Bài tập kinh tế vi mô chương 1-2 | Trường Đại học Kinh Tế - Luật

Hãy nêu tóm tắt 5 sự kiện Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô gần đây nhất. Trong các sự kiện trên, bạn quan tâm sự kiện nào nhất? Vì sao. Thành công theo đuổi cuộc cách mạng xanh trên thế giới, hướng tới phát triển bền vững. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 45688262
BÀI TẬP KINH TẾ VI MÔ
GV: Thầy Lê Nhân Mỹ
LỚP: K23404B
NHÓM 2
ĐẶNG THỊ KIM LY - K234040486
NGUYỄN ÚT TRÂN - K234040519
TRẦN NGUYỄN PHƯƠNG KHANH - K234040483
NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ - K234040476
PHẠM XUÂN DẠ THẢO - K234040508
NGUYỄN LÊ NGỌC ANH - K234040465
NGUYỄN THÚY AN AN - K234040463
TRẦN NHƯ Ý - K234040524
BÙI THỊ TRÚC MAI - K234040487
NGUYỄN LÊ KHANH - K234040482
A. THẢO LUẬN
1. Hãy nêu tóm tắt 5 sự kiện Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô gần
đây nhất.
lOMoARcPSD| 45688262
2. Trong các sự kiện trên, bạn quan tâm sự kiện nào nhất?
sao?Trả lời
1. Sự kiện Kinh tế vi mô
- Vào phiên giao dịch ngày 24/08/2023, sau hơn một tuần chào sàn chứng
khoán Mỹ Nasdaq, cổ phiếu Vinfast có ba phiên tăng giá trị liên tiếp,
chạm đỉnh 60 USD/cp, giá trị vốn hóa chạm ngưỡng 113 tỷ USD, vượt
qua Porsche.
- Ngày 10/03/2023 ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) một trong những
ngân hàng lớn thứ 16 của M đã tuyên bố phá sản, bắt nguồn từ việc đầu
tư quá nhiều vào trái phiếu, cùng với việc tiêu tốn quá nhiều vào các
khoản đầu tư mạo hiểm nhưng không có lãi.
- Đêm ngày 12/9/2023 vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã xảy ra hết sức
thương tâm nguyên nhân gây cháy do chập mạch đường dây dẫn điện của
bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy gây ra hậu quả vô cùng nghiêm
trọng, 56 người thiệt mạng.
Sự kiện Kinh tế vĩ mô
- Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,72%, gần thấp nhất
trong 12 năm trở lại đây, tạo áp lực rất lớn về tăng trưởng GDP cho 2 quý
còn lại của năm.
- Tỉ giá USD/VND vào ngày 13/09/2023 được công bố là giảm 24 đồng so
với mức niêm yết ngày 12/09/2023 (vào mức 24.981 đồng). Tỷ giá USD
của các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là 23.400 – 25.155
VND/USD. Trong khi đó, hàng loạt các ngân hàng khác trong nước ghi
nhận điều chỉnh tăng tỉ giá ngoại tệ và tỉ giá đô.
2. Trong các sự kiện trên, vốn hóa của Vinfast chạm đỉnh 113 tỷ USD, vượt qua
Porsche là sự kiện được quan tâm nhất. Vì:
a) Thành công theo đuổi cuộc cách mạng xanh trên thế giới, hướng tới phát
triển bền vững.
- Vinfast là hãng xe đầu tiên trên thế giới tuyên bố không làm xe xăng nữa
mà chuyển sang thuần điện - là một bước ngoặt lớn tiệm cận với “Tương
lai di chuyển xanh” mà các hãng xe lớn như Tesla, BYD hay BMW
hướng đến.
lOMoARcPSD| 45688262
- Ô tô điện VinFast không có khí thải từ ống xả, hạn chế ô nhiễm không
khí và giảm các yếu tố ô nhiễm tiếng ồn.
- Bộ sạc cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo ít tác động đến môi
trường và tài nguyên thiên nhiên hơn so với trạm xăng truyền thống.
b) Nâng cao “niềm tự hào dân tộc”.
Chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm
chủ sở hữu, được sản xuất tại Việt Nam, ra mắt tại một triển lãm ô tô quốc tế
tầm cỡ như Paris Motor Show đã tạo nên “niềm tự hào dân tộc” mạnh mẽ
hơn bao giờ hết.
Sự kiện ra mắt xe Vinfast tại Paris Motor Show 2018
c) Định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Làm chủ sản xuất ngay từ đầu với những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế
giới, chiến lược toàn cầu hóa của Vinfast đã rất thành công. Bởi vì nếu đã
chinh phục được thị trường khó tính bậc nhất là Mỹ thì họ có thể chinh phục
khách hàng ở bất cứ nơi nào.
lOMoARcPSD| 45688262
Thành công của Vinfast còn mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam đón nhận
nhiều cơ hội trong định vị thương hiệu như:
Chính phủ có nhiều quy định pháp luật, chính sách để tạo môi trường
đầu tư – kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo.
Có các chương trình, hội thảo trong nước, quốc tế để học hỏi, giao lưu
về chính sách thương hiệu.
Việt Nam có cơ hội tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế tự
do.
Vinfast thực sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc phát triển một thương
hiệu ô tô có thể đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế.
d) Mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng vốn hóa toàn cầu.
Theo dự đoán của các chuyên gia, Vinfast sẽ trở thành biểu tượng ở M
Châu Âu. Với việc mở rộng các showroom trên khắp các quốc gia Châu Âu
như Đức, Pháp và nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ ở hiện tại, và xa hơn nữa là
phủ sóng toàn cầu. Hãng ô tô điện đầu tiên đầu tiên ở Việt Nam đang ngày
càng mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới đa dạng tệp khách hàng, đa dạng
văn hóa và nắm bắt xu hướng của thế giới.
lOMoARcPSD| 45688262
e) Là động lực, là tấm gương cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thương
trường quốc tế.
Trước câu chuyện thành công của Vinfast và những thách thức đặt ra trước
mắt, trong khả năng và cân nhắc, doanh nghiệp cần tính toán các yếu tố phù
hợp, sử dụng chiến lược khôn ngoan để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp
nói riêng và quc gia nói chung.
=> Sự vươn lên mạnh mẽ của Vinfast giúp khẳng định vị thế của Việt Nam
với thế giới, và hơn hết thúc đẩy quốc gia đến với một cuộc cách mạng tiên
tiến hơn không chỉ trong công nghệ phát triển sản phẩm, mà còn là tư duy
truyền thông, chiến lược, và hơn hết là sự nghiêm túc, kĩ càng đưa thương
hiệu đại diện quốc gia vươn ra quốc tế.
B. BÀI TẬP
Cho biết số liệu của nền kinh tế được giả định chỉ có hai sản phẩm là; lúa
(10.000 tấn) và cafe (10.000 tấn).
Câu hỏi:
a) Vẽ đường giới hạn khả năng sản xuất (PPF)
b) Hãy xác định các tập hợp của hai loại hàng hóa là có hiệu quả, không hiệu
quả và không thể đạt được.
c) Giả sử nền kinh tế đang sản xuất 1.800.000 tấn lúa và 200.000 tấn cafe,
nhưng lại muốn sản xuất thêm 200.00 tấn cafe. Sẽ phải giảm bao nhiêu sản
lượng lúa để có thể sản xuất thêm được 200.000 tấn cafe?
d) Hãy tính chi phí cơ hội tại các điểm trên.
e) Nếu muốn sản xuất được nhiều lúa và cafen, nền kinh tế cần làm gì?
