



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 23136115 lOMoAR cPSD| 23136115 NHẬN XÉT
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan bài tập lớn “Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn” là kết
quả thực hiện của bản thân em dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Quốc Việt . Những
phần sử dụng tài liệu tham khảo trong bài tập lớn đã được nêu rõ trong phần tài liệu
tham khảo. Các kết quả trình bày trong bài tập lớn và chương trình xây dựng được
hoàn toàn là kết quả do bản thân em thực hiện.
Nếu vi phạm lời cam đoan này, em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa và nhà trường.
Hưng Yên, ngày … tháng … năm 20 Sinh viên
………………………………….. lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành bài tập lớn này, lời đầu tiên em xin phép gửi lời cảm ơn
tới bộ môn Công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Sư
phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho em thực hiện bài tập lớn môn học này.
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Quốc Việt đã rất tận tình hướng
dẫn, chỉ bảo em trong suốt thời gian thực hiện bài tập lớn vừa qua.
Em cũng xin chân thành cảm ơn tất cả các Thầy, các Cô trong Trường đã tận
tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức cần thiết, quý báu để giúp em thực
hiện được bài tập lớn này.
Mặc dù em đã có cố gắng, nhưng với trình độ còn hạn chế, trong quá trình thực
hiện đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em hi vọng sẽ nhận được những ý kiến
nhận xét, góp ý của các Thầy giáo, cô giáo về những kết quả triển khai trong bài tập lớn.
Em xin trân trọng cảm ơn! MỤC LỤC
NHẬN XÉT ...................................................................................................... 2
MỤC LỤC ........................................................................................................ 4
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ ........................................................................ 6
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. 6
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ............................................................... 9
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 9
1.2. Mục tiêu của đề tài ...................................................................................................... 9
1.2.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................................ 9
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 9
1.3. Giới hạn và phạm vi của đề tài ................................................................................... 9
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 9
1.3.2. Phạm vi .............................................................................................. 10 lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
1.4. Nội dung thực hiện.................................................................................................... 10
1.5. Phương pháp tiếp cận ................................................................................................ 10
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM ........................................ 10
2.1. Phát biểu yêu cầu ...................................................................................................... 10
2.2. Yêu cầu chức năng .................................................................................................... 11
2.2.1. Danh sách các yêu cầu ....................................................................... 11
2.3. Danh sách các lớp đối tượng ..................................................................................... 15
2.4. Mô tả chi tiết lớp đặt phòng ...................................................................................... 16
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 16
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 16
2.5. Mô tả chi tiết lớp nhân viên ...................................................................................... 17
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 17
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 17
2.6. Mô tả chi tiết lớp khách hàng ................................................................................... 18
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 18
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 18
2.7. Mô tả chi tiết lớp hoá đơn ......................................................................................... 19
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 19
b. Danh sách phương thức ........................................................................... 19
2.8. Mô tả chi tiết lớp quản lý dịch vụ ............................................................................. 19
a. Danh sách thuộc tính ................................................................................ 19
b. Danh sách các phương thức ..................................................................... 20
2.9. Mô tả chi tiết lớp sử dụng dịch vụ và thanh toán ...................................................... 20
a. Danh sách các thuộc tính ......................................................................... 20
b. Danh sách các phương thức ..................................................................... 21
