Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân giữa khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Nêu các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng ma túy hiện nay? Đề xuất một số giải pháp cho tình trạng này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
8 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân giữa khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Nêu các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng ma túy hiện nay? Đề xuất một số giải pháp cho tình trạng này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

30 15 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
______________________
BÀI THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN GIỮA KHÓA K41
Sinh viên:
Lớp:
Mã sinh viên:
Hà Nội – Tháng 8 năm 2023
Câu hỏi
Câu1:Nêucácgiảiphápbảovệchủquyềnbiển,đảotrongtìnhhìnhmới.
Câu2:Anh/chịsuynghĩnhưthếnàovềtìnhtrạnghọcsinh,sinhviênsửdụngma
túygiatănghiệnnay?Đềxuấtmộtsốgiảiphápchotìnhtrạngnày.
Câu3:Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườnggì?
Anh/chịđãcónhữnghànhđộnggìđểgópphầnbảovệmôitrường.
Bài làm
CÂU 1
ViệcbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNamtrongtìnhhìnhmớiđòihỏimột
sựkếthợpgiữacácgiảiphápchínhtrị,ngoạigiao,kinhtế,anninhvàquânsự.
Dướiđâylàmộtsốgiảiphápcụthểcóthểđượcápdụng:
1. Thúc đẩy hợp tác đa phương và khu vực:
TăngcườngvaitròvàảnhhưởngcủaViệtNamtrongcáccơchếhợptácđa
phươngnhưASEANđểtạoramôitrườnghòabìnhvàổnđịnhtrongkhuvực.
ThamgiavàocáccơchếnhưASEANRegionalForum(ARF)đểthảoluậnvàgiải
quyếtcácvấnđềanninhbiển.
2. Tôn trọng quyền lợi dân tộc và chính trị:
Tăngcườngtươngtácvàhợptácvớicácdântộcđịaphươngtrêncácđảođểphát
triểncộngđồng,nângcaoýthứcvềchủquyềnbiểnvàtạonềntảngvữngchắccho
quảnlývàbảovệcácnguồntàinguyên.
3. Nâng cao hiểu biết dân sự về vấn đề biển đảo:
Tổchứccácchươngtrìnhgiáodụcvàtạoranộidungtruyềnthôngđểnângcao
nhậnthứccủangườidânvềvấnđềbiểnđảovàquyềnlợicủaViệtNam.
4. Xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cấp hiện diện:
Đầutưvàoxâydựngcơsởhạtầngvànângcấphiệndiệntrêncácđảovàvùng
biểnđểtăngkhảnăngkiểmsoátvàtheodõi,cũngnhưđảmbảoanninhvàantoàn.
5. Tăng cường sức mạnh quân sự và an ninh biển:
Đẩymạnhđàotạo,nângcaonănglựcvàmuasắmcôngnghệquânsựđểtăngkhả
năngbảovệvàphảnứngnhanhvớicáctìnhhuốngxâmphạmchủquyềnbiểnvà
đảo.
6. Hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế:
TiếptụcthúcđẩytôntrọngvàtuânthủUNCLOStrongviệcgiảiquyếtcáctranh
chấpbiển.Sửdụngcáccơquanquốctếđểđảmbảorằngquyềnlợivàlợiíchcủa
ViệtNamđượcbảovệvàthểhiện.
7. Phát triển kinh tế biển bền vững:
Khaitháctàinguyênbiểnmộtcáchbềnvữngvàpháttriểncácngànhkinhtếbiển
nhưdulịchbiển,thủysảnvànănglượngtáitạođểtạonguồnthunhậpvàtăng
cườngsựquantâmđốivớivùngbiển.
8. Tổ chức diễn tập và tăng cường năng lực phòng thủ:
Tổchứccácdiễntậpquânsựvàtăngcườngnănglựcphòngthủđểđảmbảosựsẵn
sàngvàkhảnăngphảnứngtrongtìnhhuốngcầnthiết.
Làmộtsinhviênnăm3chuyênngànhẢnhBáochícủaHọcviệnBáochívà
Tuyêntruyền,emtinrằngemcóthểđónggópmộtcáchđặcbiệtđểtăngcường
nhậnthứcvàquantâmđốivớivấnđềbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNam
trongtìnhhìnhhiệnnay.
Vớikhảnăngtruyềntảithôngđiệpmạnhmẽquahìnhảnh,emcóthểsửdụngkiến
thứcđãhọccủamìnhđểtạoracácbứcảnh,bộsưutậphìnhảnhvàdựánnhiếp
ảnhliênquanđếnbiểnđảoViệtNam.Bằngcáchgópphầnlantỏathôngđiệpvềvẻ
đẹpcủabiểncả,cuộcsốngtrêncácđảo,vànhữngnỗlựccủangườidânvàcánbộ
quânđộitrongviệcbảovệchủquyềntừđókhơidậytinhthầntựhàodântộcvà
tạoratầmnhìnchungvềviệcbảovệbiểnđảo.Ngoàira,emcóthểtậndụngcác
diễnđànnghệthuậtvàtriểnlãmnhiếpảnhđểtrìnhbàynhữngtácphẩmcủamình.
