Bài thảo luận Thương mại điện tử về Shopee | Đại học Thương mại
Bài thảo luận Thương mại điện tử về Shopee | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Preview text:
lOMoARcPSD|40534848
Bài thảo luận Thương mại điện tử về Shopee LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội công nghệ số ngày nay, thương mại điện tử đang là hình thức
kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp và các nhà bán lẻ hướng tới.
Những năm gần đây khái niệm thương mại điện tử không còn quá xa lạ với
chúng ta. Đặc biệt là trong năm 2020 với sự đe dọa của đại dịch Covid đã mang
lại những cơ hội cũng như thách thức đối với phát triển thương mại điện tử.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ
tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử giai đoạn 2016-2019 khoảng
30%, vào năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó nổi bật
là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Thế giới di động, Lazada, Tiki,
Sendo, … Đứng đầu là Shopee với lượng truy cập web mỗi tháng lên đến 65
triệu, gấp đôi so với đối thủ thứ 2 là Thế giới di động với gần 30 triệu lượt truy
cập. Với doanh thu năm 2020 đạt 35,4 tỷ USD, Shopee đạt chiến thắng áp đảo
tại thị trường Đông Nam Á (57% thị trường). Các con số khổng lồ trên làm
chúng ta tự hỏi tại sao Shopee lại thành công vang dội đến vậy? Để trả lời cho
câu hỏi đó, nhóm chúng em đã nghiên cứu đề tài “Phân tích mô hình kinh doanh Shopee”.
PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ SHOPEE
1. Lịch sử hình thành của Shopee.
Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến (Shopee Live) và sàn giao dịch
thương mại điện tử với trụ sở đặt ở Singapore, thuộc sở hữu của Sea Ltd (trước
đây là Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới
thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015 và hiện có mặt ở các quốc gia:
Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Phillipines và Brazil.
Năm 2015: Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sàn thương
mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã
hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ
thống vận hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung
gian giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán. lOMoARcPSD|40534848
Năm 2016: Shopee Việt Nam chính thức gia nhập vào thị trường nhưng lượt tìm
kiếm tăng mạnh vào các đợt khuyến mãi 11.11 và 12.12. Lượt tìm kiếm về từ
khóa Shopee Việt Nam trong giai đoạn này chỉ đứng sau Lazada Việt Nam.
Năm 2017: Shopee Việt Nam cho ra mắt Shopee Mall, cổng bán hàng với các
cam kết chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu và các nhà bán lẻ uy tín tại
Việt Nam. Shopee cũng vươn lên dẫn đầu tại lĩnh vực thương mại điện tử tại
Đài Loan. Với mục tiêu trở thành điểm đến trong thương mại điện tử. Tính đến
năm 2017, nền tảng này đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng với 5 triệu lượt
tại Việt Nam. Sàn này hiện đang làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp với hơn 180 triệu sản phẩm.
Năm 2018: Tổng doanh thu của Shopee chạm ngưỡng 10 tỷ USD với hơn 600
triệu giao dịch tại sàn. Tháng 5/2018 Super Brand Day đầu tiên đã khởi động tại
Indonesia với P&G là đối tác. Kể từ đó Shopee đã tổ chức 70 Super Brand Day
trong khu vực. BLACKPINK được công bố là đại sứ thương hiệu trước thềm Shopee Birthday Sale 12.12.
Năm 2019: Với sự thành công trong chiến lược đề ra, Shopee đã giữ vững vị
thế ứng dụng mua sắm số 1 khu vực về số lượng người dùng hoạt động hằng
tháng (Monthly Active Users - MAU) trong quý II và quý III-2019. Ngoài ra,
Shopee cũng đã thiết lập kỷ lục mới trong sự kiện mua sắm lớn nhất năm; cụ
thể, Shopee đạt 80 triệu sản phẩm được bán ra chỉ trong 24 giờ tại sự kiện
Shopee 12.12 Sale Sinh nhật.
Năm 2020: Từ YouGov, Cơ quan Nghiên cứu Tiếp thị Anh, sau khi thống kê số
liệu cuối năm 2020, Shopee đã đạt được 2 cột mốc quan trọng: Shopee là
thương hiệu được cải thiện nhiều nhất trong năm nay, với mức thay đổi +8,0
điểm tại Việt Nam. Trên toàn cầu, Shopee xuất hiện ở vị trí thứ tám. Nền tảng
thương mại điện tử Đông Nam Á Shopee lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 ở
vị trí thứ bảy (35,4) trong bảng xếp hạng hàng năm của YouGov về các thương
hiệu lành mạnh nhất trên toàn quốc.
2. Các dịch vụ Shopee cung cấp
Mô hình kinh doanh của Shopee Việt Nam từ đầu là mô hình C2C (consumer-
to-consumer), là mô hình người tiêu dùng tới người tiêu dùng. Sau quá trình
phát triển, mô hình thương mại điện tử của Shopee đã mở rộng B2C (business-
to-consumer), mô hình doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Đến năm 2017,
Shopee Mall ra mắt với mục tiêu cung cấp các sản phẩm chính hãng từ những lOMoARcPSD|40534848
công ty, doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu cũng như các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam. Shopee Mall:
✓ Shopee Mall là một gian hàng đặc biệt với các sản phẩm đều là hàng
chính hãng từ các thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên thị trường như
Samsung, Xiaomi, Oppo, Pampers, … Vì vậy bạn hoàn toàn có thể an
tâm khi chọn mua các sản phẩm trong Shopee Mall.
✓ Bên cạnh đó Shopee Mall có rất nhiều chương trình khuyến mãi và chính
sách hấp dẫn như: Chính sách 7 ngày Trả hàng/Hoàn tiền, chính sách đảm
bảo hàng chính hãng, chính sách miễn phí vận chuyển, …
Shopee 4H: Shopee 4H là dịch vụ giao hàng hỏa tốc chỉ trong 4 tiếng cho
các đơn hàng được đặt và giao tại một số quận nội thành Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
✓ Đa dạng các đơn vị vận chuyển và các mã khuyến mãi freeship.
✓ Các chương trình khuyến mãi, flashsale được tổ chức đều đặn.
✓ Các dịch vụ thanh toán qua internet banking cũng được chú trọng phát
triển: nạp thẻ điện thoải, trả tiền điện, nước, thanh toán hóa đơn mua sắm, …
✓ Kết hợp với nền tảng Now để phát triển các dịch vụ về giao hàng ăn, thực phẩm.
