



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58569740
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA BẤT ĐỘNG SẢN VÀ KINH TẾ TÀI NGUYÊN
BÀI TẬP NHÓM MÔN HỌC: THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
ĐỀ TÀI: Phân tích về bất động sản hoa viên nghĩa trang, cụ thể là công viên
nghĩa trang Vĩnh Hằng, Ba Vì
Họ và tên sinh viên: Phạm Thị Ngọc Oanh – 11217389
Bùi Minh Phương – 11217391
Phạm Thị Diễm Quỳnh – 11215115
Vi Thị Mai Phương – 11217393
Trần Bảo Minh – 11217381
Lớp tín chỉ: Thị trường Bất động sản 03
Giảng viên: Trần Minh Thư HÀ NỘI 2023 lOMoAR cPSD| 58569740 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................... 2
I. Môi trường vĩ mô ....................................................................................................... 3
1. Dân số ...................................................................................................................... 4
2. Thu nhập ................................................................................................................. 5
3. Kỳ vọng .................................................................................................................... 5
4. Mốt và thị hiếu ........................................................................................................ 6
5. Quy hoạch................................................................................................................ 6
6. Chính sách của nhà nước ....................................................................................... 6
II. Xác định ranh giới thị trường và phân tích bất động sản hoa viên nghĩa trang,
công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì ..................................................................... 7
1. Khái quát về công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì ......................................... 7
1.1. Khái quát vị trí và diện tích .............................................................................. 7
1.2. Lý do lựa chọn vị trí tọa lạc của công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì ... 7
2. Phân tích bất động sản công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì ...................... 8
2.1. Vị trí tuyệt đối ................................................................................................... 8
2.2. Hạ tầng .............................................................................................................. 9
2.3. Mức giá đất ..................................................................................................... 10
III. Phân tích cầu ......................................................................................................... 11
1. Đánh giá tiềm năng thị trường bất động sản hoa viên nghĩa trang ................ 11
2. Đối tượng khách hàng mà công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì hướng
tới. .............................................................................................................................. 12
2.1. Đối tượng khách hàng .................................................................................... 12
2.2. Đặc điểm khách hàng ..................................................................................... 13
2.3. Thị hiếu khách hàng ...................................................................................... 14
IV. Phân tích cung ....................................................................................................... 14
1. Quy mô, cơ cấu ..................................................................................................... 14
2. Sản phẩm và dịch vụ ............................................................................................ 15
3. Các yếu tố đầu vào của sản phẩm....................................................................... 17
3.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 17
3.2. Nguyên vật liệu ............................................................................................... 17
3.3. Công nghệ ....................................................................................................... 18
4. Các lực lượng cạnh tranh .................................................................................... 18
4.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành .................................................................... 18 lOMoAR cPSD| 58569740
4.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................................................ 19
V. Phân tích cạnh tranh .............................................................................................. 20
1. Điểm mạnh ............................................................................................................ 20
1.1. Vị trí gần trung tâm thành phố ...................................................................... 20
1.2. Địa thế phong thủy và cảnh sắc hữu tĩnh ..................................................... 20
1.3. Giá mộ của công viên Vĩnh Hằng hợp lý ...................................................... 20
1.4. Quy hoạch đồng bộ và tinh tế ........................................................................ 20
1.5. Dịch vụ chăm sóc mộ phần chất lượng 5 sao ............................................... 21
2. Điểm yếu................................................................................................................ 21
3. Thời cơ................................................................................................................... 21
3.1. Nhu cầu khách hàng và khả năng sẵn sàng chi trả ..................................... 21
3.2. Loại hình đầu tư BĐS mới, có tiềm năng phát triển .................................... 22
3.3. Do có nhiều nghĩa trang đã phải đóng cửa nên nhu cầu mua bán đất
nghĩatrang Vĩnh Hằng Ba Vì Hà Nội cũng tăng cao .......................................... 22
4. Thách thức ............................................................................................................ 22
VI. Phân tích đối thủ cạnh tranh ............................................................................... 22
1. Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên ............................................................... 22
2. Nghĩa Trang Thiên Đức ....................................................................................... 23
VII. Dự đoán giá cả, đưa ra kiến nghị, đề xuất ........................................................ 24
1. Dự đoán mức giá cả ............................................................................................. 24
2. Đề xuất: ................................................................................................................. 25
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 26 LỜI NÓI ĐẦU
Bất động sản là một trong những nền tảng của nhiều nền kinh tế, có quan hệ mật
thiết với rất nhiều ngành nghề khác. Bất động sản là nhân tố quan trọng góp phần huy
động vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển, tăng thu ngân sách nhà nước, mở rộng các thị
trường, góp phần ổn định kinh tế - xã hội. Cùng với đó, bất động sản cũng là điều kiện
cơ bản tối thiểu của đời sống xã hội, đảm bảo cho quá trình tồn tại và phát triển. Điều
này đặc biệt đúng ở Việt Nam khi có đến 90% số hộ gia đình sở hữu nhà. Nếu tính cả
đất đai và các bất động sản khác thì con số này có thể lớn hơn.
Đặc biệt với dư địa và tiềm lực phát triển chung của toàn ngành bất động sản, đất
nghĩa trang không chỉ trở thành kênh đầu tư quen thuộc, mà còn hấp dẫn bởi pháp lý và lOMoAR cPSD| 58569740
tính thanh khoản cao của nó. Từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, các kênh đầu tư
kinh tế trải qua nhiều sự kiện lớn, gây ra tình trạng mất kiểm soát ở nhiều quốc gia. Vật
giá leo thang, các kênh đầu tư truyền thống như vàng, ngoại tệ, chứng khoán… chịu
nhiều biến động. Các nhà đầu tư nhanh chóng xoay chuyển tình thế khi tìm đến các kênh
bất động sản. Hơn thế nữa, hiện nay khi đạo hiếu được đề cao, giá trị đời sống nâng lên,
nhu cầu về mộ gia tộc ngày càng được quan tâm, vì vậy việc đầu tư bất động sản hoa
viên nghãi trang trở thành lĩnh vực đầy tiềm năng.
