KFC mt chui nhà hàng nhanh chóng ni tiếng v thc ăn chiên giòn
M trên khp thế gii. i đây mt s thông tin lch s v KFC:
KFC bt đầu như mt nhà hàng ăn ung ti nhà riêng ca Colonel Harland Sanders
Corbin, Kentucky, vào nhng năm 1930. Người ta đến đó để thưởng thc các
món ăn ngon như rán, bánh m, các món c ép.
KFC tr nên ni tiếng m rng nhanh chóng qua h thng nhượng quyn
ca hàng t s hu trên toàn Hoa K toàn cu. KFC đã tr thành mt trong
nhng chui nhà hàng nhanh ph biến đưc biết đến trên toàn thế gii.
Nhng năm sau đó KFC vn tiếp tc phát trin thay đi menu để đáp ng nhu
cu ca khách hàng trên toàn cu. Các món ăn ph biến bao gm rán, bánh
m, khoai tây chiên, nhiu món ăn ph khác.
Như vy, KFC đã tri qua mt hành trình dài phát trin mnh m t mt nhà
hàng nh Kentucky thành mt tp đoàn toàn cu v thc phm nhanh chóng
rán.
Năm 1997, KFC chính thc khai trương nhà hàng đầu tiên ti Thành ph H Chí
Minh Vit Nam. Vit Nam cũng như các c đang phát trin nhng th
trường hp dn đối vi KFC tim năng tăng trưởng rt ln cũng như dân s
đông đó. Không cn bàn cãi v sc hút th trưng này bi cho đến ngày nay,
chui nhà hàng thc ăn nhanh này đã m rng s hin din ca mình lên hơn 172
nhà hàng ti 39 tnh thành ca Vit Nam, cung cp vic làm cho hàng nghìn người
đóng góp đáng k cho ngành công nghip thc ăn nhanh ca Vit Nam cũng
như s hình thành ca mt thói quen tiêu dùng văn hóa m thc mi mnh
đất hình ch S. Ban đầu khi mi gia nhp th trường Vit Nam thì đồ ăn nhanh
như rán đang quá xa l vi người Vit. Do đó KFC thc hin chính sách giá thp
để thâm nhp th trường nhm giúp khách hàng d dàng tiếp cn vi sn phm
hơn. Đây đưc xem chiến c hiu qu bi sau thi gian chu l gn 10 năm,
năm 2006, KFC bt đầu lãi nhanh chóng chiếm lĩnh th phn đồ ăn nhanh ti
Vit Nam.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
Phân đon th trường ca KFC Vit Nam
KFC phân đon th trường theo 3 khía cnh: La tui, thu nhp ngh nghip
+ La tui: Sn phm rán KFC nhm vào nhu cu ca các đối ng khách hàng
tr hay nhng gia đình tr em. Đây nhng đối ng khách hàng xu
ng tiếp cn văn hóa nhanh chóng, mt trong nhng chiến c marketing
ni bt ca KFC
+ Thu nhp: rán KFC tp trung vào tp khách hàng thu nhp khá, thuc tng
lp trung lưu thượng lưu để th d dàng tiếp cn vi các sn phm đồ ăn
nhanh. Các khách hàng thu nhp thp vn th tr thành khách hàng ca KFC
tuy nhiên tn sut s dng s thp hơn.
+ Ngh nghip: Các đối ng khách hàng tr tui, khách hàng nhân viên văn
phòng bn rn, các hc sinh sinh viên ti các trường đại hc cn s tin li đối vi
các thc phm đồ ăn nhanh.
Chiến c marketing ca KFC v sn phm
Khi vào Vit Nam, KFC cũng thay đổi khu v, kích thước, mu để phù hp vi
m thc ca Vit Nam. Bên cnh các món ăn truyn thng như rán
hamburger, KFC còn chế biến thêm các món ăn khác như cơm gravy, bp ci
trn Jumbo, bánh mm… kích thước cũng nh hơn để phù hp vi thói
quen ăn ung ca ngưi tiêu dùng Vit.
