



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61224927 BÀI TẬP LỚN
Học phần: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI :
Tìm hiểu & mô hình hóa quy trình nghiệp vụ của Tập đoàn Coca Cola Giảng viên hướng dẫn
: Th.S. Giang Thị Thu Huyền Môn học
: Hệ thống thông tin quản lý Lớp học phần : 232 MIS02A 18
Nhóm sinh viên thực hiện : Nhóm 04
Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2024 lOMoAR cPSD| 61224927 1 MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN 3 LỜI CẢM ƠN 4 LỜI CAM KẾT 5 LỜI MỞ ĐẦU 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN COCA COLA 7
1. Đôi nét về doanh nghiệp 7 2. Lịch sử Coca Cola 7
2.1. Lịch sử các thức uống chứa cocaine 8
2.2. Cột mốc phát triển của Coca Cola 8
3. Sứ mệnh & tầm nhìn của doanh nghiệp 12 3.1. Sứ mệnh 12
3.2. Tầm nhìn chiến lược 13
3.2.1. Trở thành thương hiệu được yêu thích 14
3.2.2. Phát triển bền vững 14
3.2.3. Vì một tương lai tốt đẹp hơn 14 4. Cơ cấu tổ chức 15 ❖ Chức năng 15 ❖ Địa lý 16
5. Các sản phẩm tiêu biểu 16
5.1. Sản phẩm nước ngọt có ga 16
5.1.1. Coca Cola original (Coca Cola hương vị truyền thống) 16
5.1.2. Coca Cola Zero Sugar 17 5.1.3. Sprite 18 5.1.4. Fanta 18
5.2. Sản phẩm nước ép trái cây 19 5.2.1. FUZETEA+ 19 5.2.2. Minute Maid 21
5.3. Các dòng sản phẩm khác 21 5.3.1. Dasani 21
5.3.2. Glacéau Vitamin Water 22 lOMoAR cPSD| 61224927 2
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGÀNH KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN
COCA-COLA THEO MÔ HÌNH NĂM LỰC LƯỢNG CỦA M.PORTER 24
2.1. Mô hình năm lực lượng của M. Porter 24
2.1.1. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh hiện tại 24
2.1.2. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 24
2.1.3. Áp lực từ nhà cung ứng 25
2.1.4. Áp lực từ khách hàng 25
2.1.5. Áp lực từ sản phẩm, dịch vụ thay thế 26
2.2. Phân tích cấu trúc ngành kinh doanh theo mô hình của M. Porter 26
2.2.1. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong ngành 26
2.2.2. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 29
2.2.3. Áp lưc từ nhà cung cấp 29
2.2.4. Áp lực của khách hàng 30
2.2.5. Áp lực từ sản phẩm, dịch vụ thay thế 30
2.3. Bảng tổng hợp hợp tác động của 5 lực lượng cạnh tranh tới doanh nghiệp Coca- Cola 31
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP COCA-COLA 33
3.1. Lí do lựa chọn chiến lược 33
3.1.1. Bối cảnh: Công nghiệp xanh: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên kinh doanh bền vững 33 3.1.2. Khái niệm ESG 35
3.1.3. Lợi ích của Coca Cola khi áp dụng chiến lược ESG 37
3.1.3.1. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư 33
3.1.3.2. Giảm thiểu rủi ro 33
3.1.3.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động 34
3.1.3.4. Tăng cường hình ảnh thương hiệu 34
3.1.3.5. Góp phần phát triển cộng đồng 34
3.2. Phân tích chiến lược cạnh tranh 35
3.3. Phân tích doanh nghiệp theo mô hình SWOT 37
3.3.1 Khái niệm phân tích mô hình SWOT 37
3.3.2. Áp dụng mô hình vào doanh nghiệp Coca Cola 37
3.3.2.1. Điểm mạnh của Coca Cola 38 lOMoAR cPSD| 61224927 3 3.3.2.2. Điểm yếu 41
