Bài tập lớn Xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm kem đánh răng P/S của Unilever tại thị trường Việt Nam - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài tập lớn Xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm kem đánh răng P/S của Unilever tại thị trường Việt Nam - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
Đ¾I HàC QUàC GIA HÀ NàI
TR¯äNG Đ¾I HàC KINH TÀ
Khoa Kinh tế và Kinh doanh quc tế
Môn Nguyên lí Markerting
BÀI TÀP LâN
Đề tài: Xây dng chiến lược Marketing Mix cho sn phm kem
đánh răng P/S ca Unilever ti thị trường Vit Nam
Giảng viên h°ãng d¿n: TS. Nguyn Thu Hà
ThS. Hoàng Đàm L°¡ng Thúy
Sinh viên thc hiện: D°¡ng Nguyễn Long Khánh
Mã sinh viên: 20050854
Lãp: QH2020 E KTQT 6
Hà Nái T7/2022
)
lOMoARcPSD|45316467
MC LC
1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY TNHH QU C T UNILEVER VI T NAM VÀ S N
PH ẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S .........................................................................................2
1.1. Công ty TNHH Qu c t ế Unilever Vi t Nam ..........................................................2
1.2. S n ph ẩm kem đánh răng P/S ..................................................................................2
2. CÁC Y U T THU ỘC MÔI TRƯỜ NG MARKETING C A S N PH ẨM KEM ĐÁNH
RĂNG P/S......................................................................................................................................3
2.1. Mô hình SWOT......................................................................................................3
2.2. Mô hình PEST........................................................................................................3
2.3. Mô hình 5 Forces..................................................................................................4
3. PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÂN ĐOẠ N TH Ị TRƯỜ NG, L A CH N TH Ị TRƯỜ NG
M ỤC TIÊU VÀ ĐỊ NH V S N PH ẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S ........................................5
3.1. Phân đoạ n th ị trườ ng (Segmentation) ..........................................................................5
3.2. L a ch n th ị trườ ng (Targeting) ...........................................................................7
3.3. Đị nh v s n ph m (Positioning) ....................................................................................7
4. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG ĐỐ I V I S N PH ẨM KEM ĐÁNH RĂNG
P/S.....................................................................................................................................8
4.1. Nhân t ố ảnh hưởng đế n hành vi c a khách hàng .................................................8
4.2. Quá trình ra quy ết đị nh c a khách hàng .............................................................8
5. XÂY D NG VÀ PHÂN TÍCH CHI ẾN LƯỢ C MARKETING MIX (4P) ..........................9
5.1. S n ph m (Product) ..............................................................................................9
5.2. Giá (Price)..............................................................................................................9
5.3. Phân ph i (Place) ................................................................................................10
5.4. Xúc ti ế n (Promotion) ...........................................................................................10
TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................................11
1
lOMoARcPSD|45316467
1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY TNHH QUC T UNILEVER VIT NAM
VÀ SN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S
1.1. Công ty TNHH Quc tế Unilever Vit Nam
Công ty TNHH Quác tÁ Unilever Việt Nam đ°ợc chính thc thành lÁp
và đi vào ho¿t đáng từ năm 1995 - là mát chi nhánh ca tÁp đoàn Unilever
toàn cầu. Unilever Vit Nam thc cht là tÁp hp ca ba công ty riêng bit:
Liên doanh Lever Vit Nam có tr s t¿i Hà Nái, Elida P/S t¿i Thành phá
H chí Minh và Công ty Best Food cũng đặt t¿i thành phá H Chí Minh.
Vãi nhng nß lực v°ợt bÁc ngay t những ngày đầu gia nhÁp thß tr°ång
Vit Nam, cho tãi nay, hu hÁt các nhãn hàng ca Unilever nh° OMO, P/S, Clear,
Pond’s, Knorr, Lifebuoy, Sunsilk, VIM, Lipton, Sunlight, VISO, Rexona…đã trở thành
nhng sn phm quen thuác ca mái gia đình Việt Nam. Mßi ngày h¡n 30 triu sn
phm của Unilever đÁn tay ng°åi tiêu dùng trên khp mái miền đất n°ãc, góp phần
nâng cao điều kin sáng, v sinh và sc khße cho mái gia đình Việt Nam.
1.2. Sn phm kem đánh răng P/S
P/S mát nhãn hiu ni tiÁng Vit Nam t năm 1975, đ°ợc sn xut
bi công ty Elida P/S (Công ty liên doanh vãi Unilever hin nay), chính thc
gia nhÁp vào h tháng chăm sóc sức kho ca Unilever từ năm 1997.
Kem đánh răng P/S có thể nói là sn phm ch lc làm nên tên tui ca
th°¡ng hiệu này, vãi 4 dòng: Chuyên gia gim ê buát, ngừa sâu răng v°ợt trái,
tinh hoa thiên nhiên, kem đánh răng dành cho trẻ em. P/S đã mang đÁn cho
hàng triu gia đình Việt và trên thÁ giãi mát nụ c°åi đầy tự tin và t°¡i sáng.
Hin nay, P/S v¿n đang mát th°¡ng hiệu ni tiÁng uy tín t¿i Vit Nam
vãi thß phần kem đánh ng của hãng đang chiÁm 65% trên thß tr°ång trong
n°ãc, đứng th hai Colgate - đái th c¿nh tranh lãn nht của th°¡ng hiệu P/S
vãi 25% thß phn và 10% còn l¿i là thuác về các th°¡ng hiệu kem đánh răng khác.
2
lOMoARcPSD|45316467
2. CÁC YU T THUỘC MÔI TRƯỜNG MARKETING CA SN PHM
KEM ĐÁNH RĂNG P/S
2.1. Mô hình SWOT
Strengthsim mnh) Weaknessesim yếu)
- Có chất l°ợng tát vãi chi phí thp.
- Có s c¿nh tranh ca nhiu nhãn hiu
- Kênh phân phái toàn quác. ni tiÁng khác: Oral B, Collgate…
- Đ°ợc s hß tr ca tÁp đoàn Unilever
- Còn nhiu công ngh không áp dng
toàn cu nên có tài chính vng m¿nh.
đ°ợc t¿i Vit Nam do chi phí cao, vì vÁy
- TiÁp tc nß lực đảm bo chất l°ợng sn
phi nhÁp khu từ n°ãc ngoài nên tán
phm, th°ång xuyên cu tr, tài tr
kém chi phí.
ch°¡ng trình chăm sóc sức khße răng
- Ngun lc bß h¿n chÁ nên c¡ hái phát
ming cho khách hàng. trin so vãi các đái th lãn.
- Là mát công ty có ngun gác Châu Âu
nên chiÁn l°ợc qung bá sn phm ca
P/S còn ch°a phù hợp vãi văn hóa Á
Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.
Opportunities (Cơ hi) Threats (Thách thc)
- Thß tr°ång tăng nhanh do:
- TiÁp cÁn khách hàng và qung bá sn
Giá c r, phù hp
phẩm ch°a đ°ợc linh đáng và hiu qu
C¡ cấu dân sá tr vì chi phí truyn thông khá cao.
Mô hình gia đình mở ráng.
- Đái thủ đ¿t đ°ợc tính kinh tÁ do cht
- Công ngh tiÁn bá rõ rt.
l°ợng ca sn phm, sự đa d¿ng v sn
- Mc giá phù hp vãi tng há gia đình
phm.
