

















Preview text:
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
1. Cho S là "giáo sư", P là "quân nhân". Thành lập phán đoán các
dạng A, I. E. O và xác định giá trị đúng, sai của chúng. A
Tất cả giáo sư là quân nhân S I
Một số giáo sư là quân nhân Đ E
Tất cả giáo sư không là quân nhân S O
Một số giáo sư không là quân nhân Đ
2. Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong mỗi phán đoán sau
(có sơ đồ biểu thị). a. Hà nội là thành phố hoà bình S+ P- P- S+
b.Hà nội là thủ đô nước Cộng hoà XHCN Việt Nam S+ P+ S+ =
c.Nguyễn Tuân là người Việt nam đầu tiên bay tới các vì sao S+ P+ S+ =
d. Hầu hết các nhà giáo không phải là quân nhân S- P- 0 S- P-
e. Có những cây thân mềm S- P+ S- P
g. Một số cây không phải là phong lan. S- P+ S- P
3. Xác định giá đúng, sai của các phán đoán nằm trong các quan hệ
khác nhau với phán đoán
Mọi học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự thi khối A
Thuỷ ngân không là chất rắn Sứ không dẫn điện
Đa số khoa học không mang tính giai cấp
Một số loài động vật không biết bay
Một số công dân tuân thủ pháp luật
A: Mọi học viên HVKTQS thi khối A -> Sai
➔ I: Một số học viên HVKTQS thi khối A -> Đúng
➔ E: Mọi học viên HVKTQS không thi khối A -> Sai
➔ O: Một số học viên HVKTQS không thi khối A -> Đúng
E: Thuỷ ngân không là chất rắn -> đúng
A: Thuỷ ngân là chất rắn -> Sai
E: Sứ không dẫn điện ->đúng A: Sứ dẫn điện-> sai
I: Một số loại sứ không dẫn điện->đúng
O: Một số loại sứ không dẫn điện ->sai
O: Đa số khoa học không mang tính giai cấp -> Đúng
➔ I: Một số khoa học mang tính giai cấp -> Đúng
➔ A: Mọi khoa học mang tính giai cấp -> Sai
➔ E: Mọi khoa học không mang tính giai cấp -> Sai
O: Một số động vật không biết bay -> Đúng
➔ I: Một số động vật biết bay -> Đúng
➔ A: Mọi động vật đều biết bay -> Sai
➔ E: Mọi động vật đều không biết bay -> Sai
I: Một số công dân tuân thủ pháp luật -> Đúng
➔ O: Một số công dân không tuân thủ pháp luật -> Đúng
➔ A: Mọi công dân đều tuân thủ pháp luật -> Sai
➔ E: Mọi công dân đều không tuân thủ pháp luật -> Sai
4. Cho phán đoán "Một số học viên giỏi logic" có giá trị đúng. Xác định
giá trị của mỗi phán đoán sau:
a. Một vài học viên không học giỏi logic. Đ
b. Không phải đa số học viên giỏi logic. Đ
c. Tất cả học viên đều giỏi logic. S
d. Không phải học viên nào cũng không giỏi logic. Đ
5. Viết các phán đoán sau đây dưới dạng ký hiệu Câu a b Dạng kí hiệu
a. Tôi sẽ đi vào chiều thứ sáu hoặc tôi sẽ đi vào tôi sẽ đi vào thứ a v b thứ bảy chiêù thứ sáu bảy
b. Nếu thứ bảy tôi đi thì Thuyết sẽ thứ bảy tôi đi Thuyết sẽ báo a b báo cho Ngân. cho Ngân
c. Nếu gặp Dân hoặc Liên thì Thu Gặp Dân hoặc Thu sẽ biết địa a b
sẽ biết địa chỉ mới của tôi Liên chỉ mới của tôi
d. Dù thời tiết xấu, tôi vẫn phải đi. thời tiết xấu Tôi vẫn phải đi a ^b
6. Lập bảng chân lý của các phán đoán sau:
a. Tuy chăm chỉ và chuyên cần nhưng nó vẫn không đạt điểm cao.
