Bài Tập Triết Học
Nhóm 3: Tt Nhiên – Ngẫu Nhiên:
* Tất Nhiên – Ngẫu Nhiên
- KN Tất Nhiên: Là cái do những nguyên nhân bên trong, bản chất của sự vật,
hiện tượng quyết định, nó mang nh khách quan, lặp đi lặp lại, có thể dự đoán
đưc.
- KN Ngẫu Nhiên: Là cái do những nguyên nhân bên ngoài, do sự ngu hp
của cáchoàn cảnh bên ngoài quyết định, nó mang nh chủ quan, không lặp đi
lặp lại, khó dự đoán.
* Mối Quan Hệ Giữa Tt Nhiên Và Ngẫu Nhiên
- Tương liên: Tt nhiên và ngẫu nhiên tồn tại đan xen, gắn bó với nhau, không
thể tách rời. Cái tất nhiên ẩn chứa trong cái ngẫu nhiên và nc li.
- huyển hóa: Trong những điều kiện nhất định, cái tất nhiên có thể chuyển
hóa thành ngẫu nhiên và ngược lại. Ví dụ: sự ra đời của con người là tất yếu,
nhưng giới nh nam hay nữ là ngẫu nhiên.
- Phủ định: Cái ngẫu nhiên có thể tác động, phủ định cái tất nhiên, nhưng
không thể thay thế hoàn toàn cái tất nhiên.
* Ý Nghĩa Phương Pháp Luận
- Giúp ta nhận thức đúng đắn vthế giới khách quan, phân biệt được cái chủ
yếu, cái tất yếu với cái thứ yếu, cái ngẫu nhiên.
- Giúp ta có ý thức chủ động trong hoạt động thực 琀椀 ễn, biết nắm bt cơ
hội, hạn chế rủi ro.
* Ví Dụ:
- Tất nhiên: Cái chết của con người là tất yếu.
- Ngẫu nhiên: Tai nạn giao thông là ngẫu nhiên.
- Chuyển hóa: Cái tất nhiên (sự bùng nổ của một cuộc cách mạng) có thể chuyn
hóa thành ngẫu nhiên (thời điểm bùng nổ).
- Phủ định: Một trận lũ lụt lớn có thể phá hủy nhà cửa, đường sá (cái tất nhiên),
nhưng không thể thay đổi quy luật phát triển của xã hội (cái tất nhiên).
* Liên Hệ:
- Cần hc tập, rèn luyện để nâng cao nhận thức v tất nhiên và ngẫu nhiên, từ đó
có ý thức chủ động trong học tập, rèn luyện và công tác.
- Cần biết nắm bắt cơ hội, hạn chế rủi ro trong cuộc sống.
* Câu Hỏi Phản Bin:
1. Phân ch mối quan hệ giữa tất nhiên và ngẫu nhiên trong các hiện tượng sau:
- Sự phát triển của xã hội
- Sự thành công của một con người
- Một trn động đất
2. Lấy ví dụ minh họa cho sự chuyển hóa giữa tất nhiên và ngẫu nhiên trong
lịch shoc đời sống.
3. Giải thích ý nghĩa phương pháp luận của việc nm bắt mối quan hệ giữa tt
nhiên và ngẫu nhiên trong hoạt động thực 琀椀 n.
4. Thái độ của con người cần có khi đối mặt với những sự kiện ngẫu nhiên
trong cuộc sống là gì?
5. Theo quan điểm duy vật biện chứng, con người có thể tác động đến cái tất
nhiên và ngẫu nhiên như thế nào?
Nhóm: 4 Nội Dung – Hình Thức
* Nội Dung – Hình Thức:
- KN Nội dung: là tổng thể các yếu t, các mặt, các quá trình cấu tạo nên sự
vật, hiện tượng. Nội dung là bản chất, là cái bên trong, là cái quyết định sự tồn ti
phát triển của sự vật, hiện tượng.
- KN Hình thức: là cách thức thể hiện, tổ chức, sắp xếp các yếu t, các mặt,
các quá trình của nội dung. Hình thức là biểu hiện bên ngoài, là cái bên ngoài của
sự vật, hiện tượng.
* Mối Quan Hệ Giữa Nội Dung Và Hình Thức:
- Thống nhất: Nội dung và hình thức là hai mặt của một thể thống nhất,
không thểtách rời nhau. Nội dung quyết định hình thức, nhưng hình thức cũng
phản ánh nội dung.
- Mâu thuẫn: Nội dung và hình thức luôn mâu thuẫn nhau do sự phát triển
không đồng đều của hai mặt. Khi nội dung phát triển đến mc đnhất định, nó sẽ
đòi hỏi phải thay đổi hình thức cho phù hợp.
- Phù hợp: Nội dung và hình thức phải phù hợp với nhau để đảm bảo sự tn
tại và phát triển của sự vật, hiện tượng.
* Ý nghĩa phương pháp luận:
- Nhận thức: Giúp ta nhận thức được sự vật, hiện tượng một cách toàn diện,
không chủ quan, phiến din.
