Bài tiểu luận Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Bài tiểu luận Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TPHCM
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG
---
BÀI TIỂU LUẬN
MÔN QUẢN TRỊ MARKETING
Nhóm 02:
Lớp, Khóa 10_ĐH_QTKD 10, Khóa 10:
Chuyên
ngành
: Quản trị kinh doanh
Gv hướng dẫn Lê Quang Huề:
TP. HỒ CHÍ MINH -2023
DANH SÁCH NHÓM 02
Thành viên nhóm 02 MSSV Điểm
1. Đặng Phương Quỳnh 1050090446
2. Lê Ngọc Nhã Khuyên 1050090424
3. Bạch Ngọc Như Quỳnh 1050090445
4. Phạm Kiều Trinh 1050090454
5. Đặng Hữu Nhân 1050090437
6. Võ Xuân Kiệt 1050090425
7. Lương Trí Cường 1050090418
2
1) Giới thiệu về doanh nghiệp của nhóm (Yummy Chicken)
Chào mừng đến với công ty rán mới thành lập của chúng tôi! Chúng tôi
một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm gà rán chất lượng cao và đa dạng,
với mục tiêu mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng.
Yummy Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam được thành lập bởi . Nhóm 02
Tháng 1/2021, cửa hàng đầu tiên của Yummy Chicken chính thức đi vào hoạt
động tại TP. Hồ Chí Minh mang đến một hương vị hoàn toàn mới: rán phủ sốt,
da giòn đậm vị.
Hơn 3 năm hình thành phát triển trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hiện
nay Yummy Chicken đang có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh.
Tầm nhìn
Yummy Chicken luôn không ngừng cố gắng hoàn thiện từng sản phẩm, dịch vụ
phấn đấu trở thành thương hiệurán được yêu thích tại thị trường trong nước.
Đồng thời, vươn mình ra biển lớn, góp phần vẽ lên bản đồ ẩm thực thế giới một sản
phẩm gà rán đến từ Việt Nam.
Sứ mệnh
Yummy Chicken luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng cảm giác “Yummy” đầy
thú vị khi thưởng thức miếng rán da giòn đậm vị. Đồng thời, cam kết nâng cao
chất lượng dịch vụ, trở thành niềm tự hào mỗi khi nhắc đến thương hiệurán của
Việt Nam.
3
2) Lợi thế hấp dẫn của sản phẩm của Yummy chicken
Yummy Chicken luôn đặt chất lượng sản phẩm dịch vụ lên hàng đầu, đảm bảo
rằng các sản phẩm của chúng tôi luôn được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon
được nấu theo các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, chúng
tôi luôn tìm cách cải tiến và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhân viên phục vụ: Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình giàu kinh nghiệm,
Yummy Chicken cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm và
dịch vụ tốt nhất. Yummy Chicken luôn lắng nghe đáp ứng mọi yêu cầu và ý kiến
của khách hàng để ngày càng hoàn thiện hơn.
Hương vị: Ngoài các sản phẩm rán truyền thống, chúng tôi còn cung cấp
nhiều loại sản phẩm rán độc đáo phong phú, được pha trộn từ các gia vị
nguyên liệu đa dạng để tạo ra những hương vị độc đáo hấp dẫn. Khách hàng
thể lựa chọn từ các loại gà rán như gà rán sốt tiêu đen, gà rán sốt cay, gà rán sốt tỏi,
hay gà rán mè đen,…với độ giòn thơm ngon tuyệt vời.
Giao hàng tận nơi: Yummy Chicken cũng cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh
chóng tiện lợi đến tận nơi cho khách hàng, để giúp tiết kiệm thời gian năng
lượng của khách hàng. Chúng tôi luôn mong muốn đem lại những trải nghiệm ẩm
thực tuyệt vời cho khách hàng, để khách hàng thể thưởng thức những món ăn
ngon và độc đáo của chúng tôi mọi lúc, mọi nơi.
4
3) Danh mục sản phẩm gà rán của Yummy Chicken
Gà rán
Gà rán : đùi gà, má đùi gà, cánh gà,...
Gà rán sốt : chua ngọt, xí muội, phô mai,...
Hamburger kẹp gà rán
Gà viên
Gà rút xương
Gà quay
Các món ăn kèm
Khoai tây chiên
Khoai lang chiên
Khoai tây nghiền
Cơm
Mỳ ý
Các loại thức uống
Nước có ga : Pepsi, Sprite, Fanta,...
