lOMoARcPSD| 59747617
Kính chào cô Trang Nhung và các bạn đến vi bài thuyết trình nhóm 8 v vấn đề ý thc pháp lut
V khái niệm cũng như là đặc điểm, chức năng
Các bn có ý kiến gì v hành vi như trên 琀椀 u phm trên ? Tr lời đúng sẽ đc nhận thưởng
Bn tr lời đúng rồi đó cho bn 1 chàng v tay và bn hãy bốc thăm 1 phần quà
Vic làm ca bạn T là đúng hay sai, nếu bn ấy đứng im không can thip thì có b coi là vi phm pháp
lut không ( vic làm của T là đúng, nếu bn y không làm gì thì bn ấy cũng sẽ vi phm pháp lut )
Đó là 1 ví dụ v ý thc pháp lut vy ý thc pháp lut là gì?
I.Khái nim
Dn: Nói v pháp lut là nói v đời sng
琀椀
nh thn ca con người,nói v ý thc pháp lut là nói
ngay v
琀椀
nh thn, hiu biết đánh giá về pháp lý để đánh giá xem hành vi đó là đúng hay sai
Vd : nhng hành vi giết người cướp ca la đảo v.v
Chúng ta có th hiu ý thc pháp luật là như sau
Khái nim: Ý thc pháp lut là tng th nhng hc thuyết, tư tưởng, quan niệm, quan điểm
thnh hành trong xã hi, th hin mi quan h con người đối vi pháp lut hin hành, pháp
luật đã qua cũng như pháp luật cân có.
Như vậy, Ý thc pháp lut là 1 hình thái xã hi, biu hin mqh ca mọi người đối vi pháp lut.
YTPL cũng là 1 yếu t quan trọng trong cơ chế điu chnh pháp lut đi vi quan h xã hi.
Nếu không có ý thc pháp lut s không có ý thc t giác trong vic thc hin pháp lut,
điều đó cũng có nghĩa ý thức pháp lut dc nâng cao thì vi phm pháp lut s gim xung.
Vì vy mà, Ý thc pháp luật còn đưc xem xét c phương diện ý thc
xã hi, c phương din ý thc cá nhân.
+ Ý thc pháp lut xã hội được hiu là những quan điểm, quan
nim, ý kiến đánh giá chung nhất ca xã hi v pháp lut.
+ Ý thc pháp lut ca cá nhân th hin thế gii qua pháp lý, thái
độ pháp lý ca cá nhân. S hình thành và phát trin ý thc pháp lut cá nhân là
quá trình con ngưi nhn thc, ng kiến thc v pháp lut và các
hiện tượng pháp lý khác. Ý thc pháp lut cá nhân b chi phi bi lập trường giai
cp, h tư tưởng thnh hành trong xã hi, truyn thng dân tc, điu kin, hoàn
cnh sng
II. Các Chức năng của ytpl
lOMoARcPSD| 59747617
Ý thc pháp lut ca mi cá nhân, t chc luôn phn ánh hin thc khách quan, hành
vi x s ca h i góc nhìn pháp lý. Thì các chức năng của ý thc pháp lut có mi
quan h cht ch và tác động qua li ln nhau trong một cơ chế thng nht
Vy ytpl có nhng chức năng nào
Nó có 3 chức năng cơ bản sau đây:
1 .Th nht, chức năng nhận thc
- Ý thc pháp lut phn ánh nhn thc ca con người v đời sng pháp lut thông
qua hoạt động, mà hoạt động đây là có ý thc, có mục đích.
- Vic nhn biết, ức liên quan đến pháp lut din ra t không biết đến
biết, t biết ít đến biết nhiu - đó chính là sự vận đng ca ý thc pháp lut trong
mi nhân. T quá trình nhn thức đó, con ngưi ngày càng hiu hin thc
khách quan đời sng. Khi ý thức con người được nâng cao thì s phn ánh, hiu
biết ca h đối vi hin thc ng sâu sc; do đó thể lao đng hiu qu, sáng
tạo hơn.
(Nói thêm, thì đứng trước hành vi pháp lý thì chúng ta thy nó hp pháp hay không hp pháp, mc
độ phm tội là như thếo, có 琀椀 ến b hay không
2 .Th hai là chức năng điều chnh hành vi
- Ý thc pháp lut của người dân phản ánh trong đó sự đánh giá của h đối vi pháp
lut trong hin thực khách quan. Và đồng thi, ý thc pháp lut phn ánh hành vi
x s của con người dưới lăng kính pháp lý.
