















Preview text:
  lOMoARcPSD| 36625228
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. 
HCM KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG 
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ   TƯ DUY HỆ THỐNG 
MÃ MÔN HỌC & MÃ LỚP: SYTH220491_21_2_09                lOMoARcPSD| 36625228 MỤC LỤC 
A. LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................3 
B. NỘI DUNG.....................................................................................................5 
 CÂU 1. Hãy phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống. Lựa chọn một ví 
dụ về một tình huống/ một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và so sánh việc giải 
quyết nó theo kiểu tư duy cơ giới và theo kiểu tư duy hệ thống..............................5 
1.Phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống 
 1.1 Tư duy cơ giới.............................................................................................5 
 1.2 Tư duy hệ thống...........................................................................................6 
2. Nêu ví dụ và giải quyết nó bằng tư duy cơ giới và tư duy hệ thống................7 
 CÂU 2. Hãy vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm, 5W&1H 
và sơ đồ tư duy để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật hoặc một vật dụng tự chọn  
theo quan điểm tư duy hệ thống!...............................................................................8 
1. Giới thiệu sản phẩm...............................................................................8 2. 
Thông số kỹ thuật...................................................................................8 
3. Cấu tạo sản phẩm...................................................................................9 
4. Tính năng sản phẩm............................................................................10 
5.Cải tiến sản phẩm..................................................................................10 
  CÂU 3. HÃY VẬN DỤNG TƯ DUY HỆ THỐNG ĐỂ PHÂN TÍCH, TRÌNH  
BÀY VỀ MỘT QUYỂN SÁCH HAY. .....................................................................13 
 Tổng quan sách: ................................................................................................. 
1. Hệ thống của câu chuyện “ Công chúa nhỏ”: ..................................................14 
2. Phương pháp tư duy 6 chiếc nón: .....................................................................15 
3. Ý nghĩa: ...........................................................................................................15 
4. Liên hệ thực tế: ................................................................................................15 
5 Giải pháp liên hệ thực tế:...................................................................................16 
C. KẾT LUẬN...........................................................................................................18 
D. DANH MỤC THAM KHẢO...............................................................................19  A. LỜI MỞ ĐẦU 
1.Lựa chọn đề tài 
 Sự phát triển và vươn lên ngày càng mạnh mẽ của đất nước nói chung và các bước 
hình thành một quy trình chiến lược rõ ràng để có thể phát huy tối đa khả năng của từng 
cá nhân,tổ chức hay tập thể nói riêng.Củng cố cho bước tiến vững chắc sự phát triển tư      lOMoARcPSD| 36625228
duy,con người từ đây về sau .Để có sự chuyển biến trong cả quá trình và thu được thành 
quả thỏa mãn mục tiêu đề ra với khoảng thời gian phù hợp,có sự tính toán chi li thì yếu 
tố con người có tầm quan trọng không gì có thể thay thế được.Cá nhân nhận biết sự 
tương quan giữa các yếu tố,sự ảnh hưởng lẫn nhau trong một môi trường chung gọi là 
“Hệ thống”.Hệ thống này bao gồm cả nhưng yếu tố khách quan và chủ quan,chúng ảnh 
trưởng trực tiếp đến nhau,hỗ trợ nhau,cộng hưởng hay đôi khi là triệt tiêu nhau.Tuy 
nhiên luôn có tính liên kết giữa yếu này và yếu tố kia trong một môi trường,không có 
yếu tố nào là riêng lẻ,chúng luôn tìm cho mình một chỗ đứng và một hay nhiều đối 
tác,phối hợp nhịp nhàng trong sự vận động của cả hệ thống, vô hình chung phân tách 
thành nhiều nhánh,nhiều thành phần có tính chất đặc trưng,khả năng riêng biệt và cá 
nhân chúng ta chính là người tìm ra sự nhất quán giữa chúng,biết được từng mặt lợi,mặt 
hại,tiềm năng của từng yếu tố rồi thống nhất từng thành phần nhỏ kia thành một khối 
tổng quan.Sự thành công của một hệ thống khi nó hoạt động một cách suôn sẻ,hoàn 
thành chỉ tiêu đề ra và ngầm khẳng định cá nhân đó có khả năng điều tiết,vận hành được 
một hệ thống.Hướng tới những điều được nêu ở trên thì “Tư duy hệ thống” là một 
phương tiện không thể thích hợp hơn cho quá trình trao dồi,nâng cao khả năng tư duy 
về một hệ thống của từng cá nhân tham gia tìm hiểu ,học hỏi. 
2.Mục đích và phương pháp nghiên cứu 
 “Tư duy hệ thống”,một khái niệm chẳng còn xa lạ trong môi trường làm việc ngày 
nay,bằng cách sử dụng tư duy logic,sự hiểu biết nhất quán các yếu tố của môi trường 
làm việc xung quanh để có lập luận đi kèm lập trường giải quyết công việc. 
 Mục đích rèn từng cá nhân có được khả năng tư duy,mở rộng tầm nhìn,đạt được tính 
nhất quán trong điều hành và giải quyết công việc,làm cho năng suất làm việc ngày càng 
được cải thiện,bắt kịp xu hướng phát triển hiện đại ngày nay.Thấu hiểu các mối liên hệ 
tồn tại giữa các hiện tượng, giữa sự vật với môi trường xung quanh thay vì chỉ chú tâm 
vào chi tiết của sự vật đó. 