2.10. Cơ sở dữ liệu ........................................................................................................... 21
2.10.1. Lược đồ quan hệ giữa các bảng ....................................................... 21
2.10.2. Các bảng cơ sở dữ liệu ..................................................................... 22
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG WINDOWS FORM ........................... 26
3.1 Triển khai các chức năng nghiệp vụ .......................................................................... 26
3.2. Giao diện chức năng đăng nhập ................................................................................ 26 lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
3.3. Giao diện chính ......................................................................................................... 27
3.4. Giao diện thông tin cá nhân ...................................................................................... 29
3.5. Giao diện thông tin đặt phòng ................................................................................... 30
3.6. Giao diện quản lý phòng ........................................................................................... 31
3.7. Giao diện quản lý nhân viên ..................................................................................... 32
3.8. Giao diện quản lý hóa đơn ........................................................................................ 33
3.9. Giao diện sử dụng dịch vụ và thanh toán .................................................................. 35
3.10. Giao diện thống kê doanh thu ................................................................................. 36
3.11. Giao diện Quy định ................................................................................................. 37
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................45
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ STT Từ viết tắt Cụm từ tiếng anh Diễn giải 1 SQL Structured Query Language
ngôn ngữ lập trình được sử
dụng để truy vấn và quản lý
cơ sở dữ liệu quan hệ DANH MỤC CÁC BẢNG
BẢNG 1: DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU....................................................................................14
BẢNG 2: DANH SÁCH CÁC ACTOR........................................................................................18
BẢNG 3: DANH SÁCH CÁC LỚP ĐỐI TƯỢNG..........................................................................18
BẢNG 4: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP ĐẶT PHÒNG.....................................................19
BẢNG 5: DANH SÁCH THUỘC PHƯƠNG THỨC ĐẶT PHÒNG....................................................19
BẢNG 6: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP NHÂN VIÊN.....................................................20
BẢNG 7: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP NHÂN VIÊN..................................................20
BẢNG 8: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP KHÁCH HÀNG..................................................21
BẢNG 9: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP KHÁCH HÀNG..............................................21
BẢNG 10: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP HÓA ĐƠN......................................................22
BẢNG 11: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP HÓA ĐƠN...................................................22
BẢNG 12: DANH SÁCH THUỘC TÍNH CỦA LỚP DỊCH VỤ........................................................24 lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
BẢNG 13: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP DỊCH VỤ....................................................24
BẢNG 14: DANH SÁCH CÁC THUỘC TÍNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN....................25
BẢNG 15: DANH SÁCH PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN.........25
BẢNG 16: KHÁCH HÀNG.......................................................................................................26
BẢNG 17: NHÂN VIÊN...........................................................................................................27
BẢNG 18: PHÒNG..................................................................................................................28
BẢNG 19: DỊCH VỤ...............................................................................................................28
BẢNG 20: ĐẶT PHÒNG..........................................................................................................29
BẢNG 21: USE_PAY..............................................................................................................29
BẢNG 22: LOGIN...................................................................................................................30
BẢNG 23: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP.............................31
BẢNG 24: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN CHÍNH......................................32
BẢNG 25: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN SỬ DỤNG TRONG GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN
.....................................................................................................................................34
