-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập nhóm 7 tự luận | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tương lai dân tộc, tiền đề Tổ quốc và sự thành công của cách mạng phần lớn phụ thuộc vào việc giáo dục – đào tạo thanh niên”, “Nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh một phần là do các thanh niên” . Đến ngày nay, tư tưởng của Người vẫn giữ được nguyên giá trị, không chỉ đơn giản là những bài học đầy ý nghĩa mà sâu sắc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Bài tập nhóm 7 tự luận | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tương lai dân tộc, tiền đề Tổ quốc và sự thành công của cách mạng phần lớn phụ thuộc vào việc giáo dục – đào tạo thanh niên”, “Nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh một phần là do các thanh niên” . Đến ngày nay, tư tưởng của Người vẫn giữ được nguyên giá trị, không chỉ đơn giản là những bài học đầy ý nghĩa mà sâu sắc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 49831834
BÀI TẬP NHÓM SỐ 7 – Chương I
- Lê Thị Thanh Hương
- Nguyễn Thị Thanh Như
- Đặng Nguyễn Ánh Tuyết
- Nguyễn Thị Phương Dung
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh mang lại ý nghĩa như thế nào với bản thân mỗi
sinh viên ? ( Hay vì sao Sinh viên cần phải học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh )
SV làm theo NHÓM trả lời các câu hỏi gợi ý GV nêu trong Chương I cuối buổi học. Bài làm
*Tư tưởng Hồ Chí Minh mang đến những ý nghĩa với bản thân mỗi sinh viên như sau:
- Đầu tiên, Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
củasinh viên:
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh giúp trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ
thống quan điểm toàn diện sâu sắc về cách mạng Việt Nam. Trên cơ sở Chủ nghĩa
Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ là những phương hướng về lý luận và thực tiễn
hành động cho những người Việt Nam yêu nước nói chung và sinh viên nói riêng.
Bằng nền tảng đó, Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ giúp cho sinh viên ngày càng hình thành
và phát triển năng lực cũng như phương pháp làm việc, niềm tin và tình cảm cách
mạng. Đồng thời góp phần củng cố cho sinh viên lập trường quan điểm cách mạng
trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định với mục
tiêu độc lập dân tộc gắn liền Chủ nghĩa xã hội.
Đồng thời còn giúp cho sinh viên tích cực chủ động đấu tranh phê phán những quan
điểm sai trái để bảo vệ sự trong sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà.
=> Đấy là những yếu tố nhằm bồi đắp năng lực lý luận trở thành một người công dân
có ích cho xã hội, xây dựng một xã hội dân giàu nước mạnh dân chủ công bằng văn
minh, và cũng như thực hiện lời mong muốn cuối cùng mà Hồ Chí Minh đã ghi vào
bảng di chúc: “Toàn đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt
Nam hòa bình thống nhất độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự
nghiệp cách mạng thế giới”.
- Thứ hai, Tư tưởng Hồ Chí Minh giáo dục và định hướng thực hành đạo đức
cáchmạng, củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng,
bồi dưỡng lòng yêu nước cho sinh viên:
Qua việc nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có điều kiện hiểu
biết sâu sắc và toàn diện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ. Thấy được những lOMoAR cPSD| 49831834
đóng góp to lớn của một vị lãnh tụ, một con người vĩ đại trong sự nghiệp cách
mạng dân tộc và hòa bình nhân loại.
Từ đó, giúp hiểu thêm về con người Bác về cuộc cách mạng dân tộc và nhằm bồi đắp
thêm đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chống giặc nội xâm, để lập thân,
lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều thiện, ghét và tránh xấu
điều ác nâng cao lòng tự hào về đất nước Việt Nam, về chế độ chính trị Xã hội chủ
nghĩa về Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngoài ra, việc nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh sinh viên sẽ hình thành
và nâng cao năng lực chính trị, kiên định ý thức và trách nhiệm công dân của nước
Việt Nam, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình.
- Thứ ba, Tư tưởng Hồ Chí Minh giúp sinh viên xây dựng, rèn luyện phương pháp
và phong cách công tác:
Thông qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có điều kiện vận
dụng tốt hơn những kiến thức và kỹ năng đã nghiên cứu và học tập vào việc xây dựng
phương pháp học tập tu dưỡng rèn luyện phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi sinh
viên. Từ đó, có thể vận dụng xây dựng phong cách tư duy, diễn đạt, làm việc, ứng xử
theo phương châm “Dĩ bất biến ứng vạn biến”.
