





Preview text:
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 
1. Các điều kiện kinh tế 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến tập đoàn Samsung. 
Nền kinh tế đang ở giai đoạn hưng thịnh thì nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các 
chiến lược đầu tư, phát triển. GDP của Việt Nam luôn được duy trì ở mức đáng kể, 
khoảng 7% trong những năm gần đây. Tuy nhiên năm 2020, do ảnh hưởng của dịch
bệnh, GDP Việt Nam chỉ tăng 2,91%, là mức tăng thấp nhất trong thập kỉ vừa qua 
từ đó cũng ảnh hưởng không ít tới các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
Nhưng với mức tăng trưởng này Việt Nam vẫn được đánh giá thành công, thuộc 
nhóm tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới. GDP tăng chứng tỏ nền kinh tế phát 
triển, thu nhập của tầng lớp dân cư tăng làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng, tăng
khả năng thanh toán cho nhu cầu của họ giúp Samsung có thể bán được nhiều mặt 
hàng hơn đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Lãi suất của Việt Nam cũng ảnh 
hưởng rất lớn đến Samsung. Khi tỷ lệ lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng 
huy động vốnvà xử lý nguồn vốn của doanh nghiệp. Nếu mức lãi suất thích hợp 
Samsung có thể vay vốn từ ngân hàng hoặc gửi tiền vào ngân hàng và cho các đối 
tác vay để thu lại lợi nhuận. Hiểu được vấn đề này, ngân hàng nhà nước Việt Nam 
đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất, tổng mức giảm từ 1,5% - 2%/ 
năm đối với lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại tiếp cận 
vốn từ nhà nước với chi phí thấp qua đó giảm điềukiện lãi suất cho vay hỗ trợ 
Samsung và các doanh nghiệp khácphục hồi sản xuất kinh doanh.-Yếu tố lạm phát 
cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc hoạch định chiến lược và sách lược kinh doanh. 
-Năm 2020, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam cao nhất trong 5 năm vừaqua. Theo Tổng 
cục Thống kê năm 2020 lạm phát cơ bản tăng2,31% so với năm 2019.Tuy nhiên 
vẫn đang được kiểm soát tốt,đảm bảo được giá trị đồng tiền nên không gây quá 
nhiều khókhăn cho hoạt động kinh doanh của Samsung. Ngoài ra việc kiểmsoát tốt 
tỷ lệ lạm phát cũng làm cho tỷ lệ thất nghiệp ở mức trung bình đảm bảo cung cấp 
cho Samsung nguồn lao động dồi dàogiúp hoạt động sản Tốc độ tăng trưởng kinh tế
tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến tập đoàn Samsung. Nền kinh tế đang ở giai đoạn 
hưng thịnh thì nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến lược đầu tư, phát triển. 
GDPcủa Việt Nam luôn được duy trì ở mức đáng kể, khoảng 7% trongnhững năm 
gần đây. Tuy nhiên năm 2020, do ảnh hưởng của dịchbệnh, GDP Việt Nam chỉ tăng
2,91%, là mức tăng thấp nhất trongthập kỉ vừa qua từ đó cũng ảnh hưởng không ít 
tới các hoạt độngkinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng với mức tăng trưởng 
nàyViệt Nam vẫn được đánh giá thành công, thuộc nhóm tăng trưởngkinh tế cao 
trên thế giới. GDP tăng chứng tỏ nền kinh tế phát triển, thu nhập của tầng lớp dân 
cư tăng làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng, tăng khả năngthanh toán cho nhu 
cầu của họ giúp Samsung có thể bán đượcnhiều mặt hàng hơn đem lại lợi nhuận 
cho doanh nghiệp. Lãi suất của Việt Nam cũng ảnh hưởng rất lớn đến Samsung. 