BẢNG 26: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN ĐẶT PHÒNG.............................35
BẢNG 27: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆNQUẢN LÝ PHÒNG......................37
BẢNG 28: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUẢN LÝ NHÂN VIÊN..............38
BẢNG 29: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN..................39
BẢNG 30: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH
TOÁN............................................................................................................................40
BẢNG 31: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN THỐNG KÊ DOANH THU...........42
BẢNG 32: DANH SÁCH CÁC ĐIỀU KHIỂN TRONG GIAO DIỆN QUY ĐỊNH................................43 lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn DANH MỤC CÁC HÌNH
HÌNH 1: LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ GIỮA CÁC BẢNG.......................................................................26
HÌNH 2:GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP............................................................................................31
HÌNH 3: GIAO DIỆN CHÍNH....................................................................................................32
HÌNH 4: GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN.............................................................................34
HÌNH 5: GIAO DIỆN THÔNG TIN ĐẶT PHÒNG.........................................................................35
HÌNH 6: GIAO DIỆN QUẢN LÝ PHÒNG...................................................................................36
HÌNH 7: GIAO DIỆN QUẢN LÝ NHÂN VIÊN............................................................................38
HÌNH 8: GIAO DIỆN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN................................................................................39
HÌNH 9: GIAO DIỆN SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÀ THANH TOÁN.....................................................40
HÌNH 10: GIAO DIỆN THỐNG KÊ DOANH THU.......................................................................42
HÌNH 11: GIAO DIỆN QUY ĐỊNH............................................................................................43 lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, hầu hết các khách sạn vẫn sử dụng phương pháp quản lý cũ, đó là: sử dụng
số lượng sổ sách, giấy tờ kết hợp với Microsoft Excel để tính toán, tuy nhiên phương
pháp quản lý này còn nhiều hạn chế như: quản lý mất quá nhiều thời gian; mất thu
nhập, tốn kém chi phí; không thể thống kê chính xác số lượng khách, thời gian lưu
trú, vấn đề quản lý nhân viên …
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn với nhiều tính năng
với nhiều mức giá khác nhau, tuy nhiên để lựa chọn được hệ thống quản lý tối ưu
nhất, phù hợp nhất vấn đề quản lý khách sạn của bạn, là điều mà người quản lý rất lo
lắng. Sử dụng hệ thống quản lý khách sạn là giải pháp có nhiều ý nghĩa.Các nhà quản
lý khách sạn dựa vào và tận dụng công nghệ, và việc sử dụng công nghệ trong quản
lý ngày càng trở nên phổ biến và hiện đã trở thành một lợi thế cạnh tranh.
1.2. Mục tiêu của đề tài
1.2.1 Mục tiêu tổng quát
Mục tiêu tổng quát của đề tài là xây dựng một phần mềm quản lý khách sạn
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu cụ thể của đề tài là một công việc kinh doanh rất phức tạp, đòi hỏi
một hệ thống quản lý chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả cao.
Đề tài vừa có giá trị thực tiễn, vừa có giá trị đối với việc học tập của những sinh viên như chúng em.
Sau khi thực hiện đề tài, sinh viên vừa nắm vững kiến thức của đề tài vừa phát huy
thêm kiến thức về kỹ năng, kiến thức về nghiệp vụ quản lý trong doanh nghiệp,
công ty làm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi cá nhân.
1.3. Giới hạn và phạm vi của đề tài
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng: Các phần mềm quản lý phổ biến và tốt nhất của những khách sạn có
thương hiệu và uy tín để tham khảo cách họ làm cũng như hoàn thiện hơn cho phần mềm của mình.
Phạm vi: Bao gồm các phần mềm quản lý khách sạn lớn, tin dùng và chiến lược tổ
chứcquy trình hoạt động của họ ở trong, ngoài nước. lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 1.3.2. Phạm vi
Bao gồm các phần mềm quản lý khách sạn lớn, tin dùng và chiến lược tổ chứcquy
trình hoạt động của họ ở trong, ngoài nước.
1.4. Nội dung thực hiện
- Trình bày lý do lựa chọn và các mục tiêu cơ bản của đề tài.
- Trình bày quy trình xây dựng ứng dụng.
- Trình bày các chức năng, trình tự xây dựng và giao diện của ứng dụng.
1.5. Phương pháp tiếp cận
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
- Nghiên cứu công nghệ lập trình ứng dụng đa nền tảng, lập trình hệ thống và phântích
dữ liệu hệ thống, an toàn và bảo mật thông tin.
- Phương pháp nghiên cứu thực hành:
- Lập trình ứng dụng đa nền tảng.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM
2.1. Phát biểu yêu cầu
Yêu cầu của người dùng cho ứng dụng quản lý khách sạn bao gồm các tính năng và
trải nghiệm người dùng được mô tả như sau: - Quản lý đặt phòng:
• Để quản lý đặt phòng cần thêm các thông tin: Mã đơn đặt phòng, Mã
khách hàng, Mã phòng, Ngày nhận, Ngày trả, Mã dịch vụ phòng.
• Người quản lý và nhân viên có thể đặt phòng, xóa đơn đặt phòng.
