lOMoARcPSD| 58800262
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA TÀI CHÍNH KẾ TOÁN 1
BÀI TẬP NHÓM
NGÂN HÀNG VÀ NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG
NHÓM MÔN HỌC: 01
CHỦ ĐỀ:
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI
NGÂN HÀNG SCB
Giảng viên : Nguyễn Thị Vân Anh
Nhóm : 09
Phan Quang An : B21DCKT003 Mai
Thị Kim Anh : B21DCKT008
Đỗ Thị Hương Giang : B21DCKT035
Vũ Thị Hải : B21DCKT044
Đồng Hiền Trang : B21DCKT157
HÀ NỘI – 2024
lOMoARcPSD| 58800262
MỤC LỤC
Lời mở đầu..............................................................................................................................3
I. Giới thiệu ......................................................................................................................... 4
1. Giới thiệu về ngân hàng SCB ..................................................................................... 4
2. Tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt ............................................................. 4
II. Thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB ...................................................................... 4
1. Khái quát thanh toán không dùng tiền mặt ................................................................. 4
2. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB ............................................. 5
3. Ưu nhược điểm của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt .................................. 6
III. Tiềm năng và thách thức ............................................................................................... 7
1. Tiềm năng phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt ......................................... 7
2. Thách thức phải đối mặt ............................................................................................. 8
IV, Thành tựu ...................................................................................................................... 8
V. Kết luận .......................................................................................................................... 8
lOMoARcPSD| 58800262
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang
trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực ngân hàng. Trong chủ đề thảo luận này, nhóm sẽ tìm hiểu về
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và cách ngân hàng SCB sử dụng, phát triển hệ thống ứng
dụng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
Việt Nam đã và đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận,
dù việc triển khai rộng khắp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước đại dịch COVID-19 ở
Việt Nam còn hạn chế.
Tuy nhiên, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người
dân đã có những thay đổi lớn. Thời gian qua, hoạt động thanh toán từ người dân, tổ chức, nhất là giới
trẻ Việt Nam đã tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới. Các hình thức thanh toán đang được các
ngân hàng giới thiệu, dần phổ cập tại Việt Nam: thanh toán bằng thẻ chip phi tiếp xúc (contactless),
thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại điểm bán qua mã QR, ứng dụng Mobile banking,… kết hợp
với các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ như xác thực sinh trắc học bảo mật, hóa thông tin thẻ
(tokenization), định danh điện tử (eKYC) an toàn, thuận tiện. Cùng với sự dịch chuyển của người dân,
nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời được người dân ưa chuộng sử dụng như: thẻ chip, QR
code, ví điện tử… và ứng dụng mobile banking.
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam nói chung ngân hàng SCB nói riêng
đã phát triển và có nhiều thành tựu xong vẫn còn những thách thức phải đối mặt.
lOMoARcPSD| 58800262
I. Giới thiệu
1. Giới thiệu về ngân hàng SCB
Ngân hàng SCB có tên gọi là Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn, tên tiếng Anh là
Sai Gon Joint Stock Commercial Bank, viết tắt SCB. Ngân hàng hội sở chính tại 19-21-2325
Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM. SCB được hợp nhất vào năm 2012 từ ba ngân
hàng: Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP
Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank).
Đây được xem như một bước ngoặt quan trọng lịch sử phát triển của cả ba ngân hàng, đánh
dấu sự thay đổi toàn diện về quy tổng tài sản, mạng lưới, công nghệ nhân sự… Tính đến
30/09/2021, SCB đã đạt Tổng tài sản 673.276 tỷ đồng, Vốn điều lệ hơn 20.020 tỷ đồng. Với 239 điểm
giao dịch, hiện nay mạng lưới hoạt động của SCB đang phủ rộng khắp 28 tỉnh/thành thuộc các vùng
kinh tế trọng điểm của cả nước, cùng đội ngũ nhân sự hơn 7.000 người.
Với tiềm lực tài chính vững mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, công nghệ hiện đại, danh mục các
sản phẩm đa dạng cùng chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, đây chính là nền tảng để SCB
phát triển mạnh mẽ theo định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ - đa năng - hiện đại hàng đầu Việt
Nam.
Ngân hàng SCB với tầm nhìn tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng và tổ chức, góp phần
vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. SCB mang sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy thông
qua việc luôn cung cấp giải pháp tài chính và chất lượng dịch vụ tối ưu cho khách hàng, tạo dựng môi
trường làm việc năng động, tận tâm và chú trọng phát triển nguồn nhân lực, mang lại lợi ích và giá trị
bền vững cho cổ đông.
2. Tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không dùng tiền mặt xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương
mại toàn cầu. Việt Nam đã đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng
ghi nhận. Tuy nhiên, do mặt bằng thu nhập và trình độ dân trí còn khác nhau, chi phí ban đầu cho hạ
tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt còn cao và đặc biệt là thói quen thanh toán bằng
tiền mặt còn phổ biến nên để triển khai rộng khắp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt
Nam, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa nhu cầu sử dụng từ đó tạo chuyển biến,
thay đổi thói quen người dùng.