Nước lọc
Nước trái cây
Trà sữa
Trà
4)Phân tích môi trường hoạt động của Yummy Chicken
4.1 Môi trường bên trong của Yummy Chicken
Cơ sở vật chất
Các cửa hàng của KFC được bài trí theo phong cách truyền thống với màu đỏ là
màu chủ đạo, không gian được thiết kế với mục đích tạo cho khách hàng sự thoải
mái để có thể vừa thưởng thức bữa ăn vừa chuyện trò, bàn bạc công việc.
Công nghệ chế biến
5
Sản phẩm của Yummy Chicken được chế biến theo tiêu chuẩn chung trên toàn
thế giới. Yummy Chicken đã sản xuất ra những sản phẩm ngày càng gần gũi
với khẩu vị của người Việt Nam hơn như: rán giòn không xương, salad giòn,
bắp cải trộn, bánh mì mềm,…
Chất lượng sản phẩm: Yummy Chicken chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên
liệu uy tín bảo đảm chất lượng, khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng
các chứng nhận kiểm dịch Yummy Chicken chiến lược kinh doanh lâu dài tại
Việt Nam
Nguồn nhân lực
Với nét văn hóa đặc thù của Yummy Chicken - luôn ghi nhận công lao và tưởng
thưởng mọi nỗ lực của từng nhân, tập thể, hơn 2000 nhân viên của Yummy.
Công thức thành công của Yummy Chicken tập trung vào việc nâng cao năng
lực của nhân viên nằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng tăng lợi nhuận. Bên
cạnh đó, Yummy Chicken luôn cam kết về tính đa dạng tạo một môi trường làm
việc tốt nhất cho người lao động.
Hệ thống phân phối
Yummy Chicken có một chuỗi cửa hàng rộng khắp các quận thành phố Hồ
Chí Minh đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao hàng đến tận nhà trong
thời gian nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn hảo và tiện lợi cho người tiêu dùng.
Vị trí kinh doanh: các chuỗi cửa hàng của Yummy Chicken luôn được đặt tại
những vị trí thuận lợi, trung tâm, ngay góc các giao lộ, trung tâm mua sắm, siêu thị,
những nơi có vị thế đẹp nhiều người …vừa giúp người tiêu dùng tiện lợi lui
tới, vừa giúp việc kinh doanh ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách hàng hơn.
Năng lực kinh doanh
Hơn 3 năm tạo dựng phát triển chuỗi nhà hàng phục vụ Yummy Chicken tại
Việt Nam theo tiêu chuẩn, Yummy Chicken đang phát triển không ngừng, tiếp tục
chinh phục các thị trường tiềm năng trên khắp các tỉnh, thành của cả nước.
Hiện nay, Yummy Chicken đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh được biết
đến nhiều Tp.HồChí Minh. Số lượng khách hàng làm quen chấp nhận loại
thực phẩm này càng nhiều. Một số cuộc điều tra gần đây tại Việt Nam cho thấy
70% người dân Việt Nam đã thích đi ăn tại các tiệm thức ăn nhanh.
4.2 Môi trường bên ngoài của Yummy Chicken
Môi trường vĩ mô:
Môi trường chính trị:
Việt Nam đang được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá rất cao khía cạnh tình
hình chính trị ổn định,bền vững so với các nước khác trong khu vực thực sựmột
yếu tố thu hút các nhà đầu thâm nhập phát triển thị trường tại Việt Nam tất
cả các ngành hàng.
6
Ông Katsuto Momii - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, công ty Nihon Unisys
Nihon Unisys Solution Nhật Bản : “Tôi nhận thấy môi trường tại Việt Nam rất ổn
định, an bình, Đảng cộng sản Việt Nam đã đảm nhận vai trò lãnh đạo đấtớc rất
tốt bầu không khí chính trị ổn định một trong những động lực để chúng tôi
không phải lo lắng khi kinh doanh.”
Môi trường kinh tế:
Tốc độ tăng GDP :
- Việt Nam một nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng mạnh cao.
Từ năm 2000 đến 2006 tốc độ tăng trưởng nền kinh tế luôn ở mức cao từ 7%-
8%/ năm. Khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra những năm 2007
2008 tăng trưởng GDP chỉ còn 6.5%.
- Nền kinh tế nước ta dần dần hồi phục tăng trưởng GDP trong năm 2009 thấp
hơn, khoảng 6%.
- Tuy nhiên, việc tăng trưởng chậm lại này hoàn toàn cần thiết cho việc tạo
đà tăng tốc cho các năm tiếp theo 2010-2011.
Môi trường văn hóa – xã hội:
Dân số
- Nước ta có khoảng 85 triệu người (2008).
- cấu dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào nhất với 64,5% trong độ tuổi lao
động và theo số liệu thống kê, sự gia tăng dân số thành thị đang có xu hướng
tăng nhanh hơn ở nông thôn.