• Người quản lý và nhân viên có thể xem danh sách đặt phòng. - Quản lý phòng: •
Để quản lý phòng cần thêm các thông tin: mã phòng, tên loại phòng,
loại phòng, trạng thái, giá phòng, số lượng người tối đa. •
Người quản lý và nhân viên có thể xem danh sách phòng.
• Người quản lý có thể thêm thông tin phòng hoặc xóa thông tin của phong đã có.
• Người quản lý và nhân viên có thể cập nhật lại thông tin của phòng.
• Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm mã phòng. - Quản lý nhân viên: lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn •
Để quản lý nhân viên cần thêm các thông tin: Mã nhân viên, tên nhân
viên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, ca làm, tiền lương. •
Người quản lý có thể thêm thông tin nhân viên mới hoặc xóa thông tin của nhân viên đã có. •
Người quản lý và nhân viên có thể cập nhật lại thông tin của nhân viên. •
Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm thông tin của cá nhân. - Quản lý khách hàng: •
Để quản lý khách hàng cần thêm các thông tin: Mã khách hàng, tên
khách hàng, số điện thoại, email, địa chỉ, số cccd, quốc tịch, giới tính. •
Người quản lý có thể thêm thông tin của khách hàng, xóa thông tin của
khách hàng đã có, cập nhật lại thông tin của khách hàng. •
Người quản lý và nhân viên có thể tìm kiếm thông tin của khách hàng. - Quản lý hóa đơn: •
Để quản lý hóa đơn cần thêm các thông tin: Mã hóa đơn, Mã khách
hàng, Mã phòng, Ngày tạo, Thành tiền, Dịch vụ sử dụng. •
Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của hóa đơn.
Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của mã khách hàng. - Quản lý dịch vụ:
• Để quản lý dịch vụ cần thêm các thông tin: Mã dịch vụ, tên dịch vụ,
loại dịch vụ, giá tiền.
• Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của dịch vụ.
• Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của tên, mã dịch vụ. -
Quản lý sử dụng dịch vụ và thanh toán:
• Để quản lý dịch vụ cần thêm các thông tin: Mã khách hàng, mã phòng
đã thuê, mã nhân viên thanh toán, mã dịch vụ đã dùng, trạng thái thanh toán, tổng thanh toán.
• Người quản lý có thể thêm mới, xóa, cập nhật thông tin của dịch vụ.
• Người quản lý có thể tìm kiếm thông tin của mã thanh toán.
- Quản lý thống kê doanh thu
• Cho phép quản lý có thể thống kê doanh thu theo yêu cầu và lọc theo
tháng năm để có thể quan sát và nắm bắt tình hình của khách sạn.
2.2. Yêu cầu chức năng
2.2.1. Danh sách các yêu cầu
Bảng 1: Danh sách các yêu cầu lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
Mục Tên chức năng Mô tả
Các yêu cầu chức năng Là các chức năng của phần mềm tương ứng với A nghiệp vụ
các công việc trong thế giới thực. I
Quản lý đặt phòng
Chức năng này cho phép nhập thông tin để đặt 1
Nhập thông tin đặt phòng
phòng: Mã đơn đặt phòng, Mã khách hàng, Mã
phòng, Ngày nhận, Ngày trả, Mã dịch vụ phòng. 2 Đặt phòng
Chức năng này cho phép đặt phòng 3 Xóa đơn đặt phòng
Chức năng này cho phép xóa đơn đặt phòng II Quản lý phòng
Chức năng này cho phép nhập thông tin phòng: 1 Nhập thông tin phòng
mã phòng, tên loại phòng, loại phòng, trạng
thái, giá phòng, số lượng người tối đa
Chức năng này cho phép sửa lại thông tin của 2 Sửa loại phòng phòng
Chức năng này cho phép tìm kiếm thông tin 3 Tìm kiếm phòng phòng theo: mã phòng
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin của 4
Hiển thị thông tin phòng phòng 5 Xoá thông tin sản phẩm
Chức năng này cho phép xoá thông tin phòng 6 Thêm phòng