Ngân hàng nhà nước đã nghiên cứu ban hành, trình ban hành và triển khai nhiều chính ch quan
trọng nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng
theo các đề án, chương trình, kế hoạch, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và
hoạt động ngân hàng số.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chia sẻ: tính đến
cuối năm 2023, thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 11 tỷ giao dịch, tăng gần 50% so với năm
2022. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 200 triệu tỷ đồng…
II. Thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB
1. Khái quát thanh toán không dùng tiền mặt
1.1. Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không sử dụng tiền mặt là quá trình thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần
sử dụng tiền mặt truyền thống. Thay vào đó, các phương tiện thanh toán điện tử và công nghệ số được
lOMoARcPSD| 58800262
sử dụng để chuyển đổi giá trị tiền tệ mà không cần trao đổi tiền mặt trực tiếp. Các công cụ như: ví điện
tử, Mobile Banking, Internet Banking, QR... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín
dụng giúp người dùng thực hiện thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa và các loại hóa đơn tiện ích một
cách tiện lợi và linh hoạt, thường thông qua các thiết bị di động hoặc máy tính.
1.2. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
Hiện nay, nước ta đang chứng kiến một đà phát triển mạnh mẽ của việc thanh toán không dùng
tiền mặt nhờ vào công cuộc chuyển đổi số. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 7
tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng đến 51,19% so với cùng kỳ năm
2022. Các phương tiện thanh toán trực tuyến như giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking,
quét mã QR hoặc quẹt thẻ thông qua máy POS đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và giá
trị giao dịch.
Thêm vào đó, thị trường điện tử Việt Nam cũng đang rất sôi nổi với số lượng người dùng
tăng đột biến. Một nghiên cứu của Mastercard trong năm 2022 cho thấy rằng có đến 94% người tiêu
dùng Việt Nam sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán điện tử.
Những số liệu trên đã chứng minh rằng người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng hình thức thanh
toán này bởi sự linh hoạt và tiện dụng của chúng. Đồng thời, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt
được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày phản ánh sự thích nghi tiến bộ của thị trường
thanh toán tại Việt Nam.
2. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB
Một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến hiện nay bao gồm:
Thanh toán sử dụng séc: Séc một loại chứng từ thanh toán để ghi nhận lệnh trả tiền
của chủ tài khoản hoặc người đại diện của chủ tài khoản. Séc được lập trên mẫu in sẵn theo quy
định của pháp luật. Dựa vào thông tin ghi trên séc, tổ chức quản lý tài khoản trích một khoản tiền
từ tài khoản tiền gửi thanh toán vô điều kiện để chi trả cho người thụ hưởng.
Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm chi: Ủy nhiệm chi phương thức thanh toán mà
người trả tiền tạo lệnh thanh toán theo mẫu của ngân hàng. Theo đó, người trả tiến hành gửi ủy
nhiệm chi cho ngân hàng nơi mình mở tài khoản để yêu cầu trích một số tiền nhất định trong tài
khoản để trả cho người thụ hưởng.
Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm thu: ủy nhiệm thu việc bên trả tiền đề nghị ngân
hàng thực hiện việc trích một khoản tiền trong tài khoản thanh toán để chuyển cho bên thụ
hưởng thu hộ một số tiền nhất định. Dựa trên sở thỏa thuận của hai bên bằng văn bản về việc
ủy nhiệm thu. Người bán hàng không phải trực tiếp thu tiền được ngân hàng hoặc tổ chức tài
chính thu tiền thay mặt, giúp tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào quy mô phức tạp của giao dịch,
chi phí ủy nhiệm thu có thể khá cao. Thời gian để hoàn tất giao dịch ủy nhiệm thu thường lâu hơn
so với các phương thức thanh toán khác.
Thanh toán bằng thẻ ngân hàng:
Đây được xem một trong những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất.
Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch bằng cách quẹt thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng thông
qua máy POS.
Ngoài ra, bạn thể sử dụng thẻ ghi nợ/tín dụng quốc tế để thực hiện các giao dịch nước
ngoài mà không cần phải chuyển đổi tiền mặt.
Chuyển khoản ngân hàng:
lOMoARcPSD| 58800262
Giao dịch bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng cho phép người dùng có thể chuyển tiền từ
tài khoản của mình sang tài khoản của người khác một cách nhanh chóng. Bạn sẽ tốn rất ít chi phí hoặc
có thể không tốn bất kỳ khoản nào (tùy vào ngân hàng) kể cả khi chuyển tiền giữa các ngân hàng khác
nhau. Điển hình như việc chuyển tiền qua Ngân hàng số Timo hoàn toàn miễn phí với mọi ngân hàng,
không có phí ẩn, thao tác đơn giản và bạn có thể ch hợp sử dụng với tính năng Hũ chi tiêu để quản lý
tài chính hiệu quả.
