







Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ______________________ BÀI THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN GIỮA KHÓA K41 Sinh viên: Lớp: Mã sinh viên:
Hà Nội – Tháng 8 năm 2023 Câu hỏi
Câu1:Nêucácgiảiphápbảovệchủquyềnbiển,đảotrongtìnhhìnhmới.
Câu2:Anh/chịsuynghĩnhưthếnàovềtìnhtrạnghọcsinh,sinhviênsửdụngma
túygiatănghiệnnay?Đềxuấtmộtsốgiảiphápchotìnhtrạngnày.
Câu3:Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườnglàgì?
Anh/chịđãcónhữnghànhđộnggìđểgópphầnbảovệmôitrường. Bài làm CÂU 1
ViệcbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNamtrongtìnhhìnhmớiđòihỏimột
sựkếthợpgiữacácgiảiphápchínhtrị,ngoạigiao,kinhtế,anninhvàquânsự.
Dướiđâylàmộtsốgiảiphápcụthểcóthểđượcápdụng:
1. Thúc đẩy hợp tác đa phương và khu vực:
TăngcườngvaitròvàảnhhưởngcủaViệtNamtrongcáccơchếhợptácđa
phươngnhưASEANđểtạoramôitrườnghòabìnhvàổnđịnhtrongkhuvực.
ThamgiavàocáccơchếnhưASEANRegionalForum(ARF)đểthảoluậnvàgiải
quyếtcácvấnđềanninhbiển.
2. Tôn trọng quyền lợi dân tộc và chính trị:
Tăngcườngtươngtácvàhợptácvớicácdântộcđịaphươngtrêncácđảođểphát
triểncộngđồng,nângcaoýthứcvềchủquyềnbiểnvàtạonềntảngvữngchắccho
quảnlývàbảovệcácnguồntàinguyên.
3. Nâng cao hiểu biết dân sự về vấn đề biển đảo:
Tổchứccácchươngtrìnhgiáodụcvàtạoranộidungtruyềnthôngđểnângcao
nhậnthứccủangườidânvềvấnđềbiểnđảovàquyềnlợicủaViệtNam.
4. Xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cấp hiện diện:
Đầutưvàoxâydựngcơsởhạtầngvànângcấphiệndiệntrêncácđảovàvùng
biểnđểtăngkhảnăngkiểmsoátvàtheodõi,cũngnhưđảmbảoanninhvàantoàn.
5. Tăng cường sức mạnh quân sự và an ninh biển:
Đẩymạnhđàotạo,nângcaonănglựcvàmuasắmcôngnghệquânsựđểtăngkhả
năngbảovệvàphảnứngnhanhvớicáctìnhhuốngxâmphạmchủquyềnbiểnvà đảo.
6. Hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế:
TiếptụcthúcđẩytôntrọngvàtuânthủUNCLOStrongviệcgiảiquyếtcáctranh
chấpbiển.Sửdụngcáccơquanquốctếđểđảmbảorằngquyềnlợivàlợiíchcủa
ViệtNamđượcbảovệvàthểhiện.
7. Phát triển kinh tế biển bền vững:
Khaitháctàinguyênbiểnmộtcáchbềnvữngvàpháttriểncácngànhkinhtếbiển
nhưdulịchbiển,thủysảnvànănglượngtáitạođểtạonguồnthunhậpvàtăng
cườngsựquantâmđốivớivùngbiển.
8. Tổ chức diễn tập và tăng cường năng lực phòng thủ:
Tổchứccácdiễntậpquânsựvàtăngcườngnănglựcphòngthủđểđảmbảosựsẵn
sàngvàkhảnăngphảnứngtrongtìnhhuốngcầnthiết.
Làmộtsinhviênnăm3chuyênngànhẢnhBáochícủaHọcviệnBáochívà
Tuyêntruyền,emtinrằngemcóthểđónggópmộtcáchđặcbiệtđểtăngcường
nhậnthứcvàquantâmđốivớivấnđềbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNam
trongtìnhhìnhhiệnnay.
Vớikhảnăngtruyềntảithôngđiệpmạnhmẽquahìnhảnh,emcóthểsửdụngkiến
thứcđãhọccủamìnhđểtạoracácbứcảnh,bộsưutậphìnhảnhvàdựánnhiếp
ảnhliênquanđếnbiểnđảoViệtNam.Bằngcáchgópphầnlantỏathôngđiệpvềvẻ
đẹpcủabiểncả,cuộcsốngtrêncácđảo,vànhữngnỗlựccủangườidânvàcánbộ
quânđộitrongviệcbảovệchủquyềntừđókhơidậytinhthầntựhàodântộcvà
tạoratầmnhìnchungvềviệcbảovệbiểnđảo.Ngoàira,emcóthểtậndụngcác
diễnđànnghệthuậtvàtriểnlãmnhiếpảnhđểtrìnhbàynhữngtácphẩmcủamình.