Vit Nam. - Tác đá tăng tr°ởng kinh tÁ ca Vit
- D dàng xut khu sang các n°ãc trên
Nam còn thp cho thy khả năng tiêu
thÁ giãi vì Vit Nam có bå bin dài và th sn phm thp.
nhiu cng lãn.
- Trong bái cnh thß tr°å ng hàng tiêu
dùng cung đang lãn h¡n cầu, nhiu công
ty mãi <chen chân= vào s¿ c¿nh tranh
gay gt.
2.2. Mô hình PEST
Political (Chính tr) Economic (Kinh tế)
- Nn chính trß ổn đßnh cũng góp phần
- Tác đá tăng tr°ởng kinh tÁ ca Vit
vào vic thúc đẩy sn xut cho P/S.
Nam liên tc trong những năm gần đây
Doanh nghip không phi chßu sc ép v
thuác hàng cao trong khu vc, song
vic bt n đßnh chính trß, có các điều ch°a thực bn vng, nn kinh tÁ khá
kiện c¡ sở để phc v sn xut.
nh¿y cảm tr°ãc nhng nh h°ởng tiêu
cc từ bên ngoài nh° đ¿i dßch Covid-19
3
lOMoARcPSD|45316467
- Vãi s hái nhÁp vào nn kinh tÁ thÁ
đã khiÁn không ít doanh nghiệp lao đao,
giãi, h tháng pháp luÁt Việt Nam đã và
ng°åi dân tht cht chi tiêu, bn thân
đang đ°ợc sủa đổi để phù hp và ngày
P/S cũng gặp không ít những khó khăn
càng hoàn thiện h¡n t¿o hành lang pháp
nhất đßnh.
lí cho ho¿t đáng kinh tÁ nhm bo v - Đ¿i bá phÁn ng°åi Vit Nam v¿n
quyn và li ích chung cho P/S và ng°åi
ng°ỡng thu nhÁp trung bình và thp khi
tiêu dùng.
so sánh vãi 1 sá n°ãc trong khu vực nh°
- Đồng thåi luÁt pháp duy trì sự ổn đßnh
Singapore, Thái Lan, Philipin, Malaysia,
v chính trß, và t¿o nim tin cho các nhà Indonesia…Do đó khi hình thành chiÁn
đầu t° cũng nh° ho¿t đáng kinh doanh
l°ợc kinh doanh của mình công ty cũng
ca P/S.
gp phi 1 sá những khó khăn nhất đßnh,
chng h¿n nh° xác đßnh s¿ cung cp
nhng lo¿i sn phm nào cho phù hp
vãi túi tin của ng°åi Vit Nam.
Social (Xã hi) Technological (Công ngh)
- Ng°åi Vit Nam thích tiêu dùng nhng
- Công ngh cho phép các sn phm và
sn phm mãi, luôn mãi thì càng tát vãi
dßch vụ đ°ợc sn xut vãi gi rẻ h¡n và
chất l°ợng ngày càng đ°ợc nâng cao, tiêu chun chất l°ợng còn cao h¡n.
thÁm chí khi há ch°a biÁt đÁn mát sn
- Nhå khoa hác công ngh hiện đ¿i, sn
phẩm nào đó, vấn đề qung bá sn phm
phm ca P/S dễ dàng đ°ợc đ°a đÁn tay
của công ty cũng không gặp quá nhiu
ng°åi tiêu dùng vãi chi phí thp và thåi
khó khăn. gian ngn.
- Ng°åi Việt nói chung là đa d¿ng
- Công ngh mang l¿i cho doanh nghip
không có s bài tr mát cái gì đó liên
cách giao tiÁp mãi vãi ng°åi tiêu dùng
quan đÁn thm m, tr nhng tr°ång ví dụ nh° biểu ng qung cáo trên
hợp có liên quan đÁn thun phong m Internet, các ch°¡ng trình quảng cáo
tc ca há. trên các ph°¡ng tiện thông tin đ¿i
- Vit Nam là mát quác gia t do v tôn
chúng. Nhå vÁy hình nh sn phm ca
giáo nên vic phân phái, qung cáo sn
P/S ngày càng gần gũi vãi ng°åi tiêu
phm không chßu nhiu ràng buác kht
dùng.
khe nh° nhiều n°ãc châu Á khác.
2.3. Mô hình 5 Forces
* Các đối th cnh tranh trong ngành
Vãi vic Colgate và Unilever chiÁm đÁn 90% thß phn, có th kÁt luÁn rng
khi nhắc đÁn hàng tiêu dùng kem đánh răng ở Việt Nam thì đ¿i đa sá ng°åi dân
s¿ nghĩ ngay đÁn 2 hãng này vãi các dòng sn phm quen thuác Colgate và P/S
hoc Close up. Qua đó, ta dễ nhÁn thy rằng 2 hãng này chính là đái th chính, c¿nh
tranh l¿n nhau và Unilever là hãng đang chiÁm °u thÁ vãi thß phần v°ợt trái (65%
so vãi 25%). Vãi nhng sá liu trên, thß phn ca Unilever chiÁm gn gp 3 ln so
4
lOMoARcPSD|45316467
vãi Colgate, d¿n đÁn P/S và Close up ca Unilever gần nh° vô đái trong thß
tr°ång kem đánh răng ở Vit Nam. Tuy vÁy, không th ch quan khi mà
Colgate là mát nhãn hiu ni tiÁng toàn cầu, đ°ợc c thÁ giãi công nhÁn.
Theo đánh giá của nhiu chuyên gia thß tr°ång, nÁu so sánh v li thÁ,
Colgate có °u thÁ v kinh nghim, bề dày th°¡ng hiệu h¡n hẳn Unilever.
* Các đối th tiềm năng
Có mát sá các đái thủ nh° kem đánh răng d°ợc liu Ngác Châu, kem
đánh răng d°ợc liu Thái D°¡ng,.. đ°ợc sn xut hoàn toàn t¿i Vit Nam vãi
nhiu thành phn nguyên liu t t nhiên. Các chiÁn dßch qung cáo ca
các hãng kem đánh răng trên cũng xuất hin trên TV vãi tn sut khá nhiu.
* Sn phm thay thế
Hin nay có khá nhiu lo¿i sn phm có th thay thÁ cho kem đánh
răng nh°ng v¿n đem l¿i đ°ợc hiu qu trong vic làm s¿ch răng miệng và
đem l¿i h¡i thở th¡m tho cho ng°åi dùng nh° bát than ho¿t tính ca Zenpali,
Umi Home; n°ãc súc ming Listerine, Colgate; ko gum Lotte Xylitol;…
* Khách hàng
Nhu cu của ng°åi tiêu dùng vào công dng ca sn phẩm kem đánh
răng bây giå không ch còn dng l¿i vic làm s¿ch răng mà làm sao cho hàm
răng của mình có th trắng sáng để há có th tự tin khi đái din vãi những ng°åi
xung quanh. Điều đó cũng khiÁn cho P/S gp không ít khó khăn, đòi hßi hãng
phi không ngng ci tiÁn v chất l°ợng ca kem đánh răng.
* Nhà cung cp
Hiên nay, P/S không gp quá nhiu tr ng¿i vãi nhà cung cp ca mình.
3. PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG, LA CHN
THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH V SN PHM KEM ĐÁNH RĂNG
P/S
3.1. Phân đoạn thị trường (Segmentation)
* Phân đoạn theo vùng địa lí
P/S đặc biệt chú ý đÁn quy thành phá mÁt đá dân sá, các ho¿t đáng
Marketing cũng nh° là ho¿t đáng PR. Công ty có th ho¿t đáng tt c các vùng t
thành thß, thß trn cho tãi các vùng nông thôn. Vì P/S là sn phm vãi mc giá
5
lOMoARcPSD|45316467
trung bình do đó ng°åi tiêu dùng ở nông thôn th°ång mua P/S nhiu vì giá
r hp túi tin nên P/S tÁp trung nhiều h¡n vào thß phn nông thôn.
* Phân đoạn theo dân s hc
- kem đánh răng sản phm thiÁt yÁu nên tt c mái ng°åi đều nhu
cu s dng. Vãi mßi la tui khác nhau, s la chán kem đánh răng cũng khác
nhau.
- Kem đánh răng cũng ảnh h°ởng theo phái. Phái m¿nh vì sợ h¡i thở ca
mình không đ°ợc th¡m tho hoặc có vấn đề về răng miệng do hút thuác hoc uáng
cà phê nhiu nên P/S s¿ tung ra thß tr°ång các lo¿i kem đánh răng có cm giác
sng khoái đồng thåi kh mùi hoặc tăng chất làm trắng răng không đác h¿i.
- Thu nhÁp ảnh h°ởng khá lãn đÁn ng°åi tiêu dùng, quyÁt đßnh đÁn sn
phm mà khách hàng la chán. Tu từng đái t°ợng khách hàng mà P/S cho ra
đåi các sn phm vãi những tính năng, niêm yÁt giá hp lý. Bên c¿nh đó, P/S
tung ra thß tr°ång các sn phm vãi nhng tráng l°ợng khác nhau phù hp vãi
khả năng tài chính cũng nh° mục đích sử dng sn phm của ng°åi tiêu dùng.
- Quy mô gia đình: Quy mô càng lãn thì sc tiêu dùng của kem đánh răng
càng lãn.
* Phân đoạn theo tâm lý
Ng°åi Vit Nam luôn cho rng các sn phm ngo¿i luôn chất l°ợng
tát, hay ng°åi tiêu dùng th°ång thích mua sn phm giá r vãi chất l°ợng tát. Và
P/S chính s la chán tát nht s la chán hàng đầu cho ng°åi tiêu
dùng. Bên c¿nh đó, theo nghiên cu thß tr°ång 80% quyÁt đßnh mua sm
hàng tiêu dùng nm trong tay của ng°åi ph n Việt Nam. P/S đã khai thác thß
tr°ång tiêu dùng và xác đßnh thß tr°ång mc tiêu sao cho phù hp.
* Phân đoạn theo hành vi
Trong các nghiên cứu đßnh l°ợng, ng°åi tiêu dùng Việt Nam có xu h°ãng
mua kem đánh răng 1-2 ln/tháng. Há mua không th°ång xuyên, mức đá s
dng không cao. Vì vÁy, P/S đã thiÁt kÁ nhiu lo¿i kem đánh răng vãi nhiu
mùi vß khác nhau cũng nh° tráng l°ợng khác nhau để đáp ứng nhu cu của
ng°åi tiêu dùng cũng nh° tăng sức c¿nh tranh vãi các công ty của đái th.
6
lOMoARcPSD|45316467
3.2. La chn thị trường (Targeting)
P/S muán đem đÁn cho ng°åi tiêu dùng là mát nhãn hiệu chăm sóc sức khße
răng miệng ch yÁu cho mßi gia đình Việt Nam, P/S giúp bo vệ răng khßi sâu,
chắc răng, trắng răng… P/S không chỉ phát trin ở đó mà ngày càng cải tiÁn h¡n về
chun lo¿i vãi vic t¿o ra nhiu sn phẩm đa d¿ng, phong phú, vãi nhiu
tính năng v°ợt trái, giá c hp lý, ngày càng thßa mãn nhu cu của ng°åi
tiêu dùng, phù hp vãi mái la tuổi ng°åi lãn, tr em, thanh thiÁu niên,…
đây cũng chính là thß tr°ång mc tiêu mà P/S muán nhắm đÁn.
3.3. Định v sn phm (Positioning)
Trắng răng
*
Giá cao Giá thp
*
Ngừa sâu răng
Đ t¿o thích hp cho mái thành viên trong gia đình, P/S sn xut
nhiu mùi th¡m khác nhau, thích hợp cho mái la tui và tình hình.
Có các h¿t làm trắng răng.
S dng các nguyên liu thích hợp để bo vệ môi tr°ång.
Nguyên liu chiÁt xut t thiên nhiên, t cây khße m¿nh.
Sn phm súc miệng đi kèm dành cho tất c các thÁ h ca mát gia đình.
Mang đÁn cảm giác th¡m tho, sảng khoái, t tin th hin nụ c°åi.
7
lOMoARcPSD|45316467
4. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG ĐỐI VI SN PHM KEM
ĐÁNH RĂNG P/S
4.1. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi ca khách hàng
* Văn hóa: Hu hÁt mái ng°åi ai cũng sử dụng kem đánh răng mßi
ngày, vic s dng ngày 1-2 ln hoc có th 3 ln thì tùy thuác vào mßi
ng°åi. Đánh răng cũng nh° mát thói quen văn hóa.
* Thu nhp: Thu nhÁp ảnh h°ởng khá lãn đÁn ng°åi tiêu dùng, quyÁt đßnh
đÁn sn phm mà khách hàng la chán, nÁu có mc thu nhÁp cao thì sn phm
đ°ợc la chán s¿ tát h¡n, và không ph biÁn đái vãi nhng ai có thu nhÁp thp.
* Độ tui: Đái vãi mßi la tui khác nhau s la chán sn phẩm kem
đánh răng khác nhau.
* Tâm sinh lí: Đái vãi tr em, khi thy ba m hoặc ng°åi thân trong gia
đình đánh răng th°ång xuyên thì chúng cũng hác theo và coi đó nh°t thói
quen. Đái vãi tui vß thành niên thì tâm lí phi s dụng kem đánh răng th°ång
xuyên và la chán sn phm nào chất l°ợng l¿i đ°ợc thấy rõ ràng h¡n.
4.2. Quá trình ra quyết định ca khách hàng
* Xác định nhu cu: Chúng ta cn phi nhÁn ra nhng nhu cu ca khách
hàng? Làm thÁ nào mà há muán? Hoc há không hài lòng vãi các sn phm ca
các đái th c¿nh tranh? để làm cho sn phẩm đáp ứng s hài lòng ca khách hàng.
* Tìm kiếm thông tin: Doanh nghip cn biÁt dßch v khách hàng
s¿ đ°ợc tìm kiÁm thông tin ở đâu, và tầm quan tráng ca ngun gác ca
thông tin qung cáo hiu quả nh° thÁ nào.
* Các phương pháp đánh giá có thể thay thế nhau: Trên thß tr°ång, có rt
nhiu lo¿i khác nhau ca sn phm và khách hàng có th la chán các sn phm
ca các đái th c¿nh tranh. Vì vÁy, các công ty nên thc hin chiÁn l°ợc
qung cáo thuyÁt phc ở giai đo¿n này.
* Quyết định mua: Khi khách hàng đánh giá sản phẩm, đây là thåi điểm, há
quyÁt đßnh mua hàng nh°ng từ mát ý đßnh quyÁt đßnh đôi khi gặp phi nhng tr
ng¿i nh°: thái đá ca những ng°åi khác, yÁu tá bt ngå. Nh° vÁy, các công ty cn
phi tÁp trung vào giai đo¿n đào t¿o các nhân viên bán hàng tát t khi bắt đầu mát
8
lOMoARcPSD|45316467
nß lực để t¿o ra mát th°¡ng hiệu tát, để khách hàng quyÁt đßnh mát cách
nhanh chóng.