- Người ý thc pháp luật đúng đn s các hành vi x s phù hợp đáp ng
đủ nhng yêu cu ca pháp luật. Còn ngưc li, ý thc pháp lut b lch lc s
kh năng gây ra nhng hành vi ng x sai trái, không tuân theo pháp lut.
Nói thêm khi chúng ta hiu biết lut càng cao thì s bo v quyn li càng cao, vd ký giy mua
nhà ta không biết lut gì ch ký t giy thì b ngưi ta la Và, Ý thc pháp lut càng cao thì nó
càng to nhiu thun li cho mình nên nó rt quan trng
3 .Cui cùng là chức năng mô hình hóa pháp
Thông qua quá trình nhn thc hình thành nên các mô hình hành vi nht
định (các quy tc x s), nh có ý thc pháp luật mà đánh giá hình nào là cần thiết
và tt yếu để ng các quan h xã hi phát trin có kết quả. Đây chính là chức năng
hình hoá pháp ca ý thc pháp luật.” Các nh nh vi - các quy tc x s
đưc hình thành qua quá trình nhn thc pháp lut.
lOMoARcPSD| 59747617
Mô hình này ch ra những điều mà con người được phép làm, hay được làm nhưng
phi kèm theo mt s điu kiện, hay không được phép làm hoc b cm thc hin
mt s điu không phù hp vi pháp lut.
Chuyn ý: Ý thc pháp lut tn tại như vậy thì liu chúng có các mi quan h nào
không? À d đương nhiên rồi, YTPL va có quan h vi pháp lut, va có quan h vi
vic thc hin pháp lut.
-Trước 琀椀 ên, đối vi pháp lut, gia ý thc pháp lut và pháp lut có mi liên
h cht chẽ, tác động qua li ln nhau. Những nguyên lý và cơ sở để xây dng và thc
hin pháp luật đồng thời cũng là những nguyên và cơ sở để hình thành phát trin
ý thc pháp lut.Mi quan h gia ý thc pháp lut vi pháp lut hi ch nghĩa
đưc biu hin những điểm sau:
+ ) Ý thc pháp lut xã hi ch nghĩa là
琀椀
ền đề tư tưỏng trc
琀椀
ếp để xây dng và hoàn thin h thng pháp lut xã hi ch nghĩa.
+) Ý thc pháp lut xã hi ch nghĩa là nhân tố thúc đẩy vic thc
hin pháp luật trong đời sng xã hi.
+ ) Ý thc pháp lut xã hi ch nghĩa là cơ s bảo đảm cho vic áp
dụng đúng đắn các quy phm pháp lut.
+ iv) Pháp lut xã hi ch nghĩa là cơ sở để cng c, phát trin
nâng cao ý thc pháp lut xã hi ch nghĩa.
Như các bạn đã thấy, pháp luật như là sản phm trc 琀椀 ếp ca hoạt động
sáng to pháp luật, do đó phản ánh ý thc pháp lut của quan làm lut, ca nhân
dân và được hình thành trên cơ s ca ý thc pháp lut.
Vic nghiêm chnh thc hin pháp lut, kiên quyết ngăn chặn vi phm
pháp chế trong mt mức độ nhất định làm cho các quan điểm, quan nim v pháp lut
xã hich nghĩa đưc hình thành và phát trin một cách đúng đắn và rõ nét hơn.
Vic giáo dc pháp lut nhm nâng cao ý thc pháp lut s là điều kin
quan trọng để góp phn xây dng mt h thng pháp lut hoàn chnh và t chc thc
hin pháp lut có hiu qu.
Chuyn ý , bên cạnh đó, Ý thức pháp lut và hoạt động xây dng, thc hin pháp
luật cũng mối quan h cht chẽ, tác động qua li ln nhau. Mi quan h này được
biu hin nhng ni dung ch yếu:
lOMoARcPSD| 59747617
-ý thc pháp lut là
琀椀
ền đề tư tưởng trc
琀椀
ếp để xây dng và hoàn
thin h thng pháp lut.
- ý thc pháp lut là nhân t thúc đẩy vic thc hin pháp lut trong đời sng
xã hi.
- ý thc pháp luật là cơ sở bảo đảm cho vic áp dụng đúng đắn các quy phm
pháp lut.
- hoạt động xây dng, thc hin pháp lut là cơ sở để cng c, phát trin
nâng cao ý thc pháp lut.
