








Preview text:
TRƯỜNG TIỂU HỌC …………………..
ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 4
Họ và tên HS:……………………………… Năm học: 20… – 20… Lớp: 4/…
Môn: Tiếng việt KNTT (Đề 04) Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: RỪNG TRÀM TRÀ SƯ
Rừng tràm Trà Sư được hình thành vào
năm 1983, từ một vùng trũng hoang hóa, bị
nhiễm phèn nặng đã được Lâm trường Tịnh
Biên trồng tràm thử nghiệm để góp phần cải
tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn. Rừng tràm
Trà Sư rộng 845 ha nằm trên địa bàn 3 xã
Vĩnh Trung, xã Văn Giáo của huyện Tịnh
Biên và một phần giáp xã Ô Long Vỹ của
huyện Châu Phú (An Giang).
Rừng Tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với môi trường nước và
điều hòa khi hậu cho cả vùng Bảy Núi. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động,
thực vật quý thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu mới nhất
của Đại học An Giang cho biết rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim,
cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang
Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng). Hệ sinh thái ở đây cũng rất phong phú với 22
loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và
đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm. Không chỉ phong
phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc
52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu. (Nguồn Internet)
Câu 1 (0,25 điểm) Rừng tràm Trà Sư chính thức hình thành vào thời gian nào? A. Năm 1983 B. Năm 1938 C. Năm 1839 D. Năm 1893
Câu 2 (0,25 điểm) Đúng điền Đ, sai điền S vào ô trống đứng trước các thông tin sau:
☐ Rừng tràm Trà Sư hình thành từ một vùng trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng.
☐ Lâm trường Tịnh Biên đã quyết định trồng tràm thử nghiệm để cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn.
☐ Rừng tràm Trà Sư rộng 854ha, nằm trên địa bàn 3 xã Vĩnh Trung, Văn Giáo và
một phần giáp xã Ô Long Vỹ.
☐ Rừng tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với việc giữ phần đất giáp
biển, ngăn cản xói mòn đất
Câu 3 (0,25 điểm) Tìm các từ ngữ, chi tiết miêu tả sự đa dạng của các loài động
thực vật tại rừng tràm Trà Sư.
Câu 4 (0,5 điểm) Theo em, vì sao rừng tràm Trà Sư lại có sự đa dạng về động thực vật như vậy?
Câu 5 (1,0 điểm) Viết 1-2 câu nêu suy nghĩ của em về rừng tràm Trà Sư sau khi
đọc văn bản “Rừng tràm Trà Sư”.
Câu 6 (1,0 điểm) Xác định cấu tạo câu của các câu văn sau:
a) Tại rừng tràm Trà Sư, 70 loài chim cò hiện đang sinh sống.
b) Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám làm, Lâm trường Tịnh Biên
đã trồng tràm thử nghiệm trên vùng đất trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng để
góp phần cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn. Câu Trạng ngữ Chủ ngữ Vị ngữ a) b)
Câu 7 (0,5 điểm) Nêu tác dụng của các trạng ngữ mà em xác định được trong các câu văn ở Câu 6.
Câu 8 (0,5 điểm) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép hoặc dấu ngoặc đơn trong câu sau:
Kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học An Giang cho biết rừng tràm Trà
Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ
Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng).
Câu 9 (0,75 điểm) Đặt câu với trạng ngữ “Ở rừng tràm Trà Sư”.
Câu 10 (1,0 điểm) Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống trong câu văn sau. Cho
biết trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì cho câu.
(…), rừng tràm Trà Sư ngày càng phát triển da dạng hơn về số loài động, thực vật cư trú.
B. KIỂM TRA VIẾT (4,0 điểm)
Đề bài: Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích.
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM Câu Đáp án Điểm
I. Kiểm tra đọc hiểu 6,0 điểm Câu 1 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 2 Điền như sau: 0,25 điểm
Đ - Rừng tràm Trà Sư hình thành từ một vùng trũng hoang
hóa, bị nhiễm phèn nặng.
Đ - Lâm trường Tịnh Biên đã quyết định trồng tràm thử
nghiệm để cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn.
S - Rừng tràm Trà Sư rộng 854ha, nằm trên địa bàn 3 xã
Vĩnh Trung, Văn Giáo và một phần giáp xã Ô Long Vỹ.