3. Vị thế của Shopee trong sàn thương mại điện tử ngày nay
Quý I năm 2021, Shopee thu hút 63,7 triệu lượt truy cập hàng tháng, dẫn đầu
trong top các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, gấp 1,5 lần cùng kì năm
2020. Sự phát triển nhanh chóng này là một phần tất yếu trong nền thương mại
điện tử “trăm tỷ đô” của Đông Nam Á, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho nền kinh tế hậu Covid-19.
Trong quý II, sàn TMĐT đa ngành Shopee Việt Nam đánh dấu quý thứ 12 dẫn
đầu về lượt truy cập website với 73 triệu lượt truy cập, tăng 9,2 triệu so với quý
I. Trong khi đó, lượt truy cập của Lazada tăng nhẹ (20,4 triệu) và Tiki, Sendo
giảm nhẹ (17,2 và 7,9 triệu). lOMoARcPSD|40534848
Với sự phát triển đa dạng về nhiều mặt: Shopee Mall, Shopee Mart, Shopee
Xpress đã đem lại lợi nhuận lớn cho shopee trong thời gian đại dịch Covid vẫn
đang tiếp tục hoành hành. Cụ thể trong quý III năm 2021 Shopee đã có sự tăng
trưởng vượt bậc, doanh thu thương mại điện tử tăng 173,3% lên 618,7 triệu
USD, tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 102,7% lên 9,3 tỷ USD theo số liệu của công ty mẹ.
Dựa trên các số liệu thu được, Shopee đã chứng minh được vị thế dẫn đầu của
mình với sự phát triển thần tốc trong khu vực và cũng là ứng dụng sở hữu lượng
người dùng truy cập lớn nhất hàng tháng.
4. Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Shopee. Mục tiêu:
- Tham gia và chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á: Lý do và vì ASEAN
có số dân trẻ 650 triệu người và được biết đến là khu vực có tốc độ phát
triển Internet nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây, nền kinh tế
ASEAN được dự đoán tăng gấp 3 lần lên đến 240 tỷ USD và tổng
lượng giao dịch TMĐT đạt 102 tỷ đô la Mỹ năm 2025.
- Phân khúc thị trường theo hành vi của Shopee: Shopee tạo ra một
phiên bản riêng phù hợp với thị hiếu, văn hóa của từng quốc gia.
⟶ Mục tiêu của Shopee: Hy vọng sẽ thay đổi thế giới bằng cách cung cấp nền
tảng nền để kết nối người bán và người mua trong cùng một cộng đồng. Với xu
hướng mua sắm trên thiết bị di động hiện nay, chúng tôi đang hướng tới mục
tiêu nâng cao nền tảng giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị.
Tầm nhìn phát triển trong tương lai:
- Các nền tảng thương mại điện tử sẽ chú trọng tích hợp nhiều yếu tố tương
tác hơn như trò chơi và livestream nhằm gia tăng kết nối với người tiêu
dùng. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, người tiêu dùng tận dụng tối đa
các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu, vừa phục vụ
mục đích giải trí. Theo đó, thương mại điện tử đã phát triển từ nền tảng
giao dịch thuần túy sang trải nghiệm mang tính xã hội.
- Sự tăng trưởng thương mại điện tử đã thúc đẩy phát triển của các phương
thức thanh toán kỹ thuật số. Tổng số đơn đặt hàng trên Shopee thanh toán
qua ví điện tử tăng gấp bốn lần. Đây là minh chứng cho tính dễ tiếp cận
của ví điện tử đối với độ tuổi được xem là khó thích ứng với thanh toán lOMoARcPSD|40534848
kỹ thuật số. Bên cạnh đó các cửa hàng bán lẻ chấp nhận thanh toán qua ví
điện tử tăng gấp hai lần trong năm qua. Điều đó cho thấy thanh toán kỹ
thuật số không còn giới hạn trong các giao dịch trực tuyến, thậm chí trở
nên phổ biến hơn tại những điểm bán truyền thống.
- Các thương hiệu và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để
đảm bảo hàng hóa giao nhanh với chi phí tiết kiệm. Nhất là khi nhu cầu
mua sắm trực tuyến hàng thiết yếu ngày càng gia tăng, phương thức hiệu
quả nhất chính là khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền
tảng thương mại điện tử.
- Shopee dự kiến tiếp tục gia tăng hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng quy
mô, tăng trưởng hiệu quả bằng cách theo dõi toàn bộ quá trình từ kiểm
duyệt đến giao hàng, bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới hậu cần và năng lực kho hàng.
Sứ mệnh: Kết nối người tiêu dùng với người bán hàng, đem lại cho cộng
đồng một thị trường giao dịch điện tử lành mạnh, phát triển bền vững.
- Đối với người mua:
✓ Được xây dựng trên thiết bị di động: Cung cấp cho người dùng trải
nghiệm mua sắm trên thiết bị di động nhanh chóng và trực quan. Ứng
dụng có thể được tải xuống miễn phí trên App Store và Google Play.
✓ Trò chuyện trực tiếp: Bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện thời
gian thực thông qua các chức năng có sẵn của Shopee.
✓ Shopee bảo đảm: Bằng cách tạm dừng thanh toán cho đến khi nhận được đơn đặt hàng.
✓ Hệ thống hậu cần/vận chuyển tích hợp: Người dùng có thể dễ dàng chọn
nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ưa thích của mình sau khi đặt hàng.
✓ Mua hàng hiệu với giả tốt: Các nhà bán lẻ uy tín bán hàng trên Shopee,
mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng
ở tất cả các ngành hàng. Kết hợp với các chương trình sale cực lớn.
- Đối với người bán:
✓ Quản lí đơn hàng: Quản lý và xử lý nhanh chóng các đơn đặt hàng của
cửa hàng, mang lại trải nghiệm hài lòng cho cả hai bên. lOMoARcPSD|40534848
✓ Quản lí sản phẩm: Đăng/ cập nhật thông tin/ quản lý số lượng tồn kho,...vv
✓ Kênh marketing: Một loạt các công cụ marketing hỗ trợ shop quảng bá
các sản phẩm phù hợp theo từng mục đích khác nhau.
