



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 23136115     lOMoAR cPSD| 23136115 NHẬN XÉT 
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN 
 (Ký và ghi rõ họ tên)       lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  LỜI CAM ĐOAN 
Em xin cam đoan bài tập lớn “Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn” là kết 
quả thực hiện của bản thân em dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Quốc Việt . Những 
phần sử dụng tài liệu tham khảo trong bài tập lớn đã được nêu rõ trong phần tài liệu 
tham khảo. Các kết quả trình bày trong bài tập lớn và chương trình xây dựng được 
hoàn toàn là kết quả do bản thân em thực hiện. 
Nếu vi phạm lời cam đoan này, em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa  và nhà trường. 
Hưng Yên, ngày … tháng … năm 20  Sinh viên 
…………………………………..    lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  LỜI CẢM ƠN 
Để có thể hoàn thành bài tập lớn này, lời đầu tiên em xin phép gửi lời cảm ơn 
tới bộ môn Công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Sư 
phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho em thực hiện bài tập lớn môn  học này. 
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Quốc Việt đã rất tận tình hướng 
dẫn, chỉ bảo em trong suốt thời gian thực hiện bài tập lớn vừa qua. 
Em cũng xin chân thành cảm ơn tất cả các Thầy, các Cô trong Trường đã tận 
tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức cần thiết, quý báu để giúp em thực 
hiện được bài tập lớn này. 
Mặc dù em đã có cố gắng, nhưng với trình độ còn hạn chế, trong quá trình thực 
hiện đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em hi vọng sẽ nhận được những ý kiến 
nhận xét, góp ý của các Thầy giáo, cô giáo về những kết quả triển khai trong bài tập  lớn. 
Em xin trân trọng cảm ơn!  MỤC LỤC 
NHẬN XÉT ...................................................................................................... 2 
MỤC LỤC ........................................................................................................ 4 
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ ........................................................................ 6 
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. 6 
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................... 8 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ............................................................... 9 
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 9 
1.2. Mục tiêu của đề tài ...................................................................................................... 9 
1.2.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................................ 9 
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 9 
1.3. Giới hạn và phạm vi của đề tài ................................................................................... 9 
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 9 
1.3.2. Phạm vi .............................................................................................. 10      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
1.4. Nội dung thực hiện.................................................................................................... 10 
1.5. Phương pháp tiếp cận ................................................................................................ 10 
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM ........................................ 10 
2.1. Phát biểu yêu cầu ...................................................................................................... 10 
2.2. Yêu cầu chức năng .................................................................................................... 11 
2.2.1. Danh sách các yêu cầu ....................................................................... 11 
2.3. Danh sách các lớp đối tượng ..................................................................................... 15 
2.4. Mô tả chi tiết lớp đặt phòng ...................................................................................... 16 
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 16 
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 16 
2.5. Mô tả chi tiết lớp nhân viên ...................................................................................... 17 
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 17 
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 17 
2.6. Mô tả chi tiết lớp khách hàng ................................................................................... 18 
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 18 
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 18 
2.7. Mô tả chi tiết lớp hoá đơn ......................................................................................... 19 
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 19 
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 19 
2.8. Mô tả chi tiết lớp quản lý dịch vụ ............................................................................. 19 
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 19 
b. Danh sách các phương thức ..................................................................... 20 
2.9. Mô tả chi tiết lớp sử dụng dịch vụ và thanh toán ...................................................... 20 
a. Danh sách các thuộc tính ......................................................................... 20 
b. Danh sách các phương thức ..................................................................... 21 
2.10. Cơ sở dữ liệu ........................................................................................................... 21 
2.10.1. Lược đồ quan hệ giữa các bảng ....................................................... 21 
2.10.2. Các bảng cơ sở dữ liệu ..................................................................... 22 
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG WINDOWS FORM ........................... 26 
3.1 Triển khai các chức năng nghiệp vụ .......................................................................... 26 
3.2. Giao diện chức năng đăng nhập ................................................................................ 26      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
3.3. Giao diện chính ......................................................................................................... 27 
3.4. Giao diện thông tin cá nhân ...................................................................................... 29 
3.5. Giao diện thông tin đặt phòng ................................................................................... 30 
3.6. Giao diện quản lý phòng ........................................................................................... 31 
3.7. Giao diện quản lý nhân viên ..................................................................................... 32 
3.8. Giao diện quản lý hóa đơn ........................................................................................ 33 
3.9. Giao diện sử dụng dịch vụ và thanh toán .................................................................. 35 