Chức năng này cho phép thêm phòng
III Quản lý khách hàng
Cho phép người quản lý nhập thông tin người thuê
khách sạn: Mã khách hàng, tên khách hàng, số 1
Nhập thông tin khách hàng
điện thoại, email, địa chỉ, số cccd, quốc tịch, giới tính lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 2 Xóa thông tin khách hàng
Chức năng này cho phép xóa thông tin khách hàng
Cập nhật lại thông tin khách
Chức năng này giúp người quản lý cập nhật lại 3 hàng thông tin khách hàng
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin khách 4 Hiển thị khách hàng hàng
Chức năng này cho phép tìm kiếm thông tin khách 5 Tìm kiếm khách hàng
hàng theo: Tên khách hàng, mã khách hàng, …
IV Quản lý hóa đơn
Chức năng này cho phép nhập thông tin: Mã hóa 1 Nhập thông tin hóa đơn
đơn, Mã khách hàng, Mã phòng, Ngày tạo, Thành
tiền, Dịch vụ sử dụng
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của 2
Cập nhật thông tin hóa đơn hóa đơn 3 Xoá thông tin hóa đơn
Chức năng này cho phép xoá thông tin hóa đơn 4 Thêm hóa đơn
Chức năng này cho phép thêm thông tin hóa đơn
Chức năng cho phép hiển thị thông tin các hoá 5
Hiển thị thông tin nhập hàng đơn nhập hàng V Quản lý dịch vụ
Nhập thông tin hoá đơn bán
Chức năng cho phép nhập thông tin: Mã dịch vụ, 1 hàng
tên dịch vụ, loại dịch vụ, giá tiền 2 Xoá thông tin dịch vụ
Chức năng này cho phép xoá thông tin dịch vụ 3 Thêm thông tin dịch vụ
Chức năng này cho phép thêm thông tin dịch vụ lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 4 Sửa thông tin dịch vụ
Chức năng này cho phép sửa thông tin dịch vụ 5
Hiển thị thông tin dịch vụ
Chức năng cho phép hiển thị các thông tin dịch vụ
VI Quản lý nhân viên
Chức năng này cho phép nhập thông tin của nhân
viên: Mã nhân viên, tên nhân viên, ngày tháng 1 Nhập thông tin nhân viên
năm sinh, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, ca làm, tiền lương
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của 2
Cập nhật thông tin nhân viên
nhân viên tại khách sạn
Chức năng này cho phép xoá đi thông tin nhân 3 Xoá thông tin nhân viên viên
Chức năng cho phép tìm kiếm thông tin của nhân 4 Tìm kiếm nhân viên
viên làm việc tại khách sạn
Chức năng này cho phép hiển thị thông tin nhân 5
Hiển thị thông tin nhân viên viên tại khách sạn
Quản lý sử dụng dịch vụ và VII thanh toán
Chức năng này cho phép nhập thông tin dịch vụ và
thanh toán: Mã khách hàng, mã phòng đã thuê, mã
Nhập thông tin sử dụng dịch 1
nhân viên thanh toán, mã dịch vụ đã dùng, trạng vụ và thanh toán
thái thanh toán, tổng thanh toán.
Hiển thị thông tin sử dụng
Chức năng này cho phép hiển thị danh sách sử 2 dịch vụ và thanh toán
dụng dịch vụ và thanh toán
Cập nhật thông tin sử dụng
Chức năng này cho phép cập nhật lại thông tin của 3 dịch vụ và thanh toán
sử dụng dịch vụ và thanh toán
Xoá thông tin sử dụng dịch vụ Chức năng này cho phép xoá đi thông tin sử dụng 4 và thanh toán dịch vụ và thanh toán lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
Chức năng cho phép tìm kiếm thông tin của mã 5 Tìm kiếm mã thanh toán thanh toán
VIII Quản lý thống kê doanh thu
Xem chi tiết thống kê doanh 1
Cho phép hiển thị số lần sử dụng dịch vụ thu 6 Hiển thị doanh thu
Cho phép hiển thị lợi nhuận doanh thu
Là các chức năng của phần mềm được phát sinh
Các yêu cầu chức năng hệ
thêm khi thực hiện một công việc trên máy tính B thống
thay vì trong thế thới thực hoặc không tương ứng
với bất kỳ công việc nào trong thế giới thực.