✓ Tài chính: Quản lý doanh thu bán hàng và số dự vi trên kênh người bán.
✓ Dữ liệu: Xem xét hiệu quả kinh doanh dùng để phân tích bán hàng để
phân tích kết quả hoạt động và các chỉ số bán hàng.
✓ Quản lý shop: Quản lý đánh giá của shop, củng cố thương hiệu shop với
các tính năng trong phần quản lý Shop trên kênh người bán. Trang Trí
Shop giúp bạn tùy chỉnh giao diện shop với các mẫu thiết kế đẹp mắt.
Giá trị cốt lõi: Shopee luôn hướng tới 5 giá trị cốt lõi sau:
- We Serve: khách hàng là người quyết định giá trị, cố gắng phát triển để
đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- We Adapt: thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của thời đại, xã hội để
đem lại sự phục vụ bảo đảm nhất.
- We Run: trong một cuộc chạy đua liên tục để thành công, chúng ta di
chuyển nhanh hơn, tốt hơn và khẩn trương hơn mỗi ngày.
- We Commit: công việc là sự cam kết: cam kết với giá trị của mình, với
thể chế, khách hàng và đối tác. Chúng ta cam kết sẽ làm tốt nhất và trở thành tốt nhất có thể
- We Stay Humble: chúng ta sẽ không bao giờ mất đi sự khiêm tốn để tìm
được những đỉnh cao mới.
PHẦN II. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE
5. Mô hình doanh thu.
a) Mô hình doanh thu phí đăng kí. Hoàn xu Extra.
- Phí đăng kí: Người bán phải trả 20000đ khi đăng kí gói hoàn xu Extra. ( đã bao gồm thuế GTGT) lOMoARcPSD|40534848
- Phí dịch vụ: Từ 0h ngày 15/7/2021, shopee áp dụng mức phí dịch vụ ( đã
bao gồm thuế GTGT) cho các shop đang tham gia gói hoàn xu Extra như
sau: 4% giới hạn thu tối đa 20000đ ( đã bao gồm thuế GTGT) cho mỗi sản phẩm của shop.
Lưu ý: Phí dịch vụ của gói hoàn xu Extra sẽ tính trên các đơn hàng được giao
thành công hoặc có yêu cầu trả hàng, hoàn tiền được người bán/ shopee chấp
nhận hoàn tiền ngay( trừ lí do chưa nhận được hàng) Freeship Extra.
- Phí mua gói:Người bán phải trả 20000 khi đăng kí gói Freeship Extra
- Phí dịch vụ: Gói Freeship Extra sẽ tính trên các đơn hàng được giao thành
công hoặc có yêu cầu trả hàng hoàn tiền được người bán/ Shopee chấp
nhận hoàn tiền ngay ( trừ lí do chưa nhận hàng)
✓ Đối với shop chỉ tham gia gói Freeship Extra 6%, giới hạn thu tối đa
20000đ ( đã bao gồm cả VAT) cho mỗi sản phẩm của shop
✓ Đối với các shop đang tham gia đồng thời gói Freeship Extra và gói hoàn
xu Extra: Shop được hưởng mức phí dịch vụ ưu đãi riêng cho gói
Freeship Extra là 5%, giới hạn thu tối đa 20000đ( đã bao gồm VAT) cho mỗi sản phẩm của shop Lưu ý:
- Nếu shop đang sử dụng gói FreeshipExtra và tiếp tục mua gói hoàn xu
Extra, hệ thống sẽ tự động áp dụng mức phí mới của gói Freeship Extra là
5% giá bán mỗi sản phẩm, tối đa 20000đ/ sản phẩm. Ngược lại, đối với
shop tham gia đồng thời 2 gói Freeship Extra và hoàn xu Extra, khi thực
hiện hủy gói Hoàn xu Extra thành công, mức phí dịch vụ của gói Freeship
Extra sẽ trả về 6% giá bán mỗi sản phẩm, tối đa 20000/ sản phẩm.
- Nếu shop bắt đầu sử dụng hoặc hủy thành công gói hoàn xu Extra trước
18h ngày thứ 5 hàng tuần thì mức phí mới của gói Freeship Extra sẽ được
áp dụng từ 0h ngày thứ 2 của tuần tiếp theo.
b) Mô hình doanh thu phí giao dịch.
Trước 01/04/2019, Shopee có lẽ là thiên đường thương mại điện tử cho
khách hàng với nhiều chính sách cực kỳ tốt và nhiều ưu đãi. Phí đăng ký, lOMoARcPSD|40534848
phí duy trì, phí hoa hồng hay các khoản phí khác đều được miễn ở thời
điểm đó.Sau gần 3 năm tham gia thị trường Việt Nam, Shopee đã bắt đầu
thu phí người bán bởi Shopee đã bước qua giai đoạn thâm nhập thị trường
và muốn bù vào khoản lỗ đã bỏ ra trước đó.
1. Chi phí bán hàng trên Shopee 1.1. Phí thanh toán
Đây là khoản phí dành cho người bán khi họ có một đơn hàng thanh toán
thành công trên Shopee, không gồm đơn trả hàng, huỷ hàng, hoàn hàng,...Phí
thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua, gồm tiền sản
phẩm và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi (nếu có).
Phương thức thanh toán Mức phí hiện tại (đã bao gồm VAT)
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng2.2%
Thanh toán khi nhận hàng (COD)
Thẻ ATM nội địa (Internet Banking)
Thanh toán bằng số dư TK Shopee qua: (1) ShopeePay balance (2)
ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay
Mức phí thanh toán của Shopee cập nhật mới nhất 1.2. Phí cố định
Đây cũng là một loại phí khi bán hàng trên Shopee mà người bán phải chịu.
Phí cố định là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng được thực hiện thành công
(không tính sản phẩm bị hủy hoặc bị trả hàng/ hoàn tiền) của Shopee Mall, chưa
bao gồm thuế giá trị gia tăng. Một số lưu ý:
•Phí Cố định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng
•Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí Cố Định khác nhau
•Với người bán Shopee Mall, công thức tính như sau: 1.3.Phí dịch vụ lOMoARcPSD|40534848
Phí này được áp dụng cho người bán tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra.
Tương đồng với hai loại phí trên, phí dịch vụ được trừ trực tiếp trên những đơn
hàng thành công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền được chuyển vào
ví Shopee của người bán.