3.10. Giao diện thống kê doanh thu ................................................................................. 36 
3.11. Giao diện Quy định ................................................................................................. 37 
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 38   
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................45 
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ  STT  Từ viết tắt  Cụm từ tiếng anh  Diễn giải  1  SQL  Structured Query Language 
ngôn ngữ lập trình được sử 
dụng để truy vấn và quản lý 
cơ sở dữ liệu quan hệ  DANH MỤC CÁC BẢNG 
BẢNG 1: DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU....................................................................................14 
BẢNG 2: DANH SÁCH CÁC ACTOR........................................................................................18 
BẢNG 3: DANH SÁCH CÁC LỚP ĐỐI TƯỢNG..........................................................................18 
BẢNG 4: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP ĐẶT PHÒNG.....................................................19 
BẢNG 5: DANH SÁCH THUỘC PHƯƠNG THỨC ĐẶT PHÒNG....................................................19 
BẢNG 6: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP NHÂN VIÊN.....................................................20 
BẢNG 7: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP NHÂN VIÊN..................................................20 
BẢNG 8: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP KHÁCH HÀNG..................................................21 
BẢNG 9: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP KHÁCH HÀNG..............................................21 
BẢNG 10: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP HÓA ĐƠN......................................................22 
BẢNG 11: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP HÓA ĐƠN...................................................22 
BẢNG 12: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP DỊCH VỤ........................................................24      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
BẢNG 13: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP DỊCH VỤ....................................................24 
BẢNG 14: DANH SÁCH CÁC THUỘC TÍNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN....................25 
BẢNG 15: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN.........25 
BẢNG 16: KHÁCH HÀNG.......................................................................................................26 
BẢNG 17: NHÂN VIÊN...........................................................................................................27 
BẢNG 18: PHÒNG..................................................................................................................28 
BẢNG 19: DỊCH VỤ...............................................................................................................28 
BẢNG 20: ĐẶT PHÒNG..........................................................................................................29 
BẢNG 21: USE_PAY..............................................................................................................29 
BẢNG 22: LOGIN...................................................................................................................30 
BẢNG 23: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP.............................31 
BẢNG 24: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN CHÍNH......................................32 
BẢNG 25: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN SỬ DỤNG TRONG GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN 
.....................................................................................................................................34 
BẢNG 26: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN ĐẶT PHÒNG.............................35 
BẢNG 27: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆNQUẢN LÝ PHÒNG......................37 
BẢNG 28: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUẢN LÝ NHÂN VIÊN..............38 
BẢNG 29: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN..................39 
BẢNG 30: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH 
TOÁN............................................................................................................................40 
BẢNG 31: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN THỐNG KÊ DOANH THU...........42 
BẢNG 32: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUY ĐỊNH................................43        lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  DANH MỤC CÁC HÌNH 
HÌNH 1: LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ GIỮA CÁC BẢNG.......................................................................26 
HÌNH 2:GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP............................................................................................31 
HÌNH 3: GIAO DIỆN CHÍNH....................................................................................................32 
HÌNH 4: GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN.............................................................................34 
HÌNH 5: GIAO DIỆN THÔNG TIN ĐẶT PHÒNG.........................................................................35 
HÌNH 6: GIAO DIỆN QUẢN LÝ PHÒNG...................................................................................36 
HÌNH 7: GIAO DIỆN QUẢN LÝ NHÂN VIÊN............................................................................38 
HÌNH 8: GIAO DIỆN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN................................................................................39 
HÌNH 9: GIAO DIỆN SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN.....................................................40 
HÌNH 10: GIAO DIỆN THỐNG KÊ DOANH THU.......................................................................42 
HÌNH 11: GIAO DIỆN QUY ĐỊNH............................................................................................43          lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn   
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 
1.1. Lý do chọn đề tài 
Hiện nay, hầu hết các khách sạn vẫn sử dụng phương pháp quản lý cũ, đó là: sử dụng 
số lượng sổ sách, giấy tờ kết hợp với Microsoft Excel để tính toán, tuy nhiên phương 
pháp quản lý này còn nhiều hạn chế như: quản lý mất quá nhiều thời gian; mất thu 
nhập, tốn kém chi phí; không thể thống kê chính xác số lượng khách, thời gian lưu 
trú, vấn đề quản lý nhân viên … 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn với nhiều tính năng 
với nhiều mức giá khác nhau, tuy nhiên để lựa chọn được hệ thống quản lý tối ưu 
nhất, phù hợp nhất vấn đề quản lý khách sạn của bạn, là điều mà người quản lý rất lo 
lắng. Sử dụng hệ thống quản lý khách sạn là giải pháp có nhiều ý nghĩa.Các nhà quản 
lý khách sạn dựa vào và tận dụng công nghệ, và việc sử dụng công nghệ trong quản 
lý ngày càng trở nên phổ biến và hiện đã trở thành một lợi thế cạnh tranh. 
