




Preview text:
KFC là một chuỗi nhà hàng nhanh chóng nổi tiếng về thức ăn chiên giòn và gà ở
Mỹ và trên khắp thế giới. Dưới đây là một số thông tin lịch sử về KFC:
KFC bắt đầu như một nhà hàng ăn uống tại nhà riêng của Colonel Harland Sanders
ở Corbin, Kentucky, vào những năm 1930. Người ta đến đó để thưởng thức các
món ăn ngon như gà rán, bánh mỳ, và các món nước ép.
KFC trở nên nổi tiếng và mở rộng nhanh chóng qua hệ thống nhượng quyền và
cửa hàng tự sở hữu trên toàn Hoa Kỳ và toàn cầu. KFC đã trở thành một trong
những chuỗi nhà hàng nhanh phổ biến và được biết đến trên toàn thế giới.
Những năm sau đó KFC vẫn tiếp tục phát triển và thay đổi menu để đáp ứng nhu
cầu của khách hàng trên toàn cầu. Các món ăn phổ biến bao gồm gà rán, bánh
mỳ, khoai tây chiên, và nhiều món ăn phụ khác.
Như vậy, KFC đã trải qua một hành trình dài và phát triển mạnh mẽ từ một nhà
hàng nhỏ ở Kentucky thành một tập đoàn toàn cầu về thực phẩm nhanh chóng và gà rán.
Năm 1997, KFC chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí
Minh ở Việt Nam. Việt Nam cũng như các nước đang phát triển là những thị
trường hấp dẫn đối với KFC vì tiềm năng tăng trưởng rất lớn cũng như dân số
đông ở đó. Không cần bàn cãi về sức hút ở thị trường này bởi cho đến ngày nay,
chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này đã mở rộng sự hiện diện của mình lên hơn 172
nhà hàng tại 39 tỉnh thành của Việt Nam, cung cấp việc làm cho hàng nghìn người
và đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh của Việt Nam cũng
như sự hình thành của một thói quen tiêu dùng và văn hóa ẩm thực mới mảnh
đất hình chữ S. Ban đầu khi mới gia nhập thị trường Việt Nam thì đồ ăn nhanh
như gà rán đang quá xa lạ với người Việt. Do đó KFC thực hiện chính sách giá thấp
để thâm nhập thị trường nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm
hơn. Đây được xem là chiến lược hiệu quả bởi sau thời gian chịu lỗ gần 10 năm,
năm 2006, KFC bắt đầu có lãi và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần đồ ăn nhanh tại Việt Nam.
Phân đoạn thị trường của KFC ở Việt Nam
KFC phân đoạn thị trường theo 3 khía cạnh: Lứa tuổi, thu nhập và nghề nghiệp
+ Lứa tuổi: Sản phẩm gà rán KFC nhắm vào nhu cầu của các đối tượng khách hàng
trẻ hay những gia đình có trẻ em. Đây là những đối tượng khách hàng có xu
hướng tiếp cận văn hóa nhanh chóng, là một trong những chiến lược marketing nổi bật của KFC
+ Thu nhập: Gà rán KFC tập trung vào tệp khách hàng có thu nhập khá, thuộc tầng
lớp trung lưu và thượng lưu để có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm đồ ăn
nhanh. Các khách hàng thu nhập thấp vẫn có thể trở thành khách hàng của KFC
tuy nhiên tần suất sử dụng sẽ thấp hơn.
+ Nghề nghiệp: Các đối tượng khách hàng trẻ tuổi, khách hàng là nhân viên văn
phòng bận rộn, các học sinh sinh viên tại các trường đại học cần sự tiện lợi đối với
các thực phẩm đồ ăn nhanh.
Chiến lược marketing của KFC về sản phẩm
Khi vào Việt Nam, KFC cũng thay đổi khẩu vị, kích thước, mẫu mã để phù hợp với
ẩm thực của Việt Nam. Bên cạnh các món ăn truyền thống như gà rán và
hamburger, KFC còn chế biến thêm các món ăn khác như cơm gà gravy, bắp cải
trộn Jumbo, bánh mì mềm… và kích thước cũng nhỏ hơn để phù hợp với thói
quen ăn uống của người tiêu dùng Việt.
Ngoài ra, danh mục sản phẩm cũng được sắp xếp theo nhiều loại giúp khách hàng
lựa chọn được thức ăn ưa thích như: gà rán truyền thống, thức ăn nhẹ, thức ăn
phụ, nước giải khát… KFC cũng cải tiến tung ra thị trường nhiều món mới như
hamburger phi lê, hamburger tôm… cùng nhiều thức uống giải khát thay thế nước
ngọt cũng tạo nên sự thích thú và tò mò cho giới trẻ và giảm sự nhàm chán khi chỉ
độc quyền phục vụ mỗi gà rán.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC cũng có chiến lược marketing 4P rất đáng chú ý với 4 chiến lược cụ thể sau:
1. Product-Sản phẩm: Ta có thể thấy KFC luôn biến đổi sản phẩm của mình nhằm
đánh vào rất nhiều thị trường khách hàng mục tiêu khác nhau. Họ luôn điều chỉnh
thực đơn của mình trên phạm vi quốc tế để phù hợp với khẩu vị của từng khu vực
và có gần 300 món trong thực đơn toàn cầu. Như ở các nước Hồi giáo và Trung
Đông, gà được KFC phục vụ là gà halal. Hay tại Ấn Độ, để phục vụ khách hàng ăn
chay, KFC cung cấp các loại bánh kẹp chay và suất cơm chay.
