H và tên: ……………………………...
Lp: ……………………………………
Ngày kim tra: …….. / …….. / ………
BÀI TP ÔN LP 4
Môn: Tiếng Vit (Cánh Diu)
Mã đề: 02
A. KIỂM TRA ĐỌC HIU
Đọc thmn bản sau và tr li câu hi:
Gió và Mt Tri
Mt ngày n, Gió Mt Tri tranh cãi nhau kch lit. Gió cho rng mình
mnh m hơn nhưng Mặt Trời không đồng ý. Gió nói đy t hào:
- Tôi có th thổi đổ cây, lt tung các mái nhà.
- Nhưng tôi đem lại s ấm áp đến vi mọi ngưi giúp cho cây ln mau. -
Mt Tri phản đối nói.
Đúng lúc Gió đang khăng khăng t nhn mình mnh m hơn thì một v
khách đi qua đường. Gió cht nảy ra ý nghĩ so tài:
- Nếu tôi làm cho ông ta ci qun áo ra thì anh phi công nhn rng tôi mnh
m hơn. ngưc li, nếu như anh m được điều đó thì tôi sẽ công nhn anh
mạnh hơn tôi. Đồng ý không?
Mt Tri vui v nói: "Đồng ý!". Cuc thi bắt đầu, Gió xung phong tr tài
trước. Mt Trời núp ra phía sau đám y, còn Gió bắt đầu ra sc thổi. Người
khách cm thy lnh lo bi gió thi mi lúc mt mạnh hơn. Vì thế ngưi khách
không ci qun áo thm chí còn mc thêm mt chiếc áo khoác mng. Cui
cùng thì Gió cũng mệt nhoài ngng thi. Mt Trời cười to nói: "Bây gi đến
t tôi nhé!"
Mt Trời đẩy mây ra bắt đầu chiếu sáng. Ánh nng dn chuyn t rc r
sang gay gt. Người khách bắt đầu thy nóng nc ông ta va ci chiếc áo
khoác mng va than phin: "Thi tiết m nay tht l. Mi gió lạnh đã
nóng đưc ngay". Mỗi lúc người khách càng cm thấy nóng n. Ông ta ci qun
áo tng cái một: đầu tiên cái áo len, rồi đến áo mi, rồi ủng. Khi đi qua
con sông, ông ta ci b hết qun áo và nhy xung sông tm.
Kết qu cuộc so tài đã rõ, Gió phải công nhn Mt Tri mnh m thông
minh hơn mình.
(Ngun Internet)
u 1: Cuc thi trong câu chuyn din ra gia nhng ai?
A. Din ra gia Gió và Mt Tri
B. Din ra gia Gió và Mt Trăng
C. Din ra gia Mt Tri và Mt Trăng
D. Din ra gia Gió và Nng
u 2: Gió t hào v điu gì?
A. V kh năng đem đến s p áp cho mi ngưi
B. V kh năng thi đổ cây, lt tung các mái nhà ca mình
C. V kh năng giúp cây ci ln nhanh ca mình
D. V kh năng di chuyn nhanh chóng ca mình
u 3: Gió đã đề ngh phn thưởng nào dành cho k thng cuc so tài?
A. K thng s có quyn đui k thua ra khi vùng đất này
B. K thua s phi xin li k thng
C. K thng s có danh hiu vua thi tiết
D. K thng s đưc công nhn là mnh hơn
u 4: Tìmc chi tiết, hình nh miêu t hot động ca người khách khi Gió và
Mt Tri thi đấu.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
u 5: Tác gi đã s dng bin pháp tu t nào xuyên sut câu chuyn?u tác
dng ca bin pháp tu t đó.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
u 6: Xác định cu to ca các câu văn sau:
- Mt ngày n, Gió và Mt Tri tranh cãi nhau kch lit.
- Khi đi qua con sông, ông ta ci b hết qun áo và nhy xung sông tm.
u 7: Nêu tác dng ca các trng ng mà em tìm được u 6.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
u 8: Nêu tác dng ca du ngoc kép trong câu văn sau:
Người khách bắt đầu thy nóng nc và ông ta va ci chiếc áo khoác mng
va than phin: "Thi tiết hôm nay tht là l. Mi có gió lạnh mà đã nóng đưc
ngay".
