





Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58970315
lựa chọn nhà cung cấp  
Quản lý nhà cung cấp là hoạt động mà các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ kiểm soát thông 
tin, phân loại các đơn vị cung cấp cũng như quản lý công nợ với từng nhà cung cấp. 
Đây là công việc vô cùng cần thiết trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà cung 
cấp, giúp doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tốt 
nhất. Bởi nhà cung cấp chính là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp vào công việc kinh 
doanh của doanh nghiệp, không chỉ cung cấp những vật liệu, hàng hóa chất lượng với 
mức giá hợp lý mà còn gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 
Đối với Bibica, dù nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào có cả trong và ngoài nước nhưng 
công ty vẫn luôn đảm bảo được nguồn cung ứng đầy đủ để đáp ứng được nhu cầu sản 
xuất. Hàng năm công ty ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng làm cơ sở cho các đối tác 
chuẩn bị nguồn hàng ổn định giá cả cung cấp trong năm. 
Để tăng tính cạnh tranh phần lớn một loại nguyên liệu đều được công ty chọn từ 
khoảng 2 nhà cung cấp, thực hiện chào giá cạnh tranh theo từng lô hàng. Đối với các 
loại nguyên liệu chính: do có mối quan mua bán lâu năm nên các nhà cung cấp nắm rõ 
yêu cầu kỹ thuật của công ty cho từng loại nguyên liệu và có lượng hàng dự trữ cho 
Bibica. Riêng với mặt hàng đường: do công ty có mối quan hệ mật thiết với công ty 
đường CP Đường Biên Hòa nên công ty đều nắm bắt kịp thời các yếu tố ảnh hưởng về 
giá đường, việc cung cấp đường giữa Bibica với công ty CP Đường Biên Hòa theo 
nguyên tắc giá cả thị trường, ngoài ra còn được giảm chi phí vận chuyển và kho hàng 
tồn trữ do có vị trí thuận lợi. 
Để có thể lựa chọn cũng như quản lý các nhà cung ứng sao cho phù hợp chúng ta sẽ 
cùng sử dụng 10 nguyên lý của carter trong lựa chọn nhà cung ứng  • 
Competence - Năng lực Capacity - Năng suất  •  Commitment - Cam kết  •  Control - Kiểm soát  •  Cash - Tiền mặt  •  Cost - Chi phí  • 
Consistency - Tính nhất quán  •  Clean - Sự trong sạch  •  Communication - Giao tiếp 
Chúng ta cùng xem xét từng nhà cung ứng của công ty Bibica dưới 10 nguyên lý trên 
để đánh giá chất lượng nhà cung ứng của doanh nghiệp    - 
Công ty cổ phần đường Biên Hòa 
TTC Sugar hiện đang là doanh nghiệp Đường Việt Nam sở hữu VNL mía organic lớn 
nhất với tổng diện tích lên tới hơn 2.600 ha. Tháng 3/2019, TTC Sugar nâng diện tích      lOMoAR cPSD| 58970315
VNL tại khu vực Đông Dương lên đến 70.000 ha bằng việc tiếp quản thêm VNL có diện 
tích 16.000 ha tại Campuchia. Tháng 10/2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối 
với mảng đường organic khi TTC Sugar chính thức ký kết hợp tác chiến lược với công 
ty ED&F Man Sugar (chuyên phân phối các sản phẩm nông nghiệp được thành lập từ 
1783 tại Anh Quốc) về việc bao tiêu sản phẩm đường organic và bán các loại đường 
của TTC Sugar niên vụ 18-19 sang thị trường Châu Âu. Tháng 12/2018, những sản phẩm 
đường mang thương hiệu TTC Sugar đạt chuẩn organic đầu tiên của một doanh nghiệp 
Việt đã xuất khẩu thành công và được đánh giá cao tại Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Czech, 
Malta, Pháp, Ý. Công ty hiện đang giữ vị thế dẫn đầu ngành mía đường Việt Nam khi 
chiếm khoảng 46% thị phần đường nội địa, tổng sản lượng đường tiêu thụ trong và 
ngoài nước đạt trên 1 triệu tấn/năm. Số lượng các dòng sản phẩm mà công ty cung 
cấp cũng đa dạng hàng đầu thị trường nội địa, bao gồm các sản phẩm đường, cạnh  đường và sau đường. 
