lOMoARcPSD| 48302938
BÀI TẬP TRIẾT HỌC
CHƯƠNG 1 (BUỔI 2)
Chủ đề 0 1 :
1. Triết học là gì? Phân tích nguồn gốc ra đời của triết học?
2. Nêu phân tích nội dung vấn đbản của Triết học? sao gọi đó vấn
đề cơ bản của triết học?
3. Thế nào là thế giới quan? sao nói triết học – hạt nhân luận của thế giới
quan? Lấy ví dụ minh họa?
4. Thế nào biện chứng siêu hình? Các hình thức của phép biện chứng
trong lịch sử? Lấy ví dụ minh họa?
Chủ đề 0 2 :
1. Khái niệm triết học Mác Lênin? Phân tích hoàn cảnh ra đời của triết
học Mác - Lênin?
2. Nêu phân tích những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành phát triển
của triết học Mác -Lênin?
3. Thực chất ý nghĩa của cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác
Ph.Ănngghen thực hiện được thể hiện như thế nào? Lênin đã vận dụng
và phát triển triết học Mác như thế nào?
4. Đối tượng, chức năng của triết học Mác – Lênin?
5. Phân tích vai trò của triết học Mác Lênin trong đời sống trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
Note! Ý nghĩa của việc nghiên cứu những vấn đề trên trong nhận thức và hoạt
động thực tiễn của bản thân?
BÀI TẬP CHƯƠNG 2 (BUỔI 3)
lOMoARcPSD| 48302938
Chủ đề 0 3 : Quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin về vật chất ( định nghĩa
vật chất của VI.Lênin, ý nghĩa phương pháp luận; quan niệm Ph.Ăngghen về vận
động, rút ra ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này, ví dụ minh họa? ):
1. Phân tích định nghĩa vật chất ca Lênin. Rút ra ý nghĩa của định nghĩa.
2. Quan niệm của Ăngghen về vận động, mấy hình thức vận động của vật
chất? Tại sao nói vận động phương thức tồn tại của vật chất? thuộc
tính cố hữu của vật chất? Lấy dụ. Rút ra ý nghĩa của nội dung nghiên cứu?
3. Tại sao nói vận động của vật chất là vận động tự thân? Lấy ví dụ. Liên hệ?
Chủ đề 04: Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về ý thức ( nguồn gốc, bản
chất, kết cấu của ý thức; mối quan hệ giữa vật chất và ý thức; ý nghĩa phương pháp
luận?):
1. Phân tích nguồn gốc, bản chất kết cấu của ý thức theo quan điểm của chủ
nghĩa duy vật biện chứng
2. Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Lấy ví dụ. Rút ra
ý nghĩa phương pháp luận của mi quan hệ này.
3. Tại sao trong nhận thức hoạt động thực tiễn, chúng ta phái xuất phát t
thực tế khách quan, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, đồng
thời phái phát huy tính năng động sáng tạo trong ý thức con người? Lấy
dụ minh họa.
Chủ đề 0 5 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về nguyên lý mối liên
hệ phổ biến nguyên vsự phát triển. Ý nghĩa phương pháp luận, dụ minh
hoạ:
1. Phân tích nội dung nguyên về mối liên hệ phổ biến. Rút ra ý nghĩa của
vấn đề nghiên cứu. Lấy ví dụ minh họa.
2. Phân tích nội dung nguyên về sự phát triển. Rút ra ý nghĩa của vấn đề
nghiên cứu. Lấy dụ minh họa.
lOMoARcPSD| 48302938
3. Tại sao trong nhận thức hoạt động thực tiễn, cần phải quán triệt nguyên
tắc toàn diện, nguyên tắc phát triển và nguyên tắc lịch sử cụ thể? Lấy ví dụ
minh họa.
BUỔI HỌC 4
Ch đề 0 6 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về các phạm trù: Cái
riêng, cái chung, cái đơn nhất; Nguyên nhân và kết quả; Nội dung và hình thức; Tất
nhiên ngẫu nhiên; Bản chất hiện tượng; Khả năng hiện thực (khái niệm, mối
quan hệ biện chứng, ý nghĩa phương pháp luận, ví dụ):
1. Khái niệm phạm trù? Phân tích phạm trù Cái riêng, cái chung, cái đơn nhất.
Sự vận dụng của bản thân trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy dụ
minh họa.
2. Phân tích phạm trù nguyên nhân kết quả. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
3. Phân tích phạm trù nội dung hình thức. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
4. Phân tích phạm trù bản chất và hiện tượng. Sự vận dụng ca bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
5. Phân tích phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
6. Phân tích phạm trù khả năng và hiện thực. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
BUỔI HỌC 5
Ch ủ đề 0 7 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về các quy luật cơ bản của
phép biện chứng duy vật: Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và ngược lại; Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập; Quy
lOMoARcPSD| 48302938
luật phủ định của phủ định (Vị trí, vai trò của quy luật, nội dung quy luật, ý nghĩa
phương pháp luận, ví dụ minh họa).
1. Phân tích nội dung Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và ngược lại.
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ
- Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ
bản thân. Ví dụ.
2. Phân tích nội dung Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ
- Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ
bản thân. Ví dụ.