1.2. Mục tiêu của đề tài 
1.2.1 Mục tiêu tổng quát 
Mục tiêu tổng quát của đề tài là xây dựng một phần mềm quản lý khách sạn 
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 
Mục tiêu cụ thể của đề tài là một công việc kinh doanh rất phức tạp, đòi hỏi 
một hệ thống quản lý chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả cao. 
Đề tài vừa có giá trị thực tiễn, vừa có giá trị đối với việc học tập của những sinh viên  như chúng em. 
Sau khi thực hiện đề tài, sinh viên vừa nắm vững kiến thức của đề tài vừa phát huy 
thêm kiến thức về kỹ năng, kiến thức về nghiệp vụ quản lý trong doanh nghiệp, 
công ty làm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi cá nhân. 
1.3. Giới hạn và phạm vi của đề tài 
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Đối tượng: Các phần mềm quản lý phổ biến và tốt nhất của những khách sạn có 
thương hiệu và uy tín để tham khảo cách họ làm cũng như hoàn thiện hơn cho phần  mềm của mình. 
Phạm vi: Bao gồm các phần mềm quản lý khách sạn lớn, tin dùng và chiến lược tổ 
chứcquy trình hoạt động của họ ở trong, ngoài nước.      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  1.3.2. Phạm vi 
Bao gồm các phần mềm quản lý khách sạn lớn, tin dùng và chiến lược tổ chứcquy 
trình hoạt động của họ ở trong, ngoài nước. 
1.4. Nội dung thực hiện 
- Trình bày lý do lựa chọn và các mục tiêu cơ bản của đề tài. 
- Trình bày quy trình xây dựng ứng dụng. 
- Trình bày các chức năng, trình tự xây dựng và giao diện của ứng dụng. 
1.5. Phương pháp tiếp cận 
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: 
- Nghiên cứu công nghệ lập trình ứng dụng đa nền tảng, lập trình hệ thống và phântích 
dữ liệu hệ thống, an toàn và bảo mật thông tin. 
- Phương pháp nghiên cứu thực hành: 
- Lập trình ứng dụng đa nền tảng.   
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM 
2.1. Phát biểu yêu cầu 
Yêu cầu của người dùng cho ứng dụng quản lý khách sạn bao gồm các tính năng và 
trải nghiệm người dùng được mô tả như sau:  - Quản lý đặt phòng: 
• Để quản lý đặt phòng cần thêm các thông tin: Mã đơn đặt phòng, Mã 
khách hàng, Mã phòng, Ngày nhận, Ngày trả, Mã dịch vụ phòng. 
• Người quản lý và nhân viên có thể đặt phòng, xóa đơn đặt phòng. 
• Người quản lý và nhân viên có thể xem danh sách đặt phòng.  - Quản lý phòng:  • 
Để quản lý phòng cần thêm các thông tin: mã phòng, tên loại phòng, 
loại phòng, trạng thái, giá phòng, số lượng người tối đa.  • 
Người quản lý và nhân viên có thể xem danh sách phòng. 