Ngoài ra, danh mc sn phm cũng đưc sp xếp theo nhiu loi giúp khách hàng
la chn đưc thc ăn ưa thích như: rán truyn thng, thc ăn nh, thc ăn
ph, c gii khát… KFC cũng ci tiến tung ra th trường nhiu món mi như
hamburger phi lê, hamburger tôm… cùng nhiu thc ung gii khát thay thế c
ngt cũng to nên s thích thú cho gii tr gim s nhàm chán khi ch
độc quyn phc v mi rán.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC cũng chiến c marketing 4P rt đáng chú ý vi 4 chiến c c th sau:
1.
Product-Sn phm: Ta th thy KFC luôn biến đổi sn phm ca mình nhm
đánh vào rt nhiu th trường khách hàng mc tiêu khác nhau. H luôn điu chnh
thc đơn ca mình trên phm vi quc tế đ phù hp vi khu v ca tng khu vc
gn 300 món trong thc đơn toàn cu. Như các c Hi giáo Trung
Đông, đưc KFC phc v halal. Hay ti n Độ, để phc v khách hàng ăn
chay, KFC cung cp các loi bánh kp chay sut cơm chay.
2.
Price-Giá: KFC s dng các chiến c định giá khác nhau cho các sn phm
khác nhau để đánh vào khách hàng khác nhau, như định giá tùy chn”- c gng
tăng s tin khách hàng chi tiêu khi h bt đầu mua vi kết qu h s tr tin
cho mt hàng chính h mun mua c nhng mt hàng b sung kèm theo
(Món chính món ph, món tráng ming). Hay như chiến c giá theo gói”-
gp các sn phm khác nhau thành mt combo cung cp cho khách hàng mt
mc giá thp hơn mt chút so vi khi mua riêng l, cũng như cung cp nhiu ưu
đãi combo khác nhau cho khách hàng, khuyến khích h mua nhiu mt hàng hơn.
3.
Place-Phân phi: KFC đưa ra nhiu loi dch v đ cung cp cho khách hàng ca
mình. H đã khéo léo đặt các ca hàng ca mình nhng khu vc đông dân
như khu đô th, t đó mang li nhiu li nhun hơn cho h. Ngoài ra, hãng cũng
đưa ra chiến c giao hàng tn nhà ưu đãi qua các kênh như Shopee Food vi
mc đích duy nht giao sn phm ca h đến tn nhà văn phòng min phí
nhm đảm bo khách hàng không phi đến tn ca hàng để thưởng thc sn
phm ca h.
4.
Promotion-Qung : Qung truyn thông đóng mt vai trò quan trng
trong chiến c marketing ca KFC, công ty s dng kết hp thích hp các kênh
truyn thông t truyn thng đến hin đại để to nhn thc qung sn
phm ca mình. S hin din hi mnh m cũng s cho phép KFC tương tác
gn kết vi khách hàng đưc nhng hiu biết sâu sc hơn v các sn phm
dch v khác KFC cung cp.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
Chiến c qung cáo ca KFC
Qung cáo truyn thông đóng vai trò quan trng trong chiến c marketing
ca KFC. Chúng ta th d dàng nhn thy nhng hình thc phương tin KFC
s dng trong vic qung cáo như TV, tp chí, trc tuyến, ngoài tri… để qung
cho thương hiu nhm tăng tương tác giúp khách hàng hiu biết sâu sc
hơn v các sn phm, dch v ca mình.
Vit Nam, KFC đã đang trin khai các chiến dch qung cáo tr phí ca
mình trên nhiu nn tng ph biến hin nay như google, facebook youtube.
-Hin ti KFC Vit Nam đang dành nhiu ngun lc hơn cho vic phát trin nhng
kênh qung cáo thuc s s hu ca cty như wedsite: kfcvietnam.vn.cm, fanpage
KFC, kênh Youtube trang instagram KFC Vit Nam, ngoài ra KFC Vit Nam còn
app mobile riêng phc v cho vic đặt hàng online trên các thiết b di động.
-Nhng kênh này đều đưc KFC Vit Nam đầu v mt hình nh ni dung rt
càng, hình nh xut hin trong các bài đăng đều đưc thiết kế bt mt ni
dung bài đăng thú v thu hút người đọc.
