







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58511332
  TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG  KHOA KINH TẾ 
BÀI TẬP NHÓM TỔNG HỢP  Môn  
:  Quản trị marketing  Lớp  
:  21QT 1 
Nhóm :  Vietnam Airlines  
GVHD: Mai Thị Thảo Chi 
Năm học : 2023 -2024  1       
Chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp:  - 
Tổng công ty hàng không Việt Nam ( CTCP) được thành lập ngày 27/5/1995 trên 
cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không, lấy hãng hàng 
Đề, quân Long Biên, THành phố Hà Nội, Việt Nam. Trong đó 3 trạm trung chuyển chính 
là Sân bay Nội Bài, Sân Bay Tân Sơn Nhất, và Sân Bay Quốc Tế Đà Nẵng - Biểu tượng 
tượng chưng cho Vietnam Airlines là bông sen vàng - Thành viên chủ chốt: là ông Đặng 
Ngọc Hoà ( Chủ tịch hội đồng quản trị ) và bà Lê Hồng Hà ( Tổng giám đốc )  - 
Hãng đã đạt được danh hiệu 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế Skytrax ngày 10 tháng 
6 năm 2010. Và đặt biệt với cột mốc quan trọng nâng tầm của hãng bay lên 1 vị thế 
khách giữađạ đại dịch covid, hãng hàng không Vietnam Airlines đã đạt chứng chỉ 5 sao 
về độ an toàn giữa đại dịch Covid.  - 
Hoạt động chính của Công ty CP Vietnam Airlines: Vận tải hàng lẻ trong nước và 
ngoài nước. Có vốn điều lệ của nhà nước là 86,34 cổ phần của Vietnam Airlines, trong 
khi All Nippon Airways chỉ nắm giữ 5,62% .  - 
Tính đến thời điểm hiện tại nhãn hàng không Vietnam Airlines đang khai thác hơn 
100 đường bay thường lệ, kết nối hơn 1150 điểm đón toàn cầu với tổng cộng hơn 360 
chuyến bay mỗi ngày đến khu vực như : Đông Nam Á, Đông Á, Châu Âu,... Vietnam 
Airlines hiện có 94 chiếc máy bay và có 52 điểm đến.  - 
Mạng lưới đường bay do hãng hàng khai thác đã bao phủ toàn bộ 22 sân bay trong 
nước và 33 sân bay quốc gia. Trong suốt hành trình và phát triển, Vietnam Airlines tự hào 
là cầu nối giao thương du lịch và văn hoá giữa Việt Nam và thế giới. 
Chương 2: Phân tích marketing:   
1. Phân tích thị trường:   
 Quy mô, khả năng tăng trưởng:  - 
Năm 2022, thị trường vận tải hàng không đạt khoảng 55 triệu khách, tăng 3,7 lần 
so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội 
địa đạt khoảng 43,2 triệu khách, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2021 và tăng vượt 15,6% so 
với thời điểm trước dịch năm 2019.   
Còn vận chuyển hành khách quốc tế đạt 11 triệu khách, dù tăng mạnh 22 lần so với 
năm 2021 song chỉ bằng 27% so với năm 2019.  - 
Riêng với thị trường quốc tế, cơ quan chức năng đã chủ động và tích cực nhằm khôi 
phục các đường bay quốc tế. Theo đó, các hãng hàng không khôi phục 118 đường bay, kết 
nối từ 9 sân bay Việt Nam đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, vận chuyển 11 
triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục diễn ra chậm, mặc dù Việt Nam dỡ bỏ 
các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ ngày 15/3/2022, khôi phục lại chính sách 
miễn thị thực từ tháng 5/2022.  - 
Bên cạnh việc tăng cường công suất, các hãng hàng không nhanh chóng đi tắt đón 
đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không cũng như xây dựng các dòng sản 
phẩm mới, đa dạng, hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu hành khách. Nhờ những nỗ lực vượt bậc 
này, các hãng bay Việt ghi nhận mức doanh thu hồi phục “thần tốc”thời gian qua.  - 
Tuy nhiên, do những tổn thất do đại dịch gây ra cho ngành vẫn chưa thể khắc phục 
