lOMoARcPSD| 23136115
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
ĐỒ ÁN 1
QUẢN LÍ CỬA HÀNG XE Ô
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CHUYÊN NGÀNH: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG IoT
SINH VIÊN:
MÃ LỚP:
10123O.1
HƯỚNG
DẪN:
GV. CHU BÁ THÀNH, GV. NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
Nhận xét của giảng viên 1 đánh giá quá trình:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Ký và ghi họ tên
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Ký và ghi họ tên
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đồ án “Quản cửa ng ô tô” công trình nghiên cứu của bản
thân. Những nội dung sử dụng trong đồ án không sao chép của bất cứ tài liệu nào.
Những nội dung trích dẫn được thực hiện đúng theo quy định về vi phạm bản quyền.
Các kết quả trình bày trong đồ án hoàn toàn kết quả do bản thân tôi các thành
viên trong nhóm thực hiện, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa
nhà trường.
Hưng yên, ngày … tháng … năm…..
Sinh viên
…………………………………..
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
LỜI CÁM ƠN
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
MỤC LỤC
DANH SÁCH HÌNH VẼ..................................................................................7
DANH SÁCH BẢNG BIỂU.............................................................................8
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN....................................................9
1.1 Lý do chọn đề tài.................................................................................9
1.2 Mục tiêu của đề tài...............................................................................9
1.2.1 Mục tiêu tổng quát......................................................................11
1.2.2 Mục tiêu cụ thể...........................................................................11
1.3 .Giới hạn và phạm vi của đề tài.........................................................11
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.................................................................11
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu....................................................................12
1.4 Nội dung thực hiện............................................................................13
1.5 Phương pháp tiếp cận........................................................................13
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN......................................14
2.1 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C/C++............................................14
2.2 Môi trường lập trình C/C++...............................................................14
2.3 Các cấu trúc dữ liệu...........................................................................14
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG............................16
3.1 Yêu cầu hệ thống...............................................................................16
3.1.1 Các yêu cầu chức năng...............................................................16
3.1.1.1.Quản lí xe ô tô..................................................................................16
3.1.1.2.Quản lí khách hàng..........................................................................16
3.1.1.3. Quản lí hóa đơn..............................................................................17
3.1.2 Các yêu cầu phi cầu chức năng...................................................17
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
3.2 Thiết kế hệ thống...............................................................................18
3.2.1 Thiết kế giao diện.......................................................................18
3.2.2 Thiết kế dữ liệu..........................................................................19
CHƯƠNG 4: TÍCH HỢP VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG.............................22
4.1 Xây dựng và tích hợp hệ thống..........................................................22
4.1.1.Thiết kế giao diện...........................................................................22
4.1.2.Thiết kế module.............................................................................24
4.1.2.1 File....................................................................................................24
4.1.2.2 Quản lí xe.........................................................................................26
4.1.2.3.Quản lí khách hang..........................................................................51
4.1.2.4.Quản lí hóa đơn...............................................................................69
4.2 Kết quả và dánh giá hệ thống.............................................................78
4.2.1.Quản lí ô to.....................................................................................78
4.2.2.Quản lí khách hang........................................................................79
4.2.3.Quản lí hóa đơn..............................................................................81
Chương 5:KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN......................................82
5. 1.Kết quả đạt được của đề
tài...................................................................82
5.2 Hạn chế của đề tài.................................................................................83
5.3.Hướng phát triển...................................................................................83
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................85
DANH SÁCH HÌNH VẼ
Hình 1:Meuu Chính........................................................................................23
Hình 2:Menu Khách Hàng..............................................................................24
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
Hình 3:Menu Xe.............................................................................................24
Hình 4:Menu Hóa Đơn...................................................................................25
Hình 5:Nhập Thông Tin Xe............................................................................79
Hình 6:Danh sách xe.......................................................................................79
Hình 7:Danh sách xe theo đời xe cũ................................................................79
Hình 8: Danh sách xe theo đời xe mới............................................................80
Hình 9: Danh sách xe theo hãng xe.................................................................80
Hình 10:Tìm kiếm xe......................................................................................80
Hình 11:Update thông tin xe...........................................................................80
Hình 12:Xóa xe theo id...................................................................................81
Hình 13:Nhập thông tin khách hang...............................................................81
Hình 14:Danh sách khách hang.......................................................................81
Hình 15:Xóa người mua..................................................................................82
Hình 16:Update thông tin người mua..............................................................82
Hình 17:Chăm sóc khách hàng.......................................................................82
Hình 18:Nhập thông tin hóa đơn.....................................................................83
Hình 19:Danh sách hóa đơn............................................................................83
DANH SÁCH BẢNG BIỂUBảng 1:Cấu trúc dữ liệu của thông tin xe Lỗi! Th
đnh du không đưc xc đnh.
Bảng 2:Cấu trúc dữ liệu của khách hang .............................................................. 18
Bảng 3:Cấu trúc dữ liệu hóa đơn bán xe: .............................................................. 18
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
1.1 Lý do chọn đề tài
-Tính linh hoạt trong kinh doanh: Cửa hàng ô tô có thể linh hoạt trong việc thay đổi
các dòng xe kinh doanh (xe du lịch, xe bán tải, xe điện…) và mở rộng các dịch vụ
như bảo hiểm, tài chính trả góp nhằm đáp ứng xu hướng thị trường và nhu cầu đa
dạng của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong
môi trường kinh doanh luôn biến động.
- Thị trường đang phát triển: Tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mức sống
ngày càng tăng cùng với sự phát triển sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu mua
sắm ô tô cá nhân. Đây là cơ hội lớn cho các cửa hàng ô tô trong việc mở rộng thị
phần và tăng doanh thu.
- Dịch vụ hậu mãi (bảo dưỡng, sửa chữa): Bên cạnh việc bán xe, các dịch vụ bảo
trì, sửa chữa, thay thế phụ tùng chính ng chăm sóc xe cũng nguồn thu nhập
ổn định và giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Chuyển đổi công nghệ: Ngành công nghiệp ô đang sự chuyển mình mạnh
mẽ với sự ra đời của xe điện, ô tô thông minh và các công nghệ hỗ trợ lái xe. Cửa
hàng ô thể tận dụng xu hướng này để cập nhật sản phẩm mới tạo lợi thế
cạnh tranh.
- Tính cạnh tranh: Thị trường ô ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các cửa
hàng phải chiến lược giá hợp lý, dịch vụ khách hàng tốt các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn. Việc đầu tư vào thương hiệu và marketing cũng đóng vai trò
then chốt trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.
