lOMoARcPSD| 58970315
Ộ MÔN: QUẢN LÝ THU MUA
Đề tài: Tìm hiểu về doanh nghiệp Huyndai
Họ và tên: Bùi Minh Hoàng
MSSV: 0329266
Lớp: 66LGT1
I, Phân loại nhà cung cấp của doanh nghiệp Huyndai theo ma trận Kraljic
Chiến lược nguồn
Nhóm mặt hàng
Các loại mặt hàng
cung theo đặc điểm
mặt hàng
Lý do lựa chọn
Nhà cung cấp lý
tưởng ( Strategic )
Chiến lược ít nhà
cung cấp
Yêu cầu về trình độ
và thông số kỹ thuật
cao, thiết yếu và phải
luôn sẵn có. Có giá
trị cao, tác động lớn
tới tới rủi ro, lợi
nhuận, rủi ro nguồn
cung cao
Ví dụ: cung cấp động
cơ hộp số như
Huyndai Motor
Gruop hoặc các công
ty khác như Bosch,
Aisin Seiki, Zf,…
Hệ thống điện tử
Hệ thống phanh
Hệ thống giảm xóc
Nhà cung cấp trung
Lốp xe
tâm ( Leverage )
Chiến lược liên minh
Khách Hàng – Nhà
cung cấp
Tiêu thụ nội bộ, thị
trường cung ứng lớn.
Nhiều sản phẩm và
dịch vụ thay thế
nhưng có tầm quan
trọng và tác động tới
lợi nhuộn cao
Khung xe
Nội thất xe
Các thành phần cửa,
ghế,…
Đèn nội thất ô tô
Nhà cung cấp không
Chiến lược nhiều nhà
Có nguồn cung dồi
lOMoARcPSD| 58970315
Linh kiện chính cho Nhà cung cấp trở Chiến lược ít nhà Có giá bán cao vì vị hệ
thống động cơ ngại ( Bottleneck ) cung cấp thế độc quyền của
Hệ thống cân bằng tự nhà cung cấp, rủi ro động nguồn cung cao, yêu
Linh kiện dây chuyền cầu đòi hỏi độ chính
sản xuất xác trong quá trình
Túi khí sản xuất. Ảnh hưởng
lớn tới hoạt động
hay bảo trì xe, có
tính khan hiến, khó
thay thế.
Bảng 1: Ma trận Kraljic phân tích nhà cung ứng cho Huyndai
High
Sản phẩm trung tâm Sản phẩm lý tưởng
+ Xe Bus Huyndai Universe + SUV Huyndai Santafe
+ Huyndai Elantra + Huyndai Accent
+ Huyndai Creta + Huyndai Grand i10
+ Huyndai HD 270 + Huyndai Tucson
+ Huyndai Grandeur + Huyndai Solati EU4
Cost impack Sản phẩm không quan trọng. Sản
phẩm trở ngại.
+ MPV Huyndai Stargazer + Huyndai IONIQ 5
+ Huyndai Teracca + Huyndai N Sport 2025
+ Xe đạp điện Huyndai + Huyndai Veloster N ETCR +
Các sản phẩm lưu niệm
quan trọng ( Non-
Critical )
cung cấp
dào và giá trị thấp, ít
rủi ro, sử dụng
thường xuyên và ai
cũng có thể mua, lựa
chọn đối tác có giá cả
thấp và không yêu
cầu quá khắt khe về
chất lượng
Linh kiện ốc, vít
Nút bấm trong cabin
Ắc Quy
lOMoARcPSD| 58970315
Low Risk impack High
II, Thu mua trong Doanh Nghiệp Huyndai
1. Phân loại
Nội Bộ Kết Nối
- Bộ phận Mua Sắm
(Purchasing Department):
Chịu trách nhiệm quản lý và
thực hiện quy trình mua
sắm, liên kết Huyndai và
các nhà cung cấp - Phòng
Quản lý Chuỗi
Cung ứng
(Supply Chain
Management): Quản lý toàn
bộ quá trình cung cấp từ
nguồn cung tới khách hàng
- Phòng Kiểm tra Chất
Lượng
(Quality Control
Department): Kiểm tra chất
lượng của sản phẩm và dịch
vụ từ các nhà cung cấp - Bộ
phận Phát triển Sản
Phẩm (Product
Development Department):
Đối với oto của Huyndai
thường liên quan tới việc phát
triển và thiết kế
- Phòng Tài Chính (Finance
Department): Xác nhận và
- Nhà cung cấp (Suppliers):
Các công ty, doanh nghiệp
hay cá nhân cung cấp sản
phẩm cho Huyndai - Bộ
phận Quản lý Mối quan
hệ Nhà cung cấp (Supplier
Relationship
Management): Tập trung
và xây dựng và duy trì mối
quan hệ tốt với nhà cung
ứng
Bên Ngoài
- Khách Hàng (Customes):
Cá nhân hay tổ chức mua
sắm và sử dụng dịch vụ của
doanh nghiêpj Huyndai
- Cơ quan quản lý
(Regulatory Agencies):
Các tổ chức có thẩm quyền
giám sát và quản lý các hoạt
đôngj kinh doanh của
Huyndai - Cộng đồng địa
phương và xã hội (Local
Community and Society):
Cộng đồng đánh giá và xem
xét có thể trực tiếp hoặc
gián tiếp qua các phương
tiện truyền thông hay cộng
đồng sống xung quanh nhà
máy hay địa điểm
showroom của doanh
nghiệp
Huyndai
thanh toán hoá đơn
Nội bộ. Kết nối. Bên ngoài.