b. Học viên Học viện KTQS phấn đấu trở thành sĩ quan, đảng viên, kĩ sư. a, P :Chăm chỉ Q: Chuyên cần R: đạt điểm cao P Q R (P ^Q)^R 1 1 1 1 0 1 1 0 0 0 1 0 1 1 0 0 1 0 0 0 1 0 1 0 0 0 0 0 0 1 0 0 b,
P là : Học viên Học viện kỹ thuật Quân sự phấn đấu trở thành Đảng viên
Q là : Học viên Học viện kỹ thuật Quân sự phấn đấu trở thành Sỹ quan
R là : Học viên Học viện kỹ thuật Quân sự phấn đấu trở thành Kỹ sư P Q R P^Q Q^R (P^Q)^R P^(Q^R) 1 1 1 0 0 1 1 1 1 0 0 1 0 0 1 0 1 1 1 0 0 1 0 0 1 0 1 1 0 1 1 1 0 0 0 0 1 0 1 1 1 1 0 0 1 0 1 1 1 0 0 0 0 0 0 0
7. Điền vào chỗ trống ở mỗi câu sau giá trị mà mình đã xác định được. a Khi p
q = đ mà q = s thì p = S
b. Khi p ⟶q = s mà p = đ thì q = S
c. Khi v q = đ mà q = đ thì p = Đ
d. Khi p q = đ mà p = đ thì q = S
e. Khi p q = s mà q = s thì p = Đ
8. a. Cho (p q) ⟶q = s ➔ p = S
b. Xác định giá trị của k ⟶, khi p = đ k ( pv q )r = Đ 9: Cho phán đoán
Trong buổi hội thảo có học viên tán thành ý kiến ấy: Đúng
a. Trong hội thảo rất nhiều học viên tán thành ý kiến ấy: Sai
b. Trong hội thảo chỉ có một học viên tán thành ý kiến ấy: Sai
c. Trong hội thảo không phải học viên nào cũng không tán thành ý kiến ấy: Đúng
d. Trong hội thảo không phải không có học viên tán thành ý kiến ấy: Đúng
e. Trong hội thảo không phải có học viên không tán thành ý kiến ấy: Đúng
10. Viết các phán đoán sau đây và phủ định của chúng dưới dạng SaM,
SeM, SoM theo mẫu sau:
a, Một số học viên là nữ Một số S là M (SiM) Phủ định:
Mọi học viên không là nữ Mọi S không là M (SeM)
b, Có một số thiên nga có lông màu trắng Một số S là M ( SiM) Phủ định:
Không phải mọi thiên nga có lông màu trắng Không phải S là M (SeM)
c, Có những cây lâu năm chỉ ra hoa một lần
Một số cây cổ thụ lâu năm là loại chỉ ra hoa một lần Một số S là M (SiM) Phủ định:
Không phải mọi cây lâu năm đều ra hoa một lần Không phải S là M(SeM)
d, Tất cả các chất khí đều không dẫn điện
Mọi chất khí là chất không dẫn điện Mọi S là M (SiM) Phủ định:
Một số chất khí là chất dẫn điện
Một số S không là M (SeM)
e, Không ít học viên quân sự không chăm học
Một số học viên quân sự là người không chăm học Một số S là M (SiM) Phủ định: Mọi S không là M (SeM) g, Gieo gió thì gặt bão
Mọi người làm việc xấu thì sẽ bị báo ứng Mọi S là M (SiM) Phủ định:
Một số S không là M (SeM)
11. Gọi P (x, y) là hàm phán đoán ''x cao hơn y'' (x, y là học viên quân
sự trong một lớp học N). Hãy phát biểu thành lời các phán đoán sau đây: (6x)
(6y)P (x, y); (Ex) (Ey),P(x, y); (Ex) (Ey),P(x, y); (6x)(Ey)P(x, y); (6y)(Ex)P(x, y)
(∀x)( ∀y)P(x,y): Với mọi học viên quân sự trong lớp N thì x cao hơn y
(∃x)( ∃y)P(x,y): Tồn tại học viên quân sự trong lớp N sao cho x cao hơn y
(∀x)( ∃y)P(x,y): Với mọi học viên quân sự trong lớp N thì tồn tại học viên y sao cho x cao hơn y
(∀y)( ∃x)P(x,y): Có một học viên quân sự cao hơn mọi học viên trong lớp N
12. Viết dưới dạng kí hiệu các phán đoán sau đây (gọi P là " logic khô", Q là "logic khó") Phán đoán Dạng Giá trị chân lý
Logic vừa khô lại vừa khó P^Q 0 Logic không khô nhưng khó >P^Q 0 Logic đã khô lại khó P^Q 0
Logic có khô đâu nhưng mà khó >P^Q 0
Logic không khó cũng không khô >Q^>P 0
Logic khó nhưng đâu có khô Q^>P 0
Nói rằng Logic không khó mà khô là không >(>Q -->P) 1 đúng
13. Gọi là P phán đoán "Mặt trời là chất khí ", Q là phán đoán “Mặt
trời không phát nhiệt". Hãy diễn đạt các phán đoán sau đây thành lời. Xác
định giá trị chân lí của các phán đoán trên, biết P đúng, Q sai.