Trước đây, người dân chỉ tìm mua đất nghĩa trang khi gia đình có tang sự, thường
diễn ra vôi ṿ àng, gấp gáp, đôi khi không có sự chọn lựa. Ngày nay, lo ngại viêc khaṇ
hiếm đất chôn cất, mong muốn chọn đất nghĩa trang gần khu vực trung tâm thành phố
có phong thủy tốt để tiên bề thăm vị ếng, chăm sóc, nhiều người có xu hướng tìm kiếm
từ sớm. Viêc ṇ ày không còn được coi là điềm báo xấu, phản ánh tâm lý tiêu cực, mà
ngược lại được đón nhân mộ t c ̣ ách nhẹ nhàng, tích cực hơn, như môt ṣ ự chăm chút và
gìn giữ truyền thống gia đình. Đối với nhiều gia đình, mộ gia tộc còn có ý nghĩa quan
trọng khi những người con thành đạt muốn chuẩn bị cho ông bà, cha mẹ mình có được
sự an tâm, tự hào về chuyện mồ mả gia tiên yên bề, mang lại sự thịnh vượng cho gia
đình, dòng tộc. Bên cạnh đó, yếu tố cảnh quan thiên nhiên cũng tạo nên giá trị cho các
công viên nghĩa trang. Hầu hết các hoa viên nghĩa trang trên thế giới đều hướng đến
nghĩa trang xanh hay còn gọi là “nơi chôn cất thiên nhiên”. Công viên nghĩa trang càng
lâu đời thì cảnh quan thiên nhiên càng cổ kính. Sự khác biệt giữa hoa viên nghĩa trang
và nghĩa trang truyền thống là mật độ xây dựng thấp với các công trình công viên trong
lòng nghĩa trang, yếu tố cảnh quan thiên nhiên hài hòa phù hợp cho cả hoạt động vãn
cảnh, thưởng ngoạn hay lễ viếng chùa chiền.
Hiện nay, sự hiện diện của các nghĩa trang truyền thống dần thay đổi, khiến hoa
viên nghĩa trang càng có cơ hội đồng bộ trên diện rộng, mở ra các cơ hội để các nhà đầu tư đón sóng.
I. Môi trường vĩ mô
Đất hoa viên (nghĩa trang) được xem là một sản phẩm bất động sản khi mà gần
đây nhiều nhà đầu tư tìm đến nó như một kênh kinh doanh, đặc biệt là các đô thị lớn.
Mặc dù chỉ là thị trường ngách nhưng lại trở nên thịnh hành trong những năm trở lại đây
Chuyện đất ở cho người đã khuất luôn được người sống quan tâm. Dù là ở đất nước
hay quốc gia nào đi chăng nữa thì sự quan tâm đó cũng thể hiện rõ qua các khu nghĩa trang được xây dựng.
Tại các nước châu Âu, nghĩa trang được xây dựng với quy mô lớn, bài bản. Có thể
nhận thấy, tuy không được trau chuốt về không gian nhưng cả khuôn viên đều toát lên
sự hiện đại, khoa học và ngăn nắp. Thông thường công viên nghĩa trang ở các nước châu
Âu sẽ là những dãy mộ đều, dài thẳng tắp. Cây cối, hay hoa lá cũng được trang trí làm
cảnh nhưng hầu như là sự đơn giản mà thôi. lOMoAR cPSD| 58569740
Tại các nước châu Á, có thể do ảnh hưởng từ chính tư tưởng và lối sống phương
Đông còn tồn đọng mà các dự án đầu tư hoa viên có phần được chăm chút cẩn thận hơn
về cách bài trí sắp xếp cũng như vị trí mà dự án được đầu tư xây dựng. Những nghĩa
trang này thực sự được đầu tư tỉ mỉ và cẩn trọng vì yếu tố tâm linh được đặt lên hàng đầu. 1. Dân số
Tăng trưởng về dân số làm tăng mọi nhu cầu của xã hội. Theo số liệu cập nhật mới
nhất của Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 31/03/2023, dân số Việt Nam là 99.511.022
người, chiếm 1,24% dân số thế giới.
Tuổi thọ bình quân của Việt Nam hiện nay khoảng 73,6 tuổi với 63,2 tuổi ở nam
và 70 tuổi ở nữ. Theo TS. Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho
biết hiện nay số ngừoi từ 60 tuổi trở lên là 12,6 triệu người, chiếm khoảng 11,86% dân
số. Dự báo đến năm 2030, sẽ có khoảng 18 triệu người, chiếm 17,5% dân số, tức là cứ
6 người dân thì có hơn 1 người cao tuổi.
Năm 2022, cả nước xảy ra 11.448 vụ tai nạn giao thông, làm 6.364 người chết, bình
quân mỗi ngày có 17 người chết.
Theo thống kê, hằng năm tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74%
số ca tử vong ở Việt Nam.
Ông Trần Văn Thuấn-Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết theo thống kê của Viện Dinh
dưỡng quốc gia, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có 12,5 triệu người bị tăng huyết áp;
3,5 triệu người bị đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim; gần 165.000 ca mắc ung thư mới…
Mỗi năm tại Việt Nam có 183 nghìn ca mắc ung thư và khoảng 123 nghìn người
trong số đó tử vong do bệnh ung thư, cứ 100 nghìn người thì có 159 người chẩn đoán lOMoAR cPSD| 58569740
mắc mới và 106 người tử vong do ung thư. (do Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Hội Ung
thư Việt nam và Sở Y tế TP Hà Nội). Tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam xếp thứ 50/185 quốc gia.
Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh liên quan đến
thuốc lá. Theo tổ chức WHO dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên tới 70 nghìn người tử vong/ năm do thuốc lá.
Theo số liệu dân số của Việt Nam trong năm 2022 có: 644.225 người chết, tỷ suất
sinh thô là 14,9%; tỷ suất chết thô là 7%
Theo ước tính của trang danso.org, tỷ lệ thay đổi dân số hằng ngày của Việt Nam vào năm 2023 sẽ như sau:
- 3.887 trẻ em được sinh ra trung bình mỗi ngày
- 1.866 người chết trung bình mỗi ngày
Số người chết tại Việt Nam ngày càng tăng theo từng năm, trong khi đó số lượng
trẻ em được sinh ra cũng rất lớn. Mối quan hệ thuận chiều là: quy mô gia đình tăng lên
cũng theo nhu cầu về diện tích nhà ở và đất ở tăng theo. Song song với đó, số người chết
đi tăng lên cũng kéo theo nhu cầu về diện tích mồ chôn tăng theo. 2. Thu nhập
Lao động làm công hưởng lương năm 2022 có mức thu nhập bình quân năm 2022
là 7,5 triệu đồng, tăng 15,1% so với năm trước, tương ứng tăng 992.000 đồng. So với
cùng kỳ năm 2019, khi COVID-19 chưa xuất hiện, thu nhập của lao động làm công
hưởng lương tăng 12,7% tương ứng tăng khoảng 847.000 đồng. Thu nhập bình quân của
lao động làm công hưởng lương làm việc ở khu vực thành thị cao hơn 1,4 lần thu nhập
bình quân của lao động làm việc ở khu vực nông thôn, tương ứng 8,4 triệu đồng so với 6,9 triệu đồng.
Các cư dân ở các thành phố lớn có thu nhập cao, có điều kiện kinh tế hơn sẽ có xu
hướng cầu về các sản phẩm thiết yếu. Hơn thế nữa sinh lão bệnh tử là quy luật không
thể nào tránh khỏi, trong khi đó diện tích khu nghĩa trang, xét trong thời điểm hiện tại
và tương lai gần, sẽ khó có thể đáp ứng nhu cầu cho người dân. 3. Kỳ vọng
Với nhiều ưu điểm tạo sự yên tâm cho khách hàng, loại hình bất động sản công
viên nghĩa trang dịch vụ đang nổi lên như một sự lựa chọn đầu tư an toàn bậc nhất trong
thời điểm đại dịch Covid-19.