Thanh toán qua ví điện tử:
Ví điện tử đang trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Nó
cho phép người dùng lưu trữ và quản lý nguồn tiền trên các ứng dụng di động. Thanh toán qua ví
điện tử như MoMo, ZaloPay, Moca, ShopeePay,… giúp người tiêu dùng thực hiện giao dịch mọi nơi
và hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, tính năng quét mã QR và kết nối với tài khoản ngân hàng cũng
làm cho quá trình thanh toán trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
3. Ưu nhược điểm của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt
- Ưu điểm
Thuận tiện cho mọi người: Với sự phát triển của Internet và IoT, mọi người có thể thực
hiện giao dịch mà không cần phải rời khỏi nhà.Trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng thanh toán trực
tuyến đã trở thành lựa chọn phổ biến cho việc mua sắm hàng tạp hóa các dịch vụ cần thiết, giúp
giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.
Giảm giá ưu đãi: Thanh toán không sử dụng tiền mặt thông qua thẻ tín dụng giúp
người tiêu dùng nhận được nhiều ưu đãi giảm giá hấp dẫn hơn. Các công ty thường khuyến khích
người dùng sử dụng thẻ của họ bằng cách cung cấp các chính sách khuyến mãi đặc biệt. Đồng thời,
việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số cũng giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể từ việc tránh các chi
phí liên quan đến việc sử dụng tiền mặt.
Chi phí và thuế thấp hơn: Sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số mang lại chi phí rất
thấp. Khi bạn gửi tiền cho người ở một tiểu bang khác, các khoản thuế lớn thường sẽ không còn vấn
đề. So với việc thực hiện các giao dịch thông qua ngân hàng truyền thống thì người dùng phải phụ
thuộc vào cơ sở hạ tầng lớn và nhiều người trung gian. Giao dịch kỹ thuật sgiúp người dùng tiết kiệm
được rất nhiều thời gian và chi phí.
Giao dịch quốc tế: Các hệ thống thanh toán kỹ thuật số cung cấp khả năng gửi và nhận
tiền một cách nhanh chóng tiện lợi cho người dùng bất kỳ đâu trên thế giới. Việc này giúp giảm
bớt rủi ro và chi phí liên quan đến việc chuyển tiền quốc tế thông qua các phương tiện truyền thống.
Ít trốn thuế hơn: Hệ thống thanh toán kỹ thuật số giúp chính phủ theo dõi dễ dàng hơn
các hoạt động tài chính, từ đó giảm thiểu nguy trốn thuế hoạt động tài chính không minh bạch.
Sự minh bạch này cũng giúp tăng cường trật tự và công bằng trong xã hội. - Nhược điểm
Sự khó theo dõi giao dịch: Với tiền điện tử như Bitcoin đang trở nên phổ biến, sự không
minh bạch của các giao dịch là một vấn đề lớn. Không có cơ chế theo dõi cho các giao dịch tiền điện
tử, tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc sử dụng tiền này trong các hoạt động phi pháp.
Rủi ro về an ninh thông tin: Mạng Internet và các thiết bị kết nối (IoT) là mục tiêu của
tin tặc các hành động gian lận. Khi sử dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, nguy bị
tấn công mạng và mất thông tin nhân, tài chính rất cao, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho
người dùng, từ mất tiền đến việc bị mạo danh và lừa đảo.
lOMoARcPSD| 58800262
Sự phụ thuộc vào công nghệ: Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đòi hỏi sự ổn
định và hiệu quả của sở hạ tầng công nghệ. Một sự cố nhỏ trong mạng lưới Internet hoặc thiết bị kỹ
thuật có thể gây ra sự gián đoạn trong quá trình thanh toán và gây ra thiệt hại kinh tế lớn. Sự phụ thuộc
quá mức vào công nghệ cũng làm tăng nguy cơ cho các vấn đề an ninh và quyền riêng tư.
Sự lo ngại về tài chính và tiếp cận: Mặchệ thống thanh toán không dùng tiền mặt có
thể tiện lợi cho nhiều người, nhưng cũng những người không thể tiếp cận được. những người
không có tài khoản ngân hàng hoặc không có khả năng sử dụng công nghệ, dẫn đến sự loại trừ và bất
công trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.
Rủi ro về lạm dụng và gian lận: Các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cũng mở
ra cánh cửa cho việc lạm dụng gian lận. Không sự kiểm soát chặt chẽ như trong các giao dịch
tiền mặt truyền thống, điều này làm cho việc rửa tiền và hoạt động tài chính phi pháp trở nên dễ dàng
hơn.
Tóm lại, việc áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt mang lại lợi ích nhưng cũng
gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Để tận dụng được ưu điểm của công nghệ mà vẫn đảm bảo an toàn
và bảo vệ quyền lợi của người dùng, cần có các biện pháp bảo mật và kiểm soát chặt chẽ.
III. Tiềm năng và thách thức
1. Tiềm năng phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt
1.1 Tiện lợi:
Thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng khi có thể thực hiện giao
dịch một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần mang theo tiền mặt.
1.2 An toàn:
So với việc mang theo tiền mặt, thanh toán không dùng tiền mặt thường an toàn hơn, nhờ công
nghệ giúp ngăn chặn gian lận và truy cứu giao dịch.
1.3 Ứng dụng công nghệ:
Sự tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra nhiều phương tiện thanh toán điện tử mới mẻ tiện ích mở
ra cơ hội cho các doanh nghiệp để tạo ra các dịch vụ và sản phẩm mới trong lĩnh vực thanh toán.