Cho phép chủ cửa hàng có thể chỉnh sửa thông tin, 1 Quản lý tài khoản
cấp, xóa tài khoản của nhân viên.
Muốn thực hiện được các chức năng của hệ thống 2 Đăng nhập
thì phải thực hiện việc đăng nhập.
Đăng xuất tài khoản khi không thực hiện bất cứ 3 Đăng xuất công việc gì nữa.
Bảng 2: Danh sách các Actor ST T Tên Actor Ý nghĩa/Ghi chú 1 Admin
Quản lý toàn bộ hệ thống. 2 Nhân viên
Quản lý khách hàng, phòng, doanh thu, dịch vụ.
2.3. Danh sách các lớp đối tượng
Bảng 3: Danh sách các lớp đối tượng lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn STT Tên lớp Mô tả 2.4. 1 Phong Phòng Mô 2 DatPhong Đặt phòng tả chi 3 KhachHang Khách hàng tiết lớp 4 DichVu Dịch vụ đặt 5 HoaDon Hoá đơn 6 NhanVien Nhân viên 7 ThongKeDoanhThu Thống kê doanh thu 8 QuyDinh Quy Định 9 Thongtincanhan Thông tin cá nhân phòng
a. Danh sách thuộc tính
Bảng 4: Danh sách thuộc tính của lớp đặt phòng Kiểu dữ STT Tên thuộc tính Ràng buộc liệu Mô tả 1 Mã đơn đặt string
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất Khoá chính phòng 2 Mã khách hàng string
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất 3 Mã phòng string
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất 4 Ngày nhận date 5 Ngày trả date 6 Mã dịch vụ phòng float
6 ký tự, khác rỗng, duy nhất
b. Danh sách phương thức
Bảng 5: Danh sách thuộc phương thức đặt phòng ST Kiểu dữ Mức truy Tên phương thức Mô tả T liệu cập 1 Đặt phòng void Private Đặt phòng lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 2 Xoá sản phẩm void Private Xóa đơn đặt phòng 3 Đóng void Private Quay lại 5 Hiển thị void Private
Hiển thị danh sách các phòng
2.5. Mô tả chi tiết lớp nhân viên
a. Danh sách thuộc tính
Bảng 6: Danh sách thuộc tính của lớp nhân viên Tên thuộc Kiểu dữ STT Ràng buộc tính Mô tả liệu 6 ký tự, khác rỗng, duy Khoá 1 Mã nhân viên string nhất chính 2 Tên nhân viên string Khác rỗng 3 Ngày sinh Datetime 4 Giới tính string Khác rỗng 5 Ca làm string Khác rỗng 6 Địa chỉ string Khác rỗng 7 Tiền lương string >0 8 Số điện thoại string Gồm 10 số
b. Danh sách phương thức
Bảng 7: Danh sách phương thức của lớp nhân viên ST Tên phương Kiểu dữ Mức truy Mô tả T thức liệu cập
Thêm nhân viên vào danh sách 1 Thêm nhân viên void Private khách sạn 2 Xoá nhân viên void Private
Xóa thông tin về nhân viên
Sửa thông tin nhân viên khi có sự 3 Sửa nhân viên void Private thay đổi 4 Tìm kiếm void Private Tìm kiếm nhân viên lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 5 Hiển thị void Private
Hiển thị danh sách nhân viên
2.6. Mô tả chi tiết lớp khách hàng
a. Danh sách thuộc tính
Bảng 8: Danh sách thuộc tính của lớp khách hàng ST Kiểu dữ Tên thuộc tính Ràng buộc T Mô tả liệu 1 Mã khách hàng string