* Trả lời các câu hỏi gợi ý trong chương 1:
1. Tư tưởng HCM về thanh niên?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tương lai dân tộc, tiền đề Tổ quốc và sự
thành công của cách mạng phần lớn phụ thuộc vào việc giáo dục – đào tạo thanh
niên”, “Nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh một phần là do các thanh niên” . Đến
ngày nay, tư tưởng của Người vẫn giữ được nguyên giá trị, không chỉ đơn giản là
những bài học đầy ý nghĩa mà sâu sắc, thiết thực trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo
thanh niên nước nhà nói chung, bên cạnh đó còn là bài học, là yêu cầu cấp thiết học
tập và làm theo trong công tác dạy - học ở các cấp nói riêng. Một số nội dung cơ bản
về thanh niên trong tư tưởng Hồ Chí Minh: - Giáo dục cách nhìn và kiến thức về
khoa học cho thanh niên là một trong những định hướng giáo dục xã hội chủ nghĩa
căn bản và vô cùng quan trọng. - Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm giáo dục đạo đức
cách mạng cho thanh niên. - Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc giáo dục
để trau dồi thêm cũng như nâng cao trình độ văn hóa-xã hội, kỹ thuật và nghề nghiệp cho thế hệ thanh niên.
- Tăng cường sức khỏe và thể chất cho thanh niên
- Xây dựng môi trường bình đẳng, dân chủ trong giáo dục để thanh niên phát huy tài năng. lOMoAR cPSD| 49831834
Tuy nhiên, nhiệm vụ bồi dưỡng đạo đức cách mạng lại được Hồ Chí Minh chú trọng
hơn cả. Người dạy thanh niên phải "luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng vì đạo đức
cách mạng là "cái gốc", "cái nền tảng" để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng" . Đạo đức
cách mạng ở thanh niên theo Hồ Chí Minh là trung, dũng, cần, kiệm, khiêm tốn, một
lòng, một dạ phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của nhân dân, không sợ khó, không
sợ khổ "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Để thực hiện được trọng trách
mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã kỳ vọng, thì trước hết thế hệ thanh niên cần phải học tập
tốt, xác định mục tiêu học tập đúng đắn cùng với đó là rèn luyện không ngừng nghỉ cả
về tri thức lẫn thân thể, có một sức khỏe tốt thì mới học tập tốt, có học tập tốt thì mới
xây dựng đất nước vững mạnh. Học tập phải kết hợp với thực hành mới đem lại hiệu
quả cao, học phải kết hợp với thực tiễn mới phù hợp với hoàn cảnh. Kết hợp chặt chẽ
giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội. Người cũng cho rằng: “Giáo dục trong
nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả
cũng không hoàn toàn”. Xây dựng môi trường bình đẳng, dân chủ trong giáo dục để
thanh niên phát huy tài năng, theo Người bình đẳng là không phân biệt trai-gái, giàu
nghèo, ai cũng được học tập, được phát triển như nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ bồi
dưỡng đạo đức cách mạng lại được Hồ Chí Minh chú trọng hơn cả. Người dạy thanh
niên phải "luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng vì đạo đức cách mạng là "cái gốc",
"cái nền tảng" để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng" . Đạo đức cách mạng ở thanh niên
theo Hồ Chí Minh là trung, dũng, cần, kiệm, khiêm tốn, một lòng, một dạ phục vụ lợi
ích chung của giai cấp, của nhân dân, không sợ khó, không sợ khổ "đâu cần thanh
niên có, đâu khó có thanh niên”. Để thực hiện được trọng trách mà chủ tịch Hồ Chí
Minh đã kỳ vọng, thì trước hết thế hệ thanh niên cần phải học tập tốt, xác định mục
tiêu học tập đúng đắn cùng với đó là rèn luyện không ngừng nghỉ cả về tri thức lẫn
thân thể, có một sức khỏe tốt thì mới học tập tốt, có học tập tốt thì mới xây dựng đất
nước vững mạnh. Học tập phải kết hợp với thực hành mới đem lại hiệu quả cao, học
phải kết hợp với thực tiễn mới phù hợp với hoàn cảnh. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục
nhà trường, gia đình và xã hội. Người cũng cho rằng: “Giáo dục trong nhà trường dù
tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không
hoàn toàn”. Xây dựng môi trường bình đẳng, dân chủ trong giáo dục để thanh niên
phát huy tài năng, theo Người bình đẳng là không phân biệt trai-gái, giàu nghèo, ai
cũng được học tập, được phát triển như nhau.