a) P ʌ ~Q : mặt trời là chất khí và phát nhiệt. (=0).
b) ~P v ~Q : mặt trời hoặc không là chất khí hoặc phát nhiệt. (=1).
c) ~(P v Q) : không phải mặt trời là chất khí hoặc không phát nhiệt. (=0).
d) ~(~P ʌ ~Q) : không phải mặt trời không là chất khí và phát nhiệt. (=1).
e) ~(P v ~Q) : không phải mặt trời là chất khí hoặc phát nhiệt. (=0).
f) ~(~P v Q) : không phải mặt trời không là chất khí hoặc không phát nhiệt. (=1).
14. Viết các phán đoán sau đây dưới dạng kí hiệu, với P là "Nó học
chuyên ngành" và Q là "Nó điều lệnh",
a) Nó không học chuyên ngành mà cũng không học điều lệnh : ~P ʌ ~Q
b) Không phải nó vừa học chuyên ngành, vừa học điều lệnh: ~(P ʌ Q)
c) Nó học ít nhất một trong hai môn: P v Q
d) Nó không học ít nhất một trong hai môn: ~(P v Q)
e) Nó học một môn và chỉ một môn thôi: P tuyển chặt Q
f) Nó học nhiều nhất là một môn: ~(P ʌ Q)
15. Tìm giá trị chân lí của các phán đoán sau đây với P là đ, Q là s, R là đ.
a) (P Q) ⟶R; b) (P Q) ⟶R
c) P ⟶(Q ⟶R); d) ⟶(Q R)
e) P ⟶(Q R); g) ⟶(Q ~ R).
Hãy lấy ví dụ về phán đoán cụ thể (thành lời) ứng với P, Q, R rồi ứng
với từng phán đoán nói trên.
Ta có : P = 1 ; Q = 0 ; R = 1 ;
P : Paris là thủ đô của nước Pháp.
Q : Paris là thành phố lớn nhất ở châu Âu.
R : Pháp là một quốc gia ở châu Âu.
a) (P ʌ Q) => R = 1 do (P ʌ Q) = 0.
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp và là thành phố lớn nhất châu Âu thì Pháp
là một quốc gia ở châu Âu. (=1).
b) (P v Q) => R = 1 do (P v Q) = 1.
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp hoặc là thành phố lớn nhất châu Âu thì
Pháp là một quốc gia ở châu Âu. (=1). c)
P => (Q => R) = 1 do (Q => R) = 1
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp thì nếu Paris là thành phố lớn nhất châu
Âu thì Pháp là một quốc gia ở châu Âu. (=1). d)
P => (Q v R) = 1 do (Q v R) = 1
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp thì hoặc Paris là thành phố lớn nhất châu
Âu hoặc Pháp là một quốc gia ở châu Âu. (=1). e)
P => (Q ʌ R) = 0 do (Q ʌ R) = 0
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp thì Paris là thành phố lớn nhất châu Âu và
Pháp là một quốc gia ở châu Âu. (=0). g)
P => (Q ʌ ~R) = 0 do (Q ʌ ~R) = 0
VD : Nếu Paris là thủ đô của nước Pháp thì Paris là thành phố lớn nhất châu Âu và
Pháp không là một quốc gia ở châu Âu. (=0).