Việcthamgiavàocácsựkiệnnhưnàykhôngchỉgiúpemchiasẻthôngđiệpcủa
mìnhđếnmộtlượnglớncôngchúng,màcòntạocơhộiđểgiaolưuvớicácnhiếp
ảnhgiakhácvàcáccánhânquantâmđếnvấnđềbiểnđảo.
Vớihiểubiếtvềcôngnghệvàsửdụngthànhthạocácnềntảngmạngxãhộihiện
nay,emcũngcóthểsửdụngmạngxãhội(Facebook,Youtube,TikTok)cũngnhư
cácnềntảngtrựctuyếnkhácđểchiasẻcáctácphẩmcủamìnhvàkêugọisựquan
tâmtừphíacộngđồng.Việcsửdụnghìnhảnhđộng,videongắnvàtruyềnthông
trựctiếpcóthểtạorasựtươngtácnhanhchóngvàsâusắc,giúplantỏathôngđiệp
vềbảovệchủquyềnbiển,đảocủaViệtNamrộnghơntớicôngchúng.
CÂU 2
THỰCTRẠNG
Trongthờigiangầnđây,hàngloạtsựviệcđánglongạiđãnổilênliênquan
đếnviệcsửdụngmatúytrongcộngđồnghọcsinhvàsinhviên.Nhữngsựkiện
nhưhọcsinhTrườngTHPTởtỉnhHảiDươngtẩmmatúyvàothuốclàorồisử
dụng,việctrộncầnsavàotràsữađểbánchohọcsinhvàsinhviêntạitỉnhLâm
Đồng,cũngnhưcáctrườnghợphọcsinhTHPTởNinhBìnhmuamatúytrên
mạngxãhộiđểbánlạitrongtrườngđangkhiếndưluậnlolắngvềsựgiatăngcủa
vấnnạnmatúytronghọcđường.
Trongquákhứ,cácbệnhviệnthườngtiếpnhậnnhiềutrườnghợpngộđộc
heroin,nhưngtrongthờigiangầnđây,sốlượngcangộđộcnàyđãgiảmđángkể.
Thayvàođó,cáccangộđộcvớicácloạimatúymới(matúytổnghợp)đangtăng
nhanh.Mộtđiểmđángchúýlàmatúythếhệmớikhôngcầntiêmchích,thayvào
đó,chúngđượcsửdụngdướidạngtemthấm,cỏthơmvàthậmchíxuấthiệntrong
thựcphẩmchứcnănghayđồuống.
Từ thực trạng trên có thể rút ra các nguyên nhân khách quan như:Do
ảnhhưởngcủamặttráicơchếthịtrườngdẫnđếnnhữngtácđộngđốivớilốisống
củagiớitrẻ(thựcdụng,buôngthả,thiếurènluyện,thiếusựquantâmcủagia
đình…);Lốisốngđuađòi,khônglàmchủđượcbảnthânđãsavàotệnạnxãhội,
trongđócótệnạnmatúy;Sựphốihợpgiữagiađình,nhàtrườngvàxãhộichưa
đượchiệuquả;Côngtácquảnlýđịabàndâncưcònchưatốtnêncònđểtìnhtrạng
tệnạnxãhộiphứctạptạikhuvựcmôitrườnggiáodụcđãtácđộngkhôngnhỏđến
tâmlýcácemhọcsinh;
Côngtáctuyêntruyềncủagiáoviên,chínhquyềnchưađượcthườngxuyên
vàhiệuquảchưacao;
Chamẹthiếukỹnăngquảnlýconvềthờigian,giờgiấcvàkhônghiểutâm
lýtuổidậythì.
Về nguyên nhân chủ quan của các bạn học sinh, sinh viên:
Dothiếuhiểubiếtvềtáchạicủamatúy,nhiềubạnbịđốitượngxấukích
động,lôikéodùngthử,dùngmiễnphídẫnđếnnghiện;
Đặcbiệttâmlýtuổimớilớnhaytòmòtìmhiểumớilạ,thíchthểhiệnmình,
nếukhôngđượcgiáodục,tuyêntruyềnđầyđủthìdễdẫnđếntòmòdùngthử;
Tâmlýđuađòi,thíchhưởngthụ;
dogiađìnhkhôngđượctrọnvẹn,bố,mẹbỏnhau,giađìnhbấthòa,có
ngườilớnnghiệnhoặcbịxửlývìtộimatúy;
bạnbèxacách,thầycôítquantâm…dẫnđếncácbạncótâmlýbuồnchán,
muốngiảithoátbằngchấtkíchthích.