- Lợi thế từ cơ sở hạ tầng: Khi hạ tầng giao thông phát triển, đặc biệt là ở các thành
phố lớn, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân gia tăng. Các cửa hàng ô tô có thể tận dụng
lợi thế này để mở rộng chi nhánh đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu
dùng.
- Tính đa dạng sản phẩm và dịch vụ: Ngoài bán xe, cửa hàng còn có thể kinh doanh
phụ tùng, phụ kiện ô , dịch vụ đăng ký xe, vấn bảo hiểm tài chính mua xe.
Điều này giúp đa dạng hóa nguồn thu và tăng cường sự gắn bó của khách hàng.
1.2 Mục tiêu của đề tài
- Nghiên cứu phân tích thị trường: Hiểu rõ về đặc điểm xu ớng của thị
trường ô tô, bao gồm nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh các yếu tố ảnh
hưởng khác.
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Tối ưu hóa quản lý tồn kho: Phát triển các chiến lược quản lý tồn kho hiệu quả để
đảm bảo cửa hàng luônđủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không
gặp tình trạng hàng tồn kho dư thừa.
- Tăng cường dịch vụ kinh nghiệm khách hàng: Nghiên cứu áp dụng các
phương pháp để cải thiện dịch vtạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng,
từ quá trình mua hàng đến dịch vụ bảo dưỡng và hậu mãi.
- Quản lý hiệu suất và tài chính: Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để đảm bảo hiệu
suất tốt nhất của cửa hàng tối thiểu hóa chi phí, đồng thời đảm bảo lợi nhuận
ổn định và bền vững.
- Nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới: Khám phá và áp dụng các công nghệ mới
trong quản lý cửa hàng ô tô, bao gồm các hệ thống quản cửa hàng tự động, phần
mềm quản lý khách hàng và các công nghệ kỹ thuật số khác.
- Xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài: Phát triển chiến lược để xây dựng
duy trì mối quan hệ u dài với khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm
chất lượng dịch vụ tốt nhất, cùng với các chương trình khuyến mãi chăm
sóc khách hàng.
- Nghiên cứu đánh giá thị trường cục bộ: Nắm bắt hiểu rõ về đặc điểm của
thị trường cục bộ, bao gồm văn hóa, thói quen mua sắm sở thích của khách
hàng địa phương để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
1.2.1 Mục tiêu tổng qut:
- Mục tiêu chính của đề tài xây dựng một hệ thống quản cửa hàng ô hiệu
quả, giúp tự động hóa và tối ưu hóa các hoạt động quản lý kinh doanh xe ô tô, bao
gồm quản thông tin xe, khách hàng, hóa đơn nhân viên. Hệ thống nhằm nâng
cao khả năng kiểm soát, tra cứu, cập nhật dữ liệu nhanh chóng, chính xác, đồng
thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng báo cáo doanh thu một cách minh bạch, góp
phần nâng cao hiệu suất làm việc và tăng lợi nhuận cho cửa hàng.
1.2.2Mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu cụ thể của đề tài quản lý cửa hàng ô tô là xây dựng hệ thống phần mềm
giúp quản thông tin xe, khách hàng, nhân viên và hóa đơn một cách chính xác
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
và nhanh chóng. Hệ thống hỗ trợ cập nhật, tìm kiếm, xóa dữ liệu, đồng thời theo
dõi lịch sử giao dịch chăm sóc khách hàng hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm còn
cung cấp báo cáo doanh thu tồn kho, giúp người quản dễ ng theo dõi
ra quyết định kinh doanh hợp lý, góp phần nâng cao hiệu suất lợi nhuận cho
cửa hang.
1.3 .Giới hạn và phạm vi của đề tài
1.3.1 Đối tưng nghiên cứu
+ Giới hạn và phạm vi của đề tài quản lý cửa hàng bán xe ô tô là một phần quan trọng
trong quá trình nghiên cứu và xây dựng hệ thống. Dưới đây là một số điểm liên quan
đến giới hạn và phạm vi của đề tài:
- Giới hạn về thời gian: Đề tài có thể giới hạn về thời gian nghiên cứu, dnhư
tập trung vào một giai đoạn cụ thể trong quá trình hoạt động của cửa hàng ô tô,
chẳng hạn như nghiên cứu về quá trình khởi đầu hoặc phát triển kinh doanh.
- Giới hạn về không gian: Nghiên cứu có thể giới hạn trong phạm vi địa cụ thể,
như tập trung vào một khu vực địa lý nhất định hoặc chỉ trên một phạm vi cụ thể
của thị trường, chẳng hạn như các thành phố lớn.
- Giới hạn về loại hình kinh doanh: Đề tài thể tập trung vào một loại hình kinh
doanh cụ thể trong ngành công nghiệp xe ô tô, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ,
dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa, hoặc cả hai.
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn về thời gian: Đề tài có thể giới hạn về thời gian nghiên cứu, dnhư
tập trung vào một giai đoạn cụ thể trong quá trình hoạt động của cửa hàng ô tô,
chẳng hạn như nghiên cứu về quá trình khởi đầu hoặc phát triển kinh doanh.
- Giới hạn về không gian: Nghiên cứu có thể giới hạn trong phạm vi địa cụ thể,
như tập trung vào một khu vực địa lý nhất định hoặc chỉ trên một phạm vi cụ thể
của thị trường, chẳng hạn như các thành phố lớn.
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Giới hạn về loại hình kinh doanh: Đề tài thể tập trung vào một loại hình kinh
doanh cụ thể trong ngành công nghiệp xe máy, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ,
dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa, hoặc cả hai.
- Phạm vi nghiên cứu và phân tích: Đề tài có thể tập trung vào một số chủ đề cụ thể
như quản tồn kho, quản nhân sự, chiến lược tiếp thị, hoặc quản tài chính
của cửa hàng xe ô tô.
- Phạm vi đối ợng nghiên cứu: Nghiên cứu có thể hướng đến một số đối tượng cụ
thể như chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên sửa chữa, hoặc khách
hàng.
- Phạm vi phương pháp nghiên cứu: Đề tài có thể sử dụng các phương pháp nghiên
cứu như phỏng vấn, khảo sát, phân tích số liệu thống kê, hoặc nghiên cứu tài liệu
để thu thập và phân tích dữ liệu.
- Phạm vi ứng dụng thực tiễn: Nghiên cứu thể đặc biệt quan tâm đến việc áp
dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn kinh doanh để cải thiện hoạt động của
cửa hàng xe ô tô
1.4 Nội dung thực hiện
Đề tài tập trung phát triển và hoàn thiện các chức năng quản lý chính trong cửa
hàng ô tô, bao gồm:
1. Quản lý xe ô tô:
- Xây dựng các tính năng nhập liệu, chỉnh sửa, xóa tìm kiếm thông tin xe ô
như mã xe, tên xe, loại xe, giá bán, số lượng và các đặc tính kỹ thuật.