- Việt Nam một nước đông dân cấu dân số trẻ đồng nghĩa với việc sẽ
có một nhu cầu khổng lồ đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
- Cơ cấu dân số trẻ, người ta sẽ có thể dễ dàng thay đổi khẩu vị hơn so với tầng
lớp cao tuổi, người trẻ thường xu hướng dễ chấp nhận hơn, tính thích
nghi tốt hơn điều đó sẽ tạo điều kiện cho các loại thực phẩm hương vị mới lạ
thâm nhập thị trường và thức ăn nhanh cũng không phải là ngoại lệ.
Văn hóa - ẩm thực:
- Nhìn chung đặc điểm khẩu vị ăn uống của người Việt Nam về trạng thái thích
ăn những món ăn giòn, dai để uống với rượu, bia, món canh và món mặn như
kho, rim để ăn với cơm.
- Khẩu vị ăn uống của người Việt Nam được phân biệt khá rõ giữa 3 miền.. Có
thể thấy người Việt không hề thích vị béo ngậy đó lại điểm đặc trưng
của các sản phẩm thức ăn nhanh của Yummy Chicken.
- Sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu hiện nay . thức
ăn nhanh khiến cho người tiêu dùng cảm thấy dặt cẩn thận hơn khi
muốn dùng loại thức ăn này.
Môi trường vi mô
Áp lực từ sản phẩm thay thế:
7
Việt Nam là một nước nông nghiệp, lại văn hóa ẩm thực rất phong phú đa
dạng vì thế nguy cơ từ nhóm sản phẩmkhả năng thay thế này không phải là nhỏ
đối với các hãng thức ăn nhanh. thể kể đến nhiều loại sản phẩm như: cơm, các
loại bánh làm từ bột gạo … và đặc biệt phải kể đến phở và bún.
Có thể thấy áp lực từ sản phẩm thay thế đối với sản phẩm thức ăn nhanh là thực
sự ràng cũng không hề nhỏ. Để làm giảm áp lực từ nhóm này các hãng thức
ăn nhanh nên biết cách phát huy điểm mạnh của mình đồng thời liên kết với nhau
nếu cần để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam.
Áp lực từ khách hàng:
Với lượng dân số đông tỷ lệ tăng dân số thành thị ngày càng nhanh đã tạo
nên một bộ phận lớp trẻ thu nhập khá cao kèm theo đó khả năng sẵn sang
chi trả khá lớn. Kèm theoyêu cầu chất lượng đối với sản phẩm cũng tăng theo
thời gian, đa số người tiêu dung đã và đang quan tâm đến vấn đề chất lượng và sức
khỏe.
Người Việt Nam tâm e ngại khi sử dụng các sản phẩm nhiều dầu mỡ hơn
thế nữa sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu do hiện nay số
lượng người mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường đang tăng nhanh chóng.
Áp lực từ các nhà cung cấp:
Ngoài các yếu tố trên áp lực từ nhà cung cấp cũng khá là quan trọng đối với các
hãng thức ăn nhanh bởi lẽ nếu áp lực từ các nhà cung cấp quá lớn thì Yummy
Chicken sẽ không thể chủ động thực hiện chiến lược giá theo ý mình và sẽ phải phụ
thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp. Còn ngược lại khi giảm được áp lực từ nhóm
này xuống thấp Yummy Chicken sẽ hoàn toàn chủ động trong việc thực hiện các
chiến lược của mình.
Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn:
Sức hấp dẫn của ngành được thể hiện qua nhiều yếu tố nhưng tóm lại sẽ được
tổng quát trong 3 chỉ tiêu tỉ suất sinh lợi, số lượng khách hàng, số lượng doanh
nghiệp trong ngành. Thị trường Việt Nam chỉ gói gon trong 3 ông lớn ngoại quốc
( KFC Jollibee Lotteria ) với tỷ suất sinh lợi ngành được các chuyên gia đánh
giá cao có dấu hiệu tăng theo từng năm. Từ đó nhận thấy sức hấp dẫn của ngành
là tương đối lớn.
5) Phân khúc thị trường mục tiêu của Yummy Chicken
Khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken mọi giới tính, phù hợp
với mọi độ tuổi (tập trung nhiều nhóm tuổi Thanh niên từ 18-24) đều thể tiếp
cận được, sống TP. HCM, chủ yếu các quận nếp sống tầm trung đến cao
như: quận 1, quận 2, quận 5,.... mức thu nhập trung bình từ C trở lên, thích sự
tiện lợi và nhanh chóng, muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ, yêu thích các món ăn
nhanh gọn, đặc biệt là các món chiên giòn với giá cả phải chăng.
