Bài thu hoạch môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

Bài thu hoạch môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

Môn:
Trường:

Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu

Thông tin:
6 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thu hoạch môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

Bài thu hoạch môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

273 137 lượt tải Tải xuống
KHOA KHOA HỌC HỘI, NGHỆ THUẬT
VÀ NHÂN VĂN
BỘ MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TR
BÀI THU HOẠCH
(Thay thế cho Bài thi kết thúc hc phần)
HỌC PHẦN: CHỦ NGHĨA HỘI KHOA HỌC
HỌC PHẦN: GE4093
Điểm
Câu 1: ………………………..
Câu 2: ………………………..
Câu 3: ………………………..
Câu 4: ………………………..
Tổng điểm: …………………..
Giám khảo 1
Giám khảo 2
Họ tên: Phạm Nhật Trường
Ngày/tháng/năm sinh: 18/04/2004
số sinh viên: 0022410083
Lớp học phần: CR15
Lớp sinh viên: ĐHSHOA22A
Số điện thoại: 0353068870
Câu 1(2.5 điểm):Anh/Chị hãy trình bày những giải pháp nhằm phát triển các
giai cấp, tầng lớp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Liên hệ c biện pháp
nhằm phát triển đội ngũ trí thức trẻ nước ta trong thời quá độ lên chủ
nghĩa hi.
- Những giải pháp nhằm phát triển giai cấp, tầng lớp Việt Nam hiện nay :
1. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội một cách hài hòa.
2. Tiếp tục phát triển kinh tế theo ớng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục để nhận thức hơn về vai trò, vị trí sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
4. Cải cách triệt để hệ thống giáo dục đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ tay
nghề cho giai cấp công nhân.
5. Thiết thực chăm lo đời sống vật chất tinh thần của giai cấp công nhân.
6. Xây dựng giai cấp công nhân gắn liền với cuộc vận động thực hiện Quy chế
Dân chủ ở cơ sở và chống tham nhũng.
7. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức chính trị - hội
trong các doanh nghiệp; đồng thời, đổi mới hoạt động của các tổ chức chính trị -
xã hội trong các doanh nghiệp phù hợp với tình hình mới.
- Cùng với đó cần có các biện pháp nhằm phát triển đội ngũ trí thức trẻ ở nước ta
trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Thứ nhất đổi mới sự lãnh đạo của Đảng sự quản ý của Nhà nước đối với đội
ngũ tri thức trẻ : vì trí thức trẻ là một tầng lớp đặc biệt nên Đảng và Nhà nước
Sinh viên n
trang 2
phải căn cứ vào những đặc trưng riêng để có cơ chế, chính sách, quản lý phù
hợp qua đó giúp họ phát huy vai trò, năng lựcng tạo, đóng góp trí tuệ cho đất
nước.
Thứ hai tạo chuyển biến nhận thức từ trong Đảng đến ngoài xã hội để có sự
quan tâm chung đối với tri thức trẻ coi đây nguồn nhân lực quan trọng góp
phần quyết định sự thành công của đất nước.
Thứ ba phát triển giáo dục đào tạo ngang tầm với sự phát triển của các nước
trong khu vực trên thế giới trong thời đại ngày nay giáo dục đào tạo được
nhiều quốc gia hàng đầu trên thế giới xem trọng và là nguồn lực con người
quyết định đến sự phát triển của quốc gia
Thứ tư có chính sách thu hút sử dụng và đãi ngộ đội ngũ tri thức trẻ một cách
hợp thoả đáng. Đây vấn đề quyết định đến sự cống hiến của tri thức trẻ tài
năng cho đất nước vì lao động trí tuệ có vị trí đặc biệt quan trọng tạo ra những
giá trị đặc biệt.
Thứ năm tạo ra môi trường thuận lợi cho tri thức trẻ phát huy tiềm năng trí tuệ
và vai trò h trong xã hội vì lao động trí tuệ là lao động phức tạp mang yếu tố
sáng tạo. Do đó cần phải sự tự do, đc lập trong suy nghĩ nghiên cứu khoa
học.