 Về phương pháp đó chính là đặt sự việc, hiện tượng trong mối quan hệ tương quan lẫn 
nhau và giúp mở rộng góc nhìn.Nhìn nhận vấn đề, hiện tượng như một tổng thể, một hệ 
thống nhất. tập trung vào mối quan hệ giữa các sự vật hơn là từng vật thể riêng lẻ, khuyến 
khích tương tác linh động giữa các cấp bậc thuộc cùng hệ thống.Tiếp đến là xem xét sự 
thay đổi của tiến trình,vì khi tiến trình có sự thay đổi thì dẫn đến kết quả cũng có sự 
chuyển biến theo nhiều hướng khác nhau.        lOMoARcPSD| 36625228 B. NỘI DUNG  Câu 1:  
Hãy phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống. Lựa chọn một ví dụ về một tình 
huống/ một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và so sánh việc giải quyết nó theo 
kiểu tư duy cơ giới và theo kiểu tư duy hệ thống.  1. 
Phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống: 1.1.  Tư duy cơ giới: 
1.1.1. Khái quát về tư duy cơ giới: 
 Tư duy cơ giới bắt nguồn từ nền văn minh Hy Lạp cổ đại và được phát triển mạnh 
mẽ từ thế kỷ XVII và từng chiếm vị trí gần như tuyệt đối trong nhiều thế kỷ trước khi  có tư duy hệ thống. 
 Tư duy cơ giới là tư duy một chiều, hiểu bộ phận để hiểu toàn thể (đồng nhất tổng 
cộng bộ phận với toàn thể), tuyệt đối hóa quy luật, nhân quả. Tư duy này không xem 
xét sự vật hiện tượng một cách tổng quát, không đặt trong các mối quan hệ tương tác 
lẫn nhau, sự tương tác giữa các bộ phận bên trong sự vật hiện tượng hay giữa sự vật 
hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác, cũng như không đặt trong môi trường có 
liên quan mà lại xem xét một cách rời rạc. 
 Kiểu tư duy này giúp tìm ra được những giải pháp nhất thời, nhanh chóng cho một 
số vấn đề do phạm vi xem xét vấn đề chỉ cục bộ đơn giản ngắn hạn, không cần phải 
xem xét cả một tuyến trình cũng không cần phân tích các mối quan hệ đa chiều, trong 
sự tương tác qua lại lẫn nhau  1.1.2. Đặc điểm: 
 Tư duy cơ giới mạng tính chất cục bộ, manh mún ngắn hạn, những giải pháp chỉ 
mang tính nhất thời. Chỉ giải quyết được sự vật hiện tượng nhưng không giải quyết 
được bản chất , không xuất phát các mối quan hệ sâu xa, không nhận diện được các 
mối quan hệ bên trong và bên ngoài. Tư duy này quan niệm tự nhiên như một bộ máy 
mà ta có thể nhận thức được bằng phương pháp khoa học, bằng phép suy luận diễn 
dịch. Bên cạnh đó còn xét đoán sự vật, đối tượng trong các quan hệ tất định, xem 
nhân – quả là một chiều và mỗi nguyên nhân độc lập với các nguyên nhân khác. 
Thường quy các quan hệ thực tế về các dạng đơn giản, gắn liền với quan điểm phân 
tích: để hiểu được toàn thể thì phải hiểu chi tiết từng thành phần( tư duy máy móc)  1.1.3. Cách tiếp cận 
 Đối với tư duy cơ giới sẽ tập trung vào việc tách bạch từng mảng, mẩu của đối 
tượng được nghiên cứu. Sẽ phân tích vấn đề thành nhiều mảnh, thành nhiều phần riêng 
lẻ, rồi lại nghiên cứu từng phần cô lập từ đó rút ra kết luận về cái toàn thể và chỉ tập 
trung vào kết quả của hoạt động  1.2.  Tư duy hệ thống 
1.2.1. Khái quát về tư duy hệ thống:      lOMoARcPSD| 36625228
 Bước sang thế kỷ XX, khi con người cần nhận thức sâu sắc hơn các đối tượng phức 
tạp trong thực tế thì để có thể trả lời những câu hỏi như vũ trụ từ đâu mà ra, sự sống 
đến từ đâu,… thì khoa học với tư duy cơ giới dần tỏ ra bất lực, đòi hỏi từ bỏ lối tư duy 
này, từ đây mở đường cho việc hình thành một loại tư duy mới – tư duy hệ thống 
Tư duy hệ thống là phương pháp tư duy hướng đến mở rộng tầm nhìn để hiểu rõ được 
mối quan hệ tồn tại giữa mọi sự vật, nhận thức được những nguyên nhân sâu sa ẩn 
bên dưới bề nổi của những hiện tượng tưởng chừng riêng lẻ tách rời. 
 Là quan điểm nhìn nhận vũ trụ như một toàn thể thống nhất không thể nào tách rời, 
với các đơn vị cấu thành hay các hiện tượng cở bản được sinh ra đều tác động qua lại, 
đồng thời không tồn tại độc lập mà liên thuộc hữu cơ với nhau trong cái toàn thể. 
