



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58569740
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN THƯƠNG MẠI VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ
BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG QUỐC TẾ
ĐỀ BÀI: AUTOMOBILE – MOTORS Nhóm : 6 Họ và tên : Lê Hà Chi - 11211067 Bùi Nguyễn Đức Hoàng - 11222455
Hoàng Phương Linh - 11213154
Đinh Ngọc Quỳnh - 11215073 Lớp học phần : TMKD1123_03
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Hoàng Kiên
Hà Nội, tháng 03 năm 2024 lOMoAR cPSD| 58569740
MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TESLA MOTORS
INC...........................4
1.1. Lịch sử hình thành...............................................................................................4
1.2. Mục tiêu, chiến lược và mô hình kinh doanh của Tesla......................................5
1.2.1. Mục tiêu kinh doanh.....................................................................................5
1.2.2. Chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh.............................................5
II. ĐỘNG CƠ THỰC HIỆN THIẾT LẬP CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU......9
2.1. Động cơ bên ngoài và bên trong..........................................................................9
2.1.1. Động cơ bên ngoài........................................................................................9
2.1.2. Động cơ bên trong......................................................................................10
2.2. Đặc điểm của chuỗi cung ứng phù hợp với mô hình kinh doanh và chiến lược
kinh doanh của Tesla................................................................................................12
2.2.1. Chiến lược tích hợp dọc..............................................................................12
2.2.2. Mô hình D2C của Tesla..............................................................................15
III. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA
TESLA........................................................................................................................16
3.1. Nhân tố thị trường.............................................................................................16
3.1.1. Cơ sở hạ tầng..............................................................................................16
3.1.2. Phong cách tiêu dùng.................................................................................18
3.1.3. Truyền thông...............................................................................................19
3.1.4. Các thương hiệu lớn...................................................................................20
3.2. Nhóm nhân tố chi phí........................................................................................21
3.2.1. Sự khan hiếm nguồn lực..............................................................................21
3.2.2. Chi phí kinh doanh.....................................................................................22
3.2.4. Đổi mới và Sáng tạo công nghệ..................................................................23
3.3. Nhân tố chính phủ.............................................................................................24
3.3.1. Chính sách và các quy định của chính phủ.................................................24
3.3.2. Rào cản thuế quan và phi thuế quan...........................................................25
3.3.3. Các yêu cầu về phát triển bền vững............................................................25
3.4. Nhân tố cạnh tranh............................................................................................26
3.4.1. Mua lại và sáp nhập...................................................................................26
3.4.1. Các sân chơi cạnh tranh.............................................................................27
3.4.2. Các đối thủ cạnh tranh mới........................................................................27 lOMoAR cPSD| 58569740
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA TESLA............28
4.1. Logistics............................................................................................................28
4.1.1. Xử lý nguyên vật liệu..................................................................................28
4.1.2. Đóng gói và vận chuyển hàng hóa..............................................................30
4.1.3. Lưu kho.......................................................................................................30
4.1.4. Logistics ngược...........................................................................................30
4.2. Purchasing.........................................................................................................31
4.2.1. Nguồn cung ứng pin và các nguyên liệu thô sản xuất pin...........................32
4.2.2. Nguồn cung ứng cho các phần mềm công nghệ..........................................33
4.2.3. Nguồn cung ứng cho các bộ phận khác của xe...........................................34
4.3. Tổ chức sản xuất...............................................................................................36
4.3.1. Hoạt động sản xuất.....................................................................................36
4.3.2. Hoạt động thiết kế.......................................................................................38
4.3.3. Hệ thống trạm sạc hiện đại.........................................................................39
4.3.4. Hoạt động R&D..........................................................................................39
4.4. Market channel..................................................................................................44
4.4.1. Cửa hàng thực tế........................................................................................44
4.4.2. Trang web...................................................................................................45
4.4.3. Trung tâm dịch vụ.......................................................................................46
4.4.4. Mạng lưới sạc nhanh (supercharger).........................................................47
V. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TESLA ĐANG THỰC HIỆN VÀ ĐỀ XUẤT ĐỂ QUẢN TRỊ
CHUỖI CUNG ỨNG HIỆU QUẢ....................................................................48
5.1. Các biện pháp Tesla đang thực hiện..................................................................48
5.2. Một số giải pháp đề xuất...................................................................................50 VI. TÀI
LIỆU THAM KHẢO...................................................................................51
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TESLA MOTORS INC.
1.1. Lịch sử hình thành
Tesla Motors Inc. là một công ty rất đặc biệt ở trên thị trường ô tô và thế giới. Họ
được biết đến là một công ty sản xuất ô tô, nhưng lại không sản xuất ra những chiếc ô tô
tuân theo các tiêu chuẩn đời thường.
Tesla là một thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới, được thành lập năm 2003
bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Hai nhà sáng lOMoAR cPSD| 58569740
lập nhận thấy cơ hội thành lập công ty sau khi tập đoàn GM không tiếp tục đầu tư cho dự
án xe điện EV1, họ tự tin rằng mình có thể tiếp tục phát triển dự án và thương mại hóa nó.
Vào năm 2005, Elon Musk với tư cách là một doanh nhân sở hữu đam mê về công
nghệ và có khát vọng đem lại những giá trị tốt hơn, Elon Musk gia nhập Tesla với tư cách
là nhà tư số một và trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị. Elon Musk đã đưa tầm nhìn sản
xuất những chiếc xe điện mang phong cách và sức mạnh thể thao cao cấp cho những người
giàu, sau đó chuyển sang sản xuất các loại xe phổ thông, hướng tới thị trường toàn cầu càng sớm càng tốt.
Trong quá trình hình thành và phát triển, Tesla đã vươn lên trở thành đại diện cho
thương hiệu mới, là biểu tượng cho sự sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Từng bước,
Tesla đã thay đổi ngành ô tô toàn cầu với những thông điệp riêng biệt của mình. Vào ngày
2/7/2020 vốn hoá của Tesla đã đạt 207 tỷ USD, vượt qua Toyota (205 tỷ USD) để trở thành
thương hiệu xe hơi giá trị số một thế giới.