Khi tỷ lệ lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng huy động vốnvà xử lý nguồn 
vốn của doanh nghiệp. Nếu mức lãi suất thích hợp Samsung có thể vay vốn từ ngân
hàng hoặc gửi tiền vào ngân hàng và cho các đối tác vay để thu lại lợi nhuận. Hiểu 
được vấn đề này, ngân hàng nhà nước Việt Nam đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần 
các mức lãi suất, tổng mức giảm từ 1,5% - 2%/năm đối với lãi suất điều hành, tạo 
điều kiện cho ngân hàng thương mại tiếp cận vốn từ nhà nước với chi phí thấp qua 
đó giảm điềukiện lãi suất cho vay hỗ trợ Samsung và các doanh nghiệp khác phục 
hồi sản xuất kinh doanh. Yếu tố lạm phát cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc hoạch 
định chiến lược và sách lược kinh doanh. Năm 2020, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam 
cao nhất trong 5 năm vừa qua. Theo Tổng cục Thống kê năm 2020 lạm phát cơ bản 
tăng 2,31% so với năm 2019.Tuy nhiên vẫn đang được kiểm soát tốt, đảm bảo được
giá trị đồng tiền nên không gây quá nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của 
Samsung. Ngoài ra việc kiểm soát tốt tỷ lệ lạm phát cũng làm cho tỷ lệ thất nghiệp 
ở mức trung bình đảm bảo cung cấp cho Samsung nguồn lao động dồi dào giúp 
hoạt động sản xuất diễn ra linh hoạt.  2. Chính trị - pháp luật
Samsung phải đáp ứng các quy định và luật pháp về bảo vệ môi trường của các 
quốc gia và khu vực nơi hoạt động. Việc không tuân thủ các quy định và luật pháp 
có thể gây ra các khoản phạt và tổn thất về uy tín cho Samsung. Pháp luật hoàn 
chỉnh sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động một cách an toàn bình đẳng và bảo vệ 
quyền lợi cho công ty. Chính trị cũng là yếu tố quan trọng trong việc quản lý môi 
trường. Samsung phải liên tục tương tác với các cơ quan chính phủ và chính trị để 
đảm bảo tuân thủ các quy định và luật pháp về môi trường, và đồng thời đóng góp 
cho các chương trình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bất kỳ quốc gia 
nào có môi trường chính trị không ổn định và sự thay đổi bất ổn trong cơ cấu chính 
phủ hiện tại đều bị gián đoạn kinh doanh và làm ăn thua lỗ. Với việc Samsung hiện 
đang hoạt động tại hơn 80 quốc gia, lo ngại khủng bố đặt ra một thách thức lớn 
khác để hoạt động kinh doanh suôn sẻ. 3. Văn hoá – xã hội
Đói với văn hóa Việt Nam, người Việt không có xu hướng dung hàng nội, thậm chí 
khi chất lượng sản phẩm của một số hàng nội địa không thua kém gì nước ngoài thì
tâm lý chung của người Việt vẫn thích dùng hàng ngoại hơn. Nhất là đối với ngành 
điện tử, chưa có công ty điện tử Việt Nam nào có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu 
cầu của thị trường. Vì vậy con đường phát triển cho những công ty điện tử Việt 
Nam còn rất khó khăn, còn Samsung đã trở thành thương hiệu quen thuộc của  người Việt. 4. Nhân khẩu học 
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung là Nam và Nữ, tuổi từ18 – 35, sống ở
thành thị tại 2 thành phố lớn (TP.HCM và Hà Nội), thu nhập nhóm A, quan tâm tới 
công nghệ và các giải pháp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách nhanh 
chóng, tiết kiệm thời gian.
 Giới tính: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung bao gồm cả Nam và  Nữ.
 Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung sống ở thành thị 
tại 2 thành phố lớn (TP.HCM và Hà Nội).
 Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung tập trung ở nhóm Thanh 
niên (18 – 24 tuổi) và Trưởng thành (25 – 35 tuổi), tùy danh mục sản phẩm  và thương hiệu.
 Thu nhập: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung tập trung ở nhóm 
thu nhập Nhóm A (15 – 150 triệu VND).
 Thái độ: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung quan tâm tới công 
nghệ và các giải pháp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách nhanh 
chóng, tiết kiệm thời gian.
 Hành vi sống: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Samsung thường tìm tòi 
các giải pháp hiện đại giúp cuộc sống dễ dàng hơn.
5. Kỹ thuật – công nghệ
Với các công nghệ đột phá được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ “Vạn
vật Kết nối (IoT)”, Samsung cho thấy cuộc sống con người đã trở nên tiện lợi hơn 
vượt bậc, trải nghiệm sinh hoạt hàng ngày cũng được nâng cao, loại bỏ những điều
phức tạp, kèm theo sự an tâm tuyệt đối đến từ mức độ bảo mật cao.
Bộ Phận Điện Tử Tiêu Dùng tại Công ty cho biết: “Samsung đặc biệt định vị để 
cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ AI và IoT tiên tiến 
dựa trên danh mục các sản phẩm đa dạng từ TV, màn hình, thiết bị âm thanh, đồ gia
dụng cho đến các thiết bị di động. Chúng tôi đang nỗ lực để định hình một kỷ 
nguyên của cuộc sống kết nối với các sản phẩm và dịch vụ có khả năng tương tác 
liền mạch với nhau để làm cho cuộc sống của người tiêu dùng trở nên phong phú 
hơn, thông minh hơn và thú vị hơn. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 
1) Đối thủ cạnh tranh tiềm năng 
Sự khác biệt hóa sản phẩm diễn ra mạnh mẽ trong ngành là một trong mô hình 5 áp
lực cạnh tranh của Samsung, các công ty thường bán các sản phẩm khác biệt hóa 
thay vì một sản phẩm tiêu chuẩn hóa. Khách hàng cũng tìm kiếm các sản phẩm  khác biệt.
