Bài tập tự đánh giá Chương 1 - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Bài tập tự đánh giá Chương 1 - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TP T 1 ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG
Câu
Ni dung
Câu 1
Phân tích định nghĩa về tư tưở Chí Minh. Rút ra ý nghĩa. ng H
Gi ý
tr l i
a) Nêu khái niệm tư tưởng
Nêu khái nim v ng H Chí Minh tư tư
Ni hàm khái ni v ng H Chí Minh m tư tư
Mt là, b n ch cách m ng, khoa h c c t ủa tư tưở Chí Minh: đó là hng H
thống các quan điểm lý lu n, ph n ánh nh ng v ấn đề có tính quy lu t c a các
m ng Vi ng H Chí Minh cùng v i ch Lênin ệt Nam; tưở nghĩa Mác
n n t ng, kim ch ng c ng và dân t t Nam. ảng tư tưở nam hành độ ủa Đả c Vi
Hai là, ngu n g ng, lý lu n c ng H Chí Minh: ch ốc tư tưở ủa tư tưở nghĩa
Mác Lênin; giá tr văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại.
Ba là, n n nh t c ng H Chí Minh, bao g m nh ngội dung bả ủa tưở
v có liên quan tr n cách m ng Vi ấn đề c tiếp đế t Nam.
Bn là, giá trị, ý nghĩa, sức hp d n, s c s ng lâu b n c ủa tư tưởng H Ch
Minh: soi đường thng li cho cách mng Vit Nam, tài sn tinh thn to l
của Đảng và dân tc.
Dựa trên định hướng cơ bả ủa Văn kiện Đạ ội đạn c i h i biu toàn quc ln
th ng C ng s n Vi t Nam, IX của Đả
Các nhà khoa học định nghĩa: “tư tưởng H Chí Minh là m t h thng qua
điể m toàn din và sâu sc v nhng v n cấn đề cơ bả a cách mng Vit Na
t cách m ng dân t c dân ch n cách m ng h i ch nhân dân đế nghĩa;
k t qu c a s v ng sáng t o và phát tri n ch ế ận độ nghĩa Mác – Lênin và điề
ki n c th nước ta, đồng thi là s k t tinh tinh hoa dân t c và trí tu ế thời đạ
nh i phóng dân t i phóng giai c p và gi m gi c, gi ải phóng con người”.
b) u Ý nghĩa nghiên cứ
Mt: B n ch - KH c a TTHCM làm rõ được t CM Đó là hệ thống quan điểm,
quan ni m, lý lu n, ph n ánh nh ng v có tính quy lu a CMVN ấn đề t c
Hai: làm rõ được ngun g c hình thành TTHCM ó giá tr VHDT, là tinh : đ
hoa nhân lo là CNMLN văn hóa i,
Ba: ng n n nh t c a TTHCM liên quan tr p Nh ội dung cơ bả c tiế
đến CMVN
Bn:Giá tr a TTHCM, ó là lý lu n và ý nghĩa củ đ ận soi đường cho CMVN đế
th i.ng l
T đó, Đ ẳng đị tư tưng ta kh nh: TTHCM nn tng ng, kim ch nam ch
hành độ ủa Đả ủa Đảng c ng, và dân tc là tài sta, n tinh thn c ng ta, nhân d
ta.
Câu 2
Phân tích nh ng tích c c c a vi c h ng H Chí Minh.ững tác độ ọc tưở
Anh/Ch c nh t v H Chí Minh. Gi i thích? hãy viết mt s kiện tâm đắ
Gi ý
tr li
a) Phân tích nh ng tích c a viững tác độ c c c học tư tưởng H Chí Minh
- Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý lun.
- Giáo d c th c cách m ng, c ng c ực hành đạo đứ nim tin khoa
g n li n v i tình c m cách m ng, b c. i trau d ồi dưỡng lòng yêu nướ
- Xây dng, rèn luy . ện phương pháp và phong cách công tác
b) ki H Chí Minh. Gi i thích Viết mt s ện tâm đắc nht v
- Xut s s ki n
- Ni dung s ki n
- Tác dng (bài h i v n thân) c đ i b
| 1/2

Preview text:

BÀI TP T ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 Câu Ni dung
Câu 1 Phân tích định nghĩa về tư tưởng H Chí Minh. Rút ra ý nghĩa.
a) Nêu khái niệm tư tưởng
Nêu khái niệm về tư tưởng Hồ Chí Minh
Nội hàm khái niệm về tư tưởng Hồ Chí Minh
Mt là, bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh: đó là h
thống các quan điểm lý luận, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của các
mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin là
nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam.
Hai là, nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa
Mác–Lênin; giá trị văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại.
Ba là, nội dung cơ bản nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh, bao gồm những
vấn đề có liên quan trực tiếp đến cách mạng Việt Nam .
Bn là, giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Ch
Gợi ý Minh: soi đường thắng lợi cho cách mạng Việt Nam, tài sản tinh thần to lớ
trả lời của Đảng và dân tộc.
Dựa trên định hướng cơ bản của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Các nhà khoa học định nghĩa: “tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống qua
điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Na
từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa;
kết quả của sự vận động sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin và điề
kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đạ
nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người”. b) Ý nghĩa nghiên cứu
Mt: làm rõ được Bản chất CM- KH của TTHCM Đó là hệ thống quan điểm,
quan niệm, lý luận, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của CMVN
Hai: làm rõ được nguồn gốc hình thành TTHCM: đó l à giá trị VHDT, là tinh
hoa văn hóa nhân loại, l à CNMLN
Ba: Những nội dung cơ bản nhất của TTHCM liên quan trực tiếp đến CMVN
Bn:Giá trị và ý nghĩa của TTHCM, đó là lý luận soi đường cho CMVN đến thắng lợi.
Từ đó, Đảng ta khẳng định: TTHCM là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam ch
hành động của Đảng, và dân tộc ta, là tài sản tinh thần của Đảng ta, nhân d ta.
Câu 2 Phân tích những tác động tích cc ca vic học tư tưởng H Chí Minh.
Anh/Ch hãy viết mt s kiện tâm đắc nht v H Chí Minh. Gii thích?
a) Phân tích những tác động tích cực của việc học tư tưởng Hồ Chí Minh
- Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận.
- Giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa
gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước. Gợi ý
- Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác. trả lời
b) Viết một sự kiện tâm đắc nhất về Hồ Chí Minh. Giải thích - Xuất sứ sự kiện - Nội dung sự kiện
- Tác dụng (bài học đối với bản thân)