Câu 2(2.5 điểm): Trình bày những hiểu biết của Anh/Chị về nhà nước Pháp
quyền hội chủ nghĩa Việt Nam;đồng thời nêu trách nhiệm của Anh/Chị
trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền nước ta trong giai đoạn
hiện nay.
- Nnước Pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam :
1. Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
2. Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do Nhân dân làm chủ, tất cả quyền lực nhà
nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai
cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
3. Quyền lực nhà nước thống nhất sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các
cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Xuất phát từ bản chất Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, Nhân dân, Nhà
nước pháp quyền XHCN Việt Nam cần được xây dựng trên sở đáp ứng các
nguyên tắc sau:
(1) Quyền lực nhà nước thống nhất, sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa
các quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp
pháp.
(2) Thượng tôn Hiến pháp pháp luật, mọi chủ thể trong hội đều phải tôn
trọng nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật Hiến pháp đạo luật tối cao, bộ
luật gốc mang tính nền tảng.
(3) Khẳng định bảo vquyền con người, quyền công dân, tôn trọng sự bình
đẳng của mọi nhân trong thụ hưởng phát triển quyền, không sự phân biệt
đối xử, trước tiên và chủ yếu trong việc tham gia vào công tác quản lý nhà nước và
xã hội.
(4) Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp pháp luật.
trang 3
(5) Bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân. Quyền nghĩa vụ của
công dân được pháp luật thừa nhận, tôn trọng bảo đảm thực hiện, thúc đẩy trong
khuôn khổ luật pháp.
- Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền
ở nước ta trong giai đoạn hiện nay:
+ Cần phải tôn trọng và luôn tuân thủ các qui tắc, qui định, hiến pháp, pháp luật
chung của nhà nước ban hành
+ Trao dồi những knăng hội nhập trong thời kỳ mới tiếp thu sự phát triển của
công nghệ. Đóng góp xây dựng những vấn đề của hội, nêu ý kiến trong các cuc
hội nghị dân chủ
+ Nâng cao nhận thức giá trị bản thân về mọi mặt trong các lĩnh vực hội hiện
nay.
Bằng cách sáng tạo, chăm chỉ, mục đích động học tập đúng đắn để xây
dựng đất nước. Rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống trong sáng tránh xa các tệ
nạn xã hội
Câu 3(2.5 điểm): Trình bày những hiểu biết của Anh/Chị về dân chủ hội
chủ nghĩa Việt Nam. Đánh giá tình hình thực hiện dân chủ trong giáo dục
tại trường Đại học Đồng Tháp, qua đó nêu giải pháp để phát huy những mặt
đã đạt được đồng thời khắc phục những tồn tại trong thời gian qua.
- Ở Việt Nam, chế độ dân chủ được xác lập ngay sau khi Cách mạng Tháng 8
năm 1945 thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm: Dân chủ nghĩa là “dân là
chủ”, “dân làm chủ”, “dân chủ là quý báu nhất của nhân dân”. Đây là một trong
những luận điểm nổi bật trong tư tưởng dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dân
chủ tức là dân làm chủ vận mệnh của đất nước, quyền lực thuộc về nhân dân “bao
nhiêu quyền lực thuộc về nhân dân” và “địa vị cao nhất là dân, vì dân làm chủ”,
mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân, mọi lợi ích đều vì nhân dân, mọi công việc
đều do nhân dân. Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng và quần chúng chính là
động lực của cách mạng. Chính quần chúng nhân dân lực lượng cách mạng đông
đảo nhất, trực tiếp thực hiện đường lối cách mạng, biến ch trương, đường lối cách
mạng của Đảng thành hiện thực.
Do vậy, dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa có bản chất giai cấp công nhân vừa có tính
nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc.
