Bài tiểu luận thị trường khẩu trang - Kinh tế vĩ mô | Học viện Hàng Không Việt Nam
Bài tiểu luận thị trường khẩu trang - Kinh tế vĩ mô | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vi mô (0101000104)
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CẦU THỊ TRƯỜNG KHẨU TRANG NĂM 2017-2019 A/ THU NHẬP:
- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO) cho biết, quy mô nền kinh tế năm
2017 theo giá hiện hành đạt 5.007,9 nghìn tỷ đồng; GDP bình quân đầu người ước
tính đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD, tăng 170 USD so với năm 2016.
Đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam ước tính đạt 58,5 triệu
đồng, tương đương 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017. Tính theo sức
mua tương đương năm 2017, GDP bình quân đầu người năm 2019 đạt 8.041
USD/người, gấp 1,4 lần năm 2015. 45,42%, cao hơn nhiều so với mức bình quân
32,84% của giai đoạn 2011-2015. Cùng với đó, chỉ số hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
(Hệ số ICOR) giảm từ 6,42 năm 2016 xuống 6,08 năm 2019. B/ HÀNG THAY THẾ:
- Vào những năm 2017-2019 khẩu trang y tế vẫn chưa được mọi người ưa chuộng.
Người tiêu dùng chủ yếu sử dụng khẩu trang vải bởi vì sản phẩm này chống bụi tốt. Ngoài ra là một yếu tố cực thị hiếu
kì quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa.
Với việc nắm rõ được tầm quan trọng của thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng,
các doanh nghiệp đã và đang không ngừng sản xuất và phát triển các loại hình
khẩu trang khác nhau, tạo nên những trải nghiệm mới mẻ và đa dạng cho người tiêu. C/ TÂM LÝ:
- Trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, ngoại trừ các bệnh viện, cơ sở khám
chữa bệnh, các nhà máy xí nghiệp...thì đối với đa số người tiêu dùng, khẩu trang
vải chính là lựa chọn tối ưu. Sở dĩ tại thời điểm này, khẩu trang vải được ưa
chuộng như vậy vì chúng có giá thành rẻ với vô vàn mẫu mã đa dạng. Quan trọng
nhất, nếu khẩu trang y tế chỉ sử dụng được 1 lần thì đối với khẩu trang vải, người
tiêu dùng có thể vệ sinh sạch sẽ và tiếp tục sử dụng trong một khoảng thời gian dài.
Những yếu tố trên chính là minh chứng giải thích tại sao trước đại dịch, khẩu trang
vải là mặt hàng chiếm vị trí số một trong tâm lý của người tiêu dùng. D/ QUY MÔ THỊ TRƯỜNG:
- Khẩu trang y tế vào thời điểm này đa số được sử dụng nhiều trong bệnh viện, các
trung tâm y tế dành cho các bác sĩ, y tá và bệnh nhân để tránh các bệnh lây lan qua
đường hô hấp. Bên cạnh đó khẩu trang y tế cũng được dùng chủ yếu trong các
xưởng, xí nghiệp, khu công nghiệp để đảm bảo vệ sinh an toàn.