hoàn toàn, lại phát sinh thêm những khó khăn mới do gánh nặng về giá nhiên liệu tăng cao, 
biến động tỷ giá, hay do thị trường quốc tế phục hồi chậm, do chính sách mở cửa của các 
quốc gia… nên tiếp tục khiến doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các hãng vận tải hàng 
không “hụt chân” trước ngưỡng cửa hồi phục.  - 
Vietnam Airlines, theo báo cáo tài chính năm 2022, hãng đạt doanh thu hợp nhất 
gần 71.000 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động vận tải gần 51.500 tỷ đồng, lớn hơn cả hai 
năm 2020 và 2021 cộng lại và tương đương 70% mức trước dịch bởi sức bật từ hàng không  nội địa.  - 
Tuy nhiên, trong quý 4/2022, hãng này tiếp tục báo lỗ từ công ty mẹ Pacific Airlines 
và công ty dịch vụ mặt đất so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung, hãng hàng không quốc 
gia vẫn lỗ hợp nhất khoảng 10.400 tỷ đồng trong năm 2022, đẩy lỗ lũy kế lên hơn 34.000  tỷ đồng.  - 
VietJet Air, báo cáo tài chính cho thấy hợp nhất kết quả kinh doanh cả năm 2022, 
Vietjet đạt doanh thu khoảng 39.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần năm 2021.   
Tuy nhiên, trong quý 4/2022, hãng vẫn lỗ hơn 2.359 tỷ đồng, đây là khoản lỗ sau 
thuế lớn nhất trong lịch sử của VietJet. Lũy kế cả năm 2022, VietJet ghi nhận mức lỗ hợp 
nhất 2.171 tỷ đồng, đảo ngược với kết quả lãi 122 tỷ năm 2021.   
 Phân tích xu hướng thị trường với ngành hàng không: 
- Ảnh hưởng của COVID-19: Đại dịch COVID-19 đã có tác động lớn đến ngành hàng 
không toàn cầu. Vietnam Airlines cũng chịu ảnh hưởng nặng nề với việc giảm đáng kể lưu 
lượng hành khách và tốn nhiều tiền để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, với việc tiêm chủng 
và quyết tâm phục hồi, xu hướng dự kiến là phục hồi dần với việc tăng trở lại lưu lượng  hành khách. 
- Cạnh tranh cục bộ và quốc tế: Vietnam Airlines đối mặt với cạnh tranh từ các hãng 
hàng không cục bộ như VietJet Air và Bamboo Airways, cũng như cạnh tranh với các hãng 
hàng không quốc tế trên các tuyến bay quốc tế. Điều này đặt áp lực lên việc duy trì chất 
lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh. 
- Mở rộng mạng lưới bay: Vietnam Airlines đang tập trung vào việc mở rộng mạng 
lưới bay của họ bằng cách khai thác các tuyến bay quốc tế mới và các điểm đến thú vị. 
Điều này có thể giúp họ tận dụng tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. 
- Phát triển flota: Vietnam Airlines đã và đang đầu tư vào việc mua thêm máy bay 
hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu để tối ưu hóa hoạt động và giảm chi phí vận hành. 
- Bền vững và môi trường: Công ty này cũng đang tập trung vào các biện pháp bảo 
vệ môi trường, bao gồm việc sử dụng máy bay tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hóa lộ trình bay 
để giảm khí nhà kính, và thúc đẩy các giải pháp bền vững trong ngành hàng không. 
- Chính sách và quy định: Xu hướng về chính sách và quy định trong ngành hàng 
không có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của Vietnam Airlines. Việc tuân thủ các 
yêu cầu an toàn và bảo mật mới, cũng như quản lý rủi ro, là rất quan trọng. 
- Tóm lại, Vietnam Airlines đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội 
trongngành hàng không. Khả năng thích nghi với biến đổi của thị trường và duy trì chất 
lượng dịch vụ sẽ quyết định sự thành công của họ trong tương lai.   