Khác với tư duy cơ giới, tư duy hệ thống sẽ hướng đến những giải pháp bền vững, với 
tầm nhìn xa hơn. Khuyến khích con người suy nghĩ sâu sắc hơn về vấn đề, nhìn nhận 
sự việc từ nhiều góc độ khác nhau để thấy được một bức tranh chính xác hơn của hiện  thực 
 Là tư duy động, kích thích tư duy con người hướng tới những đổi mới, sáng tạo 
trong giải quyết vấn đề, tiếp cận toàn diện xem xét nhiều yếu tố, nhiều mối quan hệ 
liên quan đến vấn đề để tránh giải quyết vấn đề một cách phiến diện, một chiều, từ đó 
có những hành động hiểu quả hơn trong giải quyết một vấn đề.  1.2.2. Đặc điểm: 
 Là cách hiểu thực tế nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa các phần của hệ thống thay vì 
chỉ chú tâm đến bản thân các bộ phận. Nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, phẩm chất 
hợp trội, có tính đa chiều và tính có mục tiêu là những đặc điểm cơ bản. Trong đó, đặc 
điểm chủ yếu của tư duy hệ thống là ở cách nhìn tổng thể, nhờ nó mà ta có thể thấy 
được toàn thể những thuộc tính trội của hệ thống. Phẩm chất hợp trội là thuộc tính của 
toàn thể, là một hiện tượng siêu tổng cộng, từng thành phần sẽ góp phần vào phẩm 
chất hợp trội thông qua tương tác, đồng thời phẩm chất hợp trội cũng sẽ làm tăng giá 
trị của từng thành phần. Tính mục tiêu là đặc điểm rất quan trọng trong các hệ thống 
phức tạp, tính đa chiều là điểm cốt yếu của loại tư duy này.  1.2.3. Cách tiếp cận: 
 Khác với tư duy cơ giới, tư duy hệ thống sẽ tập trung vào cách các đối tượng được 
nghiên cứu tương tác với các thành phần khác của hệ thống có chứa nó. Không phân 
tích từng vấn đề riêng lẻ mà nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa các thành phần của hệ 
thống. Điều này có nghĩa là thay vì cô lập những thành phần ngày càng nhỏ đi của hệ 
thống được nghiên cứu, thì tư duy hệ thống sẽ mở rộng góc nhìn xem như vấn đề cần 
được nghiên cứu. Từ đó làm nảy sinh các kết luận có sự khác biệt đáng chú ý so với 
kết luận do phân tích truyền thống mang lại. Cách tiếp cận của tư duy hệ thống cũng sẽ 
tập trung vào tiến trình dẫn đến kết quả của hoạt động thay vì chỉ chủ tâm vào kết quả 
đạt được như tư duy cơ giới.  2. 
Nêu ví dụ và giải quyết nó bằng tư duy cơ giới và tư duy hệ thống 
 Tư duy là việc làm cần thiết trong bất kì tình huống hoàn cảnh nào mà ta gặp 
phải. Chẳng hạn như việc đánh giá một người nào đó cũng đã đặt ra nhiều vấn đề cần 
chúng ta tư duy. Và việc lựa chọn đúng phương pháp tư duy là việc hết sức quan trọng 
mà chúng ta cần làm, nhưng không phải ai cũng lựa chọn đúng phương pháp. Vậy tại      lOMoARcPSD| 36625228
sao chúng ta cần phải tư duy đúng phương pháp, nếu sai phương pháp thì sẽ như thế 
nào. Để hiểu rõ hơn và thấy được tầm quan trọng của việc tư duy theo một phương 
pháp đúng chúng ta sẽ làm đi vào làm rõ việc đánh giá một người bằng tư duy cơ giới 
và bằng tư duy hệ thống. Với tư duy cơ giới việc đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài 
là điều không thể nào tránh khỏi. Cứ nhìn vẻ bề ngoài thấy người đó có vẻ hung hăng 
hay trên người có hình xăm thì sẽ cho rằng người ta là dân côn đồ xã hội đen làm ảnh 
hưởng đến danh dự của họ. Hoặc chỉ vì một lời đồn, không có minh chứng chứng 
minh người ta có tội, cộng thêm xã hội trong thời kỳ công nghệ 4.0 làm lan truyền 
những thông tin sai sự thật, từ đó tạo ra bạo lực mạng làm cho người bị vướng lời đồn 
phải chịu áp lực, nghe những lời mắng chửi vô cớ dù họ không làm gì cả, từ đó làm 
ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sức khoẻ. Dần dần hình thành những suy nghĩ tiêu 
cực, làm họ mất niềm tin vào cuộc sống và điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra đó là họ sẽ tìm 
đến việc tự tử để giải thoát bản thân khỏi những áp lực chỉ trích. Chỉ bấy nhiêu đây 
cũng làm ta cảm thấy việc đánh giá người khác mà chỉ nhìn một khía cạnh về họ thật 
sự quá đáng sợ. Làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thậm chí là tính mạng của con 
người. Qua đây, ta thấy tư duy cơ giới trong trường hợp này làm cho con người ta có 
những kết luận mang tính hấp tấp, vội vàng, vô căn cứ, làm cho người ta trở thành 
những hung thủ gián tiếp đưa những nạn nhân vào đường cùng. Thay vào đó, để tránh 
những trường hợp xấu nhất xảy ra, chúng ta hãy áp dụng lối tư duy hệ thống vào việc 
đánh giá người khác xem thế nào. Phẩm giá của một người được hội tụ từ nhiều mặt 
khác nhau. Muốn biết họ là người như thế nào có thể xem cách họ nói chuyện với mọi 
người xung quanh, cách họ đối xử với gia đình, với hàng xóm như thế nào. Hoặc 
những tình huống bất ngờ xảy ra như một đứa bé va vào họ thì thái độ của họ như thế 
nào chẳng hạn,… Từ đó, tổng hợp lại những gì mà chúng ta quan sát để có một cái 
nhìn chính xác hơn về họ. Trong trường hợp này việc sử dụng tư duy hệ thống sẽ giúp 
chúng ta có cái nhìn chính xác, toàn diện và sâu sắc hơn về người khác. Không những 
thế tư duy hệ thống còn là một phương pháp tư duy tối ưu nhất dành cho rất nhiều tình 
huống, nó không những giúp ta có cái nhìn toàn diện, sâu rộng mà còn mang lại sự bền 
vững, sáng tạo trong việc nhận định và giải quyết vấn đề. 