• Người quản lý có thể thêm thông tin phòng hoặc xóa thông tin của  phong đã có. 
• Người quản lý và nhân viên có thể cập nhật lại thông tin của phòng. 
• Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm mã phòng. -  Quản lý  nhân viên:      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  • 
Để quản lý nhân viên cần thêm các thông tin: Mã nhân viên, tên nhân 
viên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, ca làm, tiền  lương.  • 
Người quản lý có thể thêm thông tin nhân viên mới hoặc xóa thông tin  của nhân viên đã có.  • 
Người quản lý và nhân viên có thể cập nhật lại thông tin của nhân viên.  • 
Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm thông tin của cá nhân.  - Quản lý khách hàng:  • 
Để quản lý khách hàng cần thêm các thông tin: Mã khách hàng, tên 
khách hàng, số điện thoại, email, địa chỉ, số cccd, quốc tịch, giới tính.  • 
Người quản lý có thể thêm thông tin của khách hàng, xóa thông tin của 
khách hàng đã có, cập nhật lại thông tin của khách hàng.  • 
Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm thông tin của khách hàng.  - Quản lý hóa đơn:  • 
Để quản lý hóa đơn cần thêm các thông tin: Mã hóa đơn, Mã khách 
hàng, Mã phòng, Ngày tạo, Thành tiền, Dịch vụ sử dụng.  • 
Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của hóa đơn. 
 Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của mã khách hàng.  - Quản lý dịch vụ: 
• Để quản lý dịch vụ cần thêm các thông tin: Mã dịch vụ, tên dịch vụ, 
loại dịch vụ, giá tiền. 
• Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của dịch vụ. 
• Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của tên, mã dịch vụ. -  
Quản lý sử dụng dịch vụ và thanh toán: 
• Để quản lý dịch vụ cần thêm các thông tin: Mã khách hàng, mã phòng 
đã thuê, mã nhân viên thanh toán, mã dịch vụ đã dùng, trạng thái thanh  toán, tổng thanh toán. 
• Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của dịch vụ. 
• Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của mã thanh toán. 
- Quản lý thống kê doanh thu 
• Cho phép quản lý có thể thống kê doanh thu theo yêu cầu và lọc theo 
tháng năm để có thể quan sát và nắm bắt tình hình của khách sạn. 
2.2. Yêu cầu chức năng 
2.2.1. Danh sách các yêu cầu 
Bảng 1: Danh sách các yêu cầu      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
Mục Tên chức năng  Mô tả 
Các yêu cầu chức năng Là các chức năng của phần mềm tương ứng với  A  nghiệp vụ 
các công việc trong thế giới thực.    I 
Quản lý đặt phòng 
Chức năng này cho phép nhập thông tin để đặt  1 
Nhập thông tin đặt phòng 
phòng: Mã đơn đặt phòng, Mã khách hàng, Mã 
phòng, Ngày nhận, Ngày trả, Mã dịch vụ phòng.  2  Đặt phòng 
Chức năng này cho phép đặt phòng  3  Xóa đơn đặt phòng 
Chức năng này cho phép xóa đơn đặt phòng      II  Quản lý phòng 
Chức năng này cho phép nhập thông tin phòng:  1  Nhập thông tin phòng 
mã phòng, tên loại phòng, loại phòng, trạng 
thái, giá phòng, số lượng người tối đa 
Chức năng này cho phép sửa lại thông tin của  2  Sửa loại phòng  phòng 
Chức năng này cho phép tìm kiếm thông tin  3  Tìm kiếm phòng  phòng theo: mã phòng 
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin của  4 
Hiển thị thông tin phòng  phòng  5  Xoá thông tin sản phẩm 
Chức năng này cho phép xoá thông tin phòng  6  Thêm phòng 
Chức năng này cho phép thêm phòng   
III Quản lý khách hàng 
Cho phép người quản lý nhập thông tin người thuê 
khách sạn: Mã khách hàng, tên khách hàng, số  1 
