-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân giữa khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Nêu các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng ma túy hiện nay? Đề xuất một số giải pháp cho tình trạng này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Sinh hoạt công dân 17 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân giữa khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Nêu các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng ma túy hiện nay? Đề xuất một số giải pháp cho tình trạng này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Sinh hoạt công dân 17 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ______________________ BÀI THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN GIỮA KHÓA K41 Sinh viên: Lớp: Mã sinh viên:
Hà Nội – Tháng 8 năm 2023 Câu hỏi
Câu1:Nêucácgiảiphápbảovệchủquyềnbiển,đảotrongtìnhhìnhmới.
Câu2:Anh/chịsuynghĩnhưthếnàovềtìnhtrạnghọcsinh,sinhviênsửdụngma
túygiatănghiệnnay?Đềxuấtmộtsốgiảiphápchotìnhtrạngnày.
Câu3:Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườnglàgì?
Anh/chịđãcónhữnghànhđộnggìđểgópphầnbảovệmôitrường. Bài làm CÂU 1
ViệcbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNamtrongtìnhhìnhmớiđòihỏimột
sựkếthợpgiữacácgiảiphápchínhtrị,ngoạigiao,kinhtế,anninhvàquânsự.
Dướiđâylàmộtsốgiảiphápcụthểcóthểđượcápdụng:
1. Thúc đẩy hợp tác đa phương và khu vực:
TăngcườngvaitròvàảnhhưởngcủaViệtNamtrongcáccơchếhợptácđa
phươngnhưASEANđểtạoramôitrườnghòabìnhvàổnđịnhtrongkhuvực.
ThamgiavàocáccơchếnhưASEANRegionalForum(ARF)đểthảoluậnvàgiải
quyếtcácvấnđềanninhbiển.
2. Tôn trọng quyền lợi dân tộc và chính trị:
Tăngcườngtươngtácvàhợptácvớicácdântộcđịaphươngtrêncácđảođểphát
triểncộngđồng,nângcaoýthứcvềchủquyềnbiểnvàtạonềntảngvữngchắccho
quảnlývàbảovệcácnguồntàinguyên.
3. Nâng cao hiểu biết dân sự về vấn đề biển đảo:
Tổchứccácchươngtrìnhgiáodụcvàtạoranộidungtruyềnthôngđểnângcao
nhậnthứccủangườidânvềvấnđềbiểnđảovàquyềnlợicủaViệtNam.
4. Xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cấp hiện diện:
Đầutưvàoxâydựngcơsởhạtầngvànângcấphiệndiệntrêncácđảovàvùng
biểnđểtăngkhảnăngkiểmsoátvàtheodõi,cũngnhưđảmbảoanninhvàantoàn.
5. Tăng cường sức mạnh quân sự và an ninh biển:
Đẩymạnhđàotạo,nângcaonănglựcvàmuasắmcôngnghệquânsựđểtăngkhả
năngbảovệvàphảnứngnhanhvớicáctìnhhuốngxâmphạmchủquyềnbiểnvà đảo.
6. Hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế:
TiếptụcthúcđẩytôntrọngvàtuânthủUNCLOStrongviệcgiảiquyếtcáctranh
chấpbiển.Sửdụngcáccơquanquốctếđểđảmbảorằngquyềnlợivàlợiíchcủa
ViệtNamđượcbảovệvàthểhiện.
7. Phát triển kinh tế biển bền vững:
Khaitháctàinguyênbiểnmộtcáchbềnvữngvàpháttriểncácngànhkinhtếbiển
nhưdulịchbiển,thủysảnvànănglượngtáitạođểtạonguồnthunhậpvàtăng
cườngsựquantâmđốivớivùngbiển.
8. Tổ chức diễn tập và tăng cường năng lực phòng thủ:
Tổchứccácdiễntậpquânsựvàtăngcườngnănglựcphòngthủđểđảmbảosựsẵn
sàngvàkhảnăngphảnứngtrongtìnhhuốngcầnthiết.
Làmộtsinhviênnăm3chuyênngànhẢnhBáochícủaHọcviệnBáochívà
Tuyêntruyền,emtinrằngemcóthểđónggópmộtcáchđặcbiệtđểtăngcường
nhậnthứcvàquantâmđốivớivấnđềbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNam
trongtìnhhìnhhiệnnay.
Vớikhảnăngtruyềntảithôngđiệpmạnhmẽquahìnhảnh,emcóthểsửdụngkiến
thứcđãhọccủamìnhđểtạoracácbứcảnh,bộsưutậphìnhảnhvàdựánnhiếp
ảnhliênquanđếnbiểnđảoViệtNam.Bằngcáchgópphầnlantỏathôngđiệpvềvẻ
đẹpcủabiểncả,cuộcsốngtrêncácđảo,vànhữngnỗlựccủangườidânvàcánbộ
quânđộitrongviệcbảovệchủquyềntừđókhơidậytinhthầntựhàodântộcvà
tạoratầmnhìnchungvềviệcbảovệbiểnđảo.Ngoàira,emcóthểtậndụngcác
diễnđànnghệthuậtvàtriểnlãmnhiếpảnhđểtrìnhbàynhữngtácphẩmcủamình.