+ Tập đoàn sản xuất oto + Tập đoàn Thành Công + Người tiêu dùng xe
Huyndai + Huyndai Glovis Huyndai
+ Công ty trung tâm thương + Các cơ sở kinh doanh trưng + Người tiêu dùng khác.
mại Huyndai bày oto Huyndai
+ Huyndai MOBIS
lOMoARcPSD| 58970315
Bảng 2: Phân loại nhóm liên quan tới thu mua của doanh nghiệp Huyndai
2. Phân loại theo ma trận Mendelow
Tập đoàn sản xuất oto Huyndai là nhà sản xuất và cung cấp chính các sản phẩm phương tiện
đi lại và nắm giữ cổ phần lớn nhất và điều hành việc sản xuất cùng liên doanh với các công ty
nước ngoài lắp ráp và bán oto ra toàn cầu như tập đoàn Thành Công tại Việt Nam hay công ty
trung tâm thương mại Huyndai để trưng bày và marketing sản phẩm phủ sóng ra toàn cầu, cùng
với tham gia các sự kiện như Global Motor show hay Asian Motor show
- Các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng là những người quan tâm đến các sản phẩm, nguồn
cung ứng. Những người tiêu dùng khác họ sẽ tập trung đến nhiều dòng xe khác nhau của hãng
High
Tập đoàn sản xuất oto Huyndai
+
+
Huyndai MOBIS
+
Huyndai Glovis
+
Công ty trung tâm thương mại
Huyndai
+
Tập đoàn Thành Công
+
Người tiêu dùng khác.
+
Các cơ sở kinh doanh trưng
bày oto Huyndai
+
Người tiêu dùng xe Huyndai
Low Interest High
Power

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58970315
Ộ MÔN: QUẢN LÝ THU MUA
Đề tài: Tìm hiểu về doanh nghiệp Huyndai
Họ và tên: Bùi Minh Hoàng MSSV: 0329266 Lớp: 66LGT1
I, Phân loại nhà cung cấp của doanh nghiệp Huyndai theo ma trận Kraljic
Các loại mặt hàng Nhóm mặt hàng
Chiến lược nguồn Lý do lựa chọn
cung theo đặc điểm mặt hàng Động cơ, hộp số Nhà cung cấp lý Chiến lược ít nhà Yêu cầu về trình độ tưởng ( Strategic ) cung cấp và thông số kỹ thuật cao, thiết yếu và phải Hệ thống điện tử luôn sẵn có. Có giá trị cao, tác động lớn tới tới rủi ro, lợi Hệ thống phanh nhuận, rủi ro nguồn cung cao Ví dụ: cung cấp động Hệ thống giảm xóc cơ hộp số như Huyndai Motor Gruop hoặc các công ty khác như Bosch, Aisin Seiki, Zf,… Lốp xe Nhà cung cấp trung
Chiến lược liên minh Tiêu thụ nội bộ, thị tâm ( Leverage ) Khách Hàng – Nhà trường cung ứng lớn. Khung xe cung cấp Nhiều sản phẩm và dịch vụ thay thế Nội thất xe nhưng có tầm quan Các thành phần cửa,
trọng và tác động tới ghế,… lợi nhuộn cao Đèn nội thất ô tô
Nhà cung cấp không Chiến lược nhiều nhà Có nguồn cung dồi lOMoAR cPSD| 58970315 Linh kiện ốc, vít quan trọng ( Non- cung cấp
dào và giá trị thấp, ít Critical ) rủi ro, sử dụng thường xuyên và ai Nút bấm trong cabin cũng có thể mua, lựa
chọn đối tác có giá cả Ắc Quy thấp và không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng
Linh kiện chính cho Nhà cung cấp trở Chiến lược ít nhà
Có giá bán cao vì vị hệ
thống động cơ ngại ( Bottleneck ) cung cấp thế độc quyền của
Hệ thống cân bằng tự nhà cung cấp, rủi ro động nguồn cung cao, yêu Linh kiện dây chuyền
cầu đòi hỏi độ chính sản xuất xác trong quá trình Túi khí sản xuất. Ảnh hưởng lớn tới hoạt động hay bảo trì xe, có tính khan hiến, khó thay thế.