GIẢIPHÁP
Về phía gia đình:Tậptrungtớiviệcquantâmtâmlýtuổidậythìcủacon,giáo
dụcphòngngừamatúy,cảnhbáotáchạicủamatúytừsớmtớicontrẻ.Theodõi
bạnbèvàhoạtđộngcủacon,quảnlýtiềnbạcmộtcáchhợplý,rèngiũachoconcó
lốisốnglànhmạnh,cóvănhóavàđạođức.
Về phía nhà trường: Sửdụngnhiềuhìnhthứctuyêntruyềnvàgiáodục,baogồm
trựctuyếnquaápphích,pano,giờhọcchínhkhóavàngoạikhóa.Hợptácvớicơ
quanchứcnăngđếntrườngđểnóichuyệnvềtáchạicủamatúy.Chămsóctâmlý
họcđường,xâydựngnhómhọctập,đảmbảokhôngđểhọcsinh,sinhviênnàobị
bỏlạiphíasau.
Về phía xã hội: Thamgiachặtchẽtrongcôngtácphòngchốngtệnạnxãhội,đặc
biệtlàmatúy.Cảnhbáovàxửlýnghiêmcáchoạtđộngmuabán,dụdỗhọcsinh
sửdụngmatúy.Sửdụnghiệuquảcácphươngtiệntruyềnthôngnhưtruyềnhình,
radio,mạngxãhộiđểtuyêntruyền.Khuyếnkhíchphongtràotoàndânbảovệan
ninhtổquốc.
Về phía bản thân mỗi học sinh, sinh viên
–Khôngthamgiasửdụng,vậnchuyển,muabán,tàngtrữtráiphépchấtmatúy.
–Khôngxúigiụcngườikhácthamgiavàotệnạnmatúyvàcáctệnạnxãhộikhác.
–Khipháthiệnnhữngcánhân,tổchứccóliênquanđếnmatúycầnbáongaycho
CơquanCôngAnnơigầnnhấtđểkịpthờixửlý.
–Quantâm,độngviên,chiasẻ,giúpđỡnhữngngườicainghiệntáihòanhậpcộng
đồng.Khôngkỳthị,xalánhngườicainghiện.
–Tíchcựchọctậpnângcaotrìnhđộvềmọimặtứngphókịpthờivớinhữngtình
huốngcóthểxảyra.Tìmhiểuvềtáchạicủamatúythôngquacácphươngtiện
thôngtinđạichúng,sáchbáo,cộngđồngđểcónhậnthứcđúngđắnvềtáchạicủa
matúy.
-Tuyêntruyền,vậnđộngchomọingườicùngphòngtránhmatúy.
Chỉkhicósựkếthợpchặtchẽgiữanhàtrường,xãhội,giađìnhvàbảnthânngười
họcsinh/sinhviên,thựctrạngmatúyxâmnhậpvàomôitrườnghọcđườngmới
đượcngănchặnhiệuquả.Đểtừđóthúcđẩysựpháttriểnlànhmạnhchothếhệ
tươnglai.
CÂU 3
Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườngđượcquyđịnhtại
Điều 6 Luật Bảo vệ môi trường 2020,baogồm:
-Vậnchuyển,chôn,lấp,đổ,thải,đốtchấtthảirắn,chấtthảinguyhạikhôngđúng
quytrìnhkỹthuật,quyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrường.
-Xảnướcthải,xảkhíthảichưađượcxửlýđạtquychuẩnkỹthuậtmôitrườngra
môitrường.
-Pháttán,thảiramôitrườngchấtđộchại,virútđộchạicókhảnănglâynhiễm
choconngười,độngvật,visinhvậtchưađượckiểmđịnh,xácsúcvậtchếtdodịch
bệnhvàtácnhânđộchạikhácđốivớisứckhỏeconngười,sinhvậtvàtựnhiên.
-Gâytiếngồn,độrungvượtmứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường;xả
thảikhói,bụi,khícómùiđộchạivàokhôngkhí.
-Thựchiệndựánđầutưhoặcxảthảikhichưađủđiềukiệntheoquyđịnhcủa
phápluậtvềbảovệmôitrường.
-Nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuất,quácảnhchấtthảitừnướcngoàidướimọihình
thức.
-Nhậpkhẩutráiphépphươngtiện,máymóc,thiếtbịđãquasửdụngđểphádỡ,tái
chế.
-Khôngthựchiệncôngtrình,biệnpháp,hoạtđộngphòngngừa,ứngphó,khắc
phụcsựcốmôitrườngtheoquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrườngvàquy
địnhkháccủaphápluậtcóliênquan.
-Chegiấuhànhvigâyônhiễmmôitrường,cảntrở,làmsailệchthôngtin,gian
dốitronghoạtđộngbảovệmôitrườngdẫnđếnhậuquảxấuđốivớimôitrường.
