lOMoARcPSD| 58968769
1
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
-----

-----
HỌC PHẦN
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY:
HỌ TÊN HỌC VIÊN:
MÃ SINH VIÊN:
NGÀNH:
TP. HỒ CHÍ MINH - 2023
lOMoARcPSD| 58968769
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜN
G ĐẠI HỌC V
ĂN HIẾN
HỌC PHẦN:
BÀI TIỂU LUẬN GIỮA KÌ I
TP. HCM, NĂM 2023
lOMoARcPSD| 58968769
3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 3
1. TỐ CHẤT CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR ................................................. 4
1.1. Chuyên viên PR là gì ? ................................................................................. 4
1.2. Các tố chất mà một chuyên viên PR cần ..................................................... 4
1.3. Liên hệ bản thân ........................................................................................... 5
2. KỸ NĂNG CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR ................................................ 5
2.1. Các kỹ năng mà một chuyên viên PR cần ................................................... 5
2.2. Kế hoạch học tập và rèn luyện cho bản thân trong những năm đại học ...... 5
2.3. Phát triển các kỹ năng .................................................................................. 6
3. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 6
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tiểu luận lớp với sự giảng dạy của cô cùng sự giúp đỡ của ban
lãnh đạo nhà trường đã giúp em có được những kiến thức quý báu.
Đặc biệt em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới cô đã giảng dạy và cho em
những lời động viên cũng như những bài học kinh nghiệm hữu ích để em hoàn thành
bài tiểu luận.
Em chúc cô mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp, cuộc sống.
Mặc dù đã cố gắng nhưng vì mới là năm nhất nên chuyên môn vẫn còn hạn chế gặp
nhiều khó khăn và không tránh khỏi sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được những ý
kiến đóng góp, phản hồi từ phía cô để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn !
lOMoARcPSD| 58968769
4
1. TỐ CHẤT CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR
1.1. Chuyên viên PR là gì ?
Chuyên viên PR có nhiệm vụ là lên kế hoạch xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hay
tổ chức, giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm và nhận diện được thương hiệu doanh
nghiệp trong ngành. Từ đó thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách
hàng giúp tăng doanh thu, thị phần cho doanh nghiệp.
1.2. Các tố chất mà một chuyên viên PR cần
- Về bản thân: Tự tin là điều phải có ở một chuyên viên PR, chăm chỉ học hỏi
kinh nghiệm, chủ động trong công việc, tinh tế, nhanh nhạy, luôn cẩn thận và làm việc
theo kế hoạch, tinh thần đoàn kết với nhóm, cần nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm
kiên định.
- Đam mê với nghề: Thực sự yêu thích các hoạt động sự kiện, am hiểu về truyền
thông/ báo chí/ truyền hình, thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt
động nào đó.
- Sáng tạo: Đưa ra những ý tưởng độc đáo giúp thương hiệu nổi tiếng và được
công chúng nhận diện. Với những sự độc đáo trong nội dung quảng bá sản phẩm,
thương hiệu của bạn sẽ trở nên hấp dẫn, chiếm được tình cảm, sự tin tưởng từ công
chúng từ đó thay đổi hành vi mua hàng của họ. Đây là một trong những yếu tố quyết
định sự thành công trong PR.
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Khả năng ngoại giao cùng vốn biết nhiều ngoại ngữ là
một lợi thế với một chuyên viên PR, chủ động trong các cuộc nói chuyện, hiểu ý đối
phương, cần phải mở rộng mối quan hệ không chỉ với khách hàng hay doanh nghiệp
mà còn phải là nhà sản xuất, nhà tài trợ,o chí, ...
- Giảm cái tôi của mình lại: Với một mình bản thân thì không thể nào làm nên
một sự kiện hoàn chỉnh được sự hợp tác với nhau giữa các thành viên trong nhóm vô
cùng quan trọng, biết lắng nghe và tiếp thu, đóng góp các ý kiến tích cực luôn phải có
một chuyên viên PR, không chỉ phải lắng nghe với mọi người ở trong team mà còn ở
khách hàng và doanh nghiệp.
- Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình:
Nắm bắt thông tin nhanh, bắt kịp xu hướng hiện tại để thu hút công chúng quan tâm
đến thương hiệu mà mình đang làm và lan tỏa thông điệp sâu và rộng hơn.
lOMoARcPSD| 58968769
5
1.3. Liên hệ bản thân
- Chuyên viên PR là một người sáng tạo, nhanh nhạy và tinh tế, chuyên nghiệp
trong từng lời nói để thu hút khách hàng và doanh nghiệp mà bản thân muốn hướng
tới, kỹ năng nói với một chuyên viên là diều không thể thiếu.
- Về hiện tại em là sinh viên năm nhất vẫn không có kinh nghiệm chuyên sâu về
PRnhưng em tự tin rằng mình là một coi người có sức sáng tạo, thích các sự kiện và
cách tạo ra nó, chủ động trong học tập và làm việc, phối hợp làm việc nhóm tốt. Tuy
nhiên, vẫn còn một số hạn chế dù tố chất làm nhóm tốt nhưng em lại không thấy mình
giỏi về mảng giao tiếp với mọi người xung quanh cả kỹ năng đánh giá lại vấn đề cũng
chưa sâu cần phải khắc phục trong quá trình học tập và làm việc.
2. KỸ NĂNG CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR
2.1. Các kỹ năng mà chuyên viên PR cần
- Kỹ năng quản lí thời gian và lên kế hoạch: Để có đảm bảo có được hoạt
động truyền thông được diễn ra suôn sẻ. Kỹ năng tổ chức sự kiện và quản lý thông tin
cũng là yếu tố quan trọng giúp chuyên viên PR có thể tổ chức các hoạt động truyền
thông hiệu quả.
- Kỹ năng phân tích và đánh giá: Đánh giá kết quả của chiến dịch PR giúp họ
có thể đề xuất các điều chỉnh các dự án sau này theo đúng ý khách hàng và doanh
nghiệp để tăng hiệu quả chiến dịch trong tương lai.
- Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Cũng như tố chất thì kỹ năng giao tiếp
và làm việc nhóm thuộc yếu tố quan trọng nhất. Chuyên viên PR cần có khả năng giao
tiếp rõ ràng, thuyết phục và thân thiện với khách hàng, đối tác và các phương tiện
truyền thông. Phối hợp với nhóm với đồng nghiệp và cũng có thể phối hợp với doanh
nghiệp với khách hàng để đạt được kết quả tốt nhất cho chiến dịch truyền thông.
2.2. Kế hoạch học tập và rèn luyện cho bản thân trong
những năm đại học
- Mục tiêu hàng đầu mà bản thân em tự đặt ra trong những năm đại học là đạt được
những kinh nghiệm quý báu trong khi vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường.
- Thực tập ở các công ty về chuyên ngành đang học để trải nghiệm học hỏi những điều
chưa biết, lấy kinh nghiệm đó để trau dồi bản thân hơn phù hợp với ngành nghề đã
chọn
lOMoARcPSD| 58968769
6
- Hoàn thành chương trình đại học với tấm bằng xuất sắc, có bằng tiếng Anh, tiếng
Hàn cho công việc sau khi ra trường
- Tham gia CLB để được học cách giao tiếp, tạo nhiều mối quan hệ hơn, phát triển kỹ
năng cho bản thân để phù hợp với những yêu cầu của nhà tuyển dụng, khách hàng và
doanh nghiệp
2.3. Phát triển các kỹ năng
- Để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra thì cần phải rèn luyện những kỹ năng
bản thân còn hạn chế và phát triển các kỹ năng mình đã có được.
