Bài tập " Phân tích tình trang lúa gạo hiện nay " môn Kinh tế vĩ mô | Đại học Thăng Long

Bài tập " Phân tích tình trang lúa gạo hiện nay " môn Kinh tế vĩ mô | Đại học Thăng Long bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo , củng cố kiến thức ,ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|40615597
BÀI TP MÔN KINH TẾẾ VI MÔ
ĐỀ BÀI : Hãy phân tích v mt th trường hàng hóa
Ch đề la chn : Phân tích v th trường lúa go hin nay.
Sinh viên thc hin : Nguyn Th Khánh Ly
MSV : 224D4021095
Lp : TN17C
Phn 1 : M đầu
Lí do chn ch đề : Vit Nam vn ni tiếng là quc gia có nn nông nghip vô cùng phát
trin t thời xa xưa cho đến hin tại, đặc bit là trong vic sn xut ra lúa, go. Vì vy t
trng xut khu go qua mỗi năm là không ngừng tăng lên và đem lại 1 phn thu nhp ln
cho đất nước. Tuy nhiên sau din biến ca dch bnh Covid -19 va qua khiến vic xut khu
go gặp vô vàng khó khăn : giá cả thay đổi liên tc, vic vn chuyển sang các nước cũng gặp
nhiu bt tiện…. Trước s biến động thất thường đó nên em đã quyết định la chn ch đề
để tìm hiểu kĩ hơn về th trường gạo, đưa ra những đánh giá phân tích về cung cu, giá c v
go c ta hin nay.
Phn 2 : Ni dung
1. Cung cu ca th trường hàng hóa go.
- Lut cu: Quy lut cầu là khi các điều kiện khác không đổi, cu v mt loi hàng hóa
đin hình s tăng lên khi giá của chính hàng hóa đó giảm và ngược li.
Hay có th hiu : khi P Q
Vậy lượng cầu, lượng cung thc tế ca gạo qua các năm ở c ta như thế nào ?
ới đây là hình ảnh minh ha v gạo nước ta trong giai đoạn
2009 2016
lOMoARcPSD|40615597
- T biểu đồ trên chũng ta cũng thấy được giai đoạn này trong các năm trước thì sn
lượng go c ta khá là lớn, không có gì thay đổi nhiu cho thấy được nhu cu v
go vẫn gia tăng giữ sản lượng ổn định điều này dẫn đến giá go giảm hơn so với
trước đó.
- Xét trên góc độ cung cu ngn hạn thì đã xảy ra vic cầu tăng vọt trong khi ngun
cung vn gi mc ổn định. Khi cu lớn hơn cung gấp nhiu ln thì chc chn giá buc
phải tăng để cân bng cung - cu. Nguyên nhân là do nhng thông tin v khng
hoảng lương thực trên thế giới được truyn thông rộng rãi nên đã khiến cho người
dân hoang mang, làm ảnh hưởng rt lớn đến cung cu v go trên th trường.
- V qui lut cung - cu ca kinh tế hc thì không có gì ngc nhiên khi những người
bán go liên tục tăng giá. Vì việc tăng giá sẽ hn chế cu, khuyến khích cung.
Tuy nhiên, t đầu năm 2020 cho đến hin ti, s phc tp ca dch COVID-19 lây
lan ra ngoài tm kim soát ca chính ph và thiên tai lũ lụt miền Trung, đã
khiến ngành lúa go nói riêng gp phi nhiều khó khăn cũng như là th thách cho
ngành nông nghip nói chung cn phi gii quyết gp rút nhng thc trng này.
Và nh có s ng phó kp thời cũng như có những phương pháp hợp lý đã khiến
lOMoARcPSD|40615597
cho ngành sn xut nông nghip lúa gạo đạt được mt kết qu tt, kh quan
hơn.
Nguyên nhân dẫn đến ảnh hướng P, Q ca go trên th trường:
Đông dân go là ch yếu cu
Thi tiết, khí hu mt mùa cung
Là lương thực thiết yếu tiêu th nhiu cu
Công ngh tiên tiến, hiện đại năng suất cung
2. S co giãn tiêu dùng ca th trường hàng hóa go.
Co giãn ca cu theo giá : là mức độ phn ng của lượng cầu hàng hóa trước s
thay đổi ca giá vi các nhân t khác không đổi.