1.4 Tính toàn cầu:
Thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp khả năng thực hiện giao dịch vượt quốc gia một cách
dễ dàng hơn. Điều này giúp tạo ra một hệ thống thanh toán toàn cầu, hỗ trợ cho thương mại quốc tế và
tăng cường sự kết nối giữa các thị trường.
1.5 Thúc đẩy tiêu dùng và thương mại điện tử:
Thanh toán không dùng tiền mặt cũng thúc đẩy sphát triển của thương mại điện tử, với việc
tạo ra môi trường thuận lợi cho việc mua sắm trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến khác.
1.6 Giảm chi phí và tăng hiệu quả:
Các doanh nghiệp thể tiết kiệm được nhiều chi phí từ việc sử dụng thanh toán không dùng
tiền mặt, bao gồm chi phí in ấn tiền mặt, chi phí quản tiền mặt, và chi phí liên quan đến rủi ro mất
cấp hoặc gian lận.
Với sự tiện lợi, an toàn và tiềm năng phát triển của nền tảng công nghệ, thanh toán không dùng
tiền mặt đang trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu tiềm năng phát triển rất
lớn trong tương lai.
lOMoARcPSD| 58800262
2. Thách thức phải đối mặt
2.1 Tin cậy và an toàn:
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc sử dụng thanh toán điện tử tin cậy an
ninh. Trong bối cảnh mất uy n tin đồn về gian lận, người tiêu dùng thể mất lòng tin vào hình
thức thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tất cả các hình thức thanh toán điện tử nói chung. Điều này
đặt ra thách thức về việc cải thiện hệ thống bảo mật và giám sát để tái tạo lòng tin từ phía khách hàng.
2.2 Phản ứng từ phía khách hàng:
Khách hàng thể tỏ ra e ngại hoặc lo lắng về việc sử dụng thanh toán điện tử của ngân hàng
trong bối cảnh mất uy tín. Họ có thể quyết định chuyển sang sử dụng các dịch vụ thanh toán khác hoặc
thậm chí quay lại sử dụng tiền mặt, tạo ra áp lực cho ngân hàng để cải thiện hệ thống thanh toán điện
tử và tái tạo lòng tin từ phía khách hàng.
2.3 Thách thức về quản lý rủi ro:
Trong bối cảnh ngân hàng đang phải tái cấu trúc quản chặt chẽ từ phía nhà nước, quản
rủi ro trong việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử cũng trở nên phức tạp hơn. Ngân hàng phải đảm
bảo rằng hệ thống thanh toán điện tử của họ tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn mới, cũng như giảm
thiểu rủi ro về gian lận và tài chính.
2.4 Hồi phục hình ảnh và lòng tin:
Thanh toán điện tử của ngân hàng cũng phải chịu áp lực trong việc hồi phục hình ảnh và lòng tin
sau những vụ bối. Điều này đòi hỏi ngân hàng phải đầu vào việc cải thiện dịch vụ, tăng cường
giao tiếp với khách hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng, để tái thiết hình ảnh và khôi phục lòng
tin từ phía khách hàng.
Trong tình hình mất uy tín và tài chính của một ngân hàng, thanh toán điện tử cũng đối mặt với
nhiều thách thức, từ việc tái tạo lòng tin từ phía khách hàng đến quản lý rủi ro và hồi phục hình ảnh
lòng tin.
IV, Thành tựu
Giảm tối thiểu quá trình xử lý chạy cuối ngày;
Hệ thống giao dịch thực hiện rất ổn định trong mọi thời điểm - ngay cả những thời điểm
lượng giao dịch tăng cao đột ngột;
Các ứng dụng ngân hàng số, hệ thống giao dịch trực tuyến, Mobile Banking…
được cải thiện tốc độ xử lý một cách đáng kể;
Các báo cáo quan trọng chỉ mất vài phút kết quả, giúp việc điều hành, quản trị
nhanh chóng và kịp thời.
V. Kết luận
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam với nhiều ưu điểm
như thuận tiện cho mọi người, giảm giá ưu đãi, chi phí và thuế thấp hơn, giao dịch quốc tế, ít trốn thuế
hơn bên cạnh đó còn một số khó khăn như sự khó theo giõi giao dịch, rủi ro về an ninh thông tin,
sự phụ thuộc vào công nghệ, sự lo ngại về tài chính tiếp cận, rủi ro về lạm dụng và gian lận.
Bên cạnh những tiềm năng phát triển thì thanh toán không dùng tiền mặt ngân hàng SCB
cũng đối mặt với nhiều thách thức, từ việc tái tạo lòng tin từ phía khách hàng đến quản lý rủi ro và hồi
phục hình ảnh và lòng tin.