Giờ đây Elon Musk và Tesla vẫn đã và đang thực hiện tầm nhìn về phương tiện giao
thông thông dụng không sử dụng nhiên liệu hóa thạch thông qua giảm giá thành sản xuất
pin, tăng số lượng trạm sạc, tăng phạm vi di chuyển của xe. Trong những năm gần đây, lĩnh
vực xe ô tô tự hành bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cũng trở thành một mục
tiêu chiến lược quan trọng của Tesla.
1.2. Mục tiêu, chiến lược và mô hình kinh doanh của Tesla
1.2.1. Mục tiêu kinh doanh
Elon Musk, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla, đã tuyên bố sứ mệnh của công
ty: “Thúc đẩy sự ra đời của phương tiện giao thông có năng lượng bền vững bằng cách đưa
xe điện ra thị trường nhanh nhất có thể”. Sứ mệnh này được xem là xương sống của mô
hình kinh doanh Tesla. Và nhờ sứ mệnh này mà mô hình kinh doanh của Tesla đã rất thành công.
1.2.2. Chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh
Để tạo ra chỗ đứng của riêng mình trên thị trường, Tesla có một cách tiếp cận độc
đáo. Thay vì cố gắng tạo ra một chiến xe hợp túi tiền của công ty để sau đó có thể sản xuất
hàng loạt và tung ra thị trường, họ lại tập trung vào việc tạo ra một chiếc xe có sức hấp dẫn
rồi từ đó tạo ra nhu cầu về xe điện. Họ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chạy lOMoAR cPSD| 58569740
bằng điện và thâm nhập thị trường xe hơi với dòng xe cao cấp nhắm đến những người mua
giàu có. Sau khi sản phẩm dần hoàn thiện, Tesla sẽ tham gia vào thị trường bình dân. Cụ
thể hơn, sau khi Tesla thành lập thương hiệu, sản xuất và đưa những chiếc xe đầu tiên của
mình ra thị trường, thì công ty cũng đã củng cố lại mô hình kinh doanh của mình. Mô hình
kinh doanh của Tesla tập trung vào ba mũi nhọn chính là bán, bảo dưỡng và sạc xe điện.
Khách hàng của Tesla là những người sẵn sàng chi trả cho một chiếc xe, có thu nhập ổn
định và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng những nguyên
liệu thân thiện với môi trường.
* Năng lượng bền vững
Một phần sứ mệnh của Tesla là “thúc đẩy sự ra đời của phương tiện giao thông có
năng lượng bền vững”. Hiện nay, khi toàn thế giới đang phải đối mặt với hiện tượng biến
đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường mà phần lớn là do khí thải từ các phương tiện như ô
tô, xe máy gây nên thì chiến lược kinh doanh của Tesla đã hướng tới việc sản xuất những
sản phẩm thân thiện với môi trường, xóa đi nỗi lo của khách hàng. Cũng như sứ mệnh của
Tesla mà Elon Musk đã tuyên bố là “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững”.
Một lợi thế nổi trội trong việc triển khai mô hình kinh doanh với “năng lượng bền
vững” mà Tesla đã và đang phát triển là một thương hiệu xe điện thuần túy ngay từ khi bắt
đầu. Thương hiệu này được xem là tiên phong trong thị trường xe điện. Mô hình và chiến
lược kinh doanh hướng tới năng lượng bền vững này đã mang cho Tesla những thành công
nhất định: hơn 14.000 bộ sạc trên toàn cầu, trong đó có 5.000 bộ sạc tăng áp cho phép sạc
đầy trong vòng chưa đến 30 phút.
Bên cạnh đó, chiến lược kinh doanh nổi bật của Tesla còn là dựa vào sự đồng nhất.
Hướng tới việc từng bộ phận của xe ô tô Tesla sản xuất có thể tương thích và vận hành ăn
khớp với nhau, Tesla đã sử dụng quy trình giống nhau trong sản xuất linh kiện, tránh việc
áp dụng công nghệ đa dạng và Tesla chỉ tạo nên phần mềm đến từ một nhà cung cấp duy
nhất. Điều này là một điểm cộng lớn so với các thương hiệu xe khác sử dụng những thiết
kế từ hệ thống không đồng nhất hay áp dụng những linh kiện, phần mềm điện tử và hệ
thống đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Sự đồng nhất của Tesla đã tạo ra một “hệ sinh
thái” xe điện cũng như đem lại cho khách hàng cảm giác của một doanh nghiệp và thương
hiệu công nghệ hiện đại hơn. lOMoAR cPSD| 58569740
Đối với bằng sáng chế trong việc sử dụng xe điện với năng lượng bền vững, Tesla
không giữ khư khư những bằng sáng chế cho riêng mình, cũng không thương mại hóa
chúng, chiến lược Marketing của Tesla đã thúc đẩy việc công khai các bằng sáng chế quan
trọng. Tesla ủng hộ việc thương hiệu khác tham khảo và ứng dụng công nghệ của mình,
thậm chí không ít lần Elon Musk còn công khai bày tỏ sự phấn khích, khi nhìn thấy đà tiến
bộ thần tốc của nhiều đối thủ cạnh tranh, khi họ dịch chuyển từ xe xăng để chuyển sang
phát triển và sản xuất xe điện. Nói cách khác, Tesla tỏ thái độ ủng hộ đối với việc cả thế
giới đang dần hướng đến việc sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường.
Tầm nhìn của Tesla là thúc đẩy quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng
bền vững. Tesla không sợ bất cứ đối thủ nào, miễn là những thương hiệu đó sẵn sàng đồng
lòng, cùng Tesla thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn.
Ngoài ra, để đạt được mục tiêu phát triển năng lượng bền vững, Tesla bán các hệ
thống truyền lực và linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô khác. Vào tháng 4 năm 2015, công
ty đã giới thiệu một dòng pin dành cho gia đình, được gọi là Powerwall, phục vụ như hệ
thống lưu trữ năng lượng trong gia đình hoặc doanh nghiệp. Chúng được thiết kế để kết
nối với hệ thống năng lượng mặt trời và có thể được sử dụng làm pin dự phòng. Tesla cũng
có bán các tấm pin mặt trời và tấm lợp năng lượng mặt trời.
