-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài thi giữa học kì năm 2024 | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi nói đến những nhân tố chủ quan tức là chúng ta nói đến những phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh, đó là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong muôn vàn người Việt Nam và ở các thuộc địa, trong rất nhiều Đảng viên, Đảng xã hôi Pháp đọc Sơ thảo luận cương về vấn địa dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Bài thi giữa học kì năm 2024 | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi nói đến những nhân tố chủ quan tức là chúng ta nói đến những phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh, đó là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong muôn vàn người Việt Nam và ở các thuộc địa, trong rất nhiều Đảng viên, Đảng xã hôi Pháp đọc Sơ thảo luận cương về vấn địa dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 49831834
BÀI GIỮA KỲ MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Giao viên: Nguyễn Thị Thảo Nguyên
Nhóm 8 (Anh Thi, Thanh Thanh, Cẩm Tú, Phương Ngân, Yến Khoa) ĐỀ BÀI
Câu 1: Phân tích những nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh?
Khi nói đến những nhân tố chủ quan tức là chúng ta nói đến những phẩm chất
cá nhân của Hồ Chí Minh, đó là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành tư
tưởng Hồ Chí Minh. Trong muôn vàn người Việt Nam và ở các thuộc địa, trong
rất nhiều Đảng viên, Đảng xã hôi Pháp đọc Sơ thảo luận cương về vấn địa dân
tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin, chỉ duy nhất Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con
đường giải phóng cho dân tộc một cách khoa học và triệt để đó là do Nguyễn Ái
Quốc mang trong mình nhiều phẩm chất nổi trội, cao cả nhất của loài người trong một con người.
Thứ nhất, khả năng tư duy và trí tuệ siêu việt, Bác có óc phê phán tinh tường và
sáng suốt trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các cuộc cách mạng lớn trên thế giới.
Trong quá tình bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã nghiên cứu cuộc cách mạng
tư sản Anh, Pháp, cách mạng giải phóng dân tộc của Mỹ và người đã đi đến kết
luận rằng:” Cuộc cách mạng tư sản là các cuộc cách mạng chưa đến nơi bởi vì
sau cách mạng chưa giải phóng được cho quần chúng nhân dân lao động”. Người
nghiên cứu về cuộc cách mạng tháng Mười Nga và khẳng định rằng đây là cuộc
cách mạng đến nơi bởi vì sau cách mạng đã mang lại lợi ích cho quần chúng nhân
dân và các dân tộc bị áp bức. Nguyễn Ái Quốc đã không ngừng học tập nhằm
nâng cao và chiếm lĩnh vốn tri thức, kinh nghiệm đấu tranh của các phong trào
giải phóng dân tộc. Nhân cách, phẩm chất, tài năng và trí tuệ của Nguyễn Ái Quốc
đã giúp Người đến với chủ nghĩa Mác-Lenin và tiếp thu được các giá trị văn hóa của nhân loại.
Thứ hai, tư duy độc lập, sáng tạo, tự chủ, theo nhà nghiên cứu Trần Văn Giàu đây
là một đặc tính lớn của Nguyễn Tất Thành - một điều kiện lớn của sự sáng tạo, tư
tưởng của mọi thắng lợi. Sự tỏa sáng về tư duy độc lập, tự chủ ở Người thanh
niên yêu nước Nguyễn Tất Thành. Năm 1906, khi đó anh Nguyễn mới 15 tuổi -
tuổi của hoạt động và phát triển. Phan Bội Châu đã gợi ý Nguyễn Tất Thành đi
học bên Nhật để có thể làm chính trị cứu nước nhưng anh đã từ chối lời mời Đông
Du để cho mình một hướng đi mới.
Thứ ba, tấm lòng yêu nước yêu dân nồng nàn sâu sắc, Hồ Chí Minh có tâm hồn
của một người yêu nước vĩ đại, một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng, một
trái tim yêu thương nhân dân, thương người cùng khổ, sẵn sàng chịu đựng hi sinh lOMoAR cPSD| 49831834
vì độc lập của tổ quốc vì hành phúc của nhân dân. Khi ra đi tìm đường cứu nước,
Nguyễn Ái Quốc mang theo theo trong mình những truyền thống tốt đẹp và sức
mạnh của một dân tốc đang khao khát tìm kiếm tự do và hòa bình. Ở Người lòng
yêu nước gắn bó chặt chẽ với lòng yêu thương con người, khát vọng giải phóng
dân tộc gắn liền với khát vọng giải phóng con người. Chính tấm lòng yêu nước
thương dân nồng nàn, sâu sắc đã giúp người vượt qua mọi khá khăn gian khổ
trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước và tìm con đường giải phóng của dân tộc, cho nhân dân
Thứ tư, lý tưởng và khát vọng đúng đắn, có nghị lực phi thường và bản lĩnh dám
nghĩ, dám làm, kiên cường, bất khuất dũng cảm, cần cù trong đấu tranh cách
mạng, trong lao động. Nguyễn Ái Quốc luôn hành động với một nghị lực rất phi
thường, luôn gắn lời nói với việc làm vượt qua mọi khó khăn để thực hiện mục
tiêu đề ra bằng trái tim yêu nước thương dân. Với hai bàn tay trắng, người thanh
nhiên 21 tuổi đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu dân, cứu nước khỏi lầm than nô
lệ. Sau rất nhiều năm bôn ba hoạt động và làm việc ở nhiều nước trên thế giới,
trải qua rất nhiều gian nan vất vả, Người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc
đó là con đường cách mạng vô sản. Sau này, Người khẳng định muốn cứu nước
giải phóng dân tộc không có con đường nào khác là con đường cách mạng vô sản.