-Sảnxuất,kinhdoanhsảnphẩmgâynguyhạichosứckhỏeconngười,sinhvậtvà
tựnhiên;sảnxuất,sửdụngnguyênliệu,vậtliệuxâydựngchứayếutốđộchạivượt
mứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường.
-Sảnxuất,nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuấtvàtiêuthụchấtlàmsuygiảmtầngô-dôn
theoquyđịnhcủađiềuướcquốctếvềcácchấtlàmsuygiảmtầngô-dônmànước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamlàthànhviên.
-Pháhoại,xâmchiếmtráiphépdisảnthiênnhiên.
-Pháhoại,xâmchiếmcôngtrình,thiếtbị,phươngtiệnphụcvụhoạtđộngbảovệ
môitrường.
-Lợidụngchứcvụ,quyềnhạnđểlàmtráiquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôi
trường.
Nhữnghànhvibịnghiêmcấmtrênđượcthiếtlậpđểđảmbảopháttriểnkinhtế-
xãhộitronghòabìnhvàbềnvững,đồngthờibảovệsứckhỏeconngườivàtự
nhiên.Việctuânthủcácquyđịnhnàysẽđảmbảoantoànvàbảovệmôitrường
chotấtcảsinhvật.
Những hành động thực tế của bản thân để giúp bảo vệ môi trường
-Trongviệctiếtkiệmnănglượngvàtàinguyên:SửdụngốngđènLEDthayvìsử
dụngbóngđènsợiđốttruyềnthống,giúptiếtkiệmnănglượnghơnvàkéodàituổi
thọcủađèn.
-Trongviệctáisửdụngvàtáichế:Táisửdụnglạicácchainhựahoặcsửdụng
thùngcartonđểlàmhộpđựngthayvìmuanhữngsảnphẩmmới.Sửdụnggiấybáo
cũđểtáichếthànhgiấygóiquà.Dùngtúiniloncũđãquasửdụngthànhtúiđựng
rácthải.
-Đểhạnchếviệcsửdụngsảnphẩmnhựa:Sửdụnghộpđựngthứcănbằngthép
khônggỉhoặcthủytinhthayvìdùngtúinhựađểđựngthứcăn.Sửdụngbìnhnước
táisửdụngthayvìsửdụngchainướcnhựamỗikhirangoài.
-Sửdụngcácphươngtiệncôngcộngnhưxebuýt,xeđiệnđểdichuyểntrong
thànhphố.Sửdụngxeđạphoặcđibộkhicóthể,giúpgiảmônhiễmkhôngkhívà
khíthảitừphươngtiện.
-Chiasẻthôngtinvềbảovệmôitrườngthôngquamạngxãhộiđểlantỏanhận
thức.Thamgiavàocácbuổigiảngvềmôitrườngtạitrườnghọchoặctrongcộng
đồng.
-Ưutiênmuasắmcácsảnphẩmhữucơvàsảnphẩmkhôngsửdụnghóachấtđộc
hại.
-Sửdụngtúivảihoặctúigiấythayvìtúinhựamỗikhiđimuasắm.
Liên hệ thực tế với chuyên ngành học tại Học viện báo chí:
Tạo nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường:Tạocácbàiviết,bảntin,video
giáodụcvềcácvấnđềmôitrườngnhưbiếnđổikhíhậu,ônhiễmnhựa,bảovệ
độngvậthoangdã,vànănglượngtáitạo.Sửdụngnănglựcviếtláchvàkỹnăng
truyềnthôngđểgiúptạoranhậnthứcvàsựthayđổitrongcộngđồng.
Phát triển chiến dịch tuyên truyền:Sửdụngkiếnthứcvềtruyềnthôngđểxây
dựngvàthựchiệncácchiếndịchtuyêntruyềnvềbảovệmôitrường.Tạocác
poster,quảngcáo,hoặcchiếndịchtruyềnthôngtrênmạngxãhộiđểtạođộnglực
chomọingườithamgiavàocáchoạtđộngbảovệmôitrường.
Phỏng vấn chuyên gia và nhân chứng:Sửdụngkỹnăngphỏngvấnvàtạo
chươngtrìnhđểtìmkiếmcácchuyêngiatronglĩnhvựcmôitrường,nhữngngười
đãthamgiavàocácdựánbảovệmôitrường.Nhữngcâuchuyệnnàycóthểtạora
sựảnhhưởngmạnhmẽvàthúcđẩyhànhđộngtíchcực.
Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Sửdụngkỹnănglàmvideo,thiếtkếđồhọa,
vàâmthanhđểtạoracáctácphẩmđaphươngtiệnvềbảovệmôitrường.Điềunày
cóthểlàmchothôngđiệpcủabạntrởnêntrựcquanvàấntượnghơn.
| 1/8

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ______________________ BÀI THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN GIỮA KHÓA K41 Sinh viên: Lớp:Mã sinh viên:
Hà Nội – Tháng 8 năm 2023 Câu hỏi
Câu1:Nêucácgiảiphápbảovệchủquyềnbiển,đảotrongtìnhhìnhmới.
Câu2:Anh/chịsuynghĩnhưthếnàovềtìnhtrạnghọcsinh,sinhviênsửdụngma
túygiatănghiệnnay?Đềxuấtmộtsốgiảiphápchotìnhtrạngnày.
Câu3:Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườnglàgì?
Anh/chịđãcónhữnghànhđộnggìđểgópphầnbảovệmôitrường. Bài làm CÂU 1
ViệcbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNamtrongtìnhhìnhmớiđòihỏimột
sựkếthợpgiữacácgiảiphápchínhtrị,ngoạigiao,kinhtế,anninhvàquânsự.
Dướiđâylàmộtsốgiảiphápcụthểcóthểđượcápdụng:
1. Thúc đẩy hợp tác đa phương và khu vực:
TăngcườngvaitròvàảnhhưởngcủaViệtNamtrongcáccơchếhợptácđa
phươngnhưASEANđểtạoramôitrườnghòabìnhvàổnđịnhtrongkhuvực.
ThamgiavàocáccơchếnhưASEANRegionalForum(ARF)đểthảoluậnvàgiải
quyếtcácvấnđềanninhbiển.
2. Tôn trọng quyền lợi dân tộc và chính trị:
Tăngcườngtươngtácvàhợptácvớicácdântộcđịaphươngtrêncácđảođểphát
triểncộngđồng,nângcaoýthứcvềchủquyềnbiểnvàtạonềntảngvữngchắccho
quảnlývàbảovệcácnguồntàinguyên.
3. Nâng cao hiểu biết dân sự về vấn đề biển đảo:
Tổchứccácchươngtrìnhgiáodụcvàtạoranộidungtruyềnthôngđểnângcao
nhậnthứccủangườidânvềvấnđềbiểnđảovàquyềnlợicủaViệtNam.
4. Xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cấp hiện diện:
Đầutưvàoxâydựngcơsởhạtầngvànângcấphiệndiệntrêncácđảovàvùng
biểnđểtăngkhảnăngkiểmsoátvàtheodõi,cũngnhưđảmbảoanninhvàantoàn.
5. Tăng cường sức mạnh quân sự và an ninh biển:
Đẩymạnhđàotạo,nângcaonănglựcvàmuasắmcôngnghệquânsựđểtăngkhả
năngbảovệvàphảnứngnhanhvớicáctìnhhuốngxâmphạmchủquyềnbiểnvà đảo.
6. Hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế:
TiếptụcthúcđẩytôntrọngvàtuânthủUNCLOStrongviệcgiảiquyếtcáctranh
chấpbiển.Sửdụngcáccơquanquốctếđểđảmbảorằngquyềnlợivàlợiíchcủa
ViệtNamđượcbảovệvàthểhiện.
7. Phát triển kinh tế biển bền vững:
Khaitháctàinguyênbiểnmộtcáchbềnvữngvàpháttriểncácngànhkinhtếbiển
nhưdulịchbiển,thủysảnvànănglượngtáitạođểtạonguồnthunhậpvàtăng
cườngsựquantâmđốivớivùngbiển.
8. Tổ chức diễn tập và tăng cường năng lực phòng thủ:
Tổchứccácdiễntậpquânsựvàtăngcườngnănglựcphòngthủđểđảmbảosựsẵn
sàngvàkhảnăngphảnứngtrongtìnhhuốngcầnthiết.
Làmộtsinhviênnăm3chuyênngànhẢnhBáochícủaHọcviệnBáochívà
Tuyêntruyền,emtinrằngemcóthểđónggópmộtcáchđặcbiệtđểtăngcường
nhậnthứcvàquantâmđốivớivấnđềbảovệchủquyềnbiểnvàđảocủaViệtNam
trongtìnhhìnhhiệnnay.
Vớikhảnăngtruyềntảithôngđiệpmạnhmẽquahìnhảnh,emcóthểsửdụngkiến
thứcđãhọccủamìnhđểtạoracácbứcảnh,bộsưutậphìnhảnhvàdựánnhiếp
ảnhliênquanđếnbiểnđảoViệtNam.Bằngcáchgópphầnlantỏathôngđiệpvềvẻ
đẹpcủabiểncả,cuộcsốngtrêncácđảo,vànhữngnỗlựccủangườidânvàcánbộ
quânđộitrongviệcbảovệchủquyềntừđókhơidậytinhthầntựhàodântộcvà
tạoratầmnhìnchungvềviệcbảovệbiểnđảo.Ngoàira,emcóthểtậndụngcác
diễnđànnghệthuậtvàtriểnlãmnhiếpảnhđểtrìnhbàynhữngtácphẩmcủamình.
