Bài tập số 2 - Môn hệ thống thông tin quản lý | Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và học tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.

Thông tin:
4 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập số 2 - Môn hệ thống thông tin quản lý | Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và học tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.

70 35 lượt tải Tải xuống
Câu 1: Anh chị cho biết sự cần thiết của lập kế hoạch hệ thống thông
tin chiến lược trong các tổ chức doanh nghiệp hiện nay?
- Vai trò của các HTTT trong doanh nghiệp đã trở nên cực kỳ quan
trọng tầm chiến lược. Kế hoạch HTTT chiến lược sẽ là cơ sở để
quyết định đầu tư phát triển các HTTT chức năng.
Lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp doanh nghiệp xác định được vị thế
hiện tại của mình. Việc lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp đảm bảo
doanh nghiệp sử dụng và phân bổ các nguồn lực HTTT một cách hợp lý,
các nguồn lực khan hiếm được phân bổ cho các dự án quan trọng mà
không bị lạm dụng hay lãng phí.
Trước khi quyết định đầu tư phát triển HTTT chức năng, việc lập kế hoạch
rất quan trọng. Các hoạt động xác định mục tiêu, mục đích của HTTT cần
được xác định một cách rõ ràng, triệt để, từ đó có thể đáp ứng được các
nhu cầu của của doanh nghiệp, giúp hoàn thiện kế hoạch kinh doanh
- Kim chỉ Nam cho cho lãnh đạo thông tin (CIO) và lãnh đạo cấp cao
khác.
Phát triển HTTT chiến lược giúp cho các nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn
diện, dự đoán sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Với sự trợ
giúp của việc phát triển HTTT chiến lược, các nhà quản lý có thể quản lý
tốt các nguồn lực của doanh nghiệp và tạo ra mối liên kết giữa các hoạt
động kinh doanh và các hoạt động công nghệ hệ thống thông tin
- Giúp doanh nghiệp các sử dụng những thành tựu tiên tiến nhất của
CNTT và HTTT vào kinh doanh tầm chiến lược.
Lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp cho doanh nghiệp phân tích được
những lợi ích của việc đem những công nghệ mới có thể đáp phù hợp
ứng và mang lại lợi ích cho các chiến lược của doanh nghiệp. Điều này
đặc biệt đúng trong thời đại công nghệ hiện nay khi mà việc khai thác các
thế mạnh của nguồn lực công nghệ một cách hợp lý và hiệu quả sẽ tăng
khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Câu 2: Những thông tin cơ bản cần có cho việc lập kế hoạch HTTT
chiến lược?
Theo ý kiến của anh chị khi xây dựng kế hoạch HTTT chiến lược, hãy
chỉ ra CSF trong lĩnh vực du lịch VN hiện nay là gì?
- Những thông tin cơ bản cần có cho việc lập kế hoạch HTTT chiến
lược:
1. Sứ mệnh (Mission)
Doanh nghiệp cần xác định được sứ mệnh của mình, lí do tồn tại của
doanh nghiệp và mục tiêu doanh nghiệp hướng đến từ đó mới có thể lập
kế hoạch HTTT chiến lược một cách rõ ràng
2. Tầm nhìn (Vision)
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu dài hạn, vị trí mà doanh nghiệp mong
muốn đạt được trong tương lai. Đây là một phần quan trọng không thể
thiếu trong việc lên kế hoạch HTTT chiến lược.
3. Chiến lược (Strategy)
Doanh nghiệp cần phải có chiến lược xác định được phương hướng dài
hạn, phạm vi hoạt động, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các
đối thủ trong ngành và các yếu tố khách quan khác để có thể lên được cụ
thể kế hoạch HTTT chiến lược
4. Kế hoạch (Strategic Plan)
Để thực hiện kế hoạch HTTT chiến lược, doanh nghiệp cần có kế hoạch
chiến lược nhằm đảm bảo sử dụng hợp lý các nguồn lực hiệu quả, gắn kết