 Phân tích sự thay đổi của hành vi khách hàng trong giai đoạn hiện nay:     
Trong giai đoạn gần đây, hành vi của khách hàng trong ngành hàng không, đặc 
biệt là đối với Vietnam Airlines, đã trải qua một số sự thay đổi quan trọng: Ưu tiên an 
toàn và sức khỏe: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khách hàng hiện nay đặt ưu 
tiên hàng đầu vào an toàn và sức khỏe. Họ quan tâm đặc biệt đến các biện pháp an toàn 
và vệ sinh được thực hiện bởi hãng hàng không trước khi quyết định đặt vé.  - 
Thay đổi trong mua sắm và đặt vé: Khách hàng thường tìm kiếm các ưu đãi, giảm 
giá và điều kiện hoàn vé linh hoạt hơn. Họ cũng thường xem xét các tùy chọn đặt vé trực 
tuyến và ưa chuộng các ứng dụng di động để thực hiện giao dịch.  - 
Sự thay đổi trong lựa chọn địa điểm và lịch trình: Do hạn chế du lịch quốc tế, 
nhiều khách hàng đã chuyển sự quan tâm của họ đến các điểm đến nội địa. Họ cũng có 
thể linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh lịch trình du lịch của họ.  - 
Tương tác trực tuyến: Khách hàng ngày càng dựa vào các kênh trực tuyến để tra 
cứu thông tin, làm thủ tục đăng ký và kiểm tra tình hình chuyến bay. Việc tạo trải nghiệm 
trực tuyến thuận lợi và thông tin dễ dàng tiếp cận là điểm quan trọng.  - 
Xu hướng bảo vệ môi trường: Nhiều khách hàng ngày càng quan tâm đến môi 
trường và thay đổi khí hậu. Do đó, họ có thể lựa chọn các hãng hàng không chú trọng 
vào giảm khí nhà kính và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.  - 
Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác cần hiểu và đáp ứng những thay 
đổi này để duy trì và tăng cường sự hài lòng của khách hàng trong thời kỳ này.   
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh đối với nghành hàng không Vietnam Airlines: 
Trong 5 tháng đầu năm 2023 thì số thị phần của ngành hàng không như sau: 
- Vietnam Airlines: 42.682 chuyến bay tương ứng với 36,2% thị phần. 
- VietJet Air: 44.059 chuyến bay tương ứng với 37.2% thị phần. 
- Bamboo Airways: 17.638 chuyến bay tương ứng với 15% thị phần. 
- Pacific Airlines: 8.955 chuyến bay tương ứng với 7.6% thị phần. 
- VASCO: 2.901 chuyến bay tương ứng với 2,5% thị phần. 
- Tân binh Vietravel Airlines: 1.637 tương ứng với 1,4% thị phần.      0 
Trong các nhãn hàng không trên thì đối thủ chính của VNA là VietJet Air và  Bamboo: 
- VietJet Air: Là đối thủ chính của Vietnam Airlines trong thị trường hàng không nội 
địa. Họ tập trung vào mô hình giá rẻ và thường áp dụng chiến lược giá thấp để thu hút  khách hàng. 
- Bamboo Airways: Đây là một hãng hàng không mới và đang nỗ lực mở rộng mạng 
lưới điểm đến và cạnh tranh bằng cách tập trung vào chất lượng dịch vụ và các hành  trình quốc tế. 
- Ngoài ra Vietnam Airlines phải cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế như 
Singapore Airlines, Cathay Pacific, Emirates và Korean Air khi cung cấp dịch vụ quốc 
tế đến và từ Việt Nam. Các hãng này thường có lợi thế về chất lượng dịch vụ và mạng 
lưới quốc tế mạnh mẽ. 
Vietnam Airlines hiện đang có vị thế là người dẫn đầu trên thị trường hàng không 
Việt Nam và có một số lý do quan trọng giải thích vị trí này: 
• Mạng lưới điểm đến rộng rãi: Vietnam Airlines đã xây dựng một mạng lưới điểm 
đến rộng rãi bao gồm nhiều quốc gia và khu vực. Họ cung cấp chuyến bay đến hầu hết các 
sân bay quốc tế và nội địa lớn tại Việt Nam. Điều này giúp họ thu hút một lượng lớn hành 
khách và du khách quốc tế.     
• Chất lượng dịch vụ và uy tín an toàn: Vietnam Airlines đã xây dựng danh tiếng về 
chất lượng dịch vụ và an toàn trong nhiều năm hoạt động. Khách hàng đánh giá cao sự 
đáng tin cậy và tiêu chuẩn an toàn của VNA. 
