







Preview text:
Họ và tên: ……………………………...
BÀI TẬP ÔN HÈ LỚP 4
Lớp: ……………………………………
Môn: Tiếng Việt (Cánh Diều)
Ngày kiểm tra: …….. / …….. / ……… Mã đề: 02
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: Gió và Mặt Trời
Một ngày nọ, Gió và Mặt Trời tranh cãi nhau kịch liệt. Gió cho rằng mình
mạnh mẽ hơn nhưng Mặt Trời không đồng ý. Gió nói đầy tự hào:
- Tôi có thể thổi đổ cây, lật tung các mái nhà.
- Nhưng tôi đem lại sự ấm áp đến với mọi người và giúp cho cây lớn mau. -
Mặt Trời phản đối nói.
Đúng lúc Gió đang khăng khăng tự nhận mình mạnh mẽ hơn thì có một vị
khách đi qua đường. Gió chợt nảy ra ý nghĩ so tài:
- Nếu tôi làm cho ông ta cởi quần áo ra thì anh phải công nhận rằng tôi mạnh
mẽ hơn. Và ngược lại, nếu như anh làm được điều đó thì tôi sẽ công nhận anh
mạnh hơn tôi. Đồng ý không?
Mặt Trời vui vẻ nói: "Đồng ý!". Cuộc thi bắt đầu, Gió xung phong trổ tài
trước. Mặt Trời núp ra phía sau đám mây, còn Gió bắt đầu ra sức thổi. Người
khách cảm thấy lạnh lẽo bởi gió thổi mỗi lúc một mạnh hơn. Vì thế người khách
không cởi quần áo mà thậm chí còn mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng. Cuối
cùng thì Gió cũng mệt nhoài và ngừng thổi. Mặt Trời cười to và nói: "Bây giờ đến lượt tôi nhé!"
Mặt Trời đẩy mây ra và bắt đầu chiếu sáng. Ánh nắng dần chuyển từ rực rỡ
sang gay gắt. Người khách bắt đầu thấy nóng nực và ông ta vừa cởi chiếc áo
khoác mỏng vừa than phiền: "Thời tiết hôm nay thật là lạ. Mới có gió lạnh mà đã
nóng được ngay". Mỗi lúc người khách càng cảm thấy nóng hơn. Ông ta cởi quần
áo từng cái một: đầu tiên là cái áo len, rồi đến áo sơ mi, mũ rồi ủng. Khi đi qua
con sông, ông ta cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm.
Kết quả cuộc so tài đã rõ, Gió phải công nhận Mặt Trời mạnh mẽ và thông minh hơn mình. (Nguồn Internet)
Câu 1: Cuộc thi trong câu chuyện diễn ra giữa những ai?
A. Diễn ra giữa Gió và Mặt Trời
B. Diễn ra giữa Gió và Mặt Trăng
C. Diễn ra giữa Mặt Trời và Mặt Trăng
D. Diễn ra giữa Gió và Nắng
Câu 2: Gió tự hào về điều gì?
A. Về khả năng đem đến sự ấp áp cho mọi người
B. Về khả năng thổi đổ cây, lật tung các mái nhà của mình
C. Về khả năng giúp cây cối lớn nhanh của mình
D. Về khả năng di chuyển nhanh chóng của mình
Câu 3: Gió đã đề nghị phần thưởng nào dành cho kẻ thắng cuộc so tài?
A. Kẻ thắng sẽ có quyền đuổi kẻ thua ra khỏi vùng đất này
B. Kẻ thua sẽ phải xin lỗi kẻ thắng
C. Kẻ thắng sẽ có danh hiệu vua thời tiết
D. Kẻ thắng sẽ được công nhận là mạnh hơn
Câu 4: Tìm các chi tiết, hình ảnh miêu tả hoạt động của người khách khi Gió và Mặt Trời thi đấu.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 5: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào xuyên suốt câu chuyện? Nêu tác
dụng của biện pháp tu từ đó.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 6: Xác định cấu tạo của các câu văn sau:
- Một ngày nọ, Gió và Mặt Trời tranh cãi nhau kịch liệt.
- Khi đi qua con sông, ông ta cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm.