Qua đó cho thấy, vic giáo dc pháp lut nhm nâng cao ý thc pháp lut
s điều kin quan trọng đ góp phn xây dng mt h thng pháp lut hoàn chnh
t chc thc hin pháp luật đạt hiu qu ti đa. việc thc hin pháp luật cũng
da trên nn tng ý thc pháp lut chế độ hội chue nghĩa, do vậy đòi hỏi pháp
chế phi nghiêm minh, công bng.
Vy pháp chế gì, pháp chế đưc y dựng như thế nào thì sau đây, bn Hi Yến s
giúp các bạn đi sâu hơn và ểu rõ hơn v vấn đề này nhé. Xin mi Hi Yến
Hi Yến: Cảm ơn bạn Yến v phn trình bày va rồi, và sau đây mình s trình bày v pháp chế v
khái niệm cũng như là yêu cầu ca nó v.v
1. V khái nim
Dn Trong lch s đã tng tn ti những nhà nước có mt h thng pháp lut đầy
đủ nhưng lại không pháp chế ni dung ca pháp lut không phù hp với văn
hóa dân tộc, điu kin phát trin kinh tế- hội , không được mọi người ng h,
không được thc hin mt cách nghiêm chnh, công bng.
T đây có thể hiu Pháp chế xã hi ch nghĩa là một cơ chế đc bit của đời sng chính tr- xã hi,
trong đó tất c các cơ quan nhà nước, các t chc kinh tế, t chc xã hội, nhân viên nhà nưc, nhân
viên các t chc xã hi và mọi công dân đều phi tôn trng và thc hin pháp lut mt cách nghiêm
chnh, triệt đểchính xác.
2. Nhng yêu cầu cơ bản ca pháp chế
Tôn trng i cao ca Hiến pháp
Tôn trng i cao ca Hiến pháp
lOMoARcPSD| 59747617
Ví d: Hiến pháp quy định đất đai thuộc s hu toàn dân ( hay s hu Nhà nước), Luật đất đai, nghị
định, thông tư hưng dẫn cũng phải tôn trọng quy định ca Hiến pháp, trit đ tôn trng i
cao ca Hiến pháp và Lut. Ví d c th Bây gi bà hàng xóm lấn qua đất nhà bạn để nuôi trng rau
c, gia súc gia cm thì bn gi chính quyền địa phương lên thì bà có dám lấn na không
Đương nhiên là không rồi
Bảo đảm ng nht ca pháp chế trên quy mô toàn quc
Ví d: Theo quy định Luật hôn nhân gia đình và Nghị định 158/2005 quy định: Đăng
kí kết hôn. Khi đăng kí kết hôn phi np l phí. Tuy nhiên vùng sâu vùng xa, vùng
dân tc thiu s Chính ph có quy định riêng để phù hp với điu kin, hoàn cnh,
đó là khi đăng kí kết hôn s đưc min l phí.( Ngh định s 32/2000). Câu hi: Theo
các bn phong tc bt v có truyn thng dân tc nào?
Các cơ quan xây dựng pháp lut, t chc thc hin và bo v pháp lut phi
hoạt động mt cách c, ch động và có hiu qu
Ví d: Ngh định v kim chế tai nn giao thông ca Th ng Chính ph quy định “
Mọi người ngi trên xe mô tô, gn máy phải đội mũ bảo him trên các tuyến đường
t ngày 15/12/2007” Đối tượng phi chấp hành đầu 琀椀 ên là cán b công chc và
n
Không tách ri công tác pháp chế với văn hóa
Ví d: Vic vi phm pháp lut có t l lớn hơn ở những nơi mà những người lãnh đạo có trình độ văn
hóa không cao, hoc nhng tp th trong đó thiếu s tôn trng pháp lut và bản thân người lãnh
đạo vi phm pháp lut. Ví d c th: Các bn có biết v mua điểm thi tt nghip THPT Hà Giang
không ạ. Nhà nước đã làm rất sát sao sau v việc đó nên các bạn đừng coi thưng pháp chế
Và đó là tất c nhng gì nhóm chúng mình mun chuyện đạt v ni dung bài hc hôm nay
v ý thc pháp lut và pháp chế
Cảm ơn cô Trang Nhung và các bạn lp du lịch A02 đã lắng nghe, tromg quá trình làm bài
thuyết trình cũng như phần pp có phn nào thiếu xót em xin s nhn xét và góp ý t cô và các bn .