lOMoARcPSD| 58800262
Vì vậy, các ngân hàng và ngân hàng SCB cần tìm cách giải quyết những khó khăn trong thanh
toán không dùng tiền mặt và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://www.scb.com.vn/
2. https://vneconomy.vn/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-tang-truong-50trong-
nam-2023.htm
3. http://ngoctrao.bimson.thanhhoa.gov.vn/web/trang-chu/pho-bien-
tuyentruyen/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-la-gi.html
4. https://www.scb.com.vn/vie/tin-tuc/scb-chuan-hoa-cong-nghe-nen-tang-
daymanh-qua-trinh-chuyen-doi-so-1

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58800262
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA TÀI CHÍNH KẾ TOÁN 1 BÀI TẬP NHÓM
NGÂN HÀNG VÀ NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG NHÓM MÔN HỌC: 01 CHỦ ĐỀ:
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG SCB Giảng viên :
Nguyễn Thị Vân Anh Nhóm : 09 Phan Quang An : B21DCKT003 Mai Thị Kim Anh : B21DCKT008
Đỗ Thị Hương Giang : B21DCKT035 Vũ Thị Hải : B21DCKT044 Đồng Hiền Trang : B21DCKT157 HÀ NỘI – 2024 lOMoAR cPSD| 58800262 MỤC LỤC
Lời mở đầu..............................................................................................................................3
I. Giới thiệu ......................................................................................................................... 4
1. Giới thiệu về ngân hàng SCB ..................................................................................... 4
2. Tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt ............................................................. 4
II. Thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB ...................................................................... 4
1. Khái quát thanh toán không dùng tiền mặt ................................................................. 4
2. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB ............................................. 5
3. Ưu nhược điểm của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt .................................. 6
III. Tiềm năng và thách thức ............................................................................................... 7
1. Tiềm năng phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt ......................................... 7
2. Thách thức phải đối mặt ............................................................................................. 8
IV, Thành tựu ...................................................................................................................... 8
V. Kết luận .......................................................................................................................... 8 lOMoAR cPSD| 58800262 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang
trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực ngân hàng. Trong chủ đề thảo luận này, nhóm sẽ tìm hiểu về
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và cách ngân hàng SCB sử dụng, phát triển hệ thống ứng
dụng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
Việt Nam đã và đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận,
dù việc triển khai rộng khắp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước đại dịch COVID-19 ở Việt Nam còn hạn chế.
Tuy nhiên, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người
dân đã có những thay đổi lớn. Thời gian qua, hoạt động thanh toán từ người dân, tổ chức, nhất là giới
trẻ Việt Nam đã tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới. Các hình thức thanh toán đang được các
ngân hàng giới thiệu, dần phổ cập tại Việt Nam: thanh toán bằng thẻ chip phi tiếp xúc (contactless),
thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại điểm bán qua mã QR, ứng dụng Mobile banking,… kết hợp
với các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ như xác thực sinh trắc học bảo mật, mã hóa thông tin thẻ
(tokenization), định danh điện tử (eKYC) an toàn, thuận tiện. Cùng với sự dịch chuyển của người dân,
nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời và được người dân ưa chuộng sử dụng như: thẻ chip, QR
code, ví điện tử… và ứng dụng mobile banking.
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam nói chung và ở ngân hàng SCB nói riêng
đã phát triển và có nhiều thành tựu xong vẫn còn những thách thức phải đối mặt. lOMoAR cPSD| 58800262 I. Giới thiệu
1. Giới thiệu về ngân hàng SCB

Ngân hàng SCB có tên gọi là Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn, tên tiếng Anh là
Sai Gon Joint Stock Commercial Bank, viết tắt là SCB. Ngân hàng có hội sở chính tại 19-21-2325
Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM. SCB được hợp nhất vào năm 2012 từ ba ngân
hàng: Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP
Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank).
Đây được xem như là một bước ngoặt quan trọng lịch sử phát triển của cả ba ngân hàng, đánh
dấu sự thay đổi toàn diện về quy mô tổng tài sản, mạng lưới, công nghệ và nhân sự… Tính đến
30/09/2021, SCB đã đạt Tổng tài sản 673.276 tỷ đồng, Vốn điều lệ hơn 20.020 tỷ đồng. Với 239 điểm
giao dịch, hiện nay mạng lưới hoạt động của SCB đang phủ rộng khắp 28 tỉnh/thành thuộc các vùng
kinh tế trọng điểm của cả nước, cùng đội ngũ nhân sự hơn 7.000 người.
Với tiềm lực tài chính vững mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, công nghệ hiện đại, danh mục các
sản phẩm đa dạng cùng chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, đây chính là nền tảng để SCB
phát triển mạnh mẽ theo định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ - đa năng - hiện đại hàng đầu Việt Nam.
Ngân hàng SCB với tầm nhìn tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng và tổ chức, góp phần
vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. SCB mang sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy thông
qua việc luôn cung cấp giải pháp tài chính và chất lượng dịch vụ tối ưu cho khách hàng, tạo dựng môi
trường làm việc năng động, tận tâm và chú trọng phát triển nguồn nhân lực, mang lại lợi ích và giá trị bền vững cho cổ đông.
2. Tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương
mại toàn cầu. Việt Nam đã và đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng
ghi nhận. Tuy nhiên, do mặt bằng thu nhập và trình độ dân trí còn khác nhau, chi phí ban đầu cho hạ
tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt còn cao và đặc biệt là thói quen thanh toán bằng
tiền mặt còn phổ biến nên để triển khai rộng khắp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt
Nam, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa nhu cầu sử dụng từ đó tạo chuyển biến,
thay đổi thói quen người dùng.