- Đảm bảo dữ liệu xe được cập nhật kịp thời, chính xác theo biến động thị trường.
2. Quản lý khch hàng:
- Thiết kế giao diện và chức năng nhập, sửa, xóa thông tin khách hàng như họ
tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan.
- Hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm và cập nhật thông tin khách hàng một cách thuận
tiện.
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Theo dõi lịch sử giao dịch để phục vụ công tác chăm sóc và nâng cao trải
nghiệm khách hàng.
3. Quản lý hóa đơn bn hàng:
- Phát triển chức năng tạo mới, lưu trữ và quản lý thông tin hóa đơn, bao gồm
dữ liệu khách hàng, nhân viên, xe bán, số lượng, đơn giá và ngày lập hóa
đơn.
- Hỗ trợ xuất hóa đơn giấy hoặc điện tử, phục vụ quá trình thanh toán và lưu
trữ hồ sơ bán hàng.
- Cho phép tra cứu và báo cáo hóa đơn theo nhiều tiêu chí khác nhau để phục
vụ quản lý doanh thu.
1.5 Phương php tiếp cận
Phương pháp thực hiện đề tài gồm phân tích yêu cầu, thiết kế phát triển
phần mềm quản xe, khách hàng hóa đơn bằng ngôn ngữ lập trình sở dữ
liệu phù hợp. Hệ thống sẽ được kiểm thử để đảm bảo hoạt động chính xác, sau đó
triển khai và bảo trì nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cửa hàng ô tô.
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN
2.1 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C/C++
Ngôn ngữ lập trình C được phát triển vào đầu những năm 1970, là một trong
những ngôn ngữ lập trình bậc trung phổ biến nhất hiện nay. C cấu trúc ràng,
ngắn gọn hiệu suất thực thi cao, cho phép lập trình viên truy cập trực tiếp vào bộ
nhớ và tài nguyên phần cứng. C++ là sự mở rộng của C, bổ sung thêm các tính năng
lập trình hướng đối tượng như lớp (class), kế thừa (inheritance), đa hình
(polymorphism), đóng gói (encapsulation). Nhờ đó, C++ giúp tổ chức nguồn
tốt hơn phát triển các ứng dụng phức tạp dễ dàng hơn. Trong đề tài quản cửa
hàng ô tô, việc sử dụng C/C++ giúp xây dựng các chức năng xử dữ liệu nhanh,
quản lý bộ nhớ hiệu quả và dễ dàng tích hợp với các thư viện hỗ trợ khác.
2.2 Môi trường lập trình C/C++
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
Để phát triển phần mềm bằng C/C++, nhiều môi trường lập trình tích hợp
(IDE) hỗ trợ lập trình viên như DevC++, Visual Studio Code, Code::Blocks,
Microsoft Visual Studio. DevC++ là một IDE đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với các
dự án nhỏ và vừa. Visual Studio Code là trình soạn thảo mã nguồn nhẹ, hỗ trợ đa nền
tảng và có thể mở rộng bằng nhiều plugin. Microsoft Visual Studio cung cấp bộ công
cụ mạnh mẽ với trình gỡ lỗi thiết kế giao diện đồ họa. Việc lựa chọn môi trường
phù hợp sẽ giúp quá trình phát triển nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2.3 Cc cu trúc dữ liệu
Trong đề tài quản lý cửa hàng ô tô, việc sử dụng các cấu trúc dữ liệu cơ bản là rất
quan trọng để lưu trữ xử lý thông tin xe, khách hàng hóa đơn. Các cấu trúc dữ
liệu này sẽ được lập trình bằng ngôn ngữ C/C++ trên phần mềm DevC++. Các cấu
trúc dữ liệu bao gồm:
- Mảng (Array):ng để lưu trữ danh sách xe, khách hàng, hóa đơn theo chỉ
số, thuận tiện cho việc truy cập và xử lý dữ liệu theo thứ tự.
- Danh sch liên kết (Linked List): Hỗ trợ quản lý dữ liệu động như thêm,
xóa xe, khách hàng mà không cần phải dịch chuyển phần tử như mảng.
- Cu trúc (Struct): Dùng để định nghĩa các kiểu dữ liệu phức tạp như thông
tin xe (ID, tên, giá, số lượng), thông tin khách hàng (ID, tên, địa chỉ) và
thông tin hóa đơn (mã hóa đơn, mã khách hàng, mã xe, số lượng, ngày lập).
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Yêu cầu hệ thống
3.1.1 Cc yêu cầu chức năng
3.1.1.1.Quản lí xe ô tô
- Nhập thông tin xe :
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng xe nhập các thông tin liên quan tới
các loại xe có trong cửa hàng. Những thông tin liên quan tới xe bao gồm: id
xe,tên xe,hãng xe, giá thành xe và số lượng xe.
- Hiển th thông tin xe:
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng có thể nắm bắt được các thông tin của
các xe có trong cửa hàng:
+, ID xe
+, Tên xe
+, Hãng xe
+, Màu sắc
+, Gía xe
+, Số
lượng
- Tìm kiếm xe:
Chức năng tìm kiếm xe theo ID cho phép người quảnnhanh chóng tra cứu
thông tin chi tiết của từng xe dựa trên định danh duy nhất, giúp tiết kiệm
thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý.
- Xóa xe :
Chức năng xóa xe cho phép người quản loại bỏ thông tin các xe đã bán khỏi
hệ thống, đảm bảo sở dữ liệu luôn được cập nhật chính xác. - Cập nhập
thông tin xe:
Chức năng cập nhật thông tin xe cho phép người quản lý linh hoạt điều chỉnh
các dữ liệu như giá bán, số lượng và thông tin chi tiết của xe, phù hợp với
biến động thị trường theo từng thời điểm.
3.1.1.2.Qu n lí khách hàng
- Thêm thông tin khch hàng:
Chức năng thêm thông tin khách hàng giúp người quản dễ dàng lưu trữ
quản dữ liệu khách hàng, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông
tin liên quan, phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng và quản lý bán hàng hiệu
quả.
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Hiển th danh sch khch hang:
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng có thể nắm bắt được các thông tin của
các xe có trong cửa hàng:
+, Họ tên
+, Giới tính
+, Ngày sinh
+, Số điện thoại
+, Địa chỉ
- Xóa khch hàng:
Chức năng xóa khách hàng cho phép người quản lý loại bỏ những khách hàng
không còn giao dịch hoặc có thông tin không hợp lệ khỏi hệ thống, giúp cơ sở
dữ liệu luôn gọn gàng, chính xác và dễ kiểm soát.