- Phân ch: Giúp ta phân ch, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách
khoa học, logic.
- Cải biến: Giúp ta cải biến, nâng cao sự vật, hiện tượng bằng cách tác động
vào nội dung và hình thức của nó.
* Ví Dụ:
- Cái cây: Nội dung là các bộ phận như rễ, thân, lá, hoa, quả. Hình thức là sự
sắp xếp, tổ chức các bộ phận đó thành một thể thống nhất.
- Một bài thơ: Nội dung là tư tưởng, nh cảm của tác giả. Hình thức là
ngôn ngữ, thể thơ, nhịp điệu, ...
- Một nhà máy: Nội dung là dây chuyền sản xuất, công nhân, kỹ sư, ... Hình
thức làkiến trúc, nhà xưởng, ...
* Liên Hệ:
- Cải cách giáo dục: Cần đổi mới nội dung giáo dục (chương trình, sách giáo
khoa, ...) và hình thức giáo dục (phương pháp giảng dạy, đánh giá, ...) để phù hợp
với yêu cầu phát triển ca xã hội.
- Phát triển kinh tế: Cần nâng cao nội dung của nền kinh tế (năng suất lao
động, chất lượng sản phẩm, ...) và đổi mới hình thức của nền kinh tế (thể chế, cơ
chế, ...) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Xây dựng đời sống văn hóa: Cần nâng cao nội dung đời sống văn hóa (giá
tr琀椀 nh thần, đạo đức, lối sống, ...) và đổi mới hình thức đời sống văn hóa
(hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí, ...) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
của con người.
* Câu Hỏi Phản Biện
1. Phân ch mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong một ví dụ cụ th
(như một bài văn, một tác phẩm nghệ thuật, ...).
2. Làm thế nào để đảm bảo sự phù hợp giữa nội dung và hình thức trong một
lĩnh vực cụ th(như giáo dục, kinh tế, văn hóa, ...)?
3. Nêu những biểu hiện của mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong đời
sống xã hội.
4. Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong mt
trường hợp cthể?
- Ví dụ về câu hỏi
1. Phân ch mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài thơ "Đây
thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử.
2. Làm thế nào để đổi mới nội dung và hình thức giáo dục để nâng cao chất
ợng giáo dục?
3. Nêu những biểu hiện của mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong công
tác y dựng Đảng.
4. Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong quá
trình phát triển kinh tế?

Preview text:

Bài Tập Triết Học
Nhóm 3: Tất Nhiên – Ngẫu Nhiên:
* Tất Nhiên – Ngẫu Nhiên -
KN Tất Nhiên: Là cái do những nguyên nhân bên trong, bản chất của sự vật,
hiện tượng quyết định, nó mang 琀 nh khách quan, lặp đi lặp lại, có thể dự đoán được. -
KN Ngẫu Nhiên: Là cái do những nguyên nhân bên ngoài, do sự ngẫu hợp
của cáchoàn cảnh bên ngoài quyết định, nó mang 琀 nh chủ quan, không lặp đi
lặp lại, khó dự đoán.
* Mối Quan Hệ Giữa Tất Nhiên Và Ngẫu Nhiên -
Tương liên: Tất nhiên và ngẫu nhiên tồn tại đan xen, gắn bó với nhau, không
thể tách rời. Cái tất nhiên ẩn chứa trong cái ngẫu nhiên và ngược lại. -
huyển hóa: Trong những điều kiện nhất định, cái tất nhiên có thể chuyển
hóa thành ngẫu nhiên và ngược lại. Ví dụ: sự ra đời của con người là tất yếu,
nhưng giới 琀 nh nam hay nữ là ngẫu nhiên. -
Phủ định: Cái ngẫu nhiên có thể tác động, phủ định cái tất nhiên, nhưng
không thể thay thế hoàn toàn cái tất nhiên.
* Ý Nghĩa Phương Pháp Luận -
Giúp ta nhận thức đúng đắn về thế giới khách quan, phân biệt được cái chủ
yếu, cái tất yếu với cái thứ yếu, cái ngẫu nhiên. -
Giúp ta có ý thức chủ động trong hoạt động thực 琀椀 ễn, biết nắm bắt cơ hội, hạn chế rủi ro. * Ví Dụ:
- Tất nhiên: Cái chết của con người là tất yếu.
- Ngẫu nhiên: Tai nạn giao thông là ngẫu nhiên.
- Chuyển hóa: Cái tất nhiên (sự bùng nổ của một cuộc cách mạng) có thể chuyển
hóa thành ngẫu nhiên (thời điểm bùng nổ).
- Phủ định: Một trận lũ lụt lớn có thể phá hủy nhà cửa, đường sá (cái tất nhiên),
nhưng không thể thay đổi quy luật phát triển của xã hội (cái tất nhiên). * Liên Hệ:
- Cần học tập, rèn luyện để nâng cao nhận thức về tất nhiên và ngẫu nhiên, từ đó
có ý thức chủ động trong học tập, rèn luyện và công tác.