Ngân hàng nhà nước đã nghiên cứu ban hành, trình ban hành và triển khai nhiều chính sách quan
trọng nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng
theo các đề án, chương trình, kế hoạch, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và
hoạt động ngân hàng số.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chia sẻ: tính đến
cuối năm 2023, thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 11 tỷ giao dịch, tăng gần 50% so với năm
2022. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 200 triệu tỷ đồng…
II. Thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB
1. Khái quát thanh toán không dùng tiền mặt
1.1. Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không sử dụng tiền mặt là quá trình thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần
sử dụng tiền mặt truyền thống. Thay vào đó, các phương tiện thanh toán điện tử và công nghệ số được lOMoAR cPSD| 58800262
sử dụng để chuyển đổi giá trị tiền tệ mà không cần trao đổi tiền mặt trực tiếp. Các công cụ như: ví điện
tử, Mobile Banking, Internet Banking, mã QR... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín
dụng giúp người dùng thực hiện thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa và các loại hóa đơn tiện ích một
cách tiện lợi và linh hoạt, thường thông qua các thiết bị di động hoặc máy tính.
1.2. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
Hiện nay, nước ta đang chứng kiến một đà phát triển mạnh mẽ của việc thanh toán không dùng
tiền mặt nhờ vào công cuộc chuyển đổi số. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 7
tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng đến 51,19% so với cùng kỳ năm
2022. Các phương tiện thanh toán trực tuyến như giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking,
quét mã QR hoặc quẹt thẻ thông qua máy POS đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và giá trị giao dịch.
Thêm vào đó, thị trường ví điện tử Việt Nam cũng đang rất sôi nổi với số lượng người dùng
tăng đột biến. Một nghiên cứu của Mastercard trong năm 2022 cho thấy rằng có đến 94% người tiêu
dùng Việt Nam sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán điện tử.
Những số liệu trên đã chứng minh rằng người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng hình thức thanh
toán này bởi sự linh hoạt và tiện dụng của chúng. Đồng thời, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt
được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày phản ánh sự thích nghi và tiến bộ của thị trường thanh toán tại Việt Nam.
2. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại SCB
Một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến hiện nay bao gồm: •
Thanh toán sử dụng séc: Séc là một loại chứng từ thanh toán để ghi nhận lệnh trả tiền
của chủ tài khoản hoặc người đại diện của chủ tài khoản. Séc được lập trên mẫu in sẵn theo quy
định của pháp luật. Dựa vào thông tin ghi trên séc, tổ chức quản lý tài khoản trích một khoản tiền
từ tài khoản tiền gửi thanh toán vô điều kiện để chi trả cho người thụ hưởng. •
Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm chi: Ủy nhiệm chi là phương thức thanh toán mà
người trả tiền tạo lệnh thanh toán theo mẫu của ngân hàng. Theo đó, người trả tiến hành gửi ủy
nhiệm chi cho ngân hàng nơi mình mở tài khoản để yêu cầu trích một số tiền nhất định trong tài
khoản để trả cho người thụ hưởng. •
Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm thu: ủy nhiệm thu là việc bên trả tiền đề nghị ngân
hàng thực hiện việc trích một khoản tiền có trong tài khoản thanh toán để chuyển cho bên thụ
hưởng thu hộ một số tiền nhất định. Dựa trên cơ sở thỏa thuận của hai bên bằng văn bản về việc
ủy nhiệm thu. Người bán hàng không phải trực tiếp thu tiền mà được ngân hàng hoặc tổ chức tài
chính thu tiền thay mặt, giúp tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào quy mô và phức tạp của giao dịch,
chi phí ủy nhiệm thu có thể khá cao. Thời gian để hoàn tất giao dịch ủy nhiệm thu thường lâu hơn
so với các phương thức thanh toán khác. •
Thanh toán bằng thẻ ngân hàng:
Đây được xem là một trong những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất.
Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch bằng cách quẹt thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng thông qua máy POS.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ/tín dụng quốc tế để thực hiện các giao dịch ở nước
ngoài mà không cần phải chuyển đổi tiền mặt. • Chuyển khoản ngân hàng: lOMoAR cPSD| 58800262
Giao dịch bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng cho phép người dùng có thể chuyển tiền từ
tài khoản của mình sang tài khoản của người khác một cách nhanh chóng. Bạn sẽ tốn rất ít chi phí hoặc
có thể không tốn bất kỳ khoản nào (tùy vào ngân hàng) kể cả khi chuyển tiền giữa các ngân hàng khác
nhau. Điển hình như việc chuyển tiền qua Ngân hàng số Timo hoàn toàn miễn phí với mọi ngân hàng,
không có phí ẩn, thao tác đơn giản và bạn có thể tích hợp sử dụng với tính năng Hũ chi tiêu để quản lý tài chính hiệu quả. •
Thanh toán qua ví điện tử:
Ví điện tử đang trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Nó
cho phép người dùng lưu trữ và quản lý nguồn tiền trên các ứng dụng di động. Thanh toán qua ví
điện tử như MoMo, ZaloPay, Moca, ShopeePay,… giúp người tiêu dùng thực hiện giao dịch mọi nơi
và hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, tính năng quét mã QR và kết nối với tài khoản ngân hàng cũng
làm cho quá trình thanh toán trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
3. Ưu nhược điểm của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt - Ưu điểm •
Thuận tiện cho mọi người: Với sự phát triển của Internet và IoT, mọi người có thể thực
hiện giao dịch mà không cần phải rời khỏi nhà.Trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng thanh toán trực
tuyến đã trở thành lựa chọn phổ biến cho việc mua sắm hàng tạp hóa và các dịch vụ cần thiết, giúp
giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. •
Giảm giá và ưu đãi: Thanh toán không sử dụng tiền mặt thông qua thẻ tín dụng giúp
người tiêu dùng nhận được nhiều ưu đãi và giảm giá hấp dẫn hơn. Các công ty thường khuyến khích
người dùng sử dụng thẻ của họ bằng cách cung cấp các chính sách khuyến mãi đặc biệt. Đồng thời,
việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số cũng giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể từ việc tránh các chi
phí liên quan đến việc sử dụng tiền mặt. •
Chi phí và thuế thấp hơn: Sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số mang lại chi phí rất
thấp. Khi bạn gửi tiền cho người ở một tiểu bang khác, các khoản thuế lớn thường sẽ không còn là vấn
đề. So với việc thực hiện các giao dịch thông qua ngân hàng truyền thống thì người dùng phải phụ
thuộc vào cơ sở hạ tầng lớn và nhiều người trung gian. Giao dịch kỹ thuật số giúp người dùng tiết kiệm
được rất nhiều thời gian và chi phí. •
Giao dịch quốc tế: Các hệ thống thanh toán kỹ thuật số cung cấp khả năng gửi và nhận
tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi cho người dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới. Việc này giúp giảm
bớt rủi ro và chi phí liên quan đến việc chuyển tiền quốc tế thông qua các phương tiện truyền thống. •
Ít trốn thuế hơn: Hệ thống thanh toán kỹ thuật số giúp chính phủ theo dõi dễ dàng hơn
các hoạt động tài chính, từ đó giảm thiểu nguy cơ trốn thuế và hoạt động tài chính không minh bạch.
Sự minh bạch này cũng giúp tăng cường trật tự và công bằng trong xã hội. - Nhược điểm •
Sự khó theo dõi giao dịch: Với tiền điện tử như Bitcoin đang trở nên phổ biến, sự không
minh bạch của các giao dịch là một vấn đề lớn. Không có cơ chế theo dõi cho các giao dịch tiền điện
tử, tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc sử dụng tiền này trong các hoạt động phi pháp. •
Rủi ro về an ninh thông tin: Mạng Internet và các thiết bị kết nối (IoT) là mục tiêu của
tin tặc và các hành động gian lận. Khi sử dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, nguy cơ bị
tấn công mạng và mất thông tin cá nhân, tài chính là rất cao, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho
người dùng, từ mất tiền đến việc bị mạo danh và lừa đảo. lOMoAR cPSD| 58800262 •
Sự phụ thuộc vào công nghệ: Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đòi hỏi sự ổn
định và hiệu quả của cơ sở hạ tầng công nghệ. Một sự cố nhỏ trong mạng lưới Internet hoặc thiết bị kỹ
thuật có thể gây ra sự gián đoạn trong quá trình thanh toán và gây ra thiệt hại kinh tế lớn. Sự phụ thuộc
quá mức vào công nghệ cũng làm tăng nguy cơ cho các vấn đề an ninh và quyền riêng tư. •
Sự lo ngại về tài chính và tiếp cận: Mặc dù hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt có
thể tiện lợi cho nhiều người, nhưng cũng có những người không thể tiếp cận được. Có những người
không có tài khoản ngân hàng hoặc không có khả năng sử dụng công nghệ, dẫn đến sự loại trừ và bất
công trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính. •
Rủi ro về lạm dụng và gian lận: Các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cũng mở
ra cánh cửa cho việc lạm dụng và gian lận. Không có sự kiểm soát chặt chẽ như trong các giao dịch
tiền mặt truyền thống, điều này làm cho việc rửa tiền và hoạt động tài chính phi pháp trở nên dễ dàng hơn.
Tóm lại, việc áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt mang lại lợi ích nhưng cũng
gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Để tận dụng được ưu điểm của công nghệ mà vẫn đảm bảo an toàn
và bảo vệ quyền lợi của người dùng, cần có các biện pháp bảo mật và kiểm soát chặt chẽ.
III. Tiềm năng và thách thức
1. Tiềm năng phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt
1.1 Tiện lợi:
Thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng khi có thể thực hiện giao
dịch một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần mang theo tiền mặt. 1.2 An toàn:
So với việc mang theo tiền mặt, thanh toán không dùng tiền mặt thường an toàn hơn, nhờ công
nghệ giúp ngăn chặn gian lận và truy cứu giao dịch.
1.3 Ứng dụng công nghệ:
Sự tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra nhiều phương tiện thanh toán điện tử mới mẻ và tiện ích mở
ra cơ hội cho các doanh nghiệp để tạo ra các dịch vụ và sản phẩm mới trong lĩnh vực thanh toán.