Hoạt động quảng cáo và dịch vụ khách hàng được chú trọng. Bên cạnh đó, yêu cầu 
về vốn trong ngành cao cũng gây khó khăn cho những người mới tham gia thành 
lập doanh nghiệp. Tất cả những yếu tố này làm cho mối đe dọa từ những đối thủ 
tiềm tàngtrở nên thấp hơn.
Nhìn chung, mối đe dọa từ đối thủ tiềm tàng là khá thấp đối với Samsung. Việc xây
dựng một thương hiệu lớn như vậy không hề đơn giản khi cần đầu tư nhiều về tài 
chính cộng với marketing và nguồn nhân lực có tay nghề cao. Vì vậy, rào cản gia 
nhập là cao. Người ta có thể tham gia với quy mô nhỏ hơn và nâng cao thương hiệu
địa phương, nhưng khi đó mức độ cạnh tranh của các thương hiệu dẫn đầu thị 
trường đã là rất cao rồi. Hơn nữa, áp lực pháp lý và quy định cũng tác động làm 
tăng các rào cản gia nhập thị trường.
 Đây là một áp lực không cao đối với Samsung vì để có thể gia nhập ngành thì các 
thương hiệu mới phải trải qua nhiều rào cản khác nhau. Ngành càng dễ gia nhập thì
tỉ lệ cạnh tranh càng cao, trong đó quan trọng là hàng rào chi phí quyết định. Điều 
này đe dọa các doanh nghiệp mới và mức độ cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn. 
Việc thâm nhập vào thị trường mới là rất khó khăn đối bởi việc xây dựng chuỗi 
cung ứng và mạng lưới phân phối là điều không hề đơn giản.
Samsung có thể tận dụng lợi thế về quy mô mà tập đoàn có được trong ngành để 
chống lại những công ty mới gia nhập thông qua lợi thế về chi phí.
Tập trung vào đổi mới để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của những 
công ty mới gia nhập. Đầu tư cho marketing để xây dựng nhận diện thương hiệu 
mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp Samsung giữ chân khách hàng của mình và tránh mất 
họ vào taynhững người mới tham gia. 2) Nhà cung cấp
Số lượng nhà cung cấp trong ngành mà Tập đoàn Samsung đang hoạt động là rất 
nhiều so với người mua. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp có ít quyền kiểm 
soát hơn về giá cả và làm cho khả năng thương lượng của các nhà cung cấp trở 
thành một lực lượng yếu hơn.
Sản phẩm mà các nhà cung cấp này cung cấp khá tiêu chuẩn hóa, ít khác biệt và có 
chi phí chuyển đổi thấp. Điều này giúp những người mua như Tập đoàn Samsung 
dễ dàng chuyển đổi nhà cung cấp hơn. Khả năng thương lượng của nhà cung cấp  giảm.
Ngoài ra, Samsung còn có nhà máy Samsung Electronics với khả năng tự sản xuất 
chip nhớ, bộ xử lý và màn hình. Do đó, Samsung có thể tự cung cấp nhiều linh kiện
cho chính mình mà không cần phụ thuộc vào nhà cung cấp bên ngoài và những 
thay đổi về giá xuất phát từ nhà cung cấp. Điều này làm giảm khả năng thương 
lượng của nhà cung cấp.
Tập đoàn Samsung là một khách hàng quan trọng đối với các nhà cung cấp của họ 
trong ngành công nghiệp điện tử ngày nay. Do đó, khả năng thương lượng của các 
nhà cung cấp trở thành một lực lượng yếu hơn trong ngành. 3) Người mua
Samsung là một tập đoàn đa ngành, sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau bao 
gồm smartphone, TV, các sản phẩm liên quan đến máy tính và thiết bị gia dụng… 
Do đó, khả năng thương lượng của các khách hàng cá nhân có thể thấp, nhưng khả 
năng thương lượng của người mua doanh nghiệp và khách hàng với tư cách là một  nhóm là rất đáng kể.
Hiện nay, có rất nhiều yếu tố làm gia tăng khả năng thương lượng của khách hàng. 