Câu 2: Hãy vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm, 5W&1H và 
sơ đồ tư duy để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật hoặc một vật dụng tự chọn 
theo quan điểm tư duy hệ thống! 
 1. Giới thiệu sản phẩm 
Bàn phím cơ - Mechanical Keyboard - là sản phẩm có cấu trục đặc biệt và phức tạp 
hơn khá nhiều so với các bàn phím thông thường. chữ "CƠ" có nhĩa là cơ học, cụ thể 
là thay vì sử dụng các rubber dome, bàn phím cơ có mỗi nút bấm là một công tắc cơ  khí (switch) riêng biệt. 
Các ưu điểm trên giúp cho người dùng bàn phím cơ có được cảm giác sử dụng phím 
tốt nhất, kết cấu vững chắc của bàn phím cho sự ổ định, người dùng gõ phím nhanh 
hơn, chính xác hơn, ít lỗi hơn, không bị mỏi tay, hạn chế tình trạng chấn thương hay 
đau các cơ ngón tay. Và độ bền của bàn phím cơ thường gấp 10 - 50 lần bàn phím      lOMoARcPSD| 36625228
thông thường. Thêm nữa, nhờ độ chuẩn xác và tin cậy cao mà bàn phím cơ rất đợi giới  game thủ ưa chuộng. 
 2. Thông số kỹ thuật  - Chiều cao: 132 mm  - Chiều rộng: 445 mm  - Chiều sâu: 34 mm 
- Trọng lượng (không tính dây): 1.105 g  - Dây: 1,8 m 
- Độ bền: 70 triệu lần nhấn phím 
- Khoảng cách hành trình: 1,5 mm  - Lực tác động: 45 g 
- Tổng khoảng cách hành trình: 3,2 mm  - Giao thức USB: USB 2.0 
- Tốc độ USB: Tốc độ tối đa  - Đèn chỉ báo (LED): 2 
- Cổng USB (Tích hợp): 1, USB 2.0   
3. Cấu tạo sản phẩm   
 KEYCAPS – CÁC PHÍM KÝ TỰ 
Đây là phương tiện để chúng ta thao tác gõ, ấn phím để đưa dữ liệu đầu vào cho bàn 
phím. Keycap thường được phân loại theo profile keycap, chính là chiều cao và độ 
nghiêng đặc trưng mà mỗi hãng thiết kế riêng cho bộ keycap của mình. Keycap có thể 
được thay thế dễ dàng theo từng bộ/ set hoặc theo từng keycap lẻ. Keycap được làm từ 
chất liệu nhựa, có thể là nhựa ABS hoặc PBT, hoặc thậm chí làm từ hợp kim cao cấp 
với một số loại bàn phím kiểu typewriter ngoại hạng.   CASE – VỎ BÀN PHÍM 
Phần vỏ viền bên ngoài của mỗi chiếc bàn phím thường làm bằng nhựa hoặc kim loại. 
Có thể có thiết kế sắc cạnh hoặc bo tròn tùy chủ ý của nhà sản xuất. Tác dụng của case 
không chỉ dừng lại ở việc gom gọn bố cục của toàn bàn phím, hay tạo nên một vẻ 
ngoài đặc trưng mà còn tạo nên cảm giác chắc chắn hay không, nhất là ở ấn tượng đầu 
tiên khi mới cầm chiếc bàn phím trên tay, chưa bấm chưa thao tác gì.      lOMoARcPSD| 36625228
 SWITCH – TRÁI TIM CỦA MỖI CHIẾC BÀN PHÍM CƠ 
Là phần nằm dưới các phím, nối với các phím bởi stem chữ thập (thường là vậy). Đây 
là bộ phận truyền tín hiệu, và là cốt lõi của một chiếc phím cơ, mọi thao tác, vận hành, 
âm thanh, cảm giác gõ đều nhờ vào switch mà có. Bàn phím cơ khác biệt lẫn nhau, và 
hoàn toàn khác với các bàn phím thông thường nhờ vào switch.   PCB – BẢNG MẠCH IN 
PCB chính là linh hồn của bàn phím cơ. Tất cả các chức năng, nối kết giữa các 
thành phần còn lại khác trên chiếc bàn phím đều nằm trên bảng mạch in này. Thông 
thường các switch sẽ được hàn chi tiết với độ chính xác cực cao lên trên PCB. 