* Đưa xe điện ra thị trường nhanh nhất có thể
Với sứ mệnh “đưa xe điện ra thị trường nhanh nhất có thể”, Tesla đã triển khai mô
hình bán sản phẩm phù hợp với sứ mệnh to lớn này. Không sử dụng hệ thống đại lý nhượng
quyền toàn cầu như những hãng xe khác, Tesla lại sở hữu chuỗi những cửa hàng độc quyền
và không gian trưng bày sản phẩm chất lượng, đẳng cấp ở khắp nơi trên thế giới để tiếp
cận và phục vụ trực tiếp khách hàng. Với mục tiêu hướng tới người dùng cuối cùng và đem
đến cho họ những dịch vụ tốt nhất với tốc độ nhanh nhất, mô hình kinh doanh của Tesla
không phụ thuộc và bên trung gian thứ 3 và trực tiếp bán sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối của mình.
Mô hình kinh doanh này được gọi là mô hình “D2C - Direct to customer”, bán trực
tiếp từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Hệ thống phân phối thông thường
sẽ đi qua nhiều kênh bán buôn, bán lẻ, đại lý nhượng quyền,... rồi mới đến người tiêu dùng
cuối cùng. Đây được xem là cách tiếp cận truyền thống, thời gian quá chậm và người tiêu
dùng sẽ khó khăn trong việc phản hồi với nhà sản xuất. Chưa kể chính sách ưu đãi, bảo lOMoAR cPSD| 58569740
hành từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng khó áp dụng, vì phải qua các kênh đại lý. Nhưng
đối với D2C, bằng công nghệ phát triển của Tesla, cho phép Tesla bán trực tiếp tới tay
người tiêu dùng (qua website và cửa hàng chính hãng). Câu chuyện sẽ không chỉ là bán
hàng thông thường mà còn thiết kế sản phẩm để khác biệt hóa tùy theo từng nhu cầu của
khách hàng. Chính mô hình kinh doanh này đã giúp Tesla cải thiện sản phẩm của mình nhờ
những phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Nhờ ứng dụng mô hình D2C, Tesla sở hữu kết quả
kinh doanh vô cùng ấn tượng. Năm 2023, tổng doanh số của Tesla đạt gần 1,8 triệu chiếc,
theo số liệu của Automotive News, tăng 38% so với năm 2022.
Nhờ việc làm chủ các kênh bán hàng và phân phối, Tesla đã có thể tối ưu chi phí,
đồng thời tự chủ trong việc mang đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo nhất, đáp
ứng được mọi nhu cầu của khách hàng và giải quyết kịp thời những vấn đề mà họ đang gặp
phải. Mặc dù tỉ lệ sở hữu lần đầu cao (83%), tỉ lệ “một lần là chia tay” của Tesla chỉ là
39%, cũng là mức thấp nhất toàn ngành tại Mỹ. Tỷ lệ trên cũng rất quan trọng, khi cho thấy
Tesla không chỉ thu hút được khách hàng từ các đối thủ, mà còn giữ chân họ và vì thế,
không chỉ bán được nhiều xe, mà còn bán được nhiều hơn sau đó. lOMoAR cPSD| 58569740
Hình 1.1. Những thương hiệu tốt nhất và tệ nhất trong việc chinh phục khách hàng
dựa trên tỉ lệ “du khách mua xe” và khách trung thành
Nguồn: S&P Global Mobility
Đáng chú ý, Tesla trước đây đã đứng đầu danh sách thương hiệu ô tô mà khách hàng
hài lòng nhất thông qua tỉ lệ giữ chân khách hàng nói chung, không chỉ đối với nhóm “du
khách”. Dù nay bị Porsche và Genesis đẩy xuống vị trí thứ hai trong báo cáo mới đây của
Consumer Reports, họ vẫn là công ty nổi tiếng về lòng trung thành của khách hàng trong
nhiều năm và giờ vẫn nằm trong tốp đầu.
Hình 1.2. Chỉ số lòng trung thành của “du khách mua xe”
Nguồn: SAP Global Mobility - Loyalty Analytics Tool
Ngoài ra, ở một số khu vực, Tesla còn sử dụng dịch vụ Tesla Rangers - các kỹ thuật
viên di động. Ngoài ra, trong một số trường hợp, các dịch vụ của Tesla sẽ được cung cấp
từ xa. Ví dụ, đối với dòng xe Model S, các thông tin và dữ liệu của xe có thể tải lên hệ
thống của công ty từ xa vì thế, các kỹ thuật viên có thể xem và khắc phục một số sự cố mà
không cần chạm vào xe. Điều này cũng làm tăng sự hài lòng và tiện lợi trong trải nghiệm khách hàng của Tesla . lOMoAR cPSD| 58569740
II. ĐỘNG CƠ THỰC HIỆN THIẾT LẬP CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU
2.1. Động cơ bên ngoài và bên trong
2.1.1. Động cơ bên ngoài
2.1.1.1. Quyết tâm về sự bền vững
Một trong những mục tiêu chính của Tesla là giảm thiểu tác động của ngành công
nghiệp ô tô lên môi trường và giúp chuyển đổi sang các phương tiện giao thông sạch hơn.
Elon Musk đã tuyên bố sứ mệnh của công ty: “Thúc đẩy sự ra đời của phương tiện giao
thông có năng lượng bền vững bằng cách đưa xe điện ra thị trường nhanh nhất có thể.” Sứ
mệnh này được xem là “xương sống” của mô hình kinh doanh Tesla. Để đạt được điều này,
Tesla cần phải kiểm soát và cải thiện quy trình sản xuất và cung ứng toàn cầu để làm cho
xe điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng.
