H và tên: ……………………………...
Lp: …………………………………
Ngày kim tra: …….. / …….. / ………
BÀI TP ÔN HÈ LP 4
Môn: Tiếng Vit (Chân tri sáng to)
Mã đề: 04
A. KIỂM TRA ĐỌC HIU
Đọc thầm văn bản sau và tr li câu hi:
S tích hoa cúc trng
Ngày xưa một cùng hiếu tho sng cùng m trong mt túp lu
tranh dt nát. Tht không may m ca li b bnh rt nặng nhưng nhà
nghèo nên không có tin mua thuc chữa. Điều này khiến cho cùng đau khổ.
Mt lần khi đang ngi khóc bên đường, bng một ông lão đi qua thy l
bèn đừng li hi han. Khi biết snh ông già nói vi cô bé :
- Cháu hãy vào rừng và đến bên gc cây c th to nhất. Dưới gc cây có mt
bông hoa rt quý màu trng. Cháu hãy hái bông hoa y mang v làm thuc cho
m. Bông hoa y có bao nhiêu cánh thì tc là m cháu sống được bằng đấy ngày.
Nghe vy, lin vào rng rt lâu sau mi tìm thy bông hoa trng
đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm ch
mt cánh hai cánh ba cánh bn cánh. Ch bn cánh hoa thôi, chng nh m
ch sống đưc từng đấy ngày thôi sao? Sau mt hồi suy nghĩ, lin dùng tay
nh dn tng cánh hoa ln thành nhng cánh hoa nh bông hoa cũng theo đó
mà nhiu cánh dn lên. Cui cùng s cánh ca bông hoa nhiều đến mc không còn
đếm được na. Nh bông hoa người m đã cùng sng hnh phúc bên
nhau rt lâu, rt lâu. T đó người đi gi bông hoa y bông hoa cúc trắng đ
nói v lòng hiếu tho của cô bé đó dành cho mẹ mình.
Câu 1: Tìm t ng miêu t phm cht ca cô bé trong câu chuyn.
A. hiếu tho B. dt nát C. đau khổ D. hi han
Câu 2: Ông lão đã ch cho cô bé cu m bng cách nào?
A. Bng cách đi tìm mt v tiên n sng trong rng sâu để xin cô v thuc quý
B. Bng cách tìm mt bông hoa rt quý màu trng dưới gc cây c th to nht
trong rng
C. Bng cách xé nh cánh ca bông hoa màu trng để m cô bé có th sng thêm
nhiu ngày
D. Bng cách đưa cho cô bé mt bông hoa màu trng thn kì, dn cô mang v sc
thuc cho m ung
Câu 3: Vì sao ông lão không đưa thuc thn cho cô bé cu m, mà li ch cho cô
bé t đi tìm thuc sâu trong khu rng?
A. Vì ông lão không mun giúp đỡ cô bé
B. Vì các v thn tiên không được phép trc tiếp giúp đỡ ngưi trn
C. Vì đây là hình pht dành cho cô bé, vì trước dây cô đã nhiu ln làm m bun
D. Vì đay là th thách dành cho cô bé, để kim tra xem cô bé có đủ lòng hiếu tho
và xng đáng vi bông hoa quý không
Câu 4: Tìm các chi tiết cho thy cô bé trong câu chuyn rt thông minh và khéo
léo.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Câu 5: Nêu ý nghĩa ca câu chuyn S tích bông hoa cúc trng.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Câu 6: Nêu tác dng ca du gch ngang trong đon văn sau:
Khi biết s tình ông già nói vi cô bé :
- Cháu hãy vào rừng và đến bên gc cây c th to nhất. Dưới gc cây có mt
bông hoa rt quý màu trng.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Câu 7: Đặt mt câu nêu cm nhn ca em v cô bé trong câu chuyn S tích bông
hoa cúc trăng”. Trong câu có s dng du ngoc kép.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Câu 8: Xác định cu to ca các câu văn sau:
- Trong mt túp lu tranh dt nát, cô bé sng cùng m rt êm đềm và hnh phúc.
- Mt ngày n, người m không may b bnh rt nng.
- Trong khu rng, dưi gc cây c th to nht, bông hoa quý màu trng mc lên.
Câu 9: Lit kê các trng ng mà em tìm được Câu 8. Hãy cho biết các trng ng
đó b sung thông tin gì cho câu.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Câu 10: Viết tiếp v ng thích hp vào ch trng để hoàn thin câu văn sau:
Bng tm lòng hiếu tho, cô bé ………...…………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
B. KIM TRA VIT
Đề bài: Viết thư gửi cho một người thân xa để hỏi thăm và kể v tình hình
gia đình em.
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
ĐÁP ÁN
A. Kim tra đọc hiu
Câu 1: Chn A
Câu 2: Chn B
Câu 3: Chn D
Câu 4: Chi tiết cho thy cô bé trong câu chuyn rt thông minh và khéo léo: Sau
mt hồi suy nghĩ, cô liền dùng tay xé nh dn tng cánh hoa ln thành nhng cánh
hoa nh và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dn lên.