 PLATES – PHẦN KHÔNG THỂ THIẾU CỦA BÀN PHÍM CƠ HIỆN ĐẠI 
Plate là phần đặt phía trên PCB, có chức năng chính là giúp cố định các switch được 
hàn lên trên PCB trước đó. Nghe có vẻ đơn giản và không quan trọng nhưng nếu bạn 
thử qua một chiếc bàn phím có plate làm từ kim loại thường, không cao cấp, và nối 
kết không quá chặt chẽ vào PCB thì sẽ hiểu vì sao các bàn phím cơ giá cao luôn chú 
trọng rất nhiều vào Plate. Plate tốt sẽ giúp phím ấn xuống không bị lắc lư, cảm giác ấn 
phím cũng chắc nịch và rõ ràng hơn rất nhiều. Chưa kể một số plate còn có khả năng 
chống ẩm, chống nước giúp hỗ trợ rất tốt cho tuổi thọ của toàn bàn phím. Ngoài ra có 
có các bộ phận khác như: 
- Stabilizer: bộ ổn định của bàn phím cơ 
- Hệ đèn led: chức năng không thể thiếu với gaming keyboard 
- Cable: kết nối có dây cho các bàn phím cơ cổ điển 
 4. Tính năng sản phẩm  - 
Tốc độ gõ phím nhanh: Ưu điểm đầu tiên và cũng có thể là quan trọng nhất 
củaloại bàn phím cơ là mang lại tốc độ gõ phím nhanh hơn gấp 2 đến 3 lần so với  bàn phím thường.  - 
Độ nảy cao: Nhờ có một lò xo bên trong mỗi phím mang lại độ nảy cao sau 
khinhấn phím, nhờ độ nảy cao nên nếu như một phím cần phải gõ nhiều lần thì chắc 
chắn rằng thời gian gõ đối với bàn phím cơ sẽ ngắn hơn.  - 
Giúp việc gõ phím êm tay: Chỉ cần sử dụng một lực nhẹ vừa phải để nhấn 
phímthay vì phải nhấn đủ một lực mạnh để miếng cao su chạm đến bảng mạch điện 
tử như bàn phím thường.  - 
Tuổi thọ cao: Bàn phím cơ thường có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với bàn  phímthường.  - 
Sử dụng đèn bàn phím: Bàn phím cơ thường có đèn kèm theo mỗi phím, 
manglại hiệu ứng lung linh nhất là khi sử dụng vào ban đêm.  - 
Khả năng tùy biến cao: Phím cơ hiện hình trong rất nhiều khuôn mẫu khác 
nhautừ hầm hố đến dễ thương, cổ điển, retro. Và thậm chí có thể mua từng phím với 
màu sắc riêng để thay thế, "xếp hình" cho bàn phím theo phong cách riêng. 
 5.Cải tiến sản phẩm 
 Cải tiến switch để giảm tiếng ồn khi gõ phím 
Như đã biết bàn phím cơ cấu tạo chủ yếu từ các switch, đây chính là chìa khóa 
vận hành cũng như tạo nên đặc trưng riêng cho mỗi bàn phím cơ.      lOMoARcPSD| 36625228
Khi bạn nhấn phím, thân keycap sẽ chạm vào hộp switch, quá trình này tạo ra âm 
thanh. Đối với Blue switch thì âm thanh này thậm chí còn được khuyếch đại lên do có 
một cơ chế đặc biệt trong công tắc. Đó là phía trong, còn phía ngoài, bản thân chất liệu 
và hình dạng của keycap cũng ảnh hưởng đến âm thanh phát ra, keycap chất liệu 
mỏng, mặt phẳng giống bàn phím laptop sẽ khuyếch đại âm thanh, trong khi keycap có 
mặt hình cầu lồi lõm sẽ giảm âm thanh xuống một chút. 
Cho nên nếu muốn giảm ồn cho bàn phím cơ cần phải đầu tiên ta cần thiết kế mặt 
keycap có hình lỗi hoặc lõm để giảm bớt âm thanh. Đồng thời cần có một công cụ tác 
động lên cả phần switch và phía trong keycaps. Và một phụ kiện hỗ trợ tuyệt vời cho 
việc này chính là các vòng O-Ring giúp giảm âm thanh cho bàn phím cơ.     
Vòng O-Ring là các vòng cao su nhỏ dành cho các phím trên bàn phím cơ. 
Chúng hoạt động như một bộ giảm sock nhỏ cho mỗi phím, ngăn không cho keycap va 
chạm trực tiếp vào bề mặt của hộp switch. Cách này giúp cho âm thanh khi gõ phím 
của bàn phím cơ giảm xuống đáng kể, về gần giống như âm thanh tạo ra khi dùng bàn  phím màng. 
 Áp dụng công nghệ không dây hiệu suất cao Lightspeed 
Lightspeed là giải pháp không dây đầu cuối mang lại hiệu suất đáng tin cậy với độ trễ 
thấp. Đồng thời công nghệ này giúp bàn phím có thể được kết nối không dây đem lại 
sự thuận tiện tối đa cho người sự dụng. Đặt biệt bàn phím cơ được tạo ra với mục đích 
phục vụ việc chơi game, đối với người chơi game chuyên nghiệp những mili dây đều 
đáng giá. Lightspeed không dây sẽ giúp bàn phím đặt được hiệu suất 1ms siêu nhanh. 
Đồng thời hệ thống này cũng có đầy đủ chức năng khi được cắm qua cổng USB giúp 
người sử dụng có thể vừa sạc vừa dùng đồng thời cùng một lúc. 
 Sử dụng hệ thống Lightsync RGB 
Hệ thống Lightsync RGB cho phép tùy chỉnh hoàn toàn ánh sáng mỗi phím với gần 
16.8 triệu màu. Ngoài ra còn có thể dễ dàng thay đổi hiệu ứng ánh sáng và điều chỉnh 
độ sáng của mỗi nút điều khiển trên bàn phím. Những tính năng này sẽ giúp gia tăng 
trải nghiệm sử dụng đặc biệt là đối với các game thủ. 
 - Qua phương pháp đối tượng tiêu điểm ta thấy đối tượng cần cải tiến ở đây là bàn 
phím cơ, dựa vào phương pháp này ta có thể thêm một vài đối tượng ngẫu nhiên như 
điện thoại, cái cây. Đối tượng tiêu điểm là bàn phím cơ. Dựa vào phương pháp này 
ta cần lập một danh sách các đặc điểm của các đối tượng ngẫu nhiên +Cái cây:có 
nhiều nhánh, màu xanh lục, bằng gỗ,…. 