8
Phân khúc thị trường
Nhân khẩu học:
- Giới tính : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken bao gồm
mọi giới tính.
- Vị trí địa lý : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken sống
TP.HCM.
- Tuổi : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken là mọi độ tuổi
nhưng tập trung nhiều ở nhóm Thanh niên (18 – 24 tuổi).
- Thu nhập : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken tập trung
ở nhóm thu nhập từ Nhóm C Class trở lên (4,5 – 7,4 triệu VND)
- Vòng đời gia đình (Family Life Cycle) : Đối tượng khách hàng mục tiêu
của Yummy Chicken tập trung ở nhóm Trẻ độc thân (Young single).
- Học vấn : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken mọi
tầng lớp đều có thể dễ dàng tiếp cận được.
Thái độ: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken nhắm đến mong
muốn sự tiện lợi, nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, phù hợp với
xu hướng của hiện tại, giá cả phải chăng nhưng chất lượng luôn được đảm bảo, đặc
biệt là có niềm yêu thích đối với các món chiên giòn.
Hành vi sống: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken ba mẹ dẫn
con đến ăn, thường tụ tập bạn hoặc học tập hay làm việc, ít thời gian để nấu
ăn; họ thường tìm những giải pháp nhanh, gọn, tiện lợi.
Hành vi mua sắm:
- Nơi mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
tiêu thụ sản phẩm tại Các kênh tiêu dùng tại nhà (thông qua các ứng dụng
giao đồ ăn) và Các kênh tiêu thụ tại chỗ (tại cửa hàng ăn).
- Dịp mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
Mua cho bữa ăn xế, các bữa vui chơi hội họp bạn bè,...
- Mục đích mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken
thuộc nhóm người mua Habitual (Mua hàng theo thói quen).
Hành vi sử dụng:
- Tần suất sử dụng : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken
thường sử dụng sản phẩm 1-2 lần/ ngày; 2-3 ngày/ tuần
- Lượng sử dụng : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
sử dụng sản phẩm 8-10 kg/ tháng trở lên.
Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thuộc nhóm tính
cách vô tư, vui vẻ, thoải mái.
9
6) Một số đối thủ cạnh tranh lớn của Yummy Chicken
KFC
- KFC một trong những thương hiệu rán nổi tiếng tiếng tăm trên
toàn thế giới. KFC mặt tại hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên
giá cả của KFC còn khá cao so với người tiêu dùng có thu nhập trung bình.
- Thực đơn cũng bị hạn chế vì KFC tập trung chủ yếu vào sản phẩm gà rán
không có nhiều sự đa dạng trong thực đơn.
- Do nhiều do nguồn nhân lực không ổn định, thay đổi thường xuyên
khiến cho nhân viên không có bề dày trong kinh nghiệm phục vụ khách hàng.
Lotteria
- Lotteria mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Hiện nay, mang tầm
vóc của doanh nghiệp quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn
uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành trên cả nước.
- Lotteria được đánh giá đồ ăn chưa hấp dẫn so với người Việt, đặc biệt tại
các nước chuộng đồ ăn nhanh đường phố như Việt Nam giá cả còn khá
cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam.
- Thái độ phục vụ không tốt một điểm yếu rất lớn của Lotteria rất nhiều
khách hàng tỏ ra bức xúc với vấn đề này. Một số người chia sẻ rằng họ
khách hàng thân thiết của Lotteria nhưng chỉ sau một vài lần gặp phải nhân
viên với thái độ phục vụ không tốt thì họ muốn từ bỏ thương hiệu.
McDonald's
- McDonald’s đến Việt Nam, trở thành thương hiệu thức ăn nhanh đầu tiên
mặt nước ta. Thời điểm này, McDonald’s được người dân chào đón
hưởng ứng vô cùng nồng nhiệt. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm cảm giác
mới lạ trong việc thưởng thức đồ ăn của người Mỹ, khách hàng
nhanh chóng ngó lơ thương hiệu này.
- rất nhiều do dẫn đến việc McDonald’s không được ưa chuộng tại Việt
Nam, tuy nhiên thể nói khác biệt về văn hóa ẩm thực nguyên nhân chủ
yếu. Thức ăn nhanh như: hamburger,rán,... thường chứa rất nhiều dầu mỡ
và calo. Thực phẩm này hầu như chỉ cung cấp tinh bột, đạm và chất béo.
- Đối với người dân Việt Nam, thực đơn trong mỗi bữa ăn thường phải rau
và thức ăn rất ít dầu mỡ. Nên việc ăn đồ ăn nhanh thường không hợp với thói
quen ăn uống của người Việt Nam.