Việcthamgiavàocácsựkiệnnhưnàykhôngchỉgiúpemchiasẻthôngđiệpcủa
mìnhđếnmộtlượnglớncôngchúng,màcòntạocơhộiđểgiaolưuvớicácnhiếp
ảnhgiakhácvàcáccánhânquantâmđếnvấnđềbiểnđảo.
Vớihiểubiếtvềcôngnghệvàsửdụngthànhthạocácnềntảngmạngxãhộihiện
nay,emcũngcóthểsửdụngmạngxãhội(Facebook,Youtube,TikTok)cũngnhư
cácnềntảngtrựctuyếnkhácđểchiasẻcáctácphẩmcủamìnhvàkêugọisựquan
tâmtừphíacộngđồng.Việcsửdụnghìnhảnhđộng,videongắnvàtruyềnthông
trựctiếpcóthểtạorasựtươngtácnhanhchóngvàsâusắc,giúplantỏathôngđiệp
vềbảovệchủquyềnbiển,đảocủaViệtNamrộnghơntớicôngchúng. CÂU 2 THỰCTRẠNG
Trongthờigiangầnđây,hàngloạtsựviệcđánglongạiđãnổilênliênquan
đếnviệcsửdụngmatúytrongcộngđồnghọcsinhvàsinhviên.Nhữngsựkiện
nhưhọcsinhTrườngTHPTởtỉnhHảiDươngtẩmmatúyvàothuốclàorồisử
dụng,việctrộncầnsavàotràsữađểbánchohọcsinhvàsinhviêntạitỉnhLâm
Đồng,cũngnhưcáctrườnghợphọcsinhTHPTởNinhBìnhmuamatúytrên
mạngxãhộiđểbánlạitrongtrườngđangkhiếndưluậnlolắngvềsựgiatăngcủa
vấnnạnmatúytronghọcđường.
Trongquákhứ,cácbệnhviệnthườngtiếpnhậnnhiềutrườnghợpngộđộc
heroin,nhưngtrongthờigiangầnđây,sốlượngcangộđộcnàyđãgiảmđángkể.
Thayvàođó,cáccangộđộcvớicácloạimatúymới(matúytổnghợp)đangtăng
nhanh.Mộtđiểmđángchúýlàmatúythếhệmớikhôngcầntiêmchích,thayvào
đó,chúngđượcsửdụngdướidạngtemthấm,cỏthơmvàthậmchíxuấthiệntrong
thựcphẩmchứcnănghayđồuống.
Từ thực trạng trên có thể rút ra các nguyên nhân khách quan như:Do
ảnhhưởngcủamặttráicơchếthịtrườngdẫnđếnnhữngtácđộngđốivớilốisống
củagiớitrẻ(thựcdụng,buôngthả,thiếurènluyện,thiếusựquantâmcủagia
đình…);Lốisốngđuađòi,khônglàmchủđượcbảnthânđãsavàotệnạnxãhội,
trongđócótệnạnmatúy;Sựphốihợpgiữagiađình,nhàtrườngvàxãhộichưa
đượchiệuquả;Côngtácquảnlýđịabàndâncưcònchưatốtnêncònđểtìnhtrạng
tệnạnxãhộiphứctạptạikhuvựcmôitrườnggiáodụcđãtácđộngkhôngnhỏđến
tâmlýcácemhọcsinh;
Côngtáctuyêntruyềncủagiáoviên,chínhquyềnchưađượcthườngxuyên
vàhiệuquảchưacao;
Chamẹthiếukỹnăngquảnlýconvềthờigian,giờgiấcvàkhônghiểutâm lýtuổidậythì.
Về nguyên nhân chủ quan của các bạn học sinh, sinh viên:
Dothiếuhiểubiếtvềtáchạicủamatúy,nhiềubạnbịđốitượngxấukích
động,lôikéodùngthử,dùngmiễnphídẫnđếnnghiện;
Đặcbiệttâmlýtuổimớilớnhaytòmòtìmhiểumớilạ,thíchthểhiệnmình,
nếukhôngđượcgiáodục,tuyêntruyềnđầyđủthìdễdẫnđếntòmòdùngthử;
Tâmlýđuađòi,thíchhưởngthụ;
dogiađìnhkhôngđượctrọnvẹn,bố,mẹbỏnhau,giađìnhbấthòa,có
ngườilớnnghiệnhoặcbịxửlývìtộimatúy;
bạnbèxacách,thầycôítquantâm…dẫnđếncácbạncótâmlýbuồnchán,
muốngiảithoátbằngchấtkíchthích. GIẢIPHÁP
Về phía gia đình:Tậptrungtớiviệcquantâmtâmlýtuổidậythìcủacon,giáo
dụcphòngngừamatúy,cảnhbáotáchạicủamatúytừsớmtớicontrẻ.Theodõi
bạnbèvàhoạtđộngcủacon,quảnlýtiềnbạcmộtcáchhợplý,rèngiũachoconcó
lốisốnglànhmạnh,cóvănhóavàđạođức.