* Hành vi sau khi mua: Các công ty nên tiÁn hành kiểm tra đánh
giá sản phm s hài lòng của khách hàng. Giai đo¿n này rt quan tráng
cho các dòng sn phm mãi làm trắng răng, s¿ giúp ng ty v°ợt qua khó
khăn kßp thåi, phát huy tính năng yêu thích của khách hàng đái vãi sn phm.
5. XÂY DNG VÀ PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P)
5.1. Sn phm (Product)
Không ngng ci tiÁn công thc chÁ t¿o bao gói tiÁp thß để gia tăng
tiêu th nhng nhãn hiu P/S. Bên c¿nh đó, công ty cũng cn tìm hiu sâu sc
nhu cu ng°åi tiêu dùng Việt Nam để <Việt Nam hóa= sản phm ca mình.
Tìm ra các ph°¡ng pháp kỹ thuÁt mãi, nguyên vÁt liu mãi để sn xut
kem đánh răng đa d¿ng h¡n, phong phú h¡n tát h¡n i giá r phù hp
vãi ng°åi tiêu dùng Vit Nam.
Đặc bit, chú tráng đÁn vic cháng hàng giả để bo v quyền l¡i ng°åi tiêu
dùng, bo v s hu trí tu và uy tín vãi th°¡ng hiệu hàng hoá. Các sn phm
cn có thêm tem hay logo cháng hàng gi nhm giúp khách hàng có th nhÁn
biÁt rõ ràng hàng thÁt - hàng gi và mang l¿i cm giác an tâm khi s dng.
5.2. Giá (Price)
Cn đề ra mc tiêu gim giá thành sn xut nhằm đem l¿i mc giá c
hp lý cho ng°åi tiêu dùng. Phân bá vic sn xuất, đóng gói cho các vệ tinh
t¿i các khu vc Bắc, Trung, Nam để gim chi phí vÁn chuyn và kho bãi.
Cn có thêm nhiu những ch°¡ng trình giảm giá khuyÁn mãi khác. Ví d
nh° đái vãi kem đánh răng cho trẻ em thì s¿ đ°ợc tng kèm mát món đồ ch¡i nhß
hay mát np nha có hình thù ngá nghĩnh để bác đầu bàn chi. Vãi phân khúc
ng°åi tr°ởng thành thì khi mua s¿ đ°ợc tng mát bàn chảy đánh răng P/S hoặc 1
tuýp kem đánh răng P/S cỡ nhß. Hay có thể có các ch°¡ng trình khuyÁn mãi lãn
h¡n nh° <Săn mã đổi quà= - Khi mua mát kem đánh răng lo¿i cao cấp nh° P/S
9
lOMoARcPSD|45316467
Sensitive Mineral Expert thì s¿ đ°ợc nhÁn mát th cào có mã trong háp để
có thể đ°ợc săn phn quà lãn nh° Iphone, Macbook, Airpods,…
5.3. Phân phi (Place)
Các điểm bán lẻ đ°ợc cp tủ bày hàng năm cn s dng tái đa
không gian trong ca hàng ca há tăng tính bt mt cho sn phm.
Phát trin h tháng ca hàng phân phái bán l trãi dài t Bắc vào Nam để
nhãn hiệu kem dánh răng P/S ngày càng phổ biÁn càng đ°ợc ng°åi tiêu
dùng tin cÁy. Ngoài ra, phát trin kênh mua hàng trc tuyÁn chính hãng
trên các sàn th°¡ng m¿i điện tử nh° Shopee Mall, LazMall,
5.4. Xúc tiến (Promotion)
Tích cc ci tiÁn các ho¿t đáng qung bá sn phm trên truyn hình, báo
chí… nhằm đ¿t mát sá mục đích nhất đßnh nh° thông báo cho ng°åi tiêu dùng biÁt
sn phm mãi, h°ãng d¿n s dng sn phẩm,… Ví dụ nh° có thể hp tác vãi các
reviewer, KOC, KOL để há s dng, nhÁn xét và khiÁn cho sn phm mãi ca P/S
đ°ợc nhiều ng°åi biÁt tãi h¡n.
Hin nay sá ng°åi dùng m¿ng xã hái rt lãn, cn tích cc t°¡ng tác
i khách hàng trên các nn tảng mà ng°åi Vit s dng nhiu là
Facebook, Instagram, TikTok, YouTube vãi các ho¿t đáng nh°:
Qung cáo sn phm
Thông báo các ch°¡ng trình khuyÁn mãi
T° vấn khách hàng và xác nhÁn đặt hàng
NhÁn phn hi v sn phm
Ngoài ra, các hình thc ph biÁn nh° giảm giá, tặng kèm d°ãi nhiu hình thức,
đổi vãi sn phẩm này đ°ợc tng sn phm khác, tng m¿u dùng th cho khách hàng,
ch°¡ng trình khuyÁn mãi rút thăm hoặc cào trúng th°ởng nhng phn quà có giá trß,
tài tr cho các cuác thi và nhng chuyên mc trên truyền hình… cn
đ°ợc duy trì và phát huy h¡n nữa vì nó đã t¿o dựng đ°ợc hình ảnh đẹp của
P/S n¡i ng°åi tiêu dùng.
10
lOMoARcPSD|45316467
TÀI LIU THAM KHO
1. P/S - Chuyên gia chăm sóc răng miệng sá 1 Vit Nam
https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/ps-chuyen-gia-cham-soc-rang-