- Cần biết nắm bắt cơ hội, hạn chế rủi ro trong cuộc sống.
* Câu Hỏi Phản Biện:
1. Phân 琀 ch mối quan hệ giữa tất nhiên và ngẫu nhiên trong các hiện tượng sau:
- Sự phát triển của xã hội
- Sự thành công của một con người - Một trận động đất 2.
Lấy ví dụ minh họa cho sự chuyển hóa giữa tất nhiên và ngẫu nhiên trong
lịch sử hoặc đời sống. 3.
Giải thích ý nghĩa phương pháp luận của việc nắm bắt mối quan hệ giữa tất
nhiên và ngẫu nhiên trong hoạt động thực 琀椀 ễn. 4.
Thái độ của con người cần có khi đối mặt với những sự kiện ngẫu nhiên trong cuộc sống là gì? 5.
Theo quan điểm duy vật biện chứng, con người có thể tác động đến cái tất
nhiên và ngẫu nhiên như thế nào?
Nhóm: 4 Nội Dung – Hình Thức
* Nội Dung – Hình Thức: -
KN Nội dung: là tổng thể các yếu tố, các mặt, các quá trình cấu tạo nên sự
vật, hiện tượng. Nội dung là bản chất, là cái bên trong, là cái quyết định sự tồn tại
và phát triển của sự vật, hiện tượng. -
KN Hình thức: là cách thức thể hiện, tổ chức, sắp xếp các yếu tố, các mặt,
các quá trình của nội dung. Hình thức là biểu hiện bên ngoài, là cái bên ngoài của sự vật, hiện tượng.
* Mối Quan Hệ Giữa Nội Dung Và Hình Thức: -
Thống nhất: Nội dung và hình thức là hai mặt của một thể thống nhất,
không thểtách rời nhau. Nội dung quyết định hình thức, nhưng hình thức cũng phản ánh nội dung. -
Mâu thuẫn: Nội dung và hình thức luôn mâu thuẫn nhau do sự phát triển
không đồng đều của hai mặt. Khi nội dung phát triển đến mức độ nhất định, nó sẽ
đòi hỏi phải thay đổi hình thức cho phù hợp. -
Phù hợp: Nội dung và hình thức phải phù hợp với nhau để đảm bảo sự tồn
tại và phát triển của sự vật, hiện tượng.
* Ý nghĩa phương pháp luận: -
Nhận thức: Giúp ta nhận thức được sự vật, hiện tượng một cách toàn diện,
không chủ quan, phiến diện. -
Phân 琀 ch: Giúp ta phân 琀 ch, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách khoa học, logic. -
Cải biến: Giúp ta cải biến, nâng cao sự vật, hiện tượng bằng cách tác động
vào nội dung và hình thức của nó. * Ví Dụ: -
Cái cây: Nội dung là các bộ phận như rễ, thân, lá, hoa, quả. Hình thức là sự
sắp xếp, tổ chức các bộ phận đó thành một thể thống nhất. -
Một bài thơ: Nội dung là tư tưởng, 琀 nh cảm của tác giả. Hình thức là
ngôn ngữ, thể thơ, nhịp điệu, ... -
Một nhà máy: Nội dung là dây chuyền sản xuất, công nhân, kỹ sư, ... Hình
thức làkiến trúc, nhà xưởng, ... * Liên Hệ: -
Cải cách giáo dục: Cần đổi mới nội dung giáo dục (chương trình, sách giáo
khoa, ...) và hình thức giáo dục (phương pháp giảng dạy, đánh giá, ...) để phù hợp
với yêu cầu phát triển của xã hội. -
Phát triển kinh tế: Cần nâng cao nội dung của nền kinh tế (năng suất lao
động, chất lượng sản phẩm, ...) và đổi mới hình thức của nền kinh tế (thể chế, cơ
chế, ...) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. -
Xây dựng đời sống văn hóa: Cần nâng cao nội dung đời sống văn hóa (giá
trị 琀椀 nh thần, đạo đức, lối sống, ...) và đổi mới hình thức đời sống văn hóa
(hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí, ...) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.
* Câu Hỏi Phản Biện 1.
Phân 琀 ch mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong một ví dụ cụ thể
(như một bài văn, một tác phẩm nghệ thuật, ...). 2.
Làm thế nào để đảm bảo sự phù hợp giữa nội dung và hình thức trong một
lĩnh vực cụ thể (như giáo dục, kinh tế, văn hóa, ...)? 3.
Nêu những biểu hiện của mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong đời sống xã hội. 4.
Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong một trường hợp cụ thể? - Ví dụ về câu hỏi 1.
Phân 琀 ch mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài thơ "Đây
thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử. 2.
Làm thế nào để đổi mới nội dung và hình thức giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục? 3.
Nêu những biểu hiện của mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong công tác xây dựng Đảng. 4.
Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức trong quá
trình phát triển kinh tế?