 +Điện thoại:nghe, gọi, gửi tin nhắn, coi phim, chơi game,….      lOMoARcPSD| 36625228
Từ những đặc điểm của các đối tượng ngẫu nhiên đã liệt kê ở trên thì ta có thể được 
những cụm từ mới: Bàn phím cơ có nhiều cành, bàn phím cơ có màu xanh lục, bàn 
phím cơ dùng để chơi game, bàn phím cơ nghe, bàn phím cơ gửi tin nhắn,… 
Từ những cụm từ mới trên ta có thể giả thuyết rằng bàn phím cơ có màu xanh lục, bàn 
phím cơ dùng để chơi game, bàn phím cơ thường dành cho mục đích gõ tin nhắn,…. 
-Cải tiến bàn phím cơ bằng phương pháp 5W&1H:  *What? 
+Đề cập đến việc cải tiến bàn phím cơ 
+Cung cấp thông tin về bàn phím cơ như: cấu tạo bàn phím cơ, thông số kỹ thuật, tính  năng … 
+Tiếp theo phải đưa ra các hướng cải tiến, sáng tạo, nâng cao chất lượng của bàn phím  cơ  *Where? 
+Vấn đề cải tiến bàn phím cơ thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật, 
+Việc cải tiến bàn phím cơ được thực hiện bỡi những người chế tạo ra nó ở trong các 
công ty sản xuất máy tính, các tập đoàn lớn như Dell, Intel … 
+Nguồn gốc của việc cải tiến bắt nguồn từ những nhược điểm của bàn phím cơ đồng 
thời là nâng cao chất lượng sản phẩm để giải quyết nhu cầu sử dụng của người dùng  *When? 
+Việc cài tiến được nghiên cứu khi có những hạn chế của bàn phím cơ, khi sản phẩm 
bắt đầu bị lỗi thời 
+Việc nghiên cứu và hoàn thành cải tiến bàn phím cơ phải được thực hiện ngay khi 
sản phẩm không còn được ưa chuộng như trước *Why? 
-Việc nghiên cứu các cách cải tiến bàn phím cơ có thể giúp chúng ra tạo ra sản phẩm 
mới, phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn… 
-Việc sử dụng phương pháp 5W&1H nhằm phân tích vấn đề cải tiến này theo nhiều 
hướng, làm rõ ràng nhất vấn đề  *Who? 
-Những người có hiểu biết về tin học hay khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những kỹ sư… 
sẽ nghiên cưu các giải pháp và thực hiện việc cải tiến bàn phím cơ 
-Việc cải tiến cần dựa trên các ý kiến của người dùng và những hạn chế của bàn phím 
cơ. Vấn đề này phải hỏi những người có chuyên môn về tin học, máy tính, những 
người kĩ sư chế tạo ra sản phẩm …  *How? 
-Các giải pháp cải tiến bàn phím cơ 
+ Cải tiến switch để giảm tiếng ồn khi gõ phím 
+ Áp dụng công nghệ không dây hiệu suất cao Lightspeed 
+ Sử dụng hệ thống Lightsync RGB 
-Việc cải tiến phải được thực hiện trong thời gian ngắn nhất và kinh phí thấp nhất      lOMoARcPSD| 36625228 Câu 3:  
Hãy vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về một quyển sách hay.   Tác phẩm 
Công chúa nhỏ và bài học nhân văn thời công nghệ 4.0    Tổng quan sách: 
Từ khi ra đời, câu chuyện Công Chúa Nhỏ đậm màu sắc cổ tích, ca ngợi lòng tự trọng, 
tình yêu thương và lung linh sắc màu tưởng tượng luôn được nhiều thế hệ thiếu nhi 
yêu thích. Cuốn sách đã nhiều lần được chuyển thành phim điện ảnh, truyền hình và  nhạc kịch. 
Nhân vật chính của cuốn sách là cô bé Sara Crewe. Sara từ Ấn Độ trở về London theo 
học một trường nữ sinh năm 7 tuổi. Sara mồ côi mẹ nhưng người bố hết mực yêu thương 
con gái và ông rất giàu, vì vậy Sara có cuộc sống vô cùng sung túc, thậm chí xa hoa. 
Cũng nhờ sự giàu có của bố, khi Sara theo học ở trường nữ sinh của cô Minchin, em 
được biệt đãi chẳng khác gì một nàng công chúa. Nhưng Sara có biệt danh “công chúa” 
chẳng phải chỉ vì những bộ váy áo lông chồn, bít tất lụa hay vì con búp bê Emily mà bởi 
vì tấm lòng của em. Sara thông minh, biết cảm thông, không kiêu ngạo, tốt bụng và có 
một trí tưởng tượng vô bờ về những phép màu tươi đẹp. Sau khi người cha bị phá sản 
và qua đời, cô bé Sara Crewe từ chỗ được yêu chiều hết mực ở trường nội trú của cô      lOMoARcPSD| 36625228
Minchin, bỗng trở thành đứa trẻ mồ côi phải sống trên gác mái, bị đối xử tàn tệ, ăn chẳng 
đủ no. Những sự tàn nhẫn của cô Minchin không hề làm Sara thay đổi, cô bé luôn là 
nàng công chúa nhỏ thông minh và nhân hậu, kiến nghị trong khó khăn. Nhờ tình bạn 
của Becky, Ermengarde và cả chú chuột Melchisedec, Sara vẫn giữ được niềm tin vào 
những điều tốt đẹp, và rồi một ngày, phép màu thật sự đã xảy ra với tất cả.  Phân tích: 
Để làm nên một tác phẩm văn học thành công thì tác giả phải hoàn thành việc tạo nên 
các hệ thống nhân vật và cốt truyện sao cho mạch lạc, chặt chẽ,... để người đọc xuyên 
suốt câu chuyện được liền mạch, đủ để thấu hiểu cảm nhận mọi thứ trong tác phẩm ấy. 