mieng-cho-ban-va-ca-gia-dinh-1165644
2. ChiÁn l°ợc Marketing của P/S đã thành công nh° nào t¿i Vit Nam?
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-cua-p-s-da-thanh-cong-nhu-
nao-tai- viet-nam/
3. ChiÁn l°ợc marketing ca P/S
https://tailieu.vn/doc/chien-luoc-marketing-cua-p-s-1496871.html
4. ChiÁn l°ợc Marketing mix của kem đánh răng P/S
https://khotrithucso.com/doc/p/chien-luoc-marketing-mix-cua-kem-danh-rang-p-s-
218513
5. Phân tích hành vi của ng°åi tiêu dùng sn phẩm kem đánh răng P/S
https://text.123docz.net/document/2419981-phan-tich-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-
dung-san-pham-kem-danh-rang-ps.htm
6. Marketing kem đánh răng P/S
https://anydoc.me/d/371237/marketing-kem-danh-rang-ps
7. NhÁn din phân khúc thß tr°ång mc tiêu ca sn phẩm kem đánh
răng P/S (Công ty Unilever Vietnam) https://tailieutuoi.com/tai-lieu/quan-
tri-marketing-bao-cao-bai-tap-nhom-nhan- dien-phan-khuc-thi-truong-
muc-tieu-cua-san-pham-kem-danh-rang-p-s-cong-ty-
unilever-vietnam
8. Đánh giá thực tr¿ng và xây dng chiÁn l°ợc marketing cho sn phẩm
kem đánh răng Colgate https://xemtailieu.net/tai-lieu/danh-gia-thuc-trang-
va-xay-dung-chien-luoc- marketing-cho-san-pham-kem-danh-rang-colgate-
195631.html
11
| 1/13

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
Đ¾I HàC QUàC GIA HÀ NàI
TR¯äNG Đ¾I HàC KINH TÀ
Khoa Kinh tế và Kinh doanh quc tế
Môn Nguyên lí Markerting BÀI TÀP LâN
Đề tài: Xây dng chiến lược Marketing Mix cho sn phm kem
đánh răng P/S ca Unilever ti thị trường Vit Nam
Giảng viên h°ãng d¿n: TS. Nguyn Thu Hà
ThS. Hoàng Đàm L°¡ng Thúy
Sinh viên thc hiện: D°¡ng Nguyễn Long Khánh Mã sinh viên: 20050854 Lãp: QH2020 E KTQT 6
Hà Nái T7/2022 ) lOMoARcPSD|45316467 MỤC LỤC 1 . KHÁI QUÁT V Ề CÔNG TY TNHH QU Ố C T Ế UNILEVER VI Ệ T NAM VÀ S Ả N PH
M KEM ĐÁNH RĂNG P/S .........................................................................................2 1
.1. Công ty TNHH Qu ố c
t ế Unilever Vi ệ t
Nam ..........................................................2 1 .2. S ả n ph ẩm
kem đánh răng P/S ..................................................................................2 2 . CÁC Y Ế U T Ố THU Ộ C MÔI TRƯỜ N G MARKETING C Ủ A S Ả N PH Ẩ M KEM ĐÁNH
RĂNG P/S......................................................................................................................................3
2.1. Mô hình SWOT......................................................................................................3
2.2. Mô hình PEST........................................................................................................3
2.3. Mô hình 5 Forces..................................................................................................4 3. P
HÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÂN ĐOẠ N TH Ị TRƯỜ N G, L Ự A CH Ọ N TH Ị TRƯỜ N G M C TIÊU VÀ ĐỊ N H V Ị S Ả N PH Ẩ
M KEM ĐÁNH RĂNG P/S ........................................5 3.1. P hân đoạ n
th ị trườ n
g (Segmentation) ..........................................................................5 3 .2. L ự a ch ọ n
th ị trườ n
g (Targeting) ...........................................................................7 3.3. Đ ị n h v ị s ả n ph ẩ m
(Positioning) ....................................................................................7 4. P
HÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG ĐỐ I V Ớ I S Ả N PH Ẩ M KEM ĐÁNH RĂNG
P/S.....................................................................................................................................8 4
.1. Nhân t ố ản
h hưởng đế n hành vi c ủ a
khách hàng .................................................8 4
.2. Quá trình ra quy ế t đị n h c ủ a
khách hàng .............................................................8 5 . XÂY D Ự N
G VÀ PHÂN TÍCH CHI ẾN LƯỢ C
MARKETING MIX (4P) ..........................9 5 .1. S ả n ph ẩ m
(Product) ..............................................................................................9
5.2. Giá (Price)..............................................................................................................9 5
.3. Phân ph ố i (Place) ................................................................................................10 5
.4. Xúc ti ế n
(Promotion) ...........................................................................................10 T ÀI LI Ệ U THAM KH Ả O
...................................................................................................11 1 lOMoARcPSD|45316467
1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ UNILEVER VIỆT NAM
VÀ SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S
1.1. Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam
Công ty TNHH Quác tÁ Unilever Việt Nam đ°ợc chính thc thành lÁp
và đi vào ho¿t đáng từ năm 1995 - là mát chi nhánh ca tÁp đoàn Unilever
toàn cầu. Unilever Vit Nam thc cht là tÁp hp ca ba công ty riêng bit:
Liên doanh Lever Vit Nam có tr s t¿i Hà Nái, Elida P/S t¿i Thành phá
H chí Minh và Công ty Best Food cũng đặt t¿i thành phá H Chí Minh.
Vãi nhng nß lực v°ợt bÁc ngay t những ngày đầu gia nhÁp thß tr°ång
Vit Nam, cho tãi nay, hu hÁt các nhãn hàng ca Unilever nh° OMO, P/S, Clear,
Pond’s, Knorr, Lifebuoy, Sunsilk, VIM, Lipton, Sunlight, VISO, Rexona…đã trở thành
nhng sn phm quen thuác ca mái gia đình Việt Nam. Mßi ngày h¡n 30 triu sn
phm của Unilever đÁn tay ng°åi tiêu dùng trên khp mái miền đất n°ãc, góp phần
nâng cao điều kin sáng, v sinh và sc khße cho mái gia đình Việt Nam.
1.2. Sản phẩm kem đánh răng P/S
P/S là mát nhãn hiu ni tiÁng Vit Nam từ năm 1975, đ°ợc sn xut
bi công ty Elida P/S (Công ty liên doanh vãi Unilever hin nay), chính thc
gia nhÁp vào h tháng chăm sóc sức kho ca Unilever từ năm 1997.
Kem đánh răng P/S có thể nói là sn phm ch lc làm nên tên tui ca
th°¡ng hiệu này, vãi 4 dòng: Chuyên gia gim ê buát, ngừa sâu răng v°ợt trái,
tinh hoa thiên nhiên, kem đánh răng dành cho trẻ em. P/S đã mang đÁn cho
hàng triu gia đình Việt và trên thÁ giãi mát nụ c°åi đầy tự tin và t°¡i sáng.
Hin nay, P/S v¿n đang là mát th°¡ng hiệu ni tiÁng và uy tín t¿i Vit Nam
vãi thß phần kem đánh răng của hãng đang chiÁm 65% trên thß tr°ång trong
n°ãc, đứng th hai là Colgate - đái th c¿nh tranh lãn nht của th°¡ng hiệu P/S
vãi 25% thß phn và 10% còn l¿i là thuác về các th°¡ng hiệu kem đánh răng khác. 2 lOMoARcPSD|45316467
2. CÁC YẾU TỐ THUỘC MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S
2.1. Mô hình SWOT
Strengths (Đim mnh)
Weaknesses (Đim yếu)
- Có chất l°ợng tát vãi chi phí thp.
- Có s c¿nh tranh ca nhiu nhãn hiu
- Kênh phân phái toàn quác.
ni tiÁng khác: Oral B, Collgate…
- Đ°ợc s hß tr ca tÁp đoàn Unilever - Còn nhiu công ngh không áp dng
toàn cu nên có tài chính vng m¿nh. đ°ợc t¿i Vit Nam do chi phí cao, vì vÁy
- TiÁp tc nß lực đảm bo chất l°ợng sn phi nhÁp khu từ n°ãc ngoài nên tán
phm, th°ång xuyên cu tr, tài tr kém chi phí.
ch°¡ng trình chăm sóc sức khße răng
- Ngun lc bß h¿n chÁ nên c¡ hái phát
ming cho khách hàng.
trin so vãi các đái th lãn.
- Là mát công ty có ngun gác Châu Âu
nên chiÁn l°ợc qung bá sn phm ca
P/S còn ch°a phù hợp vãi văn hóa Á
Đông nói chung và Việ
t Nam nói riêng.
Opportunities (Cơ hi)
Threats (Thách thc)
- Thß tr°ång tăng nhanh do:
- TiÁp cÁn khách hàng và qung bá sn
 Giá c r, phù hp
phẩm ch°a đ°ợc linh đáng và hiu qu
C¡ cấu dân sá tr
vì chi phí truyn thông khá cao.
Mô hình gia đình mở ráng.