3.3.2.3. Cơ hội của Coca Cola 43 3.3.2.4. Mối đe dọa 45 3.3.2.5. Kết luận 46
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA M.PORTER 47
4.1. Mô hình chuỗi giá trị của M.Porter: (Porter’s Value Chain Analysis) 47
4.2. Áp dụng mô hình chuỗi giá trị cho Tập đoàn Coca Cola 48
4.2.1. Hoạt động chính 48
4.2.2. Hoạt động bổ trợ 49
CHƯƠNG 5: MÔ HÌNH HÓA CÁC QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ BẰNG NGÔN
NGỮ BPMN & BIZAGI MODELER 51
5.1 Quy trình sản xuất nước ngọt Coca Cola 51
5.2 Quy trình sản xuất chai Coca Cola bằng nhựa PET. 54 LINK THAM KHẢO 58
DANH SÁCH THÀNH VIÊN Họ và tên Mã sinh viên Chức vụ Mức độ đóng góp Trần Phương Mai 25A4010732 Trưởng 21% nhóm Nguyễn Mạnh Tuấn 24A4012128 Thành viên 21% Trần Thị Phương Anh 24A4012689 Thành viên 22% Trần Thanh Xuân 25A4042251 Thành viên 20% Hoàng Ngọc Anh Vũ 25A4012939 Thành viên 16% lOMoAR cPSD| 61224927 4 LỜI CAM KẾT
Chúng em xin cam đoan đây là những kết quả nghiên cứu của các thành viên trong
nhóm là hoàn toàn trung thực. Những tài liệu tham khảo được trích dẫn một cách đầy
đủ, rõ ràng. Nếu như không đúng, chúng em xin chịu mọi trách nhiệm theo quy định của nhà trường. lOMoAR cPSD| 61224927 5 LỜI MỞ ĐẦU
Nhờ sự vận dụng Hệ thống thông tin quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp có thể sắp
xếp thông tin một cách logic, dễ để đánh giá, phân tích. Từ đó, các tổ chức, doanh
nghiệp có thể đưa ra phương án chiến lược giúp cải thiện hiệu quả hoạt động thông
qua quá trình thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu, giúp cải tiến các quy trình, tiết kiệm
thời gian và chi phí. Với việc sắp xếp và lưu trữ thông tin hiệu quả, doanh nghiệp có
thể nâng cao khả năng đưa ra quyết định, tăng cường khả năng cạnh tranh , nâng cao
vị thế của mình đối với ngành kinh doanh đồng thời cũng có thể sử dụng tài nguyên
hiệu quả hơn, góp phần phát triển bền vững, nâng cao vị thế thương hiệu nhờ xây dựng
hình ảnh uy tín với cộng đồng.
Đối với Coca Cola, một tổ chức đã có vị thế vững chắc trên thị trường nước giải
khát thế giới, họ học hỏi kinh nghiệm từ những đế chế đã sụp đổ thuộc nhiều ngành
công nghiệp khác nhau để có thể rút ra bài học cho bản thân rằng cần phải không ngừng
thay đổi trong một thế giới không ngừng chuyển động, phát triển. Coca Cola đã áp
dụng đa dạng các hệ thống như CRM, ERP, WMS ,SCM, … để mở rộng thị trường,
tăng cường khả năng cạnh tranh. Qua tìm hiểu thực tế, nhóm 4 đã có được những thông
tin bề mặt về cách thức để Coca Cola có thể duy trì, khẳng định vị thế của một nhà
cung cấp nước giải khát hàng đầu thế giới thông qua phân tích các quy trình về sản
xuất nước ngọt và sản xuất chai nhựa thế hệ mới theo xu hướng phát triển bền vững. lOMoAR cPSD| 61224927 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN COCA COLA
1. Đôi nét về doanh nghiệp
Coca Cola là một thương hiệu nước giải khát có gas số 1 tại Mỹ. Thành lập vào năm
1886 tại trụ sở chính ở Atlanta, bang Georgia, Coca Cola được giới mộ điệu biết đến
& đánh giá cao bởi mùi vị hấp dẫn & màu sắc bắt mắt.
