








Preview text:
Họ và tên: ……………………………...
BÀI TẬP ÔN HÈ LỚP 4
Lớp: ……………………………………
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo)
Ngày kiểm tra: …….. / …….. / ……… Mã đề: 03
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Chú cáo trồng đậu, trồng dưa
Mùa xuân tới, cáo tới mảnh vườn nhỏ ném mấy hạt đậu, lấy chân khỏa đất lên
trong mưa xuân lun phun, ấm áp. Mấy ngày sau, hạt đậu nảy mầm rồi đội đất lên,
lộ ra cái đầu tròn tròn, non xanh, nói vui vẻ: “Chào ông cáo”. “Tốt, tốt lắm!”,
mặt cáo tươi như hoa. Cáo xin đâu được mấy hạt dưa lại hì hục đem vùi xuống đất,
xới cho đất phía trên tươi xốp. Mấy ngày sau, hạt dưa cũng nhú mầm non mảnh
mai, nói: “Chào ông cáo !”.
Cáo thực sự khoái chí, nhảy cẫng lên và tự nói với mình: “Trồng dưa được
dưa, trồng đậu được đậu. Mùa thu tới ta sẽ có dưa, có đậu để ăn rồi!”. Từ đấy,
cáo phởn chí chạy đi chơi, lúc băng qua cánh đồng, lúc vượt qua con mương nhỏ,
lúc luồn qua các nhánh cây trong rừng, miệng luôn ca hát: “Là lá la la, là lá la…”.
Thấy vậy, chú chim nhỏ khuyên cáo: “Anh không về mà chăm cây thì mùa
đông tới chẳng có gì mà ăn đâu”. Cáo dỏng tai lên nghe nhưng bỏ qua như chẳng
hề nghe thấy gì rồi bỏ đi. Chuột đồng cũng nhắc nhở cáo: “Anh không về chăm
cây thì mùa đông tới lấy gì mà ăn ?”. Cáo trừng mắt dọa chuột rồi tiếp tục rong
chơi qua mùa hè, mùa thu.
Một hôm, cáo nói với chim nhỏ và sau đó nói với chuột đồng: “Nào, đến
mảnh vườn của ta sẽ thấy có bao nhiêu là dưa, bao nhiêu là đậu cho mà xem”.
Cáo dẫn chim nhỏ và chuột đồng vượt qua con suối nhỏ tới mảnh vườn bên hốc
suối của nó với vẻ tự tin, hào phóng lắm.
Nhưng tới nơi thì đâu còn ra mảnh vườn nữa, cỏ dại mọc um tùm. Cáo rúc
đầu vào trong các bụi cỏ cao, rậm rạp mà tìm đậu và dưa. “Thấy không, có nhiều
không?” - chuột đồng và chim nhỏ đều sốt ruột hỏi. “Đừng nóng vội”. Cáo đáp
nhưng trong bụng đã thấy bồn chồn, lo lắng. Cáo tìm hoài, tìm hoài, đầm đìa mồ
hôi mà đâu thấy một quả dưa, một nhánh đậu. Chuột đồng và chim nhỏ đều chán
ngắt, trước khi bỏ đi, chúng nói: “Không chăm xới, không chịu lao động thì không
có quả nào mà ăn đâu”. Nghe vậy cáo ủ rũ, hối hận vô cùng. (Nguồn Internet)
Câu 1: Chú cáo đã trồng những gì trong khu vườn của mình?
A. Trồng đậu, trồng dưa C. Trồng dưa, trồng lúa
B. Trồng đậu, trồng cà
D. Trồng đậu, trồng lúa
Câu 2: Sau khi trồng cây trong khu vườn, cáo đã làm gì?
A. Chăm chỉ tưới nước, bón phân cho cây
B. Nhổ cỏ, bắt sâu cho cây mỗi ngày
C. Chờ cây lớn rồi lập tức thu hoạch rau củ
D. Bỏ mặc vườn cây, phởn chí chạy đi chơi
Câu 3: Khi Cáo dẫn chuột đồng và chim nhỏ đến xem khu vườn của mình thì điều
gì đã xảy ra với khu vườn?
A. Khu vườn đã bị kẻ trộm đột nhập, thu hoạch hết rau củ từ trước đó
B. Khu vườn có rất nhiều đậu và dưa thơm ngon chờ cáo thu hoạch
C. Khu vườn chỉ toàn cỏ dại mọc um tùm, không có cây đậu và dưa nào cả
D. Khu vườn có rất nhiều hoa thơm, cỏ lạ phát triển tươi tốt
Câu 4: Chim nhỏ và chuột đồng đã nói gì với cáo khi thấy chú không chăm sóc
vườn rau của mình mà chỉ rong chơi suốt ngày?
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 5: Nêu bài học mà em rút ra từ câu chuyện “Chú cáo trồng đậu, trồng dưa”.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 6: Xác định cấu tạo của các câu sau:
- Mùa xuân, cáo trồng đậu, trồng dưa.
- Trong mảnh vườn nhỏ, cáo ném mấy hạt đậu, hạt dưa xuống đất rồi lấy chân khỏa đất lên.
- Trong mưa xuân lun phun, ấm áp, cáo hí hửng hửng gieo trồng.
Câu 7: Liệt kê các trạng ngữ mà em tìm được ở Câu 6. Nêu tác dụng của các trạng ngữ đó.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 8: Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu văn sau:
Mấy ngày sau, hạt dưa cũng nhú mầm non mảnh mai, nói: “Chào ông cáo !”
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 9: Viết lại đoạn văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang thay cho dấu ngoặc kép.