- Cập nhập thông tin khch hang:
Chức năng cập nhật thông tin khách hàng cho phép người quản chỉnh sửa,
bổ sung hoặc thay đổi các dữ liệu như họ tên, địa chỉ, số điện thoại... nhằm
đảm bảo thông tin luôn chính xác kịp thời phục vụ cho công c chăm sóc
khách hàng và quản lý bán hàng.
- Chăm sóc khch hang:
Chức năng chăm sóc khách hàng giúp hệ thống lưu trữ và theo dõi lịch sử mua
hàng, phản hồi nhu cầu của khách, từ đó hỗ trợ người quản xây dựng
chính sách hậu mãi, ưu đãi và dịch vụ phù hợp, nâng cao trải nghiệm và sự hài
lòng của khách hàng.
3.1.1.3. Qu n lí hóa đ n ơ
- Nhập thông tin hóa đơn:
Chức năng nhập thông tin hóa đơn cho phép người quản ghi nhận đầy đủ
các giao dịch mua bán, bao gồm thông tin khách hàng, xe đã mua, số lượng,
đơn giá ID hóa đơn, đảm bảo quá trình quản doanh thu minh bạch
chính xác.
- Xut hóa đơn:
Chức năng xuất hóa đơn giúp người quản tạo và in hóa đơn bán hàng nhanh
chóng, đảm bảo đầy đủ thông tin giao dịch như khách hàng, xe, số lượng, giá
trị và ngày lập hóa đơn, phục vụ công tác quản lý và lưu trữ hồkinh doanh.
3.1.2 Cc yêu cầu phi cầu chức năng
- Tốc độ xử lý: Hệ thống phải có khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng và phản
hồi tức thời với các thao tác của người dùng như thêm, xóa, tìm kiếm, cập nhật
thông tin.
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Tính ổn đnh: Hệ thống cần đảm bảo hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi
trong quá trình nhập, xử lý và lưu trữ dữ liệu.
- Tính bảo mật: Dữ liệu của hệ thống cần được bảo vệ an toàn, tránh mất mát
hoặc truy cập trái phép.
- Khả năng mở rộng: Hệ thống nên có khả năng mở rộng dễ dàng để phục vụ số
lượng dữ liệu lớn hoặc tích hợp thêm các chức năng mới trong tương lai.
- Dễ sử dụng: Giao diện của hệ thống cần thân thiện, dễ thao tác để người dùng
có thể sử dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Khả năng bảo trì: Hệ thống phải dễ bảo trì và nâng cấp để đáp ứng các yêu
cầu thay đổi theo thời gian.
3.2 Thiết kế hệ thống
3.2.1 Thiết kế giao diện
Giao diện của hệ thống quản lý cửa hàng ô tô được thiết kế đơn giản, thân
thiện với người dùng, gồm các phần chính:
- Giao diện chính: Hiển thị menu chức năng cho phép người dùng lựa chọn các
tác vụ như quản lý xe, quản lý khách hàng, quản lý hóa đơn,thoát. Menu có thể
bố trí dưới dạng nút bấm hoặc thanh menu ngang.
- Giao diện quản lý xe: Hiển thị danh sách các xe hiện có trong cửa hàng, kèm
các nút chức năng như thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm xe theo mã hoặc tên. Giao
diện này có bảng dữ liệu với cột: id xe, tên xe,hang xe,màu xe, giá, số lượng.
- Giao diện quản lý khch hàng: Cho phép hiển thị danh sách khách hàng,
thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm theo số điện thoại. Bảng dữ liệu bao gồm:họ
tên,giới tính, địa chỉ, số điện thoại..
- Giao diện quản lý hóa đơn: Hiển thị danh sách hóa đơn đã lập, cho phép thêm
mới, xem chi tiết, tìm kiếm hóa đơn theo mã hoặc theo ngày. Bảng dữ liệu
gồm: mã hóa đơn, mã khách hàng, mã xe, số lượng, tổng tiền, ngày lập
3.2.2 Thiết kế dữ liệu
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
Dựa trên việc xác định yêu cầu và phân tích yêu cầu “Bài toán quản lý của
hàng ô tô ” bao gồm các đối tượng sau đây:
STT
Tên đối tưng
Thuộc tính
1
Car(ô tô)
Tên xe, giá, số lượng
2
Khách hàng
Họ tên,ngày sinh,số điện thoại..
3
Hóa đơn
ID hóa đơn,tên khách hang,ngày lập..
-Bảng 1: Cấu trúc dữ liệu của thông tin xe
Tên
trường
Kiểu dữ
liệu
Kích
thước
Ràng buộc
Ghi chú
Tên
xe
String
45
Not null
Chỉ bao
gồm ký tự
Giá
float
Hằng số
dương
Số
lượng
Int
>0
ID
xe
Int
Primary
key
Mã xe duy
nhất
Hãng
sản xuất
Char
30
Not null
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
- Bảng 2:Cấu trúc dữ liệu của khách hang
Tên
Kiểu dữ liệu
Kích thước
Ràng buộc
Ghi chú
trường
Họ tên
Char
45
Not null
Chỉ bao gồm ký tự
Giới
tính
Char
45
Not null
Ngày
sinh
Int
1–31
Tháng
sinh
Int
1–12
Năm
sinh
Int
>1900 and <2005
SDT
Char
15
Not null
Đúng định dạng
Địa chỉ
Char
30
Not null
- Bảng 3:Cấu trúc dữ liệu hóa đơn bán xe:
Tên
trường
Kiểu dữ liệu
Kích thước
Ràng buộc
Ghi chú
HD
Char
10
Primary key
Mã hóa đơn duy nhất
Họ tên
khách
hàng
Char
45
Not null
Chỉ bao gồm ký tự
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
Xe
mua
Char
45
Not null
Ngày
mua
Int
1–31
Tháng
mua
Int
1–12
Năm
mua
Int
>2000
Số
lượng
Int
15
>0
Tổng
tiền
Double
30
>0
lOMoARcPSD| 23136115
<Quản Lí Cửa Hàng Ô Tô>
CHƯƠNG 4: TÍCH HỢP VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG
4.1 Xây dựng và tích hp hệ thống
4.1.1.Thiết kế giao diện -
Giao diện chính :
Hình 1:Meuu Chính
-Giao diện quản lí khch hàng:
Hình 2:Menu Khch Hàng
-Giao diện quản lí xe:

Preview text:

lOMoAR cPSD| 23136115
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN ĐỒ ÁN 1
QUẢN LÍ CỬA HÀNG XE Ô TÔ
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CHUYÊN NGÀNH: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG IoT
SINH VIÊN: VŨ NGỌC HƯỞNG MÃ LỚP: 10123O.1
HƯỚNG DẪN: GV. CHU BÁ THÀNH, GV. NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN lOMoAR cPSD| 23136115
Nhận xét của giảng viên 1 đánh giá quá trình:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................. Ký và ghi họ tên
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................. Ký và ghi họ tên lOMoAR cPSD| 23136115 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đồ án “Quản lí cửa hàng ô tô” là công trình nghiên cứu của bản
thân. Những nội dung sử dụng trong đồ án không sao chép của bất cứ tài liệu nào.