Ngày nay, cái tên Coca Cola gần như trở thành một biểu tượng toàn cầu về văn hóa
& khẩu vị của người Mỹ (American tastes).
● Tên doanh nghiệp: Công ty Nước giải khát Coca Cola
● Tên quốc tế: Coca Cola Beverages Corporation
● Ngành nghề: Ngành công nghiệp thực phẩm & dịch vụ ăn uống - F&B
● Ngày thành lập: 08/05/1886 ●
Mã niêm yết: NYSE: KO DJIA Component S&P 100 Component S&P 500 Component.
● Mã số thuế: 0300792451
● Trụ sở chính: One Coca - Cola Plaza, Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ
● Khu vực hoạt động: Toàn cầu (Trừ Cuba & Triều Tiên)
● Hotline: 404 676 2121
● Người đại diện pháp luật: Muhtar Kent (Chủ tịch); James Quincey (Chủ tịch & CEO)
● Website: https://www.coca-colacompany.com/
● Nhãn hiệu chính: Coca - Cola, Sprite, Fanta, Diet Coke, Powerade, Nestea, Fruitopia, Dasani, C2 Cola 2. Lịch sử Coca Cola
Kể từ khi ra đời tại một đài phun nước ngọt ở trung tâm thành phố Atlanta, Georgia,
Coca - Cola đã trở thành cầu nối, chất xúc tác cho những tương tác trong xã hội &
truyền cảm hứng cho sự cách tân, đổi mới.
2.1. Lịch sử các thức uống chứa cocaine
Coca Cola không phải loại thức uống chứa coca đầu tiên trên thị trường. Năm lOMoAR cPSD| 61224927 7
1863, một loại thức uống bổ sung lấy lá coca làm nguyên vật liệu chính tên “Vin
Mariani” ra đời. Loại rượu thuốc này đã phổ biến & được ca tụng rộng rãi giữa các
văn sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng & ngay cả hoàng gia Châu Âu tại thời điểm đó.
Bí quyết thành công của Vin Mariani không đến từ rượu mà đến từ chính mùi vị của
loại lá coca. Song loại đồ uống đó có một nhược điểm là lạm dụng quá nhiều lá coca,
do đó nó có một hàm lượng cocain rất cao. Bởi vậy, “Vin Mariani” không chỉ có hương
vị mạnh mà còn có tính gây nghiện cao.
Hai mươi ba năm sau (1886), khi Vin Mariani đã đạt đến đỉnh điểm vinh quang ở
Châu Âu, Dr. John Stith Pemberton, một dược sĩ địa phương, đã sản xuất ra một loại
si rô khác như một loại thuốc bổ cho hầu hết các bệnh thông thường & nó đã nhanh
chóng trở thành một cơn sốt thời bấy giờ. Thành công & sự vượt trội của loại nước này
thể hiện ở chỗ, thay vì sử dụng rượu như Vin Mariani, ông này dùng nước đường, rồi
thêm vào đó hạt coca cùng một hỗn hợp gồm bảy loại hương tự nhiên khác. Điều này
khiến món thức uống vẫn giữ nguyên hương thơm của coca nhưng không chứa cồn.
Đó cũng chính là điểm khởi đầu của một gã khổng lồ trong ngành Dịch vụ & Thực
phẩm mà chúng ta biết hiện tại - Tập đoàn Coca Cola.
2.2. Cột mốc phát triển của Coca Cola
● Năm 1886: Dr. John Pemberton sáng tạo ra công thức nước giải khát Coca Cola.
Ông cũng là người chịu trách nhiệm xây dựng & phát triển thương hiệu ngay từ những
bước đầu tiên. Tuy nhiên, cái tên “Coca Cola” không phải do Pemberton nghĩ ra mà
là sáng kiến của nhân viên kế toán kiêm trợ thủ của ông, Frank Robinson. Chính mẫu
chữ này đã trở thành căn bản cho mẫu biểu tượng của thương hiệu Coca Cola.