S - Rừng tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với
việc giữ phần đất giáp biển, ngăn cản xói mòn đất Câu 3
Từ ngữ, chi tiết miêu tả sự đa dạng của các loài động thực 0,25 điểm
vật tại rừng tràm Trà Sư:
- nơi cư trú của 70 loài chim, cò,
- 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản
- 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu Câu 4 Mẫu: 0,5 điểm
Bởi vì rừng tràm Trà Sư có môi trường thiên nhiên trong
lành, phù hợp cho các loài sinh vật sống phát triển. Ở đây
được con người chú ý bảo tồn và chăm sóc, ngăn cấm săn
bắn nên các loài sinh vật được tự do phát triển. Câu 5 Mẫu: 1,0 điểm
Rừng tràm Trà Sư là khu rừng có diện tích rộng lớn và vô
cùng đa dạng về các loài động vật lẫn thực vật. Em rất
thích thú trước thiên nhiên của nơi đây và mong ước được
đặt chân đến đây một lần để tận mắt chiêm ngưỡng các loài chim ở đây. Câu 6
Xác định cấu tạo câu như sau: 1,0 điểm
- Tại rừng tràm Trà Sư (TN)/, 70 loài chim cò (CN)/ hiện đang sinh sống (VN).
- Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám làm
(TN)/, Lâm trường Tịnh Biên (CN)/ đã trồng tràm thử
nghiệm trên vùng đất trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn
nặng để góp phần cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn (VN) Câu 7
Tác dụng của các trạng ngữ ở câu 6: 0,5 điểm
- “Tại rừng tràm Trà Sư”: bổ sung thông tin về nơi chốn
- “Nhờ sự kiên trì, cố gắng và tinh thần dám nghĩ dám
làm”: bổ sung thông tin về nguyên nhân Câu 8 Tác dụng của: 0,5 điểm
- Dấu ngoặc kép: đánh dấu tên tác phẩm (văn bản, sách)
- Dấu ngoặc đơn: đánh dấu bộ phận chủ thích cho từ ngữ đứng trước đó Câu 9 Mẫu: 0,75 điểm
Ở rừng tràm Trà Sư, các loài động vật và thực vật được
phát triển tự do, an toàn nên vô cùng phong phú và đa dạng Câu 10 Mẫu: 1,0 điểm - Điền trạng ngữ:
Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự bảo tồn của con
người, rừng tràm Trà Sư ngày càng phát triển da dạng hơn
về số loài động, thực vật cư trú.
- Trạng ngữ bổ sung thông tin về nguyên nhân cho câu II. Kiểm tra viết 4,0 điểm Hình
- Trình bày dưới dạng một bài hướng dẫn 1,0 điểm thức
- Giới thiệu được về dụng cụ, vật liệu cần thiết và các bước làm cụ thể Nội Mẫu: 3,0 điểm dung
HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CHUÔNG GIÓ TẠI NHÀ
Để làm một chiếc chuông gió tại nhà hoàn toàn không hề
khó. Tuy nhiên, để quá trình diễn ra thuận lợi, chúng ta
cần chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu đầy đủ như sau:
- Dụng cụ: kéo, kìm, dây thừng cỡ nhỏ (dây dù), dùi đục
- Vật liệu: thanh gỗ nhỏ, vỏ sò, màu nước, cọ tô màu
Khi đã có đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết, chúng ta
bắt tay ngay vào thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Dùng dùi đục để đục một lỗ nhỏ (đủ để luồn sợi
dây đi qua) ở đầu của mỗi mảnh vỏ sò
Bước 2: Cắt sợi dây thừng thành từng đoạn với hai kích cỡ
khác nhau (một loại dài 20cm, một loại dài 30cm)
Bước 3: Dùng các đoạn dây để xâu qua các mảnh vỏ sò đã
được đục lỗ, sợi dây dài 20cm xâu 4 mảnh vỏ sò, sợi dây
dài 30cm thì xâu 6 mảnh vỏ sò (để lại một đoạn dây ở đầu để sử dụng)
Bước 4: Thắt nút ở các đoạn dây sát mảnh vò sò, để các
mảnh sò đúng yên trên sợi dây mà không bị dồn về một phía
Bước 5: Buộc các sợi dây có mảnh sò lên thanh gỗ đã
chuẩn bị từ trước (buộc xen kẽ các sợi ngắn và dài).
Không buộc cách xa nhau quá, để các mảnh sò có thể va
vào nhau để tạo ra âm thanh
Bước 6: Dùng màu nước để trang trí cho thanh gỗ và các mảnh vỏ sò
Bước 7: Buộc hai đầu của một sợi dây dài vào hài đầu
thanh gỗ để treo nó lên cao. Nên treo ở vị trí rộng rãi và có
gió để có thể thương xuyên tạo ra các âm thanh vui tai.