Tư tưởng văn hoá của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy hệ tư tưởng Mác –Lênin
của giai cấp công nhân làm nền tảng, ch đạo đối với mọi hình thái ý thức xã hội
khác trong hội mới.Đồng thời, dân chủ hội chủ nghĩa kế thừa, phát huy
những tinh hoa văn hoá truyền thống các dân tộc, tiếp thu những giá trị tư tưởng
văn hoá, văn minh, tiến bộ hội... nhân loại đã tạo ra tất cả quốc gia, dân
tộc.Do đó đời sống tư tưởng văn hoá của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa rất phong
phú, đa dạng, toàn diện và ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng hàng đầu
Như vậy, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã hình thành và phát triển qua
các thời kỳ cách mạng. Qua mỗi kỳ Đại hội của Đảng, vấn đề dân chủ ngày càng
được nhận thức, phát triển hoàn thiện n, phù hợp với điều kiện thực tế của đất
nước. Đây là những cơ sở lý luận quan trọng để nhân dân thực hiện quyền làm chủ
của mình bằng hình thức dân chủ trực tiếp hoặc dân chủ gián tiếp thông qua các tổ
trang 4
chức trong hthống chính trị, trong đó nòng cốt Nhà nước pháp quyền hội
chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
- Tình hình thực hiện dân chủ trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp
được thể hiện một cách rất rõ rệt như sau:
+ Trong buổi học đầu tiên của môn học sinh viên được tham gia bầu chọn lớp
trưởng cùng với tổ trưởng từ quyền dân chủ của chính bản thân mình. Sinh viên có
quyền dân chủ trong việc hình thức kiểm tra đánh giá của giảng viên quyền
khiếu nạy phản ánh khi kết quả đánh giá chưa chính xác.
+ Trong kỳ đại hội sinh viên hằng năm các sinh viên được tham gia bầu cử ra
những đại biểu có uy tín và năng lực để đảm nhiệm chức vụ.
Từ đó giúp tạo ra một bầu không khí dân chủ cởi cở trong giáo dục tại trường Đại
học Đồng Tháp, đoàn kết trong nội bộ sinh viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua
phấn đấu trong học tập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà giảng viên đưa ra.
Cùng với đó cần phải phát huy những mặt tích cực trong dân chủ:
Thứ nhất nâng cao hiệu quả hoạt động của chế độ thực hành dân chủ trong giáo
dục tại trường Đại học Đồng Tháp, nhằm phát huy quyền làm chủ của sinh viên
và nâng cao vai trò của người đứng đầu
Thứ hai, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện những cơ chế bảo đảm dân chủ trong
đường lối, chủ trương, chính sách trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp.
Những người được sinh viên bầu cử tín nhiệm phải là tấm gương về dân chủ
trong tổ chức và hoạt động do nhà trường đề ra.
Tuy nhiên thực tế cho thấy một số sinh viên còn rụt chưa mạnh dạng tham gia
đóng góp ý kiến xây dựng chưa nhận thức đầy đủ về dân chủ do đó đôi khi cũng
gây khó khăn cho người quản lý điều hành
Thứ nhất, cần phải tiếp tục phát huy dân chủ rộng rãi tuyên truyền, giáo dc,
nâng cao nhận thức cho sinh viên trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp.
Thứ hai, cần phải nâng cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của sinh viên, phải
những năng lực làm chủ, có cơ chế cụ thể để thực hiện trên thực tế quyền làm
chủ trực tiếp.