10
11
| 1/11

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TPHCM
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG --- BÀI TIỂU LUẬN
MÔN QUẢN TRỊ MARKETING Nhóm : 02 Lớp, Khóa
: 10_ĐH_QTKD 10, Khóa 10 Chuyên
: Quản trị kinh doanh ngành
Gv hướng dẫn
: Lê Quang Huề
TP. HỒ CHÍ MINH -2023 DANH SÁCH NHÓM 02 Thành viên nhóm 02 MSSV Điểm 1. Đặng Phương Quỳnh 1050090446 2. Lê Ngọc Nhã Khuyên 1050090424 3. Bạch Ngọc Như Quỳnh 1050090445 4. Phạm Kiều Trinh 1050090454 5. Đặng Hữu Nhân 1050090437 6. Võ Xuân Kiệt 1050090425 7. Lương Trí Cường 1050090418 2
1) Giới thiệu về doanh nghiệp của nhóm (Yummy Chicken)
Chào mừng đến với công ty gà rán mới thành lập của chúng tôi! Chúng tôi là
một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm gà rán chất lượng cao và đa dạng,
với mục tiêu mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng.
Yummy Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam được thành lập bởi Nhóm 02.
Tháng 1/2021, cửa hàng đầu tiên của Yummy Chicken chính thức đi vào hoạt
động tại TP. Hồ Chí Minh mang đến một hương vị hoàn toàn mới: gà rán phủ sốt, da giòn đậm vị.
Hơn 3 năm hình thành và phát triển trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hiện
nay Yummy Chicken đang có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh. Tầm nhìn
Yummy Chicken luôn không ngừng cố gắng hoàn thiện từng sản phẩm, dịch vụ
và phấn đấu trở thành thương hiệu gà rán được yêu thích tại thị trường trong nước.
Đồng thời, vươn mình ra biển lớn, góp phần vẽ lên bản đồ ẩm thực thế giới một sản
phẩm gà rán đến từ Việt Nam. Sứ mệnh
Yummy Chicken luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng cảm giác “Yummy” đầy
thú vị khi thưởng thức miếng gà rán da giòn đậm vị. Đồng thời, cam kết nâng cao
chất lượng dịch vụ, trở thành niềm tự hào mỗi khi nhắc đến thương hiệu gà rán của Việt Nam. 3
2) Lợi thế hấp dẫn của sản phẩm của Yummy chicken
Yummy Chicken luôn đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ lên hàng đầu, đảm bảo
rằng các sản phẩm của chúng tôi luôn được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon và
được nấu theo các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, chúng
tôi luôn tìm cách cải tiến và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhân viên phục vụ: Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình và giàu kinh nghiệm,
Yummy Chicken cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm và
dịch vụ tốt nhất. Yummy Chicken luôn lắng nghe và đáp ứng mọi yêu cầu và ý kiến
của khách hàng để ngày càng hoàn thiện hơn.
Hương vị: Ngoài các sản phẩm gà rán truyền thống, chúng tôi còn cung cấp
nhiều loại sản phẩm gà rán độc đáo và phong phú, được pha trộn từ các gia vị và
nguyên liệu đa dạng để tạo ra những hương vị độc đáo và hấp dẫn. Khách hàng có
thể lựa chọn từ các loại gà rán như gà rán sốt tiêu đen, gà rán sốt cay, gà rán sốt tỏi,
hay gà rán mè đen,…với độ giòn thơm ngon tuyệt vời.
Giao hàng tận nơi: Yummy Chicken cũng cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh
chóng và tiện lợi đến tận nơi cho khách hàng, để giúp tiết kiệm thời gian và năng
lượng của khách hàng. Chúng tôi luôn mong muốn đem lại những trải nghiệm ẩm
thực tuyệt vời cho khách hàng, để khách hàng có thể thưởng thức những món ăn
ngon và độc đáo của chúng tôi mọi lúc, mọi nơi. 4
3) Danh mục sản phẩm gà rán của Yummy Chicken Gà rán
Gà rán : đùi gà, má đùi gà, cánh gà,...
Gà rán sốt : chua ngọt, xí muội, phô mai,... Hamburger kẹp gà rán Gà viên Gà rút xương Gà quay Các món ăn kèm Khoai tây chiên Khoai lang chiên Khoai tây nghiền Cơm Mỳ ý
Các loại thức uống
Nước có ga : Pepsi, Sprite, Fanta,... Nước lọc Nước trái cây Trà sữa Trà
4)Phân tích môi trường hoạt động của Yummy Chicken
4.1 Môi trường bên trong của Yummy Chicken Cơ sở vật chất
Các cửa hàng của KFC được bài trí theo phong cách truyền thống với màu đỏ là
màu chủ đạo, không gian được thiết kế với mục đích tạo cho khách hàng sự thoải
mái để có thể vừa thưởng thức bữa ăn vừa chuyện trò, bàn bạc công việc.
