








Preview text:
TRƯỜNG TIỂU HỌC ………………….. 
ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 4 
Họ và tên HS:………………………………  Năm học: 20… – 20…  Lớp: 4/… 
Môn: Tiếng việt KNTT (Đề 04)  Thời gian: … phút  Điểm 
Lời nhận xét của GV 
Chữ kí GV Chữ kí PH                     
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:  RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 
Rừng tràm Trà Sư được hình thành vào 
năm 1983, từ một vùng trũng hoang hóa, bị 
nhiễm phèn nặng đã được Lâm trường Tịnh 
Biên trồng tràm thử nghiệm để góp phần cải 
tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn. Rừng tràm 
Trà Sư rộng 845 ha nằm trên địa bàn 3 xã 
Vĩnh Trung, xã Văn Giáo của huyện Tịnh 
Biên và một phần giáp xã Ô Long Vỹ của 
huyện Châu Phú (An Giang).  
Rừng Tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với môi trường nước và 
điều hòa khi hậu cho cả vùng Bảy Núi. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, 
thực vật quý thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu mới nhất 
của Đại học An Giang cho biết rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, 
cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang 
Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng). Hệ sinh thái ở đây cũng rất phong phú với 22 
loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và 
đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm. Không chỉ phong   
phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc 
52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu.  (Nguồn Internet)   
Câu 1 (0,25 điểm) Rừng tràm Trà Sư chính thức hình thành vào thời gian nào?  A. Năm 1983  B. Năm 1938  C. Năm 1839  D. Năm 1893 
Câu 2 (0,25 điểm) Đúng điền Đ, sai điền S vào ô trống đứng trước các thông tin  sau: 
☐ Rừng tràm Trà Sư hình thành từ một vùng trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn  nặng. 
☐ Lâm trường Tịnh Biên đã quyết định trồng tràm thử nghiệm để cải tạo đất và  ngăn lũ đầu nguồn. 
☐ Rừng tràm Trà Sư rộng 854ha, nằm trên địa bàn 3 xã Vĩnh Trung, Văn Giáo và 
một phần giáp xã Ô Long Vỹ. 
☐ Rừng tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với việc giữ phần đất giáp 
biển, ngăn cản xói mòn đất 
Câu 3 (0,25 điểm) Tìm các từ ngữ, chi tiết miêu tả sự đa dạng của các loài động 
thực vật tại rừng tràm Trà Sư.                             
Câu 4 (0,5 điểm) Theo em, vì sao rừng tràm Trà Sư lại có sự đa dạng về động thực  vật như vậy?                                           
Câu 5 (1,0 điểm) Viết 1-2 câu nêu suy nghĩ của em về rừng tràm Trà Sư sau khi 
đọc văn bản “Rừng tràm Trà Sư”.                                   
Câu 6 (1,0 điểm) Xác định cấu tạo câu của các câu văn sau: 
a) Tại rừng tràm Trà Sư, 70 loài chim cò hiện đang sinh sống. 
b) Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám làm, Lâm trường Tịnh Biên 
đã trồng tràm thử nghiệm trên vùng đất trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng để 
góp phần cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn.  Câu  Trạng ngữ  Chủ ngữ  Vị ngữ  a)          b)                 
Câu 7 (0,5 điểm) Nêu tác dụng của các trạng ngữ mà em xác định được trong các  câu văn ở Câu 6.                           
Câu 8 (0,5 điểm) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép hoặc dấu ngoặc đơn trong câu  sau: 
Kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học An Giang cho biết rừng tràm Trà 
Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ 
Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng).                   
Câu 9 (0,75 điểm) Đặt câu với trạng ngữ “Ở rừng tràm Trà Sư”.                           
Câu 10 (1,0 điểm) Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống trong câu văn sau. Cho 
biết trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì cho câu.   
(…), rừng tràm Trà Sư ngày càng phát triển da dạng hơn về số loài động,  thực vật cư trú.                           
B. KIỂM TRA VIẾT (4,0 điểm) 
Đề bài: Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
………………………………………………………………………………………. 
……………………………………………………………………………………….   
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM  Câu  Đáp án  Điểm 
I. Kiểm tra đọc hiểu  6,0 điểm  Câu 1  Chọn đáp án A  0,25 điểm  Câu 2  Điền như sau:  0,25 điểm 
Đ - Rừng tràm Trà Sư hình thành từ một vùng trũng hoang 
hóa, bị nhiễm phèn nặng. 
Đ - Lâm trường Tịnh Biên đã quyết định trồng tràm thử 
nghiệm để cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn. 
S - Rừng tràm Trà Sư rộng 854ha, nằm trên địa bàn 3 xã 
Vĩnh Trung, Văn Giáo và một phần giáp xã Ô Long Vỹ. 