2. Mặt trái của nền KTTT tác động tiêu cực như thế nào đến thanh niên? Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã từng có câu nói: “Có tài mà không có đức thì là người vô
dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Khi Việt Nam mở cửa
buôn bán, chấp nhận nền kinh tế thị trường thì song song với đó cũng làm phát
sinh nhiều vấn đề ở nước ta.
KTTT đã sản sinh ra một bộ phận giới trẻ sống theo chủ nghĩa cá nhân vị kỷ. Mở cửa
cho nền KTTT đồng nghĩa với việc hội nhập quốc tế, giao thoa văn hóa giữa các nước
nhưng thiếu sự chọn lọc. Điều này dẫn đến việc lối sống thanh niên ngày nay bị “Tây lOMoAR cPSD| 49831834
hóa” theo chiều hướng tiêu cực, xa rời các chuẩn mực đạo đức. Các đối tượng lợi
dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại đang truyền bá khắp thế giới lối sống sùng
bái vật chất, cá nhân, vị kỷ, thực dụng, đua đòi, ăn chơi xa hoa, lãng phí, ưa dùng bạo
lực… Lối sống đó đang phần nào tác động đến một bộ phận nhân dân, đặc biệt là tầng
lớp thanh thiếu niên sống ở các khu đô thị lớn. Một số nam nữ thanh niên ở các thành
phố lớn muốn có tự do cá nhân cao, không muốn lập gia đình sớm hoặc chủ trương
sống độc thân suốt đời, nhưng lại có quan niệm khá thoải mái trong quan hệ nam nữ.
Thích thể hiện bản thân là người sành điệu qua các video clip lố lăng, hành động vô bổ.
Số lượng tội phạm trong sinh viên đang gia tăng với tính chất và mức độ ngày một
nghiêm trọng và phức tạp hơn. Tội phạm sinh viên tập trung ở các tội danh như: giết
người, cướp đoạt tài sản công dân, nghiện ma tuý, mua bán mại dâm, gây rối trật tự
nơi công cộng. Do bị thu hút và cám dỗ bởi sự giàu có, ăn chơi xa hoa khiến những
người trẻ, sinh viên chưa có thu nhập ổn định đã vướng vào con đường tệ nạn xã hội.
Tuy nhiên sinh viên mang những đặc điểm riêng: tuổi đời trẻ, ở họ chưa thật sự định
hình rõ rệt về nhân cách. Sinh viên thích cái mới, dễ tiếp thu cái mới, thích tìm tòi và
sáng tạo. Trong những thời kỳ cách mạng sinh viên là những người rất nhạy cảm với
các vấn đề chính trị - xã hội, trở thành những người có khí phách, có lý tưởng sống
cao đẹp. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay, một bộ phận không nhỏ
sinh viên do chạy theo lợi ích kinh tế mà không quan tâm tới các vấn đề chính trị xã hội.
Những mặt trái trong cơ chế thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển
ý thức chính trị của sinh viên các nhà trường quân đội. Các tệ nạn xã hội, các hiện
tượng tiêu cực như tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, chạy theo đồng tiền, lợi
nhuận, buôn lậu, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống trong xã hội ảnh hưởng tiêu
cực đến nhận thức, tình cảm, niềm tin vào bản chất của chế độ xã hội của sinh viên.
Trong bối cảnh quốc tế biến đổi phức tạp, các thế lực thù địch dùng các công cụ,
phương tiện tuyên truyền, chuyển tải các tư tưởng, quan điểm trái với thuần phong,
mỹ tục, trái với quan điểm của Đảng, Nhà nước, làm ảnh hưởng đến niềm tin, lý
tưởng sống của sinh viên các nhà trường.
Trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, công tác giáo dục, phát triển ý thức
chính trị đang đứng trước những thử thách mới. Đúng như Đảng ta đã nhận định:
“Trong điều kiện cơ chế thị trường, kinh tế nhiều thành phần, mở cửa với bên ngoài,
cán bộ, đảng viên hàng ngày, hàng giờ chịu sự tác động của nhiều nhân tố rất phức
tạp, kể cả những hoạt động chống phá Đảng, vấn đề giữ vững bản chất giai cấp công
nhân của Đảng đứng trước những thử thách mới”.
3. Thực trạng đạo đức, lối sống thanh niên hiện nay?
Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với gia đình, nhà
trường, toàn xã hội, sự nỗ lực của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên
hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, công tác giáo dục đạo đức cho
học sinh, sinh viên đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần đào tạo ra một
thế hệ thanh niên đủ sức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. lOMoAR cPSD| 49831834
Thế hệ trẻ hiện nay ngày càng năng động, biết hội nhập quốc tế, thông minh, tự tin, tự
chủ, có rất nhiều bạn trẻ đã đạt được thành tựu cá nhân từ rất sớm. Đa số sinh viên
đều tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sống có trách nhiệm, có ước mơ, hoài bão lớn, là
những người dám nghĩ, dám làm, dám thành công.
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc học tập và noi theo tư tưởng đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh của thanh niên ngày nay vẫn còn một số hạn chế. Nội
dung giáo dục hiện nay chưa kết hợp tốt giữa giáo dục đạo đức, giáo dục văn hóa với
giáo dục khoa học, công nghệ và kỹ thuật, nội dung chưa phù hợp với nhu cầu và xu
thế thị trường lao động trong nước và quốc tế.
Trong một thời gian dài, chúng ta đã xem nhẹ việc giáo dục đạo đức cho thanh niên,
nếu có thì chỉ mang tính hình thức, kém hiệu quả. Phương pháp giáo dục thanh niên
thời gian qua chủ yếu là phương pháp truyền thống, còn lạc hậu, chậm đổi mới,
chậm hiện đại hóa, chưa gắn với đời sống xã hội và lao động nghề nghiệp, chưa
phát huy tính năng động, sáng tạo và năng lực thực hành của giới trẻ.
Vẫn còn một bộ phận sinh viên không có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết đầy đủ
truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, ít quan tâm đến tình hình của đất
nước, quốc tế. Một bộ phận sinh viên không có ý thức vươn lên trong học tập và rèn
luyện, có những sinh viên thiếu sự tự tin, bản lĩnh non kém, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt.
Một bộ phận thanh niên chịu phải tác động ảnh hưởng của các hoạt động tuyên truyền
xuyên tạc của các thế lực thù địch; tư tưởng còn bị dao động; nhiều lúc còn mơ hồ,
thiếu kiên định, thiếu hoài bão, không tích cực tham gia các phong trào và hoạt động xã hội.
4. Học TTHCM nhằm trang bị cho thanh niên những bài học gì trước tác động
của nền kinh tế hiện nay?
Với việc kinh tế thị trường càng ngày càng phát triển, xã hội càng tiên tiến tư tưởng Hồ
Chí Minh đã giúp thanh niên dễ dàng thích nghi hơn với sự thay đổi nhanh
chóng của nền kinh tế lúc tăng lúc giảm của nền kinh tế nhằm nhanh chóng đưa ra
các giải pháp để khắc phục.
Học tư tưởng Hồ Chí Minh giúp thanh niên luôn muốn đổi mới muốn sáng tạo, muốn
đưa ra những ý tưởng mới giúp cho nền kinh tế dễ dàng phát triển vượt bậc hơn. Tạo
ra động lực dám nghĩ dám làm, dám đương đầu, dám thách thức. Tư tưởng Hồ Chí
Minh còn cho ta biết mục đích của nền kinh tế đó là xây dựng lên một nền kinh tế dân
giàu nước mạnh. Và để tạo ra điều này thì không thể thiếu thanh niên Việt Nam nói
chung và sinh viên nói riêng cần phải đóng góp chủ lực hiểu rõ mục đích để đạt được kết quả.