Cách tính phí dịch vụ: 5% (đã bao gồm VAT) giá bán (tối đa 10k) trên mỗi sản
phẩm đối với shop thường. Với người bán Shopee Mall/ Shop yêu thích sẽ chịu
mức phí thấp hơn, vì vậy bạn hãy cố gắng lên tối thiểu Shop yêu thích càng nhanh càng tốt.
2. Phương thức thanh toán của Shopee (đối với người tiêu dùng) 2.1. Ví ShopeePay
Ví ShopeePay là một ví điện tử được tích hợp bên trong Ứng dụng Shopee
Sau khi đã thành công thiết lập tài khoản Ví ShopeePay và tiến hành nạp đủ số
dư, bạn có thể sử dụng Ví ShopeePay để thanh toán khi mua sắm trực tuyến,
cũng như khi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng chấp nhận thanh toán
2.2. Thẻ Tín dụng/Ghi nợ
Bạn có thể sử dụng Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ thuộc các hệ thống thẻ
Visa, thẻ Mastercard, thẻ JCB, và thẻ American Express (AMEX) khi thanh
toán đơn hàng trên Shopee
2.3. Trả góp bằng thẻ tín dụng
Bên cạnh hình thức thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng, Shopee cũng hỗ trợ
khách hàng thanh toán thông qua hình thức trả góp khi sử dụng tính năng thanh
toán bằng Thẻ tín dụng 2.4. Số dư TK Shopee
Số dư TK Shopee là nơi ghi nhận giá trị tiền hàng của bạn từ doanh thu bán
hàng, giúp bạn dễ dàng quản lý và kiểm tra toàn bộ chi tiết các giao dịch phát
sinh từ sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee. Bạn cũng có thể sử dụng Số
dư TK Shopee thu được từ hoạt động bán hàng để thanh toán các đơn hàng mua sắm trên Shopee
2.5. Chuyển khoản ngân hàng lOMoARcPSD|40534848
Hiện nay, Shopee cũng đang hỗ trợ thanh toán cho những đơn hàng giá trị
lớn trên 20 triệu VNĐ và thuộc một số ngành hàng nhất định (ví dụ: ngành hàng
xe hơi, xe máy…) thông qua chuyển khoản ngân hàng
Bạn có thể đăng ký thanh toán đơn hàng bằng hình thức chuyển khoản ngân
hàng, sau đó tiến hành giao dịch và xác nhận thông qua dịch vụ Internet
Banking, hoặc thông qua chuyển tiền trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng
2.6. Thanh toán khi nhận hàng (COD)
Bên cạnh những hình thức thanh toán trên, bạn cũng có thể lựa chọn hình
thức thanh toán khi nhận hàng. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không phải tất cả các
Shop trên Shopee đều cho phép sử dụng hình thức thanh toán trên Lưu ý:
•Shopee tuyệt đối không hỗ trợ cho những giao dịch sử dụng các hình thức
thanh toán khác không được liệt kê ở trên hoặc giao dịch ngoài Shopee, như
chuyển khoản hoặc đặt cọc,..v..v. Shopee sẽ có biện pháp xử lý nếu phát hiện
hành vi gian lận hoặc giao dịch ngoài làm ảnh hưởng đến quyền lợi Người dùng trên Shopee
•Đối với sản phẩm là hàng quốc tế, Người dùng chỉ có 3 lựa chọn thanh toán là
Thanh toán khi nhận hàng (COD), Thanh toán bằng Thẻ tín dụng/ghi nợ và
Thanh toán bằng Ví ShopeePay.
c) Mô hình doanh thu bán hàng. 1. Khái niệm
- Mô hình doanh thu bán hàng trong tiếng Anh là Sales Revenue Model,
thể hiện ở việc doanh thu của doanh nghiệp sẽ đến từ việc bán sản phẩm,
dịch vụ và thông tin cho khách hàng
- Một số mô hình doanh thu bán hàng phổ biến: Mô hình bảng hiệu, mô
hình cuốn sách hướng dẫn điều khiển,….
- Cách vận hành: Người bán hàng sẽ dựa vào nhu cầu khách để bán và
cung cấp các sản phẩm hàng hóa đáp ứng từ đó thu được lợi ích từ việc
cung cấp các sản phẩm đó. Shopee liên kết với các nhà cung cấp các mặt
hàng đa dạng, tiện ích cho người mua chỉ cần truy cập vào một website
để tìm kiếm thông tin, so sánh giá cả, và đưa ra lựa chọn tốt nhất. lOMoARcPSD|40534848 2. Nội dung
- Shopee đã đa dạng hóa các mặt hàng : áo quần , phụ kiện , trang sức và
các mặt hàng chuyên dùng khác. Ngày nay với sự đa dạng của những
thành phần tham gia làm cho shopee ngày càng trở thành điểm giao dịch
buôn bán lí tưởng phù hợp với mọi đối tượng.
- Shopee đã áp dụng mô hình kinh doanh C2C một cách hiệu quả , giảm
giá chí phí sản phẩm thấp hướng tới những bạn trẻ và người tiêu dùng có
mức thu nhập thấp và trung bình
- Cạnh đó việc ứng dụng mô hình kinh doanh B2C không chỉ làm tăng vị
trí của shopee trên nền thương mại điện tử mà còn hướng tới những đối
tượng khách hàng có mức thu nhập cao , nhu cầu về các hàng hóa xa xỉ , đắt tiền.