+ Để phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm thì bản thân nên chủ động hơn
trong lớp, tương tác với thầy cô, bạn bè hay các anh chị khóa trên không chỉ phát triển
được kỹ năng nói mà còn tạo được mối quan hệ với mọi người từ đó công việc làm
việc nhóm dễ dàng hơn. Tham gia các CLB cũng là môi trường tốt để tiếp xúc và học
hỏi nhiều thứ.
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá và lập kế hoạch là điều mà chuyên viên
PR không thể thiếu. Lập kế hoạch lâu dài và ngắn hạn cho bản thân để biết mình cần
làm gì rồi đánh giá kế hoạch đó liệu nó giúp được gì cho bản thân. Lập kế hoạch cũng
góp phần kinh nghiệm cho chuyên ngành em đang theo học, phát triển đầu óc sáng tạo
hơn trong công việc và học tập.
3. KẾT LUẬN
Qua bài tiểu luận trên ta tiềm hiểu được tố chất cùng kỹ năng mà một chuyên viên
PR cho công việc. Các kỹ năng và tố chất đó còn áp dụng vào cuộc sống hằng ngày,
giúp nâng cao giá trị của bản thân hơn. Tạo nhiều mối quan hệ khi vẫn còn ở ghế nhà
trường. Nhưng những kỹ năng đó không dễ dàng mà có được mà phải tự trau dồi qua
từng ngày, chủ động hơn trong từng phút. Một chuyên viên PR phải linh hoạt, sáng
tạo, nhanh nhạy để hiểu ý được nhà sản xuất, nhà tài trợ, khách hàng và doanh nghiệp
cần.
Bản thân em đây là lần đầu làm bài tiểu luận, không có kinh nghiệm và còn thiếu
kiến thức nên bài tiểu luận sẽ có thể xảy ra những thiếu sót và không được hoàn chỉnh
như mong muốn. Vì thế, rất mong sẽ nhận được những nhận xét, cũng như đóng góp
để bài tiểu luận có thể được hoàn chỉnh hơn nữa.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58968769
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN -----  ----- HỌC PHẦN
BÀI TIỂU LUẬN GIỮA KÌ I
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY:
HỌ VÀ TÊN HỌC VIÊN: MÃ SINH VIÊN: NGÀNH: TP. HỒ CHÍ MINH - 2023 1 lOMoAR cPSD| 58968769
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜN G ĐẠI HỌC V ĂN HIẾN HỌC PHẦN:
BÀI TIỂU LUẬN GIỮA KÌ I TP. HCM, NĂM 2023 2 lOMoAR cPSD| 58968769 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 3
1. TỐ CHẤT CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR ................................................. 4
1.1. Chuyên viên PR là gì ? ................................................................................. 4
1.2. Các tố chất mà một chuyên viên PR cần ..................................................... 4
1.3. Liên hệ bản thân ........................................................................................... 5
2. KỸ NĂNG CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR ................................................ 5
2.1. Các kỹ năng mà một chuyên viên PR cần ................................................... 5
2.2. Kế hoạch học tập và rèn luyện cho bản thân trong những năm đại học ...... 5
2.3. Phát triển các kỹ năng .................................................................................. 6
3. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 6 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tiểu luận lớp với sự giảng dạy của cô cùng sự giúp đỡ của ban
lãnh đạo nhà trường đã giúp em có được những kiến thức quý báu.
Đặc biệt em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới cô đã giảng dạy và cho em
những lời động viên cũng như những bài học kinh nghiệm hữu ích để em hoàn thành bài tiểu luận.
Em chúc cô mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp, cuộc sống.
Mặc dù đã cố gắng nhưng vì mới là năm nhất nên chuyên môn vẫn còn hạn chế gặp
nhiều khó khăn và không tránh khỏi sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được những ý
kiến đóng góp, phản hồi từ phía cô để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn ! 3 lOMoAR cPSD| 58968769
1. TỐ CHẤT CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR
1.1. Chuyên viên PR là gì ?
Chuyên viên PR có nhiệm vụ là lên kế hoạch xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hay
tổ chức, giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm và nhận diện được thương hiệu doanh
nghiệp trong ngành. Từ đó thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách
hàng giúp tăng doanh thu, thị phần cho doanh nghiệp.
