Bài tập môn học kinh tế vi mô | Trường Đại học Kinh tế – Luật
Tùy thuộc vào những giá trị mà sản phẩm mang lại thông qua 5 yếu tố trên mà người tiêu dùng sẽ quyết định chọn lựa sản phẩm đó. Nhưng nhìn chung yếu tố tiên quyết ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn người tiêu dùng chính là yếu tố chất lượng sản phẩm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vi mô (KTVM)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45980359
Câu 1: Trên thực tế, hành vi lựa chọn của người tiêu dùng rất quan trọng
đến một sản phẩm. Theo bạn người tiêu dùng sẽ quan tâm đến điều gì nhất? Vì sao
Trả lời: Trên thực tế, trước khi chọn lựa một sản phẩm nào đó người tiêu
dùng sẽ phải cân nhắc kĩ lưỡng để đưa ra quyết định mua dựa trên 5 yếu tố sau:
1) Chất lượng sản phẩm
2) Giá sản phẩm phù hợp với tài chính
3) Giá sản phẩm so với các mặt hàng tương tự
4) Tính năng, mục đích sử dụng
5) Chính sách mua bán, chăm sóc khách hàng
Tùy thuộc vào những giá trị mà sản phẩm mang lại thông qua 5 yếu tố
trên mà người tiêu dùng sẽ quyết định chọn lựa sản phẩm đó. Nhưng nhìn
chung yếu tố tiên quyết ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn người tiêu dùng
chính là yếu tố chất lượng sản phẩm. Giải thích:
Đầu tiên ta cần hiểu rõ về khái niệm “ hành vi người tiêu dùng” - Là
những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong quá trình ra quyết định mua
hàng hóa, dịch vụ nào đó và nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn,
đánh giá, quyết định mua hàng hóa, dịch vụ đó của khách hàng.Những
hành vi này có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh như: yếu
tố văn hóa, yếu tố cá nhân, yếu tố tâm lý và yếu tố xã hội.
Trong đó, yếu tố “ giá cả” từng là một mối quan tâm tác động chủ
yếu đến xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Nhưng hiện nay, trên đà
xã hội phát triển, đời sống kinh tế và thu nhập người tiêu dùng ngày càng
được nâng cao thì họ lại dần dành nhiều sự quan tâm đến giá trị của sản
phẩm hơn là vấn đề giá rẻ.Nhu cầu mua sắm hàng chất lượng cao cũng là
tâm lí chung khi con người có đủ điều kiện đáp ứng các mức giá mà họ
có thể chi trả không chỉ để cải thiện cuộc sống mà còn là cách thể hiện
nguồn lực tài chính và địa vị trong xã hội. Chính vì vậy, theo em chất
lượng sản phẩm chính là yếu tố tiên quyết trong việc lựa chọn sản phẩm
của người tiêu dùng. Kể cả khi họ đầu tư mua một mặt hàng để ngắm thì
mặt hàng đó cùng cần phải có tính thẩm mĩ cao. Nếu một sản phẩm có
chiến dịch marketing tốt, có giá cả phải chăng nhưng nếu nó không mang
lại giá trị gì cho người tiêu dùng cũng như không thỏa mãn được bất kì
nhu cầu nào của người tiêu dùng thì họ sẽ không có xu hướng sẽ mua một
hàng đó. Còn nếu như một sản phẩm có chất lượng tốt mặc dù giá thành
cao và không được quảng cáo một cách thực sự rộng rãi thì khả năng cao
người tiêu dùng vẫn sẽ lựa chọn mua mặt hàng đó. Bởi vì khi chất lượng
sản phẩm tốt thì nó có thể đảm bảo được tính kinh tế của mặt hàng, tức lOMoAR cPSD| 45980359
giá trị sử dụng cao hoặc sử dụng được trong một thời gian dài nên số tiền
đầu tư vào là đáng giá. Hay khi sản phẩm có chất lượng tốt nhưng không
được marketing tốt thì nó vẫn sẽ tạo được sự tin tưởng từ những khách
hàng trước đó và thu hút được niềm tin của khách hàng tương lai vì chất
lượng sản phẩm của nó được lan truyền từ người này sang người khác.
Vậy nên, em tin rằng chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng
nhất mà người tiêu dùng quan tâm khi lựa chọn mua một sản phẩm.