- Thêm vào đó là những hoạt động săn sale giảm giá vào các ngày như
10/10, 11/11, 12/12…, lắc xu tích điểm, giảm chi phí ship trong lần mua
đầu tiên, áp dụng giỏ mua hàng điện tử, điểm danh hằng ngày để nhận xu,
trò chơi con số may mắn hay nông trại cũng làm tăng sức hút cho việc
buôn bán hàng hóa ở shopee. 3. So sánh
So sánh laz và tiki với shopee: Về mặt hàng hóa, các chương trình giảm giá,
dịch vụ vận chuyển, chia gian hàng thường và gian hàng thương hiệu thì khá
giống nhau -> Tính cạnh tranh lớn
Ưu thế của shopee:
- Nhiều loại mặt hàng với đa dạng giá cả và mẫu mã
- Nhiều mã giảm giá, thường ưu đãi sẵn ở trong ví mã giảm giá khi mua đồ
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng nhưng không gây nhàm chán
- Cho phép cá nhân hóa cách trang trí kênh bán hàng
- Dịch vụ hoàn trả hàng, hoàn tiền tương đối đơn giản
- Xu shopee đơn giản, dễ sử dụng, có nhiều hình thức kiếm xu thú vị
- Các gian hàng thông thường có độ tin cậy và prefer hơn so với loại gian hàng đó ở web khác lOMoARcPSD|40534848
Nhược điểm của shopee:
- Đôi khi khó kiểm soát chất lượng ở cả gian hàng thường và gian hàng Mall
- Không đảm bảo được chất lượng các đợt giảm giá 1k
- Phức tạp trong khâu liên kết thẻ với ví shopee
- Không kiểm soát được các trường hợp thất lạc đơn, mất đơn 0đ
- Giới hạn giỏ hàng thay đổi thất thường, hay bị lag nếu load xuống để xem
những mặt hàng đã lưu từ lâu.
So với Tiki: Các gian hàng sách không có dịch vụ book care, bọc sách, bọc quà
So với Lazada: Độ tin cậy của các gian hàng chính hãng về mỹ phẩm không
cao bằng, mức giảm giá cũng không nhiều bằng -> Nhiều người sẽ ưu tiên mua ở trên Laz hơn
d) Mô hình doanh thu quảng cáo 1. Khái niệm.
Mô hình doanh thu quảng cáo trong tiếng Anh là Advertising-supported
revenue model, Advertising revenue model hay Ad-Based Revenue
Model. Quảng cáo Shopee là một cách giúp đưa sản phẩm của nhà bán
hàng lên các kênh chiến lược có lưu lượng truy cập cao, tiếp cận với
nhiều khách hàng hơn, từ đó nhằm tối ưu hiệu quả bán hàng, gia tăng tỉ lệ
ra đơn cho gian hàng của bạn.
Với một số lượng người dùng Shopee đông đảo, cùng khả năng tối ưu
cho từng nhu cầu của khách hàng, Chạy quảng cáo trên Shopee hứa hẹn
trở thành cách thức giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của các chủ shop
cũng như thay đổi cuộc chơi giữa những người bán với nhau trên sàn TMĐT này.
2. Đối tượng nên tiếp cận và sử dụng quảng cáo
Dù bạn chỉ vừa mới gia nhập bán hàng trên shopee hay là nhà bán hàng
đã có thâm niên, gian hàng lớn hay nhỏ thì cũng nên tham khảo hình thức
quảng cáo này, nó sẽ giúp bạn tạo ra "đột biến" doanh thu một cách đáng lOMoARcPSD|40534848
bất ngờ.Nhất là đối với những gian hàng mới tham gia bán hàng trên
Shopee thì việc này lại càng trở nên cần thiết để giúp bạn nhanh chóng
tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, cạnh tranh được với những gian hàng lớn.
⟶Việc chi tiền cho hoạt động marketing nói chung và quảng cáo nói riêng là
một khoản đầu tư cho tương lai (doanh thu của bạn).
3. Lợi ích của chạy quảng cáo trên Shopee ( Advantages)
3.1. Tăng độ nhận diện và lượt truy cập cho gian hàng của bạn
- Khi chạy quảng cáo Shopee, gian hàng của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị
trên cùng trong trang tìm kiếm. Điều này đóng vai trò then chốt vì hiển
thị càng cao thì sẽ thúc đẩu người mua truy cập vào gian hàng của bạn.
- Khi lượt truy cập và tỉ lệ đơn hàng của shop tăng lên thì sẽ được đánh giá
tốt hơn, tạo uy tín cho gian hàng, nhận được sự tin tưởng từ khách hàng
và từ đó bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng mới hơn nữa.
3.2. Tăng doanh số/ doanh thu cho shop
- Khi lượt truy cập vào gian hàng càng cao sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ
thu hút được các khách hàng tiềm năng, càng nhiều khách hàng tiềm năng
thì khả năng chốt đơn của bạn càng cao, hiệu quả về doanh thu sẽ vượt trội
4. Các loại hình quảng cáo trên Shopee
4.1. Đấu thầu từ khóa
- Đấu thầu từ khóa (keyword ads) là dạng quảng cáo mà ở đó người bán sẽ
chọn ra các từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình mà khách hàng sẽ
sử dụng để tìm kiếm khi có nhu cầu. Tại đây, người bán hoàn toàn có thể
thiết lập ngân sách cho từng từ khóa để tối ưu quảng cáo và tăng hiệu quả
cạnh tranh với đối thủ.
- Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm và search vào từ khóa này trên ô
tìm kiếm của Shopee, quảng cáo sẽ hiện ra. Lúc đó, với mỗi lượt click
vào của khách hàng, người chủ shop sẽ phải trả cho Shopee một khoản
chi phí đúng bằng phần ngân sách đã thiết lập cho từ khóa như đã nói ở trên. lOMoARcPSD|40534848
4.2. Quảng cáo liên quan
- Đúng như tên gọi của nó, quảng cáo liên quan sẽ đưa mặt hàng đang
quảng cáo của bạn hiện ra trước mắt khách hàng trong quá trình họ tham
khảo một sản phẩm nào đó tương đồng hoặc có liên quan đến sản phẩm
của bạn. Với mỗi lượt click của khách hàng, bạn sẽ phải trả cho Shopee
một khoản phí đã được thiết lập từ trước
4.3. Quảng cáo Shop Ads
- Khác với 2 loại quảng cáo kể trên, quảng cáo shop ads sẽ đưa cả gian
hàng của bạn hiện ra trước mắt khách hàng khi mà họ tìm kiếm từ khóa
liên quan đến sản phẩm mà shop của bạn đang kinh doanh. Với mỗi một
lượt click của khách hàng vào shop, bạn cũng sẽ phải trả cho Shopee một
khoản phí đã được thiết lập từ trước (giá thầu).
- Hiện tại, theo Shopee, tính năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm
nên shop chạy quảng cáo theo hình thức này sẽ chỉ hiện lên ở đầu trang
tìm kiếm. Trong tương lai nó có thể hiện ở nhiều vị trí hơn để nâng cao
hiệu quả hiển thị cũng như hiệu quả bán hàng.