Nhập thông tin khách hàng 
điện thoại, email, địa chỉ, số cccd, quốc tịch, giới  tính      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  2  Xóa thông tin khách hàng 
Chức năng này cho phép xóa thông tin khách hàng 
Cập nhật lại thông tin khách 
Chức năng này giúp người quản lý cập nhật lại  3  hàng  thông tin khách hàng 
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin khách  4  Hiển thị khách hàng  hàng 
Chức năng này cho phép tìm kiếm thông tin khách  5  Tìm kiếm khách hàng 
hàng theo: Tên khách hàng, mã khách hàng, …   
IV Quản lý hóa đơn 
Chức năng này cho phép nhập thông tin: Mã hóa  1  Nhập thông tin hóa đơn 
đơn, Mã khách hàng, Mã phòng, Ngày tạo, Thành 
tiền, Dịch vụ sử dụng 
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của  2 
Cập nhật thông tin hóa đơn  hóa đơn    3  Xoá thông tin hóa đơn 
Chức năng này cho phép xoá thông tin hóa đơn  4  Thêm hóa đơn 
Chức năng này cho phép thêm thông tin hóa đơn 
Chức năng cho phép hiển thị thông tin các hoá  5 
Hiển thị thông tin nhập hàng  đơn nhập hàng    V  Quản lý dịch vụ 
Nhập thông tin hoá đơn bán 
Chức năng cho phép nhập thông tin: Mã dịch vụ,  1  hàng 
tên dịch vụ, loại dịch vụ, giá tiền  2  Xoá thông tin dịch vụ 
Chức năng này cho phép xoá thông tin dịch vụ  3  Thêm thông tin dịch vụ 
Chức năng này cho phép thêm thông tin dịch vụ      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  4  Sửa thông tin dịch vụ 
Chức năng này cho phép sửa thông tin dịch vụ  5 
Hiển thị thông tin dịch vụ 
Chức năng cho phép hiển thị các thông tin dịch vụ   
VI Quản lý nhân viên 
Chức năng này cho phép nhập thông tin của nhân 
viên: Mã nhân viên, tên nhân viên, ngày tháng  1  Nhập thông tin nhân viên 
năm sinh, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, ca làm,  tiền lương 
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của  2 
Cập nhật thông tin nhân viên 
nhân viên tại khách sạn 
Chức năng này cho phép xoá đi thông tin nhân  3  Xoá thông tin nhân viên  viên 
Chức năng cho phép tìm kiếm thông tin của nhân  4  Tìm kiếm nhân viên 
viên làm việc tại khách sạn 
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin nhân  5 
Hiển thị thông tin nhân viên  viên tại khách sạn   
Quản lý sử dụng dịch vụ và    VII thanh toán 
Chức năng này cho phép nhập thông tin dịch vụ và 
thanh toán: Mã khách hàng, mã phòng đã thuê, mã 
Nhập thông tin sử dụng dịch  1 
nhân viên thanh toán, mã dịch vụ đã dùng, trạng  vụ và thanh toán 
thái thanh toán, tổng thanh toán. 
Hiển thị thông tin sử dụng 
Chức năng này cho phép hiển thị danh sách sử  2  dịch vụ và thanh toán 
dụng dịch vụ và thanh toán 
Cập nhật thông tin sử dụng 
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của  3  dịch vụ và thanh toán 
sử dụng dịch vụ và thanh toán 
Xoá thông tin sử dụng dịch vụ Chức năng này cho phép xoá đi thông tin sử dụng  4  và thanh toán  dịch vụ và thanh toán      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
Chức năng cho phép tìm kiếm thông tin của mã  5  Tìm kiếm mã thanh toán  thanh toán   
VIII Quản lý thống kê doanh thu 
Xem chi tiết thống kê doanh  1 
Cho phép hiển thị số lần sử dụng dịch vụ thu     6  Hiển thị doanh thu 
Cho phép hiển thị lợi nhuận doanh thu 
Là các chức năng của phần mềm được phát sinh 
Các yêu cầu chức năng hệ 
thêm khi thực hiện một công việc trên máy tính  B  thống 
thay vì trong thế thới thực hoặc không tương ứng 
với bất kỳ công việc nào trong thế giới thực. 