Công nghệ chế biến 5
Sản phẩm của Yummy Chicken được chế biến theo tiêu chuẩn chung trên toàn
thế giới. Yummy Chicken đã sản xuất ra những sản phẩm ngày càng gần gũi
với khẩu vị của người Việt Nam hơn như: gà rán giòn không xương, salad gà giòn,
bắp cải trộn, bánh mì mềm,…
Chất lượng sản phẩm: Yummy Chicken chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên
liệu uy tín và bảo đảm chất lượng, khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng
các chứng nhận kiểm dịch Yummy Chicken có chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam Nguồn nhân lực
Với nét văn hóa đặc thù của Yummy Chicken - luôn ghi nhận công lao và tưởng
thưởng mọi nỗ lực của từng cá nhân, tập thể, hơn 2000 nhân viên của Yummy.
Công thức thành công của Yummy Chicken là tập trung vào việc nâng cao năng
lực của nhân viên nằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và tăng lợi nhuận. Bên
cạnh đó, Yummy Chicken luôn cam kết về tính đa dạng và tạo một môi trường làm
việc tốt nhất cho người lao động.
Hệ thống phân phối
Yummy Chicken có một chuỗi cửa hàng rộng khắp các quận ở thành phố Hồ
Chí Minh và đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao hàng đến tận nhà trong
thời gian nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn hảo và tiện lợi cho người tiêu dùng.
Vị trí kinh doanh: các chuỗi cửa hàng của Yummy Chicken luôn được đặt tại
những vị trí thuận lợi, trung tâm, ngay góc các giao lộ, trung tâm mua sắm, siêu thị,
những nơi có vị thế đẹp và có nhiều người …vừa giúp người tiêu dùng tiện lợi lui
tới, vừa giúp việc kinh doanh ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách hàng hơn. Năng lực kinh doanh
Hơn 3 năm tạo dựng và phát triển chuỗi nhà hàng phục vụ Yummy Chicken tại
Việt Nam theo tiêu chuẩn, Yummy Chicken đang phát triển không ngừng, tiếp tục
chinh phục các thị trường tiềm năng trên khắp các tỉnh, thành của cả nước.
Hiện nay, Yummy Chicken đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh được biết
đến nhiều ở Tp.HồChí Minh. Số lượng khách hàng làm quen và chấp nhận loại
thực phẩm này càng nhiều. Một số cuộc điều tra gần đây tại Việt Nam cho thấy
70% người dân Việt Nam đã thích đi ăn tại các tiệm thức ăn nhanh.
4.2 Môi trường bên ngoài của Yummy Chicken
Môi trường vĩ mô:
Môi trường chính trị:
Việt Nam đang được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá rất cao ở khía cạnh tình
hình chính trị ổn định,bền vững so với các nước khác trong khu vực thực sự là một
yếu tố thu hút các nhà đầu tư thâm nhập và phát triển thị trường tại Việt Nam ở tất cả các ngành hàng. 6
Ông Katsuto Momii - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, công ty Nihon Unisys và
Nihon Unisys Solution Nhật Bản : “Tôi nhận thấy môi trường tại Việt Nam rất ổn
định, an bình, Đảng cộng sản Việt Nam đã đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước rất
tốt và bầu không khí chính trị ổn định là một trong những động lực để chúng tôi
không phải lo lắng khi kinh doanh.”
Môi trường kinh tế: Tốc độ tăng GDP :
- Việt Nam là một nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng mạnh và cao.
Từ năm 2000 đến 2006 tốc độ tăng trưởng nền kinh tế luôn ở mức cao từ 7%-
8%/ năm. Khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra những năm 2007 –
2008 tăng trưởng GDP chỉ còn 6.5%.
- Nền kinh tế nước ta dần dần hồi phục tăng trưởng GDP trong năm 2009 thấp hơn, khoảng 6%.
- Tuy nhiên, việc tăng trưởng chậm lại này là hoàn toàn cần thiết cho việc tạo
đà tăng tốc cho các năm tiếp theo 2010-2011.
Môi trường văn hóa – xã hội: Dân số
- Nước ta có khoảng 85 triệu người (2008).
- Cơ cấu dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào nhất với 64,5% trong độ tuổi lao
động và theo số liệu thống kê, sự gia tăng dân số thành thị đang có xu hướng
tăng nhanh hơn ở nông thôn.