Về giá trị, các chuyên gia trong nước và từ những quốc gia đi đầu trong đầu tư hoa
viên nghĩa trang là Hong Kong, Đài Loan và Nhật Bản đều đánh giá đây là thị trường lOMoAR cPSD| 58569740
“chỉ có tăng chứ không giảm”, cụ thể là ở mức tăng trung bình 15%/năm. Khi mua lẻ
đầu tư một sản phẩm, mức vốn bỏ ra là rất thấp, phù hợp với tài chính của đa số khách
hàng. Hiện tại, khi đặt lên bàn cân với những thị trường gặp nhiều bất ổn như vàng,
USD, chứng khoán, đây đích thị là kênh đầu tư mang tính an toàn cao hàng đầu. Đặc
biệt là tính thanh khoản cao do nhu cầu tiêu thụ luôn hiện hữu.
4. Mốt và thị hiếu
Văn hóa người Á Đông rất xem trọng việc chôn cất, thờ cúng và không ngại bỏ ra
số tiền lớn cho một nơi an nghỉ hoành tráng, được chăm sóc tốt để thể hiện sự tôn kính
với ông bà, tổ tiên. Covid-19 cũng tạo nên làn sóng thông tin dày đặc liên quan đến bệnh
dịch, tạo cho người cao tuổi tâm lý suy nghĩ nhiều đến khoảnh khắc khi bản thân bước
sang thế giới bên kia. Thế hệ con cháu cũng từ đó mà có nhu cầu tìm mua trước mộ phần
tại những hoa viên nghĩa trang dịch vụ cao cấp như một món quà báo hiếu gửi đến đấng sinh thành
Đối với người Việt, chôn cất, thờ cúng người đã khuất là việc thiêng liêng, luôn
được coi trọng. Khi một ai đó mất đi, gia đình sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền cho việc
mai táng được toàn vẹn cũng như tìm được nơi an nghỉ tốt nhất cho người đã khuất. Vì
vậy, nhu cầu về đất hoa viên nghĩa trang là cực kỳ lớn và sẽ tăng dần theo sự phát triển
của xã hội, nhận thức của con người.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, việc chuẩn bị nơi an nghỉ trước cho bậc
sinh thành được đón nhân mộ t c ̣ ách nhẹ nhàng, tích cực hơn, như môt ṣ ự chăm chút
và gìn giữ truyền thống gia đình. Do đó, việc chuẩn bị một nơi an nghỉ cho bậc sinh
thành cũng đòi hỏi chất lượng cao hơn về cảnh quan, quy hoạch và tiện ích... 5. Quy hoạch
UBND TP.Hà Nội và Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội vừa công bố quy hoạch
nghĩa trang thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, theo quy
hoạch, đến năm 2050, quỹ đất dành cho xây dựng nghĩa trang thành phố là 1.247 ha.
Trong đó, khu vực đô thị là 1.103 ha và 144 ha dành cho khu vực nông thôn.
Vả lại, với hiện trạng quỹ đất xây nghĩa trang hạn hẹp, nhiều khu nghĩa trang truyền
thống đang đối mặt với nguy cơ bị di dời để phục vụ cho việc quy hoạch thành khu dân
cư, mở rộng đường xá, xây công viên,... khiến nhiều người không khỏi lo lắng.
6. Chính sách của nhà nước
Nhà nước đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cũng như pháp lý
dành cho các BĐS hoa viên nghĩa trang:
Điều 3 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về các nguyên tắc đối với hoạt động
xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng lOMoAR cPSD| 58569740
Điều 6 Nghị định 23/2016/NĐ-CP về đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
Văn bản hợp nhất 11/VBHN-BXD 2020 Nghị định về xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
II. Xác định ranh giới thị trường và phân tích bất động sản hoa viên nghĩa trang,
công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì
1. Khái quát về công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì
1.1. Khái quát vị trí và diện tích
Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng là dự án của Công ty Cổ phần Ao Vua với tổng
số vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD.
Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng nằm trên địa bàn hai xã Phú Sơn và Vật Lại,
huyện Ba Vì, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Ao Vua làm chủ thầu, theo hình thức sở hữu
lâu dài. Vĩnh Hằng vốn ở vị trí cách xa khu vực dân cư nên có không gian thoáng đãng
và tĩnh mịch, có hơi ấm của đất đỏ bazan nên rất phù hợp làm nơi an nghỉ cuối cùng.
Nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì tọa lạc ở vị trí được các chuyên gia phong thủy đánh
giá là sơn thủy hữu tình, toàn khu nghĩa trang nằm trên ngọn đồi thoai thoải và thoáng
mát, trước mặt là sông Đà và sông Tích Giang chảy trôi uốn lượn. Có thể nói nghĩa trang
Vĩnh Hằng Ba Vì là nơi hội tụ đầy đủ linh khí của trời đất, thế đất tốt để xây dựng các
dự án tâm linh. Đặc biệt đất trong khuôn viên khá mịn, có 3 màu là màu vàng, màu hồng và màu hồng đậm.
1.2. Lý do lựa chọn vị trí tọa lạc của công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì
Vị trí địa lý thuận lợi nằm trên trục đường chính (quốc lộ 32), cách Hà Nội khoảng
60 km về hướng Tây, 1 giờ 40 phút di chuyển, Nghĩa trang Vĩnh Hằng dường như đã trở
thành sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều gia đình có nhu cầu an táng tại một nơi linh thiêng
phong thủy bậc nhất hiện nay.
Công viên Vĩnh Hằng tọa vị trên khối núi rìa trung du cao ráo, mát mẻ và xung
quanh sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hữu tình với những danh thắm nổi tiếng, như:
Thiên Sơn Suối Ngà, núi Tản Viên, Ao Vua,… Tất cả hội tụ hình thành nên một quần
thể danh thắm liền kề với nơi yên nghỉ của người thân, có thể làm ấm lòng người khuất
và vơi đi nỗi đau mất người thân. lOMoAR cPSD| 58569740
Nếu gia đình có suy nghĩ kết hợp những chuyến đi nghỉ dưỡng và thư giãn với hành
trình về thăm người thân quá cố. Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì là thực sự là lựa chọn hoàn hảo.
Khu nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì thoải và thấp dần theo hướng Đông Bắc – Tây
Nam, trước mặt có núi Tản và tràng giang – sông Đà chảy (ngọn núi, dòng sông gắn với
nhiều sự tích của dân tộc và rất linh thiêng). Sự kết hợp tạo địa thế qua lưng tựa núi,
chân đạp thủy và mặt nhìn sông. Theo phong thủy, mảnh đất này hội tụ nhiều linh khí
lành, người thân được mai táng tại đây sẽ yên lòng và mang lại may mắn, bình an cho người sống.