( cúi người chào )

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59747617
Kính chào cô Trang Nhung và các bạn đến với bài thuyết trình nhóm 8 về vấn đề ý thức pháp luật
Về khái niệm cũng như là đặc điểm, chức năng
Các bạn có ý kiến gì về hành vi như trên 琀椀 ểu phẩm ở trên ạ? Trả lời đúng sẽ đc nhận thưởng ạ
Bạn trả lời đúng rồi đó cho bạn 1 chàng vỗ tay và bạn hãy bốc thăm 1 phần quà
Việc làm của bạn T là đúng hay sai, nếu bạn ấy đứng im không can thiệp thì có bị coi là vi phạm pháp
luật không ( việc làm của T là đúng, nếu bạn ấy không làm gì thì bạn ấy cũng sẽ vi phạm pháp luật )
Đó là 1 ví dụ về ý thức pháp luật vậy ý thức pháp luật là gì? I.Khái niệm
Dẫn: Nói về pháp luật là nói về đời sống 琀椀 nh thần của con người,nói về ý thức pháp luật là nói
ngay về 琀椀 nh thần, hiểu biết đánh giá về pháp lý để đánh giá xem hành vi đó là đúng hay sai
Vd : những hành vi giết người cướp của lừa đảo v.v
Chúng ta có thể hiểu ý thức pháp luật là như sau
Khái niệm: Ý thức pháp luật là tổng thể những học thuyết, tư tưởng, quan niệm, quan điểm
thịnh hành trong xã hội, thể hiện mối quan hệ con người đối với pháp luật hiện hành, pháp
luật đã qua cũng như pháp luật cân có.

Như vậy, Ý thức pháp luật là 1 hình thái xã hội, biểu hiện mqh của mọi người đối với pháp luật.
YTPL cũng là 1 yếu tố quan trọng trong cơ chế điều chỉnh pháp luật đối với quan hệ xã hội.
Nếu không có ý thức pháp luật sẽ không có ý thức tự giác trong việc thực hiện pháp luật,
điều đó cũng có nghĩa ý thức pháp luật dc nâng cao thì vi phạm pháp luật sẽ giảm xuống.

Vì vậy mà, Ý thức pháp luật còn được xem xét cả ở phương diện ý thức
xã hội, cả ở phương diện ý thức cá nhân.
+ Ý thức pháp luật xã hội được hiểu là những quan điểm, quan
niệm, ý kiến đánh giá chung nhất của xã hội về pháp luật.
+ Ý thức pháp luật của cá nhân thể hiện ở thế giới qua pháp lý, ở thái
độ pháp lý của cá nhân. Sự hình thành và phát triển ý thức pháp luật cá nhân là
quá trình con người nhận thức, 琀
ững kiến thức về pháp luật và các
hiện tượng pháp lý khác. Ý thức pháp luật cá nhân bị chi phối bởi lập trường giai
cấp, hệ tư tưởng thịnh hành trong xã hội, truyền thống dân tộc, điều kiện, hoàn cảnh sống
II. Các Chức năng của ytpl lOMoAR cPSD| 59747617
Ý thức pháp luật của mỗi cá nhân, tổ chức luôn phản ánh hiện thực khách quan, hành
vi xử sự của họ dưới góc nhìn pháp lý. Thì các chức năng của ý thức pháp luật có mối
quan hệ chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau trong một cơ chế thống nhất

Vậy ytpl có những chức năng nào
Nó có 3 chức năng cơ bản sau đây:
1 .Thứ nhất, chức năng nhận thức
- Ý thức pháp luật phản ánh nhận thức của con người về đời sống pháp luật thông
qua hoạt động, mà hoạt động ở đây là có ý thức, có mục đích. - Việc nhận biết, 琀
ức liên quan đến pháp luật diễn ra từ không biết đến
biết, từ biết ít đến biết nhiều - đó chính là sự vận động của ý thức pháp luật trong
mỗi cá nhân. Từ quá trình nhận thức đó, con người ngày càng hiểu rõ hiện thực
khách quan đời sống. Khi ý thức con người được nâng cao thì sự phản ánh, hiểu
biết của họ đối với hiện thực càng sâu sắc; do đó mà có thể lao động hiệu quả, sáng tạo hơn.
(Nói thêm, thì đứng trước hành vi pháp lý thì chúng ta thấy nó hợp pháp hay không hợp pháp, mức
độ phạm tội là như thế nào, có 琀椀 ến bộ hay không
2 .Thứ hai là chức năng điều chỉnh hành vi
- Ý thức pháp luật của người dân phản ánh trong đó sự đánh giá của họ đối với pháp
luật trong hiện thực khách quan. Và đồng thời, ý thức pháp luật phản ánh hành vi
xử sự của con người dưới lăng kính pháp lý.