16. Biểu diễn phán đoán dạng A, E, I. O bằng sơ đồ Ven xét các phán đoán.
(1)Mọi học viên đều mê bóng đá => Phán đoán A Học viên Mê bóng đá
(2) Một số học viên mê bóng đá (màu cam) => Phán đoán I Mê bóng đá Học viên
(3)Mọi học viên không mê bóng đá => Phán đoán E Mê bóng đá Học viên
(4)Một số học viên không mê bóng đá (màu vàng) => Phán đoán O Mê bóng đá Học viên
17: Xác định giá trị logic của mỗi phán đoán dưới đây.
(1)“Mọi số không chia hết cho 6 đều là số không chia hết cho 3”
Phán đoán “Tồn tại số không chia hết cho 6 mà chia hết cho 3” đúng => Phán đoán (1) sai
(2)“Có những số nguyên tố không phải là số chia hết cho 2”
Phán đoán (2) đúng vì “Tồn tại số nguyên số không chia hết cho 2” là phán đoán đúng
(3)“Xe đạp có động cơ”
Phán đoán (3) đúng vì nó phù hợp với thực tế khách quan
18: Tìm các phán đoán đẳng trị với phán đoán đơn sau đây:
a. Phán đoán “Các nước phát triển đều là những nước có tỷ trọng công
nghiệp chiếm từ 70% trở lên trong nền kinh tế quốc dân”
- Những nước có tỷ trọng công nghiệp chiếm từ 70% trở lên trong nền kinh tế
quốc dân là các nước phát triển.
- Không thể có chuyện các nước có tỷ trọng công nghiệp chiếm từ 70% trở lên
trong nền kinh tế quốc dân không phải là các nước phát triển.
- Không thể có chuyện các nước phát triển mà tỷ trọng công nghiệp không
chiếm từ 70% trở lên trong nền kinh tế quốc dân.
- Không phải là các nước có tỷ trọng công nghiệp chiếm từ 70% trở lên trong
nền kinh tế quốc dân thì không thể là các nước phát triển.
- Các nước có tỷ trọng công nghiệp dưới 70% nền kinh tế quốc dân đều không
phải là nước phát triển.
b. Phán đoán “Mọi lực lượng vũ trang phải là công cụ bạo lực của nhà nước”
- Không có lực lượng vũ trang nào không phải là công cụ bạo lực của Nhà nước.
- Không thể có chuyện mọi lực lượng vũ trang không phải là công cụ bạo lực của nhà nước.
- Không thể có chuyện công cụ bạo lực nhà nước không phải là các lực lượng vũ trang.
c. “Một số văn bản pháp luật chỉ có hiệu lực hạn chế trong một thời hạn nhất định”.
- Không phải mọi văn bản pháp luật đều có hiệu lực hạn chế trong một thời gian nhất định.
- Một số văn bản pháp luật không có hiệu lực vô thời hạn.
d. “Có cán bộ quốc phòng ăn lương Nhà nước”
- Không phải mọi cán bộ quốc phòng đều ăn lương Nhà nước.
- Không thể không có cán bộ quốc phòng không ăn lương Nhà nước.
- Không thể có chuyện mọi cán bộ quốc phòng ăn lương Nhà nước.
19. Phủ định các phán đoán đơn sau đây
- Mọi loại thực vật đều có khả năng tổng hợp chất hữu cơ từ tự nhiên.
=> Một số loài thực vật không có khả năng tổng hợp chất hữu cơ từ tự nhiên.
- Mọi hành vi phạm pháp đều không thể là hành vi không có lỗi
=> Có hành vi phạm pháp là hành vi không có lỗi
- Một vài doanh nghiệp không có vốn của Nhà nước
=> Một vài doanh nghiệp có vốn của Nhà nước
- Có sinh viên đi du học ở nước ngoài
=> Rất nhiều sinh viên đi học trong nước
20. Từ mỗi phán đoán sau đây, dựa vào các quan hệ trên hình vuông
logic suy ra phán đoán nào có giá trị logic xác định
a. A: Nhà nước pháp quyền là thực chất của nền dân chủ.
O: Một số nhà nước pháp quyền không dựa trên nguyên tắc dân chủ.
Ta có A,O có quan hệ mâu thuẫn mà O sai suy ra A đúng.
b. O: Một số quốc gia không có lãnh hải.
A: Mọi quốc gia đều có lãnh hải.