Những nội dung trích dẫn được thực hiện đúng theo quy định về vi phạm bản quyền.
Các kết quả trình bày trong đồ án hoàn toàn là kết quả do bản thân tôi và các thành
viên trong nhóm thực hiện, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa và nhà trường.
Hưng yên, ngày … tháng … năm….. Sinh viên
………………………………….. lOMoAR cPSD| 23136115 LỜI CÁM ƠN
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 23136115 MỤC LỤC
DANH SÁCH HÌNH VẼ..................................................................................7
DANH SÁCH BẢNG BIỂU.............................................................................8
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN....................................................9
1.1 Lý do chọn đề tài.................................................................................9
1.2 Mục tiêu của đề tài...............................................................................9 1.2.1
Mục tiêu tổng quát......................................................................11 1.2.2
Mục tiêu cụ thể...........................................................................11 1.3
.Giới hạn và phạm vi của đề tài.........................................................11 1.3.1
Đối tượng nghiên cứu.................................................................11 1.3.2
Phạm vi nghiên cứu....................................................................12 1.4
Nội dung thực hiện............................................................................13 1.5
Phương pháp tiếp cận........................................................................13
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN......................................14
2.1 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C/C++............................................14
2.2 Môi trường lập trình C/C++...............................................................14
2.3 Các cấu trúc dữ liệu...........................................................................14
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG............................16
3.1 Yêu cầu hệ thống...............................................................................16
3.1.1 Các yêu cầu chức năng...............................................................16
3.1.1.1.Quản lí xe ô tô..................................................................................16
3.1.1.2.Quản lí khách hàng..........................................................................16
3.1.1.3. Quản lí hóa đơn..............................................................................17
3.1.2 Các yêu cầu phi cầu chức năng...................................................17 lOMoAR cPSD| 23136115
3.2 Thiết kế hệ thống...............................................................................18 3.2.1
Thiết kế giao diện.......................................................................18 3.2.2
Thiết kế dữ liệu..........................................................................19
CHƯƠNG 4: TÍCH HỢP VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG.............................22
4.1 Xây dựng và tích hợp hệ thống..........................................................22
4.1.1.Thiết kế giao diện...........................................................................22
4.1.2.Thiết kế module.............................................................................24
4.1.2.1 File....................................................................................................24
4.1.2.2 Quản lí xe.........................................................................................26
4.1.2.3.Quản lí khách hang..........................................................................51
4.1.2.4.Quản lí hóa đơn...............................................................................69
4.2 Kết quả và dánh giá hệ thống.............................................................78
4.2.1.Quản lí ô to.....................................................................................78
4.2.2.Quản lí khách hang........................................................................79
4.2.3.Quản lí hóa đơn..............................................................................81
Chương 5:KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN......................................82 5.
1.Kết quả đạt được của đề
tài...................................................................82
5.2 Hạn chế của đề tài.................................................................................83
5.3.Hướng phát triển...................................................................................83
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................85 DANH SÁCH HÌNH VẼ
Hình 1:Meuu Chính........................................................................................23
Hình 2:Menu Khách Hàng..............................................................................24 lOMoAR cPSD| 23136115
Hình 3:Menu Xe.............................................................................................24
Hình 4:Menu Hóa Đơn...................................................................................25
Hình 5:Nhập Thông Tin Xe............................................................................79
Hình 6:Danh sách xe.......................................................................................79
Hình 7:Danh sách xe theo đời xe cũ................................................................79
Hình 8: Danh sách xe theo đời xe mới............................................................80
Hình 9: Danh sách xe theo hãng xe.................................................................80
Hình 10:Tìm kiếm xe......................................................................................80
Hình 11:Update thông tin xe...........................................................................80
Hình 12:Xóa xe theo id...................................................................................81
Hình 13:Nhập thông tin khách hang...............................................................81
Hình 14:Danh sách khách hang.......................................................................81
Hình 15:Xóa người mua..................................................................................82
Hình 16:Update thông tin người mua..............................................................82
Hình 17:Chăm sóc khách hàng.......................................................................82
Hình 18:Nhập thông tin hóa đơn.....................................................................83
Hình 19:Danh sách hóa đơn............................................................................83
DANH SÁCH BẢNG BIỂUBảng 1:Cấu trúc dữ liệu của thông tin xe Lỗi! Thẻ
đánh dấu không được xác định.
Bảng 2:Cấu trúc dữ liệu của khách hang .............................................................. 18
Bảng 3:Cấu trúc dữ liệu hóa đơn bán xe: .............................................................. 18 lOMoAR cPSD| 23136115 CHƯƠNG 1:
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1
Lý do chọn đề tài
-Tính linh hoạt trong kinh doanh: Cửa hàng ô tô có thể linh hoạt trong việc thay đổi
các dòng xe kinh doanh (xe du lịch, xe bán tải, xe điện…) và mở rộng các dịch vụ
như bảo hiểm, tài chính trả góp nhằm đáp ứng xu hướng thị trường và nhu cầu đa
dạng của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong
môi trường kinh doanh luôn biến động.
- Thị trường đang phát triển: Tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mức sống
ngày càng tăng cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu mua
sắm ô tô cá nhân. Đây là cơ hội lớn cho các cửa hàng ô tô trong việc mở rộng thị phần và tăng doanh thu.
- Dịch vụ hậu mãi (bảo dưỡng, sửa chữa): Bên cạnh việc bán xe, các dịch vụ bảo
trì, sửa chữa, thay thế phụ tùng chính hãng và chăm sóc xe cũng là nguồn thu nhập
ổn định và giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Chuyển đổi công nghệ: Ngành công nghiệp ô tô đang có sự chuyển mình mạnh
mẽ với sự ra đời của xe điện, ô tô thông minh và các công nghệ hỗ trợ lái xe. Cửa
hàng ô tô có thể tận dụng xu hướng này để cập nhật sản phẩm mới và tạo lợi thế cạnh tranh.
- Tính cạnh tranh: Thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các cửa
hàng phải có chiến lược giá hợp lý, dịch vụ khách hàng tốt và các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn. Việc đầu tư vào thương hiệu và marketing cũng đóng vai trò
then chốt trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.