được các nhà quản lý và nhân viên để đảm bảo hoàn thành mục tiêu
5. Môi trường cạnh tranh, môi trường chung
Việc phân tích môi trường cạnh tranh, môi trường chung giúp cho doanh
nghiệp định hình được vị trí của mình, từ đó định hướng được các mục
tiêu và lập ra được kế hoạch HTTT chiến lược giúp doanh nghiệp đưa ra
được quyết định.
6. Tương lai của công nghệ (Foresight Công nghệ)
Trong thời đại bùng nổ phát triển công nghệ hiện nay, việc khám phá ra
các hướng đi có thể xảy ra của công nghệ là một điều cần thiết để lựa
chọn các công nghệ phù hợp cho việc quản lý doanh nghiệp, xây dựng
HTTT, xây dựng các kế hoạch HTTT chiến lược
7. Yếu tố đảm bảo thành công(Critical Success Factors –CSF)
Xác định được các yếu tố đảm bảo thành công giúp cho doanh nghiệp có
thể định hình các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn một cách rõ nét từ đó có
thể xây dựng HTTT chiến lược
8. Phương pháp lập kế hoạch HTTT
9. Kết quả phân tích SWOT
SWOT giúp doanh nghiệp xác định các vấn đề chính và ảnh hưởng đến
các mục tiêu của doanh nghiệp chính vì vậy phân tích SWOT là một trong
những phần quan trọng để lập nên kế hoạch HTTT chiến lược
10. Mục tiêu, Vấn đề, Quy mô DN, Cơ cấu tổ chức, Các chức năng
KD, phân rã chức năng KD, Các quy trình KD, Các Thực thể quản lý,
Sơ đồ quan hệ thực thể...
- CSF trong lĩnh vực du lịch VN hiện nay:
Có thể thấy được trong các loại cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến du lịch thì
hệ thống giao thông là yếu tố quan trọng nhất bởi nó liên quan trực tiếp
đến việc: Đảm bảo an toàn, tiện nghi cho khách du lịch, cung cấp dịch vụ
vận tải với chi phí ngày càng rẻ, tăng tốc độ vận chuyển, tiết kiệm được
thời gian đi lại, kéo dài thời gian ở lại nơi du lịch và đi tận đến cả các nơi
xa xôi.
Có phát triển được cơ sở hạ tầng, VN có thể khai thác được du lịch ở cả
các vùng sâu vùng xa, nơi có vô vàn danh lam thắng cảnh đẹp nhưng vẫn
khó cho khách du lịch tiếp cận do chất lượng cơ sở hạ tầng kém
Tài nguyên du lịch là các cảnh quan, yếu tố tự nhiên, các giá trị văn hóa,..
Đây là yếu tố đầu vào của hoạt động du lịch. Chính vì vậy khai thác làm
sao cho phù hợp, làm sao cho hợp lí và không làm tổn hại đến tự nhiên,
bảo vệ môi trường để tạo ra sự bền vững cho du lịch là vô cùng cần thiết
Trong bất kỳ nền công nghiệp nào, kể cả “nền công nghiệp không khói” -
du lịch thì yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển
và bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tay nghề, kiến thức và thái độ
làm việc của nhân lực ngành dịch vụ luôn là điều cần đề cao để du lịch
Việt Nam có thể cạnh tranh được với bạn bè quốc tế.
+ Nâng cao trình độ tổ chức quản lý của ngành Du lịch
Việc duy trì, bảo tồn, nâng cao chất lượng của ngành du lịch luôn cần có
sự quản lý chặt chẽ, bao quát và hợp lý để có thể phân bổ các nguồn lực
một cách hiệu quả. Cần có các chính sách ưu tiên cho các dự án đầu tư
du lịch bền vững hợp lí để thúc đẩy sự sáng tạo, độc đáo, chất lượng
trong các sản phẩm du lịch
Có thể dễ dàng thấy được dịch vụ du lịch là một yếu tố thiết yếu trong việc
tạo ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng, nâng cao uy tín của ngành du
lịch. Càng cải thiện và chuẩn hóa các dịch vụ du lịch, có thể giữ chân du
khách, làm tăng chi tiêu của du khách ở những nơi mua sắm chất lượng
cao, ngoài ra còn giúp quảng bá danh tiếng cho các địa danh, khu du lịch.
| 1/4

Preview text:

Câu 1: Anh chị cho biết sự cần thiết của lập kế hoạch hệ thống thông
tin chiến lược trong các tổ chức doanh nghiệp hiện nay?