Ta có A,O có quan hệ mâu thuẫn mà A sai suy ra O đúng.
c. I: Có loài thú biết nói.
E: Mọi loài thú đều không biết nói.
Ta có I,E có quan hệ mâu thuẫn mà E đúng suy ra I sai.
d. A: Mọi doanh nghiệp đều có phần vốn nước ngoài.
O: Một số doanh nghiệp không có phần vốn nước ngoài.
Ta có A,O có quan hệ mâu thuẫn mà O đúng suy ra A sai.
e. O: Một số loài chim không có lông vũ.
A: Mọi loài chim đều có lông vũ.
Ta có A,O có quan hệ mâu thuẫn mà A đúng suy ra O sai.
f. A: Các loài thú hoang đều ăn thịt.
O: Một số loài thú hoang không ăn thịt.
Ta có A,O có quan hệ mâu thuẫn mà O đúng suy ra A sai.
21. Xác định tình hình chu diên của các danh từ trong phán đoán dưới đây
a. Mọi công dân từ 60 tuổi trở lên không còn có nghĩa vụ lao động công ích S+ P+
b. Tòa án cấp tỉnh không phải là cơ quan xét xử cao nhất ở nước Cộng hòa xã S- P+ hội chủ nghĩa Việt Nam
c. Có những công ty kinh doanh là một đơn vị quân đội S - P -
d. Một số mặt hàng xuất khẩu không phải xin giấy phép của cơ quan chức S - P+ năng
22: Tìm các phán đoán đẳng trị với các phán đoán sau đây:
a. Tự do hay là chết.
= Nếu không thể tự do thì chết.
= Nếu không thể chết thì tự do.
= Không thể vừa không tự do vừa không chết.
b. Học viên học viện KTQS là những người vừa có tri thức vừa có văn hóa
= Làm gì có chuyện nếu học viên học viện KTQS là những người có tri thức
thì không phải là những người có văn hóa.
= Làm gì có chuyện nếu học viên học viện KTQS là những người có văn hóa
thì không phải là những người có tri thức.
= Làm gì có chuyện học viên học viện KTQS không thể là những người có
tri thức hay không thể là những người có văn hóa.
c. Chúng ta chỉ có thể lựa chọn hoặc phát triển bền vững, hoặc tụt hậu.
= Nếu chúng ta không thể lựa chọn phát triển bền vững thì chúng ta có thể lựa chọn tụt hậu.
= Nếu chúng ta không thể lựa chọn phát triển tụt hậu thì chúng ta có thể lựa
chọn phát triển bền vững.
= Làm gì có chuyện chúng ta không thể lựa chọn vừa phát triển bền vững vừa tụt hậu.
d. Học viện KTQS vừa dẫn đầu về
đào tạo vừa đẫn đầu về nghiên cứu khoa học.
= Làm gì có chuyện nếu học viện KTQS dẫn đầu về đào tạo thì không dẫn
đầu về nghiên cứu khoa học.
= Làm gì có chuyện nếu học viện KTQS dẫn đầu về nghiên cứu khoa học thì
không dẫn đầu về đào tạo.
= Làm gì có chuyện học viện KTQS không thể dẫn đầu về đào tạo hay nghiên cứu khoa học.
e. Nếu học viên không học tốt thì thi không tốt.
= Nếu học viên thi tốt thì học tốt
= Không thể có chuyện học viên không học tốt mà thi tốt.
= Không thể có chuyện học viên thi tốt mà không học tốt.
= Học viên học tốt thì thi tốt
f. Đảng viên phải vừa hồng vừa chuyên.
= Làm gì có chuyện đảng viên không hồng hay không chuyên.
= Làm gì có chuyện nếu đảng viên hồng thì không chuyên.
= Làm gì có chuyện nếu đảng viên chuyên thì không hồng.
g. Không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền.
= Nếu lòng không bền thì việc gì cũng khó.
= Nếu có việc gì khó thì đó là do lòng không bền.
= Làm gì có chuyện có lòng bền mà có việc khó.