Bảng 1: Ma trận Kraljic phân tích nhà cung ứng cho Huyndai High
Sản phẩm trung tâm
Sản phẩm lý tưởng + Xe Bus Huyndai Universe + SUV Huyndai Santafe + Huyndai Elantra + Huyndai Accent + Huyndai Creta + Huyndai Grand i10 + Huyndai HD 270 + Huyndai Tucson + Huyndai Grandeur + Huyndai Solati EU4 Cost impack
Sản phẩm không quan trọng. Sản phẩm trở ngại. + MPV Huyndai Stargazer + Huyndai IONIQ 5 + Huyndai Teracca + Huyndai N Sport 2025 + Xe đạp điện Huyndai + Huyndai Veloster N ETCR + Các sản phẩm lưu niệm lOMoAR cPSD| 58970315 Low Risk impack High
II, Thu mua trong Doanh Nghiệp Huyndai 1. Phân loại Nội Bộ Kết Nối
- Bộ phận Mua Sắm
Đối với oto của Huyndai
sắm và sử dụng dịch vụ của
(Purchasing Department): thường liên quan tới việc phát doanh nghiêpj Huyndai
Chịu trách nhiệm quản lý và triển và thiết kế - Cơ quan quản lý thực hiện quy trình mua
- Phòng Tài Chính (Finance (Regulatory Agencies):
sắm, liên kết Huyndai và
Department): Xác nhận và
Các tổ chức có thẩm quyền
các nhà cung cấp - Phòng
- Nhà cung cấp (Suppliers):
giám sát và quản lý các hoạt Quản lý Chuỗi Các công ty, doanh nghiệp đôngj kinh doanh của Cung ứng
hay cá nhân cung cấp sản
Huyndai - Cộng đồng địa (Supply Chain
phẩm cho Huyndai - Bộ
phương và xã hội (Local
Management): Quản lý toàn
phận Quản lý Mối quan
Community and Society):
bộ quá trình cung cấp từ
hệ Nhà cung cấp (Supplier
Cộng đồng đánh giá và xem
nguồn cung tới khách hàng Relationship
xét có thể trực tiếp hoặc
- Phòng Kiểm tra Chất
Management): Tập trung
gián tiếp qua các phương Lượng
và xây dựng và duy trì mối
tiện truyền thông hay cộng (Quality Control
quan hệ tốt với nhà cung
đồng sống xung quanh nhà
Department): Kiểm tra chất ứng máy hay địa điểm
lượng của sản phẩm và dịch Bên Ngoài showroom của doanh
vụ từ các nhà cung cấp - Bộ nghiệp
phận Phát triển Sản
- Khách Hàng (Customes): Huyndai Phẩm (Product Cá nhân hay tổ chức mua
Development Department): thanh toán hoá đơn Nội bộ. Kết nối. Bên ngoài.
+ Tập đoàn sản xuất oto + Tập đoàn Thành Công + Người tiêu dùng xe Huyndai + Huyndai Glovis Huyndai
+ Công ty trung tâm thương
+ Các cơ sở kinh doanh trưng + Người tiêu dùng khác. mại Huyndai bày oto Huyndai + Huyndai MOBIS lOMoAR cPSD| 58970315
Bảng 2: Phân loại nhóm liên quan tới thu mua của doanh nghiệp Huyndai
2. Phân loại theo ma trận Mendelow High + Tậ
p đoàn sản xuất oto Huyndai + Huyndai Glovis + Huyndai MOBIS
+ Công ty trung tâm thương mại Huyndai + Tập đoàn Thành Công + Người tiêu dùng khác.
+ Các cơ sở kinh doanh trưng Power bày oto Huyndai
+ Người tiêu dùng xe Huyndai Low Interest High
Tập đoàn sản xuất oto Huyndai là nhà sản xuất và cung cấp chính các sản phẩm phương tiện
đi lại và nắm giữ cổ phần lớn nhất và điều hành việc sản xuất cùng liên doanh với các công ty
nước ngoài lắp ráp và bán oto ra toàn cầu như tập đoàn Thành Công tại Việt Nam hay công ty
trung tâm thương mại Huyndai để trưng bày và marketing sản phẩm phủ sóng ra toàn cầu, cùng
với tham gia các sự kiện như Global Motor show hay Asian Motor show
- Các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng là những người quan tâm đến các sản phẩm, nguồn
cung ứng. Những người tiêu dùng khác họ sẽ tập trung đến nhiều dòng xe khác nhau của hãng