2.1.1.2. Tăng cường quyền lực đàm phán và sự đa dạng hóa nguồn cung cấp
Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu khiến cho Tesla có quyền lực đàm phán cao
hơn với nhà cung cấp. Điều này có thể dẫn đến việc đàm phán giá cả tốt hơn, thời gian giao
hàng linh hoạt hơn và khả năng đảm bảo nguồn cung cấp cao hơn.
Tesla muốn đảm bảo rằng họ có thể đa dạng hóa nguồn cung ứng của mình và không
phụ thuộc một nguồn cung cấp duy nhất cho các nguồn nguyên liệu quan trọng cho việc sản
xuất kinh doanh (nhất là Trung Quốc), từ đó giúp hãng có thể tránh được rủi ro nếu một nhà
cung cấp có xảy ra sự cố nào đó.
Vì vậy, thay vì thuê ngoài phần lớn quy trình sản xuất để tập trung vào thiết kế, quản
lý và lắp ráp, Tesla đã dẫn đầu xu hướng tự sản xuất và bán hàng, cố gắng kiểm soát nhiều
hơn chuỗi giá trị. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà máy cung ứng pin tại Trung
Quốc, vào tháng 5 năm 2022, Tesla đã ký hợp đồng với Vale (Brazil) để mua niken (nguyên
liệu sản xuất pin). Tesla trực tiếp mua phần lớn lithium, hơn một nửa cobalt và khoảng 1/3
nickel từ 9 công ty khai khoáng để phục vụ cho việc tự sản xuất pin. Cơ sở đầu tiên bắt đầu
tự sản xuất vào năm 2017 tại Nevada (Mỹ), hợp tác với Panasonic và hiện đã đảm bảo một
nguồn cung ổn định. Tesla cũng có kế hoạch tự sản xuất nhiều pin hơn tại 3 nhà máy khác
và dần tự sản xuất các thành phần trong hệ thống truyền động, giúp họ kiểm soát chi phí
tốt hơn (theo Dan Levy, Giám đốc Credit Suisse). Vì vậy, trong bối cảnh thời tiết nắng
nóng gay gắt tại Trung Quốc vào năm 2022, hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp bị lOMoAR cPSD| 58569740
gián đoạn bởi chính quyền thực hiện cắt điện kéo dài 6 ngày đối với nhà máy sản xuất pin
CATL (nhà cung cấp pin chính), Tesla dường như lại không quá lo lắng về vấn đề này.
2.1.2. Động cơ bên trong
Tiết kiệm chi phí với chất lượng đảm bảo và công nghệ tân tiến
Tesla đã thấy giá trị trong việc kiểm soát chất lượng và hiệu suất của các thành phần
quan trọng trong xe, chẳng hạn như động cơ thúc đẩy và hệ thống pin, từ đó đi đến việc
thúc đẩy phát triển xe điện ra toàn cầu bằng việc giảm giá mua của xe điện nhưng vẫn giữ
vững, thậm chí nâng cao chất lượng xe. Tham gia vào chuỗi cung ứng giúp họ đảm bảo
rằng những thành phần này đáp ứng tiêu chuẩn cao của họ bằng cách kiểm soát, áp dụng
các công nghệ sẵn có và tự phát triển các công nghệ tiên tiến, từ đó đảm bảo rằng các thành
phần của xe phản ánh sứ mệnh công nghệ cao của họ.
Điển hình cho vấn đề này đó chính là sự ra đời của pin 4680. Giá xe điện ban đầu
đắt hơn giá xe chạy nhiên liệu truyền thống và sau một loạt nỗ lực, giá xe điện hiện nay
vẫn ngang với giá xe xăng. Nút thắt khiến xe điện không thể đạt đột phá về giá chính là
pin. Tesla đã rất nỗ lực đầu tư, nghiên cứu phát triển để gỡ nút thắt này với pin 4680.
Hình 2.1. Pin Tesla 4680
Nguồn: www.tesla.com, 2020
Pin Tesla 4680 được ra đời vào năm 2020, có kích thước lớn hơn so với các loại pin
truyền thống, với đường kính 46mm và chiều cao 80 mm. Điều này giúp tăng mật độ năng
lượng của pin lên khoảng 50%, đồng thời giảm chi phí sản xuất. Pin 4680 sử dụng một số lOMoAR cPSD| 58569740
công nghệ đã có từ lâu như sử dụng máy in 3D để sản xuất các thành phần của pin và sử
dụng robot để lắp ráp pin, nhưng cũng sử dụng một số công nghệ mới, bao gồm cấu trúc
điện cực không có tab (các tab nối hai cực trong pin được thay thế bằng một lớp dẫn điện
được phủ trên bề mặt của điện cực => tăng cường khả năng truyền điện, giảm tổn thất năng lượng).
Có thể nói, Pin 4680 là một thiết kế hoàn hảo nhưng chế tạo khó. Có rất nhiều cải
tiến đã được Elon Musk yêu cầu thực hiện trên mẫu pin này. Kể cả khi được giới thiệu vào
năm 2020, Pin 4680 vẫn còn rất nhiều hạn chế khiến Tesla phải rơi vào một vòng luẩn quẩn
kém hiệu quả. Không có lối tắt nào để gỡ lỗi thiết bị và quy trình, nó đòi hỏi phải thử đi
thử lại và thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể pin. Một nhà cung cấp thiết bị đã liên hệ
với Tesla cho biết: “Kết quả cuối cùng là các kỹ sư thiết bị không hiểu quy trình, người của
Tesla không hiểu thiết bị, còn các nhà cung cấp thiết bị mất nhiều thời gian để chế tạo ra
những thiết bị có thể sử dụng được nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của Tesla.” Và
cuối cùng, vào năm 2021, nhờ vào việc mở rộng tìm kiếm, Tesla đã tìm thấy “LatePost”,
một nhà cung cấp thiết bị pin lithium hàng đầu đã cung cấp cho Tesla toàn bộ thiết bị dây
chuyền sản xuất pin 4680 và cử một đội kỹ thuật gồm 50 người đến Texas để hỗ trợ Tesla
tối ưu hóa dây chuyền sản xuất.