Câu 4(2.5 điểm): Anh/Chị hãy giải thích sao Đảng Nhà nước luôn luôn
coi trọng việc xây dựng khối đi đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời liên hệ trách
nhiệm của các Anh/Chị trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Vì Việt Nam là nước đa dân tộc, vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc
luôn được Ðảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, với quan điểm nhất quán,
xuyên suốt là các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát
triển đại đoàn kết toàn dân tộc giúp giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc
một quốc gia "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"
Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được thể hiện đầu tiên là Đảng vì Đảng
hạt nhân lãnh đạo của hệ thống chính trị, Đảng lãnh đạo toàn hội. Đường lối
đúng đắn của Đảng là yếu tố quan trọng hàng đầu để khơi dậy và phát huy sức
mạnh toàn dân tộc. Đổi mới, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực và sức chiến
đấu của Đảng để Đảng đoàn kết, thống nhất, thật sự trong sạch, vững mạnh cả
về chính tr, tư tưởng, tổ chức và đào tạo xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng
trang 5
viên đủ phẩm chất năng lực, gắn mật thiết với nhân dân việc làm ý
nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cùng với đó là trách nhiệm của Nhà nước, vì Nhà nước là trụ cột của hệ thống
chính trị, người tổ chức thực hiện đường lối ca Đảng. Cần tiếp tụcy dựng
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm nguyên tắc: tất cả
quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân; cán bộ, công chức phải thật sự là công
bộ của dân. Đây là yếu tố rất quan trọng, bảo đảm sự bền vững của hệ thống
chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ngoài ra sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của Mặt trận Tổ
quốc (bao gồm các đoàn thể nhân dân). Là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố, tăng cường khối
đại đoàn kết toàn dân, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà
nước, góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong hội, động viên nhân dân phát
huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân.
Góp phần cũng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là
truyền thống quý báu, là đường lối chiếnợc của Đảng.
- Việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc không chỉ là trách nhiệm của
Đảng nhà nước còn trách nhiệm của mỗi nhân. Từng nhân phải cố
gắng phấn đấu từng ngày góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày
càng vững mạnh.
Qua đó bản thân trách nhiệm rất lớn trong khối đại đoàn kếtn tộc thông
qua những việc làm như sau:
+Luôn tham gia các hoạt động chuyên môn của trường cũng như của ngành.
Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+Thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho bản thân luôn cập nhật thông
tin tìm kiếm những tấm gương đạo đức tốt để học tập.
+ Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề, kiến thức, trình
độ. Tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến
quần chúng nhân dân.
+ Thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng.Chân thành,
tiết kiệm, không chạy theo chủ nghĩa thành tích, không giấu giếm khuyết
điểm….
+ Luôn có ý thức giữ mối liên kết giữa các cơ quan, đơn vị, lập chí phấn đấu,
tiềm lực chung việc làm đạt hiệu quả cao, không gây mất đoàn kết nội bộ. Luôn
làm gương trước quần chúng. Nâng cao ý thức trách nhiệm công việc.
+ Luôn ý thức phê bình tự phê bình đối với bản thân. Luôn động viên các
thành viên trong gia đình giữ gìn đạo đức, li sống, xây dựng gia đình văn hóa.
trang 6
| 1/6

Preview text:

KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI, NGHỆ THUẬT VÀ NHÂN VĂN
BỘ MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
BÀI THU HOẠCH
(Thay thế cho Bài thi kết thúc học phần)
HỌC PHẦN: CHỦ NGHĨA HỘI KHOA HỌC
HỌC PHẦN: GE4093 Điểm
Giám khảo 1
Giám khảo 2
Câu 1: ………………………..
Câu
2: ………………………..
Câu
3: ………………………..
Câu
4: ………………………..
Tổng điểm: …………………..
Họ tên: Phạm Nhật Trường
Sinh viên tên
Ngày/tháng/năm sinh: 18/04/2004
số sinh viên: 0022410083
Lớp
học phần: CR15
Lớp
sinh viên: ĐHSHOA22A
Số điện thoại: 0353068870
Câu 1(2.5 điểm):Anh/Chị hãy trình bày những giải pháp nhằm phát triển các
giai cấp, tầng lớp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Liên hệ các biện pháp
nhằm phát triển đội ngũ trí thức trẻ nước ta trong thời quá độ lên chủ
nghĩa hội.
- Những giải pháp nhằm phát triển giai cấp, tầng lớp ở Việt Nam hiện nay là:
1. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội một cách hài hòa.
2. Tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục để nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí và sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
4. Cải cách triệt để hệ thống giáo dục và đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và tay
nghề cho giai cấp công nhân.
5. Thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của giai cấp công nhân.
6. Xây dựng giai cấp công nhân gắn liền với cuộc vận động thực hiện Quy chế
Dân chủ ở cơ sở và chống tham nhũng.
7. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức chính trị - xã hội
trong các doanh nghiệp; đồng thời, đổi mới hoạt động của các tổ chức chính trị -
xã hội trong các doanh nghiệp phù hợp với tình hình mới.
- Cùng với đó cần có các biện pháp nhằm phát triển đội ngũ trí thức trẻ ở nước ta
trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Thứ nhất đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản ý của Nhà nước đối với đội
ngũ tri thức trẻ : vì trí thức trẻ là một tầng lớp đặc biệt nên Đảng và Nhà nước trang 2
phải căn cứ vào những đặc trưng riêng để có cơ chế, chính sách, quản lý phù
hợp qua đó giúp họ phát huy vai trò, năng lực sáng tạo, đóng góp trí tuệ cho đất nước.
Thứ hai tạo chuyển biến nhận thức từ trong Đảng đến ngoài xã hội để có sự
quan tâm chung đối với tri thức trẻ coi đây là nguồn nhân lực quan trọng góp
phần quyết định sự thành công của đất nước.
Thứ ba phát triển giáo dục đào tạo ngang tầm với sự phát triển của các nước
trong khu vực và trên thế giới trong thời đại ngày nay giáo dục đào tạo được
nhiều quốc gia hàng đầu trên thế giới xem trọng và là nguồn lực con người
quyết định đến sự phát triển của quốc gia
Thứ tư có chính sách thu hút sử dụng và đãi ngộ đội ngũ tri thức trẻ một cách
hợp lý thoả đáng. Đây là vấn đề quyết định đến sự cống hiến của tri thức trẻ tài
năng cho đất nước vì lao động trí tuệ có vị trí đặc biệt quan trọng tạo ra những giá trị đặc biệt.
Thứ năm tạo ra môi trường thuận lợi cho tri thức trẻ phát huy tiềm năng trí tuệ
và vai trò họ trong xã hội vì lao động trí tuệ là lao động phức tạp mang yếu tố
sáng tạo. Do đó cần phải có sự tự do, độc lập trong suy nghĩ và nghiên cứu khoa học.
Câu 2(2.5 điểm): Trình bày những hiểu biết của Anh/Chị về nhà nước Pháp
quyền hội chủ nghĩa Việt Nam;đồng thời nêu trách nhiệm của Anh/Chị
trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền nước ta trong giai đoạn hiện nay.
- Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là :
1. Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
2. Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do Nhân dân làm chủ, tất cả quyền lực nhà
nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai
cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
3. Quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các
cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Xuất phát từ bản chất Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, Nhà
nước pháp quyền XHCN Việt Nam cần được xây dựng trên cơ sở đáp ứng các nguyên tắc sau:
(1) Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa
các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
(2) Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, mọi chủ thể trong xã hội đều phải tôn
trọng và nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật mà Hiến pháp là đạo luật tối cao, bộ
luật gốc mang tính nền tảng.
(3) Khẳng định và bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tôn trọng sự bình
đẳng của mọi cá nhân trong thụ hưởng và phát triển quyền, không có sự phân biệt
đối xử, trước tiên và chủ yếu trong việc tham gia vào công tác quản lý nhà nước và xã hội.
(4) Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. trang 3
(5) Bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân. Quyền và nghĩa vụ của
công dân được pháp luật thừa nhận, tôn trọng và bảo đảm thực hiện, thúc đẩy trong khuôn khổ luật pháp.
- Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền
ở nước ta trong giai đoạn hiện nay:
+ Cần phải tôn trọng và luôn tuân thủ các qui tắc, qui định, hiến pháp, pháp luật
chung của nhà nước ban hành
+ Trao dồi những kỹ năng hội nhập trong thời kỳ mới tiếp thu sự phát triển của
công nghệ. Đóng góp xây dựng những vấn đề của xã hội, nêu ý kiến trong các cuộc hội nghị dân chủ
+ Nâng cao nhận thức giá trị bản thân về mọi mặt trong các lĩnh vực xã hội hiện nay.