Việcthamgiavàocácsựkiệnnhưnàykhôngchỉgiúpemchiasẻthôngđiệpcủa
mìnhđếnmộtlượnglớncôngchúng,màcòntạocơhộiđểgiaolưuvớicácnhiếp
ảnhgiakhácvàcáccánhânquantâmđếnvấnđềbiểnđảo.
Vớihiểubiếtvềcôngnghệvàsửdụngthànhthạocácnềntảngmạngxãhộihiện
nay,emcũngcóthểsửdụngmạngxãhội(Facebook,Youtube,TikTok)cũngnhư
cácnềntảngtrựctuyếnkhácđểchiasẻcáctácphẩmcủamìnhvàkêugọisựquan
tâmtừphíacộngđồng.Việcsửdụnghìnhảnhđộng,videongắnvàtruyềnthông
trựctiếpcóthểtạorasựtươngtácnhanhchóngvàsâusắc,giúplantỏathôngđiệp
vềbảovệchủquyềnbiển,đảocủaViệtNamrộnghơntớicôngchúng. CÂU 2 THỰCTRẠNG
Trongthờigiangầnđây,hàngloạtsựviệcđánglongạiđãnổilênliênquan
đếnviệcsửdụngmatúytrongcộngđồnghọcsinhvàsinhviên.Nhữngsựkiện
nhưhọcsinhTrườngTHPTởtỉnhHảiDươngtẩmmatúyvàothuốclàorồisử
dụng,việctrộncầnsavàotràsữađểbánchohọcsinhvàsinhviêntạitỉnhLâm
Đồng,cũngnhưcáctrườnghợphọcsinhTHPTởNinhBìnhmuamatúytrên
mạngxãhộiđểbánlạitrongtrườngđangkhiếndưluậnlolắngvềsựgiatăngcủa
vấnnạnmatúytronghọcđường.
Trongquákhứ,cácbệnhviệnthườngtiếpnhậnnhiềutrườnghợpngộđộc
heroin,nhưngtrongthờigiangầnđây,sốlượngcangộđộcnàyđãgiảmđángkể.
Thayvàođó,cáccangộđộcvớicácloạimatúymới(matúytổnghợp)đangtăng
nhanh.Mộtđiểmđángchúýlàmatúythếhệmớikhôngcầntiêmchích,thayvào
đó,chúngđượcsửdụngdướidạngtemthấm,cỏthơmvàthậmchíxuấthiệntrong
thựcphẩmchứcnănghayđồuống.
Từ thực trạng trên có thể rút ra các nguyên nhân khách quan như:Do
ảnhhưởngcủamặttráicơchếthịtrườngdẫnđếnnhữngtácđộngđốivớilốisống
củagiớitrẻ(thựcdụng,buôngthả,thiếurènluyện,thiếusựquantâmcủagia
đình…);Lốisốngđuađòi,khônglàmchủđượcbảnthânđãsavàotệnạnxãhội,
trongđócótệnạnmatúy;Sựphốihợpgiữagiađình,nhàtrườngvàxãhộichưa
đượchiệuquả;Côngtácquảnlýđịabàndâncưcònchưatốtnêncònđểtìnhtrạng
tệnạnxãhộiphứctạptạikhuvựcmôitrườnggiáodụcđãtácđộngkhôngnhỏđến
tâmlýcácemhọcsinh;
Côngtáctuyêntruyềncủagiáoviên,chínhquyềnchưađượcthườngxuyên
vàhiệuquảchưacao;
Chamẹthiếukỹnăngquảnlýconvềthờigian,giờgiấcvàkhônghiểutâm lýtuổidậythì.
Về nguyên nhân chủ quan của các bạn học sinh, sinh viên:
Dothiếuhiểubiếtvềtáchạicủamatúy,nhiềubạnbịđốitượngxấukích
động,lôikéodùngthử,dùngmiễnphídẫnđếnnghiện;
Đặcbiệttâmlýtuổimớilớnhaytòmòtìmhiểumớilạ,thíchthểhiệnmình,
nếukhôngđượcgiáodục,tuyêntruyềnđầyđủthìdễdẫnđếntòmòdùngthử;
Tâmlýđuađòi,thíchhưởngthụ;
dogiađìnhkhôngđượctrọnvẹn,bố,mẹbỏnhau,giađìnhbấthòa,có
ngườilớnnghiệnhoặcbịxửlývìtộimatúy;
bạnbèxacách,thầycôítquantâm…dẫnđếncácbạncótâmlýbuồnchán,
muốngiảithoátbằngchấtkíchthích. GIẢIPHÁP
Về phía gia đình:Tậptrungtớiviệcquantâmtâmlýtuổidậythìcủacon,giáo
dụcphòngngừamatúy,cảnhbáotáchạicủamatúytừsớmtớicontrẻ.Theodõi
bạnbèvàhoạtđộngcủacon,quảnlýtiềnbạcmộtcáchhợplý,rèngiũachoconcó
lốisốnglànhmạnh,cóvănhóavàđạođức.
Về phía nhà trường: Sửdụngnhiềuhìnhthứctuyêntruyềnvàgiáodục,baogồm
trựctuyếnquaápphích,pano,giờhọcchínhkhóavàngoạikhóa.Hợptácvớicơ
quanchứcnăngđếntrườngđểnóichuyệnvềtáchạicủamatúy.Chămsóctâmlý
họcđường,xâydựngnhómhọctập,đảmbảokhôngđểhọcsinh,sinhviênnàobị bỏlạiphíasau.
Về phía xã hội: Thamgiachặtchẽtrongcôngtácphòngchốngtệnạnxãhội,đặc
biệtlàmatúy.Cảnhbáovàxửlýnghiêmcáchoạtđộngmuabán,dụdỗhọcsinh
sửdụngmatúy.Sửdụnghiệuquảcácphươngtiệntruyềnthôngnhưtruyềnhình,
radio,mạngxãhộiđểtuyêntruyền.Khuyếnkhíchphongtràotoàndânbảovệan ninhtổquốc.
Về phía bản thân mỗi học sinh, sinh viên
–Khôngthamgiasửdụng,vậnchuyển,muabán,tàngtrữtráiphépchấtmatúy.
–Khôngxúigiụcngườikhácthamgiavàotệnạnmatúyvàcáctệnạnxãhộikhác.
–Khipháthiệnnhữngcánhân,tổchứccóliênquanđếnmatúycầnbáongaycho
CơquanCôngAnnơigầnnhấtđểkịpthờixửlý.
–Quantâm,độngviên,chiasẻ,giúpđỡnhữngngườicainghiệntáihòanhậpcộng
đồng.Khôngkỳthị,xalánhngườicainghiện.
–Tíchcựchọctậpnângcaotrìnhđộvềmọimặtứngphókịpthờivớinhữngtình
huốngcóthểxảyra.Tìmhiểuvềtáchạicủamatúythôngquacácphươngtiện
thôngtinđạichúng,sáchbáo,cộngđồngđểcónhậnthứcđúngđắnvềtáchạicủa matúy.
-Tuyêntruyền,vậnđộngchomọingườicùngphòngtránhmatúy.
Chỉkhicósựkếthợpchặtchẽgiữanhàtrường,xãhội,giađìnhvàbảnthânngười
họcsinh/sinhviên,thựctrạngmatúyxâmnhậpvàomôitrườnghọcđườngmới
đượcngănchặnhiệuquả.Đểtừđóthúcđẩysựpháttriểnlànhmạnhchothếhệ tươnglai. CÂU 3
Cáchànhvibịnghiêmcấmtronghoạtđộngbảovệmôitrườngđượcquyđịnhtại
Điều 6 Luật Bảo vệ môi trường 2020,baogồm:
-Vậnchuyển,chôn,lấp,đổ,thải,đốtchấtthảirắn,chấtthảinguyhạikhôngđúng
quytrìnhkỹthuật,quyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrường.
-Xảnướcthải,xảkhíthảichưađượcxửlýđạtquychuẩnkỹthuậtmôitrườngra môitrường.
-Pháttán,thảiramôitrườngchấtđộchại,virútđộchạicókhảnănglâynhiễm
choconngười,độngvật,visinhvậtchưađượckiểmđịnh,xácsúcvậtchếtdodịch
bệnhvàtácnhânđộchạikhácđốivớisứckhỏeconngười,sinhvậtvàtựnhiên.
-Gâytiếngồn,độrungvượtmứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường;xả
thảikhói,bụi,khícómùiđộchạivàokhôngkhí.
-Thựchiệndựánđầutưhoặcxảthảikhichưađủđiềukiệntheoquyđịnhcủa
phápluậtvềbảovệmôitrường.
-Nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuất,quácảnhchấtthảitừnướcngoàidướimọihình thức.
-Nhậpkhẩutráiphépphươngtiện,máymóc,thiếtbịđãquasửdụngđểphádỡ,tái chế.
-Khôngthựchiệncôngtrình,biệnpháp,hoạtđộngphòngngừa,ứngphó,khắc
phụcsựcốmôitrườngtheoquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôitrườngvàquy
địnhkháccủaphápluậtcóliênquan.
-Chegiấuhànhvigâyônhiễmmôitrường,cảntrở,làmsailệchthôngtin,gian
dốitronghoạtđộngbảovệmôitrườngdẫnđếnhậuquảxấuđốivớimôitrường.