Người về nước và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối
cùng, một trang sử mới của dân tộc Việt Nam được viết ra những giá trị tinh thần, vật chất.
Câu 2: Nêu tóm tắt về 01 mẩu chuyện trong cuộc đời hoạt động cách mạng
của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà bạn yêu thích và tâm đắc qua đó rút ra bài
học ý nghĩa cho bản thân.
Tóm tắt mẩu chuyện:
Năm 1911, khi còn là một thanh niên trẻ, Bác Hồ đã lấy tên Ba và vào Sài Gòn
học tập. Một ngày nọ, khi đi dạo khắp Thành phố Sài gòn, anh Ba hỏi người bạn
của mình - anh Lê - rằng: "Anh có yêu nước không?". Anh Lê không ngần ngại
và xen lẫn ngạc nhiên mà đáp: "Có chứ!". Anh Ba thấy thế và bày tỏ ý định sâu
thẳm trong lòng mình rằng anh muốn đi nước ngoài. Anh muốn đến Pháp và các
nước khác để học tập. Anh Ba muốn học lấy cái tân tiến để quay về giúp "đồng
bào ta", dù cho có những vấn đề khiến lòng người nản chí như có nhiều mạo hiểm,
gặp đau ốm khi một mình nơi xứ người và như nỗi quan ngại của anh Lê rằng:
"Chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?". Anh Ba không ngần ngại, anh giữ một cái nhìn
lạc quan và sự chủ động khi nói rằng tiền là hai bàn tay của anh. Dù cho người
bạn đổi ý, không còn đồng hành với người thanh niên nhiệt huyết ấy, ngày 5 tháng
6 năm 1911, anh Ba vẫn quyết tâm ra nước ngoài với chính hai bàn tay mà mình
đã khẳng định. Suốt chặng đường bôn ba, người thanh niên ấy lăn xả với nhiều
công việc đồng thời thực hiện mục tiêu đi khắp năm châu, bốn biển để tìm con lOMoAR cPSD| 49831834
đường cứu dân, cứu nước khỏi ách độ thực dân phong kiến, giành độc lập về cho dân tộc.
Bài học ý nghĩa cho bản thân:
Thứ nhất, đối với bản thân, Bác Hồ luôn là tấm gương sáng để chúng ta học hỏi
suốt đời. Tình huống cuộc sống của Người là một bài học quý giá, dạy cho chúng
ta rằng càng phải ý thức rõ hơn về mình, nhất là những điểm yếu cần phải cải
thiện thông qua việc học hỏi và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác. Để
trưởng thành, chúng ta cần liên tục rèn dũa đạo đức, phát triển tài năng và thể
hiện ý chí tự lực tự cường thông qua việc lao động chân chính. Mọi người cần
phải xác định rõ lý tưởng sống là sự cống hiến và tận tâm và làm việc với sự quyết
tâm và sự đam mê, bởi ý chí mạnh mẽ là yếu tố quan trọng nhất trong những thời
điểm khó khăn của cuộc sống.
Thứ hai, đối với công việc, chúng ta cần kiên nhẫn và kiên trì từ những việc nhỏ
đến những công việc lớn, từ những thói quen đơn giản đến những nhiệm vụ phức
tạp. Chúng ta cần có nhận thức tiến bộ và tin tưởng vào chính mình thông qua ý
chí mạnh mẽ và sự cống hiến bằng cách làm việc chăm chỉ và không ngừng học
hỏi. Tinh thần lạc quan không bỏ cuộc trước những khó khăn và sẵn sàng chấp
nhận thách thức mới là những điều cần thiết trong học tập cũng như cuộc sống.
Đồng thời, chúng ta cũng cần liên tục nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức
cách mạng và không ngừng học hỏi để cải thiện trình độ chuyên môn và nghiệp
vụ, từ đó đóng góp mạnh mẽ cho xã hội và đất nước.