Việcthamgiavàocácsựkiệnnhưnàykhôngchỉgiúpemchiasẻthôngđiệpcủa
mìnhđếnmộtlượnglớncôngchúng,màcòntạocơhộiđểgiaolưuvớicácnhiếp
ảnhgiakhácvàcáccánhânquantâmđếnvấnđềbiểnđảo.
Vớihiểubiếtvềcôngnghệvàsửdụngthànhthạocácnềntảngmạngxãhộihiện
nay,emcũngcóthểsửdụngmạngxãhội(Facebook,Youtube,TikTok)cũngnhư
cácnềntảngtrựctuyếnkhácđểchiasẻcáctácphẩmcủamìnhvàkêugọisựquan
tâmtừphíacộngđồng.Việcsửdụnghìnhảnhđộng,videongắnvàtruyềnthông
trựctiếpcóthểtạorasựtươngtácnhanhchóngvàsâusắc,giúplantỏathôngđiệp
vềbảovệchủquyềnbiển,đảocủaViệtNamrộnghơntớicôngchúng. CÂU 2 THỰCTRẠNG
Trongthờigiangầnđây,hàngloạtsựviệcđánglongạiđãnổilênliênquan
đếnviệcsửdụngmatúytrongcộngđồnghọcsinhvàsinhviên.Nhữngsựkiện
nhưhọcsinhTrườngTHPTởtỉnhHảiDươngtẩmmatúyvàothuốclàorồisử
dụng,việctrộncầnsavàotràsữađểbánchohọcsinhvàsinhviêntạitỉnhLâm
Đồng,cũngnhưcáctrườnghợphọcsinhTHPTởNinhBìnhmuamatúytrên
mạngxãhộiđểbánlạitrongtrườngđangkhiếndưluậnlolắngvềsựgiatăngcủa
vấnnạnmatúytronghọcđường.
Trongquákhứ,cácbệnhviệnthườngtiếpnhậnnhiềutrườnghợpngộđộc
heroin,nhưngtrongthờigiangầnđây,sốlượngcangộđộcnàyđãgiảmđángkể.
Thayvàođó,cáccangộđộcvớicácloạimatúymới(matúytổnghợp)đangtăng
nhanh.Mộtđiểmđángchúýlàmatúythếhệmớikhôngcầntiêmchích,thayvào
đó,chúngđượcsửdụngdướidạngtemthấm,cỏthơmvàthậmchíxuấthiệntrong
thựcphẩmchứcnănghayđồuống.
Từ thực trạng trên có thể rút ra các nguyên nhân khách quan như:Do
ảnhhưởngcủamặttráicơchếthịtrườngdẫnđếnnhữngtácđộngđốivớilốisống
củagiớitrẻ(thựcdụng,buôngthả,thiếurènluyện,thiếusựquantâmcủagia
đình…);Lốisốngđuađòi,khônglàmchủđượcbảnthânđãsavàotệnạnxãhội,
trongđócótệnạnmatúy;Sựphốihợpgiữagiađình,nhàtrườngvàxãhộichưa
đượchiệuquả;Côngtácquảnlýđịabàndâncưcònchưatốtnêncònđểtìnhtrạng
tệnạnxãhộiphứctạptạikhuvựcmôitrườnggiáodụcđãtácđộngkhôngnhỏđến
tâmlýcácemhọcsinh;
Côngtáctuyêntruyềncủagiáoviên,chínhquyềnchưađượcthườngxuyên
vàhiệuquảchưacao;
Chamẹthiếukỹnăngquảnlýconvềthờigian,giờgiấcvàkhônghiểutâm lýtuổidậythì.
Về nguyên nhân chủ quan của các bạn học sinh, sinh viên:
Dothiếuhiểubiếtvềtáchạicủamatúy,nhiềubạnbịđốitượngxấukích
động,lôikéodùngthử,dùngmiễnphídẫnđếnnghiện;
Đặcbiệttâmlýtuổimớilớnhaytòmòtìmhiểumớilạ,thíchthểhiệnmình,
nếukhôngđượcgiáodục,tuyêntruyềnđầyđủthìdễdẫnđếntòmòdùngthử;
Tâmlýđuađòi,thíchhưởngthụ;
dogiađìnhkhôngđượctrọnvẹn,bố,mẹbỏnhau,giađìnhbấthòa,có
ngườilớnnghiệnhoặcbịxửlývìtộimatúy;
bạnbèxacách,thầycôítquantâm…dẫnđếncácbạncótâmlýbuồnchán,
muốngiảithoátbằngchấtkíchthích. GIẢIPHÁP
Về phía gia đình:Tậptrungtớiviệcquantâmtâmlýtuổidậythìcủacon,giáo
dụcphòngngừamatúy,cảnhbáotáchạicủamatúytừsớmtớicontrẻ.Theodõi
bạnbèvàhoạtđộngcủacon,quảnlýtiềnbạcmộtcáchhợplý,rèngiũachoconcó
lốisốnglànhmạnh,cóvănhóavàđạođức.