1.2. Các tố chất mà một chuyên viên PR cần -
Về bản thân: Tự tin là điều phải có ở một chuyên viên PR, chăm chỉ học hỏi
kinh nghiệm, chủ động trong công việc, tinh tế, nhanh nhạy, luôn cẩn thận và làm việc
theo kế hoạch, tinh thần đoàn kết với nhóm, cần nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm và kiên định. -
Đam mê với nghề: Thực sự yêu thích các hoạt động sự kiện, am hiểu về truyền
thông/ báo chí/ truyền hình, thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó. -
Sáng tạo: Đưa ra những ý tưởng độc đáo giúp thương hiệu nổi tiếng và được
công chúng nhận diện. Với những sự độc đáo trong nội dung quảng bá sản phẩm,
thương hiệu của bạn sẽ trở nên hấp dẫn, chiếm được tình cảm, sự tin tưởng từ công
chúng từ đó thay đổi hành vi mua hàng của họ. Đây là một trong những yếu tố quyết
định sự thành công trong PR. -
Kỹ năng giao tiếp tốt: Khả năng ngoại giao cùng vốn biết nhiều ngoại ngữ là
một lợi thế với một chuyên viên PR, chủ động trong các cuộc nói chuyện, hiểu ý đối
phương, cần phải mở rộng mối quan hệ không chỉ với khách hàng hay doanh nghiệp
mà còn phải là nhà sản xuất, nhà tài trợ, báo chí, ... -
Giảm cái tôi của mình lại: Với một mình bản thân thì không thể nào làm nên
một sự kiện hoàn chỉnh được sự hợp tác với nhau giữa các thành viên trong nhóm vô
cùng quan trọng, biết lắng nghe và tiếp thu, đóng góp các ý kiến tích cực luôn phải có
một chuyên viên PR, không chỉ phải lắng nghe với mọi người ở trong team mà còn ở
khách hàng và doanh nghiệp. -
Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình:
Nắm bắt thông tin nhanh, bắt kịp xu hướng hiện tại để thu hút công chúng quan tâm
đến thương hiệu mà mình đang làm và lan tỏa thông điệp sâu và rộng hơn. 4 lOMoAR cPSD| 58968769
1.3. Liên hệ bản thân -
Chuyên viên PR là một người sáng tạo, nhanh nhạy và tinh tế, chuyên nghiệp
trong từng lời nói để thu hút khách hàng và doanh nghiệp mà bản thân muốn hướng
tới, kỹ năng nói với một chuyên viên là diều không thể thiếu. -
Về hiện tại em là sinh viên năm nhất vẫn không có kinh nghiệm chuyên sâu về
PRnhưng em tự tin rằng mình là một coi người có sức sáng tạo, thích các sự kiện và
cách tạo ra nó, chủ động trong học tập và làm việc, phối hợp làm việc nhóm tốt. Tuy
nhiên, vẫn còn một số hạn chế dù tố chất làm nhóm tốt nhưng em lại không thấy mình
giỏi về mảng giao tiếp với mọi người xung quanh cả kỹ năng đánh giá lại vấn đề cũng
chưa sâu cần phải khắc phục trong quá trình học tập và làm việc.