- Người có ý thức pháp luật đúng đắn sẽ có các hành vi xử sự phù hợp và đáp ứng
đủ những yêu cầu của pháp luật. Còn ngược lại, ý thức pháp luật bị lệch lạc sẽ có
khả năng gây ra những hành vi ứng xử sai trái, không tuân theo pháp luật.
Nói thêm khi chúng ta hiểu biết luật càng cao thì sự bảo vệ quyền lợi càng cao, vd ký giấy mua
nhà ta không biết luật gì chỉ ký tờ giấy thì bị người ta lừa Và, Ý thức pháp luật càng cao thì nó
càng tạo nhiều thuận lợi cho mình nên nó rất quan trọng

3 .Cuối cùng là chức năng mô hình hóa pháp lý
Thông qua quá trình nhận thức hình thành nên các mô hình hành vi nhất
định (các quy tắc xử sự), nhờ có ý thức pháp luật mà đánh giá mô hình nào là cần thiết
và tất yếu để hướng các quan hệ xã hội phát triển có kết quả. Đây chính là chức năng
mô hình hoá pháp lý của ý thức pháp luật.” Các mô hình hành vi - các quy tắc xử sự
được hình thành qua quá trình nhận thức pháp luật. lOMoAR cPSD| 59747617
Mô hình này chỉ ra những điều mà con người được phép làm, hay được làm nhưng
phải kèm theo một số điều kiện, hay không được phép làm hoặc bị cấm thực hiện
một số điều không phù hợp với pháp luật.
Chuyển ý: Ý thức pháp luật tồn tại như vậy thì liệu chúng có các mối quan hệ nào
không? À dạ đương nhiên rồi, YTPL vừa có quan hệ với pháp luật, vừa có quan hệ với
việc thực hiện pháp luật.
-Trước 琀椀 ên, đối với pháp luật, giữa ý thức pháp luật và pháp luật có mối liên
hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau. Những nguyên lý và cơ sở để xây dựng và thực
hiện pháp luật đồng thời cũng là những nguyên lý và cơ sở để hình thành và phát triển
ý thức pháp luật.Mối quan hệ giữa ý thức pháp luật với pháp luật xã hội chủ nghĩa
được biểu hiện ở những điểm sau:
+ ) Ý thức pháp luật xã hội chủ nghĩa là 琀椀 ền đề tư tưỏng trực 琀椀
ếp để xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa.
+) Ý thức pháp luật xã hội chủ nghĩa là nhân tố thúc đẩy việc thực
hiện pháp luật trong đời sống xã hội.
+ ) Ý thức pháp luật xã hội chủ nghĩa là cơ sở bảo đảm cho việc áp
dụng đúng đắn các quy phạm pháp luật.
+ iv) Pháp luật xã hội chủ nghĩa là cơ sở để củng cố, phát triển
nâng cao ý thức pháp luật xã hội chủ nghĩa.
Như các bạn đã thấy, pháp luật như là sản phẩm trực 琀椀 ếp của hoạt động
sáng tạo pháp luật, do đó nó phản ánh ý thức pháp luật của cơ quan làm luật, của nhân
dân và được hình thành trên cơ sở của ý thức pháp luật.
Việc nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, kiên quyết ngăn chặn vi phạm
pháp chế trong một mức độ nhất định làm cho các quan điểm, quan niệm về pháp luật
xã hộichủ nghĩa được hình thành và phát triển một cách đúng đắn và rõ nét hơn.
Việc giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật sẽ là điều kiện
quan trọng để góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và tổ chức thực
hiện pháp luật có hiệu quả.
Chuyển ý , bên cạnh đó, Ý thức pháp luật và hoạt động xây dựng, thực hiện pháp
luật cũng có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau. Mối quan hệ này được
biểu hiện ở những nội dung chủ yếu: lOMoAR cPSD| 59747617
-ý thức pháp luật là 琀椀 ền đề tư tưởng trực 琀椀 ếp để xây dựng và hoàn
thiện hệ thống pháp luật.
- ý thức pháp luật là nhân tố thúc đẩy việc thực hiện pháp luật trong đời sống xã hội.
- ý thức pháp luật là cơ sở bảo đảm cho việc áp dụng đúng đắn các quy phạm pháp luật.
- hoạt động xây dựng, thực hiện pháp luật là cơ sở để củng cố, phát triển
nâng cao ý thức pháp luật.