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
u 9: Viết li câu văn sau bằng cách s dng du gch ngang để đánh du li nói
ca nhân vt:
Mt Trời cưi to và nói: "Bây gi đến lượt tôi nhé!"
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
u 10: Đặt mt u nêu hot động ca Gió hoc Mt Tri. Trong câus dng
trng ng ch mc đích hoc trng ng ch phương tin.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
B. KIM TRA VIT
Đề bài: Hãy viết đoạn văn về mt câu chuyn mà em thích và cho biết sao
em thích câu chuyện đó.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
ĐÁP ÁN
A. Kim tra đc hiu
Câu 1: Chn A
Câu 2: Chn B
Câu 3: Chn D
Câu 4: Chi tiết, hình nh miêu t hot động ca người khác khi:
- Gió thi đấu: mc tm mt chiếc áo khoác mng
- Mt Tri thi đấu: va ci chiếc áo khoác mng va than phin; ci qun áo tng
cái một: đu tiên là cái áo len, ri đến áo sơ mi, mũ rồi ng; b hết qun áo và nhy
xung sông tm
Câu 5:
- Tác gi s dng bin pháp tu t nhân hóa xuyên sut câu chuyn
- Tác dng: giúp các nhân vt tr n sng động hp dn hơn, u chuyn
được k tr nên gn gũi và hp dn hơn vi người đọc
Câu 6: Xác định cu to câu như sau:
TN
CN
VN
Mt ngày n
Gió và Mt TRi
tranh cãi nhau kch lit
Khi đi qua con sông
ông ta
ci b hết qun áo nhy xung
sông tm
Câu 7:
TN
Tác dng
Mt ngày n
B sung thông tin v thi gian cho câu
Khi đi qua con sông
B sung thông tin v nơi chốn cho câu
Câu 8: Tác dng ca du ngoc kép: đánh du trích dn li nói trc tiếp ca nhân
vt
Câu 9: Gi ý:
Mt tri cười to và nói:
- Bây gi đến lượt tôi nhé!
Câu 10: Gi ý:
T trên cao, Mt Tri đẩy mây ra và bt đầu chiếu sáng.
B. Kim tra viết
Gi ý:
Mnh sân chung mt câu chuyn ngn rất hay và ý nghĩa mà em đọc được
gần đây. u chuyn k v hai bn nh Thun Liên sng cnh nhau. Hai ngôi
nhà ca hai bn chung mt mnh sân khá rng. Hng ngày, nhà Thuận thường
quét n vào bui ng, n nhà Liên t quét n vào bui chiu. Vì vy, nhìn
mnh sân c nào cũng chia thành hai na rt. Thy vy, Thuận đã quyết định
quét luôn c mnh n nhà Liên vào mi sáng. Tuy nhiên, sau vài hôm, t Thun
nhận ra, ai đó đã dy sm hơn mình đ quét toàn b mnh sân buổi sáng. Đó
chính Liên nhà n. Thế là, c hai bn đã so bì vi nhau, xem ai dy sm hơn
“được quyn quét mnh n chung y. Cho đến hôm n, tri đổ mưa to vào
sáng sm, nên c hai bn phi ngi trong nhà. Cũng nhờ vy, c hai bn mi trò
chuyn vi nhau quyết định chia lch quét n chung. u chuyn không chi
tiết đặc sc hay kịch tính nào nhưng vẫn rt hay cuốn hút. Điều em thích nht
câu chuyn là tính cách ca hai bn nh. C hai bạn đều tinh thn t giác quét
dn khu vc sân chung mà không cn ch người ln nhc nh hay nh v. Đc câu
chuyn v Thun và Liên, em bỗng được truyền động lc để dy sm mi ngày
quét sạch sân trước ca nhà mình. Ý nghĩa ch cc y đã tạo nên giá tr sc hp
dn cho câu chuyn Mnh sân chung đi vi em.

Preview text:

Họ và tên: ……………………………...