Họ được tự do lựa chọn, tổng hợp nguồn thông tin trước khi mua sản phẩm. Bởi vì 
không có chi phí chuyển đổi nên kết quả là khả năng thương lượng của khách hàng 
được tăng cao. Đối với các công ty đang tham gia thị trường điện, điện tử, điện gia 
dụng, áp lực này còn lớn hơn. Người mua không chỉ quan tâm đến chất lượng mà 
còn chú trọng đến những dịch vụ sau bán và các phụ kiện thay thế khi có sự cố đối 
với sản phẩm của họ. Nghe qua thì có vẻ như khách hàng sẽ phải phụ thuộc vào 
công ty nhưng thực chất không phải vậy. Khách hàng mới là người thực sự có 
quyền lực, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi, người tiêu dùng tại đây được biết
đến là những người khó tính khi quyết định mua sản phẩm hoặc dịchvụ.
Samsung là một thương hiệu lâu đời và việc tập trung liên tục vào đổi mới công 
nghệ cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến khả năng thương lượng của thương 
hiệu cao hơn so với khách hàng 4) Sản phẩm thay thế
Thị trường White Goods (Thiết bị gia dụng) tràn ngập nhiều sản phẩm thay thế. Do 
đó, những công ty công nghệ như Samsung cần cẩn thận trong việc quyết định 
chiến lược marketing phù hợp. 
Các thương hiệu và sản phẩm thay thế cũng đang gây ra mối đe dọa đối với thương 
hiệu Samsung. Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Samsung là SONY, LG và  Apple. 
MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ  I. Văn hóa tổ chức  Triết lý của Samsung:
Triết lý quản lý của Samsung : “Tài năng, sự sáng tạo và cống hiến của nhân viên 
chúng tôi là nhân tố then chốt cho sự nỗ lực và những bước tiến dài trong công 
nghệ mà chúng tôi làm được tạo nên tiềm năng vô hạn để đạt được chuẩn mực cuộc
sống cao hơn ở khắp mọi nơi”.
Samsung Việt Nam : “ Cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm 
và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn” II. Yếu tố nhân lực 
 Nguồn nhân lực sắn có
Cuối năm 2014, Samsung Electronics có khoảng 489000 nhân viên làm việc tại 
tất cả các công ty con trên toàn thế giới. Đội ngũ những nhà nghiên cứu và kỹ sư
tài năng là một trong những tài sản quý giá nhất của công ty điện tử Samsung. 
Samsung luôn đầu tư nhân lực cho R&D làm việc trongviện nghiên cứu và phát 
triển mỗi ngày. Với 42 viện nghiên cứu khả thi trên khắp thếgiới, họ nghiên cứu 
về công nghệ chiến lược cho tương lai và những công nghệ chính để định hướng
cho những xu thế mới của thị trường
 Chế độ công khai thu nạp nhân tài
Doanh nghiệp Hàn Quốc sớm đã thịnh hành kinh doanh theo phương thức gia 
tộc nhưng Tập đoàn Samsung dẫn đầu tiến hành chế độ công khai thu nạp nhân 
tài. Những người này hiện đã trở thành trụ cột của tập đoàn thúc đẩy sự nghiệp 
của tập đoàn phát triểnmạnh mẽ. Chế độ này liên tục duy trì đến nay. Ngoài giới
kinh tế, giới học thuật ra,Samsung còn thu hút những quan chức của Bộ Tư 
pháp, Bộ Quốc phòng... đã nghỉ hưu, rồi còn chú trọng thu hút nhân tài nước 
ngoài, cho họ cơ hội phát triển tài năng III.
Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam 
Người Việt Nam có tinh thần làm việc tập thể rất kém: Khi làm việc tập thể, họít
phân chia công việc cụ thể, thường hay cả nể nhau, ngại va chạm nên hiệu quả 
công việc đem lại thường không tốt.Người Việt Nam có xu hướng tránh nhận  trách nhiệm 
Việt Nam được đánh giá là nước có khoảng cách quyền uy khá lớn với số liệu 
định lượnglà 70, điều này làm hạn chế việc trao đổi thông tin giữa cấp trên và 
cấp dưới, dẫn đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp bị giảm. Có tâm lý tránh bất
định: Thích được làm việc trong môi trường có nhiều quy phạm, nên người Việt 
Nam thường sáng tạo rất kém, không thích những ý tưởng quá kỳ lạ.Thiếu sự 
gắn bó với công ty: Không những giới quản lý cấp trung mà ngay cả công nhân 
các loại hình đơn giản cũng dễ dàng chuyển từ chỗ làm này sang chỗ làm khác, 
họ sẵn sàng bỏ chỗ làm nếu cho rằng mình bị đối xử bất công, có nơi khác chào  mời lương cao hơn.
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH    