Theo Elon Musk vào năm 2020, toàn bộ giải pháp pin 4680 có thể giảm chi phí sản
xuất pin khoảng 20%, chi phí đầu tư thiết bị khoảng 35% và diện tích sàn nhà máy khoảng 70%.
2.2. Đặc điểm của chuỗi cung ứng phù hợp với mô hình kinh doanh và chiến lược
kinh doanh của Tesla
2.2.1. Chiến lược tích hợp dọc
Các nhà sản xuất lâu đời như BMW đã trải qua hàng chục năm để thiết lập mạng
lưới các nhà cung cấp phụ tùng thiết bị hàng đầu theo hình thức tích hợp ngang, giúp các
nhà sản xuất tập trung vào năng lực cốt lõi. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng do đại dịch
Covid-19, ngành công nghiệp ô tô đối mặt với nhiều thách thức đáng kể khiến quá trình
phục hồi chậm. Việc thiếu hụt và biến động của nguyên liệu đầu vào, chất bán dẫn và sự
gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến mỗi nhà sản xuất cần xây dựng chiến lược riêng để
cố gắng hạn chế các tác động tiêu cực. lOMoAR cPSD| 58569740
Tesla đã phá vỡ các quan điểm cố hữu của ngành công nghiệp ô tô với chiến lược
tích hợp dọc, giúp kiểm soát các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, từ phát triển
sản phẩm đến sản xuất, tiếp thị, bán hàng và phân phối. Đây là chiến lược hàng đầu của
Tesla, giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp, phản ứng phù hợp và linh hoạt trước
những thay đổi của thị trường, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hơn về chất lượng, chi phí và
xây dựng hệ sinh thái liên quan.
Hình 2.2. Chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô điện
Nguồn: Nguyễn Minh Tuấn - Nguyễn Hương Giang, 2023
Chuỗi cung ứng theo chiến lược liên kết dọc của Tesla có thể nói là một “hệ sinh
thái” đi theo hướng tự cung tự cấp trong tương lai gần: (1)
Cung cấp linh kiện và phụ tùng: Ở thượng nguồn chuỗi cung ứng, Tesla tự
sản xuất nhiều linh kiện quan trọng, bao gồm động cơ điện, pin và các bộ phận hệ thống
truyền động. Tự sản xuất và cung ứng pin là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược
của Tesla, đang được thực hiện tại các Gigafactory ở Mỹ và Đức, trong khi đó quan hệ hợp
tác với các nhà cung cấp pin như Panasonic và CATL vẫn được duy trì để đảm bảo nguồn cung ổn định.
=> Giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp (bên thứ 3), khả năng kiểm soát tốt hơn
về chất lượng và chi phí (2)
Ứng dụng, phần mềm, công nghệ: Xe Tesla sử dụng hệ thống phần mềm
điều khiển phức tạp giúp tối ưu hóa hiệu suất, quản lý sạc và an toàn pin, điều chỉnh hành lOMoAR cPSD| 58569740
vi của người lái xe và cung cấp các chức năng giải trí. Phần lớn phần mềm này, bao gồm
cả giao diện người dùng, đã được phát triển nội bộ bởi đội ngũ của Tesla. Một trong những
tính năng đặc biệt của các xe Tesla là khả năng cập nhật từ xa thông qua OTA (Over-The-
Air), và cho phép khách hàng có thể mua thêm các tùy chọn và tính năng trả phí thông qua
ứng dụng Tesla hoặc giao diện người dùng trong xe. (3)
Phân phối và bán lẻ: Khác biệt với các nhà sản xuất truyền thống, ngay từ
khi thành lập, phương thức phân phối của Tesla là bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng
thông qua kênh trực tuyến hoặc qua các cửa hàng chính thức của hãng, loại bỏ sự tham gia
của mạng lưới đại lý truyền thống.
=> Kiểm soát tốt hơn chi phí tồn kho, quản lý dịch vụ bảo hành và giá cả, hướng
dẫn người tiêu dùng về xe điện, đồng thời nhanh chóng thu thập phản hồi của khách hàng
=> Duy trì, củng cố thương hiệu Tesla như một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. (4)
Tài trợ bán hàng và bảo hiểm xe: Tesla cung cấp một số dịch vụ tài trợ bán
hàng để giúp việc mua hoặc thuê xe Tesla trở nên dễ tiếp cận đối với các đối tượng khách
hàng đa dạng. Một trong những phát triển đáng chú ý của hãng dành cho thị trường Mỹ là
dịch vụ bảo hiểm theo thời gian thực, dựa trên việc thu thập dữ liệu về hành vi lái xe của
người dùng. Điểm số được cập nhật sau mỗi hành trình giúp người dùng có thể ước tính
chi phí bảo hiểm kỳ tiếp theo. Điểm số cao hơn sẽ dẫn đến mức chi phí bảo hiểm thấp hơn,
khuyến khích các tài xế cân nhắc và cải thiện hành vi lái xe của mình, đồng thời tuân thủ
nghiêm ngặt các quy tắc an toàn giao thông. (5)
Sửa chữa và bảo dưỡng: Tesla tiếp tục triển khai mạng lưới dịch vụ sau bán
hàng trên quy mô toàn cầu gồm các trung tâm dịch vụ, bảo hành, cửa hàng sửa chữa ô tô
chính hãng. Ngoài mục đích thúc đẩy bán hàng, việc trực tiếp điều hành các cơ sở dịch vụ
và sửa chữa giúp Tesla phát hiện nhanh chóng các sự cố, lỗi kỹ thuật và các vấn đề liên
quan đến trải nghiệm người dùng để có thể điều chỉnh kịp thời sản phẩm. (6)
Hệ thống sạc, truyền tải điện và dự trữ năng lượng: Tesla đang mở rộng
mạng lưới Supercharger, hệ thống sạc nhanh điện áp cao, trên phạm vi toàn cầu. Hãng cũng
đang thúc đẩy sự tích hợp của Supercharger với hệ thống lưu trữ năng lượng và năng lượng
mặt trời của mình để giảm chi phí và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo. Các trạm
sạc nhanh này thường đặt tại các tuyến đường đông đúc, khu vực trong và xung quanh lOMoAR cPSD| 58569740
trung tâm đô thị để cung cấp sự thuận tiện cho chủ xe. Kể từ tháng 11/2021, Tesla bắt đầu
cung cấp quyền truy cập Supercharger cho các xe không phải của hãng tại một số điểm chọn lọc
=> Thúc đẩy việc chuyển đổi điện hóa trong ngành công nghiệp ô tô. (7)
Nguyên liệu quan trọng cho sản xuất: Đây là mắt xích duy nhất trong chuỗi
cung ứng mà Tesla chưa thực sự có hoạt động là khai thác và cung ứng các nguyên liệu
đầu vào quan trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nguyên liệu lithium cho sản xuất pin
tăng mạnh trong năm 2022, Tesla đang đầu tư vào khai thác và tinh chế lithium quy mô
lớn để phòng ngừa biến động giá. Hãng đã nắm quyền khai thác mỏ lithium ở bang Nevada
từ năm 2020 và xây dựng nhà máy tinh chế lithium tại bang Texas dự kiến hoạt động vào
năm 2024 với sản lượng đủ cung cấp cho một triệu xe mỗi năm.