3. Phân tích nội dung Quy luật phủ định của phủ định
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ
- Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ
bản thân. Ví dụ.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
BÀI TẬP TRIẾT HỌC CHƯƠNG 1 (BUỔI 2) Chủ đề 0 1 :
1. Triết học là gì? Phân tích nguồn gốc ra đời của triết học?
2. Nêu và phân tích nội dung vấn đề cơ bản của Triết học? Vì sao gọi đó là vấn
đề cơ bản của triết học?
3. Thế nào là thế giới quan? Vì sao nói triết học – hạt nhân lý luận của thế giới
quan? Lấy ví dụ minh họa?
4. Thế nào là biện chứng và siêu hình? Các hình thức của phép biện chứng
trong lịch sử? Lấy ví dụ minh họa? Chủ đề 0 2 :
1. Khái niệm triết học Mác – Lênin? Phân tích hoàn cảnh ra đời của triết học Mác - Lênin?
2. Nêu và phân tích những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và phát triển
của triết học Mác -Lênin?
3. Thực chất và ý nghĩa của cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và
Ph.Ănngghen thực hiện được thể hiện như thế nào? Lênin đã vận dụng
và phát triển triết học Mác như thế nào?
4. Đối tượng, chức năng của triết học Mác – Lênin?
5. Phân tích vai trò của triết học Mác – Lênin trong đời sống và trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
Note! Ý nghĩa của việc nghiên cứu những vấn đề trên trong nhận thức và hoạt
động thực tiễn của bản thân
?
BÀI TẬP CHƯƠNG 2 (BUỔI 3) lOMoAR cPSD| 48302938
Chủ đề 0 3 : Quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin về vật chất ( định nghĩa
vật chất của VI.Lênin, ý nghĩa phương pháp luận; quan niệm Ph.Ăngghen về vận
động, rút ra ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này, ví dụ minh họa? ):
1. Phân tích định nghĩa vật chất của Lênin. Rút ra ý nghĩa của định nghĩa.
2. Quan niệm của Ăngghen về vận động, có mấy hình thức vận động của vật
chất? Tại sao nói vận động là phương thức tồn tại của vật chất? Là thuộc
tính cố hữu của vật chất? Lấy ví dụ. Rút ra ý nghĩa của nội dung nghiên cứu?
3. Tại sao nói vận động của vật chất là vận động tự thân? Lấy ví dụ. Liên hệ?
Chủ đề 04: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về ý thức ( nguồn gốc, bản
chất, kết cấu của ý thức; mối quan hệ giữa vật chất và ý thức; ý nghĩa phương pháp luận?):
1. Phân tích nguồn gốc, bản chất và kết cấu của ý thức theo quan điểm của chủ
nghĩa duy vật biện chứng
2. Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Lấy ví dụ. Rút ra
ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ này.
3. Tại sao trong nhận thức và hoạt động thực tiễn, chúng ta phái xuất phát từ
thực tế khách quan, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, đồng
thời phái phát huy tính năng động sáng tạo trong ý thức con người? Lấy ví dụ minh họa.
Chủ đề 0 5 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về nguyên lý mối liên
hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển. Ý nghĩa phương pháp luận, ví dụ minh hoạ:
1. Phân tích nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Rút ra ý nghĩa của
vấn đề nghiên cứu. Lấy ví dụ minh họa.
2. Phân tích nội dung nguyên lý về sự phát triển. Rút ra ý nghĩa của vấn đề
nghiên cứu. Lấy ví dụ minh họa. lOMoAR cPSD| 48302938
3. Tại sao trong nhận thức và hoạt động thực tiễn, cần phải quán triệt nguyên
tắc toàn diện, nguyên tắc phát triển và nguyên tắc lịch sử cụ thể? Lấy ví dụ minh họa. BUỔI HỌC 4
Ch ủ đề 0 6 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về các phạm trù: Cái
riêng, cái chung, cái đơn nhất; Nguyên nhân và kết quả; Nội dung và hình thức; Tất
nhiên và ngẫu nhiên; Bản chất và hiện tượng; Khả năng và hiện thực (khái niệm, mối
quan hệ biện chứng, ý nghĩa phương pháp luận, ví dụ):
1. Khái niệm phạm trù? Phân tích phạm trù Cái riêng, cái chung, cái đơn nhất.
Sự vận dụng của bản thân trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
2. Phân tích phạm trù nguyên nhân và kết quả. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
3. Phân tích phạm trù nội dung và hình thức. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
4. Phân tích phạm trù bản chất và hiện tượng. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
5. Phân tích phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa.
6. Phân tích phạm trù khả năng và hiện thực. Sự vận dụng của bản thân trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Lấy ví dụ minh họa. BUỔI HỌC 5
Ch ủ đề 0 7 : Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về các quy luật cơ bản của
phép biện chứng duy vật: Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và ngược lại; Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập; Quy lOMoAR cPSD| 48302938
luật phủ định của phủ định (Vị trí, vai trò của quy luật, nội dung quy luật, ý nghĩa
phương pháp luận, ví dụ minh họa).
1. Phân tích nội dung Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và ngược lại.
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ - Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ bản thân. Ví dụ.
2. Phân tích nội dung Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ - Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ bản thân. Ví dụ.
3. Phân tích nội dung Quy luật phủ định của phủ định
- Vị trí vai trò của quy luật. Ví dụ - Nội dung quy luật
- Ý nghĩa phương luận rút ra sau khi nghiên cứu nội dung quy luật. Liên hệ bản thân. Ví dụ.