- Lợi thế từ cơ sở hạ tầng: Khi hạ tầng giao thông phát triển, đặc biệt là ở các thành
phố lớn, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân gia tăng. Các cửa hàng ô tô có thể tận dụng
lợi thế này để mở rộng chi nhánh và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
- Tính đa dạng sản phẩm và dịch vụ: Ngoài bán xe, cửa hàng còn có thể kinh doanh
phụ tùng, phụ kiện ô tô, dịch vụ đăng ký xe, tư vấn bảo hiểm và tài chính mua xe.
Điều này giúp đa dạng hóa nguồn thu và tăng cường sự gắn bó của khách hàng. 1.2
Mục tiêu của đề tài
- Nghiên cứu và phân tích thị trường: Hiểu rõ về đặc điểm và xu hướng của thị
trường ô tô, bao gồm nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng khác. lOMoAR cPSD| 23136115
- Tối ưu hóa quản lý tồn kho: Phát triển các chiến lược quản lý tồn kho hiệu quả để
đảm bảo cửa hàng luôn có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không
gặp tình trạng hàng tồn kho dư thừa.
- Tăng cường dịch vụ và kinh nghiệm khách hàng: Nghiên cứu và áp dụng các
phương pháp để cải thiện dịch vụ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng,
từ quá trình mua hàng đến dịch vụ bảo dưỡng và hậu mãi.
- Quản lý hiệu suất và tài chính: Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để đảm bảo hiệu
suất tốt nhất của cửa hàng và tối thiểu hóa chi phí, đồng thời đảm bảo lợi nhuận
ổn định và bền vững.
- Nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới: Khám phá và áp dụng các công nghệ mới
trong quản lý cửa hàng ô tô, bao gồm các hệ thống quản lý cửa hàng tự động, phần
mềm quản lý khách hàng và các công nghệ kỹ thuật số khác.
- Xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài: Phát triển chiến lược để xây dựng và
duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm
chất lượng và dịch vụ tốt nhất, cùng với các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng.
- Nghiên cứu và đánh giá thị trường cục bộ: Nắm bắt và hiểu rõ về đặc điểm của
thị trường cục bộ, bao gồm văn hóa, thói quen mua sắm và sở thích của khách
hàng địa phương để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
1.2.1 Mục tiêu tổng quát:
- Mục tiêu chính của đề tài là xây dựng một hệ thống quản lý cửa hàng ô tô hiệu
quả, giúp tự động hóa và tối ưu hóa các hoạt động quản lý kinh doanh xe ô tô, bao
gồm quản lý thông tin xe, khách hàng, hóa đơn và nhân viên. Hệ thống nhằm nâng
cao khả năng kiểm soát, tra cứu, cập nhật dữ liệu nhanh chóng, chính xác, đồng
thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng và báo cáo doanh thu một cách minh bạch, góp
phần nâng cao hiệu suất làm việc và tăng lợi nhuận cho cửa hàng.
1.2.2Mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu cụ thể của đề tài quản lý cửa hàng ô tô là xây dựng hệ thống phần mềm
giúp quản lý thông tin xe, khách hàng, nhân viên và hóa đơn một cách chính xác lOMoAR cPSD| 23136115
và nhanh chóng. Hệ thống hỗ trợ cập nhật, tìm kiếm, xóa dữ liệu, đồng thời theo
dõi lịch sử giao dịch và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm còn
cung cấp báo cáo doanh thu và tồn kho, giúp người quản lý dễ dàng theo dõi và
ra quyết định kinh doanh hợp lý, góp phần nâng cao hiệu suất và lợi nhuận cho cửa hang. 1.3
.Giới hạn và phạm vi của đề tài
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
+ Giới hạn và phạm vi của đề tài quản lý cửa hàng bán xe ô tô là một phần quan trọng
trong quá trình nghiên cứu và xây dựng hệ thống. Dưới đây là một số điểm liên quan
đến giới hạn và phạm vi của đề tài:
- Giới hạn về thời gian: Đề tài có thể giới hạn về thời gian nghiên cứu, ví dụ như
tập trung vào một giai đoạn cụ thể trong quá trình hoạt động của cửa hàng ô tô,
chẳng hạn như nghiên cứu về quá trình khởi đầu hoặc phát triển kinh doanh.
- Giới hạn về không gian: Nghiên cứu có thể giới hạn trong phạm vi địa lý cụ thể,
như tập trung vào một khu vực địa lý nhất định hoặc chỉ trên một phạm vi cụ thể
của thị trường, chẳng hạn như các thành phố lớn.
- Giới hạn về loại hình kinh doanh: Đề tài có thể tập trung vào một loại hình kinh
doanh cụ thể trong ngành công nghiệp xe ô tô, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ,
dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa, hoặc cả hai. 1.3.2
Phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn về thời gian: Đề tài có thể giới hạn về thời gian nghiên cứu, ví dụ như
tập trung vào một giai đoạn cụ thể trong quá trình hoạt động của cửa hàng ô tô,
chẳng hạn như nghiên cứu về quá trình khởi đầu hoặc phát triển kinh doanh.
- Giới hạn về không gian: Nghiên cứu có thể giới hạn trong phạm vi địa lý cụ thể,
như tập trung vào một khu vực địa lý nhất định hoặc chỉ trên một phạm vi cụ thể
của thị trường, chẳng hạn như các thành phố lớn. lOMoAR cPSD| 23136115
- Giới hạn về loại hình kinh doanh: Đề tài có thể tập trung vào một loại hình kinh
doanh cụ thể trong ngành công nghiệp xe máy, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ,
dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa, hoặc cả hai.
- Phạm vi nghiên cứu và phân tích: Đề tài có thể tập trung vào một số chủ đề cụ thể
như quản lý tồn kho, quản lý nhân sự, chiến lược tiếp thị, hoặc quản lý tài chính của cửa hàng xe ô tô.
- Phạm vi đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu có thể hướng đến một số đối tượng cụ
thể như chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên sửa chữa, hoặc khách hàng.
- Phạm vi phương pháp nghiên cứu: Đề tài có thể sử dụng các phương pháp nghiên
cứu như phỏng vấn, khảo sát, phân tích số liệu thống kê, hoặc nghiên cứu tài liệu
để thu thập và phân tích dữ liệu.
- Phạm vi ứng dụng thực tiễn: Nghiên cứu có thể đặc biệt quan tâm đến việc áp
dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn kinh doanh để cải thiện hoạt động của cửa hàng xe ô tô 1.4
Nội dung thực hiện
Đề tài tập trung phát triển và hoàn thiện các chức năng quản lý chính trong cửa hàng ô tô, bao gồm:
1. Quản lý xe ô tô:
- Xây dựng các tính năng nhập liệu, chỉnh sửa, xóa và tìm kiếm thông tin xe ô tô
như mã xe, tên xe, loại xe, giá bán, số lượng và các đặc tính kỹ thuật.