Về phía nhà trường: Sửdụngnhiềuhìnhthứctuyêntruyềnvàgiáodục,baogồm
trựctuyếnquaápphích,pano,giờhọcchínhkhóavàngoạikhóa.Hợptácvớicơ
quanchứcnăngđếntrườngđểnóichuyệnvềtáchạicủamatúy.Chămsóctâmlý
họcđường,xâydựngnhómhọctập,đảmbảokhôngđểhọcsinh,sinhviênnàobị bỏlạiphíasau.
Về phía xã hội: Thamgiachặtchẽtrongcôngtácphòngchốngtệnạnxãhội,đặc
biệtlàmatúy.Cảnhbáovàxửlýnghiêmcáchoạtđộngmuabán,dụdỗhọcsinh
sửdụngmatúy.Sửdụnghiệuquảcácphươngtiệntruyềnthôngnhưtruyềnhình,
radio,mạngxãhộiđểtuyêntruyền.Khuyếnkhíchphongtràotoàndânbảovệan ninhtổquốc.
Về phía bản thân mỗi học sinh, sinh viên
–Khôngthamgiasửdụng,vậnchuyển,muabán,tàngtrữtráiphépchấtmatúy.
–Khôngxúigiụcngườikhácthamgiavàotệnạnmatúyvàcáctệnạnxãhộikhác.
–Khipháthiệnnhữngcánhân,tổchứccóliênquanđếnmatúycầnbáongaycho
CơquanCôngAnnơigầnnhấtđểkịpthờixửlý.
–Quantâm,độngviên,chiasẻ,giúpđỡnhữngngườicainghiệntáihòanhậpcộng
đồng.Khôngkỳthị,xalánhngườicainghiện.
–Tíchcựchọctậpnângcaotrìnhđộvềmọimặtứngphókịpthờivớinhữngtình
huốngcóthểxảyra.Tìmhiểuvềtáchạicủamatúythôngquacácphươngtiện
thôngtinđạichúng,sáchbáo,cộngđồngđểcónhậnthứcđúngđắnvềtáchạicủa matúy.
-Tuyêntruyền,vậnđộngchomọingườicùngphòngtránhmatúy.
Chỉkhicósựkếthợpchặtchẽgiữanhàtrường,xãhội,giađìnhvàbảnthânngười
họcsinh/sinhviên,thựctrạngmatúyxâmnhậpvàomôitrườnghọcđườngmới
đượcngănchặnhiệuquả.Đểtừđóthúcđẩysựpháttriểnlànhmạnhchothếhệ tươnglai. CÂU 3
Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườngđượcquyđịnhtại
Điều 6 Luật Bảo vệ môi trường 2020,baogồm:
-Vậnchuyển,chôn,lấp,đổ,thải,đốtchấtthảirắn,chấtthảinguyhạikhôngđúng
quytrìnhkỹthuật,quyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrường.
-Xảnướcthải,xảkhíthảichưađượcxửlýđạtquychuẩnkỹthuậtmôitrườngra môitrường.
-Pháttán,thảiramôitrườngchấtđộchại,virútđộchạicókhảnănglâynhiễm
choconngười,độngvật,visinhvậtchưađượckiểmđịnh,xácsúcvậtchếtdodịch
bệnhvàtácnhânđộchạikhácđốivớisứckhỏeconngười,sinhvậtvàtựnhiên.
-Gâytiếngồn,độrungvượtmứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường;xả
thảikhói,bụi,khícómùiđộchạivàokhôngkhí.
-Thựchiệndựánđầutưhoặcxảthảikhichưađủđiềukiệntheoquyđịnhcủa
phápluậtvềbảovệmôitrường.
-Nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuất,quácảnhchấtthảitừnướcngoàidướimọihình thức.
-Nhậpkhẩutráiphépphươngtiện,máymóc,thiếtbịđãquasửdụngđểphádỡ,tái chế.
-Khôngthựchiệncôngtrình,biệnpháp,hoạtđộngphòngngừa,ứngphó,khắc
phụcsựcốmôitrườngtheoquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrườngvàquy
địnhkháccủaphápluậtcóliênquan.
-Chegiấuhànhvigâyônhiễmmôitrường,cảntrở,làmsailệchthôngtin,gian
dốitronghoạtđộngbảovệmôitrườngdẫnđếnhậuquảxấuđốivớimôitrường.
