







Preview text:
TRƯỜNG TIỂU HỌC …………………..
ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 4
Họ và tên HS:……………………………… Năm học: 20… – 20… Lớp: 4/…
Môn: Tiếng việt KNTT (Đề 03) Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: BA CHÚ BƯỚM
Dưới giàn hoa tường vi rực rỡ là nơi ở của rất nhiều loài bướm. Ở đó có ba
chú bướm nhỏ là bướm vàng, bướm trắng và bướm hồng. Ba chú là bạn thân của
nhau, lúc nào cũng yêu thương, khăng khít.
Một hôm, cả ba anh em đang nô đùa trên các khóm hoa thì trời bất ngờ đổ
mưa. Thấy ở gần đó có một bông hoa Ly màu hồng thật to, ba chú bướm bay đến nhờ giúp đỡ:
– Chào cô, bọn cháu bị ướt mưa, không thể bay được nữa. Cô cho bọn cháu
trú dưới cánh hoa của cô một lát nhé?
– Ôi, cô là hoa ly hồng. Cô chỉ cho bướm hồng trú thôi.
Bướm hồng nghĩ đến chuyện hai người anh em trắng và vàng của mình không
có nơi trú ngụ liền từ chối ngay, bay đi nơi khác. Được một quãng ngắn, cả ba
nhìn thấy một bông hoa tulip vàng rực rỡ, bèn ngỏ lời nhờ giúp đỡ:
– Chúng cháu chào bác tulip. Bác có thể cho ba anh em cháu trú một lát cho
đôi cánh khô lại sẽ bay đi ngay không ạ? Hoa tulip từ chối ngay:
– Tôi màu vàng nên chỉ thích những người bạn cùng màu với mình thôi. Còn
lại hai bạn bướm trắng và hồng đi nơi khác trú nhé!
Bướm trắng và bướm hồng đẩy bướm vàng vào bông hoa nhưng nó lắc đầu
không chịu. Nó quyết tâm không bỏ rơi anh em. Ba chú bướm lại tiếp tục bay đi tìm nơi trú mưa.
Lần này thì cả ba chú trông thấy
một bông hồng trắng muốt. Cả bọn
lại lên tiếng nhờ giúp đỡ, nhưng cô
hồng trắng cũng không thể giúp vì
cánh hoa của cô quá bé. Thế là cả ba
chú bướm đành phải nép vào nhau
đứng dưới trời mưa to.
Bác mặt trời nấp sau đám mây đã chứng kiến toàn bộ câu chuyện. Cảm động
trước sự gắn bó của ba chú bướm nên bác cố vén màn mây để chiếu những tia
nắng ấm áp vào chỗ bọn trẻ. Chẳng mấy chốc, mưa tạnh và cánh bướm đã được hong khô. Sưu tầm
Câu 1 (0,25 điểm) Tìm từ ngữ, hình ảnh miêu tả tình cảm của ba chú bướm trong bài đọc.
A. có ba chú bướm nhỏ là bướm vàng, bướm trắng và bướm hồng.
B. Ba chú là bạn thân của nhau, lúc nào cũng yêu thương, khăng khít.
C. cả ba anh em đang nô đùa trên các khóm hoa thì trời bất ngờ đổ mưa.
D. Thấy ở gần đó có một bông hoa Ly màu hồng thật to, ba chú bướm bay đến nhờ giúp đỡ
Câu 2 (0,25 điểm) Vì sao bông hoa ly, hoa tulip lại không đồng ý cho ba chú
bướm trú lại khi có mưa?
A. Vì hoa ly, hoa tulip rất ghét loài bướm
B. Vì hoa ly, hoa tulip đang cho các chú bướm khác trú mưa nên không còn chỗ
C. Vì hoa ly, hoa tulip chỉ muốn cho chú bướm có cùng màu với mình trú mưa
D. Vì hoa ly, hoa tulip thấy ba chú bướm nói chuyện không lễ phép
Câu 3 (0,25 điểm) Cảm động trước tình bạn gắn bó của ba chú bướm, bác mặt trời
đã quyết định làm gì?
A. Nói lời khen ngợi ba chú bướm nhỏ
B. Yêu cầu bác mây ngừng làm mưa ngay
C. Vén màn mây, chiếu những tia nắng ấm áp vào ba bạn bướm nhỏ
D. Yêu cầu hoa ly, hoa tulip cho các chú bướm trú mưa
Câu 4 (1,0 điểm) Nêu bài học mà em rút ra sau khi đọc câu chuyện “Ba chú bướm”.