- Đái thủ đ¿t đ°ợc tính kinh tÁ do cht
- Công ngh tiÁn bá rõ rt.
l°ợng ca sn phm, sự đa d¿ng v sn
- Mc giá phù hp vãi tng há gia đình phm. Vit Nam.
- Tác đá tăng tr°ởng kinh tÁ ca Vit
- D dàng xut khu sang các n°ãc trên Nam còn thp cho thy khả năng tiêu
thÁ giãi vì Vit Nam có bå bin dài và th sn phm thp.
nhiu cng lãn.
- Trong bái cnh thß tr°å ng hàng tiêu
dùng cung đang lãn h¡n cầu, nhiu công
ty mãi s¿ c¿nh tranh gay gt.
2.2. Mô hình PEST
Political (Chính tr)
Economic (Kinh tế)
- Nn chính trß ổn đßnh cũng góp phần - Tác đá tăng tr°ởng kinh tÁ ca Vit
vào vic thúc đẩy sn xut cho P/S.
Nam liên tc trong những năm gần đây
Doanh nghip không phi chßu sc ép vthuác hàng cao trong khu vc, song
vic bt n đßnh chính trß, có các điều ch°a thực bn vng, nn kinh tÁ khá
kiện c¡ sở để phc v sn xut.
nh¿y cảm tr°ãc nhng nh h°ởng tiêu
cc từ bên ngoài nh° đ¿i dßch Covid-19 3 lOMoARcPSD|45316467
- Vãi s hái nhÁp vào nn kinh tÁ thÁ đã khiÁn không ít doanh nghiệp lao đao,
giãi, h tháng pháp luÁt Việt Nam đã và ng°åi dân tht cht chi tiêu, bn thân
đang đ°ợc sủa đổi để phù hp và ngày P/S cũng gặp không ít những khó khăn
càng hoàn thiện h¡n t¿o hành lang pháp nhất đßnh.
lí cho ho¿t đáng kinh tÁ nhm bo v- Đ¿i bá phÁn ng°åi Vit Nam v¿n
quyn và li ích chung cho P/S và ng°åi ng°ỡng thu nhÁp trung bình và thp khi tiêu dùng.
so sánh vãi 1 sá n°ãc trong khu vực nh°
- Đồng thåi luÁt pháp duy trì sự ổn đßnh Singapore, Thái Lan, Philipin, Malaysia,
v chính trß, và t¿o nim tin cho các nhà Indonesia…Do đó khi hình thành chiÁn
đầu t° cũng nh° ho¿t đáng kinh doanh l°ợc kinh doanh của mình công ty cũng ca P/S.
gp phi 1 sá những khó khăn nhất đßnh,
chng h¿n nh° xác đßnh s¿ cung cp
nhng lo¿i sn phm nào cho phù hp
vãi túi tin của ng°åi Vit Nam.
Social (Xã hi)
Technological (Công ngh)
- Ng°åi Vit Nam thích tiêu dùng nhng - Công ngh cho phép các sn phm và
sn phm mãi, luôn mãi thì càng tát vãi dßch vụ đ°ợc sn xut vãi gi rẻ h¡n và
chất l°ợng ngày càng đ°ợc nâng cao,
tiêu chun chất l°ợng còn cao h¡n.
thÁm chí khi há ch°a biÁt đÁn mát sn - Nhå khoa hác công ngh hiện đ¿i, sn
phẩm nào đó, vấn đề qung bá sn phm phm ca P/S dễ dàng đ°ợc đ°a đÁn tay
của công ty cũng không gặp quá nhiu ng°åi tiêu dùng vãi chi phí thp và thåi khó khăn. gian ngn.
- Ng°åi Việt nói chung là đa d¿ng
- Công ngh mang l¿i cho doanh nghip
không có s bài tr mát cái gì đó liên
cách giao tiÁp mãi vãi ng°åi tiêu dùng
quan đÁn thm m, tr nhng tr°ång ví dụ nh° biểu ng qung cáo trên
hợp có liên quan đÁn thun phong mỹ Internet, các ch°¡ng trình quảng cáo
tc ca há.
trên các ph°¡ng tiện thông tin đ¿i
- Vit Nam là mát quác gia t do v tôn chúng. Nhå vÁy hình nh sn phm ca
giáo nên vic phân phái, qung cáo sn P/S ngày càng gần gũi vãi ng°åi tiêu
phm không chßu nhiu ràng buác kht dùng.
khe nh° nhiều n°ãc châu Á khác. 2.3. Mô hình 5 Forces
* Các đối thủ cạnh tranh trong ngành

Vãi vic Colgate và Unilever chiÁm đÁn 90% thß phn, có th kÁt luÁn rng
khi nhắc đÁn hàng tiêu dùng kem đánh răng ở Việt Nam thì đ¿i đa sá ng°åi dân
s¿ nghĩ ngay đÁn 2 hãng này vãi các dòng sn phm quen thuác Colgate và P/S
hoc Close up. Qua đó, ta dễ nhÁn thy rằng 2 hãng này chính là đái th chính, c¿nh
tranh l¿n nhau và Unilever là hãng đang chiÁm °u thÁ vãi thß phần v°ợt trái (65%
so vãi 25%). Vãi nhng sá liu trên, thß phn ca Unilever chiÁm gn gp 3 ln so 4 lOMoARcPSD|45316467
vãi Colgate, d¿n đÁn P/S và Close up ca Unilever gần nh° vô đái trong thß
tr°ång kem đánh răng ở Vit Nam. Tuy vÁy, không th ch quan khi mà
Colgate là mát nhãn hiu ni tiÁng toàn cầu, đ°ợc c thÁ giãi công nhÁn.
Theo đánh giá của nhiu chuyên gia thß tr°ång, nÁu so sánh v li thÁ,
Colgate có °u thÁ v kinh nghim, bề dày th°¡ng hiệu h¡n hẳn Unilever.
* Các đối thủ tiềm năng
Có mát sá các đái thủ nh° kem đánh răng d°ợc liu Ngác Châu, kem
đánh răng d°ợc liu Thái D°¡ng,.. đ°ợc sn xut hoàn toàn t¿i Vit Nam vãi
nhiu thành phn nguyên liu t t nhiên. Các chiÁn dßch qung cáo ca
các hãng kem đánh răng trên cũng xuất hin trên TV vãi tn sut khá nhiu.
* Sản phẩm thay thế
Hin nay có khá nhiu lo¿i sn phm có th thay thÁ cho kem đánh
răng nh°ng v¿n đem l¿i đ°ợc hiu qu trong vic làm s¿ch răng miệng và
đem l¿i h¡i thở th¡m tho cho ng°åi dùng nh° bát than ho¿t tính ca Zenpali,
Umi Home; n°ãc súc ming Listerine, Colgate; ko gum Lotte Xylitol;… * Khách hàng
Nhu cu của ng°åi tiêu dùng vào công dng ca sn phẩm kem đánh
răng bây giå không ch còn dng l¿i vic làm s¿ch răng mà làm sao cho hàm
răng của mình có th trắng sáng để há có th tự tin khi đái din vãi những ng°åi
xung quanh. Điều đó cũng khiÁn cho P/S gp không ít khó khăn, đòi hßi hãng
phi không ngng ci tiÁn v chất l°ợng ca kem đánh răng.
* Nhà cung cấp
Hiên nay, P/S không gp quá nhiu tr ng¿i vãi nhà cung cp ca mình.
3. PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG, LỰA CHỌN
THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S
3.1. Phân đoạn thị trường (Segmentation)
* Phân đoạn theo vùng địa lí
P/S đặc biệt chú ý đÁn quy mô thành phá và mÁt đá dân sá, các ho¿t đáng
Marketing cũng nh° là ho¿t đáng PR. Công ty có th ho¿t đáng tt c các vùng t
thành thß, thß trn cho tãi các vùng nông thôn. Vì P/S là sn phm vãi mc giá 5 lOMoARcPSD|45316467
trung bình do đó ng°åi tiêu dùng ở nông thôn th°ång mua P/S nhiu vì giá
r hp túi tin nên P/S tÁp trung nhiều h¡n vào thß phn nông thôn.
* Phân đoạn theo dân số học
- Vì kem đánh răng là sản phm thiÁt yÁu nên tt c mái ng°åi đều có nhu
cu s dng. Vãi mßi la tui khác nhau, s la chán kem đánh răng cũng khác nhau.
- Kem đánh răng cũng ảnh h°ởng theo phái. Phái m¿nh vì sợ h¡i thở ca
mình không đ°ợc th¡m tho hoặc có vấn đề về răng miệng do hút thuác hoc uáng
cà phê nhiu nên P/S s¿ tung ra thß tr°ång các lo¿i kem đánh răng có cm giác
sng khoái đồng thåi kh mùi hoặc tăng chất làm trắng răng không đác h¿i.
- Thu nhÁp ảnh h°ởng khá lãn đÁn ng°åi tiêu dùng, quyÁt đßnh đÁn sn
phm mà khách hàng la chán. Tu từng đái t°ợng khách hàng mà P/S cho ra
đåi các sn phm vãi những tính năng, niêm yÁt giá hp lý. Bên c¿nh đó, P/S
tung ra thß tr°ång các sn phm vãi nhng tráng l°ợng khác nhau phù hp vãi
khả năng tài chính cũng nh° mục đích sử dng sn phm của ng°åi tiêu dùng.
- Quy mô gia đình: Quy mô càng lãn thì sc tiêu dùng của kem đánh răng càng lãn.
* Phân đoạn theo tâm lý
Ng°åi Vit Nam luôn cho rng các sn phm ngo¿i luôn có chất l°ợng
tát, hay ng°åi tiêu dùng th°ång thích mua sn phm giá r vãi chất l°ợng tát. Và
P/S chính là s la chán tát nht và là s la chán hàng đầu cho ng°åi tiêu
dùng. Bên c¿nh đó, theo nghiên cu thß tr°ång 80% quyÁt đßnh mua sm
hàng tiêu dùng nm trong tay của ng°åi ph n Việt Nam. P/S đã khai thác thß
tr°ång tiêu dùng và xác đßnh thß tr°ång mc tiêu sao cho phù hp.
* Phân đoạn theo hành vi
Trong các nghiên cứu đßnh l°ợng, ng°åi tiêu dùng Việt Nam có xu h°ãng
mua kem đánh răng 1-2 ln/tháng. Há mua không th°ång xuyên, mức đá s
dng không cao. Vì vÁy, P/S đã thiÁt kÁ nhiu lo¿i kem đánh răng vãi nhiu
mùi vß khác nhau cũng nh° tráng l°ợng khác nhau để đáp ứng nhu cu của
ng°åi tiêu dùng cũng nh° tăng sức c¿nh tranh vãi các công ty của đái th. 6 lOMoARcPSD|45316467
3.2. Lựa chọn thị trường (Targeting)
P/S muán đem đÁn cho ng°åi tiêu dùng là mát nhãn hiệu chăm sóc sức khße
răng miệng ch yÁu cho mßi gia đình Việt Nam, P/S giúp bo vệ răng khßi sâu,
chắc răng, trắng răng… P/S không chỉ phát trin ở đó mà ngày càng cải tiÁn h¡n về
chun lo¿i vãi vic t¿o ra nhiu sn phẩm đa d¿ng, phong phú, vãi nhiu
tính năng v°ợt trái, giá c hp lý, ngày càng thßa mãn nhu cu của ng°åi
tiêu dùng, phù hp vãi mái la tuổi ng°åi lãn, tr em, thanh thiÁu niên,…
đây cũng chính là thß tr°ång mc tiêu mà P/S muán nhắm đÁn.
3.3. Định vị sản phẩm (Positioning) Trắng răng * Giá cao Giá thp * Ngừa sâu răng
 Để t¿o thích hp cho mái thành viên trong gia đình, P/S sn xut
nhiu mùi th¡m khác nhau, thích hợp cho mái la tui và tình hình.
Có các h¿t làm trắng răng.
S dng các nguyên liu thích hợp để bo vệ môi tr°ång.
Nguyên liu chiÁt xut t thiên nhiên, t cây khße m¿nh.
Sn phm súc miệng đi kèm dành cho tất c các thÁ h ca mát gia đình.
 Mang đÁn cảm giác th¡m tho, sảng khoái, t tin th hin nụ c°åi. 7 lOMoARcPSD|45316467
4. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S
4.1. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng
* Văn hóa: Hu hÁt mái ng°åi ai cũng sử dụng kem đánh răng mßi
ngày, vic s dng ngày 1-2 ln hoc có th 3 ln thì tùy thuác vào mßi
ng°åi. Đánh răng cũng nh° mát thói quen văn hóa.
* Thu nhập: Thu nhÁp ảnh h°ởng khá lãn đÁn ng°åi tiêu dùng, quyÁt đßnh
đÁn sn phm mà khách hàng la chán, nÁu có mc thu nhÁp cao thì sn phm
đ°ợc la chán s¿ tát h¡n, và không ph biÁn đái vãi nhng ai có thu nhÁp thp.
* Độ tuổi: Đái vãi mßi la tui khác nhau s la chán sn phẩm kem
đánh răng khác nhau.
* Tâm sinh lí: Đái vãi tr em, khi thy ba m hoặc ng°åi thân trong gia
đình đánh răng th°ång xuyên thì chúng cũng hác theo và coi đó nh° mát thói
quen. Đái vãi tui vß thành niên thì tâm lí phi s dụng kem đánh răng th°ång
xuyên và la chán sn phm nào chất l°ợng l¿i đ°ợc thấy rõ ràng h¡n.
4.2. Quá trình ra quyết định của khách hàng
* Xác định nhu cầu: Chúng ta cn phi nhÁn ra nhng nhu cu ca khách
hàng? Làm thÁ nào mà há muán? Hoc há không hài lòng vãi các sn phm ca
các đái th c¿nh tranh? để làm cho sn phẩm đáp ứng s hài lòng ca khách hàng.
* Tìm kiếm thông tin: Doanh nghip cn biÁt dßch v khách hàng
s¿ đ°ợc tìm kiÁm thông tin ở đâu, và tầm quan tráng ca ngun gác ca
thông tin qung cáo hiu quả nh° thÁ nào.
* Các phương pháp đánh giá có thể thay thế nhau: Trên thß tr°ång, có rt
nhiu lo¿i khác nhau ca sn phm và khách hàng có th la chán các sn phm
ca các đái th c¿nh tranh. Vì vÁy, các công ty nên thc hin chiÁn l°ợc
qung cáo thuyÁt phc ở giai đo¿n này.