Câu 5: Ý nghĩa câu chuyn: Ngi ca tình mu t thiêng liêng và cao quý, cùng tm
lòng hiếu tho ca cô bé trong câu chuyn.
Câu 6: Tác dng du gch ngang: Đánh du li thoi (li nói) trc tiếp cu nhân
vt
Câu 7: Gi ý:
trong câu chuyn S tích bông hoa c trng va hiếu tho, yêu thương
m li rt thông minh và khéo léo.
Câu 8: Xác định cu to câu như sau:
TN
CN
VN
Trong mt túp lu tranh
dt nát
cô
sng cùng m rt êm đềm
và hnh phúc
Mt ngày n
người m
không may b bnh rt
nng
Trong khu rng, dưới gc
cây c th to nht
bông hoa quý màu trng
mc lên
Câu 9:
TN
Tác dng
Trong mt túp lu tranh
dt nát
Trng ng b sung thông
tin v nơi chốn cho câu
Mt ngày n
Trng ng b sung thông
tin v thi gian cho câu
Trong khu rng, dưới gc
cây c th to nht
Trng ng b sung thông
tin v nơi chốn cho câu
Câu 10: Gi ý:
Bng tm lòng hiếu tho, cô bé đã vượt qua con đường him tr, tìm thy bông hoa
thn kì để cu m.
B. Kim tra viết
Gi ý:
Hà Nội, ngày tháng năm
Bà ni kính mến!
Mấy m nay, gió mùa Đông Bc li v, thi tiết tr nên lnh lo. C nhà
cháu ai cũng lo lng cho bà, nên cháu đã viết bức thư này đ hỏi thăm bà. quê,
tri chắc cũng đã rét lắm ri nh? Nhng hôm trái gió tr tri như thế này, lưng
đầu gi của đau nhức lm không ? M mua vài l du xoa bóp gi
cùng thư, đem ra xoa cho m đỡ đau nhc nhé. Mọi người trong nhà mình
vn khe đi học, đi làm bình thường ch ạ? Tháng trước v quê, giàn gc sau
ờn đã có trái. Bây giờ, trái đã chín đỏ chưa hở bà?
Nội, gia đình cháu vẫn mnh khe. Cu mấy hôm nay đã t biết xúc
cơm ăn rồi đấy . B m cháu cuối năm nên phần bn rộn hơn, nhưng vn
chú ý gi gìn sc khỏe như lời bà dn. Ch cui tháng 12, cháu thi hc 1 xong,
cháu s v thăm bà. Lúc đó nh dẫn cháu đi chợ phiên chơi như năm ngoái
nhé!
Cháu yêu ca bà
Trnh Th Khánh Hng

Preview text:

Họ và tên: ……………………………...
BÀI TẬP ÔN HÈ LỚP 4
Lớp: ……………………………………
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo)
Ngày kiểm tra: …….. / …….. / ……… Mã đề: 04
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Sự tích hoa cúc trắng
Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều
tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà
nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Điều này khiến cho cô vô cùng đau khổ.
Một lần khi cô bé đang ngồi khóc bên đường, bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ
bèn đừng lại hỏi han. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé :
- Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất. Dưới gốc cây có một
bông hoa rất quý màu trắng. Cháu hãy hái bông hoa ấy mang về làm thuốc cho
mẹ. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.
Nghe vậy, cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng
đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có
một cánh hai cánh ba cánh bốn cánh. Chỉ có bốn cánh hoa thôi, chẳng nhẽ mẹ cô
chỉ sống được từng đấy ngày thôi sao? Sau một hồi suy nghĩ, cô liền dùng tay xé
nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó
mà nhiều cánh dần lên. Cuối cùng số cánh của bông hoa nhiều đến mức không còn
đếm được nữa. Nhờ bông hoa mà người mẹ đã cùng cô bé sống hạnh phúc bên
nhau rất lâu, rất lâu. Từ đó người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để
nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
Câu 1: Tìm từ ngữ miêu tả phẩm chất của cô bé trong câu chuyện. A. hiếu thảo B. dột nát C. đau khổ D. hỏi han
Câu 2: Ông lão đã chỉ cho cô bé cứu mẹ bằng cách nào?
A. Bằng cách đi tìm một vị tiên nữ sống trong rừng sâu để xin cô vị thuốc quý
B. Bằng cách tìm một bông hoa rất quý màu trắng dưới gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng
C. Bằng cách xé nhỏ cánh của bông hoa màu trắng để mẹ cô bé có thể sống thêm nhiều ngày
D. Bằng cách đưa cho cô bé một bông hoa màu trắng thần kì, dặn cô mang về sắc thuốc cho mẹ uống
Câu 3: Vì sao ông lão không đưa thuốc thần cho cô bé cứu mẹ, mà lại chỉ cho cô
bé tự đi tìm thuốc ở sâu trong khu rừng?