- Việt Nam là một nước đông dân có cơ cấu dân số trẻ đồng nghĩa với việc sẽ
có một nhu cầu khổng lồ đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
- Cơ cấu dân số trẻ, người ta sẽ có thể dễ dàng thay đổi khẩu vị hơn so với tầng
lớp cao tuổi, người trẻ thường có xu hướng dễ chấp nhận hơn, có tính thích
nghi tốt hơn điều đó sẽ tạo điều kiện cho các loại thực phẩm hương vị mới lạ
thâm nhập thị trường và thức ăn nhanh cũng không phải là ngoại lệ. Văn hóa - ẩm thực:
- Nhìn chung đặc điểm khẩu vị ăn uống của người Việt Nam về trạng thái thích
ăn những món ăn giòn, dai để uống với rượu, bia, món canh và món mặn như
kho, rim để ăn với cơm.
- Khẩu vị ăn uống của người Việt Nam được phân biệt khá rõ giữa 3 miền.. Có
thể thấy người Việt không hề thích vị béo ngậy mà đó lại là điểm đặc trưng
của các sản phẩm thức ăn nhanh của Yummy Chicken.
- Sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu hiện nay . Và thức
ăn nhanh khiến cho người tiêu dùng cảm thấy dè dặt và cẩn thận hơn khi
muốn dùng loại thức ăn này. Môi trường vi mô
Áp lực từ sản phẩm thay thế: 7
Việt Nam là một nước nông nghiệp, lại có văn hóa ẩm thực rất phong phú và đa
dạng vì thế nguy cơ từ nhóm sản phẩm có khả năng thay thế này không phải là nhỏ
đối với các hãng thức ăn nhanh. Có thể kể đến nhiều loại sản phẩm như: cơm, các
loại bánh làm từ bột gạo … và đặc biệt phải kể đến phở và bún.
Có thể thấy áp lực từ sản phẩm thay thế đối với sản phẩm thức ăn nhanh là thực
sự rõ ràng và cũng không hề nhỏ. Để làm giảm áp lực từ nhóm này các hãng thức
ăn nhanh nên biết cách phát huy điểm mạnh của mình đồng thời liên kết với nhau
nếu cần để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam.
Áp lực từ khách hàng:
Với lượng dân số đông và tỷ lệ tăng dân số ở thành thị ngày càng nhanh đã tạo
nên một bộ phận lớp trẻ có thu nhập khá cao và kèm theo đó là khả năng sẵn sang
chi trả là khá lớn. Kèm theo là yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm cũng tăng theo
thời gian, đa số người tiêu dung đã và đang quan tâm đến vấn đề chất lượng và sức khỏe.
Người Việt Nam có tâm lý e ngại khi sử dụng các sản phẩm nhiều dầu mỡ hơn
thế nữa sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu do hiện nay số
lượng người mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường đang tăng nhanh chóng.
Áp lực từ các nhà cung cấp:
Ngoài các yếu tố trên áp lực từ nhà cung cấp cũng khá là quan trọng đối với các
hãng thức ăn nhanh bởi lẽ nếu áp lực từ các nhà cung cấp quá lớn thì Yummy
Chicken sẽ không thể chủ động thực hiện chiến lược giá theo ý mình và sẽ phải phụ
thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp. Còn ngược lại khi giảm được áp lực từ nhóm
này xuống thấp Yummy Chicken sẽ hoàn toàn chủ động trong việc thực hiện các chiến lược của mình.
Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn:
Sức hấp dẫn của ngành được thể hiện qua nhiều yếu tố nhưng tóm lại sẽ được
tổng quát trong 3 chỉ tiêu là tỉ suất sinh lợi, số lượng khách hàng, số lượng doanh
nghiệp trong ngành. Thị trường Việt Nam chỉ gói gon trong 3 ông lớn ngoại quốc
( KFC – Jollibee – Lotteria ) với tỷ suất sinh lợi ngành được các chuyên gia đánh
giá cao và có dấu hiệu tăng theo từng năm. Từ đó nhận thấy sức hấp dẫn của ngành là tương đối lớn.
5) Phân khúc thị trường mục tiêu của Yummy Chicken
Khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken là mọi giới tính, phù hợp
với mọi độ tuổi (tập trung nhiều ở nhóm tuổi Thanh niên từ 18-24) đều có thể tiếp
cận được, sống ở TP. HCM, chủ yếu là ở các quận có nếp sống tầm trung đến cao
như: quận 1, quận 2, quận 5,.... Có mức thu nhập trung bình từ C trở lên, thích sự
tiện lợi và nhanh chóng, muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ, yêu thích các món ăn
nhanh gọn, đặc biệt là các món chiên giòn với giá cả phải chăng. 8
Phân khúc thị trường Nhân khẩu học: - Giới
tính : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken bao gồm mọi giới tính. - Vị
trí địa lý : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken sống ở TP.HCM. - T
uổi : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken là mọi độ tuổi
nhưng tập trung nhiều ở nhóm Thanh niên (18 – 24 tuổi). - Thu
nhập : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken tập trung
ở nhóm thu nhập từ Nhóm C Class trở lên (4,5 – 7,4 triệu VND) - Vòng
đời gia đình (Family Life Cycle) : Đối tượng khách hàng mục tiêu
của Yummy Chicken tập trung ở nhóm Trẻ độc thân (Young single). - Học
vấn : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken là mọi
tầng lớp đều có thể dễ dàng tiếp cận được.