Bằng cách sáng tạo, chăm chỉ, có mục đích và động cơ học tập đúng đắn để xây
dựng đất nước. Rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống trong sáng tránh xa các tệ nạn xã hội
Câu 3(2.5 điểm): Trình bày những hiểu biết của Anh/Chị về dân chủ hội
chủ nghĩa Việt Nam. Đánh giá tình hình thực hiện dân chủ trong giáo dục
tại trường Đại học Đồng Tháp, qua đó nêu giải pháp để phát huy những mặt
đã đạt được đồng thời khắc phục những tồn tại trong thời gian qua.
- Ở Việt Nam, chế độ dân chủ được xác lập ngay sau khi Cách mạng Tháng 8
năm 1945 thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm: Dân chủ nghĩa là “dân là
chủ”, “dân làm chủ”, “dân chủ là quý báu nhất của nhân dân”. Đây là một trong
những luận điểm nổi bật trong tư tưởng dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dân
chủ tức là dân làm chủ vận mệnh của đất nước, quyền lực thuộc về nhân dân “bao
nhiêu quyền lực thuộc về nhân dân” và “địa vị cao nhất là dân, vì dân làm chủ”,
mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân, mọi lợi ích đều vì nhân dân, mọi công việc
đều do nhân dân. Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng và quần chúng chính là
động lực của cách mạng. Chính quần chúng nhân dân là lực lượng cách mạng đông
đảo nhất, trực tiếp thực hiện đường lối cách mạng, biến chủ trương, đường lối cách
mạng của Đảng thành hiện thực.
Do vậy, dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa có bản chất giai cấp công nhân vừa có tính
nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc.
Tư tưởng văn hoá của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy hệ tư tưởng Mác –Lênin
của giai cấp công nhân làm nền tảng, chủ đạo đối với mọi hình thái ý thức xã hội
khác trong xã hội mới.Đồng thời, dân chủ xã hội chủ nghĩa kế thừa, phát huy
những tinh hoa văn hoá truyền thống các dân tộc, tiếp thu những giá trị tư tưởng
văn hoá, văn minh, tiến bộ xã hội... mà nhân loại đã tạo ra ở tất cả quốc gia, dân
tộc.Do đó đời sống tư tưởng văn hoá của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa rất phong
phú, đa dạng, toàn diện và ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng hàng đầu
Như vậy, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã hình thành và phát triển qua
các thời kỳ cách mạng. Qua mỗi kỳ Đại hội của Đảng, vấn đề dân chủ ngày càng
được nhận thức, phát triển và hoàn thiện hơn, phù hợp với điều kiện thực tế của đất
nước. Đây là những cơ sở lý luận quan trọng để nhân dân thực hiện quyền làm chủ
của mình bằng hình thức dân chủ trực tiếp hoặc dân chủ gián tiếp thông qua các tổ trang 4
chức trong hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Tình hình thực hiện dân chủ trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp
được thể hiện một cách rất rõ rệt như sau:
+ Trong buổi học đầu tiên của môn học sinh viên được tham gia bầu chọn lớp
trưởng cùng với tổ trưởng từ quyền dân chủ của chính bản thân mình. Sinh viên có
quyền dân chủ trong việc hình thức kiểm tra đánh giá của giảng viên và có quyền
khiếu nạy phản ánh khi kết quả đánh giá chưa chính xác.
+ Trong kỳ đại hội sinh viên hằng năm các sinh viên được tham gia bầu cử ra
những đại biểu có uy tín và năng lực để đảm nhiệm chức vụ.
Từ đó giúp tạo ra một bầu không khí dân chủ cởi cở trong giáo dục tại trường Đại
học Đồng Tháp, đoàn kết trong nội bộ sinh viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua
phấn đấu trong học tập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà giảng viên đưa ra.
Cùng với đó cần phải phát huy những mặt tích cực trong dân chủ:
Thứ nhất nâng cao hiệu quả hoạt động của chế độ thực hành dân chủ trong giáo
dục tại trường Đại học Đồng Tháp, nhằm phát huy quyền làm chủ của sinh viên
và nâng cao vai trò của người đứng đầu
Thứ hai, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện những cơ chế bảo đảm dân chủ trong
đường lối, chủ trương, chính sách trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp.