-Năng lực : là doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất các sản 
phẩm từ đường, có kinh nghiệm 27 năm trong lĩnh vực mía đường Việt Nam giúp công 
ty luôn có vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất  thực phẩm nói chung 
-Năng suất : công ty Thành công Biên Hòa mỗi năm đưa ra thị trường để tiêu thụ 1,16 
triệu tấn đường, đây là con số rất lớn với một doanh nghiệp sản xuất mía đường tại 
khu vực Đông Nam Á với quy mô 66 000 Ha khẳng định được sự đầu tư cực kỳ lớn của  doanh nghiệp 
-Cam kết : doanh nghiệp luôn cam kết đem đến cho người tiêu dùng, khách hàng, đối 
tác những sản phẩm chất lượng nhất với mức giá ưu đãi. Với mục tiêu dẫn đầu ngành 
mía đường , công ty luôn đặt cao sự uy tín, trách nhiệm của mình lên trên hàng đầu 
giúp doanh nghiệp có thể phát triển mạnh hơn trong tương lai 
-Kiểm soát : Cụ thể, Công ty đã tiến hành các bước cẩn trọng trong việc đánh giá và -
phân kì hoàn thiện toàn bộ hoạt động của chuỗi cung ứng cùng với các đối tác tư vấn 
để đưa ra lộ trình triển khai các phần mềm hỗ trợ như: E-bidding, Smart Factory, WMS 
(Hệ thống quản lý kho), TMS (Hệ thống quản lý vận chuyển mía), v.v. kết nối toàn bộ 
chuỗi vận hành không chỉ cho mía, đường mà còn liên kết các mảng kinh doanh mới 
theo mô hình cung ứng xanh đảm bảo cho việc phân phối của doanh nghiệp tới cho 
các đối tác chiến lược của mình 
-Tiền mặt: Nguồn vốn phát hành được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối căn 
cứ Báo cáo tài chính niên độ 2021-2022 đã được kiểm toán của công ty. Sau khi phát 
hành, vốn điều lệ của Thành Thành Công-Biên Hòa sẽ tăng từ gần 6.948 tỷ đồng lên 
khoảng 7.621 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu niên độ 2022-2023 (01/07/2022 
31/03/2023), tổng doanh thu thuần của Thành Thành Công-Biên Hòa đạt 17.946 tỷ 
đồng, tăng 40% so với cùng kỳ niên độ trước. Với kết quả kinh doanh khả quan trong 
niên độ chứng minh công ty hoàn toàn có đủ năng lực tài chính để đảm bảo quá trình 
cung ứng nguyên vật liệu      lOMoAR cPSD| 58970315 Chi phí:   
Đường mía Biên Hòa Đường mía Quảng Ngãi Đường mía Lam Sơn 
GIÁ bán lẻ đường mía (vnd/kg) 27.000 ₫  28.000 ₫  26.500 ₫ 
Công ty luôn đưa ra mức giá cạnh tranh nhất giúp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp 
trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, đồng thời luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt 
để có thể có mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 bên 
Tính nhất quán Văn Hóa 
Thông điệp xuyên suốt của chủ tịch hội đồng quản trị: “Công nghệ vững vàng – Sẻ chia  thành quả” 
Tầm nhìn: Trở thành Nhà cung cấp giải pháp sản phẩm Nông nghiệp có nguồn gốc và 
bền vững 8ung đầu Đông Dương. 
Sứ mệnh: Kiến tạo nền Nông nghiệp hiện đại, bền vững và mang lại nguồn năng lượng 
dinh dưỡng nguồn gốc tự nhiên, không biến đổi gen. 
Giá trị cốt lõi: Hiệu quả - Sáng tạo – Chính trực – Tinh thần làm chủ Tiên phong 
Văn hóa nhà cung ứng hoàn toàn phù hợp với giá trị cốt lõi mà Bibica mang lại :Chính 
trực - Sự tôn trọng lẫn nhau - Sự cải tiến liên tục - Khát vọng - Hạnh phúc. Với sứ mệnh 
làm phong phú hơn cho đời sống của mọi người bằng dinh dưỡng nên sự chính trực là 
một nguyên tắc sống còn đối với Bibica và các công ty thành viên. 
Môi trường Để giải quyết vấn đề môi trường mà trong việc phát triển năng lực tăng 
trưởng xanh -Kiến tạo nền nông nghiệp bền vững tuần hoàn 
TTC AgriS(công ty đường mía thành công -biên hòa) đã tối ưu chuỗi giá trị cây nông 
nghiệp như mía, dừa, chuối,... ngay từ các công đoạn đầu tiên góp phần giúp TTC AgriS 
cân bằng hoạt động phát thải và hấp thu các loại khí nhà kính như CO2. 
Riêng trong nhánh mía đường, hiện nay, lượng phát thải của TTC AgriS(công ty đường 
mía thành công -biên hòa đang ở mức 0,45 kg 
CO2e/kg đường, thấp hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn 0,96 kg CO2e/kg (theo FAO). 
Ngoài ra, Công ty cũng áp dụng hàng loạt giải pháp khác như: ưu tiên sử dụng nhiên 
liệu sinh khối Biomass, nhiêu liệu sinh học Biofuels trong quá trình sản xuất, áp dụng 
công nghệ Cacbonat hóa nhằm tận dụng lượng khí CO2 sinh ra trong lò hơi tái sử dụng  vào tinh chế sản xuất. 