* Quyết định mua: Khi khách hàng đánh giá sản phẩm, đây là thåi điểm, há
quyÁt đßnh mua hàng nh°ng từ mát ý đßnh quyÁt đßnh đôi khi gặp phi nhng tr
ng¿i nh°: thái đá ca những ng°åi khác, yÁu tá bt ngå. Nh° vÁy, các công ty cn
phi tÁp trung vào giai đo¿n đào t¿o các nhân viên bán hàng tát t khi bắt đầu mát 8 lOMoARcPSD|45316467
nß lực để t¿o ra mát th°¡ng hiệu tát, để khách hàng quyÁt đßnh mát cách nhanh chóng.
* Hành vi sau khi mua: Các công ty nên tiÁn hành kiểm tra và đánh
giá sản phm và s hài lòng của khách hàng. Giai đo¿n này là rt quan tráng
cho các dòng sn phm mãi làm trắng răng, nó s¿ giúp công ty v°ợt qua khó
khăn kßp thåi, phát huy tính năng yêu thích của khách hàng đái vãi sn phm.
5. XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P)
5.1. Sản phẩm (Product)
Không ngng ci tiÁn công thc chÁ t¿o bao gói và tiÁp thß để gia tăng
tiêu th nhng nhãn hiu P/S. Bên c¿nh đó, công ty cũng cn tìm hiu sâu sc
nhu cu ng°åi tiêu dùng Việt Nam để n phm ca mình.
Tìm ra các ph°¡ng pháp kỹ thuÁt mãi, nguyên vÁt liu mãi để sn xut
kem đánh răng đa d¿ng h¡n, phong phú h¡n và tát h¡n vãi giá r và phù hp
vãi ng°åi tiêu dùng Vit Nam.
Đặc bit, chú tráng đÁn vic cháng hàng giả để bo v quyền l¡i ng°åi tiêu
dùng, bo v s hu trí tu và uy tín vãi th°¡ng hiệu hàng hoá. Các sn phm
cn có thêm tem hay logo cháng hàng gi nhm giúp khách hàng có th nhÁn
biÁt rõ ràng hàng thÁt - hàng gi và mang l¿i cm giác an tâm khi s dng.
5.2. Giá (Price)
Cn đề ra mc tiêu gim giá thành sn xut nhằm đem l¿i mc giá c
hp lý cho ng°åi tiêu dùng. Phân bá vic sn xuất, đóng gói cho các vệ tinh
t¿i các khu vc Bắc, Trung, Nam để gim chi phí vÁn chuyn và kho bãi.
Cn có thêm nhiu những ch°¡ng trình giảm giá khuyÁn mãi khác. Ví d
nh° đái vãi kem đánh răng cho trẻ em thì s¿ đ°ợc tng kèm mát món đồ ch¡i nhß
hay mát np nha có hình thù ngá nghĩnh để bác đầu bàn chi. Vãi phân khúc
ng°åi tr°ởng thành thì khi mua s¿ đ°ợc tng mát bàn chảy đánh răng P/S hoặc 1
tuýp kem đánh răng P/S cỡ nhß. Hay có thể có các ch°¡ng trình khuyÁn mãi lãn
h¡n nh° i quà= - Khi mua mát kem đánh răng lo¿i cao cấp nh° P/S 9 lOMoARcPSD|45316467
Sensitive Mineral Expert thì s¿ đ°ợc nhÁn mát th cào có mã trong háp để
có thể đ°ợc săn phn quà lãn nh° Iphone, Macbook, Airpods,…
5.3. Phân phối (Place)
Các điểm bán lẻ đ°ợc cp tủ bày hàng năm cn s dng tái đa
không gian trong ca hàng ca hátăng tính bt mt cho sn phm.
Phát trin h tháng ca hàng phân phái bán l trãi dài t Bắc vào Nam để
nhãn hiệu kem dánh răng P/S ngày càng phổ biÁn và càng đ°ợc ng°åi tiêu
dùng tin cÁy. Ngoài ra, phát trin kênh mua hàng trc tuyÁn chính hãng
trên các sàn th°¡ng m¿i điện tử nh° Shopee Mall, LazMall,
5.4. Xúc tiến (Promotion)
Tích cc ci tiÁn các ho¿t đáng qung bá sn phm trên truyn hình, báo
chí… nhằm đ¿t mát sá mục đích nhất đßnh nh° thông báo cho ng°åi tiêu dùng biÁt
sn phm mãi, h°ãng d¿n s dng sn phẩm,… Ví dụ nh° có thể hp tác vãi các
reviewer, KOC, KOL để há s dng, nhÁn xét và khiÁn cho sn phm mãi ca P/S
đ°ợc nhiều ng°åi biÁt tãi h¡n.
Hin nay sá ng°åi dùng m¿ng xã hái rt lãn, cn tích cc t°¡ng tác
i khách hàng trên các nn tảng mà ng°åi Vit s dng nhiu là
Facebook, Instagram, TikTok, YouTube vãi các ho¿t đáng nh°:
Qung cáo sn phm
 Thông báo các ch°¡ng trình khuyÁn mãi
 T° vấn khách hàng và xác nhÁn đặt hàng
NhÁn phn hi v sn phm
Ngoài ra, các hình thc ph biÁn nh° giảm giá, tặng kèm d°ãi nhiu hình thức,
đổi vãi sn phẩm này đ°ợc tng sn phm khác, tng m¿u dùng th cho khách hàng,
ch°¡ng trình khuyÁn mãi rút thăm hoặc cào trúng th°ởng nhng phn quà có giá trß,
tài tr cho các cuác thi và nhng chuyên mc trên truyền hình… cn
đ°ợc duy trì và phát huy h¡n nữa vì nó đã t¿o dựng đ°ợc hình ảnh đẹp của
P/S n¡i ng°åi tiêu dùng. 10 lOMoARcPSD|45316467 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. P/S - Chuyên gia chăm sóc răng miệng sá 1 Vit Nam
https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/ps-chuyen-gia-cham-soc-rang-
mieng-cho-ban-va-ca-gia-dinh-1165644
2. ChiÁn l°ợc Marketing của P/S đã thành công nh° nào t¿i Vit Nam?
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-cua-p-s-da-thanh-cong-nhu- nao -tai- vi et-nam/
3. ChiÁn l°ợc marketing ca P/S
https://tailieu.vn/doc/chien-luoc-marketing-cua-p-s-1496871.html
4. ChiÁn l°ợc Marketing mix của kem đánh răng P/S
https://khotrithucso.com/doc/p/chien-luoc-marketing-mix-cua-kem-danh-rang-p-s- 218513
5. Phân tích hành vi của ng°åi tiêu dùng sn phẩm kem đánh răng P/S
https://text.123docz.net/document/2419981-phan-tich-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-
dung-san-pham-kem-danh-rang-ps.htm
6. Marketing kem đánh răng P/S
https://anydoc.me/d/371237/marketing-kem-danh-rang-ps
7. NhÁn din phân khúc thß tr°ång mc tiêu ca sn phẩm kem đánh
răng P/S (Công ty Unilever Vietnam) https://tailieutuoi.com/tai-lieu/quan-
t ri-marketing-bao-cao-bai-tap-nhom-nhan- di en-phan-khuc-thi-truong-
muc-tieu-cua-san-pham-kem-danh-rang-p-s-cong-ty- unilever-vietnam
8. Đánh giá thực tr¿ng và xây dng chiÁn l°ợc marketing cho sn phẩm
kem đánh răng Colgate ht
tps://xemtailieu.net/tai-lieu/danh-gia-thuc-trang- va- xay-dung-chien-luoc- m
arketing-cho-san-pham-kem-danh-rang-colgate- 195631.html 11