- Vai trò của các HTTT trong doanh nghiệp đã trở nên cực kỳ quan
trọng tầm chiến lược. Kế hoạch HTTT chiến lược sẽ là cơ sở để
quyết định đầu tư phát triển các HTTT chức năng.
Lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp doanh nghiệp xác định được vị thế
hiện tại của mình. Việc lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp đảm bảo
doanh nghiệp sử dụng và phân bổ các nguồn lực HTTT một cách hợp lý,
các nguồn lực khan hiếm được phân bổ cho các dự án quan trọng mà
không bị lạm dụng hay lãng phí.
Trước khi quyết định đầu tư phát triển HTTT chức năng, việc lập kế hoạch
rất quan trọng. Các hoạt động xác định mục tiêu, mục đích của HTTT cần
được xác định một cách rõ ràng, triệt để, từ đó có thể đáp ứng được các
nhu cầu của của doanh nghiệp, giúp hoàn thiện kế hoạch kinh doanh
- Kim chỉ Nam cho cho lãnh đạo thông tin (CIO) và lãnh đạo cấp cao khác.
Phát triển HTTT chiến lược giúp cho các nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn
diện, dự đoán sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Với sự trợ
giúp của việc phát triển HTTT chiến lược, các nhà quản lý có thể quản lý
tốt các nguồn lực của doanh nghiệp và tạo ra mối liên kết giữa các hoạt
động kinh doanh và các hoạt động công nghệ hệ thống thông tin
- Giúp doanh nghiệp các sử dụng những thành tựu tiên tiến nhất của
CNTT và HTTT vào kinh doanh tầm chiến lược.
Lập kế hoạch HTTT chiến lược giúp cho doanh nghiệp phân tích được
những lợi ích của việc đem những công nghệ mới có thể đáp phù hợp
ứng và mang lại lợi ích cho các chiến lược của doanh nghiệp. Điều này
đặc biệt đúng trong thời đại công nghệ hiện nay khi mà việc khai thác các
thế mạnh của nguồn lực công nghệ một cách hợp lý và hiệu quả sẽ tăng
khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Câu 2: Những thông tin cơ bản cần có cho việc lập kế hoạch HTTT chiến lược?
Theo ý kiến của anh chị khi xây dựng kế hoạch HTTT chiến lược, hãy
chỉ ra CSF trong lĩnh vực du lịch VN hiện nay là gì?

- Những thông tin cơ bản cần có cho việc lập kế hoạch HTTT chiến lược:
1. Sứ mệnh (Mission)
Doanh nghiệp cần xác định được sứ mệnh của mình, lí do tồn tại của
doanh nghiệp và mục tiêu doanh nghiệp hướng đến từ đó mới có thể lập
kế hoạch HTTT chiến lược một cách rõ ràng 2. Tầm nhìn (Vision)
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu dài hạn, vị trí mà doanh nghiệp mong
muốn đạt được trong tương lai. Đây là một phần quan trọng không thể
thiếu trong việc lên kế hoạch HTTT chiến lược.
3. Chiến lược (Strategy)
Doanh nghiệp cần phải có chiến lược xác định được phương hướng dài
hạn, phạm vi hoạt động, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các
đối thủ trong ngành và các yếu tố khách quan khác để có thể lên được cụ
thể kế hoạch HTTT chiến lược
4. Kế hoạch (Strategic Plan)
Để thực hiện kế hoạch HTTT chiến lược, doanh nghiệp cần có kế hoạch
chiến lược nhằm đảm bảo sử dụng hợp lý các nguồn lực hiệu quả, gắn kết
được các nhà quản lý và nhân viên để đảm bảo hoàn thành mục tiêu
5. Môi trường cạnh tranh, môi trường chung
Việc phân tích môi trường cạnh tranh, môi trường chung giúp cho doanh
nghiệp định hình được vị trí của mình, từ đó định hướng được các mục
tiêu và lập ra được kế hoạch HTTT chiến lược giúp doanh nghiệp đưa ra được quyết định.
6. Tương lai của công nghệ (Foresight Công nghệ)
Trong thời đại bùng nổ phát triển công nghệ hiện nay, việc khám phá ra
các hướng đi có thể xảy ra của công nghệ là một điều cần thiết để lựa
chọn các công nghệ phù hợp cho việc quản lý doanh nghiệp, xây dựng
HTTT, xây dựng các kế hoạch HTTT chiến lược
7. Yếu tố đảm bảo thành công(Critical Success Factors –CSF)
Xác định được các yếu tố đảm bảo thành công giúp cho doanh nghiệp có
thể định hình các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn một cách rõ nét từ đó có
thể xây dựng HTTT chiến lược
8. Phương pháp lập kế hoạch HTTT
9. Kết quả phân tích SWOT