- Đảm bảo dữ liệu xe được cập nhật kịp thời, chính xác theo biến động thị trường.
2. Quản lý khách hàng:
- Thiết kế giao diện và chức năng nhập, sửa, xóa thông tin khách hàng như họ
tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan.
- Hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm và cập nhật thông tin khách hàng một cách thuận tiện. lOMoAR cPSD| 23136115
- Theo dõi lịch sử giao dịch để phục vụ công tác chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
3. Quản lý hóa đơn bán hàng:
- Phát triển chức năng tạo mới, lưu trữ và quản lý thông tin hóa đơn, bao gồm
dữ liệu khách hàng, nhân viên, xe bán, số lượng, đơn giá và ngày lập hóa đơn.
- Hỗ trợ xuất hóa đơn giấy hoặc điện tử, phục vụ quá trình thanh toán và lưu trữ hồ sơ bán hàng.
- Cho phép tra cứu và báo cáo hóa đơn theo nhiều tiêu chí khác nhau để phục vụ quản lý doanh thu. 1.5
Phương pháp tiếp cận
Phương pháp thực hiện đề tài gồm phân tích yêu cầu, thiết kế và phát triển
phần mềm quản lý xe, khách hàng và hóa đơn bằng ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ
liệu phù hợp. Hệ thống sẽ được kiểm thử để đảm bảo hoạt động chính xác, sau đó
triển khai và bảo trì nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cửa hàng ô tô. CHƯƠNG 2:
CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN 2.1
Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C/C++
Ngôn ngữ lập trình C được phát triển vào đầu những năm 1970, là một trong
những ngôn ngữ lập trình bậc trung phổ biến nhất hiện nay. C có cấu trúc rõ ràng,
ngắn gọn và hiệu suất thực thi cao, cho phép lập trình viên truy cập trực tiếp vào bộ
nhớ và tài nguyên phần cứng. C++ là sự mở rộng của C, bổ sung thêm các tính năng
lập trình hướng đối tượng như lớp (class), kế thừa (inheritance), đa hình
(polymorphism), và đóng gói (encapsulation). Nhờ đó, C++ giúp tổ chức mã nguồn
tốt hơn và phát triển các ứng dụng phức tạp dễ dàng hơn. Trong đề tài quản lý cửa
hàng ô tô, việc sử dụng C/C++ giúp xây dựng các chức năng xử lý dữ liệu nhanh,
quản lý bộ nhớ hiệu quả và dễ dàng tích hợp với các thư viện hỗ trợ khác. 2.2
Môi trường lập trình C/C++ lOMoAR cPSD| 23136115
Để phát triển phần mềm bằng C/C++, có nhiều môi trường lập trình tích hợp
(IDE) hỗ trợ lập trình viên như DevC++, Visual Studio Code, Code::Blocks, và
Microsoft Visual Studio. DevC++ là một IDE đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với các
dự án nhỏ và vừa. Visual Studio Code là trình soạn thảo mã nguồn nhẹ, hỗ trợ đa nền
tảng và có thể mở rộng bằng nhiều plugin. Microsoft Visual Studio cung cấp bộ công
cụ mạnh mẽ với trình gỡ lỗi và thiết kế giao diện đồ họa. Việc lựa chọn môi trường
phù hợp sẽ giúp quá trình phát triển nhanh chóng và hiệu quả hơn. 2.3
Các cấu trúc dữ liệu
Trong đề tài quản lý cửa hàng ô tô, việc sử dụng các cấu trúc dữ liệu cơ bản là rất
quan trọng để lưu trữ và xử lý thông tin xe, khách hàng và hóa đơn. Các cấu trúc dữ
liệu này sẽ được lập trình bằng ngôn ngữ C/C++ trên phần mềm DevC++. Các cấu trúc dữ liệu bao gồm:
- Mảng (Array): Dùng để lưu trữ danh sách xe, khách hàng, hóa đơn theo chỉ
số, thuận tiện cho việc truy cập và xử lý dữ liệu theo thứ tự.
- Danh sách liên kết (Linked List): Hỗ trợ quản lý dữ liệu động như thêm,
xóa xe, khách hàng mà không cần phải dịch chuyển phần tử như mảng.
- Cấu trúc (Struct): Dùng để định nghĩa các kiểu dữ liệu phức tạp như thông
tin xe (ID, tên, giá, số lượng), thông tin khách hàng (ID, tên, địa chỉ) và
thông tin hóa đơn (mã hóa đơn, mã khách hàng, mã xe, số lượng, ngày lập). lOMoAR cPSD| 23136115 CHƯƠNG 3:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 3.1
Yêu cầu hệ thống
3.1.1 Các yêu cầu chức năng
3.1.1.1.Quản lí xe ô tô
- Nhập thông tin xe :
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng xe nhập các thông tin liên quan tới
các loại xe có trong cửa hàng. Những thông tin liên quan tới xe bao gồm: id
xe,tên xe,hãng xe, giá thành xe và số lượng xe.
- Hiển thị thông tin xe:
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng có thể nắm bắt được các thông tin của
các xe có trong cửa hàng: +, ID xe +, Tên xe +, Hãng xe +, Màu sắc +, Gía xe +, Số lượng - Tìm kiếm xe:
Chức năng tìm kiếm xe theo ID cho phép người quản lý nhanh chóng tra cứu
thông tin chi tiết của từng xe dựa trên mã định danh duy nhất, giúp tiết kiệm
thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý. - Xóa xe :
Chức năng xóa xe cho phép người quản lý loại bỏ thông tin các xe đã bán khỏi
hệ thống, đảm bảo cơ sở dữ liệu luôn được cập nhật và chính xác. - Cập nhập thông tin xe:
Chức năng cập nhật thông tin xe cho phép người quản lý linh hoạt điều chỉnh
các dữ liệu như giá bán, số lượng và thông tin chi tiết của xe, phù hợp với
biến động thị trường theo từng thời điểm.
3.1.1.2.Qu n lí khách hàngả
- Thêm thông tin khách hàng:
Chức năng thêm thông tin khách hàng giúp người quản lý dễ dàng lưu trữ và
quản lý dữ liệu khách hàng, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông
tin liên quan, phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng và quản lý bán hàng hiệu quả. lOMoAR cPSD| 23136115
- Hiển thị danh sách khách hang:
Hệ thống giúp người quản lý cửa hàng có thể nắm bắt được các thông tin của
các xe có trong cửa hàng: +, Họ tên +, Giới tính +, Ngày sinh +, Số điện thoại +, Địa chỉ - Xóa khách hàng:
Chức năng xóa khách hàng cho phép người quản lý loại bỏ những khách hàng
không còn giao dịch hoặc có thông tin không hợp lệ khỏi hệ thống, giúp cơ sở
dữ liệu luôn gọn gàng, chính xác và dễ kiểm soát.