Cho phép chủ cửa hàng có thể chỉnh sửa thông tin,  1  Quản lý tài khoản 
cấp, xóa tài khoản của nhân viên. 
Muốn thực hiện được các chức năng của hệ thống  2  Đăng nhập 
thì phải thực hiện việc đăng nhập. 
Đăng xuất tài khoản khi không thực hiện bất cứ  3  Đăng xuất  công việc gì nữa. 
Bảng 2: Danh sách các Actor  ST  T Tên Actor  Ý nghĩa/Ghi chú    1  Admin 
Quản lý toàn bộ hệ thống.  2  Nhân viên 
Quản lý khách hàng, phòng, doanh thu, dịch vụ. 
2.3. Danh sách các lớp đối tượng 
Bảng 3: Danh sách các lớp đối tượng      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  STT  Tên lớp  Mô tả  2.4.  1  Phong  Phòng  Mô  2  DatPhong  Đặt phòng  tả  chi  3  KhachHang  Khách hàng  tiết  lớp  4  DichVu  Dịch vụ  đặt  5  HoaDon  Hoá đơn  6  NhanVien  Nhân viên  7  ThongKeDoanhThu  Thống kê doanh thu  8  QuyDinh  Quy Định  9  Thongtincanhan  Thông tin cá nhân  phòng 
a. Danh sách thuộc tính 
Bảng 4: Danh sách thuộc tính của lớp đặt phòng  Kiểu dữ  STT  Tên thuộc tính  Ràng buộc liệu   Mô tả    1  Mã đơn đặt  string 
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất Khoá chính  phòng  2  Mã khách hàng  string 
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất  3  Mã phòng  string 
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất  4  Ngày nhận  date    5  Ngày trả  date    6  Mã dịch vụ phòng  float 
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất 
b. Danh sách phương thức 
Bảng 5: Danh sách thuộc phương thức đặt phòng  ST  Kiểu dữ Mức truy  Tên phương thức Mô tả T       liệu  cập  1  Đặt phòng  void  Private  Đặt phòng      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  2  Xoá sản phẩm  void  Private  Xóa đơn đặt phòng  3  Đóng  void  Private  Quay lại  5  Hiển thị  void  Private 
Hiển thị danh sách các phòng 
2.5. Mô tả chi tiết lớp nhân viên 
a. Danh sách thuộc tính 
Bảng 6: Danh sách thuộc tính của lớp nhân viên  Tên thuộc  Kiểu dữ  STT  Ràng buộc tính   Mô tả    liệu  6 ký tự, khác rỗng, duy  Khoá  1  Mã nhân viên  string  nhất  chính  2     Tên nhân viên  string  Khác rỗng  3     Ngày sinh  Datetime  4     Giới tính  string  Khác rỗng  5     Ca làm  string  Khác rỗng  6     Địa chỉ  string  Khác rỗng  7     Tiền lương  string  >0  8     Số điện thoại  string  Gồm 10 số 
b. Danh sách phương thức 
Bảng 7: Danh sách phương thức của lớp nhân viên  ST  Tên phương  Kiểu dữ  Mức truy  Mô tả T     thức  liệu  cập 
Thêm nhân viên vào danh sách  1  Thêm nhân viên  void  Private  khách sạn  2  Xoá nhân viên  void  Private 
Xóa thông tin về nhân viên 
Sửa thông tin nhân viên khi có sự  3  Sửa nhân viên  void  Private  thay đổi  4  Tìm kiếm  void  Private  Tìm kiếm nhân viên      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  5  Hiển thị  void  Private 
Hiển thị danh sách nhân viên 
2.6. Mô tả chi tiết lớp khách hàng 
a. Danh sách thuộc tính 
Bảng 8: Danh sách thuộc tính của lớp khách hàng  ST  Kiểu dữ  Tên thuộc tính Ràng buộc T     Mô tả    liệu  1  Mã khách hàng  string 
4 ký tự, khác rỗng, duy nhất Khoá chính  Tên khách    2  string hàng   Khác rỗng    3     Địa chỉ  string  Khác rỗng  4     Số điện thoại  string  Gồm 10 số  5     Số CCCD  string  Khác rỗng  6 string      Ngày sinh  7 string      Quốc tịch  Khác rỗng  8 string      Giới tính  Khác rỗng 
b. Danh sách phương thức 
Bảng 9: Danh sách phương thức của lớp khách hàng  ST  Tên phương  Mức Kiểu dữ liệu   Mô tả T       thức  truy cập  Thêm khách 
Thêm khách hàng vào danh sách của  1  hàng void  Public    khách sạn  Xoá khách  2  void hàng   Public 
Xóa thông tin về khách hàng   
Sửa thông tin khách hàng khi có sự  3  Sửa khách hàng  void  Public  thay đổi  4  Tìm kiếm  void  Public  Tìm kiếm khách hàng  5  Hiển thị  void  Public 
Hiển thị danh sách khách hàng      lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 
2.7. Mô tả chi tiết lớp hoá đơn 
a. Danh sách thuộc tính 
Bảng 10: Danh sách thuộc tính của lớp hóa đơn  STT  Tên thuộc tính  Kiểu dữ liệu  Ràng buộc  Mô tả  1  Mã hoá đơn bán  string  6 ký tự, khác rỗng  Khoá chính  2  Mã khách hàng  string  6 ký tự, khác rỗng  Khoá ngoại  3  Mã phòng  string  6 ký tự, khác rỗng  Khoá ngoại  4     Ngày tạo  datetime  5     Thành tiền  foat  >0  6     Dịch vụ sử đụng  string  Khác rỗng 
b. Danh sách phương thức 
Bảng 11: Danh sách phương thức của lớp hóa đơn  ST  Kiểu dữ  Mức truy  Tên phương thức Mô tả T       liệu  cập  1  Thêm hóa đơn  void  Private  Thêm hóa đơn  Tìm kiếm hoá đơn theo  2  Tìm kiếm  void  Private  ngày  3  Hiển thị  void  Private 
Hiển thị danh sách hoá đơn  Sửa thông tin hóa  4  đơn void  Private  Sửa thông tin hóa đơn    5  Xóa hóa đơn  void  Private  Xóa hóa đơn 
2.8. Mô tả chi tiết lớp quản lý dịch vụ 
a. Danh sách thuộc tính 
Bảng 12: Danh sách thuộc tính của lớp dịch vụ  ST Tên thuộc tính T  Kiểu dữ liệu  Ràng buộc  Mô tả        lOMoAR cPSD| 23136115
 Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn  6 ký tự, khác  Khoá chính, khoá  1  Mã dịch vụ  string  rỗng  ngoại  2     Tên dịch vụ  string  Khác rỗng  3     Loại dịch vụ  int  Khác rỗng  4     Giá tiền  float  >0 
b. Danh sách các phương thức 
Bảng 13: Danh sách phương thức của lớp dịch vụ  ST  Kiểu dữ  Tên phương thức Mức truy cập T     Mô tả    liệu  Xem chi tiết hóa đơn  1  Tìm kiếm  void  Private  trong một hoá đơn  Hiển thị danh sách chi  2  Hiển thị  void  Private  tiết hoá đơn  Thêm dịch vụ vào danh  3  Thêm dịch vụ  void  Private  sách dịch vụ  4  Sửa  void  Private  Sửa dịch vụ  5  Xóa  void  Private  Xóa dịch vụ 
2.9. Mô tả chi tiết lớp sử dụng dịch vụ và thanh toán 
a. Danh sách các thuộc tính 
Bảng 14: Danh sách các thuộc tính sử dụng dịch vụ và thanh toán  STT  Tên thuộc tính  Kiểu dữ liệu  Ràng buộc  Mô tả  1     Mã nhân viên thanh toán  string  6 ký tự, khác rỗng  2  Mã khách hàng  string  6 ký tự, khác rỗng  Khoá chính  3     Mã phòng đã thuê  string  6 ký tự, khác rỗng  4     Mã dịch vụ đã dùng  datetime  6 ký tự, khác rỗng