• Quan hệ đối tác quốc tế: Vietnam Airlines là thành viên của Star Alliance, một liên 
minh các hãng hàng không quốc tế lớn. Quan hệ đối tác này giúp họ mở rộng mạng lưới 
và cung cấp lựa chọn đa dạng cho hành khách. 
• Lựa chọn hành khách cao cấp: VNA cung cấp dịch vụ hạng thương gia và hạng nhất 
với tiện nghi và trải nghiệm cao cấp để thu hút khách hàng đòi hỏi chất lượng và sẵn sàng  trả giá cao. 
• Thương hiệu mạnh mẽ: Thương hiệu Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc 
gia và được người dân Việt Nam tin dùng và yêu mến. 
 Tóm lại, vị trí hàng đầu của Vietnam Airlines trên thị trường hàng không Việt Nam 
được xác định bởi mạng lưới rộng, chất lượng dịch vụ, quan hệ đối tác quốc tế, lựa chọn 
cao cấp và thương hiệu mạnh mẽ. Các yếu tố này đóng góp vào sự thành công và vị thế  của họ trong ngành. 
Các chiến lược quyết định của Vietnam Airlines: 
• Định vị thương hiệu của Vietnam Airlines: 
- Vietnam Airlines định vị thương hiệu là hãng hàng không cao cấp. 
- So với đối thủ lớn nhất trên thị trường là Vietjet Air thì VNA có lợi thế hơi hẵn 
khi được gọi với cái tên “ hãng hàng không quốc gia Việt Nam” đây là một trong 
những ưu thế để thu hút khách hàng của VNA. Hơn thế nữa Việt Nam là quốc có tỷ lệ 
trọng những công ty liên quan đến “ nhà nước”, vì vậy Vietjet có giá rẻ hơn nhưng tên 
tuổi của VNA vẫn “trên cơ” đối thủ chính của mình trên thị trường.   
 Truyền thông, PR xây dựng hình ảnh “sạch”:   Truyền thông: 
- Truyền thông qua báo chí: sử dụng các bài báo như Báo thanh niên, Báo lao động, 
… và các tờ báo lớn nước ngoài như Travel Trade, Asahi, Good Week,…     
- Sử dụng quảng cáo truyền hình: Chi phí cao nên chỉ phát sóng với những đoạn  quảng cáo ngắn. 
- Quảng cáo trên Internet: Thông qua website của mình, mạng xã hội như Youtube, 
Facebook, Instagram, qua email, ứng dụng điện thoại 
- Phát thanh về chuyến bay, dựng biển quảng cáo ngoài trời. 
- Tài trợ về chuyến bay cho các sự kiện quốc gia lớn: Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ, 
Hội nghị cấp cao APEC, Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, đưa các cầu thủ bóng đá 
về nước, đưa người dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài dịch Covid-19 về nước,…   
 PR xây dựng hình ảnh “sạch”:  - 
Tài trợ cho các sự kiện quốc gia, văn hóa, xã hội, giáo dục, thể thao và giúp đỡ  cộng đồng.  - 
VNA còn tham gia hầu hết các sự kiện lớn của quốc gia như sự kiện Hội nghị 
Thượng đỉnh APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ Nữ, những ngày văn hóa Việt Nam tại 
nước ngoài như Nhật Bản, Malaysia, Anh, Bỉ, Hàn Quốc,… hỗ trợ cho cộng đồng Việt  Nam ở nước ngoài…  - 
Ngoài ra VNA còn tăng cường phối hợp quảng bá du lịch VNA phối hợp với Tổng 
cục Du lịch xây dựng chương trình TV show “Vẻ đẹp tiềm ẩn”, "SVietnam" nhằm giới 
thiệu những nét đặc trưng và nổi bật về văn hoá, xã hội, đất nước và con người Việt Nam. 
Vì bản thân hãng là một thương hiệu về phương tiện du lịch nên đây là một nước đi rất 
tốt của hãng nhắm vào sự gia tăng độ nhận diện của mình với người dân muốn đi du lịch.  - 
Chiến lược Marketing của Vietnam Airlines thực sự rất tốt về mặt truyền thông và 
PR, hãng đã thu hút về lượng khách hàng tầm trung và xây dựng nên lượng khách hàng  trung thành cho mình.