Việc áp dụng chiến lược kinh doanh tích hợp dọc của Tesla đã mở ra một con đường
mới cho các nhà sản xuất nhằm tăng cường khả năng tự chủ trong chuỗi cung ứng, một “sự
đồng nhất” từ khâu cung cấp nguyên liệu đến đưa sản phẩm đến khách hàng, đồng thời
cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.
2.2.2. Mô hình D2C của Tesla
Mô hình D2C của Tesla là một phần không thể thiếu để thực hiện chiến lược liên
kết dọc cũng như hiện thực hóa chiến lược kinh doanh của Tesla. Như đã nói ở các phần
trên, nhờ D2C, khách hàng có thể mua trực tiếp sản phẩm từ Tesla qua website và hơn 200
cửa hàng của Tesla trên thế giới. Việc cắt bỏ những nhược điểm của cách phân phối truyền
thống (nhà sản xuất => nhà phân phối => nhà bán lẻ => khách hàng) đã giúp Tesla đem lại những lợi thế sau: -
Tương tác trực tiếp và 2 chiều với khách hàng, nhận phản hồi của khách
hàngđể cải tiến sản phẩm; -
Dự đoán được xu hướng và sở thích của người tiêu dùng nhờ tương tác
trựctiếp, từ đó có những thay đổi chính sách đồng loạt dễ dàng và nhanh chóng hơn; -
Hoạt động bán hàng ổn định, không bị phụ thuộc vào kênh bán hàng và
cácchính sách của nhà phân phối; lOMoAR cPSD| 58569740 -
Kiểm soát tốt về giá, không bị ảnh hưởng bởi cơ chế giá sỉ, nâng giá, phá giácủa các đại lý; -
Giảm thiểu các chi phí trung gian, mang sản phẩm đến tay người tiêu dùngvới
mức giá cạnh tranh nhất.
Theo kết quả của Consumer Reports, Tesla là thương hiệu ô tô có tỷ lệ khách hàng
hài lòng cao nhất khi 88% những người từng mua xe cho biết họ cực kỳ hài lòng, dù có là
dòng sản phẩm gì đi nữa. Tỷ lệ này của Tesla còn lớn hơn tỷ lệ của Audi hay Porsche. Khảo
sát của Prenzler còn cho thấy tỷ lệ hài lòng của khách hàng Tesla đều vượt trên 90%. Điều
bất ngờ là 92% khách hàng đang sử dụng Tesla cho biết họ sẽ tiếp tục mua các sản phẩm
khác của Tesla trong tương lai.
=> Việc kiểm soát chất lượng tốt của Tesla đã làm hài lòng phần lớn khách hàng,
dẫn đến vấn đề kinh doanh duy nhất mà Tesla gặp phải đó là cung không đủ cầu.
=> Thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững khi việc tiếp tục mua
các sản phẩm của Tesla khiến xe điện trở thành một xu hướng không chỉ ở các nước Tesla
đã có cửa hàng mà còn ở những nước khác như Việt Nam với Vinfast.
III. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA TESLA
3.1. Nhân tố thị trường
3.1.1. Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng logistics đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông hàng
hóa và tác động đến các chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp. Vai trò đó được phản
ánh qua chỉ số LPI (Logistics Performance Index) do Ngân hàng Thế giới (World Bank)
nghiên cứu và công bố hàng năm. Đây là một chỉ số được dùng để xếp hạng hiệu quả, năng
lực hoạt động logistics của các quốc gia.
Hiện nay, ngoài những nhà máy trên đất Mỹ, Tesla còn có các nhà máy lớn tại Berlin
(Đức), Trung Quốc và dự kiến trước 2026, một nhà máy khổng lồ tại Mexico sẽ chính thức
đi vào hoạt động. Chỉ số LPI của các nước này lần lượt là 4.1 và 4, nằm trong TOP 20 quốc
gia cao nhất trên thế giới. lOMoAR cPSD| 58569740
Bảng 3.1. Chỉ số LPI của một số nước trên thế giới vào năm 2023
Nguồn: World Bank, 2024
Sở dĩ lý do Tesla đã lựa chọn 2 quốc gia trên trên để đặt nhà máy của mình là bởi
với nhiều loại hình vận tải được kết nối đồng bộ với các cầu cảng. Điều này giúp họ giảm
đáng kể thời gian vận chuyển sản phẩm tới người tiêu dùng ở cả Châu Á, Châu Âu, tối ưu
chi phí vận chuyển và gia tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu.