- Go là hàng hóa thiết yếu, cu không co giãn tức lượng tiêu dùng ổn định, ít nh
ng t giá ca nông sn. Tuy nhiên, sn xut nông nghip li b ph thuc nhiu
bi các yếu t khách quan như thời thiết, đất … hơn nữa hàng hóa ít đa dạng v mu
mã, không đa dạng vì vy nó mang tính cnh tranh rất cao và khó để ảnh hưởng sc
mua
Li ích của người tiêu dùng : là s tha mãn và hài lòng mà người tiêu dùng t
cm nhận được khi tiêu dùng hàng hóa hay dch v đó.
lOMoARcPSD|40615597
- Go là hàng hóa thiết yếu, tt cho sc khe của con người. Go vừa đem lại s no
đủ trong bữa ăn của con người vi nhiu li ích mà còn va có mc giá khá hp lí vi
thu nhp, mục đích, nhu cầu của con người. Vì vậy người tiêu dùng ( con người) s
la chn gạo để tiêu dùng vì nhng lợi ích mà chúng đém lại cho h.
3. Cu trúc th trường go.
- Go là một điển hình cho cu trúc th trường cnh canh hoàn ho.
- Th trường cnh tranh hoàn hảo có đặc điểm:
+ Do go là loại lương thực chính, thiết yếu vô s người bán, người mua người
mua người bán đều không có sc ảnh hưởng đến th trường.
+ Go là loi sn phẩm mang tính đồng nht, tiêu chun hóa nhiều người sn xut
cùng mt loi go, chất lượng go ging nhau loi go có th thay thế d dàng cho
nhau.
+ Giá go hoàn toàn do th trường quyết định, được hình thành thông qua mi
quan h cung- cu trên th trường.
+ Vì các loi go ging ht nhau nên
người bán cũng có ảnh hưởng đến giá ca
sn phm . Vậy nên để mua được loi
hàng hóa vi giá c hp lí trên th trường thì người mua cn biết nhng thông tìn
hoàn ho v sn phm h mua đẻ quá trình trao đổi mua bán din ra d dàng.
+ Vì có vô s người sn xut tham gia trên th trường, quy mô sn xuất thường nh
nên khi thâm nhp th trường đòi hỏi một lượng tin vn nh, ngoài ra t phn ca mi
nhà sn xuất không đáng kể nên vic thâm nhp th trường tr nên d dàng, và vic rút khi
th trường này cũng không có chút rào cản gì.
Hết
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 40615597
BÀI TP MÔN KINH TẾẾ VI MÔ
ĐỀ BÀI : Hãy phân tích về một thị trường hàng hóa
Chủ đề lựa chọn : Phân tích về thị trường lúa gạo hiện nay.
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Khánh Ly MSV : 224D4021095 Lớp : TN17C Phần 1 : Mở đầu
Lí do chọn chủ đề : Việt Nam vốn nổi tiếng là quốc gia có nền nông nghiệp vô cùng phát
triển từ thời xa xưa cho đến hiện tại, đặc biệt là trong việc sản xuất ra lúa, gạo. Vì vậy tỉ
trọng xuất khẩu gạo qua mỗi năm là không ngừng tăng lên và đem lại 1 phần thu nhập lớn
cho đất nước. Tuy nhiên sau diễn biến của dịch bệnh Covid -19 vừa qua khiến việc xuất khẩu
gạo gặp vô vàng khó khăn : giá cả thay đổi liên tục, việc vận chuyển sang các nước cũng gặp
nhiều bất tiện…. Trước sự biến động thất thường đó nên em đã quyết định lựa chọn chủ đề
để tìm hiểu kĩ hơn về thị trường gạo, đưa ra những đánh giá phân tích về cung cầu, giá cả về
gạo ở nước ta hiện nay. Phần 2 : Nội dung
1. Cung – cầu của thị trường hàng hóa gạo. -
Luật cầu: Quy luật cầu là khi các điều kiện khác không đổi, cầu về một loại hàng hóa
điển hình sẽ tăng lên khi giá của chính hàng hóa đó giảm và ngược lại.
Hay có thể hiểu : khi P Q
Vậy lượng cầu, lượng cung thực tế của gạo qua các năm ở nước ta như thế nào ?
Dưới đây là hình ảnh minh họa về gạo nước ta trong giai đoạn 2009 – 2016 lOMoARcPSD| 40615597
- Từ biểu đồ trên chũng ta cũng thấy được ở giai đoạn này trong các năm trước thì sản
lượng gạo ở nước ta khá là lớn, không có gì thay đổi nhiều cho thấy được nhu cầu về
gạo vẫn gia tăng giữ ở sản lượng ổn định điều này dẫn đến giá gạo giảm hơn so với trước đó.