Hình 1: Dr. John Stith Pemberton (bên trái) & Frank Robinson (bên phải)
● Năm 1887: Phiếu giảm giá, khuyến mãi được áp dụng để quảng bá cho sản phẩm Coca Cola
● Năm 1888: Pemberton mất. Trước đó, ông đã dần dần bán một phần công việc kinh
doanh của mình cho nhiều đối tác khác nhau & ngay trc khi qua đời, Dr. Pemberton đã
bán nốt quyền cổ đông còn lại của mình cho Asa Candler - một ông chủ doanh nghiệp
người Atlanta rất nhạy bén trong kinh doanh. Số vốn đầu tư được
Candler & hiệp hội của ông ta rót vào Coca Cola được ước tính lên tới 2,300 nghìn USD. lOMoAR cPSD| 61224927 8
● Năm 1893: Công ty đăng ký tên nhãn hiệu là “Coca Cola” với văn phòng U.S Patent vào năm 1893.
● Năm 1895: Những nhà máy sản xuất đầu tiên được mở tại các bang lân cận như
Dallas, Texas, Chicago, Illinois & Los Angeles, California. Nhờ sản lượng tiêu thụ
tăng cao & ổn định, các nhà đầu tư trong tập đoàn đã tìm kiếm thêm loại hình tiêu thụ
mới bằng cách bán nước có gas coca - cola trong chai.
● Năm 1899: 2 nhà khởi nghiệp của Chartanooga, bang Tennessee, Benjamin F.
Thomas & Joseph B. Whitehead, đã thành công mua lại quyền đóng chai & phân phối
sản phẩm từ tay Asa Candler. Họ trao quyền cho từng đầu mối ở từng vùng để riêng
biệt hóa quy trình đóng chai.
→ Những nỗ lực này đã xây dựng nên nền móng vững chắc, tạo nên một hệ thống rộng
khắp các công ty đóng chai Coca Cola, để cuối cùng là sự ra đời của một trong những
loại chai đựng nước uống có gas nổi tiếng nhất - loại chai Coca Cola nổi bật, đặc biệt & độc nhất.
Hình 2: Các kiểu dáng chai thủy tinh qua các thời kỳ
● Năm 1903: Chất cocaine chính thức bị loại bỏ khỏi công thức sản xuất của Coca Cola
● Năm 1904: Quảng cáo nhãn hiệu Coca Cola chính thức được xuất hiện trên bìa tạp chí quốc gia
● Năm 1912: Công ty Coca Cola lần đầu tiên thâm nhập thị trường Châu Á
● Năm 1915: Thiết kế Counter Cola - một trong những thiết kế có câu chuyện truyền
cảm hứng & thành công nhất của Coca Cola - được ra đời. Nó được chế tạo bởi công
ty Root Glass của Ấn Độ vào năm 1915 & được nâng cao chất lượng bởi các nhà
nghiên cứu vỏ chai trong tập đoàn những năm sau đó. lOMoAR cPSD| 61224927 9
Hình 3: Thiết kế Counter - Cola
● Năm 1925: Biển quảng cáo ngoài trời của Coca Cola được giới thiệu lần đầu như
là một phần của chiến dịch xúc tiến hỗn hợp của công ty
● Năm 1926: Bộ phận đối ngoại của doanh nghiệp được thành lập nhằm cung cấp các
sản phẩm nước giải khát cô đặc cho các đối tác đóng chai ở nước ngoài ● Năm 1930:
Tổng công ty xuất khẩu Coca Cola - công ty con của Tập đoàn Coca Cola được thành
lập nhằm nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm ra bên ngoài thị trường nội địa
● Năm 1938: Coca Cola mở rộng địa bàn hoạt động sang các thị trường mới là Áo, Úc, Na Uy & Nam Phi
● Năm 1942: Nhân vật cậu bé Sprite - đại sứ thương hiệu của Coca Cola trong những
năm thập niên 1940s - được ra đời
Hình 4: The Sprite boy
● Năm 1945: Coke trở thành nhãn hiệu thứ hai được đăng ký bản quyền bởi Tập đoàn Coca Cola
● Năm 1948: Coca Cola được giới thiệu lần đầu ở Ai Cập
● Năm 1950: Coca Cola phát sóng quảng cáo truyền hình đầu tiên.