23. Tìm các phán đoán đẳng trị trong loạt phán đoán dưới đây.
a. Cã kû luËt hoÆc kh«ng søc m¹nh
1. Không có kỷ luật thì không có sức mạnh
2. Có sức mạnh khi có kỷ luật
3. Không thể có sức mạnh khi không có kỷ luật
b. Cã kû luËt th× cã søc m¹nh
1. Không có sức mạnh khi không có kỷ luật
2. Làm gì có chuyện có kỷ luật mà không có sức mạnh
3. Làm gì có chuyện không có sức mạnh khi có kỷ luật
4. Không có kỷ luật hoặc có sức mạnh
c. Kh«ng cã kû luËt th× kh«ng cã søc m¹nh
1. Muốn có sức mạnh thì phải có kỷ luật
2. Làm gì có chuyện không có kỷ luật mà có sức mạnh
3. Làm gì có chuyện có sức mạnh khi mà không có kỷ luật
4. Có kỷ luật hoặc không có sức mạnh
d. Cã kû luËt th× cã søc m¹nh
1. Không thể có sức mạnh khi không có kỷ luật
2. Làm gì có chuyện có kỷ luật mà không có sức mạnh
3. Làm gì có chuyện không có sức mạnh khi có kỷ luật
4. Vô kỷ luật hoặc có sức mạnh
e. Kh«ng cã chuyÖn kh«ng cã kû luËt mµ l¹i cã .søc m¹nh
1. Không có kỷ luật thì không có sức mạnh
2. Muốn có sức mạnh thì phải có kỷ luật
3. Làm gì có chuyện có sức mạnh mà không có kỷ luật
4. Có kỷ luật hoặc không có sức mạnh
24. Chứng minh rằng cặp phán đoán sau đây là đằng trị.
a. Nếu bạn thông minh mà không có phương pháp thì không đạt kết quả khá.
(a v ¿b¿→>c
b. Nếu bạn thông minh và đạt kết quả khá thì chứng tỏ bạn có phương pháp. (a¿c ¿→b
25. Điền chữ "cần" hoăc "đủ" vào chỗ trống trong những câu sau:
a. Trong phán đoán p ⟶q thì q sai là điều kiện CẦN để p ⟶q sai
b. Trong phán đoán p ⟶q thì p sai là điều kiện ĐỦ để p ⟶q đúng
c. Trong phán đoán p q thì q đúng là điều kiện ĐỦ để p q đúng
26. Lịch sử quân sự đã xác định rằng: "Những người không có thiên tài
quân sự thì không thể trở tướng giỏi". Có người suy luận như sau:
- Những người có thiên tài quân sự thì nhất định trở thành tướng giỏi.
- Những người không trở thành tướng giỏi thì hẳn là không có thiên quân sự.
- Những người đã trở thành tướng giỏi thì nhất định phải có thiên tài quân sự
Trong các suy luận trên. Suy luận nào đúng, suy luận nào sai? Tại sao?
Đặt “ Người có thiên tài quân sự” là p “Tướng giỏi” là q
-Những người không trở thành tướng giỏi thì hẳn là không có thiên tài quân sự: >q → >p :đ
- Những người có tài quân sự nhất định thành tướng giỏi: p → q :s
- Những người trở thành tướng giỏi nhất định phải có thiên tài quân sự: q → p :đ
Do >p →>q = q →p = đ
27. Phủ định các phán đoán phức hợp sau đây:
a. Không có tư duy logic thì không thể diễn đạt một cách mạch lạc.
b. Xét xử công bằng vừa có tác dụng bảo vệ xã hội, tức có tác dụng nâng
cao ý thức pháp luật của quần chúng.
c. Hoặc bảo vệ vững chắc lãnh thổ, hoặc không thể có độc lập.
d. Hình vuông vừa là hình bình hành, vừa là hình thoi.
e. Hoặc ngăn chặn tội phạm, hoặc không thể giữ gìn được trật tự xã hội.
a. Không phải không có tư duy logic thì không thể diễn đạt một cách mạch lạc.
b. Xét xử công bằng không có tác dụng bảo vệ xã hội, tức là không có nghĩa có
tác dụng nâng cao ý thức pháp luật cuả quần chúng.
c. Nếu bảo vệ vững chắc lãnh thổ thì độc lập.
d. Nếu hình vuông là hình bình hành thì không là hình thoi.
e. Nếu ngăn chặn tội phạm thì không thể giữ được trật tự xã hội.