Đến công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì, Hà Nội, gia đình tang chủ sẽ ấn tượng
với thiết kế hòa quyện giữa kiến trúc hiện đại với thiên nhiên ở đây. Kiến trúc hài hòa
này giúp người sống và người khuất cảm thấy thanh thản và thư thái tâm hồn.
Quy hoạch đồng bộ và tinh tế
2. Phân tích bất động sản công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì
2.1. Vị trí tuyệt đối
Nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì tọa lạc trên một gò đất có hình mai rùa thuộc địa bàn
khu giáp ranh của hai xã Phú Sơn và Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội. Từ trung tâm thành phố
Hà Nội chỉ cần đi khoảng 70km về phía tây là đến.
Nằm trên địa thế đồi núi cao ráo, thoáng mát à có cảnh quan môi trường đᴠ ẹp,
phóng khoáng “Lưng tựa ѕơn, chân đạp thủу” thoai thoải theo ѕườn đồi, mặt hướng ềᴠ
phía ѕông Đà à có dòng Tích Giang bao ᴠ quanh. Được các dòng sông bao quanh, công
ᴠiên Vĩnh Hằng thực sự là một quần thể hoàn chỉnh, hoàn hảo cả ề thiết kế cũng nhưᴠ
tiện ích, đảm bảo mỹ thuật tâm linh, hợp phong thủу ới các ѕắc thái ăn hóa tôn giáo.ᴠ ᴠ lOMoAR cPSD| 58569740 2.2. Hạ tầng
Các công trình kiến trúc trong nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì được xây dựng quy
mô và khoa học từ nơi thờ tự đến nhà hỏa táng,… Ngay từ lối vào công viên là con
đường bê tông rộng rãi và thông thoáng. Dọc theo 2 bên đường là những hàng cây tùng,
hai hàng cau vua xanh tốt và thẳng tắp, nhiều cây cảnh được cắt tỉa kỹ lưỡng mọc thành
một hàng dọc để tạo bóng mát cũng như làm đẹp cho khuôn viên nghĩa trang.
Đi vào thế giới của những người thiên cổ, nhưng du khách vẫn có cảm giác gần
gũi, giao hòa giữa hai thế giới âm – dương, không có cảm giác sợ sệt như đi vào những
bãi tha ma ở các làng quê, mà như đang đi dạo trong một công viên đặc biệt.
Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng được chia làm 2 khu chính: khu thờ tự và khu
mộ chí. Khu thờ tự: gồm có nhà hỏa táng, quảng trường và hệ thống giao thông đi lại.
Khu thờ tự được thiết kế theo một hệ thống khoa học và logic. Tạo cảm giác rộng rãi
hơn khi có nhiều cây cảnh đan xen, được chăm sóc, cắt tỉa tỉ mỉ và cầu kỳ. Khu mộ chí:
khu mộ chí được thiết kế theo quy hoạch tổng thể. Xây dựng toát ra vẻ thiêng liêng, tôn
nghiêm để đề cao tính uy nghi và linh thiêng cho người đã khuất.
Công viên Vĩnh Hằng được thiết kế cho mọi đối tượng xã hội nên hệ thống các
công trình tương đối phong phú và đa dạng. Khu mộ phần càng được chú ý xây dựng
với những kiến trúc vững chãi, độc đáo bảo vệ sự linh thiêng và tôn nghiêm cho nơi yên
nghỉ của những người đã khuất. Tại công viên, các khu mộ được thiết kế thành nhiều
cấp, chênh lệch độ cao từ 1 – 2m và được bố trí làm nhiều khu, mỗi khu chia thành nhiều
lô, mỗi mộ được xây dựng theo thiết kế cho từng đối tượng nhất định, xen kẽ một cách
vững chắc hài hòa. Mỗi ngôi mộ được bố trí cách nhau 0,7m, các hàng mộ đặt cách nhau
0,8m và so le với nhau để thân nhân tiện đi lại khi tới viếng mộ. Thân chủ có thể đặt
mua mộ phần hoặc sinh phần (hay còn gọi là “khu biệt thự nhà vườn”) theo gia tộc, dòng
họ hoặc theo phương án khác là lựa chọn các dãy mộ đơn, mộ đôi nằm kề nhau nhằm
đảm bảo một không gian gắn kết và đầy ý nghĩa. lOMoAR cPSD| 58569740
Với mục đích tạo nên sự đồng bộ về quang cảnh toàn thể công viên. Công viên
nghĩa trang Vĩnh Hằng luôn chú trọng đến việc thiết kế và bài trí các khu mộ phần sao
cho phù hợp với diện tích và tạo ra cảnh quan đẹp nhất mà vẫn đáp ứng được đủ nhu cầu
về diện tích các khuôn viên phần mộ như: Mộ đơn, mộ đôi 6.75m2, 9m2, 12m2, 24m2,
30m2, …. , 100m2, 500m2 và 1000m2.
Mô hình xây dựng được quy hoạch theo chuẩn của công viên nghĩa trang do đó các
khuôn viên mộ đều được đồng bộ nhưng vẫn mang truyền thống của người Việt.
Công viên Vĩnh Hằng là công viên hiếm hoi mạnh dạn đầu tư đài hóa thân Vĩnh
Hằng nhằm đáp ứng nhu cầu hỏa táng của nhân dân. Với tổng kinh phí đầu tư 80 tỷ đồng
với 6 lò hoạt động. Đài hóa thân Vĩnh Hằng được thiết kế kết hợp hài hòa các công trình
mỹ thuật tâm linh với cảnh quan thiên nhiên, chính là dạng thức tâm nguyện “sự vĩnh
hằng” của đạo lý ngũ nhân trong đời sống người Việt Nam, bao gồm: phòng lễ, khu đặt
lò đốt và khu xử lý, trao trả tro cốt. Lò đốt được đầu tư với công nghệ hiện đại, xử lý
triệt để vấn đề mùi, khói bụi.
Ngoài ra, quần thể Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng bố trí nhiều bức tượng Phật
giáo như tượng Quan Âm. Điều này tạo điểm tựa tinh thần và niềm tin vững chắc để chế ngự lại tà ma.
Một công trình nổi bật của Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng đó chính là Chùa Báo
Ân. Chùa Báo Ân để cầu siêu cho những linh hồn ở nghĩa trang, để họ về nơi yên nghỉ an lành.
2.3. Mức giá đất
Giá đất nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì có giá dao động từ 15 triệu đồng/m2. Tuy
nhiên, giá đó không phải cố định và sẽ có sự thay đổi với từng phần mộ cụ thể. Mức giá
cho mỗi phần mộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến:
+ Diện tích mộ phần: Diện tích lớn hay nhỏ quyết định trực tiếp đến giá thành. Tại
công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng có nhiều loại mộ từ mộ đơn cho đến mộ đôi hoặc mộ dành cho gia đình lớn.