- Cập nhập thông tin khách hang:
Chức năng cập nhật thông tin khách hàng cho phép người quản lý chỉnh sửa,
bổ sung hoặc thay đổi các dữ liệu như họ tên, địa chỉ, số điện thoại... nhằm
đảm bảo thông tin luôn chính xác và kịp thời phục vụ cho công tác chăm sóc
khách hàng và quản lý bán hàng.
- Chăm sóc khách hang:
Chức năng chăm sóc khách hàng giúp hệ thống lưu trữ và theo dõi lịch sử mua
hàng, phản hồi và nhu cầu của khách, từ đó hỗ trợ người quản lý xây dựng
chính sách hậu mãi, ưu đãi và dịch vụ phù hợp, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
3.1.1.3. Qu n lí hóa đ nả ơ
- Nhập thông tin hóa đơn:
Chức năng nhập thông tin hóa đơn cho phép người quản lý ghi nhận đầy đủ
các giao dịch mua bán, bao gồm thông tin khách hàng, xe đã mua, số lượng,
đơn giá và ID hóa đơn, đảm bảo quá trình quản lý doanh thu minh bạch và chính xác. - Xuất hóa đơn:
Chức năng xuất hóa đơn giúp người quản lý tạo và in hóa đơn bán hàng nhanh
chóng, đảm bảo đầy đủ thông tin giao dịch như khách hàng, xe, số lượng, giá
trị và ngày lập hóa đơn, phục vụ công tác quản lý và lưu trữ hồ sơ kinh doanh. 3.1.2
Các yêu cầu phi cầu chức năng
- Tốc độ xử lý: Hệ thống phải có khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng và phản
hồi tức thời với các thao tác của người dùng như thêm, xóa, tìm kiếm, cập nhật thông tin. lOMoAR cPSD| 23136115
- Tính ổn định: Hệ thống cần đảm bảo hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi
trong quá trình nhập, xử lý và lưu trữ dữ liệu.
- Tính bảo mật: Dữ liệu của hệ thống cần được bảo vệ an toàn, tránh mất mát
hoặc truy cập trái phép.
- Khả năng mở rộng: Hệ thống nên có khả năng mở rộng dễ dàng để phục vụ số
lượng dữ liệu lớn hoặc tích hợp thêm các chức năng mới trong tương lai.
- Dễ sử dụng: Giao diện của hệ thống cần thân thiện, dễ thao tác để người dùng
có thể sử dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Khả năng bảo trì: Hệ thống phải dễ bảo trì và nâng cấp để đáp ứng các yêu
cầu thay đổi theo thời gian. 3.2
Thiết kế hệ thống
3.2.1 Thiết kế giao diện
Giao diện của hệ thống quản lý cửa hàng ô tô được thiết kế đơn giản, thân
thiện với người dùng, gồm các phần chính:
- Giao diện chính: Hiển thị menu chức năng cho phép người dùng lựa chọn các
tác vụ như quản lý xe, quản lý khách hàng, quản lý hóa đơn,thoát. Menu có thể
bố trí dưới dạng nút bấm hoặc thanh menu ngang.
- Giao diện quản lý xe: Hiển thị danh sách các xe hiện có trong cửa hàng, kèm
các nút chức năng như thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm xe theo mã hoặc tên. Giao
diện này có bảng dữ liệu với cột: id xe, tên xe,hang xe,màu xe, giá, số lượng.
- Giao diện quản lý khách hàng: Cho phép hiển thị danh sách khách hàng,
thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm theo số điện thoại. Bảng dữ liệu bao gồm:họ
tên,giới tính, địa chỉ, số điện thoại..
- Giao diện quản lý hóa đơn: Hiển thị danh sách hóa đơn đã lập, cho phép thêm
mới, xem chi tiết, tìm kiếm hóa đơn theo mã hoặc theo ngày. Bảng dữ liệu
gồm: mã hóa đơn, mã khách hàng, mã xe, số lượng, tổng tiền, ngày lập 3.2.2
Thiết kế dữ liệu lOMoAR cPSD| 23136115
Dựa trên việc xác định yêu cầu và phân tích yêu cầu “Bài toán quản lý của
hàng ô tô ” bao gồm các đối tượng sau đây: STT Tên đối tượng Thuộc tính 1 Car(ô tô) Tên xe, giá, số lượng 2 Khách hàng
Họ tên,ngày sinh,số điện thoại.. 3 Hóa đơn
ID hóa đơn,tên khách hang,ngày lập..
-Bảng 1: Cấu trúc dữ liệu của thông tin xe Ràng buộc Ghi chú Tên Kiểu dữ Kích trường liệu thước String 45 Not null Tên Chỉ bao xe gồm ký tự Giá float Hằng số dương Int >0 Số lượng Int ID Primary Mã xe duy xe key nhất Char 30 Not null Hãng sản xuất lOMoAR cPSD| 23136115
- Bảng 2:Cấu trúc dữ liệu của khách hang Tên Kiểu dữ liệu Kích thước Ràng buộc Ghi chú trường Họ tên Char 45 Not null Chỉ bao gồm ký tự Char 45 Not null Giới tính Int 1–31 Ngày sinh Int 1–12 Tháng sinh Int >1900 and <2005 Năm sinh SDT Char 15 Not null Đúng định dạng Địa chỉ Char 30 Not null
- Bảng 3:Cấu trúc dữ liệu hóa đơn bán xe: Kiểu dữ liệu Kích thước Ràng buộc Ghi chú Tên trường Char 10 Primary key Mã hóa đơn duy nhất Mã HD Char 45 Not null Chỉ bao gồm ký tự Họ tên khách hàng lOMoAR cPSD| 23136115 Char 45 Not null Xe mua Int 1–31 Ngày mua Int 1–12 Tháng mua Int >2000 Năm mua Int 15 >0 Số lượng Double 30 >0 Tổng tiền lOMoAR cPSD| 23136115 CHƯƠNG 4:
TÍCH HỢP VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG 4.1
Xây dựng và tích hợp hệ thống
4.1.1.Thiết kế giao diện - Giao diện chính : Hình 1:Meuu Chính
-Giao diện quản lí khách hàng:
Hình 2:Menu Khách Hàng
-Giao diện quản lí xe: