Bài tập tiểu luận - Môn chủ nghĩa xã hội khoa học - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Bài tập tiểu luận - Môn chủ nghĩa xã hội khoa học - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HOA SEN
NHÓM 4
Chủ đề 5 : PHẬT GIÁO SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA
PHẬT GIÁO ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA
NGƯỜI VIỆT NAM
BÀI THU HOẠCH
TP,HỒ CHÍ MINH , 2024
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HOA SEN
NHÓM 4
Chủ đề 5 : PHẬT GIÁO SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA
PHẬT GIÁO ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA
NGƯỜI VIỆT NAM
Môn : CHỦ NGHĨA HỘI KHOA HỌC
LỚP : 1182
BÀI THU HOẠCH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :
GV.ThS Phạm Thị Ngọc Anh
TP,HỒ CHÍ MINH , 2024
1
THÀNH VIÊN NHÓM 4
1. NGUYỄN VĂN HUY HOÀNG - MSSV: 22115648
2. MẪN NGHI - MSSV: 22205493
3. NGUYỄN BẢO HÂN - MSSV: 22205438
4. NGUYỄN KHOA NGUYÊN - MSSV: 22203670
5. NGUYỄN THANH NHƯ - MSSV: 22205123
6. HỒ THANH TÂM-MSSV - MSSV: 22205644
7. NGUYỄN NGỌC VÂN CHI - MSSV: 22205656
8. LƯU TRỌNG HIẾU - MSSV: 22205434
2
MỤCLỤC
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO.................................................................................5
1.1 Hoàn cảnh ra đời của Phật Giáo.......................................................................................5
a. Phật Giáo ra đời đâu....................................................................................................5
b. Điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời của phật giáo........................................6
c. Người sáng lập phật giáo?...............................................................................................7
1.2 Sự phân phái của Phật Giáo:............................................................................................7
1.3 Nguyên nhân Phật giáo suy tàn:......................................................................................10
PHẦN 2: Những ảnh hưởng của tưởng Phật Giáo đến tinh thần tưởng người Việt Nam...12
2.1 Phật Giáo thời kỳ nhà Trần :........................................................................12
a. Phật giáo triều đại nhà :...........................................................................................12
b. Phật Giáo triều đại nhà :..........................................................................................12
c. Phật giáo triều đại nhà Trần :........................................................................................13
d. Khi Phật Giáo đến Việt Nam được chia thành 2 phái, phát triển mạnh nhà
Trần. Trong thời kỳ đó nhà nào chọn Phật Giáo làm QUỐC GIÁO...................................13
e. Người sáng lập phật giáo thời Lê-Lý-Trần :...................................................................14
f. Thời gian Phật giáo du nhập vào Việt Nam....................................................................15
2.2 tưởng Phật Giáo nhà Trần ảnh hưởng tưởng nhân dân như thế nào? (
văn hoá, chính trị, hội )....................................................................................................15
a. Văn Hóa:......................................................................................................................15
b. Hội:.........................................................................................................................16
c. Chính Trị:.....................................................................................................................16
2.3 ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO TRONG SUỐT LỊCH SỬ ĐẾN HIỆN NAY..............16
(sau 1975 2024)?................................................................................................................16
a. ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN KINH TẾ:......................................................17
b. ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN VĂN HÓA:.....................................................19
PHẦN 3: KẾT LUẬN..............................................................................................................20
3
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, Nhóm 4 chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến khoa XãhộivàNhân
văn trường Đại họcHoaSenđãtạođiềukiệnthuậnlợichoemđượchọctậptiềm
hiểu về môn Chủnghĩahộinày.Tiếpđó,chúngemxinđượcgửilờicảmơnchân
thànhnhấtđếncôPhạmThịNgọcAnhđãgiúpđỡchúngemtrongquátrìnhhọctậpvà
tìm hiểu môn chủ nghĩa hội, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ,
hướng dẫn tâm huyết tận tình của cô. đã giúp em tíchlũythêmnhiềukiếnthức
về môn học này để cóthểhoànthànhđượcbàitiểuluậncuốikìcủamônChủnghĩaxã
hộiTrongquátrìnhlàmbàichắcchắnkhótránhkhỏinhữngthiếusót.
Do đó,chúngemkínhmongnhậnđượcnhữnglờigópýcủađểbàitiểuluậncủa
emngàycànghoànthiệnhơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
4
LỜI MỞ ĐẦU
Tôngiáomộtnhucầucủabộphậnvănhóatinhthầncủatừngconngười ,của từng
cộngđồnghội.TrongđóPhậtgiáomộttràolưutriếthọctôngiáovớicái đích
cứuconngườithoátkhỏinỗikhổ.Nóxuấthiệncuốithếkỉ6trướccôngnguyên Ấn
Độ.
NộidungbảncủatriếthọcPhậtgiáođềcậpđếnviệc giải căn nguyên của nỗi
khổvàtìmconđườnggiảithoátconngườikhỏinỗikhổtriềnmiênđó.
Phậtgiáo khởithủy Ấn Độ truyền đi khắp các xứ lân cận.Trước hết sang các nước
Trung ÁrồisangTâyTạng,TrungHoa,NhậtBảnvàcácnướcmiềnNamChâuÁ.Việt
Nam cũng thuộc trongphạmviảnhhưởngấy.MỗikhiPhậtgiáovàonướcnàotùytheo
phong tục mỗi nước sự khác nhau. Phậtgiáomỗinướcmộttinhthần
tínhcáchkhácnhaunhưlịchsửnướcấy.
Phật giáo đến với người Việt Nam từ rất lâuđời,vàokhoảngnửacuốithếkỉthứI.Do
bảnchấttừbihỷxả,đạoPhậtđãnhanhchóngtìmđượcchỗđứngvàbámrễvữngchắc
trênđấtnướcta.(TiểuLuận:Phậtgiáovàsựảnhhưởngcủanóđếnđờisống)
Từ khi vàoViệtNam,Phậtgiáoảnhhưởngsâusắcđếnđờisốngtinhthầncủangười
ViệtNam.cáctriếtPhậtgiáoxuấtpháttừtâmnguyệnvọng của người lao
độngnênsốngườitheoPhậttăngnhanh.Nhữngảnh hưởng của tưởng Phật giáo ăn
sâuvàođờisốngcủađạiđasốngườidânViệtNamkhôngchỉtừtronggiaiđoạnđầu
củalịchsửdântộccònngaycảcuộcsốngngàynay.vậyviệctìm hiểu về Phật
giáonhữngảnhhưởngcủađối với đời sống tinh thần của người Việt Nam hết
sứccầnthiết.
5
NỘI DUNG
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO
1.1 Hoàn cảnh ra đời của Phật Giáo
HoàncảnhrađờicủaPhậtgiáogắnliềnvớibốicảnhhộiẤnĐộcổ đại vào thế kỷ
thứ6 trướcCôngnguyên.Lúcnày, hội Ấn Độ đang trong giai đoạn khủng hoảng
trầm trọng, với sự phân chia giai cấp sâu sắc,sựbấtcông,ápbức,bóclộtcủagiaicấp
thốngtrị đốivớigiaicấpbịtrị.Bên cạnhđó,các tưởng tôn giáo, triết học đương
thờicũngkhôngđápứngđượcnhucầugiảithoát,anlạccủaconngười
a. Phật Giáo ra đời đâu
Phật giáo ra đời miền bắc Ấn Độ, tại một quốc gia nhỏ tên Thích Ca(Sakya).
QuốcgianàynằmởdãyHyMãLạpSơn,thuộckhuvựcngàynaylàNepalvàẤnĐộ.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, người sánglậpraPhậtgiáo,đượcsinhratạimộtgiađình
quýtộcquốcgianày.Saukhigiácngộ,Ngàiđã đi khắp Ấn Độ để truyền giáo
củamình.
b. Điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời của phật giáo.
Điểm xuất phát đầu tiêntronghoàncảnhrađờicủaPhậtgiáotâmtrạngchánnản,
bất mãn của conngườitrướccuộcsốngkhổđau.ẤnĐộcổđạilàmộtxãhộiphânchia
giaicấpsâusắc, với sự thống trị của giai cấp Bà-la-môn. Người dân bị áp bức, bóc lột,
phải chịu nhiều bất công, khổ đau. Họ tìm kiếm một con đường giảithoátkhỏikhổ
đau,tìmkiếmýnghĩachocuộcsống.
Trong bối cảnh đó, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ra đời. Ngài một thái tử của
vương quốcThích-ca,đượcsốngtrongnhunglụa,hưởngthụđầyđủ.NhưngNgàiđã
từbỏtấtcảđểđitìmchân lý, tìm kiếm con đường giải thoát cho con người. Sau nhiều
năm tu hànhkhổhạnh,cuốicùngNgàicũngđạtđượcgiácngộ,trởthànhPhậtThích
CaMâuNi.
Giáo củaĐứcPhậtđãđápứngđược nhucầucủaconngườithời đại.Giáo ấy
manglại choconngườiniềmtin,hy vọng, giúphọ vượt qua khổ đau, tìm được con
6
đườnggiảithoát.Chínhvậy,Phậtgiáođãnhanhchóngpháttriểntrởthànhmột
tôngiáolớntrênthếgiới.
MộtsốnguyênnhândẫnđếnsựrađờicủaPhậtgiáobaogồm:
Sự phân chia giai cấpsâusắctrongxãhộiẤnĐộcổđại.Ngườidânbịápbức,bóclột,
phải chịu nhiều bất công, khổ đau. Họ tìm kiếm một con đường giảithoátkhỏikhổ
đau,tìmkiếmýnghĩachocuộcsống
Sự phát triển của tưởng vôthầnvàchủnghĩaduyvật.MộtsốtriếtgiaẤnĐộcổđại
như Lão tử, Khổng tử,... đãbácbỏsự tồn tạicủathầnlinh,đề cao vaitròcủacon
người. tưởng này đã tác động đếnĐứcPhật ThíchCaMâuNi,giúpNgài hình
thànhnêngiáolýPhậtgiáo.
Sựảnh hưởngcủacáctôngiáokhác. Phật giáochịu ảnh hưởng của một số tôn giáo
khác như Bà-la-môn giáo,Kỳ-na giáo,... Nhữngtôngiáonàyđã cung cấpchoPhật
giáonhữngtưtưởng,giáolýbanđầu.
Như vậy, điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời củaPhậtgiáotâmtrạng
chán nản, bất mãn của conngườitrướccuộcsốngkhổđau.ĐứcPhậtThíchCaMâuNi
đãrađờimangđếnchoconngười giáo của mình, giúp họ vượt qua khổ đau, tìm
đượcconđườnggiảithoát.
c. Người sáng lập phật giáo?
Ngườisáng lậpcủaPhậtgiáoThái tử TấtĐạtĐaCồĐàm, còn đượcgọi Phật
ThíchCaMâuNi.Ngàisinhnăm624trướcCông nguyên tại Lumbini, Nepal. Ngài
contraicủavuaTịnhPhạnvàhoànghậuMaDa,thuộcdòngtộcThích-ca.
Thái tử Tất ĐạtĐasốngtrongnhunglụa,hưởngthụđầyđủ,nhưngNgàivẫncảmthấy
cuộcsốngđầykhổđaubấtcông. Ngài quyết định từ bỏ tất cả để đi tìm chân lý, tìm
kiếmconđườnggiảithoátchoconngười.
Saunhiều nămtuhànhkhổhạnh,cuối cùng TháitửTấtĐạt Đa cũng đạt được giác
ngộ,trở thànhPhậtThíchCaMâuNi. Ngài thuyếtgiảnggiáocủa mình chomọi
người,giúphọvượtquakhổđau,tìmđượcconđườnggiảithoát.
7
Giáo củaPhậtgiáođãđápứng được nhucầucủaconngườithời đại.Giáo ấy
manglại choconngườiniềmtin,hy vọng, giúphọ vượt qua khổ đau, tìm được con
đườnggiảithoát.Chínhvậy,Phậtgiáođãnhanhchóngpháttriểntrởthànhmột
tôngiáolớntrênthếgiới.
Vậy,ngườisánglậpcủaPhậtgiáolàĐứcPhậtThíchCaMâuNi.
1.2 Sự phân phái của Phật Giáo:
NgaytừthờikỳđầukhihìnhthànhPhật giáo, Phật giáo đã được chia thành 2 phái lớn
ĐạichúngbộThượngTọaTrưởngLãobộ.PháiĐạichúngbộđã chủ trương
sử dụng Kinh Luật LuậnđểhànhđạotạiĐạihộitậpkếtkinhđiểnlầnthứII.Về
phíapháiThượngTọaTrưởngLãobộ,họchủtrươngbảothủKinhLuậtLuận
khihànhđạo.
Chođến đạihộitậpkếtkinhđiển lần thứIV,2pháinày vẫn chưa danh xưng
chưađượchìnhthànhchínhthức.Sauđó,pháiĐạichúngbộdầndầnpháttriển.Từđó,
Phậtgiáo sửdụngtênTiểuThừathay cho pháiThượng Tọa Trưởng Lão bộ phái
ĐạichúngbộthìsửdụngtênĐạiThừa.
Phật giáo chia thành hai hệ phái lớn PhậtgiáoNamtông(pháiTiểuthừa)Phật
giáoBắctông(pháiĐạithừa).
-PhậtgiáoNamtông
Phật giáo Nam tông hệ pháiPhậtgiáonguyênthủy,đượctruyềnchủyếucác
nước Đông Nam Á, Nam Á SriLanka.HệpháinàychỉthừanhậnkinhđiểnPali,
baogồm3bộkinhđiểnchính:
+TạngKinh(SuttaPitaka)
+TạngLuật(VinayaPitaka)
+TạngLuận(AbhidhammaPitaka)
Phật giáo Nam tông chútrọngđếnviệctuânthủgiớiluật,thựchànhthiềnđịnhtu
tậptheogiáocủaPhậtThíchCaMâu Ni. Một số tông phái Phật giáo Nam tông tiêu
biểubaogồm:
8
+Thượngtọabộ
+Trưởnglãobộ
+Tỳ-ni-đa-luậnbộ
+Câu-hy-la-tửbộ
-PhậtgiáoBắctông
PhậtgiáoBắctônglàhệpháiPhậtgiáopháttriểnsauPhậtgiáoNamtông,đượctruyền
chủyếucácnướcĐôngÁ,TrungÁ,TâyTạng,MôngCổNhậtBản.Hệphái
này thừa nhận cả kinh điển Pali kinh điển Đại thừa, baogồmnhiềubộkinhđiển
khácnhau.
Phậtgiáo Bắctôngchútrọngđếnviệc phát triển trí tuệ, khai mở tâm linh cứu độ
chúngsinh.MộtsốtôngpháiPhậtgiáoBắctôngtiêubiểubaogồm:
+Tịnhđộtông
+Thiềntông
+Mậttông
+HoaNghiêmtông
+ThiênThaitông
-Ngoàira,Phậtgiáocòncómộtsốtôngpháinhỏkhác,như:
+A-hàmtông
+Hiểngiáotông
+ThiềntôngViệtNam
+ThiềntôngTrungQuốc
+ThiềntôngNhậtBản
+ThiềntôngTâyTạng
Mặc sựphânchiathànhnhiềutôngpháikhácnhau,nhưngtấtcảcáctôngphái
Phậtgiáo đềuhướngđếnmụcđíchchung giúp cho con người giác ngộ, giải thoát
khỏikhổđau.
9
| 1/20

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HOA SEN NHÓM 4
Chủ đề 5 : PHẬT GIÁO VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA
PHẬT GIÁO ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM BÀI THU HOẠCH
TP,HỒ CHÍ MINH , 2024
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HOA SEN NHÓM 4
Chủ đề 5 : PHẬT GIÁO VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA
PHẬT GIÁO ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
Môn : CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC LỚP : 1182 BÀI THU HOẠCH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :
GV.ThS Phạm Thị Ngọc Anh
TP,HỒ CHÍ MINH , 2024 1 THÀNH VIÊN NHÓM 4
1. NGUYỄN VĂN HUY HOÀNG - MSSV: 22115648
2. VÕ MẪN NGHI - MSSV: 22205493
3. VŨ NGUYỄN BẢO HÂN - MSSV: 22205438

4. NGUYỄN KHOA NGUYÊN - MSSV: 22203670
5. VŨ NGUYỄN THANH NHƯ - MSSV: 22205123
6. VÕ HỒ THANH TÂM-MSSV - MSSV: 22205644
7. NGUYỄN NGỌC VÂN CHI - MSSV: 22205656
8. LƯU TRỌNG HIẾU - MSSV: 22205434 2 MỤCLỤC
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO.................................................................................5
1.1 Hoàn cảnh ra đời của Phật Giáo.......................................................................................5
a. Phật Giáo ra đời ở đâu....................................................................................................5
b. Điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời của phật giáo........................................6
c. Người sáng lập phật giáo?...............................................................................................7
1.2 Sự phân phái của Phật Giáo:............................................................................................7
1.3 Nguyên nhân Phật giáo suy tàn:......................................................................................10
PHẦN 2: Những ảnh hưởng của tư tưởng Phật Giáo đến tinh thần tư tưởng người Việt Nam...12
2.1 Phật Giáo ở thời kỳ nhà Lê – Lý – Trần :........................................................................12
a. Phật giáo triều đại nhà Lê :...........................................................................................12
b. Phật Giáo triều đại nhà Lý :..........................................................................................12
c. Phật giáo triều đại nhà Trần :........................................................................................13
d. Khi Phật Giáo đến Việt Nam được chia thành 2 phái, phát triển mạnh ở nhà Lê – Lý –
Trần. Trong thời kỳ đó nhà nào chọn Phật Giáo làm QUỐC GIÁO.
..................................13
e. Người sáng lập phật giáo thời Lê-Lý-Trần :...................................................................14
f. Thời gian Phật giáo du nhập vào Việt Nam....................................................................15
2.2 Tư tưởng Phật Giáo ở nhà Lê – Lý – Trần ảnh hưởng tư tưởng nhân dân như thế nào? (
văn hoá, chính trị, xã hội )
....................................................................................................15
a. Văn Hóa:......................................................................................................................15
b. Xã Hội:.........................................................................................................................16
c. Chính Trị:.....................................................................................................................16
2.3 ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO TRONG SUỐT LỊCH SỬ ĐẾN HIỆN NAY..............16
(sau 1975 – 2024)?................................................................................................................16
a. ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN KINH TẾ:......................................................17
b. ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN VĂN HÓA:.....................................................19
PHẦN 3: KẾT LUẬN..............................................................................................................20 3 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, Nhóm 4 chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến khoa XãhộivàNhân
văn trường Đại họcHoaSenđãtạođiềukiệnthuậnlợichoemđượchọctậpvàtiềm
hiểu về môn Chủnghĩaxãhộinày.Tiếpđó,chúngemxinđượcgửilờicảmơnchân
thànhnhấtđếncôPhạmThịNgọcAnhđãgiúpđỡchúngemtrongquátrìnhhọctậpvà
tìm hiểu môn chủ nghĩa xã hội, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ,
hướng dẫn tâm huyết và tận tình của cô. Cô đã giúp em tíchlũythêmnhiềukiếnthức
về môn học này để cóthểhoànthànhđượcbàitiểuluậncuốikìcủamônChủnghĩaxã
hộiTrongquátrìnhlàmbàichắcchắnkhótránhkhỏinhữngthiếusót.
Do đó,chúngemkínhmongnhậnđượcnhữnglờigópýcủacôđểbàitiểuluậncủa emngàycànghoànthiệnhơn.
Em xin chân thành cảm ơn! 4 LỜI MỞ ĐẦU
Tôngiáolàmộtnhucầucủabộphậnvănhóatinhthầncủatừngconngười ,của từng
cộngđồngxãhội.TrongđóPhậtgiáolàmộttràolưutriếthọctôngiáovớicái đích là
cứuconngườithoátkhỏinỗikhổ.Nóxuấthiệncuốithếkỉ6trướccôngnguyên ở Ấn Độ.
NộidungcơbảncủatriếthọcPhậtgiáolàđềcậpđếnviệclý giải căn nguyên của nỗi
khổvàtìmconđườnggiảithoátconngườikhỏinỗikhổtriềnmiênđó.
Phật giáo khởi thủy ở Ấn Độ truyền đi khắp các xứ lân cận.Trước hết sang các nước
Trung ÁrồisangTâyTạng,TrungHoa,NhậtBảnvàcácnướcmiềnNamChâuÁ.Việt
Nam cũng thuộc trongphạmviảnhhưởngấy.MỗikhiPhậtgiáovàonướcnàotùytheo
phong tục mỗi nước mà có sự khác nhau. Phậtgiáoởmỗinướccómộttinhthầnvà
tínhcáchkhácnhaunhưlịchsửnướcấy.
Phật giáo đến với người Việt Nam từ rất lâuđời,vàokhoảngnửacuốithếkỉthứI.Do
bảnchấttừbihỷxả,đạoPhậtđãnhanhchóngtìmđượcchỗđứngvàbámrễvữngchắc
trênđấtnướcta.(TiểuLuận:Phậtgiáovàsựảnhhưởngcủanóđếnđờisống)
Từ khi vàoViệtNam,Phậtgiáoảnhhưởngsâusắcđếnđờisốngtinhthầncủangười
ViệtNam.VìcáctriếtlýPhậtgiáoxuấtpháttừtâmtưvànguyệnvọng của người lao
độngnênsốngườitheoPhậttăngnhanh.Nhữngảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo ăn
sâuvàođờisốngcủađạiđasốngườidânViệtNamkhôngchỉtừtronggiaiđoạnđầu
củalịchsửdântộcmàcònngaycảcuộcsốngngàynay.Vìvậyviệctìm hiểu về Phật
giáovànhữngảnhhưởngcủanóđối với đời sống tinh thần của người Việt Nam là hết sứccầnthiết. 5 NỘI DUNG
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO
1.1 Hoàn cảnh ra đời của Phật Giáo
HoàncảnhrađờicủaPhậtgiáogắnliềnvớibốicảnhxãhộiẤnĐộcổ đại vào thế kỷ
thứ 6 trước Công nguyên. Lúc này, xã hội Ấn Độ đang trong giai đoạn khủng hoảng
trầm trọng, với sự phân chia giai cấp sâu sắc,sựbấtcông,ápbức,bóclộtcủagiaicấp
thống trị đối với giai cấp bị trị. Bên cạnh đó, các tư tưởng tôn giáo, triết học đương
thờicũngkhôngđápứngđượcnhucầugiảithoát,anlạccủaconngười
a. Phật Giáo ra đời ở đâu
Phật giáo ra đời ở miền bắc Ấn Độ, tại một quốc gia nhỏ bé tên là Thích Ca(Sakya).
QuốcgianàynằmởdãyHyMãLạpSơn,thuộckhuvựcngàynaylàNepalvàẤnĐộ.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, người sánglậpraPhậtgiáo,đượcsinhratạimộtgiađình
quýtộcởquốcgianày.Saukhigiácngộ,Ngàiđã đi khắp Ấn Độ để truyền bá giáo lý củamình.
b. Điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời của phật giáo.
Điểm xuất phát đầu tiêntronghoàncảnhrađờicủaPhậtgiáolàtâmtrạngchánnản,
bất mãn của conngườitrướccuộcsốngkhổđau.ẤnĐộcổđạilàmộtxãhộiphânchia
giaicấpsâusắc, với sự thống trị của giai cấp Bà-la-môn. Người dân bị áp bức, bóc lột,
phải chịu nhiều bất công, khổ đau. Họ tìm kiếm một con đường giảithoátkhỏikhổ
đau,tìmkiếmýnghĩachocuộcsống.
Trong bối cảnh đó, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ra đời. Ngài là một thái tử của
vương quốcThích-ca,đượcsốngtrongnhunglụa,hưởngthụđầyđủ.NhưngNgàiđã
từbỏtấtcảđểđitìmchân lý, tìm kiếm con đường giải thoát cho con người. Sau nhiều
năm tu hànhkhổhạnh,cuốicùngNgàicũngđạtđượcgiácngộ,trởthànhPhậtThích CaMâuNi.
Giáo lý của Đức Phật đã đáp ứng được nhu cầu của con người thời đại. Giáo lý ấy
mang lại cho con người niềm tin, hy vọng, giúp họ vượt qua khổ đau, tìm được con 6
đườnggiảithoát.Chínhvìvậy,Phậtgiáođãnhanhchóngpháttriểnvàtrởthànhmột
tôngiáolớntrênthếgiới.
MộtsốnguyênnhândẫnđếnsựrađờicủaPhậtgiáobaogồm:
Sự phân chia giai cấpsâusắctrongxãhộiẤnĐộcổđại.Ngườidânbịápbức,bóclột,
phải chịu nhiều bất công, khổ đau. Họ tìm kiếm một con đường giảithoátkhỏikhổ
đau,tìmkiếmýnghĩachocuộcsống
Sự phát triển của tư tưởng vôthầnvàchủnghĩaduyvật.MộtsốtriếtgiaẤnĐộcổđại
như Lão tử, Khổng tử,... đã bác bỏ sự tồn tại của thần linh, đề cao vai trò của con
người. Tư tưởng này đã tác động đến Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giúp Ngài hình thànhnêngiáolýPhậtgiáo.
Sự ảnh hưởng của các tôn giáo khác. Phật giáo chịu ảnh hưởng của một số tôn giáo
khác như Bà-la-môn giáo, Kỳ-na giáo,... Những tôn giáo này đã cung cấp cho Phật
giáonhữngtưtưởng,giáolýbanđầu.
Như vậy, điểm xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh ra đời củaPhậtgiáolàtâmtrạng
chán nản, bất mãn của conngườitrướccuộcsốngkhổđau.ĐứcPhậtThíchCaMâuNi
đãrađờivàmangđếnchoconngười giáo lý của mình, giúp họ vượt qua khổ đau, tìm
đượcconđườnggiảithoát.
c. Người sáng lập phật giáo?
Người sáng lập của Phật giáo là Thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm, còn được gọi là Phật
ThíchCaMâuNi.Ngàisinhnăm624trướcCông nguyên tại Lumbini, Nepal. Ngài là
contraicủavuaTịnhPhạnvàhoànghậuMaDa,thuộcdòngtộcThích-ca.
Thái tử Tất ĐạtĐasốngtrongnhunglụa,hưởngthụđầyđủ,nhưngNgàivẫncảmthấy
cuộcsốngđầykhổđauvàbấtcông. Ngài quyết định từ bỏ tất cả để đi tìm chân lý, tìm
kiếmconđườnggiảithoátchoconngười.
Sau nhiều năm tu hành khổ hạnh, cuối cùng Thái tử Tất Đạt Đa cũng đạt được giác
ngộ, trở thành Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài thuyết giảng giáo lý của mình cho mọi
người,giúphọvượtquakhổđau,tìmđượcconđườnggiảithoát. 7
Giáo lý của Phật giáo đã đáp ứng được nhu cầu của con người thời đại. Giáo lý ấy
mang lại cho con người niềm tin, hy vọng, giúp họ vượt qua khổ đau, tìm được con
đườnggiảithoát.Chínhvìvậy,Phậtgiáođãnhanhchóngpháttriểnvàtrởthànhmột
tôngiáolớntrênthếgiới.
Vậy,ngườisánglậpcủaPhậtgiáolàĐứcPhậtThíchCaMâuNi.
1.2 Sự phân phái của Phật Giáo:
NgaytừthờikỳđầukhihìnhthànhPhật giáo, Phật giáo đã được chia thành 2 phái lớn
làĐạichúngbộvàThượngTọaTrưởngLãobộ.PháiĐạichúngbộđãcó chủ trương
sử dụng Kinh – Luật –LuậnđểhànhđạotạiĐạihộitậpkếtkinhđiểnlầnthứII.Về
phíapháiThượngTọaTrưởngLãobộ,họcóchủtrươngbảothủKinh–Luật–Luận khihànhđạo.
Cho đến đại hội tập kết kinh điển lần thứ IV, 2 phái này vẫn chưa có danh xưng và
chưađượchìnhthànhchínhthức.Sauđó,pháiĐạichúngbộdầndầnpháttriển.Từđó,
Phật giáo sử dụng tên Tiểu Thừa thay cho phái Thượng Tọa Trưởng Lão bộ và phái
ĐạichúngbộthìsửdụngtênĐạiThừa.
Phật giáo chia thành hai hệ phái lớn làPhậtgiáoNamtông(pháiTiểuthừa)vàPhật
giáoBắctông(pháiĐạithừa). -PhậtgiáoNamtông
Phật giáo Nam tông là hệ pháiPhậtgiáonguyênthủy,đượctruyềnbáchủyếuởcác
nước Đông Nam Á, Nam Á và SriLanka.HệpháinàychỉthừanhậnkinhđiểnPali,
baogồm3bộkinhđiểnchính: +TạngKinh(SuttaPitaka) +TạngLuật(VinayaPitaka)
+TạngLuận(AbhidhammaPitaka)
Phật giáo Nam tông chútrọngđếnviệctuânthủgiớiluật,thựchànhthiềnđịnhvàtu
tậptheogiáolýcủaPhậtThíchCaMâu Ni. Một số tông phái Phật giáo Nam tông tiêu biểubaogồm: 8 +Thượngtọabộ +Trưởnglãobộ +Tỳ-ni-đa-luậnbộ +Câu-hy-la-tửbộ -PhậtgiáoBắctông
PhậtgiáoBắctônglàhệpháiPhậtgiáopháttriểnsauPhậtgiáoNamtông,đượctruyền
báchủyếuởcácnướcĐôngÁ,TrungÁ,TâyTạng,MôngCổvàNhậtBản.Hệphái
này thừa nhận cả kinh điển Pali và kinh điển Đại thừa, baogồmnhiềubộkinhđiển khácnhau.
Phật giáo Bắc tông chú trọng đến việc phát triển trí tuệ, khai mở tâm linh và cứu độ
chúngsinh.MộtsốtôngpháiPhậtgiáoBắctôngtiêubiểubaogồm: +Tịnhđộtông +Thiềntông +Mậttông +HoaNghiêmtông +ThiênThaitông
-Ngoàira,Phậtgiáocòncómộtsốtôngpháinhỏkhác,như: +A-hàmtông +Hiểngiáotông +ThiềntôngViệtNam +ThiềntôngTrungQuốc +ThiềntôngNhậtBản +ThiềntôngTâyTạng
Mặc dù cósựphânchiathànhnhiềutôngpháikhácnhau,nhưngtấtcảcáctôngphái
Phật giáo đều hướng đến mục đích chung là giúp cho con người giác ngộ, giải thoát khỏikhổđau. 9