Những người được sinh viên bầu cử tín nhiệm phải là tấm gương về dân chủ
trong tổ chức và hoạt động do nhà trường đề ra.
Tuy nhiên thực tế cho thấy một số sinh viên còn rụt rè chưa mạnh dạng tham gia
đóng góp ý kiến xây dựng chưa nhận thức đầy đủ về dân chủ do đó đôi khi cũng
gây khó khăn cho người quản lý điều hành
Thứ nhất, cần phải tiếp tục phát huy dân chủ rộng rãi tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức cho sinh viên trong giáo dục tại trường Đại học Đồng Tháp.
Thứ hai, cần phải nâng cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của sinh viên, phải có
những năng lực làm chủ, có cơ chế cụ thể để thực hiện trên thực tế quyền làm chủ trực tiếp.
Câu 4(2.5 điểm): Anh/Chị hãy giải thích sao Đảng Nhà nước luôn luôn
coi trọng việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời liên hệ trách
nhiệm của các Anh/Chị trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. -
Vì Việt Nam là nước đa dân tộc, vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc
luôn được Ðảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, với quan điểm nhất quán,
xuyên suốt là các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát
triển đại đoàn kết toàn dân tộc giúp giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc vì
một quốc gia "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"
Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được thể hiện đầu tiên là Đảng vì Đảng là
hạt nhân lãnh đạo của hệ thống chính trị, Đảng lãnh đạo toàn xã hội. Đường lối
đúng đắn của Đảng là yếu tố quan trọng hàng đầu để khơi dậy và phát huy sức
mạnh toàn dân tộc. Đổi mới, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực và sức chiến
đấu của Đảng để Đảng đoàn kết, thống nhất, thật sự trong sạch, vững mạnh cả
về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đào tạo xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng trang 5
viên đủ phẩm chất và năng lực, gắn bó mật thiết với nhân dân là việc làm có ý
nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cùng với đó là trách nhiệm của Nhà nước, vì Nhà nước là trụ cột của hệ thống
chính trị, người tổ chức thực hiện đường lối của Đảng. Cần tiếp tục xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm nguyên tắc: tất cả
quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân; cán bộ, công chức phải thật sự là công
bộ của dân. Đây là yếu tố rất quan trọng, bảo đảm sự bền vững của hệ thống
chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ngoài ra sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của Mặt trận Tổ
quốc (bao gồm các đoàn thể nhân dân). Là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố, tăng cường khối
đại đoàn kết toàn dân, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà
nước, góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, động viên nhân dân phát
huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân.
Góp phần cũng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là
truyền thống quý báu, là đường lối chiến lược của Đảng. -
Việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc không chỉ là trách nhiệm của
Đảng và nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Từng cá nhân phải cố
gắng phấn đấu từng ngày góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh.
Qua đó bản thân có trách nhiệm rất lớn trong khối đại đoàn kết dân tộc thông
qua những việc làm như sau:
+Luôn tham gia các hoạt động chuyên môn của trường cũng như của ngành.
Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+Thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho bản thân luôn cập nhật thông
tin tìm kiếm những tấm gương đạo đức tốt để học tập.
+ Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề, kiến thức, trình
độ. Tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân.
+ Thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng.Chân thành,
tiết kiệm, không chạy theo chủ nghĩa thành tích, không giấu giếm khuyết điểm….
+ Luôn có ý thức giữ mối liên kết giữa các cơ quan, đơn vị, lập chí phấn đấu,
tiềm lực chung việc làm đạt hiệu quả cao, không gây mất đoàn kết nội bộ. Luôn
làm gương trước quần chúng. Nâng cao ý thức trách nhiệm công việc.
+ Luôn có ý thức phê bình và tự phê bình đối với bản thân. Luôn động viên các
thành viên trong gia đình giữ gìn đạo đức, lối sống, xây dựng gia đình văn hóa. trang 6