A. Vì ông lão không muốn giúp đỡ cô bé
B. Vì các vị thần tiên không được phép trực tiếp giúp đỡ người trần
C. Vì đây là hình phạt dành cho cô bé, vì trước dây cô đã nhiều lần làm mẹ buồn
D. Vì đay là thử thách dành cho cô bé, để kiểm tra xem cô bé có đủ lòng hiếu thảo
và xứng đáng với bông hoa quý không
Câu 4: Tìm các chi tiết cho thấy cô bé trong câu chuyện rất thông minh và khéo léo.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 5: Nêu ý nghĩa của câu chuyện “Sự tích bông hoa cúc trắng”.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 6: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn sau:
Khi biết sự tình ông già nói với cô bé :
- Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất. Dưới gốc cây có một
bông hoa rất quý màu trắng.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 7: Đặt một câu nêu cảm nhận của em về cô bé trong câu chuyện “Sự tích bông
hoa cúc trăng”. Trong câu có sử dụng dấu ngoặc kép.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 8: Xác định cấu tạo của các câu văn sau:
- Trong một túp lều tranh dột nát, cô bé sống cùng mẹ rất êm đềm và hạnh phúc.
- Một ngày nọ, người mẹ không may bị bệnh rất nặng.
- Trong khu rừng, dưới gốc cây cổ thụ to nhất, bông hoa quý màu trắng mọc lên.
Câu 9: Liệt kê các trạng ngữ mà em tìm được ở Câu 8. Hãy cho biết các trạng ngữ
đó bổ sung thông tin gì cho câu.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 10: Viết tiếp vị ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện câu văn sau:
Bằng tấm lòng hiếu thảo, cô bé ………...…………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. B. KIỂM TRA VIẾT
Đề bài: Viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN
A. Kiểm tra đọc hiểu Câu 1: Chọn A Câu 2: Chọn B Câu 3: Chọn D
Câu 4: Chi tiết cho thấy cô bé trong câu chuyện rất thông minh và khéo léo: Sau
một hồi suy nghĩ, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh
hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên.
Câu 5: Ý nghĩa câu chuyện: Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý, cùng tấm
lòng hiếu thảo của cô bé trong câu chuyện.
Câu 6: Tác dụng dấu gạch ngang: Đánh dấu lời thoại (lời nói) trực tiếp cảu nhân vật Câu 7: Gợi ý:
Cô bé trong câu chuyện “Sự tích bông hoa cúc trắng” vừa hiếu thảo, yêu thương
mẹ lại rất thông minh và khéo léo.
Câu 8: Xác định cấu tạo câu như sau: TN CN VN
Trong một túp lều tranh cô bé
sống cùng mẹ rất êm đềm dột nát và hạnh phúc Một ngày nọ người mẹ không may bị bệnh rất nặng
Trong khu rừng, dưới gốc bông hoa quý màu trắng mọc lên cây cổ thụ to nhất Câu 9: TN Tác dụng
Trong một túp lều tranh Trạng ngữ bổ sung thông dột nát tin về nơi chốn cho câu Một ngày nọ
Trạng ngữ bổ sung thông tin về thời gian cho câu
Trong khu rừng, dưới gốc Trạng ngữ bổ sung thông cây cổ thụ to nhất tin về nơi chốn cho câu Câu 10: Gợi ý:
Bằng tấm lòng hiếu thảo, cô bé đã vượt qua con đường hiểm trở, tìm thấy bông hoa thần kì để cứu mẹ. B. Kiểm tra viết Gợi ý: Hà Nội, ngày tháng năm Bà nội kính mến!
Mấy hôm nay, gió mùa Đông Bắc lại về, thời tiết trở nên lạnh lẽo. Cả nhà
cháu ai cũng lo lắng cho bà, nên cháu đã viết bức thư này để hỏi thăm bà. Ở quê,
trời chắc cũng đã rét lắm rồi bà nhỉ? Những hôm trái gió trở trời như thế này, lưng
và đầu gối của bà có đau nhức lắm không ạ? Mẹ có mua vài lọ dầu xoa bóp gửi
cùng thư, bà đem ra xoa cho ấm và đỡ đau nhức nhé. Mọi người trong nhà mình
vẫn khỏe và đi học, đi làm bình thường chứ ạ? Tháng trước về quê, giàn gấc sau
vườn đã có trái. Bây giờ, trái đã chín đỏ chưa hở bà?
Ở Hà Nội, gia đình cháu vẫn mạnh khỏe. Cu Tí mấy hôm nay đã tự biết xúc
cơm ăn rồi đấy bà ạ. Bố mẹ cháu cuối năm nên có phần bận rộn hơn, nhưng vẫn
chú ý giữ gìn sức khỏe như lời bà dặn. Chờ cuối tháng 12, cháu thi học kì 1 xong,
cháu sẽ về thăm bà. Lúc đó bà nhớ dẫn cháu đi chợ phiên chơi như năm ngoái bà nhé! Cháu yêu của bà Trịnh Thị Khánh Hồng