Về phía nhà trường: Sửdụngnhiềuhìnhthứctuyêntruyềnvàgiáodục,baogồm
trựctuyếnquaápphích,pano,giờhọcchínhkhóavàngoạikhóa.Hợptácvớicơ
quanchứcnăngđếntrườngđểnóichuyệnvềtáchạicủamatúy.Chămsóctâmlý
họcđường,xâydựngnhómhọctập,đảmbảokhôngđểhọcsinh,sinhviênnàobị bỏlạiphíasau.
Về phía xã hội: Thamgiachặtchẽtrongcôngtácphòngchốngtệnạnxãhội,đặc
biệtlàmatúy.Cảnhbáovàxửlýnghiêmcáchoạtđộngmuabán,dụdỗhọcsinh
sửdụngmatúy.Sửdụnghiệuquảcácphươngtiệntruyềnthôngnhưtruyềnhình,
radio,mạngxãhộiđểtuyêntruyền.Khuyếnkhíchphongtràotoàndânbảovệan ninhtổquốc.
Về phía bản thân mỗi học sinh, sinh viên
–Khôngthamgiasửdụng,vậnchuyển,muabán,tàngtrữtráiphépchấtmatúy.
–Khôngxúigiụcngườikhácthamgiavàotệnạnmatúyvàcáctệnạnxãhộikhác.
–Khipháthiệnnhữngcánhân,tổchứccóliênquanđếnmatúycầnbáongaycho
CơquanCôngAnnơigầnnhấtđểkịpthờixửlý.
–Quantâm,độngviên,chiasẻ,giúpđỡnhữngngườicainghiệntáihòanhậpcộng
đồng.Khôngkỳthị,xalánhngườicainghiện.
–Tíchcựchọctậpnângcaotrìnhđộvềmọimặtứngphókịpthờivớinhữngtình
huốngcóthểxảyra.Tìmhiểuvềtáchạicủamatúythôngquacácphươngtiện
thôngtinđạichúng,sáchbáo,cộngđồngđểcónhậnthứcđúngđắnvềtáchạicủa matúy.
-Tuyêntruyền,vậnđộngchomọingườicùngphòngtránhmatúy.
Chỉkhicósựkếthợpchặtchẽgiữanhàtrường,xãhội,giađìnhvàbảnthânngười
họcsinh/sinhviên,thựctrạngmatúyxâmnhậpvàomôitrườnghọcđườngmới
đượcngănchặnhiệuquả.Đểtừđóthúcđẩysựpháttriểnlànhmạnhchothếhệ tươnglai. CÂU 3
Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườngđượcquyđịnhtại
Điều 6 Luật Bảo vệ môi trường 2020,baogồm:
-Vậnchuyển,chôn,lấp,đổ,thải,đốtchấtthảirắn,chấtthảinguyhạikhôngđúng
quytrìnhkỹthuật,quyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrường.
-Xảnướcthải,xảkhíthảichưađượcxửlýđạtquychuẩnkỹthuậtmôitrườngra môitrường.
-Pháttán,thảiramôitrườngchấtđộchại,virútđộchạicókhảnănglâynhiễm
choconngười,độngvật,visinhvậtchưađượckiểmđịnh,xácsúcvậtchếtdodịch
bệnhvàtácnhânđộchạikhácđốivớisứckhỏeconngười,sinhvậtvàtựnhiên.
-Gâytiếngồn,độrungvượtmứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường;xả
thảikhói,bụi,khícómùiđộchạivàokhôngkhí.
-Thựchiệndựánđầutưhoặcxảthảikhichưađủđiềukiệntheoquyđịnhcủa
phápluậtvềbảovệmôitrường.
-Nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuất,quácảnhchấtthảitừnướcngoàidướimọihình thức.
-Nhậpkhẩutráiphépphươngtiện,máymóc,thiếtbịđãquasửdụngđểphádỡ,tái chế.
-Khôngthựchiệncôngtrình,biệnpháp,hoạtđộngphòngngừa,ứngphó,khắc
phụcsựcốmôitrườngtheoquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrườngvàquy
địnhkháccủaphápluậtcóliênquan.
-Chegiấuhànhvigâyônhiễmmôitrường,cảntrở,làmsailệchthôngtin,gian
dốitronghoạtđộngbảovệmôitrườngdẫnđếnhậuquảxấuđốivớimôitrường.