+ Dịch vụ mộ phần: Tại công viên Vĩnh Hằng dịch vụ mộ phần rất đa dạng và được
xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng. lOMoAR cPSD| 58569740
+ Vị trí mộ phần: Mỗi một vị trí khác nhau trong Vĩnh Hằng Ba Vì sẽ có giá không
giống nhau. Giá cả này phụ thuộc vào vị trí có gần trung tâm hay không, có thuận tiện
cho quá trình di chuyển không, lối đi xung quanh ra sao, không gian thế nào,… III. Phân tích cầu
1. Đánh giá tiềm năng thị trường bất động sản hoa viên nghĩa trang
Loại hình bất động sản hoa viên nghĩa trang đã xuất hiện từ rất nhiều năm trước,
nhưng ở thời điểm đó, hầu như không mấy nổi bật. Mô hình hoa viên nghĩa trang khi
này chỉ hướng đến đối tượng quan tâm là cư dân ở các thành phố lớn, những người có
điều kiện về kinh tế một chút,… và với tư cách là khách hàng; còn với nhà đầu tư, họ
chưa thực sự mặn mà hay đánh giá cao tiềm năng sinh lợi.
Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản dần sôi động, nhiều xu hướng được hình
thành và sự phát triển về tư duy ngày càng rõ nét, loại hình đất nghĩa trang trở nên được
chú ý, kèm theo đó là quy trình quảng cáo, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản.
Nhận thấy chiều hướng thay đổi của thị trường, bắt kịp với nhu cầu của khách hàng,
nhiều dự án hoa viên nghĩa trang xuất hiện với sự đầu tư nghiêm túc về quy mô, ý tưởng,
hoàn thiện về mặt vận hành, chăm sóc,… cùng nhiều chương trình ưu đãi đầy hấp dẫn,
như: tặng vàng, chiết khấu, chính sách trả chậm dài hạn 0% lãi suất,… Nhà đầu tư lựa
chọn bất động sản nghĩa trang cũng dựa trên các yếu tố cơ bản, gồm: vị trí, các dịch vụ
tiện ích đi kèm như nhà tang lễ, hồ cảnh quan, chùa,…
Đặc biệt, theo khảo sát và nhận xét từ nhiều nhà đầu tư, các dự án hoa viên nghĩa
trang ngày nay được thiết kế không khác gì một khu đô thị dành cho người sống, bài bản
đến từng chi tiết nhỏ. Mỗi dự án có đủ cả “nhà phố đơn lập” (mộ đơn), song lập (mộ
đôi), mộ gia tộc, thậm chí là “chung cư” (nơi lưu giữ tro cốt), … Yếu tố cảnh quan cũng
chú trọng vào mảng xanh, cây cối, sông nước giao hòa, hệ thống xử lý khí âm,… cùng
những tiện ích, dịch vụ cao cấp khác. Nơi đây được xem như một khu đô thị kiểu mẫu
với các tiêu chuẩn hàng đầu dành cho người đã khuất.
Có thể thấy, nhu cầu về đất nghĩa trang vốn đã tồn tại từ rất lâu nhưng chưa thể
hiện rõ ràng. Điều này dẫn đến trong suốt những năm qua, nguồn cung không theo kịp
nguồn cầu, cộng thêm tâm lý dè dặt của nhà đầu tư, chưa dám “động” đến ngách thị
trường có phần tâm linh này. Do đó, những dự án nổi trội vô cùng khan hiếm. Tuy nhiên,
đây lại chính là cơ hội khi tỷ lệ cạnh tranh không quá cao, và ai sớm bước vào sẽ nhiều
điều kiện thuận lợi hơn. Hiện nay, có thể gọi hoa viên nghĩa trang là kênh đầu tư “vàng”,
nhận được nhiều ưu ái cũng như đánh giá cao trên thị trường.
Sinh lão bệnh tử là quy luật không thể nào tránh khỏi. Tỷ lệ tử ở Việt Nam là
0,7%/năm; như vậy, trung bình một năm có gần khoảng 680 nghìn người qua đời. Trong
khi đó, diện tích đất ở những khu nghĩa trang, xét trong thời điểm hiện tại và tương lai
gần, sẽ khó để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; chưa kể đến nhiều khu nghĩa
trang thuộc diện giải tỏa, sẽ rất nhiều vấn đề phát sinh khi tìm kiếm những khu nghĩa
trang mới để thay thế. Với người Việt, chôn cất, thờ cúng người đã khuất là việc thiêng
liêng, luôn được coi trọng. Khi một ai đó mất đi, gia đình sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền
cho việc mai táng được toàn vẹn cũng như tìm được nơi an nghỉ tốt nhất cho người đã lOMoAR cPSD| 58569740
khuất. Vì vậy, nhu cầu về đất hoa viên nghĩa trang là cực kỳ lớn và sẽ tăng dần theo sự
phát triển của xã hội, nhận thức của con người. Càng theo thời gian, nhu cầu này sẽ càng
tăng lên khi kinh tế, mức sống của con người phát triển hơn; khách hàng không ngại bỏ
ra khoản chi phí (dù lớn) để lo cho người thân của mình nơi nghỉ ngơi sau cùng.
Bên cạnh đó, các nghĩa trang cũ xây dựng thiếu quy hoạch, tự phát gây ô nhiễm
môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe của những hộ dân xung quanh và cảnh quan đô thị.
Nhiều nghĩa trang cũ gần như đã đóng cửa không nhận thêm người an táng từ mấy năm
nay. Còn đa số nghĩa trang mới cũng đã gần như kín chỗ, hoặc được đặt mua trước trên
70%. Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn về đất để chôn cất những người đã khuất.
Nhìn vào phân khúc đất nền hiện nay có thể thấy, hiếm có lựa chọn nào có thể soán
ngôi về mức độ tiềm năng. Nhìn chung, nhắc đến nhà đất là nhắc đến sức bật lớn về lâu
dài, bởi nhu cầu thì cao trong khi nguồn cung quỹ đất lại có hạn. Ở Việt Nam, dân số
ngày càng tăng, trong khi đất đai không thể sản sinh thêm; đất cho người sống đã đắt đỏ
nhưng đất cho người chết lại càng đắt đỏ hơn. Chưa kể nêu không mua sớm thì nguyện
vọng được xây cất các phần mộ gần nhau là không thể thực hiện.
Ở một số thành phố lớn, giá cả của phần đất ở nghĩa trang là khác nhau tùy thuộc
vào đối tượng. Nếu là dân ở trong phường cho người không có chế độ thì được hỗ trợ ở
mức trung bình, cho người có chế độ là ở mức cao còn ngoài phường là mức thấp nhất.
Chưa kể do trước đây không được quy hoạch, nên quỹ đất dành cho nghĩa trang là khá
hạn hẹp. Một thời gian không lâu khi dân cư đã tiến gần đến nghĩa trang do nhu cầu xây
dựng nhà ở tăng nhanh nên khi muốn tăng quỹ đất của nghĩa trang là điều không thể. Vì
vậy, kịch bản trong tương lai luôn là cầu lớn hơn cung.