Trả lời
a) Đường giới hạn khả năng sản xuất (PPF):
Lúa (Y)
200
180
140
80
0
Cafe (X)
20
40
60
0
80
lOMoARcPSD| 45688262
b) Xác định các tập hợp hiệu quả, không hiệu quả và không thể đạt được:
Tập hợp có hiệu quả (các điểm nằm trên PPF): A, B, C, D, E
Tập hợp không hiệu quả (các điểm nằm dưới PPF): H, K
Tập hợp không thể đạt được (các điểm nằm ngoài PPF): F, G
c) Theo đường PPF, nền kinh tế đang sản xuất 1.800.000 tấn lúa và 200.000 tấn
cafe thì nền kinh tế đang ở điểm B, nếu muốn sản xuất thêm 200.000 tấn cafe
nữa tức tổng sản lượng cafe là 400.000 tấn thì nền kinh tế sẽ ở điểm C. Ta có
thể thấy được từ điểm B đến điểm C sản lượng cafe tăng lên 200.000 tấn nhưng
sản lượng lúa lại giảm 400.000 tấn. Vậy nên, để sản xuất thêm 200.000 tấn cafe
ta sẽ phải giảm 400.000 tấn lúa.
d) Tính chi phí cơ hội
Áp dụng công thức CPCH = Y/X ta có:
CPCH từ điểm A – B: -200.000/200.000 = -1 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 1 tấn lúa.
lOMoARcPSD| 45688262
CPCH từ điểm B – C: -400.000/200.000 = -2 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 2 tấn lúa.
CPCH từ điểm C – D: -600.000/200.000 = -3 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 3 tấn lúa.
CPCH từ điểm D – E: -800.000/200.000 = -4 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 4 tấn lúa
e)
Để sản xuất được nhiều lúa và cafe hơn nền kinh tế cần:
- Mở rộng diện tích đất đai để trồng lúa và cafe
- Chọn giống lúa và cafe tốt mang lại năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh và
thời tiết bất lợi của thiên nhiên
- Sử dụng phân bón có hiệu quả
- Đầu tư thủy lợi phục vụ công việc tưới tiêu cho cây trồng
- Trang bị các thiết bị máy móc hiện đại vào trong sản xuất
- Sử dụng những người có trình độ chuyên môn cao trong công tác hường dẫn,
người lao động có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây trồng.
- Tìm kiếm thị trường tiêu thụ tốt để tiêu thụ hàng hóa thúc đẩy sản xuất phát triển.
Hết Bài
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45688262
BÀI TẬP KINH TẾ VI MÔ GV: Thầy Lê Nhân Mỹ LỚP: K23404B NHÓM 2
ĐẶNG THỊ KIM LY - K234040486
NGUYỄN ÚT TRÂN - K234040519
TRẦN NGUYỄN PHƯƠNG KHANH - K234040483
NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ - K234040476
PHẠM XUÂN DẠ THẢO - K234040508
NGUYỄN LÊ NGỌC ANH - K234040465
NGUYỄN THÚY AN AN - K234040463
VŨ TRẦN NHƯ Ý - K234040524
BÙI THỊ TRÚC MAI - K234040487
NGUYỄN LÊ KHANH - K234040482 A. THẢO LUẬN 1.
Hãy nêu tóm tắt 5 sự kiện Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô gần đây nhất. lOMoAR cPSD| 45688262 2.
Trong các sự kiện trên, bạn quan tâm sự kiện nào nhất? Vì sao?Trả lời
1. Sự kiện Kinh tế vi mô
- Vào phiên giao dịch ngày 24/08/2023, sau hơn một tuần chào sàn chứng
khoán Mỹ Nasdaq, cổ phiếu Vinfast có ba phiên tăng giá trị liên tiếp,
chạm đỉnh 60 USD/cp, giá trị vốn hóa chạm ngưỡng 113 tỷ USD, vượt qua Porsche.
- Ngày 10/03/2023 ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) một trong những
ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ đã tuyên bố phá sản, bắt nguồn từ việc đầu
tư quá nhiều vào trái phiếu, cùng với việc tiêu tốn quá nhiều vào các
khoản đầu tư mạo hiểm nhưng không có lãi.
