Bài tập thảo luận môn Triết học Mac | Học viện Phụ Nữ Việt Nam
Bài tập thảo luận môn Triết học Mac | Học viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin (DHCT13)
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài tập thảo luận môn Triết học Mac-lenin Nguyễn Minh Tâm
Câu 1: Phân tích khái niệm vật chất và ý thức?
Vật chất: là một phạm trù triết học dung để chỉ thực tại khách quan được
đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép
lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác. Có nghĩa là:
- Vật chất là cái tồn tai khách quan bên ngoài ý thức và không phụ thuộc vào ý thức
- Vật chất là cái gây nên cảm giác ở con người khi gián tiếp hoặc trực tiếp tác động lên giác quan
- Vật chất là cái mà ý thức chẳng qua chỉ là sự phản ánh của nó
Ý thức: là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là “cái vật chất
được di chuyển vào bộ óc con người và được cải biến đi trong nó”. Như
vậy ý thức là thuộc về sự phản ánh, còn vật chất – tồn tại khách quan là cái được phản ánh. Có nghĩa là:
- Tính chất năng động, sáng tạo của sự phản ánh ý thức.
- Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan.
- Ý thức là một hiện tượng xã hội và mang ban chất xã hội.
Câu 2: Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức trong quá
trình học tập bản thân?
Trong mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, theo chủ nghĩa duy vật biện chứng
thì vật chất bao giờ cũng có vai trò quyết định ý thức. Là một sinh viên năm nhất
của Học viện Phụ nữ Việt Nam, em rất vui mừng và tự hào vì trường có cơ sở
vật chất vô cùng khang trang và hiện đại như kí túc xá 15 tầng cho sinh viên, các
trang thiết bị học tập đều rất mới và đầy đủ, cùng với đó là các phòng chức
năng, phòng thực hành phục vụ cho các môn học và phòng sinh hoạt cho các
CLB. Tất cả các vật chất trên đã giúp sinh viên có thể học tập một cách tốt nhất,
dễ dàng nhất và từ đó giúp sinh viên ngày càng hoàn thiện bản thân, là điều kiện
tốt để chúng em phát triển các năng lực, thế mạnh của mình. Thêm vào đó với
môi trường học tập trong sạch, tích cực cùng thầy cô tận tình, tâm huyết cũng
khiến sinh viên cảm thấy vui vẻ, thoải mái, có động lực và yêu thích việc đi học,
như vậy phần nào sẽ khiến sinh viên đi học đầy đủ và từ đó thành tích học tập
cũng sẽ được cải thiện.
Thông qua hoạt động của con người trong cuộc sống thì vật chất quyết định ý
thức nhưng đồng thời ý thức cũng có tác động trở lại đối với vật chất nên cần
phải phát huy tính năng động, tích cực, sáng tạo của ý thức. Chính vì vậy sinh
viên cần năng nổ, tích cực trong học tập, phải tự tìm hiểu và khai thác vấn đề, có
ý thức tự học cao, không phụ thuộc vào giáo viên, luôn chủ động để nghĩ ra
những ý tưởng mới cho riêng mình. Tuy nhiên học trên sách vở, học ở trường là
chưa đủ sinh viên cũng cần sôi nổi tham gia vào các CLB của trường, có thể đi
làm thêm để trau dồi thêm các kĩ năng mềm của bản thân.
Không những vậy sinh viên cần nuôi dưỡng cho mình một niềm đam mê với các
môn học, không chỉ là với những môn chuyên ngành mà những môn đại cương
cũng cần có niềm yêu thích và đam mê. Tự tạo cho mình cảm giác thoải mái và
hứng thú mỗi khi học để việc học tập đạt kết quả tốt nhất.
Để bản thân có thể phát triển đúng hướng và tìm được ra con đường đi cho mình
thì mỗi sinh viên phải có niềm tin vào chính mình, phải biết đặt ra ước mơ, hoài
bão cho bản thân. Khi đó sinh viên sẽ có động lực để phấn đấu, để vươn lên đạt
đến mục tiêu. Muốn làm được như vậy thì mỗi người cần lập ra một thời gian
biểu cụ thể, chi tiết và nghiêm túc thực hiện theo cùng với đó là xây dựng một
phương pháp học tập khoa học và đúng đắn.
Xã hội ngày một phát triển đi cùng với đó là những tệ nạn xã hội, những cám dỗ
ngày càng nhiều và chúng có thể ở bất cứ đâu, bất cứ ai. Là một sinh viên phải
xây dựng cho mình một ý chí kiên định vững vàng để tránh xa những thói hư tật
xấu, những lời rủ rê gạ gẫm có ý đồ của bạn bè.