BÀI TẬP ÔN HÈ LỚP 4
Lớp: ……………………………………
Môn: Tiếng Việt (Cánh Diều)
Ngày kiểm tra: …….. / …….. / ……… Mã đề: 02
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: Gió và Mặt Trời
Một ngày nọ, Gió và Mặt Trời tranh cãi nhau kịch liệt. Gió cho rằng mình
mạnh mẽ hơn nhưng Mặt Trời không đồng ý. Gió nói đầy tự hào:
- Tôi có thể thổi đổ cây, lật tung các mái nhà.
- Nhưng tôi đem lại sự ấm áp đến với mọi người và giúp cho cây lớn mau. -
Mặt Trời phản đối nói.
Đúng lúc Gió đang khăng khăng tự nhận mình mạnh mẽ hơn thì có một vị
khách đi qua đường. Gió chợt nảy ra ý nghĩ so tài:
- Nếu tôi làm cho ông ta cởi quần áo ra thì anh phải công nhận rằng tôi mạnh
mẽ hơn. Và ngược lại, nếu như anh làm được điều đó thì tôi sẽ công nhận anh
mạnh hơn tôi. Đồng ý không?
Mặt Trời vui vẻ nói: "Đồng ý!". Cuộc thi bắt đầu, Gió xung phong trổ tài
trước. Mặt Trời núp ra phía sau đám mây, còn Gió bắt đầu ra sức thổi. Người
khách cảm thấy lạnh lẽo bởi gió thổi mỗi lúc một mạnh hơn. Vì thế người khách
không cởi quần áo mà thậm chí còn mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng. Cuối
cùng thì Gió cũng mệt nhoài và ngừng thổi. Mặt Trời cười to và nói: "Bây giờ đến lượt tôi nhé!"
Mặt Trời đẩy mây ra và bắt đầu chiếu sáng. Ánh nắng dần chuyển từ rực rỡ
sang gay gắt. Người khách bắt đầu thấy nóng nực và ông ta vừa cởi chiếc áo
khoác mỏng vừa than phiền: "Thời tiết hôm nay thật là lạ. Mới có gió lạnh mà đã
nóng được ngay". Mỗi lúc người khách càng cảm thấy nóng hơn. Ông ta cởi quần
áo từng cái một: đầu tiên là cái áo len, rồi đến áo sơ mi, mũ rồi ủng. Khi đi qua
con sông, ông ta cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm.
Kết quả cuộc so tài đã rõ, Gió phải công nhận Mặt Trời mạnh mẽ và thông minh hơn mình. (Nguồn Internet)
Câu 1: Cuộc thi trong câu chuyện diễn ra giữa những ai?
A. Diễn ra giữa Gió và Mặt Trời
B. Diễn ra giữa Gió và Mặt Trăng
C. Diễn ra giữa Mặt Trời và Mặt Trăng
D. Diễn ra giữa Gió và Nắng
Câu 2: Gió tự hào về điều gì?
A. Về khả năng đem đến sự ấp áp cho mọi người
B. Về khả năng thổi đổ cây, lật tung các mái nhà của mình
C. Về khả năng giúp cây cối lớn nhanh của mình
D. Về khả năng di chuyển nhanh chóng của mình
Câu 3: Gió đã đề nghị phần thưởng nào dành cho kẻ thắng cuộc so tài?
A. Kẻ thắng sẽ có quyền đuổi kẻ thua ra khỏi vùng đất này
B. Kẻ thua sẽ phải xin lỗi kẻ thắng
C. Kẻ thắng sẽ có danh hiệu vua thời tiết
D. Kẻ thắng sẽ được công nhận là mạnh hơn
Câu 4: Tìm các chi tiết, hình ảnh miêu tả hoạt động của người khách khi Gió và Mặt Trời thi đấu.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 5: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào xuyên suốt câu chuyện? Nêu tác
dụng của biện pháp tu từ đó.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 6: Xác định cấu tạo của các câu văn sau:
- Một ngày nọ, Gió và Mặt Trời tranh cãi nhau kịch liệt.
- Khi đi qua con sông, ông ta cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm.
Câu 7: Nêu tác dụng của các trạng ngữ mà em tìm được ở Câu 6.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 8: Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu văn sau:
Người khách bắt đầu thấy nóng nực và ông ta vừa cởi chiếc áo khoác mỏng
vừa than phiền: "Thời tiết hôm nay thật là lạ. Mới có gió lạnh mà đã nóng được ngay".