6. Cơ hội thị trường
- Thị trường : Thị trường Việt Nam tương đối rộng với đa dạng các đối
tượng tham gia từ lứa tuổi đến tầng lớp
- Những người có thu nhập thấp và trung bình có xu hướng chọn mua các
sản phẩm trên thị trường C2C với giá thành khá rẻ
- Trong khi đó người có thu nhập cao hơn lại thường quyết định lựa chọn
các mặt hàng trên thị trường B2C với mức giá và chất lượng cao hơn
- Thị hiếu : Ngày nay trên xu thế công nghệ phát triển mạnh , cuộc sống
con người hướng tới sự tiện lợi thì mua sắm trên shopee với đa dạng các
loại hàng từ mẫu mã đến giá cả trở thành một lựa chọn hàng đầu đối với
khách hàng đặc biệt là nhân viên công sở với lịch trình bận rộn
- Dịch vụ hỗ trợ : Hiện nay quá trình vận chuyển và cung cấp hàng hóa
tương đối phát triển góp phần lớn trong việc phân phối các loại hàng hóa
tới khách hàng . Cạnh đó với sự phủ sóng của mạng truyền thông phần
nào cũng làm tăng sự phổ biến của shopee trên thị trường thương mại điện tử lOMoARcPSD|40534848
- Chính sách : Chính sách của Nhà nước cùng với cơ chế thị trường , sự
mở rộng thương mại toàn cầu làm cho việc mua bán hàng hóa trên
shopee ngày một lớn mạnh hơn
- Thiên tai, dịch bệnh : Đặc biệt trong mùa dịch covid cũng tạo ra thời cơ
để shopee tận dụng và nắm bắt đứng lên chiếm lĩnh thị trường.Khi xã hội
đang thực hiện việc giãn cách thì việc mua hàng trên các sàn thương mại
điện tử như shopee trở thành nhu cầu thiết yếu để đáp ứng các nhu cầu
hàng hóa trong cuộc sống hằng ngày.
7. Môi trường cạnh tranh của Shopee
- Shoppe là 1 trong những sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trang
web lớn nhất ở VN hiện nay, đặt chân vào thị trường VN vào tháng
8/2016, lúc này trên thị trường đã có những đối thủ cạnh tranh như
Lazada, Sendo, Tiki,…Và Shoppe đã vượt mặt những đối thủ cạnh tranh
mạnh để vươn lên đến vị trí như hiện tại.
- Shoppe mạnh về khuyến mại và đa dạng sản phẩm, trong khi Tiki và
Lazada đang hoạt động tích cực trên mạng xa hội.
- Ở Shopee có giá tốt và dịch vụ giao hàng tốt và thông tin hữu ích đều áp đảo Lazada và Tiki.
- Các sàn thương mại điện tử xếp sau Shoppe đang hướng đến cách tiếp
cận và lôi kéo khách hàng.
- Quí II/2020 chứng kiến Lazada đạt mốc 29,9 triệu lượt tương tác trên
Facebook, cao hơn Shopee (17,8 triệu) và Tiki (2,9 triệu). Trong khi đó
trên kênh YouTube, Tiki lại là sàn đang chiếm lợi thế hơn với 724.000
lượt tương tác, hơn Shopee (270.000 lượt) và Lazada (196.000 lượt).
- Trong đó phải kể đến nỗ lực sáp nhập của Tiki và Sendo trong hè 2020.
Dẫu việc sáp nhập sau đó đã không thành công, nhưng cũng cho thấy việc
các sàn nội địa đang không chịu thua trong cuộc đua giành thị phần với
các sàn ngoại (Shopee và Lazada).
- Báo cáo thương mại điện tử mới đây của Qandme chỉ ra rằng, Shopee
đang chiếm ưu thế về giá cũng như đa dạng mặt hàng nếu xét trong các lOMoARcPSD|40534848
sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong khi đó, Tiki lại được đánh giá
cao về độ tin cậy của khách hàng.
⟶Mỗi tiêu chí sẽ đem đến cho từng sàn thương mại điện tử những lợi thế riêng
khi cạnh tranh với đối thủ. Shoppe cũng vậy để có thể đứng vững trên các sàn
thương mại điện tử thì ngay chính bản thân shoppe cần phải có những lợi thế
riêng để có thể khắc phục những hạn chế và phát triển thêm những cái điều kiện phát triển hiện có.
8. Lợi thế cạnh tranh
a) Giá và đa dạng hóa sản phẩm
- Shopee tung ra hàng loạt mã giảm giá, các chương trình ưu đãi, giao hàng
nhanh, giao hàng miễn phí, giá cả đa dạng cho mỗi loại mặt hàng
- Theo Qandme, giá cả (59%) và đa dạng sản phẩm (50%) là hai tiêu chí
được đánh giá cao nhất khi nói tới điểm khiến khách hàng thỏa mãn nhất
khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử. Đối với riêng Shopee, điểm
của đa dạng hóa sản phẩm là 53% và của giá là 44%, chiếm ưu thế hơn so
với các sàn thương mại điện tử khác.
b) Độ nhận diện và phủ sóng
- Theo báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập
website của các sàn thương mại điện tử trong quý I/2021. (Shopee: 63,7
triệu; Lazada: 17,9 triệu; Tiki: 19 triệu)
- Đây cũng là quý thứ 11 liên tiếp, Shopee Việt Nam đứng đầu về lượng truy cập.
c) Điều kiện thuận lợi trong chuỗi giá trị
- Shopee đã hợp tác với nền tảng khác nhằm phát triển hoạt động vận tải cung ứng tại Việt Nam
- Quy hoạch thiết kế kho được xác định rõ ràng ngay từ đầu để thuận tiện
cho phận loại, vận chuyển, đóng gói hàng hóa.
- Xây dựng hệ thống vận hành quá trình giao hàng ổn định để đáp ứng
được các chương trình hỗ trợ vận chuyển miễn phí và nhanh chóng tới tay khách hàng. lOMoARcPSD|40534848 d) Đổi mới
- Shopee sớm tung ra ứng dụng di động để tiếp cận những số lượng người
dùng di động đang tăng lên không ngừng.