● Năm 1955: Nước cam Fanta (Fanta Orange) là sản phẩm mới đầu tiên ngoài Coca
Cola được tập đoàn Coca Cola giới thiệu & phân phối.
● Năm 1959: Tập đoàn Coca Cola sử hữu mạng lưới 1700 nhà máy đóng chai hoạt
động ở hơn 100 quốc gia
● Năm 1960: Coca Cola mua lại Công ty Minute Maid; thêm một dòng sản phẩm
nước trái cây vào danh mục đầu tư của mình. Minute Maid là thương vụ mua lại đầu
tiên của Coca Cola bên ngoài danh mục đồ uống có ga (Theo báo BUEHLER, 2019)
● Năm 1961: Sprite, một loại đồ uống vị chanh, được ra mắt thị trường lOMoAR cPSD| 61224927 10
● Năm 1963: Coca Cola tạo ra Tab, thức uống dành cho người ăn kiêng đầu tiên của công ty
● Năm 1970: Tập đoàn Coca Cola ra mắt thức uống thể thao đầu tiên.
● Năm 1985: Công thức của Coca Cola đã được thay đổi lần đầu tiên sau 99 năm
nhưng sau đó người tiêu dùng phản đối & công thức ban đầu được áp dụng trở lại ●
Năm 1990: Coca Cola bán được sản phẩm đầu tiên tại Đông Đức sau vụ sụp đổ của
Bức tường Berlin. Ngoài ra, công ty đã mở Bảo tàng Thế giới Coca Cola ở Atlanta.
● Năm 1999: Công ty nước giải khát Inca Kola & Schweppes được mua lại. Cùng
năm đó, Tập đoàn Coca Cola thành lập nhãn hiệu nước tinh khiết Dasani.
● Năm 2001: Công ty Coca Cola & Nestle đồng sáng lập một công ty mới để tiếp thị
trà, cà phê & thức uống pha sẵn. Thương hiệu Simply Orange được cho ra mắt. Ngoài
ra, Coca Cola cũng mua lại công ty Odwalla.
● Năm 2002: Vanilla Coke được giới thiệu tại Mỹ
● Năm 2004: Coca Cola cho ra mắt dòng sản phẩm mới: Diet Coke với nhiều vị khác nhau
Hình 5: Các dòng Diet Coke
● Năm 2005: Coca Cola cho ra mắt dòng sản phẩm mới: Coca Cola Zero
Hình 6: Coca Cola Zero
● Năm 2006: Công ty Coca Cola quyết định mua lại Công ty Jugos Del Valle. Phi vụ
này đã giúp tăng độ nhận diện của Coca Cola trong hệ thống đồ uống không có ga ở Mỹ Latin lOMoAR cPSD| 61224927 11
● Năm 2010: Công ty Coca Cola mua đứt toàn bộ cơ sở đóng chai hiện hành ở khu vực Bắc Mỹ.
● Năm 2011: Coca Cola mua toàn bộ số cổ phần còn lại của Honest Tea & điều đó
giúp Tập đoàn có một vị thế vững chắc trên thị trường trà đóng chai. ● Năm 2013:
Hãng nước giải khát Zico gia nhập gia đình Coca Cola ● Năm 2015: Coca Cola ra mắt
thương hiệu sữa Fairlife.
● Năm 2017: Công ty mua lại AdeS, thương hiệu đồ uống từ sữa đậu nành & Barrilitos
Aguas Frescas, một loại nước không có ga. Ngoài ra, họ đã giới thiệu một công thức
mới cho nước giải khát Coca Cola Zero của họ
● Năm 2019: Coca Cola hoàn tất việc mua lại Costa Coffee. Công ty cũng đã hoàn
tất việc mua lại Chi Ltd. tại Nigeria, một công ty nước giải khát sản xuất nước trái cây & trà đá.