S - Rừng tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với 
việc giữ phần đất giáp biển, ngăn cản xói mòn đất  Câu 3 
Từ ngữ, chi tiết miêu tả sự đa dạng của các loài động thực 0,25 điểm 
vật tại rừng tràm Trà Sư: 
- nơi cư trú của 70 loài chim, cò, 
- 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản 
- 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài  dược liệu  Câu 4  Mẫu:  0,5 điểm 
Bởi vì rừng tràm Trà Sư có môi trường thiên nhiên trong 
lành, phù hợp cho các loài sinh vật sống phát triển. Ở đây 
được con người chú ý bảo tồn và chăm sóc, ngăn cấm săn 
bắn nên các loài sinh vật được tự do phát triển.    Câu 5  Mẫu:  1,0 điểm 
Rừng tràm Trà Sư là khu rừng có diện tích rộng lớn và vô 
cùng đa dạng về các loài động vật lẫn thực vật. Em rất 
thích thú trước thiên nhiên của nơi đây và mong ước được 
đặt chân đến đây một lần để tận mắt chiêm ngưỡng các  loài chim ở đây.  Câu 6 
Xác định cấu tạo câu như sau:  1,0 điểm 
- Tại rừng tràm Trà Sư (TN)/, 70 loài chim cò (CN)/ hiện  đang sinh sống (VN). 
- Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám làm 
(TN)/, Lâm trường Tịnh Biên (CN)/ đã trồng tràm thử 
nghiệm trên vùng đất trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn 
nặng để góp phần cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn (VN)  Câu 7 
Tác dụng của các trạng ngữ ở câu 6:  0,5 điểm 
- “Tại rừng tràm Trà Sư”: bổ sung thông tin về nơi chốn 
- “Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám 
làm”: bổ sung thông tin về nguyên nhân  Câu 8  Tác dụng của:  0,5 điểm 
- Dấu ngoặc kép: đánh dấu tên tác phẩm (văn bản, sách) 
- Dấu ngoặc đơn: đánh dấu bộ phận chủ thích cho từ ngữ  đứng trước đó  Câu 9  Mẫu:  0,75 điểm 
Ở rừng tràm Trà Sư, các loài động vật và thực vật được 
phát triển tự do, an toàn nên vô cùng phong phú và đa  dạng    Câu 10 Mẫu:  1,0 điểm  - Điền trạng ngữ: 
Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự bảo tồn của con 
người, rừng tràm Trà Sư ngày càng phát triển da dạng hơn 
về số loài động, thực vật cư trú. 
- Trạng ngữ bổ sung thông tin về nguyên nhân cho câu  II. Kiểm tra viết  4,0 điểm  Hình 
- Trình bày dưới dạng một bài hướng dẫn  1,0 điểm  thức 
- Giới thiệu được về dụng cụ, vật liệu cần thiết và các  bước làm cụ thể  Nội  Mẫu:  3,0 điểm  dung 
HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CHUÔNG GIÓ TẠI NHÀ 
Để làm một chiếc chuông gió tại nhà hoàn toàn không hề 
khó. Tuy nhiên, để quá trình diễn ra thuận lợi, chúng ta 
cần chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu đầy đủ như sau: 
- Dụng cụ: kéo, kìm, dây thừng cỡ nhỏ (dây dù), dùi đục 
- Vật liệu: thanh gỗ nhỏ, vỏ sò, màu nước, cọ tô màu 
Khi đã có đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết, chúng ta 
bắt tay ngay vào thực hiện theo các bước như sau: 
Bước 1: Dùng dùi đục để đục một lỗ nhỏ (đủ để luồn sợi 
dây đi qua) ở đầu của mỗi mảnh vỏ sò 
Bước 2: Cắt sợi dây thừng thành từng đoạn với hai kích cỡ 
khác nhau (một loại dài 20cm, một loại dài 30cm) 
Bước 3: Dùng các đoạn dây để xâu qua các mảnh vỏ sò đã 
được đục lỗ, sợi dây dài 20cm xâu 4 mảnh vỏ sò, sợi dây   
dài 30cm thì xâu 6 mảnh vỏ sò (để lại một đoạn dây ở đầu  để sử dụng) 
Bước 4: Thắt nút ở các đoạn dây sát mảnh vò sò, để các 
mảnh sò đúng yên trên sợi dây mà không bị dồn về một  phía 
Bước 5: Buộc các sợi dây có mảnh sò lên thanh gỗ đã 
chuẩn bị từ trước (buộc xen kẽ các sợi ngắn và dài). 
Không buộc cách xa nhau quá, để các mảnh sò có thể va 
vào nhau để tạo ra âm thanh 
Bước 6: Dùng màu nước để trang trí cho thanh gỗ và các  mảnh vỏ sò 
Bước 7: Buộc hai đầu của một sợi dây dài vào hài đầu 
thanh gỗ để treo nó lên cao. Nên treo ở vị trí rộng rãi và có 
gió để có thể thương xuyên tạo ra các âm thanh vui tai.