Và tác phẩm “ Công chúa nhỏ” đã được nhà văn Frances Hodgson Burnett đã xuất sắc 
tạo nên hệ thống các nhân vật và mối liên kết giữa các nhân vật ấy để tạo nên 1 tuyệt tác 
ca ngợi về sự trong trẻo và can đảm của tâm hồn trước những hoàn cảnh nghiệt ngã, tin 
tưởng rằng khi ta sống vui vẻ thì ắc mọi thứ sẽ nhẹ nhàng. Ngoài ra, câu chuyện còn 
mang 1 thông điệp nhỏ về các sự kiện hiện nay như là bạo lực học đường và cách hành 
xử của những bạn trẻ hiện nay. 
1.1. Hệ thống của câu chuyện “ Công chúa nhỏ”: 
Thì như đã tóm tắt ở trên thì hệ thống nhân vật trong tác phẩm này gồm có: nhân vật 
chính: Sara Crewe, các nhân vật phụ: cô hiệu trưởng Minchin, cô bé hầu gái da đen, bố 
sara, người đàn ông Ấn Độ giàu có, và những bạn học. Những nhân vật này liên kết với 
nhau, tạo ra nhiều tính huống để đưa cô bé Sara từ một cô bé tiểu thư giàu có trở thành 
1 cô hầu gái cho các bạn học còn lại. 
Hệ thống cốt truyện- tình huống: 
Sara được đến trường - cô hiệu trưởng rất ưu tiên sara và bạn bè rất yêu quý sara - bố 
sara mất - cô hiệu trưởng đuổi sara lên gác xép cũ kỹ và trở thành người hầu - làm bạn 
với cô bạn người hầu - sara bắt đầu kể những câu chuyện do mình tưởng tượng ra cho 
các bạn nghe - trải qua cuộc sống không đủ ăn đủ ấm - bị cô hiệu trưởng đuổi bắt sara 
găp người đàn ông giàu có người ấn độ và gặp lại người cha của mình. 
1.2. Phương pháp tư duy 6 chiếc nón: 
 Là một phương pháp tư duy linh hoạt, có thể vận dụng vào giải quyết bất cứ một vấn 
đề bất kỳ trong từng trường hợp, từng tổ chức, nhóm khác nhau và nó cũng được sử  dụng trong tác phẩm này        lOMoARcPSD| 36625228 1.3. Ý nghĩa: 
Với văn phong nhẹ nhàng, tinh tế, qua đôi mắt Sara, nhà văn miêu tả chi tiết cuộc sống 
trong ngôi trường, từ sự giả dối hám tiền của cô giáo cho đến tình yêu thương đùm bọc 
lẫn nhau giữa những đứa trẻ bình thường nhất. Và cuối cùng, cái kết có hậu đã mang 
cho người đọc một cảm giác thỏa mãn êm đềm trước hạnh phúc của cô bé Sara mạnh  mẽ đáng yêu. 
Cô bé trong truyện dù trải qua hoàn cảnh khốn cùng nhất, nhưng vẫn luôn nghĩ rằng 
mình là một cô công chúa, hành xử phải phép như một cô công chúa, nên dù ngoại hình 
rách rưới như một con nhóc ăn mày, nhưng cũng làm người ta ngạc nhiên và khẳng định 
rằng nó ở một đẳng cấp khác, đối xử với nó như những gì nó muốn. “Be, do, have” chính  là đơn giản như vậy. 
1.4. Liên hệ thực tế: 
Hiện tượng bạo lực không hải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này 
xảy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng 
hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong 
lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã  hội,… 
Gần đây nhất Mạng xã hội đang xôn xao về một vụ bạo lực học đường xảy ra giữa các 
học sinh của một ngôi trường quốc tế tại TPHCM. Phụ huynh của một trong 5 nữ sinh 
góp mặt trong cuộc ẩu đả lên tiếng gay gắt, yêu cầu nhà trường có trách nhiệm giải quyết 
ngọn ngành vụ bạo lực học đường, bởi người mẹ này cho rằng con mình bị bạn đánh. 
Vụ việc được dư luận quan tâm sau khi người mẹ này sử dụng mạng xã hội để lan truyền 
thông tin. Theo người mẹ này nói, con gái chị đã bị thương tích sau cuộc ẩu đả với bạn 
học, vì vậy chị muốn nhà trường có biện pháp xử lý. Thế nhưng, nhà tường đã chưa xử 
lý thỏa đáng, hai bên phụ huynh và học sinh đã không thể giải quyết êm thấm sau khi 
gặp gỡ, có cả đại diện của cơ quan công an. Thậm chí, một nữ sinh có liên quan đến vụ 
ẩu đả lên tiếng với thái độ thách thức: "Mày có biết tao là ai không?". Và nhờ câu nói 
đó đã dấy lên 1 làn sóng đó là nhà cô bé này rất giàu có nhưng cô lại có 1 thái độ cư xử 
với bạn bè và người lớn rất tệ, và đa số mọi người sẽ nghĩ rằng và có phải chăng cô bé 
đang quá ảo tưởng sức mạnh bởi gia thế của gia đình mình ? Ngoài ra có thể nhìn thấy 
thực trạng này ở rất nhiều nơi, nhưng nhận lại được cũng là sự thờ ơ của nhà trường và 
cha mẹ. Nếu có xảy ra những vụ việc như trên thì nhà trường cũng sẽ bảo vệ những 
người có thế lực mạnh hơn, nhưng đứa trẻ của gia đình giàu có hơn thay vì những đứa  trẻ yếu thế. 