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 9: Viết lại câu văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu lời nói của nhân vật:
Mặt Trời cười to và nói: "Bây giờ đến lượt tôi nhé!"
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 10: Đặt một câu nêu hoạt động của Gió hoặc Mặt Trời. Trong câu có sử dụng
trạng ngữ chỉ mục đích hoặc trạng ngữ chỉ phương tiện.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. B. KIỂM TRA VIẾT
Đề bài: Hãy viết đoạn văn về một câu chuyện mà em thích và cho biết vì sao em thích câu chuyện đó.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN
A. Kiểm tra đọc hiểu Câu 1: Chọn A Câu 2: Chọn B Câu 3: Chọn D
Câu 4: Chi tiết, hình ảnh miêu tả hoạt động của người khác khi:
- Gió thi đấu: mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng
- Mặt Trời thi đấu: vừa cởi chiếc áo khoác mỏng vừa than phiền; cởi quần áo từng
cái một: đầu tiên là cái áo len, rồi đến áo sơ mi, mũ rồi ủng; bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm Câu 5:
- Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa xuyên suốt câu chuyện
- Tác dụng: giúp các nhân vật trở nên sống động và hấp dẫn hơn, và câu chuyện
được kể trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn với người đọc
Câu 6: Xác định cấu tạo câu như sau: TN CN VN Một ngày nọ Gió và Mặt TRời tranh cãi nhau kịch liệt Khi đi qua con sông ông ta
cởi bỏ hết quần áo và nhảy xuống sông tắm Câu 7: TN Tác dụng Một ngày nọ
Bổ sung thông tin về thời gian cho câu Khi đi qua con sông
Bổ sung thông tin về nơi chốn cho câu
Câu 8: Tác dụng của dấu ngoặc kép: đánh dấu trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật Câu 9: Gợi ý:
Mặt trời cười to và nói:
- Bây giờ đến lượt tôi nhé! Câu 10: Gợi ý:
Từ trên cao, Mặt Trời đẩy mây ra và bắt đầu chiếu sáng. B. Kiểm tra viết Gợi ý:
Mảnh sân chung là một câu chuyện ngắn rất hay và ý nghĩa mà em đọc được
gần đây. Câu chuyện kể về hai bạn nhỏ Thuận và Liên sống ở cạnh nhau. Hai ngôi
nhà của hai bạn có chung một mảnh sân khá rộng. Hằng ngày, nhà Thuận thường
quét sân vào buổi sáng, còn nhà Liên thì quét sân vào buổi chiều. Vì vậy, mà nhìn
mảnh sân lúc nào cũng chia thành hai nửa rõ rệt. Thấy vậy, Thuận đã quyết định
quét luôn cả mảnh sân nhà Liên vào mỗi sáng. Tuy nhiên, sau vài hôm, thì Thuận
nhận ra, có ai đó đã dậy sớm hơn mình để quét toàn bộ mảnh sân buổi sáng. Đó
chính là Liên ở nhà bên. Thế là, cả hai bạn đã so bì với nhau, xem ai dậy sớm hơn
và “được quyền quét mảnh sân chung ấy”. Cho đến hôm nọ, trời đổ mưa to vào
sáng sớm, nên cả hai bạn phải ngồi trong nhà. Cũng nhờ vậy, cả hai bạn mới trò
chuyện với nhau và quyết định chia lịch quét sân chung. Câu chuyện không có chi
tiết đặc sắc hay kịch tính nào nhưng vẫn rất hay và cuốn hút. Điều em thích nhất ở
câu chuyện là tính cách của hai bạn nhỏ. Cả hai bạn đều có tinh thần tự giác quét
dọn khu vực sân chung mà không cần chờ người lớn nhắc nhở hay nhờ vả. Đọc câu
chuyện về Thuạn và Liên, em bỗng được truyền động lực để dậy sớm mỗi ngày
quét sạch sân trước của nhà mình. Ý nghĩa tích cực ấy đã tạo nên giá trị và sức hấp
dẫn cho câu chuyện Mảnh sân chung đối với em.