Câu 5 (0,75 điểm) Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng xuyên suốt bài đọc? Nêu
tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 6 (0,5 điểm) Xác định cấu tạo của các câu văn sau.
- Dưới giàn hoa tường vi rực rỡ, rất nhiều loài bướm đang sinh sống.
- Trên các khóm hoa, ba anh em đang nô đùa vui vẻ.
Câu 7 (0,5 điểm) Nêu công dụng của các trạng ngữ trong câu văn mà em xác định ở câu 6.
Câu 8 (0,5 điểm) Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn sau:
Thấy ở gần đó có một bông hoa Ly màu hồng thật to, ba chú bướm bay đến nhờ giúp đỡ:
- Chào cô, bọn cháu bị ướt mưa, không thể bay được nữa. Cô cho bọn cháu
trú dưới cánh hoa của cô một lát nhé?
- Ôi, cô là hoa ly hồng. Cô chỉ cho bướm hồng trú thôi.
Câu 9 (1,0 điểm) Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện “Ba chú bướm”?
Hãy viết 1-2 câu kể về nhân vật đó. Trong câu có sử dụng dấu ngoặc kép.
Câu 10 (1,0 điểm) Viết tiếp vào chỗ trống chủ ngữ và vị ngữ thích hợp để hoàn thành câu văn sau:
Nhờ sự gắn bó, yêu thương nhau, (…)
B. KIỂM TRA VIẾT (4,0 điểm)
Đề bài: Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc, đã nghe có nhân vật chính là trẻ em.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM Câu Đáp án Điểm
I. Kiểm tra đọc hiểu 6,0 điểm Câu 1 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án C 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án C 0,25 điểm Câu 4 Mẫu: 1,0 điểm
Em rút ra bài học rằng bạn bè phải yêu quý, đoàn kết với
nhau, dù gặp khó khăn thì vẫn yêu thương, quan tâm,
giúp đỡ và chia sẻ với nhau, không nên bỏ mặc bạn bè vì lợi ích riêng của mình Câu 5
- Biện pháp tu từ sử dụng xuyên suốt bài đọc là biện 0,75 điểm pháp nhân hóa
- Tác dụng: biện pháp nhân hóa giúp các nhân vật trong
câu chuyện trở nên sống động và gần gũi hơn, từ đó giúp
câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn với người đọc Câu 6
Xác định cấu tạo của các văn như sau: 0,5 điểm
- Dưới giàn hoa tường vi rực rỡ(TN)/, rất nhiều loài
bướm(CN)/ đang sinh sống(VN).
- Trên các khóm hoa(TN)/, ba anh em(CN)/ đang nô đùa vui vẻ(VN). Câu 7
Công dụng: Bổ sung thêm thông tin về nơi chốn cho câu 0,5 điểm Câu 8
Công dụng: đánh dấu lời thoại (lời nói) trực tiếp của 0,5 điểm nhân vật Câu 9 Mẫu: 1,0 điểm
Trong câu chuyện “Ba chú bướm” em thích nhất là nhân
vật bác Mặt Trời vì bác vừa hiền từ lại tốt bụng, thích
giúp đỡ người khác. Nhờ có bác mà ba chú bướm không
phải chật vật tìm chỗ trú mưa nữa. Câu 10 Mẫu: 1,0 điểm
Nhờ sự gắn bó, yêu thương nhau, ba chú bướm đã khiến
bác Mặt Trời cảm động và giúp đỡ thoát khỏi cơn mưa. II. Kiểm tra viết 4,0 điểm Hình
- Trình bày dưới dạng một bài văn 1,0 điểm thức
- Đầy đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài (trong đó thân
bài chia thành từng đoạn văn phù hợp với nội dung) Nội
a) Mở bài: Giới thiệu được truyện có nhân vật là trẻ em 3,0 điểm dung mà em muốn kể lại
b) Thân bài: Kể được diễn biến, nội dung chính của câu
chuyện theo trình tự thích hợp (Kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm khi kể)
c) Kết bài: Nêu được tình cảm, cảm xúc của em dành cho
câu chuyện vừa kể (hoặc nêu được ý nghĩa, bài học mà
em rút ra từ câu chuyện đó)