3. Sứ mệnh & tầm nhìn của doanh nghiệp 3.1. Sứ mệnh
Sứ mệnh & thông điệp của Coca Cola thể hiện trên trang chủ của mình rất ngắn gọn
nhưng đầy mạnh mẽ: “Refresh the world. Make a difference” (Tạm dịch: Làm mới thế
giới. Tạo sự khác biệt). Giải thích về điều này, Giám đốc điều hành James Quincey đã
có những chia sẻ truyền cảm hứng như sau:
Hình 7: Chia sẻ của James Quincey lOMoAR cPSD| 61224927 12
(Nguồn: Bài viết “Coca - Cola khoác lên mình sứ mệnh mới, hướng về một tương lai
tươi sáng”, websites the Coca Cola Company)
Quả thực là như vậy, trải qua hơn 130 năm hình thành và phát triển, Coca-Cola đã
vươn lên trở thành một tập đoàn nước giải khát toàn diện, không ngừng theo đuổi sứ
mệnh cao cả là đổi mới thế giới bằng chính sự khác biệt của mình. Hơn cả việc giải
tỏa cơn khát, Coca-Cola mang đến nguồn cảm hứng bất tận, kết nối cộng đồng bằng
niềm vui, sự lạc quan và hạnh phúc.
Từ những bước đi đầu tiên vào năm 1886, Coca-Cola đã xác định sứ mệnh của mình
không chỉ đơn thuần là mang đến thức uống giải khát, mà còn là khơi dậy niềm vui và
lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người. Hơn một thế kỷ qua, thương hiệu đã không
ngừng sáng tạo và đổi mới, cho ra đời những sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu và
sở thích của người tiêu dùng trên toàn cầu.
3.2. Tầm nhìn chiến lược
Coca Cola tự hào theo đuổi sứ mệnh cao cả “Làm mới thế giới. Tạo sự khác biệt”
thông qua 3 giá trị cốt lõi vững vàng: “Loved brands, done sustainably, for a better
shared future” (Tạm dịch: Thương hiệu yêu thích, phát triển bền vững & vì một tương lai tốt đẹp hơn).
Hình 8: 3 giá trị cốt lõi của Coca Cola
(Nguồn: Bài viết “Coca - Cola khoác lên mình sứ mệnh mới, hướng về một tương lai
tươi sáng”, websites the Coca Cola Company)
3.2.1. Trở thành thương hiệu được yêu thích
● Tạo ra những nhãn hiệu và loại đồ uống được mọi người lựa chọn:
CocaCola luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng
phong phú, đáp ứng nhu cầu và sở thích của mọi đối tượng khách hàng.
● Thổi sức sống mới trong cả hai phương diện tinh thần và thể chất: Hơn cả
việc giải tỏa cơn khát, Coca-Cola mong muốn truyền cảm hứng, khơi dậy lOMoAR cPSD| 61224927 13
niềm vui và lan tỏa tinh thần lạc quan, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người.
3.2.2. Phát triển bền vững
● Tìm kiếm giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực: Coca-Cola cam
kết bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn nguyên liệu trách nhiệm và thực hiện
các hoạt động kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững.
● Xây dựng một tương lai bền vững: Với tầm nhìn xa, Coca-Cola không
ngừng đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những
sản phẩm thân thiện với môi trường và góp phần xây dựng một tương lai tốt
đẹp hơn cho thế hệ tương lai.
3.2.3. Vì một tương lai tốt đẹp hơn
● Cải thiện cuộc sống của mọi người: Coca-Cola luôn quan tâm đến đời sống
tinh thần và vật chất của nhân viên, nhà đầu tư và cộng đồng. Doanh nghiệp
thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, đầu tư vào giáo dục, y tế và các hoạt
động an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người.