2. Price-Giá: KFC sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các sản phẩm
khác nhau để đánh vào khách hàng khác nhau, như là “định giá tùy chọn”- cố gắng
tăng số tiền khách hàng chi tiêu khi họ bắt đầu mua với kết quả là họ sẽ trả tiền
cho mặt hàng chính mà họ muốn mua và cả những mặt hàng bổ sung kèm theo
(Món chính và món phụ, món tráng miệng). Hay như chiến lược “giá theo gói”-
gộp các sản phẩm khác nhau thành một combo và cung cấp cho khách hàng một
mức giá thấp hơn một chút so với khi mua riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều ưu
đãi combo khác nhau cho khách hàng, khuyến khích họ mua nhiều mặt hàng hơn.
3. Place-Phân phối: KFC đưa ra nhiều loại dịch vụ để cung cấp cho khách hàng của
mình. Họ đã khéo léo đặt các cửa hàng của mình ở những khu vực đông dân cư
như khu đô thị, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho họ. Ngoài ra, hãng cũng
đưa ra chiến lược giao hàng tận nhà ưu đãi qua các kênh như Shopee Food với
mục đích duy nhất là giao sản phẩm của họ đến tận nhà và văn phòng miễn phí
nhằm đảm bảo khách hàng không phải đến tận cửa hàng để thưởng thức sản phẩm của họ.
4. Promotion-Quảng bá: Quảng bá và truyền thông đóng một vai trò quan trọng
trong chiến lược marketing của KFC, công ty sử dụng kết hợp thích hợp các kênh
truyền thông từ truyền thống đến hiện đại để tạo nhận thức và quảng bá sản
phẩm của mình. Sự hiện diện xã hội mạnh mẽ cũng sẽ cho phép KFC tương tác và
gắn kết với khách hàng và có được những hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm
và dịch vụ khác mà KFC cung cấp.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
Chiến lược quảng cáo của KFC
Quảng cáo và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing
của KFC. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những hình thức phương tiện mà KFC
sử dụng trong việc quảng cáo như TV, tạp chí, trực tuyến, ngoài trời… để quảng
bá cho thương hiệu nhằm tăng tương tác và giúp khách hàng hiểu biết sâu sắc
hơn về các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Ở Việt Nam, KFC đã và đang triển khai các chiến dịch quảng cáo có trả phí của
mình trên nhiều nền tảng phổ biến hiện nay như google, facebook và youtube.
-Hiện tại KFC Việt Nam đang dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển những
kênh quảng cáo thuộc sự sở hữu của cty như wedsite: kfcvietnam.vn.cm, fanpage
KFC, kênh Youtube và trang instagram KFC Việt Nam, ngoài ra KFC Việt Nam còn
có app mobile riêng phục vụ cho việc đặt hàng online trên các thiết bị di động.
-Những kênh này đều được KFC Việt Nam đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung rất
kĩ càng, hình ảnh xuất hiện trong các bài đăng đều được thiết kế bắt mắt và nội
dung bài đăng thú vị thu hút người đọc.
-KFC tập trung và kết hợp các kênh truyền thống và các kênh marketing content
trên Facebook, website của doanh nghiệp làm khá tốt, mỗi một bữa ăn ở KFC đều
được mô tả một cách chân thực và đẹp mắt kết hợp với hình ảnh rất rõ nét, bắt
mắt về sản phẩm đó tạocho thị giác của người dùng dễ bị thu hút, kết hợp với
nhiều trend của giới trẻ mang lại tương tác khủng.
So sánh KFC với nhãn hàng khác (như McDonald's):
Chủ đề và sản phẩm chính:
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC: Chuyên về thực phẩm chiến lợi phẩm gà, với các sản phẩm nổi tiếng như Gà Rán.
McDonald's: Nổi tiếng với thực đơn đa dạng, bao gồm burger, khoai tây chiên, và đồ uống fast food.
Chiến lược quảng cáo:
KFC: Tập trung vào việc tạo hình ảnh nổi bật cho Gà Rán và các biến thể.
McDonald's: Thường xuyên thay đổi thực đơn và chiến dịch quảng cáo để giữ sự mới mẻ và thú vị.
Giá cả và ưu đãi:
KFC: Thường cung cấp các gói ưu đãi cho gia đình và cá nhân, với giá cả phải chăng.
McDonald's: Cũng có các ưu đãi và combo, thường linh hoạt với việc điều chỉnh
thực đơn để phản ánh giá trị cho khách hàng.
Nhờ vào sự kết hợp của những chiến dịch quảng cáo hợp lí mà KFC Việt Nam đã
nhận lại được hiệu quả truyền thống rất lớn đặc biệt là trên mạng xã hội, KFC
Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng được độ phủ của mình trên internet và nhận
được nhiều sự chú ý của người tiêu dung. Có thể thấy, KFC đã làm rõ thông điệp
qua câu slogan “Vị ngon trên từng ngón tay” của mình. Những chiến dịch của
KFC thu lại nhiều phản hồi tích cực và tương tác vô cùng lớn, cũng chính là cách
mà người Việt Nam biết đến một chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng hàng đầu thế giới
cũng như trong nước.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)