-Sảnxuất,kinhdoanhsảnphẩmgâynguyhạichosứckhỏeconngười,sinhvậtvà
tựnhiên;sảnxuất,sửdụngnguyênliệu,vậtliệuxâydựngchứayếutốđộchạivượt
mứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường.
-Sảnxuất,nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuấtvàtiêuthụchấtlàmsuygiảmtầngô-dôn
theoquyđịnhcủađiềuướcquốctếvềcácchấtlàmsuygiảmtầngô-dônmànước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamlàthànhviên.
-Pháhoại,xâmchiếmtráiphépdisảnthiênnhiên.
-Pháhoại,xâmchiếmcôngtrình,thiếtbị,phươngtiệnphụcvụhoạtđộngbảovệ môitrường.
-Lợidụngchứcvụ,quyềnhạnđểlàmtráiquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôi trường.
Nhữnghànhvibịnghiêmcấmtrênđượcthiếtlậpđểđảmbảopháttriểnkinhtế-
xãhộitronghòabìnhvàbềnvững,đồngthờibảovệsứckhỏeconngườivàtự
nhiên.Việctuânthủcácquyđịnhnàysẽđảmbảoantoànvàbảovệmôitrường
chotấtcảsinhvật.
Những hành động thực tế của bản thân để giúp bảo vệ môi trường
-Trongviệctiếtkiệmnănglượngvàtàinguyên:SửdụngốngđènLEDthayvìsử
dụngbóngđènsợiđốttruyềnthống,giúptiếtkiệmnănglượnghơnvàkéodàituổi thọcủađèn.
-Trongviệctáisửdụngvàtáichế:Táisửdụnglạicácchainhựahoặcsửdụng
thùngcartonđểlàmhộpđựngthayvìmuanhữngsảnphẩmmới.Sửdụnggiấybáo
cũđểtáichếthànhgiấygóiquà.Dùngtúiniloncũđãquasửdụngthànhtúiđựng rácthải.
-Đểhạnchếviệcsửdụngsảnphẩmnhựa:Sửdụnghộpđựngthứcănbằngthép
khônggỉhoặcthủytinhthayvìdùngtúinhựađểđựngthứcăn.Sửdụngbìnhnước
táisửdụngthayvìsửdụngchainướcnhựamỗikhirangoài.
-Sửdụngcácphươngtiệncôngcộngnhưxebuýt,xeđiệnđểdichuyểntrong
thànhphố.Sửdụngxeđạphoặcđibộkhicóthể,giúpgiảmônhiễmkhôngkhívà
khíthảitừphươngtiện.
-Chiasẻthôngtinvềbảovệmôitrườngthôngquamạngxãhộiđểlantỏanhận
thức.Thamgiavàocácbuổigiảngvềmôitrườngtạitrườnghọchoặctrongcộng đồng.
-Ưutiênmuasắmcácsảnphẩmhữucơvàsảnphẩmkhôngsửdụnghóachấtđộc hại.
-Sửdụngtúivảihoặctúigiấythayvìtúinhựamỗikhiđimuasắm.
Liên hệ thực tế với chuyên ngành học tại Học viện báo chí:
Tạo nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường:Tạocácbàiviết,bảntin,video
giáodụcvềcácvấnđềmôitrườngnhưbiếnđổikhíhậu,ônhiễmnhựa,bảovệ
độngvậthoangdã,vànănglượngtáitạo.Sửdụngnănglựcviếtláchvàkỹnăng
truyềnthôngđểgiúptạoranhậnthứcvàsựthayđổitrongcộngđồng.
Phát triển chiến dịch tuyên truyền:Sửdụngkiếnthứcvềtruyềnthôngđểxây
dựngvàthựchiệncácchiếndịchtuyêntruyềnvềbảovệmôitrường.Tạocác
poster,quảngcáo,hoặcchiếndịchtruyềnthôngtrênmạngxãhộiđểtạođộnglực
chomọingườithamgiavàocáchoạtđộngbảovệmôitrường.
Phỏng vấn chuyên gia và nhân chứng:Sửdụngkỹnăngphỏngvấnvàtạo
chươngtrìnhđểtìmkiếmcácchuyêngiatronglĩnhvựcmôitrường,nhữngngười
đãthamgiavàocácdựánbảovệmôitrường.Nhữngcâuchuyệnnàycóthểtạora
sựảnhhưởngmạnhmẽvàthúcđẩyhànhđộngtíchcực.
Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Sửdụngkỹnănglàmvideo,thiếtkếđồhọa,
vàâmthanhđểtạoracáctácphẩmđaphươngtiệnvềbảovệmôitrường.Điềunày
cóthểlàmchothôngđiệpcủabạntrởnêntrựcquanvàấntượnghơn.