Không chỉ vậy, đầu tư bất động sản đất nghĩa trang là loại hình mới trong những
năm gần đây. Chính vì thế thị trường cũng ít biến động và ít xảy ra các rủi ro. Các nhà
đầu tư luôn tìm kiếm những loại hình đầu tư nhiều tiềm năng để khai thác. Đất nghĩa
trang chính là một trong những loại hình mới này. Các bạn nên nắm bắt thời cơ thích
hợp để đầu tư đúng lúc. Một số chuyên gia phân tích, đầu tư bất động sản đất nghĩa trang
không sử dụng đòn bẩy tài chính. Chính vì thế tính ổn định của loại hình đầu tư này cao
hơn. Sẽ không có nhiều trường hợp giá đất nghĩa trang tăng hoặc giảm một cách bất thường.
2. Đối tượng khách hàng mà công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì hướng tới.
2.1. Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng mà công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì hướng tới là tất
cả khách hàng từ trẻ, trung niên đến già với những mức thu nhập khác nhau từ trung bình khá đến cao.
Theo nhu cầu:
+ Đối với những gia đình tự mình lo liệu mộ phần cho người thân, cần phải chuẩn
bị trước khá nhiều; đặc biệt, trong những trường hợp không có thời gian, gấp gáp thì lại lOMoAR cPSD| 58569740
càng dễ dẫn đến thiếu sót. Ngoài việc chuẩn bị đất đai, xây dựng lăng mộ, còn cần phải
chăm sóc mộ phần thường xuyên, nếu chôn cất xa nơi ở sẽ gây không ít bất tiện. Vì vậy,
họ đánh giá cao những lựa chọn có thể đáp ứng trọn vẹn những nhu cầu kể trên. . Mô
hình hoa viên nghĩa trang thường cung cấp các dịch vụ trọn gói, bao gồm luôn cả khâu
hỗ trợ chuẩn bị tang lễ, lo phần lăng mộ, chăm sóc, vệ sinh lăng mộ thường xuyên, …
thay gia đình chăm sóc người thân cho họ.
+ Các chủ doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt: Họ đề cao các giá trị đạo hiếu, làm
tròn trách nhiệm thờ phụng tổ tiên ông bà, mong muốn tìm một nơi an nghỉ ổn định cho
dòng họ gia tộc với tiện ích đầy đủ, dịch vụ vượt trội, cảnh quan xanh mát, vị trí thuận tiện thăm viếng.
+ Các phật tử của các giáo hội Phật giáo từ các thiền viện lớn, chọn Công viên
nghĩa trang Vĩnh Hằng là nơi an nghỉ vì họ đề cao các giá trị tâm linh tại đây, và cũng
đề cao phong thủy hội tụ nhiều hồng phúc linh thiêng của đất trời.
Theo tuổi tác:
+ Đối với những người trung tuổi: Với tình trạng hiện nay dân số ngày mỗi đông
đúc, nhưng đất đai lại không thể sinh sôi thêm. Để tránh hiện trạng người ra đi không có
nơi an nghỉ, nhiều người chỉ mới trung tuổi đã đặt mua trước mảnh đất tại nghĩa trang
để phòng trước. Không chỉ lo cho chính mình, nhiều người còn mong muốn chuẩn bị
trước cho người thân. Mặt khác, dịch vụ mua đất nghĩa trang để làm quà tặng cho ông
bà cha mẹ ngày nay cũng không còn quá mới mẻ nữa, bởi suy nghĩ của các thế hệ già
trẻ ngày nay cũng đã thoáng hơn. Trong thời buổi đất chật người đông như hiện nay thì
hành động mua tặng đất nghĩa trang cũng được xem là món quà không chỉ có giá trị về
mặt vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần vô giá đối với những người già.
+ Đối với những người cao tuổi: Việc lựa chọn đất nghĩa trang từ trước khi mất
không chỉ giúp chọn cho bản thân một nơi an nghỉ vĩnh hằng có vị trí tốt mà còn giúp
hạn chế tối đa những phiền phức, thậm chí là bất đồng trong gia đình và con cái cũng sẽ
không phải lâm vào cảnh bối rối khi phải vừa lo tang sự vừa phải mất thời gian đi tìm
kiếm nơi chôn cất người quá cố.
Theo mức thu nhập: Với một mức giá phù hợp, chỉ từ 15 triệu đồng/m2 nên công
viên nghĩa trang Vĩnh Hằng hướng tới những khách hàng có mức thu nhập từ trung bình
đến cao. Và tùy theo thu nhập của khách hàng sẽ có những lô đất với những vị trí, đặc
điểm phù hợp với mong muốn của họ.
2.2. Đặc điểm khách hàng
Thường những khách hàng có nhu cầu mua, đầu tư hoặc sử dụng loại hình bất động
sản hoa viên nghĩa trang là những khách hàng “dễ tính”. Dễ tính ở đây không nhìn ở góc
độ khách hàng lựa chọn qua loa, không đặt ra các tiêu chí cần có của bất động sản, …
mà bởi đối tượng khách hàng đặc biệt nên họ thường không cò kè hay trả giá với bên
bán. Việc mức giá có xê dịch đôi chút cũng không ảnh hưởng nhiều đến quyết định xuống
tiền, thành công ở phân khúc này nằm ở việc nắm tâm lý khách hàng. Bởi lẽ, với người lOMoAR cPSD| 58569740
đã khuất, họ không muốn tính toán, so đo đắt rẻ. Và bất động sản hoa viên nghĩa trang
là sản phẩm đặc thù không như bất động sản thông thường khác, khi khách hàng quyết
định mua để dành sử dụng sẽ không bán lại mặc dù giá trị tăng cao.
2.3. Thị hiếu khách hàng
Trình độ văn hoá xã hội: Những khách hàng mà công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng
hướng tới thường có trình độ văn hóa xã hội khá cao, họ có yêu cầu khác nhau về việc
chọn lọc những vị trí, sản phẩm, loại hình dịch vụ
Điều kiện kinh tế - xã hội: Khách hàng có điều kiện kinh tế khá ổn và họ sẵn sàng
chi một mức tiền không nhỏ cho việc mua đất tại hoa viên nghĩa trang để phục vụ các
nhu cầu cá nhân như: tặng người thân, mai táng cho người thân hoặc chuẩn bị cho chính mình.
Truyền thống văn hoá và xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu khách hàng.