Qua vụ việc trên ta có thể nhìn thấy được sự đối lập của câu chuyện “ Công chúa nhỏ” 
với hiện thực ngày nay quá khác. Chúng ta phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội nhiều hơn      lOMoARcPSD| 36625228
mà ít chú trọng đến con cái và từ đó chúng cũng bị ảnh hưởng 1 phần lớn nào đó vào 
đầu óc và tư tưởng khác là tiêu cực như hành vi ở vụ việc bạo lực học đường.   
1.5 Giải pháp liên hệ thực tế: 
 Sự việc trên cũng chỉ là một trong những ví dụ điển hình của vấn nạn bạo lực học đường 
ngày nay. Vấn nạn này gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng, thậm chí không ít 
vụ bạo lực học đường đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự mất 
mát, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình. Vì thế 
chúng ta phải cùng chung tay đẩy lùi đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường để đến một môi 
trường tốt đẹp hơn cho môi trường học đường. Vậy thì giải pháp là như thế nào? 
 Về phía bản thân học sinh:   - 
Ngoan, lễ phép với mọi người xung quanh.  - 
Học tập và chấp hành tốt các nội quy nhà trường.  - 
Rèn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng sống.  - 
Tránh xa các hoạt động dẫn đến xô xác, bạo lực, nói không với bạo lực  họcđường.  - 
Khi thấy sự việc bạo lực học đường phải báo trực tiếp lên các cơ quan có  thẩmquyền giải quyết.  - 
Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn 
tăngtính thiện và tính hướng thiện trong chính con người các em. 
 Về phía gia đình:   - 
Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, quan tâm, yêu thương cho  concái.  - 
Giáo dục con những phép tắt lịch sự tối thiểu.  - 
Trang bị kiến thức, rèn luyện thêm cho con các kỹ năng về phòng chống xâm 
hạingười học, phòng chống bạo lực học đường.  - 
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp 
thờinắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học. 
 Về phía nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:      lOMoARcPSD| 36625228 - 
Tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường.  - 
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống 
bạolực học đường trong cơ sở giáo dục.  - 
Tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào nội dung 
mộtsố môn học và hoạt động giáo dục.  - 
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người 
laođộng trong công tác phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.  - 
Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng, chống bạo lực học đường.  - 
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường 
tạicác cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.      C. KẾT LUẬN 
 Em xin chân thành cảm ơn Cô Diệp Phương Chi – giảng viên bộ môn đã giảng dạy 
rất tận tình cho em trong học phần này. Vì kiến thức là vô tận mà sự tiếp thu kiến thức 
mỗi người đều tồn tại những hạn chế nhất định. Mặc dù nhóm em đã nỗ lực hết sức 
nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn 
chưa chính xác, vì thế nhóm chúng em rất mong nhận được những lời góp ý của cô để 
bài tiểu luận có thể hoàn thiện hơn. 
Lời cuối cùng nhóm em xin chúc thầy sức khoẻ, hạnh phúc và thành công trên con  đường giảng dạy.      lOMoARcPSD| 36625228 . 
D. DANH MỤC THAM KHẢO 
1. CNTT dành cho các nhà lãnh đạo & quản lý(2008). Tư duy hệ thống. Truy cập vào 
ngày 28/5/2022: https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/tu_duy_he_thong- 2.html 
2. Học tốt ngữ văn (2015). Soạn bài tư duy hệ thống – nguồn sức sống mới của đổi 
mới tư duy. Truy cập vào ngày 28/5/2022: https://hoctotnguvan.net/soan-bai-tu-
duyhe-thong-nguon-suc-song-moi-cua-doi-moi-tu-duy-21-957.html 
3. Camnangceo. Tư duy hệ thống là gì? Giải thích đầy đủ và có ví dụ minh họa cụ thể. 
Truy cập vào ngày 28/5/2022: https://camnangceo.com/tu-duy-he-thong/ 
4. ANPHAT (2018). BÀN PHÍM CƠ LÀ GÌ - CẤU TẠO CƠ BẢN CỦA BÀN PHÍM 
CƠ. Truy cập vào ngày 28/5/2022: https://www.anphatpc.com.vn/ban-phim-co-la-
gicau-tao-co-ban-cua-ban-phim-co_idtin4600.html 
5. TNC ( 2022). Bàn phím cơ là gì ? | Kiến Thức Cơ Bản Khi Lựa Chọn Phím Cơ 
https://www.tncstore.vn/ban-phim-co-la-gi.html 
6. Wikipedia, Công chúa nhỏ. Truy cập vào ngày 29/5/2022 tại: 
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ch%C3%BAa_nh%E1%BB%8F 
7. BQT Cungdocsach (2021). Tóm tắt & Review tiểu thuyết công chúa nhỏ - Frances 
Hodgson Burnett. Truy cập vào ngày 29/5/2022 tại: 
https://cungdocsach.vn/tom-tat-review-tieu-thuyet-cong-chua-nho-frances- hodgsonburnett/ 
8. Nuhaco (2020). CÔNG CHÚA NHỎ – FRANCES HODGSON BURNETT. Truy 
cập vào ngày 29/5/2022 tại: https://nuhado.co/cong-chua-nho-frances-hodgsonburnett/    
