua việc áp dụng các
chính sách hỗ trợ, cải thiện hệ thống phân phối, và tăng cường bảo vệ pháp lý cho
các nông dân nhằm nâng cao sự công bằng và hiệu quả trong vận hành thị trường
nông nghiệp ở Việt Nam.
c. Nếu muốn xuất khẩu Thanh Long đến EU hay Mỹ thì phải giải quyết nhữngkhó khăn gì?
Theo bài đọc, ngoài Trung Quốc, thanh long Bình Thuận còn xuất sang EU, Mỹ,
Ấn Độ, Nhật, UAE... Tuy nhiên, lượng xuất sang các quốc gia này còn chiếm tỷ
trọng rất thấp. Nếu xét kỹ, có thể cho cái nhìn không mấy lạc quan.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu, ngoài tiêu chuẩn kỹ thuật cao, xuất
thanh long sang các quốc gia như EU, Mỹ... chi phí cao, trong đó “ám ảnh” nhất.
là chi phí vận chuyển và bảo quản. Có doanh nhân từng thẳng thắn rằng, trái thanh
long đến EU, nằm được trên kệ siêu thị, tuổi thọ chỉ còn... 3 ngày. Một Việt kiều
kinh doanh thực phẩm từng cho biết, dù xuất sang EU hay Mỹ, thanh long cũng
chỉ là sự lựa chọn chính của người gốc Hoa, người bản xứ thì ít quan tâm.
Vậy, để xuất khẩu Thanh Long đến EU hoặc Mỹ, bạn cần giải quyết một số khó khăn sau:
- Chứng nhận sản xuất và tiêu chuẩn: Thanh long phải được chứng nhận sản
xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu cần
đạt chuẩn. Giống thanh long được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ là
thanh long ruột trắng và ruột đỏ. Trọng lượng trái thanh long tương đối nhỏ
hơn các thị trường khác, khoảng 300g-350g/quả12.
- Kiểm tra và chứng nhận: Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục
Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận không bị trùng lOMoAR cPSD| 45473628
côn trùng trong kiểm tra toàn bộ sinh học (dịch). Đồng thời, thanh long phải
có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện
và chương trình có liên quan.
- Xử lý và đóng gói: Thanh long tươi từ Việt Nam phải được xử lý trước khi
vận chuyển bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT) với thời gian 40 phút ở nhiệt
độ 46,5 độ C, độ ẩm 90% trở lên tại một cơ sở xử lý được Cục Bảo Vệ Thực
Vật Việt Nam phê duyệt. Quy trình đóng gói thanh long xuất khẩu bằng
đường hàng không bao gồm các bước sau:
- Thị trường và tiềm năng: Thanh long Việt Nam đã được xuất khẩu sang
nhiều thị trường lớn như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên
minh Châu Âu và Chile. Nhu cầu xuất khẩu thanh long sang Mỹ và EU đang
gia tăng, và thanh long Việt Nam đang chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở
các khu vực thị trường này.
d. Theo bạn, chính phủ cần phải có những biện pháp gì để hạn chế các
trường hợp tương tự như Mít Thái?
- Khắc phục tình trạng sản xuất theo phong trào.
- Nâng cấp, đầu tư vào hệ thống hạ tầng logistics, kho, bến bãi... tại các cửa
khẩu biêngiới phía bắc để khi hàng hóa tập kết không xảy ra tình trạng tình
trạng ùn ứ, hàng hư hỏng, thiệt hại nhiều.
- Mở rộng và phát triển sản xuất quy mô trung bình và lớn, tránh tình trạng sản
xuất quymô nhỏ dẫn đến chất lượng nông sản không đồng đều, sản lượng
thiếu ổn định như trước kia.
- Phá vỡ rào cản về thương mại lẫn kỹ thuật bằng việc cải tiến trang, thiết bị và
máy mócphục vụ cho nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu.
- Ưu tiên xuất khẩu sang các thị trường như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Nga, Pháp, Australia... và xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Với thị trường
trong nước, tập trung tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ đầu
mối... Đề xuất kêu gọi xây dựngnhà máy chế biến tiếp nhận sản phẩm không
đạt chuẩn để chế biến nước, sấy và nhiềusản phẩm khác để tránh tình trạng dư thừa. lOMoAR cPSD| 45473628
- Tăng cường thông tin và hỗ trợ kỹ thuật: Cung cấp thông tin và hỗ trợ kỹ
thuậtcho các nông dân, giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường và phương
pháp sản xuất hiệu quả.
- Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng: Đầu tư vào hạ tầng vận chuyển và lưu
thôngđể giảm thiểu lãng phí hàng hóa và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.
- Thúc đẩy hợp tác xã và liên kết sản xuất: Tạo điều kiện cho các nông dân hợp
tác thành các tổ chức sản xuất lớn hơn, từ đó có thể tăng cường sức mạnh đàm
phán và tiếp cận thị trường.
- Xây dựng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và
phát triển sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng và
giá trị cạnh tranh trên thị trường.
e. Nếu bạn là người nông dân trồng Mít Thái, bạn sẽ làm gì?
- Nuôi trồng theo đúng quy trình, nguyên tắc và tiêu chuẩn của các Nhà nước
vàBộ Nông nghệp & Phát triển Nông thôn.
- Đảm bảo số lượng vừa đủ để xuất khẩu trong và ngoài nước
- Bán cho thương lái với giá cả hợp lý, đảm bảo đầu ra ổn định
- Xây dựng mạng lưới hỗ trợ và hợp tác với các nông dân khác trong cộng
đồngđể chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và tài nguyên, từ đó tăng cường sức
mạnh đàm phán và tiếp cận thị trường.
- Đánh giá lại chiến lược sản xuất và kinh doanh, có thể tìm cách chuyển đổi
sang các loại cây trồng khác có nhu cầu cao hơn hoặc tìm kiếm các cách tiếp
cận thị trường có lợi khác.