-KFC tp trung kết hp các kênh truyn thng các kênh marketing content
trên Facebook, website ca doanh nghip làm khá tt, mi mt ba ăn KFC đều
đưc t mt cách chân thc đẹp mt kết hp vi hình nh rt nét, bt
mt v sn phm đó tocho th giác ca người dùng d b thu hút, kết hp vi
nhiu trend ca gii tr mang li tương tác khng.
So sánh KFC vi nhãn hàng khác (như McDonald's):
Ch đề sn phm chính:
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC: Chuyên v thc phm chiến li phm gà, vi các sn phm ni tiếng như
n.
McDonald's: Ni tiếng vi thc đơn đa dng, bao gm burger, khoai tây chiên,
đồ ung fast food.
Chiến c qung o:
KFC: Tp trung vào vic to hình nh ni bt cho Rán các biến th.
McDonald's: Thường xuyên thay đổi thc đơn chiến dch qung cáo để gi s
mi m thú v.
Giá c ưu đãi:
KFC: Thường cung cp các gói ưu đãi cho gia đình nhân, vi giá c phi
chăng.
McDonald's: Cũng các ưu đãi combo, thường linh hot vi vic điu chnh
thc đơn để phn ánh giá tr cho khách hàng.
Nh vào s kết hp ca nhng chiến dch qung cáo hp KFC Vit Nam đã
nhn li đưc hiu qu truyn thng rt ln đặc bit trên mng hi, KFC
Vit Nam đã nhanh chóng m rng đưc độ ph ca mình trên internet nhn
đưc nhiu s chú ý ca người tiêu dung. th thy, KFC đã làm thông đip
qua câu slogan “V ngon trên tng ngón tay” ca mình. Nhng chiến dch ca
KFC thu li nhiu phn hi tích cc tương tác cùng ln, cũng chính cách
người Vit Nam biết đến mt chui đồ ăn nhanh ni tiếng hàng đầu thế gii
cũng như trong c.

Preview text:


KFC là một chuỗi nhà hàng nhanh chóng nổi tiếng về thức ăn chiên giòn và gà ở
Mỹ và trên khắp thế giới. Dưới đây là một số thông tin lịch sử về KFC:
KFC bắt đầu như một nhà hàng ăn uống tại nhà riêng của Colonel Harland Sanders
ở Corbin, Kentucky, vào những năm 1930. Người ta đến đó để thưởng thức các
món ăn ngon như gà rán, bánh mỳ, và các món nước ép.
KFC trở nên nổi tiếng và mở rộng nhanh chóng qua hệ thống nhượng quyền và
cửa hàng tự sở hữu trên toàn Hoa Kỳ và toàn cầu. KFC đã trở thành một trong
những chuỗi nhà hàng nhanh phổ biến và được biết đến trên toàn thế giới.
Những năm sau đó KFC vẫn tiếp tục phát triển và thay đổi menu để đáp ứng nhu
cầu của khách hàng trên toàn cầu. Các món ăn phổ biến bao gồm gà rán, bánh
mỳ, khoai tây chiên, và nhiều món ăn phụ khác.
Như vậy, KFC đã trải qua một hành trình dài và phát triển mạnh mẽ từ một nhà
hàng nhỏ ở Kentucky thành một tập đoàn toàn cầu về thực phẩm nhanh chóng và gà rán.
Năm 1997, KFC chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí
Minh ở Việt Nam. Việt Nam cũng như các nước đang phát triển là những thị
trường hấp dẫn đối với KFC vì tiềm năng tăng trưởng rất lớn cũng như dân số
đông ở đó. Không cần bàn cãi về sức hút ở thị trường này bởi cho đến ngày nay,
chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này đã mở rộng sự hiện diện của mình lên hơn 172
nhà hàng tại 39 tỉnh thành của Việt Nam, cung cấp việc làm cho hàng nghìn người
và đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh của Việt Nam cũng
như sự hình thành của một thói quen tiêu dùng và văn hóa ẩm thực mới mảnh
đất hình chữ S. Ban đầu khi mới gia nhập thị trường Việt Nam thì đồ ăn nhanh
như gà rán đang quá xa lạ với người Việt. Do đó KFC thực hiện chính sách giá thấp
để thâm nhập thị trường nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm
hơn. Đây được xem là chiến lược hiệu quả bởi sau thời gian chịu lỗ gần 10 năm,
năm 2006, KFC bắt đầu có lãi và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần đồ ăn nhanh tại Việt Nam.