Câu 7: Nêu tác dụng của các trạng ngữ mà em tìm được ở Câu 6.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 8: Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu văn sau:
Người khách bắt đầu thấy nóng nực và ông ta vừa cởi chiếc áo khoác mỏng
vừa than phiền: "Thời tiết hôm nay thật là lạ. Mới có gió lạnh mà đã nóng được ngay".
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 9: Viết lại câu văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu lời nói của nhân vật:
Mặt Trời cười to và nói: "Bây giờ đến lượt tôi nhé!"
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 10: Đặt một câu nêu hoạt động của Gió hoặc Mặt Trời. Trong câu có sử dụng
trạng ngữ chỉ mục đích hoặc trạng ngữ chỉ phương tiện.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. B. KIỂM TRA VIẾT
Đề bài: Hãy viết đoạn văn về một câu chuyện mà em thích và cho biết vì sao em thích câu chuyện đó.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN
A. Kiểm tra đọc hiểu Câu 1: Chọn A Câu 2: Chọn B Câu 3: Chọn D
Câu 4: Chi tiết, hình ảnh miêu tả hoạt động của người khác khi:
- Gió thi đấu: mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng
- Mặt Trời thi đấu: vừa cởi chiếc áo khoác mỏng vừa than phiền; cởi quần áo từng
cái một: đầu tiên là cái áo len, rồi đến áo sơ mi, mũ rồi ủng; bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm Câu 5:
- Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa xuyên suốt câu chuyện
- Tác dụng: giúp các nhân vật trở nên sống động và hấp dẫn hơn, và câu chuyện
được kể trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn với người đọc
Câu 6: Xác định cấu tạo câu như sau: TN CN VN Một ngày nọ Gió và Mặt TRời tranh cãi nhau kịch liệt Khi đi qua con sông ông ta
cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm Câu 7: TN Tác dụng Một ngày nọ
Bổ sung thông tin về thời gian cho câu Khi đi qua con sông
Bổ sung thông tin về nơi chốn cho câu
Câu 8: Tác dụng của dấu ngoặc kép: đánh dấu trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật Câu 9: Gợi ý:
Mặt trời cười to và nói:
- Bây giờ đến lượt tôi nhé! Câu 10: Gợi ý:
Từ trên cao, Mặt Trời đẩy mây ra và bắt đầu chiếu sáng. B. Kiểm tra viết Gợi ý:
Mảnh sân chung là một câu chuyện ngắn rất hay và ý nghĩa mà em đọc được
gần đây. Câu chuyện kể về hai bạn nhỏ Thuận và Liên sống ở cạnh nhau. Hai ngôi
nhà của hai bạn có chung một mảnh sân khá rộng. Hằng ngày, nhà Thuận thường
quét sân vào buổi sáng, còn nhà Liên thì quét sân vào buổi chiều. Vì vậy, mà nhìn
mảnh sân lúc nào cũng chia thành hai nửa rõ rệt. Thấy vậy, Thuận đã quyết định
quét luôn cả mảnh sân nhà Liên vào mỗi sáng. Tuy nhiên, sau vài hôm, thì Thuận
nhận ra, có ai đó đã dậy sớm hơn mình để quét toàn bộ mảnh sân buổi sáng. Đó
chính là Liên ở nhà bên. Thế là, cả hai bạn đã so bì với nhau, xem ai dậy sớm hơn
và “được quyền quét mảnh sân chung ấy”. Cho đến hôm nọ, trời đổ mưa to vào
sáng sớm, nên cả hai bạn phải ngồi trong nhà. Cũng nhờ vậy, cả hai bạn mới trò
chuyện với nhau và quyết định chia lịch quét sân chung. Câu chuyện không có chi
tiết đặc sắc hay kịch tính nào nhưng vẫn rất hay và cuốn hút. Điều em thích nhất ở
câu chuyện là tính cách của hai bạn nhỏ. Cả hai bạn đều có tinh thần tự giác quét
dọn khu vực sân chung mà không cần chờ người lớn nhắc nhở hay nhờ vả. Đọc câu
chuyện về Thuạn và Liên, em bỗng được truyền động lực để dậy sớm mỗi ngày
quét sạch sân trước của nhà mình. Ý nghĩa tích cực ấy đã tạo nên giá trị và sức hấp
dẫn cho câu chuyện Mảnh sân chung đối với em.