-Sảnxuất,kinhdoanhsảnphẩmgâynguyhạichosứckhỏeconngười,sinhvậtvà
tựnhiên;sảnxuất,sửdụngnguyênliệu,vậtliệuxâydựngchứayếutốđộchạivượt
mứcchophéptheoquychuẩnkỹthuậtmôitrường.
-Sảnxuất,nhậpkhẩu,tạmnhập,táixuấtvàtiêuthụchấtlàmsuygiảmtầngô-dôn
theoquyđịnhcủađiềuướcquốctếvềcácchấtlàmsuygiảmtầngô-dônmànước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamlàthànhviên.
-Pháhoại,xâmchiếmtráiphépdisảnthiênnhiên.
-Pháhoại,xâmchiếmcôngtrình,thiếtbị,phươngtiệnphụcvụhoạtđộngbảovệ môitrường.
-Lợidụngchứcvụ,quyềnhạnđểlàmtráiquyđịnhcủaphápluậtvềbảovệmôi trường.
Nhữnghànhvibịnghiêmcấmtrênđượcthiếtlậpđểđảmbảopháttriểnkinhtế-
xãhộitronghòabìnhvàbềnvững,đồngthờibảovệsứckhỏeconngườivàtự
nhiên.Việctuânthủcácquyđịnhnàysẽđảmbảoantoànvàbảovệmôitrường
chotấtcảsinhvật.
Những hành động thực tế của bản thân để giúp bảo vệ môi trường
-Trongviệctiếtkiệmnănglượngvàtàinguyên:SửdụngốngđènLEDthayvìsử
dụngbóngđènsợiđốttruyềnthống,giúptiếtkiệmnănglượnghơnvàkéodàituổi thọcủađèn.
-Trongviệctáisửdụngvàtáichế:Táisửdụnglạicácchainhựahoặcsửdụng
thùngcartonđểlàmhộpđựngthayvìmuanhữngsảnphẩmmới.Sửdụnggiấybáo
cũđểtáichếthànhgiấygóiquà.Dùngtúiniloncũđãquasửdụngthànhtúiđựng rácthải.
-Đểhạnchếviệcsửdụngsảnphẩmnhựa:Sửdụnghộpđựngthứcănbằngthép
khônggỉhoặcthủytinhthayvìdùngtúinhựađểđựngthứcăn.Sửdụngbìnhnước
táisửdụngthayvìsửdụngchainướcnhựamỗikhirangoài.
-Sửdụngcácphươngtiệncôngcộngnhưxebuýt,xeđiệnđểdichuyểntrong
thànhphố.Sửdụngxeđạphoặcđibộkhicóthể,giúpgiảmônhiễmkhôngkhívà
khíthảitừphươngtiện.
-Chiasẻthôngtinvềbảovệmôitrườngthôngquamạngxãhộiđểlantỏanhận
thức.Thamgiavàocácbuổigiảngvềmôitrườngtạitrườnghọchoặctrongcộng đồng.
-Ưutiênmuasắmcácsảnphẩmhữucơvàsảnphẩmkhôngsửdụnghóachấtđộc hại.
-Sửdụngtúivảihoặctúigiấythayvìtúinhựamỗikhiđimuasắm.
Liên hệ thực tế với chuyên ngành học tại Học viện báo chí:
Tạo nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường:Tạocácbàiviết,bảntin,video
giáodụcvềcácvấnđềmôitrườngnhưbiếnđổikhíhậu,ônhiễmnhựa,bảovệ
độngvậthoangdã,vànănglượngtáitạo.Sửdụngnănglựcviếtláchvàkỹnăng
truyềnthôngđểgiúptạoranhậnthứcvàsựthayđổitrongcộngđồng.
Phát triển chiến dịch tuyên truyền:Sửdụngkiếnthứcvềtruyềnthôngđểxây
dựngvàthựchiệncácchiếndịchtuyêntruyềnvềbảovệmôitrường.Tạocác
poster,quảngcáo,hoặcchiếndịchtruyềnthôngtrênmạngxãhộiđểtạođộnglực
chomọingườithamgiavàocáchoạtđộngbảovệmôitrường.
Phỏng vấn chuyên gia và nhân chứng:Sửdụngkỹnăngphỏngvấnvàtạo
chươngtrìnhđểtìmkiếmcácchuyêngiatronglĩnhvựcmôitrường,nhữngngười
đãthamgiavàocácdựánbảovệmôitrường.Nhữngcâuchuyệnnàycóthểtạora
sựảnhhưởngmạnhmẽvàthúcđẩyhànhđộngtíchcực.
Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Sửdụngkỹnănglàmvideo,thiếtkếđồhọa,
vàâmthanhđểtạoracáctácphẩmđaphươngtiệnvềbảovệmôitrường.Điềunày
cóthểlàmchothôngđiệpcủabạntrởnêntrựcquanvàấntượnghơn.