


Preview text:
lOMoAR cPSD| 58933639 BÀI TẬP TUẦN 12
CÂU 1: đặc điểm của bài văn tường thuật
Các văn bản được viết bằng văn xuôi để phơi bày, chi tiết hơn, các mô tả
xung quanh câu chuyện. Mặc dù ít phổ biến hơn, cũng có những văn bản
mà câu chuyện kể của nó có những câu thơ dài. Nó nhằm mục đích truyền
đạt và làm cho một câu chuyện hoặc một loạt Các yếu tố quan trọng nhất
của nó là: người kể chuyện, nhân vật, không gian hoặc môi trường, câu
chuyện và phong cách kể chuyện. Nói chung, đầu tiên các nhân vật và
không gian hoặc môi trường được phơi bày, sau đó các sự kiện được phát
triển cho đến khi đạt đến điểm Căng thẳng tối đa, và sau đó theo dõi kết
quả và kết thúc của câu chuyện. Tuy nhiên, những câu chuyện được kể ở
ngôi thứ ba, tuy nhiên, những câu chuyện cũng có thể được thực hiện ở
ngôi thứ hai hoặc ngôi thứ nhất, chúng ít phổ biến hơn nhưng không sai.
không phải là một phần của các nhân vật. Đây là một phần của giao tiếp
và có thể được nhìn thấy cả trong các văn bản in và trong các cuộc đối
thoại sân khấu và điện ảnh, truyện tranh và vở kịch , như một phần của
phương thức hiện đại của việc truyền tải nội dung và thông tin.
Câu 2: Một số điều kiện để nghe tốt
- Lắng nghe một cách chủ động.
- Tập trung vào quá trình giao tiếp.
· Cởi mở đón nhận thông tin mới dựa trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng
nhau. Hãy tự hỏi bản thân: Khi một người nào đó nói, bạn có thực sự nghe
được những gì họ nói không? Bạn nắm được bao nhiêu phần trăm nội dung
cuộc giao tiếp của người đối diện?
· Đừng chú trọng phong cách của người nói bằng cách hãy tự hỏi rằng người
nói biết được điều gì mà bạn không biết.
· Hãy khách quan khi lắng nghe để bạn giảm được ảnh hưởng của cảm xúc
khi nghe và kiên nhẫn cho đến khi bạn nghe được toàn bộ thông tin.
· Hãy lắng nghe để nắm được những khái niệm và tư tưởng cũng như các sự
kiện; biết được sự khác biệt giữa sự kiện và nguyên tắc, ý kiến và ví dụ, bằng
chứng và lập luận. Hãy xem lại những điểm quan trọng. Nó có ý nghĩa không?
Những khái niệm có được minh họa bằng sự kiện không? lOMoAR cPSD| 58933639
· Chú ý lắng nghe không chỉ vào nội dung được trình bày mà còn ở ngữ
điệu, giọng điệu, cử chỉ điệu bộ để nắm tốt hơn các thông tin, ẩn ý mà người nói muốn đưa đến.
· Nên lặp lại và tóm tắt nội dung của người nói sau khi họ nói xong.
- Tôn trọng người nói
· Không nên có thái độ lo ra.
· Không để chuông điện thoại làm ngắt quãng quá trình giao tiếp.
· Giao tiếp bằng mắt trong khi giao tiếp.
· Tuyệt đối không nói chuyện riêng hay ngắt lời người nói.
· Một người nghe tốt phải biết dành thời gian cho người khác bày tỏ ý kiến
cá nhân. Khi muốn nói điều gì, hãy đợi người nói dứt câu và dừng trong giây
lát. Điểm dừng này cho phép chúng ta xem xét lại những gì vừa trình bày cũng
như người nói xem xét cách lắng nghe của chúng ta.
· Cho người nói biết chúng ta đang chú ý lắng nghe bằng những từ, cụm từ
như: "à", "ừ", "thế à", "sau đó thế nào?"…
· Khi phán đoán hay phê bình thì hãy phán đoán và phê bình nội dung chứ
không phải phê bình người nói. Chỉ nhận xét khi người nói trình bày hết quan điểm của họ.
-Đặt câu hỏi hưởng ứng người nói
· Hãy đưa ra ý kiến phản hồi bằng những câu hỏi nếu còn vấn đề nào đó bạn
chưa sáng tỏ, hoặc nếu không chắc về những điều được trình bày. Cách tốt
nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và sau khi người nói đã nói hết những điều họ muốn
thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong lúc lắng nghe, bạn cũng không nên suy nghĩ
xem đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu như vậy thì bạn sẽ không tập trung
vào những gì người kia đang nói.
· Đôi lúc khi bạn muốn khuyến khích người nói tiếp tục, hãy tỏ ra rằng bạn
vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói: "Vậy ý của bạn
là..." hay "Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không..." Và lặp lại những gì bạn
nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng là một cách hướng người nói sang chủ đề mới
mà ngay chính họ cũng không định nói đến.
-Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp, đúng lúc lOMoAR cPSD| 58933639
· Nhìn thẳng người nói để hiểu được những tín hiệu không lời. Nhìn người
nói giúp họ biết rằng chúng ta đang thật sự lắng nghe và vì thế mà truyền đạt tốt hơn.
· Đáp lại người nói bằng cách gật đầu, hướng người về phía trước hay mỉm
cười. Những dấu hiệu này cho thấy sự lắng nghe một cách chăm chú.
· Vẻ mặt chú ý lắng nghe nhằm chứng tỏ người nghe không xao nhãng hoặc thờ ơ với vấn đề.
· Không nên khoanh tay trước ngực, hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ
khác, nhìn vào những thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình
máy tính hay đọc sách báo. Hãy thực sự chú tâm vào người nói.