Ba giá trị cốt lõi này đan xen và hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên nền tảng vững chắc cho sứ
mệnh và tầm nhìn của Coca-Cola. Với những cam kết mạnh mẽ và hành động thiết
thực, Coca-Cola không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp nước giải khát toàn
diện, mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng và góp phần "Đổi mới thế giới"
thông qua những sự khác biệt táo bạo. lOMoAR cPSD| 61224927 14
4. Cơ cấu tổ chức
Hình 9: Sơ đồ tổ chức của Coca Cola
Được bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2006, ông James Quincey thay thế vị trí của ông
Muhtar Kent để đảm nhiệm vị trí CEO của Coca Cola. Một trong số những hành động
đầu tiên của minh tại cương vị Giám đốc điều hành, James Quincey đã tuyến bố cắt
giảm 1.200 vị trí trong công ty. Song, ông vẫn giữ nguyên cơ cấu bộ máy tổ chức vốn
đã hoạt động rất hiệu quả của Coca Cola. Cơ cấu tổ chức của Coca Cola có thể được mô tả theo:
❖ Chức năng
● Hội đồng quản trị: Có nghĩa vụ, trách nhiệm giám sát hoạt động của công ty
và đảm bảo lợi ích của cổ đông.
● Ban lãnh đạo: Bao gồm các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm quản lý doanh
nghiệp và xây dựng các kế hoạch chiến lược, như CEO, CFO, COO và các giám đốc điều hành khác.
● Các phòng chức năng: hỗ trợ quản lý trong các bộ phận như tài chính, sản xuất,
tiếp thị và nhân sự, cùng những bộ phận khác. ❖ Địa lý
● Tập đoàn Coca Cola: Phụ trách các hoạt động toàn cầu của công ty. lOMoAR cPSD| 61224927 15
● Nhóm khu vực: quản lý hoạt động tại các khu vực cụ thể như Bắc Mỹ, EMEA
(Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi), Trung Quốc (đây là thị trường quan trọng
với tốc độ tăng trưởng cao),…
● Quốc gia/ Vùng lãnh thổ: chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh ở mọi quốc gia hoặc khu vực.
5. Các sản phẩm tiêu biểu
Theo ước tính trong bài viết “Coca Cola khoác lên mình sứ mệnh mới, hướng về một
tương lai tươi sáng” trên websites của chính doanh nghiệp, danh mục sản phẩm của
Coca Cola trên toàn cầu gồm 4.300 sản phẩm & 500 thương hiệu. Ở Việt Nam, Coca
Cola cung cấp 8 loại đồ uống chính - nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây, thức
uống sữa, nước bổ sung điện giải cho các hoạt động thể thao & trà. Dưới đây là một
vài sản phẩm & nhãn hiệu tiêu biểu, được khách hàng ưa chuộng của Coca Cola.
5.1. Sản phẩm nước ngọt có ga
5.1.1. Coca Cola original (Coca Cola hương vị truyền thống)
Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là sản phẩm thương hiệu, tạo nên giá trị cốt
lõi cho Tập đoàn Coca Cola từ những ngày đầu tiên. Coca Cola vị truyền thống sử
dụng công thức bí mật của hãng, là sự pha trộn giữa nước bão hòa CO2, chút đường
mía, màu thực phẩm và các chất tạo nên độ chua cùng hương liệu rất tự nhiên. Dung
tích phổ biến của Coca-Cola là 330ml, 390ml và 1.5 lít.
Sản phẩm này thích hợp cho các hoạt động giải trí ngoài trời và thường thơm ngon hơn khi uống lạnh. . lOMoAR cPSD| 61224927 16
Hình 10: Một số hình ảnh về Coca Cola Original (Coca Cola vị truyền thống)
5.1.2. Coca Cola Zero Sugar
Nếu là một tín đồ của Coca Cola nhưng lại sợ tăng cân thì chắc chắn, khách hàng
không thể nào bỏ qua món thức uống này. Coca-Cola Zero, còn được gọi là Coke Zero,
là một biến thể của Coca-Cola với hàm lượng calo thấp (0,75 calo mỗi lít), đặc biệt
được tiếp thị đến các đối tượng ăn kiêng và những người có liên quan đến tiền sử béo
phì và tiểu đường. Coke Zero hiện đang được ưa chuộng và phân phối tới hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Hình 11: Một số hình ảnh về Coca Cola Zero 5.1.3. Sprite
Sprite là loại nước giải khát không màu, có vị chanh & là thương hiệu thứ hai của
công ty Coca Cola, chỉ sau Coke. Đây là hãng soda chanh bán chạy hàng đầu trên thế
giới & thứ ba thế giới về lĩnh vực nước giải khát.
Ngoài sắc xanh chủ đạo mát mắt, Sprite còn gây ấn tượng bởi chi tiết chai đặc biệt
của mình: “lúm đồng tiền”. Hình ảnh chiếc chai có “lúm đồng tiền” đã đồng hành hầu
hết trong quá trình lịch sử của Sprite. Các vết lõm tượng trưng cho các hạt bong bóng
ga có trong loại đồ đồ uống này.
Mặc dù Coca Cola đã sản xuất thêm nhiều hương vị khác như việt quất, anh đào,
nho, cam, gừng,.... song không hương vị nào có thể đánh bại hương vị nguyên bản
trong lòng những fan hâm mộ của thương hiệu này. lOMoAR cPSD| 61224927 17
Hình 12: Một số hình ảnh về Sprite 5.1.4. Fanta
Tương tự như Sprite, Fanta là thương hiệu đồ uống có hương vị trái cây nguyên
chất do Coca Cola sáng lập nên. Fanta có nguồn gốc từ Đức như một vị cứu cánh cho
chi nhánh Coca Cola ở Đức (trong thế chiến II) do việc cấm vận đối với hàng hóa của
Tập đoàn vào những năm 1940s.
Mặc dù có tới 150 hương vị khác nhau song hương vị quen thuộc nhất vẫn là Fanta hương cam. lOMoAR cPSD| 61224927 18
Hình 13:Giao diện Fanta hiện tại
Hình 14: Giao diện Fanta tại Đức những năm đầu
5.2. Sản phẩm nước ép trái cây 5.2.1. FUZETEA+
Bên cạnh bao bì hút mắt & cảm giác ngon miệng, khách hàng hiện nay đang ngày
càng có xu hướng quan tâm đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn bao giờ hết. Hiểu
được nhu cầu đó, Coca Cola đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm của
mình để không chỉ đa dạng, chất lượng mà còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho
sức khỏe. Đây cũng chính là lý do cho sự ra đời của sản phẩm trà đóng chai
FUZETEA+ với tính năng làm chậm quá trình oxi hóa, giúp người tiêu dùng sống vui khỏe hơn mỗi ngày.
Sản phẩm là thức uống kết hợp độc đáo & hoàn hảo giữa các nguyên liệu giàu dưỡng
chất, mang đế nhiều lợi ích sức khỏe:
● Trà giàu Polyphenol: Cung cấp chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể
khỏi tác hại của gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. lOMoAR cPSD| 61224927 19
● Nước trái cây thật: Bổ sung Vitamin C thiết yếu, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng.
● Hạt chia: Siêu thực phẩm giàu chất xơ, Omega 3, Protein và chất chống oxy
hóa, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho tim mạch, não bộ và da dẻ.
FUZETEA+ có nhiều hương vị hấp dẫn như trà đào, trà chanh dây, trà bí đao,... Mỗi
hương vị đều mang đến những trải nghiệm vị giác độc đáo và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
Hình 15: Một số hình ảnh về các hương vị của FUZETEA+ 5.2.2. Minute Maid
Được thành lập vào năm 1945 tại Mỹ, thương hiệu Minute Maid cung cấp các sản
phẩm nước trái cây ép có cả tép khác biệt hẳn với số đông còn lại bởi vị nước ép tươi
ngon, thơm mát & quan trọng là hoàn toàn tự nhiên của sản phẩm. Một điểm đặc biệt
là ở mỗi một thị trường quốc gia khác nhau, Minute Maid lại dựa vào khẩu vị của
người dân nước đó để tạo ra loại nước hoa quả phù hợp.
Mặc dù rất nổi tiếng ở Việt Nam cũng như được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt
& có doanh thu tỷ đô nhưng ít người biết rằng đây là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Coca Cola.