Bằng chứng là Elon Musk đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu và một trung tâm
dữ liệu ở Thượng Hải. Đây là trung tâm phát triển công nghệ đầu tiên của Tesla bên ngoài
Mỹ, hội tụ đầy đủ các kỹ sư về phần mềm, điện tử, vật liệu, pin sạc. Điều này giúp Tesla
đảm bảo chất lượng dịch vụ đầy đủ cho mọi khách hàng dù họ không sinh sống tại nước
sở tại. Ngoài ra, trong trường hợp sản phẩm có hỏng hóc, Tesla hoàn toàn có thể bảo hành
ngay tại Trung Quốc thay vì mất thời gian vận chuyển xe từ Trung Quốc về Mỹ. lOMoAR cPSD| 58569740
Bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, mạng lưới trạm xe sạc điện là “chìa
khóa thành công” trong sự thúc đẩy sự phát triển của xe điện nói chung và Tesla nói riêng.
Một hạ tầng sạc điện tốt giúp đảm bảo rằng Tesla có thể cung cấp dịch vụ sạc nhanh và tiện
lợi cho khách hàng của mình, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và tăng doanh số
bán hàng. Chính phủ Đức ngày 19/10/2022 đã thông qua kế hoạch chi 6,3 tỷ euro (6,1 tỷ
USD) trong vòng ba năm nhằm tăng cường triển khai các trạm sạc pin dành cho xe điện
trong cả nước. Đây được xem là một phần trong nỗ lực quốc gia hướng tới mức “phát thải ròng” bằng 0.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, chỉ tính riêng tỉnh Quảng Đông, số trạm sạc điện đã
dày đặc gấp 3 lần nước Mỹ. Ngoài ra, trong bước đi táo bạo nhằm định hình lại cách nhìn
nhận về dòng xe điện, chính phủ Trung Quốc còn sẵn sàng thử nghiệm hệ thống trạm sạc
hai chiều tiên tiến tại các thành phố lớn bắt đầu từ năm 2024. Những chính sách hỗ trợ từ
chính phủ như thế này có thể tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho Tesla, bao
gồm việc hỗ trợ tài chính và các ưu đãi khác.
3.1.2. Phong cách tiêu dùng
Một trong những động cơ thúc đẩy ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng của Tesla là nhu
cầu về xe điện đang ngày càng gia tăng. Không chỉ ở Hoa Kỳ, Châu Âu mà còn ở các quốc
gia đang phát triển tại Châu Á. Sở dĩ nhu cầu xe điện tăng cao như vậy là bởi hầu hết người
tiêu dùng hiện nay đã nhận thức được tác hại của khí thải, chất ô nhiễm và dần hiểu được
tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang năng lượng xanh. Thậm chí cách đây khoảng, các
nhà sản xuất ô tô còn phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của khách hàng. Theo hãng
nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số thuần điện và lai điện (hybrid) toàn cầu năm
qua đạt 13,6 triệu chiếc, tăng 31% so với 2022., trong đó xe thuần điện chiếm 9,5 triệu
chiếc và dự đoán sẽ còn tăng nữa trong tương lai. Điều này vừa là cơ hội nhưng cũng là
thách thức cho Tesla khi mà hãng sẽ phải chịu một áp lực lớn trong quy trình sản xuất cũng
như chuỗi cung ứng để có thể đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách hàng. Ngoài ra,
yêu cầu về năng lượng xanh sẽ “ép” Tesla phải tăng cường tính bền vững trong chuỗi cung
ứng của họ, bao gồm việc từ khâu chọn nguồn cung tới khâu vận chuyển đều phải giảm
lượng khí thải và tránh tiêu hao năng lượng. lOMoAR cPSD| 58569740
3.1.3. Truyền thông
Khi nói đến chiến lược Marketing của Tesla, điều đầu tiên mà hầu hết những nhà
quản trị nghĩ đến là “chiến lược Marketing 0 đồng” nổi tiếng. Tesla đã không hề chi bất cứ
một chi phí nào cho hoạt động ra mắt sản phẩm của họ. Tuy nhiên họ đã lợi dụng nhiều lợi
ích từ các hoạt động công bố về hướng đi, sự phát triển trong công nghệ của họ với công
chúng, qua đó tạo ra đòn bẩy hình thành nên sự tồn tại của sản phẩm lẫn nhu cầu mua trong
tâm lý người tiêu dùng.
Trên các diễn đàn truyền thông, Tesla đều sở hữu một trang cá nhân của doanh
nghiệp trên mọi nền tảng lớn quốc tế như Facebook, Twitter, Instagram,… tuy nhiên hầu
hết mọi tương tác chính mà Tesla nhận được hầu hết đến từ Instagram, khiến đây là nền
tảng thành công nhất của thương hiệu này. Với 9.7 triệu người dùng theo dõi, Tesla đã tạo
nên được một cộng đồng “Fan hâm mộ” hoạt động một cách sôi nổi trên từng bài đăng của
hãng. Nhờ truyền thông mạnh như vậy, hầu hết sản phẩm chuẩn bị ra mắt của Tesla đều
nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, từ đó lan rộng tầm ảnh hưởng các mẫu xe tới toàn thế giới.
Hình 3.1. Lượt người theo dõi trên trang cá nhân của Tesla trên nền tảng Instagram
Nguồn: Instagram.com, 2024
Trong khi đó, General Motors đã tiêu 3.7 triệu USD vào việc truyền thông cho chiếc
xe điện Chevrolet Bolt chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017; Nissan thì đã chi tổng cộng số tiền
lên tới 4.3 triệu USD trong năm 2016 vào chiếc Nissan Leaf. Qua đó có thể thấy được phần
nào sự khác biệt giữa Tesla và một vài hãng sản xuất ô tô lớn khác. Theo lẽ thường, việc
không chi quảng cáo sẽ khiến Tesla tốn kha khá thời gian cho việc gia tăng nhận thức
thương hiệu kể cả khi họ có một kế hoạch chi tiết, tham vọng. Tuy nhiên thực tế lại cho
thấy, Tesla đã xây dựng được một thương hiệu vững chắc, giờ đây gần như họ không cần lOMoAR cPSD| 58569740
sự thúc đẩy nào từ bên ngoài nữa. Nhờ việc chỉ loan tin qua báo chí và các thông điệp
truyền miệng, Tesla vẫn duy trì được doanh thu ổn định.