Văn hóa tâm linh cùng truyền thống uống nước nhớ nguồn, thờ cúng tổ tiên, ông bà đã
khiến ngày càng nhiều người có nhu cầu mua đất hoa viên nghĩa trang để mong muốn
người thân đã khuất có một chỗ yên nghỉ sạch đẹp, thoáng mát, hợp phong thủy. IV. Phân tích cung 1. Quy mô, cơ cấu
Công viên Vĩnh hằng Ba Vì được xây dựng trên một ngọn đồi cao của xã Tân Lập
(Ba Vì), thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ Phần Ao Vua Ba Vì với kinh phí đầu tư ban
đầu lên đến 20 tỷ đồng. Diện tích ban đầu của công viên là 20,6 ha và cho đến nay mở
rộng đến 36,9ha. Cùng với nhu cầu cao của người dân quanh vùng, diện tích công viên
đang tiếp tục mở rộng với mục tiêu 38,4ha.
Công viên được chia làm 2 khu chính: khu thờ tự và khu mộ chí.
- Khu thờ tự : gồm có nhà hỏa tnág, quảng trường và hệ thống giao thông đi lại.
Khu thờ tự được thiết kế theo một hệ thống khoa học và logic, tạo cảm giác rộng rãi
hơn khi có nhiều cây cảnh đan xen
- Khu mộ chí : khu mộ chí được thiết kế theo quy hoạch tổng thể. Xây dựng toát
vẻ thiêng liêng, tôn nghiêm để đề cao tính uy nghi cho người đã khuất lOMoAR cPSD| 58569740
Khu mộ phần càng được chú ý xây dựng với những kiến trúc vững chãi độc đáo
bảo vệ sự linh thiêng và tôn nghiêm cho nơi yên nghỉ của những người đã khuất. Khu
mộ được chia thành nhiều lô, xen kẽ hài hóa, chênh lệch độ cao từ 1-2m. Đây là khu vực
được quét dọn vệ sinh hàng ngày, trồng hoa và cây cảnh lấy bóng mát. Nhiều dòng họ
đặt mua những khu khuôn viên rộng lớn để gắn kết gia đình, xây dựng khu thờ tự riêng bề thế.
2. Sản phẩm và dịch vụ
Tại công viên Vĩnh Hằng các loại hình sản phẩm rất đa dạng:
- Khu mộ gia tộc với diện tích 306m2 – nơi lưu giữ văn hóa gia đình: Là nơi quan
trọng nhất của một gia tộc, nơi gìn giữ những giá trị văn hóa gia đình. Hằng năm, con
cháu đến đây thờ cúng thể hiện lòng thành kính và cũng cầu mong những điều tốt đẹp
đến với gia đình, dòng tộc mình.
- Khu mộ gia đình: dành cho các gia đình muốn tất cả thành viên được chôn cất
gần nhau. Khu mộ gia đình đáp ứng nhu cầu an táng chung của gia đình. Diện tích khuôn
viên rộng rãi với những thảm cỏ, cây xanh hòa quyện cùng thiên nhiên tạo ra một không
gian yên tĩnh vĩnh hằng, và hơn thế nữa.
- Khu mộ đôi : là kiểu mộ kép dành cho 2 người, gồm 2 bài vị, 2 lỗ thông thiên
được thiết kế đặt trên mộ cấu trúc liền khối, không có sự tách biệt giữa 2 mộ. Mẫu mộ
đôi xây đẹp, tỉ mỉ đặc biệt mang nhiều ý nghĩa tâm linh. lOMoAR cPSD| 58569740 - Khu mộ đơn :
Với mục đích tạo nên sự đồng bộ về quang cảnh toàn thể công viên Vĩnh Hằng
luôn chú trọng đến việc thiết kế và bài trí các khu mộ phần sao cho phù hợp với diện
tích và tạo ra cảnh quan đẹp nhất mà vẫn đáp ứng được đủ nhu cầu về diện tích các
khuôn viên phần mộ như: Mộ đơn, mộ đôi 6.75m2, 9m2, 12m2, 24m2, 30m2 …..
Ngoài sự đa dạng về các loại hình sản phẩm, thì cũng có rất nhiều những dịch vụ
khác nhau ở công viên Vĩnh hằng Ba vì, đặc biệt là dịch vụ thiết kế và xây dựng mộ
phần theo yêu cầu. Ngoài ra còn có các dịch vụ như :
- Dịch vụ chăm sóc mộ phần, thắp hương hoa hàng ngày : luôn có ít nhất 30 nhân
viên thường trực tại nghĩa trang để làm nhiệm vụ này khiến nghĩa trang Vĩnh hằng Ba
vì giúp xua đi cảm giác u buồn, lạnh lẽo.
- Dịch vụ xe đưa đón thi hài tận tình
- Dịch vụ tổ chức tang lễ, ma chay - Dịch vụ gửi tro cốt
- Dịch vụ hỏa táng và lưu tro cốt. Đây là dịch vụ đầu tư nhất tại công viên Vĩnh
hằng Ba vì. Linh cữu trước khi đốt sẽ được tổ chức Lễ tiễn biệt một cách long trọng tại Đài hóa thân.
Nghĩa trang đang sử dụng công nghệ hiện đại nhất của Thụy Điển nên trong quá
trình hỏa táng sẽ không phát sinh mùi lạ, không xả khói ra ngoài môi trường gây ô nhiễm
không khí. Người thân có thể ở tại chỗ để theo dõi cận cảnh các bước hỏa táng. Cùng lOMoAR cPSD| 58569740
lúc đó thì nhân viên sẽ chuyển bát hương và di ảnh ra phía sau đài hóa thân. Chỉ 2,5-3
giờ sau là người nhà sẽ được nhận tro cốt của người đã khuất.
=> Dịch vụ tiện ích cùng những mặt lợi thế về tự nhiên, tâm linh khiến công viên
nghĩa trang Vĩnh Hằng trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng.
3. Các yếu tố đầu vào của sản phẩm
3.1. Nguồn nhân lực
Cán bộ nhân viên ở Công viên nghĩa trang Vĩnh hằng gồm hơn 30 người. Công
nhân hợp đồng có đến vài trăm người với công việc sửa chữa, xây dựng công viên và
chôn cất đảm bảo rằng các ngôi mộ được chăm sóc cẩn thận và luôn được người thân
viếng thăm. Công việc đòi hỏi nhân viên có tính tỉ mỉ cao, cẩn thận và chu đáo vì nhân
viên sẽ túc trực dọn dẹp các phần mộ. Trong các ngày lễ Tết sẽ có nhiều nhân sự hơn,
100% các phần mộ ở đây có chế độ “thay người thân chăm sóc”.
3.2. Nguyên vật liệu
Tùy vào các khu mộ thì sẽ được xây dựng bằng chất liệu khác nhau. Có 2 nhóm
chất liệu xây dựng mộ chính như sau:
3.2.1. Đá hoa cương (Granite) nguyên khối:
Là một trong những mẫu mộ đá đẹp phổ biến tại Việt nam và cả thế giới. Mộ đá
granite nguyên khối 100% có những ưu điểm vượt trội như độ bền cao, sáng bóng và
hiện đại, ngoài ra, nó còn được đánh giá cao bởi khả năng chịu nhiệt tốt và không bị
thấm nước. Vì vậy các mẫu mộ đá granite thường có tuổi thọ lâu dài và được nhiều người ưa thích.