- Đêm ngày 12/9/2023 vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã xảy ra hết sức
thương tâm nguyên nhân gây cháy do chập mạch đường dây dẫn điện của
bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy gây ra hậu quả vô cùng nghiêm
trọng, 56 người thiệt mạng.
Sự kiện Kinh tế vĩ mô
- Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,72%, gần thấp nhất
trong 12 năm trở lại đây, tạo áp lực rất lớn về tăng trưởng GDP cho 2 quý còn lại của năm.
- Tỉ giá USD/VND vào ngày 13/09/2023 được công bố là giảm 24 đồng so
với mức niêm yết ngày 12/09/2023 (vào mức 24.981 đồng). Tỷ giá USD
của các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là 23.400 – 25.155
VND/USD. Trong khi đó, hàng loạt các ngân hàng khác trong nước ghi
nhận điều chỉnh tăng tỉ giá ngoại tệ và tỉ giá đô.
2. Trong các sự kiện trên, vốn hóa của Vinfast chạm đỉnh 113 tỷ USD, vượt qua
Porsche là sự kiện được quan tâm nhất. Vì:
a) Thành công theo đuổi cuộc cách mạng xanh trên thế giới, hướng tới phát triển bền vững.
- Vinfast là hãng xe đầu tiên trên thế giới tuyên bố không làm xe xăng nữa
mà chuyển sang thuần điện - là một bước ngoặt lớn tiệm cận với “Tương
lai di chuyển xanh” mà các hãng xe lớn như Tesla, BYD hay BMW hướng đến. lOMoAR cPSD| 45688262
- Ô tô điện VinFast không có khí thải từ ống xả, hạn chế ô nhiễm không
khí và giảm các yếu tố ô nhiễm tiếng ồn.
- Bộ sạc cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo ít tác động đến môi
trường và tài nguyên thiên nhiên hơn so với trạm xăng truyền thống.
b) Nâng cao “niềm tự hào dân tộc”.
Chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm
chủ sở hữu, được sản xuất tại Việt Nam, ra mắt tại một triển lãm ô tô quốc tế
tầm cỡ như Paris Motor Show đã tạo nên “niềm tự hào dân tộc” mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sự kiện ra mắt xe Vinfast tại Paris Motor Show 2018
c) Định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Làm chủ sản xuất ngay từ đầu với những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế
giới, chiến lược toàn cầu hóa của Vinfast đã rất thành công. Bởi vì nếu đã
chinh phục được thị trường khó tính bậc nhất là Mỹ thì họ có thể chinh phục
khách hàng ở bất cứ nơi nào. lOMoAR cPSD| 45688262
Thành công của Vinfast còn mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam đón nhận
nhiều cơ hội trong định vị thương hiệu như:
• Chính phủ có nhiều quy định pháp luật, chính sách để tạo môi trường
đầu tư – kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
• Có các chương trình, hội thảo trong nước, quốc tế để học hỏi, giao lưu
về chính sách thương hiệu.
• Việt Nam có cơ hội tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế tự do.
Vinfast thực sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc phát triển một thương
hiệu ô tô có thể đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế.
d) Mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng vốn hóa toàn cầu.
Theo dự đoán của các chuyên gia, Vinfast sẽ trở thành biểu tượng ở Mỹ và
Châu Âu. Với việc mở rộng các showroom trên khắp các quốc gia Châu Âu
như Đức, Pháp và nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ ở hiện tại, và xa hơn nữa là
phủ sóng toàn cầu. Hãng ô tô điện đầu tiên đầu tiên ở Việt Nam đang ngày
càng mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới đa dạng tệp khách hàng, đa dạng
văn hóa và nắm bắt xu hướng của thế giới. lOMoAR cPSD| 45688262
e) Là động lực, là tấm gương cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Trước câu chuyện thành công của Vinfast và những thách thức đặt ra trước
mắt, trong khả năng và cân nhắc, doanh nghiệp cần tính toán các yếu tố phù
hợp, sử dụng chiến lược khôn ngoan để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp
nói riêng và quốc gia nói chung.