4 ký tự, khác rỗng, duy nhất Khoá chính Tên khách 2 string hàng Khác rỗng 3 Địa chỉ string Khác rỗng 4 Số điện thoại string Gồm 10 số 5 Số CCCD string Khác rỗng 6 string Ngày sinh 7 string Quốc tịch Khác rỗng 8 string Giới tính Khác rỗng
b. Danh sách phương thức
Bảng 9: Danh sách phương thức của lớp khách hàng ST Tên phương Mức Kiểu dữ liệu Mô tả T thức truy cập Thêm khách
Thêm khách hàng vào danh sách của 1 hàng void Public khách sạn Xoá khách 2 void hàng Public
Xóa thông tin về khách hàng
Sửa thông tin khách hàng khi có sự 3 Sửa khách hàng void Public thay đổi 4 Tìm kiếm void Public Tìm kiếm khách hàng 5 Hiển thị void Public
Hiển thị danh sách khách hàng lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn
2.7. Mô tả chi tiết lớp hoá đơn
a. Danh sách thuộc tính
Bảng 10: Danh sách thuộc tính của lớp hóa đơn STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả 1 Mã hoá đơn bán string 6 ký tự, khác rỗng Khoá chính 2 Mã khách hàng string 6 ký tự, khác rỗng Khoá ngoại 3 Mã phòng string 6 ký tự, khác rỗng Khoá ngoại 4 Ngày tạo datetime 5 Thành tiền foat >0 6 Dịch vụ sử đụng string Khác rỗng
b. Danh sách phương thức
Bảng 11: Danh sách phương thức của lớp hóa đơn ST Kiểu dữ Mức truy Tên phương thức Mô tả T liệu cập 1 Thêm hóa đơn void Private Thêm hóa đơn Tìm kiếm hoá đơn theo 2 Tìm kiếm void Private ngày 3 Hiển thị void Private
Hiển thị danh sách hoá đơn Sửa thông tin hóa 4 đơn void Private Sửa thông tin hóa đơn 5 Xóa hóa đơn void Private Xóa hóa đơn
2.8. Mô tả chi tiết lớp quản lý dịch vụ
a. Danh sách thuộc tính
Bảng 12: Danh sách thuộc tính của lớp dịch vụ ST Tên thuộc tính T Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả lOMoAR cPSD| 23136115
Bài tập lớn: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn 6 ký tự, khác Khoá chính, khoá 1 Mã dịch vụ string rỗng ngoại 2 Tên dịch vụ string Khác rỗng 3 Loại dịch vụ int Khác rỗng 4 Giá tiền float >0
b. Danh sách các phương thức
Bảng 13: Danh sách phương thức của lớp dịch vụ ST Kiểu dữ Tên phương thức Mức truy cập T Mô tả liệu Xem chi tiết hóa đơn 1 Tìm kiếm void Private trong một hoá đơn Hiển thị danh sách chi 2 Hiển thị void Private tiết hoá đơn Thêm dịch vụ vào danh 3 Thêm dịch vụ void Private sách dịch vụ 4 Sửa void Private Sửa dịch vụ 5 Xóa void Private Xóa dịch vụ
2.9. Mô tả chi tiết lớp sử dụng dịch vụ và thanh toán
a. Danh sách các thuộc tính
Bảng 14: Danh sách các thuộc tính sử dụng dịch vụ và thanh toán STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả 1 Mã nhân viên thanh toán string 6 ký tự, khác rỗng 2 Mã khách hàng string 6 ký tự, khác rỗng Khoá chính 3 Mã phòng đã thuê string 6 ký tự, khác rỗng 4 Mã dịch vụ đã dùng datetime 6 ký tự, khác rỗng