1.4 Tính toàn cầu:
Thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp khả năng thực hiện giao dịch vượt quốc gia một cách
dễ dàng hơn. Điều này giúp tạo ra một hệ thống thanh toán toàn cầu, hỗ trợ cho thương mại quốc tế và
tăng cường sự kết nối giữa các thị trường.
1.5 Thúc đẩy tiêu dùng và thương mại điện tử:
Thanh toán không dùng tiền mặt cũng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, với việc
tạo ra môi trường thuận lợi cho việc mua sắm trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến khác.
1.6 Giảm chi phí và tăng hiệu quả:
Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí từ việc sử dụng thanh toán không dùng
tiền mặt, bao gồm chi phí in ấn tiền mặt, chi phí quản lý tiền mặt, và chi phí liên quan đến rủi ro mất cấp hoặc gian lận.
Với sự tiện lợi, an toàn và tiềm năng phát triển của nền tảng công nghệ, thanh toán không dùng
tiền mặt đang trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. lOMoAR cPSD| 58800262
2. Thách thức phải đối mặt
2.1 Tin cậy và an toàn:
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc sử dụng thanh toán điện tử là tin cậy và an
ninh. Trong bối cảnh mất uy tín và tin đồn về gian lận, người tiêu dùng có thể mất lòng tin vào hình
thức thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tất cả các hình thức thanh toán điện tử nói chung. Điều này
đặt ra thách thức về việc cải thiện hệ thống bảo mật và giám sát để tái tạo lòng tin từ phía khách hàng.
2.2 Phản ứng từ phía khách hàng:
Khách hàng có thể tỏ ra e ngại hoặc lo lắng về việc sử dụng thanh toán điện tử của ngân hàng
trong bối cảnh mất uy tín. Họ có thể quyết định chuyển sang sử dụng các dịch vụ thanh toán khác hoặc
thậm chí quay lại sử dụng tiền mặt, tạo ra áp lực cho ngân hàng để cải thiện hệ thống thanh toán điện
tử và tái tạo lòng tin từ phía khách hàng.
2.3 Thách thức về quản lý rủi ro:
Trong bối cảnh ngân hàng đang phải tái cấu trúc và quản lý chặt chẽ từ phía nhà nước, quản lý
rủi ro trong việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử cũng trở nên phức tạp hơn. Ngân hàng phải đảm
bảo rằng hệ thống thanh toán điện tử của họ tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn mới, cũng như giảm
thiểu rủi ro về gian lận và tài chính.
2.4 Hồi phục hình ảnh và lòng tin:
Thanh toán điện tử của ngân hàng cũng phải chịu áp lực trong việc hồi phục hình ảnh và lòng tin
sau những vụ bê bối. Điều này đòi hỏi ngân hàng phải đầu tư vào việc cải thiện dịch vụ, tăng cường
giao tiếp với khách hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng, để tái thiết hình ảnh và khôi phục lòng tin từ phía khách hàng.
Trong tình hình mất uy tín và tài chính của một ngân hàng, thanh toán điện tử cũng đối mặt với
nhiều thách thức, từ việc tái tạo lòng tin từ phía khách hàng đến quản lý rủi ro và hồi phục hình ảnh và lòng tin. IV, Thành tựu
Giảm tối thiểu quá trình xử lý chạy cuối ngày; •
Hệ thống giao dịch thực hiện rất ổn định trong mọi thời điểm - ngay cả những thời điểm
lượng giao dịch tăng cao đột ngột; •
Các ứng dụng ngân hàng số, hệ thống giao dịch trực tuyến, Mobile Banking…
được cải thiện tốc độ xử lý một cách đáng kể; •
Các báo cáo quan trọng chỉ mất vài phút là có kết quả, giúp việc điều hành, quản trị
nhanh chóng và kịp thời. V. Kết luận
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam với nhiều ưu điểm
như thuận tiện cho mọi người, giảm giá ưu đãi, chi phí và thuế thấp hơn, giao dịch quốc tế, ít trốn thuế
hơn bên cạnh đó còn có một số khó khăn như sự khó theo giõi giao dịch, rủi ro về an ninh thông tin,
sự phụ thuộc vào công nghệ, sự lo ngại về tài chính tiếp cận, rủi ro về lạm dụng và gian lận.
Bên cạnh những tiềm năng phát triển thì thanh toán không dùng tiền mặt ở ngân hàng SCB
cũng đối mặt với nhiều thách thức, từ việc tái tạo lòng tin từ phía khách hàng đến quản lý rủi ro và hồi
phục hình ảnh và lòng tin. lOMoAR cPSD| 58800262
Vì vậy, các ngân hàng và ngân hàng SCB cần tìm cách giải quyết những khó khăn trong thanh
toán không dùng tiền mặt và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://www.scb.com.vn/ 2.
https://vneconomy.vn/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-tang-truong-50trong- nam-2023.htm 3.
http://ngoctrao.bimson.thanhhoa.gov.vn/web/trang-chu/pho-bien-
tuyentruyen/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-la-gi.html 4.
https://www.scb.com.vn/vie/tin-tuc/scb-chuan-hoa-cong-nghe-nen-tang-
daymanh-qua-trinh-chuyen-doi-so-1