Qua đó cho thấy, việc giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật
sẽ là điều kiện quan trọng để góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh
và tổ chức thực hiện pháp luật đạt hiệu quả tối đa. Và việc thực hiện pháp luật cũng
dựa trên nền tảng ý thức pháp luật và chế độ xã hội chue nghĩa, do vậy đòi hỏi pháp
chế phải nghiêm minh, công bằng.
Vậy pháp chế là gì, pháp chế được xây dựng như thế nào thì sau đây, bạn Hải Yến sẽ
giúp các bạn đi sâu hơn và 琀
ểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Xin mời Hải Yến
Hải Yến: Cảm ơn bạn Yến về phần trình bày vừa rồi, và sau đây mình sẽ trình bày về pháp chế về
khái niệm cũng như là yêu cầu của nó v.v 1. Về khái niệm
Dẫn Trong lịch sử đã từng tồn tại những nhà nước có một hệ thống pháp luật đầy
đủ nhưng lại không có pháp chế vì nội dung của pháp luật không phù hợp với văn
hóa dân tộc, điều kiện phát triển kinh tế- xã hội , không được mọi người ủng hộ,
không được thực hiện một cách nghiêm chỉnh, công bằng.
Từ đây có thể hiểu Pháp chế xã hội chủ nghĩa là một cơ chế đặc biệt của đời sống chính trị- xã hội,
trong đó tất cả các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, nhân viên nhà nước, nhân
viên các tổ chức xã hội và mọi công dân đều phải tôn trọng và thực hiện pháp luật một cách nghiêm
chỉnh, triệt để và chính xác. 2.
Những yêu cầu cơ bản của pháp chế  Tôn trọng 琀 ối cao của Hiến pháp  Tôn trọng
ối cao của Hiến pháp lOMoAR cPSD| 59747617
Ví dụ: Hiến pháp quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân ( hay sở hữu Nhà nước), Luật đất đai, nghị
định, thông tư hướng dẫn cũng phải tôn trọng quy định của Hiến pháp, triệt để tôn trọng 琀 ối
cao của Hiến pháp và Luật. Ví dụ cụ thể Bây giờ bà hàng xóm lấn qua đất nhà bạn để nuôi trồng rau
cỏ, gia súc gia cầm thì bạn gọi chính quyền địa phương lên thì bà có dám lấn nữa không ạ
Đương nhiên là không rồi  Bảo đảm
ống nhất của pháp chế trên quy mô toàn quốc
Ví dụ: Theo quy định Luật hôn nhân gia đình và Nghị định 158/2005 quy định: Đăng
kí kết hôn. Khi đăng kí kết hôn phải nộp lệ phí. Tuy nhiên ở vùng sâu vùng xa, vùng
dân tộc thiểu số Chính phủ có quy định riêng để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh,
đó là khi đăng kí kết hôn sẽ được miễn lệ phí.( Nghị định số 32/2000). Câu hỏi: Theo
các bạn phong tục bắt vợ có truyền thống ở dân tộc nào? 
Các cơ quan xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện và bảo vệ pháp luật phải
hoạt động một cách

ực, chủ động và có hiệu quả
Ví dụ: Nghị định về kiềm chế tai nạn giao thông của Thủ tướng Chính phủ quy định “
Mọi người ngồi trên xe mô tô, gắn máy phải đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường
từ ngày 15/12/2007” Đối tượng phải chấp hành đầu 琀椀 ên là cán bộ công chức và 琀 ền 
Không tách rời công tác pháp chế với văn hóa
Ví dụ: Việc vi phạm pháp luật có tỷ lệ lớn hơn ở những nơi mà những người lãnh đạo có trình độ văn
hóa không cao, hoặc ở những tập thể trong đó thiếu sự tôn trọng pháp luật và bản thân người lãnh
đạo vi phạm pháp luật. Ví dụ cụ thể: Các bạn có biết vụ mua điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang
không ạ. Nhà nước đã làm rất sát sao sau vụ việc đó nên các bạn đừng coi thường pháp chế
Và đó là tất cả những gì nhóm chúng mình muốn chuyện đạt về nội dung bài học hôm nay
về ý thức pháp luật và pháp chế ạ
Cảm ơn cô Trang Nhung và các bạn lớp du lịch A02 đã lắng nghe, tromg quá trình làm bài
thuyết trình cũng như phần pp có phần nào thiếu xót em xin sự nhận xét và góp ý từ cô và các bạn ạ. ( cúi người chào )