=> Sự vươn lên mạnh mẽ của Vinfast giúp khẳng định vị thế của Việt Nam
với thế giới, và hơn hết thúc đẩy quốc gia đến với một cuộc cách mạng tiên
tiến hơn không chỉ trong công nghệ phát triển sản phẩm, mà còn là tư duy
truyền thông, chiến lược, và hơn hết là sự nghiêm túc, kĩ càng đưa thương
hiệu đại diện quốc gia vươn ra quốc tế. B. BÀI TẬP
Cho biết số liệu của nền kinh tế được giả định chỉ có hai sản phẩm là; lúa
(10.000 tấn) và cafe (10.000 tấn). Lúa (Y) 200 180 140 80 0 Cafe (X) 0 20 40 60 80 Câu hỏi:
a) Vẽ đường giới hạn khả năng sản xuất (PPF)
b) Hãy xác định các tập hợp của hai loại hàng hóa là có hiệu quả, không hiệu
quả và không thể đạt được.
c) Giả sử nền kinh tế đang sản xuất 1.800.000 tấn lúa và 200.000 tấn cafe,
nhưng lại muốn sản xuất thêm 200.00 tấn cafe. Sẽ phải giảm bao nhiêu sản
lượng lúa để có thể sản xuất thêm được 200.000 tấn cafe?
d) Hãy tính chi phí cơ hội tại các điểm trên.
e) Nếu muốn sản xuất được nhiều lúa và cafe hơn, nền kinh tế cần làm gì? Trả lời
a) Đường giới hạn khả năng sản xuất (PPF): lOMoAR cPSD| 45688262
b) Xác định các tập hợp hiệu quả, không hiệu quả và không thể đạt được:
Tập hợp có hiệu quả (các điểm nằm trên PPF): A, B, C, D, E
Tập hợp không hiệu quả (các điểm nằm dưới PPF): H, K
Tập hợp không thể đạt được (các điểm nằm ngoài PPF): F, G
c) Theo đường PPF, nền kinh tế đang sản xuất 1.800.000 tấn lúa và 200.000 tấn
cafe thì nền kinh tế đang ở điểm B, nếu muốn sản xuất thêm 200.000 tấn cafe
nữa tức tổng sản lượng cafe là 400.000 tấn thì nền kinh tế sẽ ở điểm C. Ta có
thể thấy được từ điểm B đến điểm C sản lượng cafe tăng lên 200.000 tấn nhưng
sản lượng lúa lại giảm 400.000 tấn. Vậy nên, để sản xuất thêm 200.000 tấn cafe
ta sẽ phải giảm 400.000 tấn lúa. d) Tính chi phí cơ hội
Áp dụng công thức CPCH = ∆Y/∆X ta có:
CPCH từ điểm A – B: -200.000/200.000 = -1 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 1 tấn lúa. lOMoAR cPSD| 45688262
CPCH từ điểm B – C: -400.000/200.000 = -2 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 2 tấn lúa.
CPCH từ điểm C – D: -600.000/200.000 = -3 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta
phải từ bỏ 3 tấn lúa.
CPCH từ điểm D – E: -800.000/200.000 = -4 => Để sản xuất thêm 1 tấn cafe, ta phải từ bỏ 4 tấn lúa e)
Để sản xuất được nhiều lúa và cafe hơn nền kinh tế cần:
- Mở rộng diện tích đất đai để trồng lúa và cafe
- Chọn giống lúa và cafe tốt mang lại năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh và
thời tiết bất lợi của thiên nhiên
- Sử dụng phân bón có hiệu quả
- Đầu tư thủy lợi phục vụ công việc tưới tiêu cho cây trồng
- Trang bị các thiết bị máy móc hiện đại vào trong sản xuất
- Sử dụng những người có trình độ chuyên môn cao trong công tác hường dẫn,
người lao động có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây trồng.
- Tìm kiếm thị trường tiêu thụ tốt để tiêu thụ hàng hóa thúc đẩy sản xuất phát triển. Hết Bài