Tuy nhiên, đá granite cứng nên không thích hợp để chạm khắc hoa văn như những
loại lăng mộ đá, mộ đá tự nhiên khác, nếu có thì chi phí sản xuất sẽ rất cao. Nhiều gia
đình hiện nay, để giảm kinh phí xây dựng mộ phần đã sử dụng kiểu mộ đá xây gạch và
ốp lát mặt ngoài bằng đá hoa cương.
Loại đá này sẽ được sử dụng để xây dựng các khu mộ gia tộc và mộ gia đình. Với
những phần mộ đơn và đôi nếu được yêu cầu sẽ dùng chất liệu đá granite để xây dựng. 3.2.2. Đá xanh:
Chất lượng đá tự nhiên rất tốt, không thấm nước, thớ đá mịn, không rạn nứt hay
giòn vỡ. Chính vì đặc tính tự nhiên cùng độ đàn hồi rất tốt của loại đá xây mộ này, trong
quá trình hoàn thiện và chế tác, rất nhiều nghệ nhân đã tạo nên những đường nét tinh
xảo trên mặt đá, giúp cho ngôi mộ sử dụng đá xanh trở nên cổ kính, trang nghiêm và có giá trị hơn. lOMoAR cPSD| 58569740
Các khu mộ đôi và đơn hầu hết sẽ được xây dựng bằng chất liệu đá xanh với 2 màu
sắc ấn tượng là đá xanh rêu hoặc đá xanh đen, đây đều là những màu sắc hợp với thẩm mỹ, phong thủy.
3.3. Công nghệ
Với tiêu chuẩn một công viên hiện đại, công viên Vĩnh hằng là một công viên hiếm
hoi mạnh dạn đầu tư đài hóa thân Vĩnh hằng nhằm đáp ứng nhu cầu hỏa táng của nhân
dân. Với tổng kinh phí đầu tư 80 tỷ đồng với 6 lò hoạt động. Lò cốt được đầu tư với
công nghệ hiện đại, xử lý triệt để vấn đề mùi, khói bụi.
Để hỗ trợ điều kiện cho thân nhân đi lại tiện lợi, hiện tại, công viên Vĩnh hằng đáp
ứng đầy đủ mọi nhu cầu phục vụ cho công tác hỏa táng bao gồm xe vận chuyển linh cữu
và gia đình. Trường hợp phục vụ ngoài giờ từ 17h hôm trước đến 7h hôm sau theo yêu
cầu của gia đình thì kinh phí tăng thêm 10%.
4. Các lực lượng cạnh tranh
4.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành
4.1.1. Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Chỉ cách trung tâm Hà Nội 52km cũng là một trong những địa chỉ được nhiều người
lựa chọn để làm nơi “an nghỉ cuối cùng” dành cho người thân. Công viên nghĩa trang
Lạc Hồng Viên tọa lạc trên 9 quả đồi với diện tích 98ha tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình
Công viên nghĩa trang Lạc Hồng viên tọa lạc ở vị trí vô cùng đắc địa, hội tụ đủ tứ
linh Long – Ly – Quy – Phụng, cùng với sự đầu tư kỹ lướng và thiết kế dựa trên những
phân tích tâm linh của các nhà khoa học thì công viên nghĩa trang Lạc Hồng viên là một
nơi an nghỉ thiên thu vĩnh hằng, xứng đáng được bình chọn là một trong những công
viên nghĩa trang đẹp nhất tại miền Bắc Việt nam.
4.1.2. Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng
Tại huyện Phù Ninh, Phú Thọ là nơi khiến người đến có cảm nhận giống như một
công viên sinh thái thực sự, hài hòa tươi mát, công viên Thiên Đức Vĩnh Hằng được xây lOMoAR cPSD| 58569740
dựng và bố trí khoa học, có sự xen kẽ mộ phần với không gian mang đầy màu sắc tâm
linh. Từ trung tâm thành phố Hà nội, chỉ cần 1 giờ đồng hồ chạy xe trên đường cao tốc
Hà Nội – Lào Cai là có thể đến được công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng.
Tại miền Bắc, công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng được coi là nghĩa trang
đẹp nhất, quy mô rộng nhất và giống với nghĩa trang Lạc Hồng Viên, nó được tọa lạc
trên 9 quả đồi với nhiều lợi thế về phong thủy và cảnh quan sơn thủy hữu tình được bao
quanh bới núi Nghĩa Lĩnh, dãy Tam Đảo và Đền Hùng, đặc biệt là các quả đồi đất có
màu ngũ sắc; không chỉ giúp mang lại cảnh vật tuyệt đẹp mà địa điểm này còn được rất
nhiều chuyên gia phong thủy đánh giá là một vị trí đắc địa về mặt tâm linh.
4.1.3. Công viên n ghĩa trang Yên Kỳ
Nằm trên địa bàn xã Phú Sơn và xã Thái Hòa thuộc huyện Ba vì, Hà nội được thành
lập từ năm 1963 với diện tích rộng 40ha là một trong những nghĩa trang nổi tiếng tại Hà
Nội, với vị trí giao thông thuận tiện, nghĩa trang Yên Kỳ có phía Bắc giáp với xã Phú
Sơn và Thái Hòa, phía Tây Tây Nam giáp với hành lang bảo vệ sông Đà. Điểm đặc biệt
của nghĩa trang Yên Kỳ chính là chỉ dành cho những người có hộ khẩu Hà Nội, có lẽ
chính vì thế nên Yên Kỳ được mệnh danh là thành phố người âm của thủ đô Hà Nội
trong nhiều năm về trước.
4.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Công viên nghĩa trang Thiên An Viên ở tỉnh Vĩnh phúc được đánh giá là công viên
nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích khi hoàn thành rơi vào khoảng 118ha, chia thành 5 khu : - Khu mộ phần - Khu tâm linh - Khu công viên cây xanh - Khu cây xanh mặt nước
- Khu hành chính dịch vụ kĩ thuật
Điểm đặc biệt của công viên nghĩa trang Thiên An Viên chính là có Đài hóa thân
với diện tích 2.052m2 có sử dụng thiết bị hỏa táng TABO của Thụy Điểm theo lò cốt
điện tiên tiến nhất hiện nay với ưu điểm là không phát sinh khói bụi, mùi và ô nhiễm.
Bên cạnh đó, còn có một nhà tang lễ hiện đại với diện tích 480m2.
Không chỉ tận dụng cảnh trí thiên nhiên mà Công viên nghĩa trang Thiên An Viên
còn được thiết kế, quy hoạch hiện đại để về lâu dài biến nơi đây trở thành nơi du lịch
tâm linh hấp dẫn du khách. Công viên nghĩa trang Thiên An Viên hoàn thành sẽ giúp
giảm tải cho các nghĩa trang tại TP. Vĩnh Yên và phù hợp với tiêu chí phát triển của đô thị loại 2 TP.Vĩnh Yên.