- Tập trung vào phát triển ứng dụng, thiết kế giao diện đơn giản, dễ hiểu, màu sắc bắt mắt
- Cung cấp các dịch vụ, trò chơi tích xu đổi tiền, quà cho người dùng
9. Chiến lược thị trường của Shopee
Product (Sản phẩm):
- Shopee phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước, tiếp cận địa phương hóa
cao cho từng thị trường một.
- Sản phẩm của hãng tạo ra là môt trang web được tối ưu với các ngôn ngữ
khác nhau, cùng với đó là sự trải nghiệm cho người dùng khi thiết kế
website dựa vào thói quen sử dụng của khách hàng
- Shopee cũng chăm chút về mặt hình ảnh của mình trên website khiến cho
các sản phẩm bán hàng trở nên hấp dẫn hơn, tạo ra hứng thú với mỗi khách hàng. Price (Giá cả):
- Shopee đã kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng những mức giá ưu
đãi khi trở thành thành viên
- Shopee cũng hỗ trợ tối đa về giá ship, các code Freeship để tăng sức mua
của khách hàng khi sử dụng ứng dụng của mình⟶ Việc hỗ trợ giá khiến
cho giá của shopee cũng hấp dẫn hơn so với các thương hiệu đối thủ.
Place (Kênh phân phối)
- Shopee hoạt động dưới hình thức ứng dụng, một chợ trực tuyến kết nối
giữa người mua và người bán.
- Mới vào Việt Nam từ tháng 8.2016, đến hiện tại số lượng tải ứng dụng
Shopee đã tăng gấp 3 lần, đạt 5 triệu lượt. Cộng đồng người bán cũng lOMoARcPSD|40534848
đồng thời tăng 3 lần trong 1 năm. Nếu như năm ngoái Shopee chỉ mới đạt
1,8 triệu lượt tải về trong năm 2016 thì đến nay đã đạt 5 triệu. Tính đến
nay, Shopee có hoạt động ở 7 quốc gia châu Á, với tổng cộng 40 triệu lượt tải về.
- Hãng cũng liên kết với những đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt nhất ở
từng quốc gia để khách hàng có những trải nghiệm nhanh nhất có thể.
Khách hàng mục tiêu của shopee là ai
- Khách hàng mục tiêu của Shopee: Singapore, Myanmar, Thailand,
Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philipines. Đây là những thị trường mà
khách hàng có nhu cầu mua sắm Online cao, ngành TMĐT được cho là
ngành có mức tăng hàng năm vượt trội.
Các hình thức quảng cáo của shopee
Shopee là một thương hiệu có hoạt động mạnh mẽ trên mặt trận quảng cáo
truyền thông, khi những chiến lược của hãng rất thành công về mặt gia tăng độ
phủ trên thị trường. Các hình thức của hãng thường nhắm đến sự ngắn gọn, xúc
tích, dễ dàng đi vào tai và hơn cả là dễ dàng tiếp cận được người dùng hiện nay.
Chính vì thế mà các hình thức quảng cáo của hãng trong tổng thể chiến lược
Marketing của Shopee như sau: - Viral TVC
- Slogan ngắn gọn, bắt tai
- Sử dụng KOLs nổi tiếng với lượng phủ nhất định
- Màu sắc nổi bật đặc trưng của thương hiệu gây ấn tượng cho người xem
10. Sự phát triển của tổ chức.
a. Bộ phận phát triển kinh doanh – Quản lý tài khoản
- Bộ phận hợp tác phát triển kinh doanh tại Shopee rất năng động và nhiệt
huyết, luôn tìm kiếm những cơ hội mở rộng thị trường để đưa Shopee trở
thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Đài Loan. lOMoARcPSD|40534848
- Mục tiêu của phòng hợp tác phát triển kinh doanh là cung cấp cho người
mua hàng của Shopee sự lựa chọn hàng hóa đa dạng với mức chi phí tốt nhất.
b. Bộ phận phân tích dữ liệu
Nhóm phân tích và xử lý dữ liệu tại Shopee bao gồm hai nhánh nhỏ là Trí tuệ
doanh nghiệp hay Dữ liệu thông minh (Business Intelligence) và Khoa học dữ liệu (Data Science):
- Business Intelligence: đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng nền
tảng dữ liệu của Shopee và là nguồn thông tin mà dựa vào đó doanh
nghiệp có thể phân tích và đưa ra những giải pháp thích hợp cho những
vấn đề liên quan đến việc vận hành kinh doanh
- Data Science: áp dụng những phương thức khoa học và kỹ năng đặc thù
để tối ưu hóa qui trình vận hành doanh nghiệp cũng như đánh giá được
mô hình kinh doanh phù hợp.
c. Bộ phận nhân lực, pháp lí, tài chính
- Họ chịu trách nhiệm về nhu cầu nguồn nhân lực cho mọi phòng ban và hỗ
trợ mọi thủ tục về hành chính, pháp lý để vận hành doanh nghiệp⟶ Bộ
phận Nhân lực, Pháp lý, Tài chính đóng vai trò thiết yếu tại Shopee
d. Bộ phận thương mại điện tử quốc tế - Quản lí hậu cần khu vực
- Phòng ban này sẽ giúp người bán giới thiệu sản phẩm của họ xuyên suốt
7 thị trường thương mại ở Đông Nam Á và Đài Loan và cung cấp cho họ
những dịch vụ về việc vận chuyển hàng hóa, vận hành, thanh toán xuyên
quốc gia và hỗ trợ lưu kho nước ngoài.
e. Bộ phận kỹ thuật – công nghệ
Kỹ sư phần mềm là nguồn nhân lực then chốt phát triển nền tảng thương mại
điện tử Shopee. Họ là những kỹ sư nhiệt huyết và tận tâm đến từ các nước trên
thế giới với mục tiêu chính khi làm việc tại Shopee là xây dựng nền tảng hệ
thống tốt nhất với những công nghệ phù hợp để tạo nên 1 shopee lí tưởng.
f. Bộ phận vận hành ứng dụng
- Bộ phận Vận hành ứng dụng đóng vai trò trọng tâm là cầu nối giữa các
lập trình viên, phòng kinh doanh và bộ phận thiết kế sáng tạo tại Shopee. lOMoARcPSD|40534848
- Họ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện chiến lược và vạch ra lộ trình để
đạt được mục tiêu kinh doanh. Bộ phận này hỗ trợ cho mọi phòng ban
khác tại Shopee bao gồm Thanh toán, Chuỗi cung ứng, Marketing,
Listings, Trải nghiệm người dùng (User Acquisition), Tìm kiếm và đề
xuất, Xử lý gian lận, …
g. Bộ phận vận hành
- Khối vận hành tại Shopee chịu trách nhiệm trong việc vận hành toàn bộ
quy trình từ lúc người mua tìm kiếm danh mục hàng hóa trên Shopee cho
tới thời điểm họ nhận được món hàng đó và bộ phận này còn tiến hành
phân tích và giám sát chỉ số KPIs trên toàn bộ khu vực, tìm hiểu và đánh
giá nguyên nhân khi hệ thống vận hành này gặp vấn đề.