2. KỸ NĂNG CỦA MỘT CHUYÊN VIÊN PR
2.1. Các kỹ năng mà chuyên viên PR cần -
Kỹ năng quản lí thời gian và lên kế hoạch: Để có đảm bảo có được hoạt
động truyền thông được diễn ra suôn sẻ. Kỹ năng tổ chức sự kiện và quản lý thông tin
cũng là yếu tố quan trọng giúp chuyên viên PR có thể tổ chức các hoạt động truyền thông hiệu quả. -
Kỹ năng phân tích và đánh giá: Đánh giá kết quả của chiến dịch PR giúp họ
có thể đề xuất các điều chỉnh các dự án sau này theo đúng ý khách hàng và doanh
nghiệp để tăng hiệu quả chiến dịch trong tương lai. -
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Cũng như tố chất thì kỹ năng giao tiếp
và làm việc nhóm thuộc yếu tố quan trọng nhất. Chuyên viên PR cần có khả năng giao
tiếp rõ ràng, thuyết phục và thân thiện với khách hàng, đối tác và các phương tiện
truyền thông. Phối hợp với nhóm với đồng nghiệp và cũng có thể phối hợp với doanh
nghiệp với khách hàng để đạt được kết quả tốt nhất cho chiến dịch truyền thông.
2.2. Kế hoạch học tập và rèn luyện cho bản thân trong
những năm đại học
- Mục tiêu hàng đầu mà bản thân em tự đặt ra trong những năm đại học là đạt được
những kinh nghiệm quý báu trong khi vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường.
- Thực tập ở các công ty về chuyên ngành đang học để trải nghiệm học hỏi những điều
chưa biết, lấy kinh nghiệm đó để trau dồi bản thân hơn phù hợp với ngành nghề đã chọn 5 lOMoAR cPSD| 58968769
- Hoàn thành chương trình đại học với tấm bằng xuất sắc, có bằng tiếng Anh, tiếng
Hàn cho công việc sau khi ra trường
- Tham gia CLB để được học cách giao tiếp, tạo nhiều mối quan hệ hơn, phát triển kỹ
năng cho bản thân để phù hợp với những yêu cầu của nhà tuyển dụng, khách hàng và doanh nghiệp
2.3. Phát triển các kỹ năng
- Để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra thì cần phải rèn luyện những kỹ năng mà
bản thân còn hạn chế và phát triển các kỹ năng mình đã có được.
+ Để phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm thì bản thân nên chủ động hơn
trong lớp, tương tác với thầy cô, bạn bè hay các anh chị khóa trên không chỉ phát triển
được kỹ năng nói mà còn tạo được mối quan hệ với mọi người từ đó công việc làm
việc nhóm dễ dàng hơn. Tham gia các CLB cũng là môi trường tốt để tiếp xúc và học hỏi nhiều thứ.
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá và lập kế hoạch là điều mà chuyên viên
PR không thể thiếu. Lập kế hoạch lâu dài và ngắn hạn cho bản thân để biết mình cần
làm gì rồi đánh giá kế hoạch đó liệu nó giúp được gì cho bản thân. Lập kế hoạch cũng
góp phần kinh nghiệm cho chuyên ngành em đang theo học, phát triển đầu óc sáng tạo
hơn trong công việc và học tập. 3. KẾT LUẬN
Qua bài tiểu luận trên ta tiềm hiểu được tố chất cùng kỹ năng mà một chuyên viên
PR cho công việc. Các kỹ năng và tố chất đó còn áp dụng vào cuộc sống hằng ngày,
giúp nâng cao giá trị của bản thân hơn. Tạo nhiều mối quan hệ khi vẫn còn ở ghế nhà
trường. Nhưng những kỹ năng đó không dễ dàng mà có được mà phải tự trau dồi qua
từng ngày, chủ động hơn trong từng phút. Một chuyên viên PR phải linh hoạt, sáng
tạo, nhanh nhạy để hiểu ý được nhà sản xuất, nhà tài trợ, khách hàng và doanh nghiệp cần.
Bản thân em đây là lần đầu làm bài tiểu luận, không có kinh nghiệm và còn thiếu
kiến thức nên bài tiểu luận sẽ có thể xảy ra những thiếu sót và không được hoàn chỉnh
như mong muốn. Vì thế, rất mong sẽ nhận được những nhận xét, cũng như đóng góp
để bài tiểu luận có thể được hoàn chỉnh hơn nữa. 6