- Xét trên góc độ cung – cầu ngắn hạn thì đã xảy ra việc cầu tăng vọt trong khi nguồn
cung vẫn giữ mức ổn định. Khi cầu lớn hơn cung gấp nhiều lần thì chắc chắn giá buộc
phải tăng để cân bằng cung - cầu. Nguyên nhân là do những thông tin về khủng
hoảng lương thực trên thế giới được truyền thông rộng rãi nên đã khiến cho người
dân hoang mang, làm ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu về gạo trên thị trường.
- Về qui luật cung - cầu của kinh tế học thì không có gì ngạc nhiên khi những người
bán gạo liên tục tăng giá. Vì việc tăng giá sẽ hạn chế cầu, khuyến khích cung.
• Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 cho đến hiện tại, sự phức tạp của dịch COVID-19 lây
lan ra ngoài tầm kiểm soát của chính phủ và thiên tai lũ lụt ở miền Trung, đã
khiến ngành lúa gạo nói riêng gặp phải nhiều khó khăn cũng như là thử thách cho
ngành nông nghiệp nói chung cần phải giải quyết gấp rút những thực trạng này.
Và nhờ có sự ứng phó kịp thời cũng như có những phương pháp hợp lý đã khiến lOMoARcPSD| 40615597
cho ngành sản xuất nông nghiệp lúa gạo đạt được một kết quả tốt, khả quan hơn.
Nguyên nhân dẫn đến ảnh hướng P, Q của gạo trên thị trường:
• Đông dân gạo là chủ yếu cầu
• Thời tiết, khí hậu mất mùa cung
• Là lương thực thiết yếu tiêu thụ nhiều cầu
• Công nghệ tiên tiến, hiện đại năng suất cung
2. Sự co giãn – tiêu dùng của thị trường hàng hóa gạo.
• Co giãn của cầu theo giá : là mức độ phản ứng của lượng cầu hàng hóa trước sự
thay đổi của giá với các nhân tố khác không đổi.
- Gạo là hàng hóa thiết yếu, cầu không co giãn tức lượng tiêu dùng ổn định, ít ảnh
hưởng từ giá của nông sản. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp lại bị phụ thuộc nhiều
bởi các yếu tố khách quan như thời thiết, đất … hơn nữa hàng hóa ít đa dạng về mẫu
mã, không đa dạng vì vậy nó mang tính cạnh tranh rất cao và khó để ảnh hưởng sức mua
• Lợi ích của người tiêu dùng : là sự thỏa mãn và hài lòng mà người tiêu dùng tự
cảm nhận được khi tiêu dùng hàng hóa hay dịch vụ đó. lOMoARcPSD| 40615597
- Gạo là hàng hóa thiết yếu, tốt cho sức khỏe của con người. Gạo vừa đem lại sự no
đủ trong bữa ăn của con người với nhiều lợi ích mà còn vừa có mức giá khá hợp lí với
thu nhập, mục đích, nhu cầu của con người. Vì vậy người tiêu dùng ( con người) sẽ
lựa chọn gạo để tiêu dùng vì những lợi ích mà chúng đém lại cho họ.
3. Cấu trúc thị trường gạo.
- Gạo là một điển hình cho cấu trúc thị trường cạnh canh hoàn hảo.
- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo có đặc điểm:
+ Do gạo là loại lương thực chính, thiết yếu vô số người bán, người mua người
mua người bán đều không có sức ảnh hưởng đến thị trường.
+ Gạo là loại sản phẩm mang tính đồng nhất, tiêu chuẩn hóa nhiều người sản xuất
cùng một loại gạo, chất lượng gạo giống nhau loại gạo có thể thay thế dễ dàng cho nhau.
+ Giá gạo hoàn toàn do thị trường quyết định, được hình thành thông qua mối
quan hệ cung- cầu trên thị trường.
+ Vì các loại gạo giống hệt nhau nên
người bán cũng có ảnh hưởng đến giá của
sản phẩm . Vậy nên để mua được loại
hàng hóa với giá cả hợp lí trên thị trường thì người mua cần biết những thông tìn
hoàn hảo về sản phẩm họ mua đẻ quá trình trao đổi mua bán diễn ra dễ dàng.
+ Vì có vô số người sản xuất tham gia trên thị trường, quy mô sản xuất thường nhỏ
nên khi thâm nhập thị trường đòi hỏi một lượng tiền vốn nhỏ, ngoài ra tỷ phần của mỗi
nhà sản xuất không đáng kể nên việc thâm nhập thị trường trở nên dễ dàng, và việc rút khỏi
thị trường này cũng không có chút rào cản gì. Hết