- Các nhánh nhỏ của bộ phần này bao gồm Dịch vụ khách hàng, Thanh
toán, Listings, Lưu kho, Logistics (Hậu cần), Hệ thống hỗ trợ người bán
và Xử lý gian lận (Fraud).
h. Bộ phận marketing
- Bộ phận Quảng cáo và tiếp thị tại Shopee chịu trách nhiệm trong việc
khái niệm và hiện thực hóa chiến lược “go-to-market” để hướng tới mục
tiêu gia tăng số lượng người dùng và nâng cao tầm nhìn.
- Các nhánh nhỏ của bộ phận này bao gồm Quản lý chiến dịch, Hoạt động
cộng đồng, Quan hệ công chúng, Hợp tác liên kết, Offline Marketing và Thiết kế sáng tạo
11. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ CỦA SHOPEE a) Nhà sáng lập.
Tỷ phú Forrest Li – người được biết đến là người đối đầu với Alibaba, ít
ai biết rằng công ty mẹ Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn SEA, hay ở
việt nam được biết đến nhiều nhất dưới tên công ty GARENA. Tập đoàn
SEA được sở hữu bởi:
- Tencent – tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, sở hữu 39.7%
- Nhà sáng lập Forrest Li sở hữu 35% cổ phần, trực tiếp và gián tiếp
- Giám đốc công nghệ của SEA là Gang Ye sở hữu 10% lOMoARcPSD|40534848
- Còn lại các các cổ đông nhỏ khác
b) Giám đốc điều hành shopee tại Việt Nam
Shopee đến với nước ta vào tháng 8 năm 2016. Hiện tại, người đứng đầu
của Shopee tại Việt Nam là ông Pine Kyaw, người Singapore. Giám đốc
điều hành cũ của Shopee là ông Trần Tuấn Anh.
Ông Trần Tuấn Anh từng tốt nghiệp xuất sắc trường Kinh doanh Foster
tại Đại học Washington (Mỹ). Ông còn là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
của trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Có
thể nhận thấy ông là một con người rất tài năng, có trí tuệ. Là người đã
đưa Shopee đến gần với khách hàng.
PHẦN III. ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE. Ưu điểm Nhược điểm
Những lợi ích của kết hơp B2C
Sự phát triển mạnh mẽ của đối và C2C :
thủ và dự báo chuyển biến thị trường: ❖
Với nền tảng mua và
bán sản phẩm trực tuyến Để cạnh tranh Shopee, Lazada- nền
theo mô hình C2C:
tảng mới nhận được khoản đầu tư 4 -
tỷ đô la từ Alibaba, hồi tháng
Shopee kết nối bất cứ ai có nhu 11/2020, Lazada bắt tay với grab ở
cầu mua và bán sản phẩm với Việt Nam với hy vọng có thể mang
số lượng tùy ý.Nghĩa là chỉ cần tất cả những gì Grab có cho các đối
sở hữu một tài khoản Shopee tác TMĐT. Tháng 11/2020, Lazada
cùng thiết bị di động kết nối hợp tác với Google triển khai nhiều
Internet, bạn có thể trở thành khóa đào tạo trực tuyến cho các nhà
người mua hoặc người bán. bán hàng trực tuyến. Cùng lúc đó,
Bạn trở thành người bán khi
thực hiện hoạt động marketing Tiki kì vọng lớn vào dịch vụ giao
quảng bá, khi đăng hình ảnh.
hàng 2h nhờ chuỗi cung ứng từ đầu
tới cuối cùng mạng lưới trung tâm
- Người mua và người bán có xử lí hàng hóa trên cả nước. Trong
thể kết nối với nhau, được trao năm 2020, Tiki ra mắt thẻ tín dụng
đổi trực tiếp qua các tính năng đồng thương hiệu với một ngân hàng
như: chat, trả giá, đánh giá, nội địa. lOMoARcPSD|40534848
theo dõi, chia sẻ sản phẩm. Sản phẩm: ❖
Mô hình B2C: Giúp
- Số lượng hàng hóa nhiều nhất
shopee cung cấp những sản
nhưng dễ khiến người tham
phẩm chính hãng từ những
gia mua bán bị rối và không
thương hiệu nổi tiếng đến người
biết lựa chọn nào là chất
tiêu dùng, nâng cao uy tín. lượng nhất
Chọn đúng thị trường: Đông
- Nhiều Shop bán hàng giả,
Nam Á là thị trường rộng lớn
hàng nhái nhiều. Ngoài ra các
với nhiều quốc gia có mật độ
shop khác với người bán liên
dân số trẻ cao, Đông Nam Á
kết ngoài thì không chắc chắn
là nơi có người dùng Internet đảm bảo. Trong khi đó
phát triển nhanh nhất thế giới Shopee không chịu trách
trong những năm gần đây.
nhiệm bảo hành sản phẩm,
phải làm việc thông qua các
Nghiên cứu kĩ lưỡng thị shop nên bất cập.
trường: Shopee đưa ra nhiều
chiến lược nội địa hóa, khảo
sát thị hiếu, văn hóa của từng
quốc gia khác nhau mà đưa ra
những sản phẩm phù hợp với mỗi quốc gia riêng.
Đưa ra những chính sách kích
cầu tiêu dùng: Ví điện tử
Shopee Pay, những lần sale
hoành tráng kèm với đó là
chiến lợi về giá, ưu đãi giá,
khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
Chiến lược Marketing thông
minh, sáng tạo: book những
KOLS, influencer, reviewer để
quảng cáo, pr cho sản phẩm
mang tầm ảnh hưởng đến
quyết định mua hàng của
người tiêu dùng rất lớn. lOMoARcPSD|40534848