SWOT giúp doanh nghiệp xác định các vấn đề chính và ảnh hưởng đến
các mục tiêu của doanh nghiệp chính vì vậy phân tích SWOT là một trong
những phần quan trọng để lập nên kế hoạch HTTT chiến lược 10.
Mục tiêu, Vấn đề, Quy mô DN, Cơ cấu tổ chức, Các chức năng
KD, phân rã chức năng KD, Các quy trình KD, Các Thực thể quản lý,
Sơ đồ quan hệ thực thể...

- CSF trong lĩnh vực du lịch VN hiện nay:
Có thể thấy được trong các loại cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến du lịch thì
hệ thống giao thông là yếu tố quan trọng nhất bởi nó liên quan trực tiếp
đến việc: Đảm bảo an toàn, tiện nghi cho khách du lịch, cung cấp dịch vụ
vận tải với chi phí ngày càng rẻ, tăng tốc độ vận chuyển, tiết kiệm được
thời gian đi lại, kéo dài thời gian ở lại nơi du lịch và đi tận đến cả các nơi xa xôi.
Có phát triển được cơ sở hạ tầng, VN có thể khai thác được du lịch ở cả
các vùng sâu vùng xa, nơi có vô vàn danh lam thắng cảnh đẹp nhưng vẫn
khó cho khách du lịch tiếp cận do chất lượng cơ sở hạ tầng kém
Tài nguyên du lịch là các cảnh quan, yếu tố tự nhiên, các giá trị văn hóa,..
Đây là yếu tố đầu vào của hoạt động du lịch. Chính vì vậy khai thác làm
sao cho phù hợp, làm sao cho hợp lí và không làm tổn hại đến tự nhiên,
bảo vệ môi trường để tạo ra sự bền vững cho du lịch là vô cùng cần thiết
Trong bất kỳ nền công nghiệp nào, kể cả “nền công nghiệp không khói” -
du lịch thì yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển
và bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tay nghề, kiến thức và thái độ
làm việc của nhân lực ngành dịch vụ luôn là điều cần đề cao để du lịch
Việt Nam có thể cạnh tranh được với bạn bè quốc tế.
+ Nâng cao trình độ tổ chức quản lý của ngành Du lịch
Việc duy trì, bảo tồn, nâng cao chất lượng của ngành du lịch luôn cần có
sự quản lý chặt chẽ, bao quát và hợp lý để có thể phân bổ các nguồn lực
một cách hiệu quả. Cần có các chính sách ưu tiên cho các dự án đầu tư
du lịch bền vững hợp lí để thúc đẩy sự sáng tạo, độc đáo, chất lượng
trong các sản phẩm du lịch
Có thể dễ dàng thấy được dịch vụ du lịch là một yếu tố thiết yếu trong việc
tạo ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng, nâng cao uy tín của ngành du
lịch. Càng cải thiện và chuẩn hóa các dịch vụ du lịch, có thể giữ chân du
khách, làm tăng chi tiêu của du khách ở những nơi mua sắm chất lượng
cao, ngoài ra còn giúp quảng bá danh tiếng cho các địa danh, khu du lịch.