Phân đoạn thị trường của KFC Việt Nam
KFC phân đoạn thị trường theo 3 khía cạnh: Lứa tuổi, thu nhập và nghề nghiệp
+ Lứa tuổi: Sản phẩm gà rán KFC nhắm vào nhu cầu của các đối tượng khách hàng
trẻ hay những gia đình có trẻ em. Đây là những đối tượng khách hàng có xu
hướng tiếp cận văn hóa nhanh chóng, là một trong những chiến lược marketing nổi bật của KFC
+ Thu nhập: Gà rán KFC tập trung vào tệp khách hàng có thu nhập khá, thuộc tầng
lớp trung lưu và thượng lưu để có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm đồ ăn
nhanh. Các khách hàng thu nhập thấp vẫn có thể trở thành khách hàng của KFC
tuy nhiên tần suất sử dụng sẽ thấp hơn.
+ Nghề nghiệp: Các đối tượng khách hàng trẻ tuổi, khách hàng là nhân viên văn
phòng bận rộn, các học sinh sinh viên tại các trường đại học cần sự tiện lợi đối với
các thực phẩm đồ ăn nhanh.
Chiến lược marketing của KFC về sản phẩm
Khi vào Việt Nam, KFC cũng thay đổi khẩu vị, kích thước, mẫu mã để phù hợp với
ẩm thực của Việt Nam. Bên cạnh các món ăn truyền thống như gà rán và
hamburger, KFC còn chế biến thêm các món ăn khác như cơm gà gravy, bắp cải
trộn Jumbo, bánh mì mềm… và kích thước cũng nhỏ hơn để phù hợp với thói
quen ăn uống của người tiêu dùng Việt.
Ngoài ra, danh mục sản phẩm cũng được sắp xếp theo nhiều loại giúp khách hàng
lựa chọn được thức ăn ưa thích như: gà rán truyền thống, thức ăn nhẹ, thức ăn
phụ, nước giải khát… KFC cũng cải tiến tung ra thị trường nhiều món mới như
hamburger phi lê, hamburger tôm… cùng nhiều thức uống giải khát thay thế nước
ngọt cũng tạo nên sự thích thú và tò mò cho giới trẻ và giảm sự nhàm chán khi chỉ
độc quyền phục vụ mỗi gà rán.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC cũng chiến lược marketing 4P rất đáng chú ý với 4 chiến lược cụ thể sau:
1. Product-Sản phẩm: Ta có thể thấy KFC luôn biến đổi sản phẩm của mình nhằm
đánh vào rất nhiều thị trường khách hàng mục tiêu khác nhau. Họ luôn điều chỉnh
thực đơn của mình trên phạm vi quốc tế để phù hợp với khẩu vị của từng khu vực
và có gần 300 món trong thực đơn toàn cầu. Như ở các nước Hồi giáo và Trung
Đông, gà được KFC phục vụ là gà halal. Hay tại Ấn Độ, để phục vụ khách hàng ăn
chay, KFC cung cấp các loại bánh kẹp chay và suất cơm chay.
2. Price-Giá: KFC sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các sản phẩm
khác nhau để đánh vào khách hàng khác nhau, như là “định giá tùy chọn”- cố gắng
tăng số tiền khách hàng chi tiêu khi họ bắt đầu mua với kết quả là họ sẽ trả tiền
cho mặt hàng chính mà họ muốn mua và cả những mặt hàng bổ sung kèm theo
(Món chính và món phụ, món tráng miệng). Hay như chiến lược “giá theo gói”-
gộp các sản phẩm khác nhau thành một combo và cung cấp cho khách hàng một
mức giá thấp hơn một chút so với khi mua riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều ưu
đãi combo khác nhau cho khách hàng, khuyến khích họ mua nhiều mặt hàng hơn.