Thái độ: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken nhắm đến là mong
muốn sự tiện lợi, nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, phù hợp với
xu hướng của hiện tại, giá cả phải chăng nhưng chất lượng luôn được đảm bảo, đặc
biệt là có niềm yêu thích đối với các món chiên giòn.
Hành vi sống: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken là ba mẹ dẫn
con đến ăn, thường tụ tập bạn bè hoặc học tập hay làm việc, ít có thời gian để nấu
ăn; họ thường tìm những giải pháp nhanh, gọn, tiện lợi. Hành vi mua sắm: - Nơi
mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
tiêu thụ sản phẩm tại Các kênh tiêu dùng tại nhà (thông qua các ứng dụng
giao đồ ăn) và Các kênh tiêu thụ tại chỗ (tại cửa hàng ăn). - Dịp
mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
Mua cho bữa ăn xế, các bữa vui chơi hội họp bạn bè,... - Mục
đích mua sắm : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken
thuộc nhóm người mua Habitual (Mua hàng theo thói quen). Hành vi sử dụng: - Tần
suất sử dụng : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken
thường sử dụng sản phẩm 1-2 lần/ ngày; 2-3 ngày/ tuần - Lượng sử
dụng : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thường
sử dụng sản phẩm 8-10 kg/ tháng trở lên.
Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Yummy Chicken thuộc nhóm tính
cách vô tư, vui vẻ, thoải mái. 9
6) Một số đối thủ cạnh tranh lớn của Yummy Chicken KFC
- KFC là một trong những thương hiệu gà rán nổi tiếng và có tiếng tăm trên
toàn thế giới. KFC có mặt tại hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên
giá cả của KFC còn khá cao so với người tiêu dùng có thu nhập trung bình.
- Thực đơn cũng bị hạn chế vì KFC tập trung chủ yếu vào sản phẩm gà rán và
không có nhiều sự đa dạng trong thực đơn.
- Do nhiều lý do mà nguồn nhân lực không ổn định, thay đổi thường xuyên
khiến cho nhân viên không có bề dày trong kinh nghiệm phục vụ khách hàng. Lotteria
- Lotteria có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Hiện nay, mang tầm
vóc của doanh nghiệp quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn
uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành trên cả nước.
- Lotteria được đánh giá là đồ ăn chưa hấp dẫn so với người Việt, đặc biệt tại
các nước chuộng đồ ăn nhanh đường phố như Việt Nam và giá cả còn khá
cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam.
- Thái độ phục vụ không tốt là một điểm yếu rất lớn của Lotteria và rất nhiều
khách hàng tỏ ra bức xúc với vấn đề này. Một số người chia sẻ rằng họ là
khách hàng thân thiết của Lotteria nhưng chỉ sau một vài lần gặp phải nhân
viên với thái độ phục vụ không tốt thì họ muốn từ bỏ thương hiệu. McDonald's
- McDonald’s đến Việt Nam, trở thành thương hiệu thức ăn nhanh đầu tiên có
mặt ở nước ta. Thời điểm này, McDonald’s được người dân chào đón và
hưởng ứng vô cùng nồng nhiệt. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm cảm giác
tò mò và mới lạ trong việc thưởng thức đồ ăn của người Mỹ, khách hàng
nhanh chóng ngó lơ thương hiệu này.
- Có rất nhiều lý do dẫn đến việc McDonald’s không được ưa chuộng tại Việt
Nam, tuy nhiên có thể nói khác biệt về văn hóa ẩm thực là nguyên nhân chủ
yếu. Thức ăn nhanh như: hamburger, gà rán,... thường chứa rất nhiều dầu mỡ
và calo. Thực phẩm này hầu như chỉ cung cấp tinh bột, đạm và chất béo.
- Đối với người dân Việt Nam, thực đơn trong mỗi bữa ăn thường phải có rau
và thức ăn rất ít dầu mỡ. Nên việc ăn đồ ăn nhanh thường không hợp với thói
quen ăn uống của người Việt Nam. 10 11