3.1.4. Các thương hiệu lớn
Một nhân tố không thể không nhắc tới là các thương hiệu khác hiện đang cạnh tranh
với Tesla. Dù đã theo xu hướng bền vững, tham vọng xe thuần điện của Tesla vẫn bị thách
thức bởi nỗ lực phát triển xe lai xăng điện - hybrid của Toyota. Trong cuộc chiến này, Tesla
đã không ngần ngại đánh đổi lợi nhuận để lấy doanh số.
Tesla là một trong những hãng xe đi đầu về xe thuần điện, nhưng việc xe thuần điện
trở thành một cơn sốt lại đưa xe hybrid thành xu hướng chủ đạo. Nguyên nhân là bởi xe
hybrid thường rẻ hơn so với các đối thủ chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi vẫn đảm bảo
được các cải thiện so với xe truyền thống mà không gặp phải nhiều vấn đề về trạm sạc.
Điều này dẫn tới việc khách hàng hầu hết sẽ không chọn xe của Tesla nếu nó có giá ngang
hoặc cao hơn xe của Toyota. Musk phải đưa ra quyết định khó khăn, là chấp nhận giảm lợi
nhuận để thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong quý III 2023, lợi nhuận hãng giảm tới 44%.
Tuy nhiên, điều này đã giúp Tesla lấy lại vị thế trong lòng người dùng, bởi nhờ phương án
này, lượng khách hàng mới lớn nhất của họ được chuyển đổi từ người dùng Toyota (ví dụ ở Mỹ là 8%).
Nhìn chung, hiện nay thị trường xe hơi đang cạnh tranh rất khốc liệt. Trước tình
trạng lạm phát và suy thoái kinh tế, mọi người đang giữ xe cũ lâu hơn trước do xe mới sẽ
tăng giá cùng lãi suất. Xe điện ngày càng mất đi vị thế mà nó mới có, và các hãng như
Toyota, Mer, Honda lại có cơ hội nâng cao doanh số bán hàng. Thêm vào đó, người tiêu
dùng cũng cảm nhận được việc sản xuất xe điện thực sự không hoàn toàn ”bền vững” vì
nó sẽ gây thiệt hại tới môi trường, tiêu biểu là việc khai thác lithium - thành phần chính
của pin xe - cần một lượng nước lớn. Những nghiên cứu đó khiến vị thế của Tesla so với
các thương hiệu khác có phần bị hạn chế lại.
3.1.5. Thương mại điện tử
Như các thương hiệu khác, hoạt động thương mại điện tử của Tesla cung cấp thông
tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và cho phép khách hàng đặt & thanh toán trực tiếp. Sau
đó sản phẩm sẽ được giao tận nơi cho khách hàng. Hoạt động này giúp Tesla bán hàng hiệu
quả hơn, tiết kiệm nhiều chi phí vận hành. Thậm chí vào năm 2019, Tesla đã cho đóng cửa
nhiều showroom và sa thải lượng lớn nhân viên để chuyển sang mô hình kinh doanh online. lOMoAR cPSD| 58569740
Ngoài ra, Tesla cũng biến các trang TMĐT của mình trở thành một hệ sinh thái Tesla, khi
họ còn bán cả các sản phẩm khác như pin năng lượng mặt trời, hay các dịch vụ bảo hành,
sửa chữa công nghệ xe online.
Ngoài ra, Tesla cũng có đầu tư vào thị trường bitcoin. Quyết định này giúp Tesla
tăng một lượng lớn lợi nhuận khi mua với giá 40.000 USD và bán với giá 60.000 USD gần
40.000 đồng coin. Thậm chí có giai đoạn, giá trị khoản tiền điện tử này còn lớn hơn toàn
bộ lợi nhuận hãng trong năm 2020. Tuy nhiên, thị trường này đang có biến động mạnh, vậy
nên Tesla luôn phải sẵn sàng bán cắt lỗ trong trường hợp xấu nhất.
3.2. Nhóm nhân tố chi phí
3.2.1. Sự khan hiếm nguồn lực
Chi phí nguyên vật liệu ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động quản trị sản xuất và
quản trị chuỗi cung ứng của Tesla.
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga - Ukraina, chi phí nguyên vật liệu thô tăng
cao và ngày càng trầm trọng, điều phải khiến việc tìm kiếm nguyên liệu thô và quản trị
logistics của Tesla gặp khó khăn.
Theo dữ liệu định giá của S&P Global Commodity Insights, sau khi tăng hơn gấp
đôi vào năm 2021, giá lithium tăng cao kỷ lục trong những tháng đầu năm 2022. Giá lithium
carbonate thô chạm mức cao nhất là 78.000 USD/tấn vào giữa tháng 4. Sau đó giảm xuống
74.000 USD/tấn vào 7/6 năm đó.
Những gián đoạn trong chuỗi cung ứng và lo ngại về khả năng thu thập coban từ
Nga đã thắt chặt nguồn cung đối với loại khoáng sản này, khiến giá coban tăng đột biến
trong những tháng đầu năm 2022, đạt đỉnh ở 82.000 USD/tấn và cao hơn cùng kỳ năm trước 71.8%.
Đối mặt với sự tăng giá của nguyên liệu thô và nguồn cung hạn chế, Tesla đã phải
tăng giá tất cả các mẫu ô tô điện của mình tại Mỹ.
3.2.2. Chi phí kinh doanh
Tận dụng lợi thế về dân số ở các quốc gia đặt nhà máy (đặc biệt là ở Trung Quốc),
Tesla đã tận dụng tối đa nguồn lực về nhân công. Họ chấp nhận trả lương tới 10.000 nhân
dân tệ (khoảng 35 triệu đồng) cho các công nhân tại nhà máy. Ngoài ra, còn có 7% năm
bảo hiểm xã hội và một quỹ nhà ở, quỹ tiết kiệm nhà ở 5%, bữa ăn làm việc miễn phí, xe