Việc làm trên của công ty góp phần vào việc hoàn thiện hướng tới chuỗi cung ứng xanh 
của doanh nghiệp vào 2025      lOMoAR cPSD| 58970315 Giao tiếp   
Kế hoạch thu mua và quản lý nhà cung cấp 
Để có thể đưa ra kế hoạch thu mua và quản lý nhà cung cấp chính xác nhất chúng ta 
cần có được những đánh giá về loại sản phẩm của nhà cung ứng Ma trận krajic  TINH  BỘT  HƯƠNG  Nguyên Liệu/ vật li ệu  ĐƯỜNG BỘT MỲ SẮN 
SỮA BỘT NHÃN GÓI BÁNH KẸO LIỆU  Tác động tài chính  cao  cao  cao  cao  thấp  thấp  Rủi ro cung ứng    cao  thấp  thấp  thấp  thấp  cao      lOMoAR cPSD| 58970315   Leverage Suppliers  Strategic Suppliers   Tác  động  Routine Suppliers  Routine Suppliers   tài  chính         Rủi ro cung ứng 
Với những cấp độ khác nhau để phân loại đòi hỏi với những chiến lược quản lý khác 
nhau của doanh nghiệp để tối ưu hóa được đầu vào tạo điều kiện cho doanh nghiệp 
có những bước thu mua và sử dụng hợp lý tránh gây lãng phí. 
Bản chất cốt lõi của việc phân cấp nhà cung ứng để đưa ra được những cách quản lý 
khác nhau với từng cấp độ nhà cung ứng : 
1. Strategic Suppliers(Đường):  • 
Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược: Hợp tác chặt chẽ với nhà cung 
cấp này để chia sẻ thông tin, định hình chiến lược cùng nhau và tạo giá  trị bền vững.  • 
Đảm bảo sự ổn định cung ứng: Thúc đẩy việc cung cấp đáp ứng liên tục 
và giảm thiểu rủi ro cung ứng bằng cách đảm bảo tích hợp nguồn cung  ứng đa dạng.  • 
Phát triển kế hoạch dự phòng: Xây dựng kế hoạch dự phòng chi tiết để 
đối phó với khả năng gián đoạn cung ứng từ nhà cung cấp này. 
2. Leverage Suppliers(Tinh Bột Sẵn, Sữa Bột, Bột Mỳ) :  • 
Tối ưu hóa quy trình cung ứng: Nắm rõ tất cả các bước trong quy trình 
cung ứng và tìm cách tối ưu hóa chúng để giảm thiểu thời gian và chi phí.  • 
Đàm phán hợp đồng có lợi cho cả hai bên: Thảo luận điều kiện giao dịch, 
giá cả và hợp đồng để đảm bảo cả hai bên đều có lợi.  • 
Xác định nhà cung cấp dự phòng: Xây dựng danh sách nhà cung cấp dự 
phòng để đảm bảo có sự lựa chọn khi cần thay đổi. 
3. Bottleneck Suppliers( Hương Liệu):      lOMoAR cPSD| 58970315 • 
Giảm thiểu rủi ro cung ứng: Phân tích và đánh giá rủi ro từ nhà cung cấp 
này, xác định các biện pháp để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo cung ứng ổn  định.  • 
Tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế: Tìm cách duy trì sự linh hoạt trong 
chuỗi cung ứng bằng cách xác định và thiết lập mối quan hệ với các nhà  cung cấp khác. 
4. Routine Suppliers(Dán Nhãn) :  • 
Tối ưu hóa quản lý cung ứng: Sử dụng công nghệ và quy trình tối ưu hóa 
để đơn giản hóa quản lý cung ứng với những nhà cung cấp này.  • 
Xây dựng đội ngũ quản lý cung ứng: Đảm bảo có đội ngũ có kiến thức và 
kỹ năng cần thiết để quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp này một cách  hiệu quả. 
Kế Hoạch thu mua cho từng nhóm nhà cung cấp : 
Strategic Suppliers(Đường): 
- Duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp 
- Thiết lập các thỏa thuận dài hạn, lên kế hoạch tham gia và phát triển sản phẩm 
cùng với các nhà cung cấp 
- Xem xét đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng kỹ lưỡng ( Công ty đường mía Lam  Sơn, Quảng Ngãi)  - Chủ động nguồn cung 
Leverage Suppliers(Tinh Bột Sẵn, Sữa Bột, Bột Mỳ): 
- Khai thác triệt để sức mua 
- Thường xuyên thương lượng giá với nhà cung cấp 
- Mở đấu thầu để chọn ra nhà thầu có chất lượng và giá cả hợp lý 
Bottleneck Suppliers( Hương Liệu): 
- Bảo đảm duy trì nguồn cung 
- Thường xuyên tìm kiếm nhà cung cấp mới 
- Phát triển sản phẩm thay thế Routine Suppliers(Dán Nhãn) : 
- Mua hàng số lượng lớn 
- Đơn giản hóa tối thiểu hóa trong quá trình mua hàng