Mấy ngày sau, hạt đậu nảy mầm rồi đội đất lên, lộ ra cái đầu tròn tròn, non
xanh, nói vui vẻ: “Chào ông cáo”. “Tốt, tốt lắm!”, mặt cáo tươi như hoa.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 10: Đặt một câu chỉ hoạt động của chú cáo trong bài đọc. Trong câu có sử
dụng trạng ngữ chỉ thời gian.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. B. KIỂM TRA VIẾT
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong
lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường hoặc lớp em.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN
A. Kiểm tra đọc hiểu Câu 1: Chọn A Câu 2: Chọn D Câu 3: Chọn C
Câu 4: Chim nhỏ và chuột đồng đã nói như sau:
- Chim nhỏ: “Anh không về mà chăm cây thì mùa đông tới chẳng có gì mà ăn đâu”.
- Chuột đồng: “Anh không về chăm cây thì mùa đông tới lấy gì mà ăn
Câu 5: Bài học rút ra: Nếu muốn có kết quả tốt, gặt hái được thành công thì chúng
ta phải bỏ công sức và thời gian để rèn luyện, chăm sóc, cố gắng cho mục tiêu, công việc đó.
Câu 6: Xác định cấu tạo câu như sau:
- Mùa xuân/, cáo/ trồng đậu, trồng dưa.
- Trong mảnh vườn nhỏ/, cáo/ ném mấy hạt đậu, hạt dưa xuống đất rồi lấy chân khỏa đất lên.
- Trong mưa xuân lun phun, ấm áp/, cáo/ hí hửng hửng gieo trồng. TN CN VN Mùa xuân cáo trồng đậu, trồng dưa Trong mảnh vườn nhỏ cáo
ném mấy hạt đậu, hạt dưa xuống đất
rồi lấy chân khỏa đất lên
Trong mưa xuân lun phun, ấm áp cáo
hí hửng hửng gieo trồng Câu 7: TN Tác dụng Mùa xuân
Bổ sung thông tin về thời gian cho câu Trong mảnh vườn nhỏ
Bổ sung thông tin về nơi chốn cho câu
Trong mưa xuân lun phun, ấm áp
Bổ sung thông tin về thời gian cho câu
Câu 8: Tác dụng dấu ngoặc kép: đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật Câu 9: Gợi ý:
Mấy ngày sau, hạt đậu nảy mầm rồi đội đất lên, lộ ra cái đầu tròn tròn, non xanh, nói vui vẻ: - Chào ông cáo.
- Tốt, tốt lắm! Mặt cáo tươi như hoa. Câu 10: Gợi ý:
Sau khi gieo hạt, cáo không chăm sóc cho khu vườn mà rong chơi khắp nơi. B. Kiểm tra viết Gợi ý:
Mỗi năm một lần, trường em sẽ tổ chức một lễ kỉ niệm long trọng vào ngày
19-11 nhằm tôn vinh những người thầy, người cô đã và đang cống hiến hết mình
cho sự nghiệp trồng người. Lễ kỉ niệm đó có tên là “Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt
Nam 20-11”, diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa được chuẩn bị công phu từ cả tháng trước đó.
Lễ kỉ niệm diễn ra từ 8h sáng đến 11h, kéo dài với sự hiện diện của học sinh,
phụ huynh, thầy cô trong nhà trường. Và quý hơn nữa, chính là sự hiện diện của
các cựu giáo viên đã nghỉ hưu của trường. Trong các hoạt động của lễ kỉ niệm, em
ấn tượng và yêu thích nhất tiết mục văn nghệ của các cô giáo trong trường với ca
khúc mang tựa đề “Bài ca người giáo viên nhân dân”. Ca khúc ấy mỗi năm đều
được biểu diễn trong lễ kỉ niệm một lần, bởi giai điệu dễ nghe và ý nghĩa truyền
cảm trong ca từ. Nhưng năm nay, tiết mục ấy lắng đọng và nhiều cảm xúc hơn, bởi
người thể hiện là các cô giáo sắp về hưu và các cô giáo đã về hưu. Các cô đã dành
cả tuổi trẻ của mình để chèo chiếc thuyền đưa biết bao thế hệ học sinh qua con
sông tri thức. Các cô là người mẹ thứ hai của rất nhiều các bạn nhỏ bằng tất cả tình
yêu thương. Trên sân khấu hôm đó, các cô cùng mặc áo dài màu xanh thiên thanh.
Các cô đều đã có tuổi, mái tóc lấm tấm sợi bạc. Bàn tay đã nhăn nheo sau biết bao
năm cầm phấn. Các cô cũng không cao đồng đều, xinh đẹp như các cô giáo trẻ.
Nhưng trong mắt những người học trò như chúng em, các cô giáo ấy đều đẹp lắm.
Các cô hiền từ và phúc hậu, từ tốn và dịu dàng. Lời bài hát được cất lên không chỉ
chứa đựng niềm tự hào về nghề giáo, mà còn là niềm tự hào về chính bản thân các
cô khi đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc trồng người. Ở dưới khán đài,
chúng em say sưa lắng nghe, vẫy tay theo nhịp nhạc. Các thầy cô giáo trẻ cũng rơm
rớm nước mắt vì xúc động. Tiết mục văn nghệ ấy được các cô giáo chuẩn bị từ một
tháng trước, chỉ để biểu diễn trong vòng gần 5 phút. Khi tiếng nhạc dừng lại, em và
tất cả mọi người đồng loạt đứng dậy, vỗ tay liên tục để thể hiện tình cảm của mình
với những người ca sĩ đặc biệt.
Tiết mục văn nghệ ấy chính là tiết mục hay nhất, ý nghĩa nhất của toàn bộ lễ
kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Mãi đến những hôm sau, chúng em vẫn còn kể
về tiết mục ấy. Thật tự hào biết bao, khi được là một khán giả của sân khấu ngày hôm ấy.