3. Place-Phân phối: KFC đưa ra nhiều loại dịch vụ để cung cấp cho khách hàng của
mình. Họ đã khéo léo đặt các cửa hàng của mình ở những khu vực đông dân cư
như khu đô thị, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho họ. Ngoài ra, hãng cũng
đưa ra chiến lược giao hàng tận nhà ưu đãi qua các kênh như Shopee Food với
mục đích duy nhất là giao sản phẩm của họ đến tận nhà và văn phòng miễn phí
nhằm đảm bảo khách hàng không phải đến tận cửa hàng để thưởng thức sản phẩm của họ.
4. Promotion-Quảng : Quảng bá và truyền thông đóng một vai trò quan trọng
trong chiến lược marketing của KFC, công ty sử dụng kết hợp thích hợp các kênh
truyền thông từ truyền thống đến hiện đại để tạo nhận thức và quảng bá sản
phẩm của mình. Sự hiện diện xã hội mạnh mẽ cũng sẽ cho phép KFC tương tác và
gắn kết với khách hàng và có được những hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm
và dịch vụ khác mà KFC cung cấp.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
Chiến lược quảng cáo của KFC
Quảng cáo và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing
của KFC. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những hình thức phương tiện mà KFC
sử dụng trong việc quảng cáo như TV, tạp chí, trực tuyến, ngoài trời… để quảng
bá cho thương hiệu nhằm tăng tương tác và giúp khách hàng hiểu biết sâu sắc
hơn về các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Ở Việt Nam, KFC đã và đang triển khai các chiến dịch quảng cáo có trả phí của
mình trên nhiều nền tảng phổ biến hiện nay như google, facebook và youtube.
-Hiện tại KFC Việt Nam đang dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển những
kênh quảng cáo thuộc sự sở hữu của cty như wedsite: kfcvietnam.vn.cm, fanpage
KFC, kênh Youtube và trang instagram KFC Việt Nam, ngoài ra KFC Việt Nam còn
có app mobile riêng phục vụ cho việc đặt hàng online trên các thiết bị di động.
-Những kênh này đều được KFC Việt Nam đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung rất
kĩ càng, hình ảnh xuất hiện trong các bài đăng đều được thiết kế bắt mắt và nội
dung bài đăng thú vị thu hút người đọc.
-KFC tập trung và kết hợp các kênh truyền thống và các kênh marketing content
trên Facebook, website của doanh nghiệp làm khá tốt, mỗi một bữa ăn ở KFC đều
được mô tả một cách chân thực và đẹp mắt kết hợp với hình ảnh rất rõ nét, bắt
mắt về sản phẩm đó tạocho thị giác của người dùng dễ bị thu hút, kết hợp với
nhiều trend của giới trẻ mang lại tương tác khủng.
So sánh KFC với nhãn hàng khác (như McDonald's):
Chủ đề sản phẩm chính:
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)
KFC: Chuyên về thực phẩm chiến lợi phẩm gà, với các sản phẩm nổi tiếng như Gà Rán.
McDonald's: Nổi tiếng với thực đơn đa dạng, bao gồm burger, khoai tây chiên, và đồ uống fast food.
Chiến lược quảng cáo:
KFC: Tập trung vào việc tạo hình ảnh nổi bật cho Gà Rán và các biến thể.
McDonald's: Thường xuyên thay đổi thực đơn và chiến dịch quảng cáo để giữ sự mới mẻ và thú vị.
Giá cả ưu đãi:
KFC: Thường cung cấp các gói ưu đãi cho gia đình và cá nhân, với giá cả phải chăng.
McDonald's: Cũng có các ưu đãi và combo, thường linh hoạt với việc điều chỉnh
thực đơn để phản ánh giá trị cho khách hàng.
Nhờ vào sự kết hợp của những chiến dịch quảng cáo hợp KFC Việt Nam đã
nhận lại được hiệu quả truyền thống rất lớn đặc biệt trên mạng hội, KFC
Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng được độ phủ của mình trên internet nhận
được nhiều sự chú ý của người tiêu dung. thể thấy, KFC đã làm thông điệp
qua câu slogan “Vị ngon trên từng ngón tay” của mình. Những chiến dịch của
KFC thu lại nhiều phản hồi tích cực tương tác cùng lớn, cũng chính cách
người Việt Nam biết đến một chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng hàng đầu thế giới
cũng như trong nước.
Téléchargé par Tuy?t Nguy?n (nttt281997@gmail.com)