-Sảnxuất,kinhdoanhsảnphẩmgâynguyhạichosứckhỏeconngười,sinhvậtvà
tựnhiên;sảnxuất,sửdụngnguyênliệu,vậtliệuxâydựngchứayếutốđộchạivượt
mứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường.
-Sảnxuất,nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuấtvàtiêuthụchấtlàmsuygiảmtầngô-dôn
theoquyđịnhcủađiềuướcquốctếvềcácchấtlàmsuygiảmtầngô-dônmànước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamlàthànhviên.
-Pháhoại,xâmchiếmtráiphépdisảnthiênnhiên.
-Pháhoại,xâmchiếmcôngtrình,thiếtbị,phươngtiệnphụcvụhoạtđộngbảovệ môitrường.
-Lợidụngchứcvụ,quyềnhạnđểlàmtráiquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôi trường.
Nhữnghànhvibịnghiêmcấmtrênđượcthiếtlậpđểđảmbảopháttriểnkinhtế-
xãhộitronghòabìnhvàbềnvững,đồngthờibảovệsứckhỏeconngườivàtự
nhiên.Việctuânthủcácquyđịnhnàysẽđảmbảoantoànvàbảovệmôitrường
chotấtcảsinhvật.
Những hành động thực tế của bản thân để giúp bảo vệ môi trường
-Trongviệctiếtkiệmnănglượngvàtàinguyên:SửdụngốngđènLEDthayvìsử
dụngbóngđènsợiđốttruyềnthống,giúptiếtkiệmnănglượnghơnvàkéodàituổi thọcủađèn.
-Trongviệctáisửdụngvàtáichế:Táisửdụnglạicácchainhựahoặcsửdụng
thùngcartonđểlàmhộpđựngthayvìmuanhữngsảnphẩmmới.Sửdụnggiấybáo
cũđểtáichếthànhgiấygóiquà.Dùngtúiniloncũđãquasửdụngthànhtúiđựng rácthải.
-Đểhạnchếviệcsửdụngsảnphẩmnhựa:Sửdụnghộpđựngthứcănbằngthép
khônggỉhoặcthủytinhthayvìdùngtúinhựađểđựngthứcăn.Sửdụngbìnhnước
táisửdụngthayvìsửdụngchainướcnhựamỗikhirangoài.
-Sửdụngcácphươngtiệncôngcộngnhưxebuýt,xeđiệnđểdichuyểntrong
thànhphố.Sửdụngxeđạphoặcđibộkhicóthể,giúpgiảmônhiễmkhôngkhívà
khíthảitừphươngtiện.
-Chiasẻthôngtinvềbảovệmôitrườngthôngquamạngxãhộiđểlantỏanhận
thức.Thamgiavàocácbuổigiảngvềmôitrườngtạitrườnghọchoặctrongcộng đồng.
-Ưutiênmuasắmcácsảnphẩmhữucơvàsảnphẩmkhôngsửdụnghóachấtđộc hại.
-Sửdụngtúivảihoặctúigiấythayvìtúinhựamỗikhiđimuasắm.
Liên hệ thực tế với chuyên ngành học tại Học viện báo chí:
Tạo nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường:Tạocácbàiviết,bảntin,video
giáodụcvềcácvấnđềmôitrườngnhưbiếnđổikhíhậu,ônhiễmnhựa,bảovệ
độngvậthoangdã,vànănglượngtáitạo.Sửdụngnănglựcviếtláchvàkỹnăng
truyềnthôngđểgiúptạoranhậnthứcvàsựthayđổitrongcộngđồng.
Phát triển chiến dịch tuyên truyền:Sửdụngkiếnthứcvềtruyềnthôngđểxây
dựngvàthựchiệncácchiếndịchtuyêntruyềnvềbảovệmôitrường.Tạocác
poster,quảngcáo,hoặcchiếndịchtruyềnthôngtrênmạngxãhộiđểtạođộnglực
chomọingườithamgiavàocáchoạtđộngbảovệmôitrường.
Phỏng vấn chuyên gia và nhân chứng:Sửdụngkỹnăngphỏngvấnvàtạo
chươngtrìnhđểtìmkiếmcácchuyêngiatronglĩnhvựcmôitrường,nhữngngười
đãthamgiavàocácdựánbảovệmôitrường.Nhữngcâuchuyệnnàycóthểtạora
sựảnhhưởngmạnhmẽvàthúcđẩyhànhđộngtíchcực.
Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Sửdụngkỹnănglàmvideo,thiếtkếđồhọa,
vàâmthanhđểtạoracáctácphẩmđaphươngtiệnvềbảovệmôitrường.Điềunày
cóthểlàmchothôngđiệpcủabạntrởnêntrựcquanvàấntượnghơn.